intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: Thực trạng xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang thị trường Mỹ

Chia sẻ: Ngọc Hưng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:39

317
lượt xem
66
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Thực trạng xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang thị trường Mỹ" có kết cấu nội dung gồm 2 chương: Chương 1 những vấn đề lý luận về xuất khẩu trong nền kinh tế quốc dân, chương 2 thực trạng xuất khẩu của thủy sản Việt Nam sang thị trường Mỹ. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung đề tài để có thêm tài liệu phục vụ nhu cầu học tập và nghiên cứu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Thực trạng xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang thị trường Mỹ

  1. MỤC LỤC  Lời mở đầu                                                                                                         .....................................................................................................       1 Chương I: Những vấn đề lý luận về xuất khẩu trong nền kinh tế   quốc dân.                                                                                                             .........................................................................................................      3  1.1.Khái niệm xuất khẩu và vai trò của xuất khẩu trong nền kinh tế quốc dân:           3 ......      1.1.1. Khái niệm xuất khẩu:                                                                                         .....................................................................................     3  1.1.2. Vai trò của xuất khẩu trong nền kinh tế quốc dân:                                          ......................................     3  1.1.3. Mục tiêu, nhiệm vụ của xuất khẩu:                                                                  ..............................................................     6  1.1.4.Các hình thức xuất khẩu chủ yếu:                                                                      ..................................................................     7  1.2.Tầm quan trọng của xuất khẩu thủy sản đối với Việt Nam:                                  ..............................     9  1.2.1. Lợi thế của Việt Nam trong sản xuất và xuất khẩu thủy sản.                        ....................      9  1.2.2. Vai trò của xuất khẩu thủy sản đối với Việt Nam:                                        ....................................       12  1.3.Những nhân tố ảnh hưởng đến xuất khẩu thủy sản đối với Việt Nam:              ..........      15  1.3.1. Trong sản xuất:                                                                                                 .............................................................................................      15  1.3.2. Trong tổ chức xuất khẩu:                                                                                 .............................................................................      16  1.3.3 . Về thị trường:                                                                                                  ..............................................................................................       16  1.3.4.Về chính sách của nhà nước trong việc đẩy nhanh xuất nhập khẩu:             .........       16  1.3.5 . Yêu cầu và cơ hội xuất khẩu trong điều kiện hội nhập:                              ..........................       17 ChươngII: Thực trạng xuất khẩu của thủy sản Việt Nam sang thị   trường Mỹ                                                                                                     ....................................................................................................         18  2.1. Đặc điểm thị trường thủy sản Mỹ:                                                                        ....................................................................      18  2.1.1. Đặc điểm thị trường thủy sản Mỹ                                                                  ..............................................................      18  2.1.2 Thực trạng nhập khẩu thủy sản của Mỹ                                                         .....................................................       20  2.1.2.1 Khối lượng và giá trị:                                                                                     .................................................................................      20  2.1.2.3 Thị trường nhập khẩu thủy sản Mỹ.                                                             .........................................................       23  2.2 Thực trạng xuất khẩu thủy sản Việt Nam vào thị trường Mỹ                              ..........................       24  2.2.1 Phân tích kết quả xuất khẩu thủy sản Việt Nam vào thị trường Mỹ             .........       24  2.2.2. Khó khăn và thách thức từ thị trường Hoa Kỳ                                                ............................................       27 2.3 Phương hướng và biện pháp thúc đẩy xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang thị   trường Mỹ                                                                                                                    ...................................................................................................................         31  2.3.1 Phương hướng                                                                                                   ...............................................................................................      31  2.3.2. Biện pháp thúc đẩy xuất khẩu thủy sản Việt Nam vào thị trường Mỹ:   . .  .  32      KẾT LUẬN                                                                                                        ....................................................................................................       37 Lời mở đầu 1
  2. Việt Nam là thành viên của WTO, tổ chức thương mại thế giới. Đây là   sự kiện quan trọng đánh dấu bước ngoặt lớn trong công cuộc đổi mới của   nước ta. Để  có được thành tựu như  ngày hôm nay người dân Việt Nam đã   không ngừng học hỏi, tiếp thu kinh nghiệm của n ước b ạn trong s ản xu ất   đưa các sản phẩm của nước ta giới thiệu với bạn bè các nước trên thế giới.   Trong đó không thể không kể đến những người gắn bó sông nước, với con   tôm, con cá. Phát huy được thế mạnh của mình, khai thác triệt để lợi thế về  điều kiện tự  nhiên, tài nguyên thiên nhiên, nguồn nhân công dồi dào thủy  sản Việt Nam đã có mặt  ở  nhiều nơi trên thế  giới. Trong đó có các thị  trường lớn chủ lực như Mỹ, Nhật, Trung Quốc. Trong những năm qua cùng với 7 ngành xuất khẩu, thủy sản có đóng  góp rất lớn vào kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Tốc độ  tăng trưởng  xuất khẩu không ngừng tăng lên, cải tiến cả về mặt số lượng, chất lượng,   nâng cao năng lực cạnh tranh trên các thị trường lớn như Mỹ. Nó góp phần  tạo ra nguồn thu cho ngân sách nhà nước, giải quyết công ăn việc làm, cải   thiện nâng cao mức sống cho người làm ngư nghiệp nói riêng và người dân   Việt Nam nói chung. Tuy nhiên bên cạnh đó ngành thủy sản vẫn vấp phải những thiếu sót  cần nhanh chóng khắc phục. Như đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực   phẩm, ý thức của người kinh doanh, giá nguyên liệu, giá cả  khi vào thị  trường Mỹ.  Nhằm phân tích đánh giá tình hình xuất khẩu thủy sản của Việt Nam   trong những năm qua, đặt nó trong bối cảnh hiện nay, khi có sựu cạnh tranh   khốc liệt trên các thị  trường. Đặc biệt là thị  trường Mỹ  nơi diễn ra rất   nhiều sự kiện quan trọng, tâm điểm chú ý của thế giới nên em quyết định   chọn đề tài: “ Thực trạng xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang thị trường Mỹ”. 2
  3. Đây là một đề  tài không mới nhưng khá phức tạp vì liên quan đến  nhiều vấn đề kinh tế xã hội. Vì vậy trong quá trình nghiên cứu không tránh  khỏi thiếu sót về nội dung cũng như cách trình bày, rất mong được thầy cô  góp ý kiến để đề tài được hoàn chỉnh hơn. Em xin chân thành cảm ơn! Chương I: Những vấn đề lý luận về xuất khẩu trong  nền kinh tế quốc dân. 1.1.Khái niệm xuất khẩu và vai trò của xuất khẩu trong nền kinh   tế quốc dân: 1.1.1. Khái niệm xuất khẩu: Xuất khẩu là hình thức một nước bán hàng hóa dịch vụ cho một quốc   gia khác trên cơ sở dùng tiền tệ làm phương tiện thanh toán. Tiền tệ ở đây  có thể dùng là ngoại tệ đối với một hay đối với cả hai quốc gia.  Xuất   khẩu  không  phải   là  hoạt   động  kinh doanh  buôn  bán  riêng  lẻ  mang là hệ thống các quan hệ mua bán được pháp luật các quốc gia trên thế  giới cho phép. Hoạt động xuất khẩu là hình thức cơ bản của ngoại thương   đã xuất hiện từ  rất lâu và ngày càng phát triển. Nó diễn ra trên mọi lĩnh   vực, mọi điều kiện kinh tế từ xuất khẩu hang hóa tiêu dung cho đến hang   hóa tư liệu sản xuất, từ máy móc thiết bị cho đến công nghệ kỹ thuật cao.  Hoạt động xuất khẩu diễn ra rất rộng cả về không gian và thời gian. Nó có   thể diễn ra trong một hai ngày hoặc kéo dài hang năm, có thể tiến hành trên   phạm vi lãnh thổ một quốc gia hay nhiều quốc gia. 1.1.2. Vai trò của xuất khẩu trong nền kinh tế quốc dân: Xuất khẩu được thừa nhận là một hoạt động rất cơ  bản của hoạt  động kinh tế đối ngoại, là phương tiện thúc đẩy nền kinh tế  các quốc gia  phát triển đặc biệt là đối với Việt Nam. Nó thể hiện ở các vai trò sau: a.Xuất khẩu tạo nguồn vốn chủ  yếu cho nhập khẩu, cho sự  nghi ệp   phát triển đất nước, phục vụ công nghiệp hóa và hiện đại hóa. 3
  4. Xuất khẩu tạo ra nguồn vốn chủ yếu cho công cuộc xây dựng và phát   triển đất nước của mỗi quốc gia. Xuất khẩu không chỉ  tạo ra nguồn vốn  để  nhập khẩu máy móc thiết bị  từ  nước ngoài mà còn tích lũy được một  nguồn thu ngoại tệ lớn để mỗi khi cần đem ra sử dụng. Đối với Việt Nam   thì nhiệm vụ trọng tâm cơ  bản của Đảng trong chiến lược phát triển kinh   tế xã hội 10 năm từ 2001 đến 2010 là phát triển kinh tế và đẩy mạnh công  nghiệp hóa. Do đó đòi hỏi Việt Nam không ngừng phải phát triển và mở  rộng xuất khẩu để  tăng thu ngoại tệ, từ  đó tạo nguồn vốn để  thực hiện   thành công chiến lược này.  b.Xuất khẩu góp phần làm chuyển dịch cơ  cấu kinh tế  thúc đẩy sản  xuất phát triển.  Ở  đây có thể  nhìn nhận tác động của xuất khẩu đối với   sản xuất và chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo 2 cách: Một là, xuất khẩu chỉ là việc tiêu thụ những sản phẩm thừa do sản xuất   vượt quá nhu cầu nội địa. Tuy nhiên đối với những nước điều kiện kinh tế  còn nghèo nàn, lạc hậu, sản xuất về cơ bản chưa đủ tiêu dùng, nếu chỉ thụ  động chờ ở sự “ thừa ra’ của sản xuất thì xuất khẩu sẽ vẫn cứ nhỏ bé và   tăng trưởng chậm. Nếu xuất khẩu không phát triển thì sự  thay đổi kinh tế  sẽ rất chậm chạp. Hai là, hướng quan trọng để tổ chức sản xuất là thị trường, đặc biệt là  thị trường quốc tế. Quan điểm này xuất phát từ nhu cầu của thị trường thế  giới, bởi thị  trường đinh hướng cho sản xuất và tổ  chức sản xuất. Moij  hoạt động của các doanh nghiệp đều thực hiện hoạt động nghiên cứu thị  trường . Từ đó định hướng cho hoạt động của mình. c.Xuất  khẩu tạo   điều  kiện phát  triển  thuận lợi  cho các  ngành khác.  Chẳng hạn, khi phát triển ngành nông sản xuất khẩu sẽ tạo cơ hội cho việc   phát triển ngành công nghệ sản xuất lien quan đến nó, đồng thời tạo ra vốn   và kỹ thuật công nghệ từ thế giới bên ngoài vào trong nước nhằm hiện đại   hóa nền kinh tế của đất nước. 4
  5. d. Xuất khẩu tạo ra khả năng mở rộng thị trường tiêu thụ, tạo khả năng   cung cấp đầu vào cho sản xuất. Xuất khẩu tạo ra khả năng mở  rộng thị trường, góp phần cho sản xuất   phát triển và ổn định. Đối với Việt Nam thì thong qua xuất khẩu hàng hóa   của ta sẽ tham gia vào cuộc cạnh tranh trên thị trường thế giới cả về giá cả  lẫn chất lượng. Cuộc cạnh tranh đòi hỏi ta phải tổ chức lại hoạt động lại   sản xuất nâng cao năng lực sản xuất trong nước. Khi xuất khẩu phát triển tức là qui mô sản xuất đã được mở rộng điều   đó đi đôi với việc sẽ giảm được rất nhiều chi phí mỗi khi sản lượng của  nó tăng lên như chi phí cố định, chi phí vận chuyển, chi phí mua nguyên vật  liệu,…Việc giảm chi phí này có ý nghĩa to lớn đối với mỗi quốc gia vì nó  nâng cao được sức cạnh tranh của hàng hóa nước mình thong qua việc điều   chỉnh giá bán hợp lý. e.Xuất khẩu tạo ra những tiền đề  kinh tế, kỹ  thuật nhằm cải tạo và  nâng cao năng lực sản xuất trong nước. Do thường tính đến khả năng sản xuất trước mắt và lâu dài, khả năng  phải đáp ứng nhu cầu nội địa trước. Xuất khẩu chính là việc mở cửa và hội  nhập kinh tế quốc tế, do đó sẽ tranh thủ được lợi thế thời đại và mở  rộng  các mối quan hệ quốc tế, hợp tác trên nhiều lĩnh vực như văn hóa giáo dục,  khoa học công nghệ…Từ  đó gắn thêm tình đoàn kết và hữu nghị  giữa các  quan hệ  kinh tế đối ngoại có tác động qua lại phụ  thuộc lẫn nhau, chẳng   hạn xuất khẩu và công nghệ sản xuất hàng xuất khẩu thúc đẩy quan hệ tín  dụng, đầu tư, mở rộng vận tải quốc tế. f.Xuất khẩu có tác dụng tích cực đến việc giải quyết việc làm cải  thiện đời sống nhân dân, góp phần cải thiện cán cân thanh toán quốc tế. Sản xuất hàng xuất khẩu là nơi thu hút hàng triệu lao động vào làm   việc và có thu nhập đáng kể. Đối với Việt Nam hiện nay còn rất nhiều   người thất nghiệp và do dân số  quá đông nên số  lao động còn dư  thừa  5
  6. nhiều, vì thế nên xuất khẩu của ta mà phát triển thuận lợi thì sẽ làm giảm   đáng kể  số lao động này, tạo được công việc làm thiết thực cho họ. Xuất   khẩu còn tạo ra nguồn vốn để  nhập khẩu vật phẩm tiêu dùng thiết yếu   phục vụ  đời sống và đáp  ứng ngày một phong phú hơn nhu cầu tiêu dùng  của cá nhân. Những người lao động nhờ có thu nhập cao mà cải thiện nâng   cao được đời sống của mình. Đồng thời xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ sẽ thu được nhiều ngoại tệ về  cho đất nước, giúp thu hẹp dần khoảng cách thu và chi; từ  đó tạo giảm  thâm hụt cán cân thanh toán quốc tế. Việt Nam giảm thâm hụt cán cân   thương mại cách có thể  tăng xuất khẩu cả về mặt lượng lẫn mặt chất sẽ  tăng thu được ngoại tệ nhập vào trong quỹ dự trữ ngoại tệ quốc gia. Do đó  sẽ làm giảm sút sự phụ thuộc của nước ta vào nước khác, từng bước nâng  cao uy tín và vị thế cảu Việt Nam trên trường quốc tế. Với những vai trò trên, chúng ta thấy xuất khẩu là hoạt động quan  trọng trong nền kinh tế  quốc dân. Nó góp phần làm giàu cho xã hội, cho  nhân dân, cho đất nước. Vì vậy nhà nước cần phải có chính sách thúc đẩy   phù hợp với điều kiện kinh tế nước ta. 1.1.3. Mục tiêu, nhiệm vụ của xuất khẩu: a. Mục tiêu của xuất khẩu: Để  có thể  thực hiện thành công sự  nghiệp công nghiệp hóa hiện đại  hóa đất nước. Các ngành, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh các hoạt động  của mình góp phần làm tăng kim ngạch xuất khẩu của quốc gia. Muốn v ậy   hoạt động xuất khẩu phải đạt được các mục tiêu sau: Tiếp tục đầu tư, nâng cao chất lượng để  tăng nhanh kim ngạch xuất   khẩu các mặt hàng chủ lực như dầu thô, gạo, cà phê, cao su, hàng thủy sản,   dệt may, da giày, hàng thủ  công mỹ  nghệ, điện tử  và linh kiện điện tử,  phần mềm máy tính,…Đẩy mạnh xuất khẩu lao động. 6
  7. Tồng kim ngạch xuất khẩu 5 năm từ năm 2001 đến năm 2005 khoảng  114 tỷ USD tăng 16% bình quân mỗi năm. Trong đó nhóm hàng nông, lâm,  thủy sản chiếm 30% tổng kim ngạch xuất khẩu, tăng bình quân hàng năm  16,2%. Mục tiêu xuất khẩu  ở  các thời điểm nhất định là khác nhau nhưng  mục tiêu quan trọng, then chốt nhất của xuất khẩu là đáp ứng nhu cầu của  kinh tế quốc dân. Mặt khác nhu cầu này rất đa dạng như: phụ vụ cho sựu   nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa, cho tiêu dùng cho xuất khẩu và tạo   công ăn việc làm. Do đó việc thực hiện mục tiêu cần phải linh hoạt chính   xác và đúng thời điểm. b. Nhiệm vụ xuất khẩu: Xuất phát từ  các mục tiêu phong phú, đa dạng trên. Để  thực hiện tốt  các mục tiêu đó thì hoạt động xuất khẩu phải thực hiện các nhiệm vụ sau: Thứ  nhất, phải ra sức khai thác có hiệu quả  mọi nguồn lực của đất   nước như  đất đai, nhân lực, tài nguyên thiên nhiên, cơ  sở  vật chất. Việt  Nam là một quốc gia có tài nguyên thiên nhiên phong phú và đa dạng. Là  điều kiện tốt cho việc thúc đẩy sản xuất, tạo ra lợi thế cho ngành sản xuất   của mình. Thứ  hai nâng cao năng lực sản xuất hàng xuất khẩu để  tăng nhanh  khối lượng và kim ngạch xuất khẩu. Thứ  ba, tạo ra những mặt hàng hoặc nhóm hàng xuất khẩu có khối   lượng và giá trị  lớn đáp ứng những đòi hỏi của thị  trường thế  giới và của  khách hàng về chất lượng và số lượng có sức hấp dẫn và có khả năng cạnh   tranh cao. 1.1.4.Các hình thức xuất khẩu chủ yếu: Trong mua bán hàng hóa giữa các nước, các giao dịch đều được tiến  hành theo những cách thức nhất định. Hiện nay trong hoạt động xuất khẩu   7
  8. giữa các quốc gia trên thế  giới có sử  dụng rất nhiều các loại hình xuất  khẩu, tuy nhiên có các hình thức cơ bản sau: a.Xuất khẩu trực tiếp: là hình thức xuất khẩu trong đó doanh nghiệp   trực tiếp xuất khẩu sản phẩm của mình ra nước ngoài. Doanh nghiệp trực  tiếp lý kết các hợp đồng xuất khẩu, tổ chức giao hàng, tổ chức nguồn hàng,  bao bì , vận chuyển và thanh toán tiền hàng. +  Ưu điểm của hình thức này đó là các đơn vị  kinh doanh có nhiều  thuận lợi do tiết kiêmk được các chi phí trung gian. Hơn nữa giao dịch trực   tiếp với các đơn vị nước ngoài nên doanh nghiệp có thể nắm bắt chính xác   sự  thay đổi nhu cầu, thị hiếu  của khách hàng qua đó đưa ra các giải pháp  để thích ứng sản phẩm và các hoạt động kinh doanh của mình. Ngoài ra với  hình thức này doanh nghiệp có thể kiểm soát được giá cả và sản phẩm của  mình ở thị  thị trường nước ngoài. + Nhược điểm: vì tổ  chức xuất khẩu nên doanh nghiệp phải đầu tư  nguồn vốn mới để  nghiên cứu thị  trường và tìm bạn hàng. Đặc biệt là   doanh nghiệp phải tự chủ về mặt tài chính. b.Xuất khẩu ủy thác:    Là hình thức xuất khẩu trong đó đơn vị  đơn vị  ngoại thương đứng ra  với vai trò trung gian xuất khẩu và hưởng phần trăm chi phí ủy thác theo giá  trị xuất khẩu. +  Ưu điểm: Độ  rủi ro thấp, trách nhiệm ít, người đứng ra xuất khẩu  không phải là người chịu trách nhiệm cuối cùng, đặc biệt không cần đến   để mua hàng…chi phí ít nhưng nhận tiền nhanh, cần ít thủ tục. + Nhược điểm: Hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp nhận  ủy thác  thấp, không chủ động tìm kiếm thị trường, tìm kiếm khách hàng. c.Gia công xuất khẩu: Đó là một hoạt động mà tên gọi là bên đặt hàng giao nguyên vật   liệu , máy móc , thiết bị  và chuyên gia cho bên kia gọi là bên nhận gia công   8
  9. để sản xuất ra một hàng mới theo yêu cầu của bên đặt hàng. Sau khi snar   xuất xong, bên đặt hàng nhận hàng hóa từ bên gia công và trả  tiền cho bên  làm hàng gọi là hoạt động gia công. Khi hoạt động vượt ra khỏi phạm vi   biên giới của một quốc gia gọi là gia công xuất khẩu. +  Ưu điểm: Công ty tham gia hoạt động gia công không phải bỏ  vốn   kinh doanh nhưng vẫn thu được lợi nhuận, đó là nguồn thù lao. Nước nhận  gia công sẽ  có nhiều thuận lợi như  tranh thủ  được vốn và kỹ  thuật, tạo   công ăn việc làm cho nhân dân…nhiều nước đang phát triển nhờ vận dụng  phương thức gia công quốc tế  mà có được nền công nghiệp hiện đại như  Hàn Quốc, Thái Lan, Singapo. + Nhược điểm:  Đòi hỏi nhiều kinh nghiệm trong nghiệp vụ nhưng lợi   nhuận thu được không cao. Với cac hình thức xuất khẩu đa dạng trên, việc áp dụng hình thức nào   còn tùy thuộc bản than doanh nghiệp xuất khẩu. Chẳng hạn một doanh   nghiệp có đủ các yếu tố về nguồn lực, khả năng tự chủ cao về tài chính, có  nhiều kinh nghiệm và uy tín cho hoạt động kinh doanh…thì doanh nghiệp   đó nên áp dụng hình thức xuất khẩu trực tiếp. Ngoài ra việc áp dụng hình  thức này còn phụ thuộc vào mặt hàng xuất khẩu và yêu cầu nhập khẩu. 1.2.Tầm quan trọng của xuất khẩu thủy sản đối với Việt Nam: 1.2.1. Lợi thế của Việt Nam trong sản xuất và xuất khẩu thủy sản. Thủy sản là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ  lực của Việt  Nam.   Những năm gần đây kim ngạch xuất khẩu Việt Nam tăng lên lien  tục. Đó là  nhờ vào các lợi thế dưới đây: a.Vị trí địa lý: Việt Nam là dải đất cong hình chữ  S, chạy dọc phía Đông bán đảo  Đông Dương, thuộc khu vực Đông Nam Á. Phía Đông, Nam và Tây giáp  biển Thái Bình Dương; phía Tây và phía Bắc gắn liền với lục địa châu Á.  9
  10. Phần đất liền của Việt Nam trải dài từ  23*23’ đến 08*02’ vĩ độ  Bắc và  chiều ngang từ 102*08’ đến 109*28’ kinh Đông. Chiều dài tính theo đường  thẳng trong đất liền từ  Bắc đến Nam khoảng 1650 km. Chiều ngang từ  Đông sang Tây nơi rộng nhất trên đất liền là 600km, nơi hẹp nhất là 50km.  Việt Nam có biên giới đất liền dài 3730 km. Phía Bắc giáp nước cộng   hòa nhân dân Trung Hoa với chiều dài biên giới 1150km. Phía Tây giáp cộng  hòa dân chủ  nhân dân Lào trên chiều dài biên giới 1650 km và giáp vương   quốc Campuchia 930km. Tạo điều kiện cho việc giao lưu hợp tác buôn bán   với các nước, góp phần thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam. b.Điều kiện tự nhiên: Lãnh thổ toàn vẹn của Việt Nam bao gồm diện tích đất liền theo tổng   điều tra năm 2002 là 329.297 km2 và vùng biển rộng hơn 1 triệu km2.  Việt Nam nằm trong vùng nhiệt đới nên khí hậu chịu ảnh hưởng khá  sâu sắc của chế độ gió mùa châu Á ( chủ yếu là gió mùa Đông Bắc và Đông   Nam).   Lượng   mưa   trung   bình   hàng   năm   khoảng   1000­2000mm.   Độ   ẩm  dưới 85%. Thuận lợi cho các loài thủy sản phát triển. Đại bộ phận lãnh thổ Việt Nam được bao trùm bởi đồi núi, có nơi đâm  ra sát biển, thậm chí còn lan ra biển. Hướng núi chủ  yếu là hướng Tây  Bắc­Đông  Nam. Núi không  cao nhưng hiểm  trở  chia  cắt  địa hình thành   nhiều vùng với những đặc thù riêng. Địa hình Bắc Bộ  giống như chiếc rẻ  quạt, ba phía Tây, Bắc và Đông đều là đồi núi, phía Nam là bờ  biển và  ở  giữa là đồng bằng. Địa hình Trung Bộ chạy dài và hẹp, đồi núi và bờ biển   xâm nhập lẫn nhau. Địa hình Nam Bộ  ít phức tạp hơn và tương đối bằng  phẳng. Nhìn chung các vùng đồng bằng ven biển đều có diện tích không  lớn. Bờ  biển Việt Nam trải dài hơn 3260 km. Trung bình khoảng 20 km   chiều dài bờ  biển có một cửa song thông ra biển. Các cửa song này chịu  ảnh hưởng của chế độ thủy triều khá phức tạp. 10
  11. Ngoài những con song chảy trực tiếp vào biển, có một số  sông chảy  qua các đầm phá lớn như Tam Giang, Cầu Hai, Lăng Cô, Ô Loan. Trên lãnh thổ Việt Nam có khoảng 2860 sông ngòi lớn nhỏ, nhìn chung  chảy xiết, do vậy thường làm xói mòn địa hình. Bờ biển của Việt Nam uốn   lượn­ chỗ nhô ra tạo nên bán đảo nhỏ, chỗ vòng lại hình thành vùng vịnh và   cảng lớn. Việt Nam có nhiều hồ  tự  nhiên như  Hồ  Tây ( đại diện cho hồ  miền   đồng bằng), biển hồ, hồ Ba Bể, hồ Lăk ( đại diện cho hồ miền núi).  Các   hồ  đó có mực nước quanh năm  ổn định, chu trình vật chất khép kín tự  có   trong hồ là chính. Diện tích các hồ tự nhiên ở Việt Nam là 20000 ha.  Việt Nam có rất nhiều hồ  chứa cỡ  trung bình và cỡ  nhỏ  ( hiện chưa   kiểm kê hết),một số hồ chứa lớn là Thác Đa, Hòa Bình ( ở miền Bắc), Dầu   Tiếng , Trị An, thác Mơ, sông Hinh ( ở miền Nam). Diện tích hồ chứa trên   1800ha. Tuy nhiên, với vai trò quan trọng trong công tác thủy lợi, thủy điện  và phân lũ, hiện nay nhiều hồ chứa mới đang tiếp tục được xây dựng. c.Nguồn nhân lực: Dân số lao động của Việt Nam: Là một nước có nguồn lao dộng dồi dào, dân cư đông đúc. Dân số Việt   Nam năm 2003 là 80,9 triệu người, trong đó nữ  41,15 triệu người, chiếm  50,80% tổng số, nam 39,75 triệu người chiếm 49,20% t ổng s ố. T ừ  năm  1990 đến 2002, tốc độ tăng dân số Việt Nam giảm mạnh từ 1.92% xuống   1.32% nhưng đến năm 2003, tỷ lệ này lại tăng lên 1.47%. Việt Nam là một quốc gia có dân số  trẻ, số  người trên độ  tuổi lao  động trên 50%. Số  người biết chữ( 10 tuổit trở  lên) chiếm tỷ  lệ  rất cao   91%. Nhận thức của người Việt Nam tương đối nhanh nhạy và linh hoạt,  vì vậy với thời gian đào tạo ngắn nhưng người Việt Nam có khả năng tiếp  thu được kiến thức khoa học kỹ thuật và công nghệ tiên tiến, nhanh chóng   đảm nhận nhiệm vụ  mới. Đó là một trong thế  mạnh của Việt Nam trong  việc giảm chi phí trong sản xuất tạo được lợi thế cho xuất khẩu. 11
  12. d.Cơ cấu tổ chức: Hệ thống hành chính của Việt Nam hiện nay đang được tổ chức theo 4   cấp: Cấp Trung  Ương, cấp tỉnh , cấp huyện và cấp xã. Sau nhiều lần tách  nhập, tạo thời điểm 1\4\2004, Việt Nam có 64 đơn vị  hành chính cấp tỉnh  ( gồm 59 tỉnh và 5 thành phố trực thuộc trung  ương là Hà Nội, Hải Phòng,  Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ ) với 659 đơn vị hành chính   cấp huyện ( gồm 534 huyện, 42 quận, 61 thị xã và 22 thành phố trực thuộc   tỉnh) và 1032 đơn vị hành chính cấp xã.  1.2.2. Vai trò của xuất khẩu thủy sản đối với Việt Nam: a. Ngành thủy sản là một trong những ngành kinh tế  mũi nhọn của  quốc gia. Theo sô liệu đã được công bố của tổng cục thống kê, GDP của ngành   thủy sản giai đoạn 1995 đến 2003 tăng từ 6664 tỷ đồng lên 24125 tỷ đồng.   Trong các hoạt động của ngành, khai thác thủy sản giữ vị trí rất quan trọng.  Sản lượng thác hải sản trong 10 năm gần đây tăn lien tục với tốc độ  tăng   bình quân hàng năm khoảng 7,7% ( giai đoạn 1991­1995) và 10% ( giai đoạn  1996­2003). Nuôi trồng thủy sản đang ngày càng có vai trò quan trọng hơn  khai thác hải sản cả về lượng và chất lượng cũng như tính chủ động trong   sản xuất. Điều này tất yếu dẫn đến sự  chuyển đổi về  cơ  cấu sản xuất –  ưu tiên phát triển các hoạt động kinh tế mũi nhọn, đem lạo hiệu quả  kinh  tế cao. Việt Nam có nhiều tiềm năng để  phát triển nuôi trồng thủy sản  ở  khắp mọi miền đất nước cả về nuôi biển, nuôi nước lợ và nuôi nước ngọt.   Đến năm 2003 đã sử  dụng 612.778ha nước mặn, lợ  và 254.835ha nước  ngọt để  nuôi thủy sản. Trong đó, đối tượng nuôi chủ  lực là tôm với diện   tích 580.465ha. Bên cạnh những tiềm năng đã biết Việt Nam có những tiềm năng mới  được xác định có thể sử dụng để nuôi trồng thủy sản như sử dụng vật liệu   12
  13. chống thấm để  xây dựng công trình nuôi trên các vùng đất cát hoang hóa,   chuyển đổi mục đích sử  dụng các diện tích trồng lúa, làm muối kém hiệu   quả sang nuôi trồng thủy sản… Nuôi biển là một hướng mở mới cho ngành  thủy sản, đã có bước khởi động ngoạn mục với các loài tôm hùm, cá giò, ca  mú, cá Tráp, trai ngọc,…với các hình thức nuôi lồng bè. Nuôi nước ngọt   đang có bước chuyển mạnh từ sản xuất nhit tự túc sang sản xuất hàng hóa  lớn, điển hình là việc phát triển nuôi cá Tra, cá Basa xuất khẩu đem lại giá  trị  kinh tế  cao. Nuôi đặc sản được mở  rộng, sự  xuất hiện hàng loạt các  trang trại nuôi chuyên canh ( hoặc canh tác tổng hợp nhưng lấy nuôi trồng   thủy sản làm hạt nhân) chuyển đổi phương thức nuôi quảng canh, quảng   canh cải tiến sang bán thâm canh và thâm canh đã góp phần quan trọng vào  sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa nông nghiệp và nông thôn. Ngành thủy sản có tốc độ tăng trưởng rất nhanh so với các ngành kinh   tế khác. Tỷ  trọng GDP của ngành thủy sản trong tổng GDP toàn quốc lien  tục tăng từ  2,9% ( năm 1995) lên 3,4% ( năm 2000) và đạt 3.93% vào năm  2003. Tốc độ  tăng trưởng xuất khẩu thủy sản tương đương với các ngành   công nghiệp, xây dựng và dịch vụ. Điều đó chứng tỏ ngành thủy sản đang  dần chuyển từ sản xuất mang nặng tính nông nghiệp sản xuất kinh doanh  theo hướng công nghiệp hóa. Bảng 1 : Kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam Giá trị xuất khẩu ( triệu USD) Năm Toàn  Công nghiệp­xây  Nông­ Lâm­ Thủy sản Tổng số Riêng thủy sản quốc dựng­dịch vụ 1996 7.255,9 4.214,1 3.041,8 670,0 1997 9.185,0 5.952,0 3.233,0 776,5 1998 9.360,3 6.036,0 3.324,3 858,6 1999 11.540,0 8.627,8 2.912,2 976,1 2000 14.308,0 10.186,8 4.121,2 1.478,5 2001 15.100,0 10.090,4 5.009,6 1.816,4 Tốc độ tăng  13,0 14,9 9,5 14,6 13
  14. trưởng bình  quân Nguồn: niên giám thống kê nông­ lâm­ thủy sản. b. Xuất khẩu thủy sản góp phần trong việc mở rộng quan hệ thương   mại quốc tế. Từ  đầu năm 1980, ngành thủy sản đã đi đầu trong cả  nước về  mở  rộng thuơng mại sang những khu vực thị  trường mới trên thế  giới. Năm  1996, ngành thủy sản mới chỉ có quan hệ thương mại với 30 nước và vùng   lãnh thổ  trên thế  giới. Đến năm 2001, quan hệ  này được mở  rộng ra 60   nước và vùng lãnh thổ, năm2003 là 75 nước và vùng lãnh thổ. Đối với các nước và vùng lãnh thổ có quan hệ thương mại, ngành thủy  sản đã tạo dựng được uy tín lớn. Những nước công nghiệp phát triển như  Mỹ , Nhật và các nước trong khối EU đã chấp nhận làm bạn lớn và thường   xuyên của ngành. Năm 2003 xuất khẩu thủy snar của Việt Nam vào 4 thị  trường chính là Mỹ  , Nhật Bản, EU và Trung Quốc chiếm trên 75% gia trị  kim ngạch, phần còn lại trải rộng ra gần 60 nước và vung lãnh thổ.  Có thể thấy rằng sự mở rộng quan hệ thương mại quốc tế của ngành  thủy sản phụcvào khu vực và thế giới. Góp phần thúc đẩy quan hệ đầu tư  nước ngoài vào Việt Nam. c.Xuất khẩu thủy sản phát triển tạo công ăn việc làm, xóa đói giảm   nghèo. Thủy sản không chỉ  đảm bảo an ninh lương thực quốc gia mà còn là  một trong những mặt hàng có sản lượng xuất khẩu lớn. Ngành thủy sản   với sự  phát triển nhanh của mình đã tạo ra hàng loạt việc làm và thu hút  một lực lượng lao động đông đảo tham gia vào tất cả  các công đoạn sản  xuất, làm giảm sức ép, cứu nạn thiếu việc làm trên phạm vi cả nước, được  thể hiện: 14
  15. Số lao động của ngành thủy sản tăng lien tục từ 3,12 triệu người ( năm   1996) lên khoảng 3,8 triệu người năm 2001 kể  cả  lao động thời vụ, như  vậy mỗi năm tăng them hơn 100.000 người. Tỷ  lệ  tăng bình quân số  lao  động thường xuyên của ngành thủy sản là 2,4%/năm, cao hơn mức tăng  bình quân của cả nước ( 2%/ năm). Xuất khẩu với sản lượng tăng đòi hỏi sản xuất trong nước phát triển.  Đặc biệt do sản xuất của nhiều lĩnh vực như khai thác, nuôi trồng thủy sản  chủ yếu là qui mô hộ gia đình nên đã trở thành nguồn thu nhập quan trọng   góp phần vào sựu nghiệp xóa đói giảm nghèo. Các hoạt động phục vụ như  vá lưới cung cấp thực phẩm, tiêu thụ sản phẩm…chủ yếu do lao động nữ  thực hiện, đã tạo ra thu nhập đáng kể, cải thiện vị thế kinh tế của người   phụ  nữ, đặc biệt là  ở  các vùng nông thôn miền núi, riêng trong các hoạt  động bán lẻ thủy sản, nữ giới chiếm tỷ lệ  đến 90%. 1.3.Những nhân tố   ảnh hưởng đến xuất khẩu thủy sản đối với  Việt Nam: 1.3.1. Trong sản xuất: Khâu sản xuất là khâu vô cùng quan trọng quyết định về  mặt chất và  lượng của thủy sản xuất khẩu.  Trước hết là ảnh hưởng của điều kiện khách quan đến thủy sản Việt  Nam. Nước ta là một nước khí hậu nhiệt đới gió mùa, thời tiết thay đổi rất   thất thường, nhiều thiên tai, dịch bệnh, hạn hán, lũ lụt xảy ra thường xuyên   nhất là đối với các tỉnh miền Trung và Nam Bộ. Điều đó ảnh hưởng rất lớn   đến tình hình nuôi trồng thủy sản của nước ta. Thứ hai đó là các yếu tố chủ quan bao gồm: + Hệ  thống sau thu hoạch  ở  Việt Nam chưa được tổ  chức một cách  hợp lý, đồng bộ, còn mang nặng tính truyền thống giản đơn. Chủ yếu là thu  hoạch nhỏ lẻ, không tập trung vào một đầu mối nhất định. + Cơ sở hạ tầng  kỹ thuật rất lạc hậu, thô sơ, mang tính thủ công. 15
  16. 1.3.2. Trong tổ chức xuất khẩu: _ Hệ  thống lưu thông: cần được sắp xếp, bố  trí hợp lý, quy tụ    các   đầu mối xuất khẩu, thực hiện tự do hóa lưu thông phân phối. _ Hiện tượng xuất khẩu sang các nước khác đã gây  ảnh hưởng xấu  rất khó kiểm soát và ngày càng có xu hướng gia tăng, làm tổn hại đến kinh  tế đất nước. _ Kiểm tra chất lượng thủy sản trước khi xuất khẩu là vấn đề  cấp   thiết hiện nay. 1.3.3 . Về thị trường: _ Thị trường trong nước cần tránh tình trạng tranh mua tranh bán, cần  qui nguồn hàng về  một mối; đảm bảo nguồn hàng  ổn định giúp cho các  doanh nghiệp xuất khẩu chớp được những cơ hội thị trường đảm bảo hiệu   quả xuất khẩu. _ Thị  trường nước ngoài: do thiếu hiểu biết thông tin về  thị  trường   thế giới, không cập nhật kịp thời và chính xác đã gây ảnh hưởng đến hoạt  động xuất khẩu của nước ta, chưa đáp ứng được nhanh và chưa ứng xử kịp   thời với diễn biến thị trường. 1.3.4.Về chính sách của nhà nước trong việc đẩy nhanh xuất nhập   khẩu: Đảng và Nhà Nước đã xác định đây là một trong mặt hàng xuất khẩu   chủ lực của Việt Nam. Từ đó cần phải có các chính sách phu hợp như chính  sách khuyến khích nuôi trồng thủy sản hợp lý, chính sách bảo hộ sản xuất,  các chính sách về  đầu tư  khoa học, chính sách về  giá cả, trợ  giá… Các  chính sách của Nhà nước sẽ là một nhân tố quan trọng thúc đẩy xuất khẩu,  nếu kịp thời, chính xác, đúng đắn. Mặt khác cũng có thể  gây cản trở, hạn  chế nếu như thiếu tính đúng đắn và chính xác đó. Hiện nay các chính sách  mà nhà nước đưa ra vẫn chưa phát huy hết tác dụng đó. 16
  17. 1.3.5 . Yêu cầu và cơ hội xuất khẩu trong điều kiện hội nhập:  Ngày 7/11/2006, Việt Nam chính thức gia nhập WTO, tổ chức thương   mại thế  giới, đánh dấu một sự  kiện quan trọng trong tiến trình hôik nhập  thế giới ở nước ta. Điều này đã mang đến nhiều cơ hội và cả những thách   thức lớn cho nền kinh tế nước ta. Khi gia nhập WTO, Việt Nam được tiếp cận với thị trường  ở  tất cả  các nước thành viên với mức thuế nhập khẩu đã được cắt giảm, khắc phục   được tình trạng một số nước phân biệt đối xử, tạo dựng và dần dần nâng  cao thế và lực của Việt Nam, tạo dựng được môi trường phát triển kinh tế  công bằng, nâng cao tính hấp dẫn thu hút đầu tư  và công nghệ  bên ngoài,   nâng cao khả  năng tiếp thu kinh nghiệm quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế.   Nhưng bên cạnh những cơ  hội đó chúng ta cũng phải đối mặt với những   thách thức trong khi gia nhập WTO, thị  trường trong nước nói chung, thị  trường thủy sản nói riêng sẽ  mở  rộng cửa cho hàng nhập khẩu từ  các   nước. Hàng rào thuế quan và sự bảo hộ của nhà nước đối với sản xuất và   xuất khẩu thủy sản sẽ  bị hạn chế và tiến tới dỡ  bỏ. Các sản phẩm thủy   sản có chất lượng tốt, giá rẻ  sẽ  tràn vào thị trường Việt Nam. Do đó thủy  sản sẽ chịu sức ép cạnh tranh ngay tại sân nhà, trong khi đó cơ sở vật chất   kỹ thuật chế biến còn non kém, trình độ chuyên môn của cán bộ còn thấp. Yêu cầu đặt ra đối với ngành thủy sản. Trước hết phải hoàn thiện qui  hoạch tập trung vùng nuôi trồng,chế biến, tổ chức sản xuất.Tập trung vùng  nguyên liệu để  cung cấp kịp thời nguyên liệu cho các doanh nghiệp, giảm  cho phí nguyên liệu. Hình thành các tập đoàn kiểm tra vệ sinh an toàn thực  phẩm, hợp tác công nghệ chế biến với các nước trên thế giới. Tổ chức đào  tạo cán bộ công nhân viên, góp phần thúc đẩy ngành thủy sản đi lên. 17
  18. ChươngII: Thực trạng xuất khẩu của thủy sản Việt  Nam sang thị trường Mỹ. 2.1. Đặc điểm thị trường thủy sản Mỹ: 2.1.1. Đặc điểm thị trường thủy sản Mỹ a. Mỹ là cường quốc thế giới về khai thác , nuôi trồng và chế biến các   sản phẩm thủy hải sản. Hiện nay sản lượng nuôi trồng đang tăng trưởng vì thị  trường có nhu   cầu cao. Sản lượng khai thác không tăng thậm chí còn giảm ít là do Mỹ thi   hành chính sách bảo vệ nguồn lợi hải sản lâu dài. Từ đó hạn chế tình trạng   khai thác hải sản bừa bãi làm lãng phí tài nguyên thủy sản. Mỹ là một trong   số  ít các quốc gia có nguồn lợi thủy sản rất lớn, giàu có và được bảo vệ  một cách có hiệu quả  nhờ  vào pháp luật đầy đủ  và được thực thi nghiêm  chỉnh, nhờ vào hệ thống quản lý Nhà nước đối với nghề cá rất khoa học và   thực tiễn. Từ đó Mỹ có tiếng nói quan trọng trong các vấn đề lớn về nghề  cá Thế Giới và khu vực, đặc biệt trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và bảo  vệ thế giới thiên nhiên hoang dã. b. Mỹ là thị trường thủy sản lớn nhất hiện nay với t ổng giá trị  ngoại   thương năm 2000 lên đến 13 tỉ USD( gần đuổi kịp Nhật Bản). Nhập khẩu   thủy sản tăng nhanh trong khi xuất khẩu không tăng dẫn đến thâm hụt  ngoại thương ngày một tăng và đã đạt đến con số kỷ lục là 7 tỷ USD năm  2000. Sản lượng nhập khẩu thủy sản của Mỹ  tăng nhanh do nhu cầu của   người dân nước đó. Người Mỹ thiên về các sản phẩm “hải vị” rất đắt tiền   như tôm he, tôm hùm, cá ngừ, cá hồi, cua bể và các sản phẩm cao cấp như  cá phi lê, tôm nõn, thịt cua, hộp cá…Tuy Mỹ  nhập khẩu các mặt hàng từ  thấp đến cao, từ đắt đến rẻ, nhưng giá trị nhập khẩu tập trung chủ yếu vào  các mặt hàng “hải vi” nêu trên. Vấn đề  đặt ra cho các nhà xuất khẩu thủy   18
  19. sản muốn thành công và có vị  trí vững chắc  ở  thị trường Mỹ  thì phải làm  chủ và chiếm lĩnh được các mặt hàng quan trọng nêu trên. d. Thị trường thủy sản Mỹ là thị trường mở  , có hơn 120 quốc gia có  quan hệ buôn bán thủy sản với Mỹ Với thị trường lớn, quan hệ với nhiều quốc gia diễn ra s ự c ạnh tranh   ở đây là rất khốc liệt. Chỉ nhưng ai nắm bắt được đầy đủ, kịp thời và chính   xác các thông tin cần thiết về thị trường này, những ai có sản phẩm có sức  cạnh tranh cao( chủ yếu là sản phẩm đúng thị hiếu, có chất lượng cao, bao   gói phù hợp) và tiếp thị giỏi mới có cơ may chiếm lĩnh được thị trường rất   rộng và phong phú này. Một điều mà các nước tư  sản cần chú ý la Mỹ  thường gắn ngoại  thương thủy sản với các vấn đề khác khi liên quan đên xuất nhập khẩu. Trước   đây   trong   thời  kì  “chiến   tranh   lạnh”   Mỹ   thường  gắn   ngoại   thương thủy sản với chính trị  và sử  dụng “bao vây kinh tế” cấm vận triệt   để  để  đối xử  với các nước mà Mỹ  không  ưa.Ví dụ  : suốt mấy chục năm  nay Mỹ thi hành chính sách cấm vận trịêt để với các sản phẩm tôm hùm và   cá ngừ của Cuba . Sauk hi chiến tranh lạnh không còn họ lại lấy lí do bảo   vệ môi trường  và bảo vệ thiên nhiên hoang dã để đưa ra các lệnh cấm vận   đối với một số  hàng thủy sản nhập khẩu.Chính đại diện thương mại Mỹ  dưới thời cựu tổng thông Bill Clinton và Charlenc Barshefsky đã từng nói  rằng Mỹ  không có sự  lựa chọn nào khác,tự  do thương mại và bảo vệ  môi   trường phải đi đôi với nhau. Các nước xuất khẩu thủy sản châu Á trong đó có Việt Nam đã có  bước tiến nhảy vọt trong việc xuất khẩu các mặt hàng chủ  lực sang thị  trường Mỹ  trong năm 2000. Phải thừa nhận rằng do tôm nuôi  ở  các nước  Mỹ  Latinh bị thất bát lớn ( mất khoảng 100 nghìn tấn) nên tôm nuôi được  mùa lớn  ở  các nước châu á mới có điều kiện thuận lợi tràn vào lấp chỗ  trống. Tuy nhiên sự thuận lợi này sẽ  không còn vì trong những năm tới rất  19
  20. nhiều nước  ở  Trung Mỹ  và Nam Mỹ  đang phát triển rất mạnh việc nuôi  tôm công nghiệp  để  xuất khẩu chủ  yếu trong thị  trường quen thuộc là  Mỹ.Sự  cạnh tranh trên thị  trường tôm đông  ở  Mỹ  chắc sẽ  khốc liệt hơn .  Bởi vậy việc đa dạng hóa các mặt hàng cao cấp khác ngoài tôm đông là rất  cần thiết, cá rô phi, cá ba sa luôn có nhu cầu cao.Cá ngừ tươi, thịt cua đông,  thịt điệp, tôm hùm…đều là mặt hàng có nhu cầu cao ở Mỹ. Hy vọng các nhà xuất khẩu của chúng ta sẽ  nhanh chóng nắm bắt  được các thông tin cần thiết về thị trường Mỹ để định ra các sách lược tiếp   cận thị  trường,sách lược về  mặt hàng và sức cạnh tranh của nó,các thông  tin về các đối thủ cạnh tranh trong khu vực và trên thế giới để có giải phấp   phù hợp.Thành tích xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Mỹ năm 2000  cùng các kinh nghiệm rút ra từ đó chắc chắn sẽ là tiền đề để các mặt hàng  thủy sản chủ lực của chúng ta tiếp tục vươn lên chiếm lĩnh thị trường thủy  sản rất lớn này của thế giới. 2.1.2 Thực trạng nhập khẩu thủy sản của Mỹ 2.1.2.1 Khối lượng và giá trị: Như trên đã phân tich đặc điểm quan trọng của ngoại thương thủy sản   Mỹ   là   thâm   hụt   ngoại   thương   càng   lớn   do   nhập   khẩu   nhiều   hơn   xuất   khẩu.Sự thâm hụt thương mại thủy sản đã tăng từ 2,5 tỉ USD năm 1990 lên  3,9 tỉ USD năm 1996 và tăng đáng kể từ năm 1997 với 5,2 tỉ USD lên 7,8 tỉ  USD năm 2003. Với số  liệu trên vấn đề  cấp bách hiện nay của Mỹ  là phải cần thiết  nhập khẩu thủy sản của nước này.Vấn đề thâm hụt thương mại được thể  hiện trong bảng sau (bảng 2) Bảng 2:Giá trị thương mại thủy sản của Hoa Kỳ Đơn vị: nghìn USD Năm Nhập khẩu Xuất khẩu 1990 5.573.241 3.019.861 1991 5.999.580 3.281.746 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2