Đề thi chọn học sinh năng khiếu có đáp án lớp 8 môn: Ngữ Văn (Năm học 2014-2015)
lượt xem 25
download
Đề thi chọn học sinh năng khiếu môn "Ngữ Văn - Lớp 8" năm học 2014-2015 có cấu trúc gồm 3 câu hỏi trong thời gian làm bài 120 phút. Mời các bạn cùng tham khảo để củng cố lại kiến thức đã học và thử sức mình trước kỳ thi.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi chọn học sinh năng khiếu có đáp án lớp 8 môn: Ngữ Văn (Năm học 2014-2015)
- PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH NĂNG KHIẾU THỊ XÃ PHÚ THỌ LỚP 8 THCS NĂM HỌC 2014 – 2015 Môn: Ngữ Văn ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian thi: 120 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐỀ BÀI Câu 1. ( 4 điểm ): Chỉ ra và nêu tác dụng của các biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ sau: '' Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ Mặt trời chân lí chói qua tim Hồn tôi là một vườn hoa lá Rất đậm hương và rộn tiếng chim '' (Từ ấyTố Hữu ) Câu 2. ( 4 điểm ): Em hãy viết một bài văn ngắn trình bày cảm nhận của em về hai câu thơ sau: “ Chiếc thuyền im bến mỏi trở về nằm Nghe chất muối thấm dần trong thớ vỏ”. ( Quê hương Tế Hanh ) Câu 3. (12 điểm): Có ý kiến cho rằng: Hình ảnh người cha trong tác phẩm “Lão Hạc” của nhà văn Nam Cao ( sách Ngữ văn 8 – Tập I ) được diễn tả một cách chân thực, sâu sắc. Em hãy làm sáng tỏ ý kiến trên. ...................................Hết................................. 1
- HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI HỌC SINH NĂNG KHIẾU Môn: Ngữ Văn lớp 8 Năm học: 20142015 Câu 1 ( 4 điểm ). a Chỉ ra được các phép tu từ có trong đoạn thơ ( 1 điểm ). b Nêu được tác dụng của các phép tu từ được sử dụng trong đoạn thơ ( 3 điểm ) Hai câu đầu sử dụng biện pháp nghệ thuật ẩn dụ '' Bừng nắng hạ '' ( sự giác ngộ ở trong lòng ), '' Mặt trời chân lí '' ( lí tưởng cách mạng ): Là những hình ảnh nghệ thuật đặc sắc diễn tả sự cao đẹp sáng ngời của lí tưởng cách mạng. Đó là sự giác ngộ, sự nhận thức sâu sắc bằng lí trí của người chiến sỹ cách mạng ( 1.5 điểm ). Hai câu sau sử dụng nghệ thuật so sánh: '' Hồn tôi là một vườn hoa lá'' là biện pháp nghệ thuật so sánh độc đáo với từ so sánh '' là '' mang ý nghĩa khẳng định, đem cái trừu tượng '' hồn tôi '' so sánh với hình ảnh cụ thể '' vườn hoa lá '': tất cả toát lên niềm vui sướng tràn ngập của nhà thơ khi được giác ngộ lý tưởng cách mạng ( 1.5 điểm ). Câu 2 ( 4 điểm) a. Về hình thức : 1 điểm) Học sinh viết thành bài văn cảm thụ có bố cục 3 phần : mở – thân – kết rõ ràng ; diễn đạt, trình bày rõ ràng , lưu loát. b. Về nội dung : ( 3 điểm) Cần chỉ rõ * Biện pháp nghệ thuật : Nhân hoá : con thuyền Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác : nghe… * Tác dụng : Hai câu thơ miêu tả chiếc thuyền nằm im trên bến sau khi vật lộn với sóng gió biển khơi trở về. Tác giả không chỉ “thấy” con thuyền đang nằm im trên bến mà còn thấy sự mệt mỏi , say sưa, còn “ cảm thấy” con thuyền ấy như đang lắng nghe chất muối thấm dần trong từng thớ vỏ của nó. Con thuyền vô tri đã trở nên có hồn, một tâm hồn rất tinh tế. Cũng như người dân chài, con thuyền lao động ấy cũng thấm đậm vị muối mặn mòi của biển khơi. Không có một tâm hồn tinh tế, tài hoa và nhầt là nếu không có tấm lòng gắn bó sâu nặng với con người cùng cuộc sống lao động làng chài quê hương thì không thể có những câu thơ xuất thần như vậy Câu 3: (12 điểm) Yêu cầu chung: Viết đúng kiểu bài nghị luận chứng minh. Nêu vấn đề cần nghị luận: Hình ảnh người cha trong tác phẩm “Lão Hạc” của nhà văn Nam Cao được diễn tả một cách chân thực, sâu sắc. Bố cục cân đối, lập luận chặt chẽ, dẫn chứng tiêu biểu. Yêu cầu cụ thể: 2
- A. Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: (1 điểm) Giới thiệu vài nét về tác giả, tác phẩm, nhân vật. Hình ảnh người cha trong tác phẩm “Lão Hạc” của nhà văn Nam Cao được diễn tả một cách chân thực, sâu sắc. B. Phân tích, chứng minh: (10,0 điểm) Học sinh có nhiều cách trình bày bài viết của mình, song cần đảm bảo các nội dung cơ bản sau: I. Khái quát chung về nhân vật lão Hạc: ( 1 điểm) Là nhân vật chính trong truyện. Là người nông dân nghèo khổ trong thời kì trước cách mạng tháng Tám. Có hoàn cảnh bất hạnh bị dồn đến đường cùng phải tìm đến cái chết. Có vẻ đẹp tâm hồn ngời sáng, đặc biệt là người cha có tình yêu thương con tha thiết, cảm động. II. Chứng minh hình ảnh người cha ( Lão Hạc): ( 8 điểm) a. Cảnh ngộ: ( 1 điểm) Phải sống xa con: vợ mất sớm, con phẫn chí bỏ đi phu đồn điền cao su, lão sống thui thủi một mình… > Có nỗi khổ tâm: làm cha nhưng không được đoàn tụ cùng con, không được sống trong một gia đình bình thường, yên ổn, hạnh phúc. b. Lão Hạc là người cha có tình yêu thương con sâu sắc, cao đẹp. ( 7 điểm) Vì xa con, lão Hạc luôn thương nhớ con da diết: ( 2 điểm) + Mọi câu chuyện đều xoay quanh, liên quan đến con. + Chăm sóc cậu Vàng ( Kỉ vật của con trai để lại) và xót xa, day dứt khi buộc phải bán nó. + Đếm từng ngày con đi, mong từng lá thư con. Lão Hạc luôn day dứt, khổ tõm, ân hận với con: ( 2 điểm ) + Vì lão không đủ tiền cưới vợ cho con, con phải bỏ đi phu đồn điền cao su… > Lão dằn vặt, đớn đau, giằng xé tâm can, chết cũng không yên vì nghĩ mình mắc nợ với con. Lão sống vì con, chết cũng vì con: ( 3 điểm ) + Lão tính toán, trăn trở trước sự sống cái chết. Nếu lão sống, lão sẽ phải bán dần mọi thứ để ăn vì lão không còn đủ sức làm thuê kiếm sống. + Lão âm thầm chuẩn bị cho mình cái chết ( bán chó, thu nhặt tiền để dành, gửi ông giáo tiền nhờ làm ma, gửi vườn cho ông giáo sau này trao cho con). > Lão thà chết để giữ lại tài sản ( mảnh vườn cho con). Lão chọn cái chết đớn đau như sự tự trừng phạt.Tình yêu thương con của lão Hạc được thể hiện bằng việc làm cụ thể. Đó là đức hy sinh cao cả của lão. Lão sẵn sàng hy sinh cả sự sống của mình cho tương lai, hạnh phúc của con. III. Đánh giá: ( 1 điểm) 3
- Tình cảm cha con là tình cảm bền vững, mang giá trị nhân bản sâu sắc. Đó là tình cảm cao đẹp của lão Hạc của tất cả những người cha trong bất kì hoàn cảnh, thời đại nào cũng đều yêu thương con, hy sinh vì con. Nam Cao rất thành công khi xây dựng nhân vật lão Hạc: miêu tả diễn biến tâm lí tinh tế, phức tạp …> để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc. C. Khẳng định vấn đề nghị luận ( 1 điểm ) Khẳng định tình cảm cha con là đề tài truyền thống nhưng vẫn mới, vẫn hấp dẫn. Suy ngẫm về tình cảm gia đình trong cuộc sống hiện nay. * Lưu ý: 1. Hướng dẫn chấm chỉ nêu một số nội dung cơ bản mang tính định hướng, giám khảo cần hết sức linh hoạt khi vận dụng hướng dẫn ch ấm; tránh đếm ý cho điểm một cách máy móc; cẩn trọng và tinh tế đánh giá bài làm của học sinh; phát hiện, trân trọng những bài có ý kiến và giọng điệu riêng. Chấp nhận các cách trình bày khác nhau, kể cả không có trong hướng dẫn chấm, miễn là hợp lý, có sức thuyết phục.(riêng phân tiêng Viêt cân căn c ̀ ́ ̣ ̀ ứ đúng theo hương ́ ̉ ̉ dân châm đê ghi điêm) . ̃ ́ 2. Tổng điểm của toàn bài là 20,0 điểm, điểm lẻ đến 0, 5 điểm. Hướng dẫn chấm chỉ nêu một số thang điểm chính, giám khảo cần bàn bạc, thống nhất để định ra các thang điểm cụ thể. 4
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi chọn học sinh năng khiếu lớp 6 năm 2012 - 2013 môn tiếng anh
10 p | 1050 | 169
-
Đề thi chọn Học sinh giỏi cấp Tỉnh năm 2013 - 2014 môn Toán lớp 11 - Sở Giáo dục Đào tạo Nghệ An
1 p | 592 | 46
-
Đề thi chọn học sinh năng khiếu lớp 6 cấp huyện năm học 2011-2012 môn Tiếng Anh - Trường THPT Liễn Sơn
3 p | 217 | 19
-
Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán lớp 12 năm 2022 - Sở GD&ĐT Quảng Ninh
2 p | 19 | 3
-
Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán lớp 12 năm 2022-2023 - Sở GD&ĐT Khánh Hòa
1 p | 26 | 3
-
Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán lớp 9 năm 2021-2022 - Phòng GD&ĐT TP. Thanh Hóa
1 p | 29 | 3
-
Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán lớp 12 năm 2021-2022 - Sở GD&ĐT Thừa Thiên Huế
1 p | 21 | 3
-
Đề thi chọn học sinh năng khiếu môn Toán lớp 7 năm 2020-2021 - Phòng GD&ĐT Sơn Dương
1 p | 12 | 3
-
Đề thi chọn học sinh giỏi cấp trường môn Sinh học lớp 11 năm 2021-2022 có đáp án
5 p | 10 | 3
-
Đề thi chọn học sinh giỏi cấp thành phố môn Toán lớp 12 năm 2021-2022 - Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh
1 p | 28 | 3
-
Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán 12 năm học 2013-2014 – Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương (Có đáp án)
6 p | 47 | 3
-
Đề thi chọn học sinh giỏi môn Sinh học 12 năm học 2012-2013 – Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Phước
2 p | 33 | 3
-
Đề thi chọn học sinh giỏi môn Toán lớp 12 năm 2022 - Sở GD&ĐT Quảng Trị
2 p | 15 | 3
-
Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán lớp 12 năm 2021-2022 - Sở GD&ĐT Lạng Sơn
6 p | 30 | 3
-
Đề thi chọn học sinh giỏi cấp xã môn Toán lớp 9 năm 2021-2022 - UBND thị xã Kinh Môn
1 p | 21 | 2
-
Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Ngữ văn 12 năm học 2013-2014 – Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương (Có đáp án)
6 p | 55 | 2
-
Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Địa lí 12 năm học 2012-2013 – Sở Giáo dục và Đào tạo Kiên Giang
4 p | 28 | 2
-
Đề thi chọn học sinh giỏi môn Toán lớp 12 năm 2022-2023 - Sở GD&ĐT Bình Định
1 p | 14 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn