intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi chọn học sinh năng khiếu có đáp án lớp 8 môn: Ngữ Văn (Năm học 2014-2015)

Chia sẻ: Luuquang Thang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

394
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề thi chọn học sinh năng khiếu môn "Ngữ Văn - Lớp 8" năm học 2014-2015 có cấu trúc gồm 3 câu hỏi trong thời gian làm bài 120 phút. Mời các bạn cùng tham khảo để củng cố lại kiến thức đã học và thử sức mình trước kỳ thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi chọn học sinh năng khiếu có đáp án lớp 8 môn: Ngữ Văn (Năm học 2014-2015)

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH NĂNG KHIẾU THỊ XàPHÚ THỌ LỚP 8 THCS NĂM HỌC 2014 – 2015 Môn:  Ngữ Văn ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian thi: 120 phút  (Không kể thời gian giao đề) ĐỀ BÀI Câu 1. ( 4 điểm ): Chỉ ra và nêu tác dụng của các biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn  thơ sau:   '' Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ   Mặt trời chân lí chói qua tim   Hồn tôi là một vườn hoa lá                 Rất đậm hương và rộn tiếng chim ''                                                                                                                                              (Từ ấy­Tố Hữu )  Câu 2. ( 4 điểm ):                      Em hãy viết một bài văn ngắn trình bày cảm nhận của em về hai   câu thơ sau:                             “ Chiếc thuyền im bến mỏi trở về nằm                              Nghe chất muối thấm dần trong thớ vỏ”.                                                      ( Quê hương ­ Tế Hanh ) Câu 3. (12 điểm): Có   ý kiến cho rằng: Hình  ảnh người cha trong tác phẩm  “Lão Hạc”  của nhà văn Nam Cao ( sách Ngữ văn 8 – Tập I ) được diễn tả một cách chân   thực, sâu sắc.   Em hãy làm sáng tỏ ý kiến trên. ...................................Hết................................. 1
  2. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI HỌC SINH NĂNG KHIẾU Môn: Ngữ Văn lớp 8 Năm học: 2014­2015 Câu 1 ( 4 điểm ).           a­ Chỉ ra được các phép tu từ có trong đoạn thơ ( 1 điểm ).           b­ Nêu được tác dụng của các phép tu từ được sử dụng trong đoạn thơ  (  3 điểm )           ­ Hai câu đầu sử  dụng biện pháp nghệ  thuật  ẩn dụ  '' Bừng nắng hạ  ''   ( sự  giác ngộ   ở  trong lòng ), '' Mặt trời chân lí '' ( lí tưởng cách mạng ): Là   những hình ảnh nghệ thuật đặc sắc diễn tả sự cao đẹp sáng ngời của lí tưởng   cách mạng. Đó là sự  giác ngộ, sự  nhận thức sâu sắc bằng lí trí của người   chiến  sỹ cách mạng ( 1.5 điểm ).           ­ Hai câu sau sử dụng nghệ thuật so sánh: '' Hồn tôi là một vườn hoa lá''   là biện pháp nghệ  thuật so sánh độc đáo với từ  so sánh '' là '' mang ý nghĩa  khẳng định, đem cái trừu tượng '' hồn tôi '' so sánh với hình ảnh cụ thể '' vườn   hoa lá '': tất cả  toát lên niềm vui sướng tràn ngập của nhà thơ  khi được giác  ngộ lý tưởng cách mạng ( 1.5 điểm ).   Câu 2 ( 4 điểm) a.     Về hình thức : 1 điểm)   Học sinh viết thành bài văn cảm thụ có bố cục  3 phần : mở – thân – kết  rõ ràng ; diễn đạt, trình bày rõ ràng , lưu loát.  b.     Về nội dung : ( 3 điểm)  Cần chỉ rõ      * Biện pháp nghệ thuật :           ­  Nhân hoá : con thuyền           ­  Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác : nghe… * Tác dụng : Hai câu thơ  miêu tả  chiếc thuyền nằm im trên bến sau khi vật  lộn với sóng gió biển khơi trở về. Tác giả  không chỉ  “thấy” con thuyền đang  nằm im trên bến mà còn thấy sự  mệt mỏi , say sưa, còn “ cảm thấy” con   thuyền ấy như đang lắng nghe chất muối thấm dần trong từng thớ vỏ của nó.  Con thuyền vô tri đã trở nên có hồn, một tâm hồn rất tinh tế. Cũng như người   dân chài, con thuyền lao động ấy cũng thấm đậm vị  muối mặn mòi của biển   khơi. Không có một tâm hồn tinh tế, tài hoa và nhầt là nếu không có tấm lòng  gắn bó sâu nặng với con người cùng cuộc sống lao động làng chài quê hương   thì không thể có những câu thơ xuất thần như vậy  Câu 3: (12 điểm) Yêu cầu chung:  ­ Viết đúng kiểu bài nghị luận chứng minh.  ­ Nêu vấn đề  cần nghị luận: Hình ảnh người cha trong tác phẩm “Lão Hạc”  của nhà văn Nam Cao được diễn tả một cách chân thực, sâu sắc.   ­ Bố cục cân đối, lập luận chặt chẽ, dẫn chứng tiêu biểu. Yêu cầu cụ thể: 2
  3. A.  Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: (1 điểm)  Giới thiệu vài nét về tác giả, tác phẩm, nhân vật.                     Hình  ảnh người cha trong tác phẩm “Lão Hạc” của nhà văn Nam Cao được  diễn tả một cách chân thực, sâu sắc.  B. Phân tích, chứng minh:                                                            (10,0 điểm) Học sinh có nhiều cách trình bày bài viết của mình, song cần đảm bảo  các nội dung cơ bản sau: I. Khái quát chung về nhân vật lão Hạc: ( 1 điểm) ­ Là nhân vật chính trong truyện. ­ Là người nông dân nghèo khổ trong thời kì trước cách mạng tháng Tám. ­ Có hoàn cảnh bất hạnh­ bị dồn đến đường cùng phải tìm đến cái chết. ­ Có vẻ đẹp tâm hồn ngời sáng, đặc biệt là người cha có tình yêu thương con   tha thiết, cảm động. II. Chứng minh hình ảnh người cha ( Lão Hạc): ( 8 điểm)  a. Cảnh ngộ: ( 1 điểm) ­ Phải sống xa con: vợ mất sớm, con phẫn chí bỏ đi phu đồn điền cao su, lão  sống thui thủi một mình… ­> Có nỗi khổ tâm: làm cha nhưng không được đoàn tụ cùng con, không được   sống trong một gia đình bình thường, yên ổn, hạnh phúc. b. Lão Hạc là người cha có tình yêu thương con sâu sắc, cao đẹp. ( 7 điểm) ­ Vì xa con, lão Hạc luôn thương nhớ con da diết: ( 2 điểm) + Mọi câu chuyện đều xoay quanh, liên quan đến con. + Chăm sóc cậu Vàng ( Kỉ vật của con trai để lại) và xót xa, day dứt khi  buộc phải bán nó. + Đếm từng ngày con đi, mong từng lá thư con. ­ Lão Hạc luôn day dứt, khổ tõm, ân hận với con: ( 2 điểm ) + Vì lão không đủ  tiền cưới vợ cho con, con phải bỏ đi phu đồn điền cao   su… ­> Lão dằn vặt, đớn đau, giằng xé tâm can, chết cũng không yên vì nghĩ  mình mắc nợ với con.  ­ Lão sống vì con, chết cũng vì con: ( 3 điểm ) + Lão tính toán, trăn trở  trước sự  sống­ cái chết. Nếu lão sống, lão sẽ  phải bán dần mọi thứ để ăn vì lão không còn đủ sức làm thuê kiếm sống. + Lão âm thầm chuẩn bị  cho mình cái chết ( bán chó, thu nhặt tiền để  dành, gửi ông giáo tiền nhờ  làm ma, gửi vườn cho ông giáo sau này trao cho   con). ­> Lão thà chết để giữ lại tài sản ( mảnh vườn cho con). Lão chọn cái chết  đớn đau như sự  tự trừng phạt.Tình yêu thương con của lão Hạc được thể  hiện bằng việc làm cụ thể. Đó là đức hy sinh cao cả của lão. Lão sẵn sàng   hy sinh cả sự sống của mình cho tương lai, hạnh phúc của con. III. Đánh giá: ( 1 điểm) 3
  4. ­ Tình cảm cha con là tình cảm bền vững, mang giá trị nhân bản sâu sắc. Đó là   tình cảm cao đẹp của lão Hạc ­ của tất cả những người cha trong bất kì hoàn   cảnh, thời đại nào cũng đều yêu thương con, hy sinh vì con. ­ Nam Cao rất thành công khi xây dựng nhân vật lão Hạc: miêu tả  diễn biến   tâm lí tinh tế, phức tạp …­> để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc. C. Khẳng định vấn đề nghị luận  ( 1 điểm ) ­ Khẳng định tình cảm cha con là đề tài truyền thống nhưng vẫn mới, vẫn hấp   dẫn. ­ Suy ngẫm về tình cảm gia đình trong cuộc sống hiện nay. * Lưu ý: 1. Hướng dẫn chấm chỉ  nêu một số  nội dung cơ  bản mang tính định hướng,  giám khảo cần hết sức linh hoạt khi vận dụng hướng dẫn ch ấm; tránh đếm ý  cho điểm một cách máy móc; cẩn trọng và tinh tế  đánh giá bài làm của học   sinh; phát hiện, trân trọng những bài có ý kiến và giọng điệu riêng. Chấp nhận   các cách trình bày khác nhau, kể cả không có trong hướng dẫn chấm, miễn là  hợp lý, có sức thuyết phục.(riêng phân tiêng Viêt cân căn c ̀ ́ ̣ ̀ ứ đúng theo hương ́   ̉ ̉ dân châm đê ghi điêm) . ̃ ́ 2. Tổng điểm của toàn bài là 20,0 điểm, điểm lẻ đến 0, 5 điểm.  Hướng dẫn chấm chỉ nêu một số  thang điểm chính, giám khảo cần bàn bạc,  thống nhất để định ra các thang điểm cụ thể. 4
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0