intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa HK1 môn Ngữ văn 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Bình Tân Phú

Chia sẻ: Jiayounanhai Jiayounanhai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

52
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề thi giữa HK1 môn Ngữ văn 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Bình Tân Phú giúp các bạn học sinh có thêm tài liệu ôn tập, luyện tập giải đề nhằm nắm vững được những kiến thức, kĩ năng cơ bản, đồng thời vận dụng kiến thức để giải các bài tập một cách thuận lợi. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa HK1 môn Ngữ văn 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Bình Tân Phú

  1. TRƯỜNG TH&THCS BÌNH TÂN PHÚ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8 Năm học 2020-2021 Nội dung Mức độ cần đạt Tổng Nhận biết Thông hiểu Vận Vận dụng dụngcao - Ngữ liệu: - Nhận biết - Khái quát chủ đề/ I.Đọc văn bản thể loại/ nội dung chính/vấn hiểu nghệ thuật phương thức đề chính/…mà văn - Tiêu chí biểu đạt /từ bản đề cập. lựa chọn: loại/ biện - Hiểu được ý Đoạn văn/ pháp tu từ/… nghĩa của hình ảnh/ văn bản phù được sử chi tiết/ biện pháp hợp với đối dụng trong nghệ thuật/… trong tượng học văn bản. văn bản. sinh. - Thu thập - Hiểu được quan thông tin điểm, tư tưởng,… trong văn của tác giả. bản Tổng Số câu/ 3c 1c 4c Số điểm 2,0đ 1,0đ 4,0đ Tỉ lệ 2,0% 10% 30% Câu 1: Biết cách Hiểu vấn đề Viết Đoạn văn viết đoạn đoạn Từ 7- 10 văn nghị văn câu luận -Trình bày II.Làm vấn đề đặt văn ra trong phần Đọc hiểu Số câu/ Câu 1 Câu 1 Câu 1 1c Số điểm 0,5 đ 1,0 đ 0,5 đ 2,0đ Tỉ lệ 0,5% 10% 0,5% 20% Câu 2: Văn Nhận biết -Bố cục rõ ràng, Tạo lập Trình bày tự sự đúng kiểu xây dựng tình văn bản mạch lạc, bài huống hợp lý có cảm xúc sáng
  2. tạo Số câu/ Câu 2 Câu 2 Câu 2 Câu 2 1c Số điểm 1,5 đ 1,0 đ 1,5 đ 1,0 đ 5,0đ Tỉ lệ 15% 10% 15% 10% 50% Tổng Số câu/Số 5 Câu 3 Câu 1 Câu 1 Câu 6c cộng điểm 4,0 đ 3,0 đ 2,0 đ 1,0 đ 10,0đ Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 100 %
  3. TRƯỜNG TH&THCS BÌNH TÂN PHÚ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8 Năm học 2020-2021 Thời gian: 90phút (không kể thời gian giao đề) I. ĐỌC – HIỂU: (3,0 điểm) Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi: “ Mẹ tôi lấy vạt áo nâu thấm nước mắt cho tôi rồi xốc nách tôi lên xe. Đến bấy giờ tôi mới kịp nhận ra mẹ tôi không còm cõi xơ xác quá như cô tôi nhắc lại lời người họ nội của tôi. Gương mặt mẹ tôi vẫn tươi sáng với đôi mắt trong và nước da mịn, làm nổi bật màu hồng của hai gò má. Hay tại sự sung sướng bỗng được trông nhìn và ôm ấp cái hình hài máu mủ của mình mà mẹ tôi lại tươi đẹp như thuở còn sung túc ? Tôi ngồi trên đệm xe, đùi áp đùi mẹ tôi, đầu ngả vào cánh tay mẹ tôi, tôi thấy những cảm giác ấm áp đã bao lâu mất đi bỗng lại mơn man khắp da thịt. Hơi quần áo mẹ tôi và những hơi thở ở khuôn miệng xinh xắn nhai trầu phả ra lúc đó thơm tho lạ thường”. (Ngữ văn 8, tập một) a. Đoạn văn trên được trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? (0,5 điểm) b. Tìm các từ thuộc trường từ vựng chỉ “các bộ phận của cơ thể con người” có trong đoạn văn trên. (0,5 điểm) c. Trong đoạn văn trên, tác giả đã sử dụng phối kết hợp các phương thức biểu đạt nào ? Cho biết tác dụng của chúng. (1,0 điểm) d. Nêu nội dung chính của đoạn văn. (1,0 điểm) II. Làm văn (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm) Từ đoạn văn trên, em hãy viết một đoạn văn khoảng 7 đến 10 câu nêu lên suy nghĩ của em về tình mẫu tử trong cuộc sống hôm nay. Câu 2 (5,0 điểm) Kể về một việc em đã làm khiến bố mẹ rất vui lòng.
  4. TRƯỜNG TH&THCS BÌNH TÂN PHÚ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8 Năm học 2020-2021 Phần Câu Nội dung Điểm I.Đọc a Đoạn văn trên được trích trong văn bản “Trong lòng mẹ” Tác 0,5 đ hiểu giả Nguyên Hồng (3,0 b Các từ thuộc trường từ vựng chỉ “các bộ phận của cơ thể con 0,5 đ điểm) người”: mặt, mắt, da, gò má, đùi, đầu, cánh tay, miệng c Phương thức biểu đạt: tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm. 0,5 đ Tác dụng: Với sự kết hợp ba phương thức biểu đạt đã làm cho 0,5 đ đoạn văn kể chuyện sinh động, sâu sắc giàu cảm xúc. d Nội dung chính của đoạn văn: Đoạn văn nói lên cảm giác sung 1,0 đ sướng cực điểm của bé Hồng khi gặp lại mẹ. II.Làm Câu1 Yêu cầu chung: HS biết vận dụng kiến thức đã học và kỹ năng văn (2,0 viết đoạn văn. Đoạn văn phải có kết cấu rõ ràng, đúng chủ đề, (7điểm) điểm) đảm bảo tính liên kết về nội dung và hình thức, diễn đạt trôi chảy, không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp, đảm bảo đúng số câu. Yêu cầu cụ thể: a.HS xác định được vấn đề. 0,5 đ b.Có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau, nhưng phải đảm 1,0 đ bảo tính liên kết về nội dung và hình thức, c.Diễn đạt trôi chảy, không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp. 0,25 đ d.Viết đúng đoạn văn và đúng số câu. 0,25 đ Câu2 Yêu cầu về kỹ năng: 1,0 đ (5,0 -Viết đúng kểu bài tự sự điểm) - Bài viết có bố cục rõ ràng, hành văn trôi chảy, trình bày sạch đẹp, không mắt lỗi chính tả, ngữ pháp… Yêu cầu kiến thức: 4,0 đ Học sinh có thể trình bày bằng nhiều cách khác nhau, song vẫn cần đảm bảo các nội dung sau: I.Mở bài: Giới thiệu hoàn cảnh xảy ra sự việc II.Thân bài: Diễn biến sự việc III. Kết bài: Nêu cảm nghĩ về việc làm của mình
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1