intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lê Hồng Phong, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:10

21
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn học sinh và quý thầy cô cùng tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lê Hồng Phong, Tiên Phước” để giúp học sinh hệ thống kiến thức đã học cũng như có cơ hội đánh giá lại năng lực của mình trước kì thi sắp tới và giúp giáo viên trau dồi kinh nghiệm ra đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lê Hồng Phong, Tiên Phước

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2022-2023 MÔN NGỮ VĂN, LỚP 7 Nội Tổng dung/ Mức % điểm Kĩ đơn độ TT năng vị nhận kiến thức thức Thôn Vận Nhận Vận g dụng biết dụng hiểu cao TNK TNK TNK TNK TL TL TL TL Q Q Q Q 1 Đọc Truyệ hiểu n 3 0 5 0 0 2 0 60 2 Viết Kể lại sự việc có thật liên quan đến 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40 nhân vật hoặc sự kiện lịch sử. Tổng 15 5 25 15 0 30 0 10 100 Tỉ lệ 40% 30% 10% 20% % Tỉ lệ chung 60% 40%
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội dung/ Chương/ Mức độ Thông TT Đơn vị Vận dụng Chủ đề đánh giá Nhận biết hiểu Vận dụng kiến thức cao 1 Đọc hiểu Truyện Nhận 3 TN 2 TL biết: 5 TN - Nhận biết được đề tài, chi tiết tiêu biểu của văn bản. - Nhận biết được ngôi kể, đặc điểm của lời kể trong truyện. - Nhận diện được nhân vật, tình huống, cốt truyện, không gian, thời gian trong truyện. - Xác định được số từ, phó từ, các thành phần chính và thành phần trạng ngữ trong câu (mở rộng bằng cụm từ). Thông
  3. hiểu: - Tóm tắt được cốt truyện. - Nêu được chủ đề, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc. - Phân tích, lí giải được ý nghĩa, tác dụng của các chi tiết tiêu biểu. - Trình bày được tính cách nhân vật thể hiện qua cử chỉ, hành động, lời thoại; qua lời của người kể chuyện. - Giải thích được ý nghĩa, tác dụng của thành ngữ, tục ngữ; nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng; nghĩa của từ trong
  4. ngữ cảnh; công dụng của dấu chấm lửng; biện pháp tu từ nói quá, nói giảm nói tránh; chức năng của liên kết và mạch lạc trong văn bản. Vận dụng: - Rút ra được bài học cho bản thân từ nội dung, ý nghĩa của câu chuyện trong văn bản. - Thể hiện được thái độ đồng tình / không đồng tình / đồng tình một phần với bài học được thể hiện qua tác phẩm. 2 Viết Em hãy Nhận 1 TL* viết văn biết: bản tóm Thông tắt và nêu hiểu: ý nghĩa về Vận một dụng:
  5. truyện mà Vận em đã dụng học. cao: Viết được văn bản tóm tắt và nêu ý nghĩa về một truyện mà em đã học. Tổng 3 TN 5 TN 2 TL 1 TL Tỉ lệ % 30 30 30 10 Tỉ lệ chung 60 40
  6. PHÒNG GDĐT HUYỆN TIÊN PHƯỚC ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS LÊ HỒNG PHONG NĂM HỌC 2022-2023 MÔN: NGỮ VĂN, LỚP 7 Thời gian làm bài: 90 phút I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới MÈO ĂN CHAY Có một con mèo già, chậm chân, mắt mờ không vồ bắt được chuột nữa, bèn nghĩ ra một kế để lừa đàn chuột trong nhà. Một hôm, mèo già đeo tràng hạt, gõ mõ, tụng kinh và nói rằng từ nay nó không bắt chuột nữa vì nó tu hành nên kiêng ăn thịt sống, kiêng sát sinh. Lúc đầu, đàn chuột nửa tin, nửa ngờ. Nhưng mấy ngày sau vẫn thấy mèo ngồi niệm Phật và chỉ ăn rau. Có con thử lại gần mà mèo cũng không vồ nên chúng tin là mèo già tụng kinh, sám hối thật. Vì thế, đàn chuột thường nhởn nhơ đi lại cạnh mèo già, không còn lo bị mèo ăn thịt nữa. Một buổi tối, cả đàn lại xếp hàng một đi qua chỗ mèo già ngồi để vào hang. Mèo ta biết thế, liền cho đàn chuột chui vào hang chỉ còn lại con cuối cùng, liền vồ lấy nuốt chửng. Hôm đầu, thấy thiếu một con thì chúng đâm hoang mang. Con chuột đầu đàn nghi là mèo già bắt, hôm ấy thử đi ở cuối cùng xem sự thể ra sao. Mèo ta nhe răng, giơ vuốt ra vồ, chuột đầu đàn chỉ kịp kêu thét lên báo cho cả đàn rồi cũng bị mèo nuốt chửng. Từ đó lũ chuột luôn nhắc rằng chớ có bao giờ tin những kẻ độc ác giả nhân giả nghĩa mà thiệt mạng. (https://thuvienpdf.com/chi-tiet-tang-thu-vien/133/PO-meo-an-chay) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1: Câu chuyện trên được kể theo ngôi thứ mấy? A. Ngôi thứ nhất B. Ngôi thứ hai C. Ngôi thứ ba D. Kết hợp nhiều ngôi kể Câu 2: Nhân vật chính trong truyện là mèo già. Đúng hay sai? A. Đúng B. Sai Câu 3: Trong câu văn: “Có một con mèo già, chậm chân, mắt mờ không vồ bắt được chuột nữa, bèn nghĩ ra một kế để lừa đàn chuột trong nhà.” có mấy phó từ chỉ số lượng? A. Một B. Hai C. Ba D. Bốn Câu 4: Sắp xếp các sự việc sau theo trình tự hợp lí? (1) Cả bầy chuột hoang mang, chuột đầu đàn thử đi cuối cùng để kiểm chứng và cũng bị mèo già tóm gọn. (2) Mèo già không bắt được chuột, bèn nghĩ ra cách giả vờ ăn chay. (3) Từ đó, đàn chuột không dám tin lời những kẻ độc ác, giả nhân giả nghĩa. (4) Một hôm, mèo già vồ lấy con chuột cuối đàn.
  7. (5) Đàn chuột thường nhởn nhơ đi lại cạnh mèo già, không còn lo bị mèo ăn thịt nữa. A. (2) – (5) – (4) – (1) – (3) B. (1) – (5) – (4) – (3) – (2) C. (4) – (3) – (2) – (1) – (5) D. (5) – (2) – (4) – (1) – (3) Câu 5: Hành động “mèo già đeo tràng hạt, gõ mõ, tụng kinh mấy ngày liền” nhằm mục đích gì? A. Để sám hối tội lỗi B. Để giết thời gian C. Để rình con mồi D. Để đánh lừa bầy chuột Câu 6: Việc đàn chuột thường nhởn nhơ đi lại cạnh mèo già, không còn lo bị mèo ăn thịt nữa cho thấy thái độ gì của đàn chuột? A. Chủ quan B. Tự tin C. Thiếu cảnh giác D. Kiêu ngạo Câu 7: Từ “sám hối” trong câu văn: “Có con thử lại gần mà mèo cũng không vồ nên chúng tin là mèo già tụng kinh, sám hối thật” được hiểu như thế nào? A. Thú nhận tội lỗi đã gây ra B. Ăn năn tội lỗi đã gây ra C. Lo lắng về tội lỗi đã gây ra D. Xấu hổ về tội lỗi đã gây ra Câu 8: Thành ngữ “giả nhân giả nghĩa” trong câu văn: “Từ đó lũ chuột luôn nhắc rằng chớ có bao giờ tin những kẻ độc ác giả nhân giả nghĩa mà thiệt mạng.” nói đến điều gì? A. Giả vờ tỏ ra tử tế, nhân nghĩa B. Nói những điều không đúng sự thật C. Cố tình đánh lừa người khác D. Che đậy việc làm sai trái Câu 9 (1,0 điểm): Em rút ra được bài học gì từ câu chuyện trên? Câu 10 (1,0 điểm): Em có đồng tình với việc làm của mèo già trong câu chuyện không? Vì sao? II. LÀM VĂN (4,0 điểm) Em hãy viết một văn bản tóm tắt (có độ dài khoảng từ 10 đến 15 câu) về một truyện mà em đã học.
  8. HƯỚNG DẪN CHẤM (Hướng dẫn chấm này có 02 trang) A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Giám khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm. - Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung và hình thức. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm, sau đó làm tròn theo quy định. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ I. Phần Đọc hiểu 1. Trắc nghiệm khách quan Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Phương án trả lời C A B A D A B A Điểm 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 2. Trắc nghiệm tự luận Câu 9 (1,0 điểm) Mức 1 (1,0 điểm) Mức 2 (0,5 điểm) Mức 3 (0 điểm) - Học sinh rút ra được bài Học sinh rút ra được bài Trả lời sai hoặc không học từ câu chuyện. học từ câu chuyện trả lời. - Gợi ý: Những hành động nhưng diễn đạt chưa và lời nói ngọt chưa hẳn thật rõ. đã là tốt. Để hiểu về một người nào đó thì chúng ta cần có thời gian. Câu 10 (1,0 điểm) Mức 1 (1 đ) Mức 2 (0,5 đ) Mức 3 (0đ) - HS nêu được ý kiến không Học sinh nêu được ý kiến Trả lời nhưng đồng tình và lí giải hợp lí không đồng tình và lí giải không hợp lí, (phù hợp với chuẩn mực đạo nhưng chưa sâu sắc, diễn không liên quan đức).. đạt chưa thật rõ. đến câu chuyện, Gợi ý: hoặc không trả - Không đồng tình với việc lời. làm của mèo già; - Mèo già sống giả dối, lừa lọc…
  9. … II. Phần Viết (4,0 điểm) * Bảng điểm chung toàn bài Tiêu chí Điểm 1. Cấu trúc bài văn 0.5 2. Nội dung 2.0 3. Trình bày, diễn đạt 1.0 4. Sáng tạo 0.5 * Bảng chấm điểm cụ thể cho từng tiêu chí 1. Tiêu chí 1: Cấu trúc bài văn (0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú Bài viết đủ 3 phần: Mở bài, - Mở bài: Giới thiệu Thân bài và Kết bài. Phần truyện. 0.5 Thân bài biết tổ chức thành - Thân bài: Kể lại được nhiều đoạn văn có sự liên một văn bản truyện đã học. kết chặt chẽ với nhau. - Kết bài: Kết thúc truyện Bài viết đủ 3 phần nhưng và nêu ý nghĩa. 0.25 Thân bài chỉ có một đoạn. Chưa tổ chức được bài văn thành 3 phần (thiếu Mở 0.0 bài hoặc Kết bài, hoặc cả bài viết là một đoạn văn) 2. Tiêu chí 2: Nội dung (2.0 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú 2.0 - Lựa chọn và giới thiệu Bài văn có thể trình bày (Ý 2 tối đa 1,0 điểm; ý 4 tối được một truyện đã học, theo nhiều cách khác nhau đa 0,5 điểm; Mỗi ý còn lại phù hợp với yêu cầu của nhưng cần thể hiện được trong tiêu chí tối đa 0.25 đề. những nội dung sau: điểm) - Xác định được nội dung - Giới thiệu được văn bản và tóm tắt được sự việc truyện. Tác giả… chính, trung thành nội dung - Nhân vật cơ bản của văn bản gốc. - Trình tự các sự việc. - Có sáng tạo trong quá - Cảm xúc của em khi được trình tạo lập văn bản tóm học văn bản? tắt. - Rút ra được ý nghĩa của - Nêu được ý nghĩa của văn bản. truyện. 1.25 - 1.75 - Lựa chọn được văn bản truyện để tóm tắt, nhưng
  10. một vài sự việc chưa đảm bảo. - Các sự việc được trình bày theo trình tự hợp lý nhưng đôi chỗ chưa chặt chẽ. Có đề cập đến những nhân vật liên quan. - Có nêu được ý nghĩa của truyện nhưng tính thuyết phục chưa cao. - Biết lựa chọn văn bản truyện để kể nhưng nội dung chưa cụ thể, rõ ràng. - Các sự việc, chi tiết còn 0.5-1.0 rời rạc, chưa thể hiện được sự logic về nội dung. - Dùng ngôi kể có nhiều chỗ chưa phù hợp. 0.0 Bài làm quá sơ sài hoặc không làm bài. 3. Tiêu chí 3: Diễn đạt, trình bày (1.0 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí - Vốn từ ngữ phong phú, kiểu câu đa dạng đảm bảo sự logic giữa các câu, 0.75 – các đoạn trong bài văn. Mắc vài lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. 1.0 - Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài văn trình bày sạch sẽ, ít gạch bỏ, xóa… 0.25 – - Mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. 0.5 - Chữ viết không rõ ràng, khó đọc, bài văn trình bày chưa sạch sẽ… 4. Tiêu chí 4: Sáng tạo (0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 0.5 Có sáng tạo trong cách tóm tắt và diễn đạt. 0.25 Có thể hiện được sự sáng tạo nhưng chưa đậm nét. 0.0 Chưa có sự sáng tạo. -Hết-
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2