Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH&THCS Đại Lộc
lượt xem 4
download
Việc ôn tập và hệ thống kiến thức với ‘Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH&THCS Đại Lộc’ được chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn nắm vững các phương pháp giải bài tập hiệu quả và rèn luyện kỹ năng giải đề thi nhanh và chính xác để chuẩn bị tốt nhất cho kì thi sắp diễn ra. Cùng tham khảo và tải về đề thi này ngay bạn nhé!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH&THCS Đại Lộc
- PHÒNG GD&ĐT ĐẠI LỘC Trường TIỂU HỌC&THCS ĐẠI TÂN KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 20222 Môn: Ngữ văn – Lớp 7 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Mứ c độ TT nhậ n thức Nội dun Vân ̣ Kĩ Nhậ Thô Vân ̣ g/đơ dun ̣ năn n ng duṇ n vị g g biêt́ hiêu ̉ g kiêń cao thưć TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Đọc hiểu Truy ện Thơ 4 0 4 0 0 2 0 60 4 chữ, 5 chữ
- 2 Viết Viết bài văn tóm tắt một văn bản 0 1 0 1 0 1 0 1 40 mà em biết theo yêu cầu về độ dài. Tôn̉ 5 20 15 0 30 0 10 g 20 100 Ti lê ̉ ̣ 35% 30% 10% % 25% Ti lê chung ̉ ̣ 40% 60%
- BẢNG ĐẶC TẢ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN: NGỮ VĂN 7 NĂM HỌC: 20222023 Nội Sô câu hoi theo m ́ ̉ ưc đô nhân th ́ ̣ ̣ ưć Chương dung/Đơ Mưc đô ́ ̣ Thông TT / Nhân ̣ Vân ̣ Vâṇ n vi kiên ̣ ́ đanh gia ́ ́ hiêủ Chủ đề biêt́ dung ̣ dung cao ̣ thưć 1 Đọc Thơ * Nhận 4 TN 2TL hiểu (thơ 4 biết: 4TN chữ, thơ Nhận 5 chữ) biết được đề tài, Nhận biết được đặc điểm của thơ: thể thơ, từ ngữ, vần nhịp, bố cục, những hình ảnh tiêu biểu;
- các yếu tự sự, miêu tả được sử dụng trong thơ. Nhận biết được biện pháp tu từ được sử dụng trong văn bản. Xác định được nghĩa của từ. * Thông hiểu: Nêu được chủ đề, thông điệp của văn bản; Hiểu và lí giải được tình cảm, cảm xúc của nhân vật trữ tình được thể hiện qua ngôn ngữ; rút ra chủ đề, thông điệp của tác
- phẩm; phân tích được giá trị biểu đạt của từ ngữ, hình ảnh, vần nhịp, biện pháp tu từ * Vận dụng: Thể hiện được ý kiến, quan điểm về những vấn đề đặt ra trong ngữ liệu. Trình bày được những cảm nhận sâu sắc và rút ra được những bài học ứng xử cho bản thân. Đánh giá được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua cách nhìn
- riêng về con người, cuộc sống; qua cách sử dụng từ ngữ, hình ảnh, giọng điệu. Truyện Nhận biết: Nhận biết được đề tài, chi tiết tiêu biểu trong văn bản. Nhận biết được ngôi kể, đặc điểm của lời kể trong truyện; sự thay đổi ngôi kể trong một văn bản. Nhận biết được tình huống, cốt truyện, không
- gian, thời gian trong truyện ngắn. Xác định được số từ, phó từ, các thành phần chính và thành phần trạng ngữ trong câu (mở rộng bằng cụm từ). Thông hiểu: Tóm tắt được cốt truyện. Nêu được chủ đề, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc. Hiểu và nêu được tình cảm, cảm
- xúc, thái độ của người kể chuyện thông qua ngôn ngữ, giọng điệu kể và cách kể. Nêu được tác dụng của việc thay đổi người kể chuyện (người kể chuyện ngôi thứ nhất và người kể chuyện ngôi thứ ba) trong một truyện kể. Chỉ ra và phân tích được tính cách nhân vật thể hiện qua cử chỉ, hành động, lời
- thoại; qua lời của người kể chuyện và / hoặc lời của các nhân vật khác. Giải thích được ý nghĩa, tác dụng của thành ngữ, tục ngữ; nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng; nghĩa của từ trong ngữ cảnh; công dụng của dấu chấm lửng; biện pháp tu từ nói quá, nói giảm nói tránh; chức
- năng của liên kết và mạch lạc trong văn bản. Vận dụng: Thể hiện được thái độ đồng tình/khô ng đồng tình/ đồng tình một phần với những vấn đề đặt ra trong tác phẩm. Nêu được những trải nghiệm trong cuộc sống giúp bản thân hiểu thêm về nhân vật, sự việc trong tác phẩm. 2 Viết Tóm tắt Nhận 1*TL một văn biết: Thông bản hiểu:
- theo Vận những dụng: Vận yêu cầu dụng khác cao: nhau về Viết được bài độ dài văn tóm tắt một văn bản theo yêu cầu khác nhau về độ dài, đảm bảo được nội dung chính của văn bản Biết dùng lời văn hay trong bài viết, rút ra được bài học cho bản thân. Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau 1*TL khi đọc một bài thơ 4 chữ hoặc 5 chữ Tông ̉ 4 TN 4TN 2 TL 1 TL Ti lê % ̉ ̣ 25 35 30 10
- Ti lê chung ̉ ̣ 60 40 PHÒNG GDĐTẠO ĐẠI LỘC Trường TIỂU HỌC&THCS Đại KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 202220 Tân Môn: Ngữ văn – Lớp 7 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề I. Đọc hiểu văn bản :( 6.0 điểm) Ngữ liệu: Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: ĐƯA CON ĐI HỌC Tế Hanh Sáng nay mùa thu sang Cha đưa con đi học
- Sương đọng cỏ bên đường Nắng lên ngời hạt ngọc Lúa đang thì ngậm sữa Xanh mướt cao ngập đầu Con nhìn quanh bỡ ngỡ Sao chẳng thấy trường đâu? Hương lúa toả bao la Như hương thơm đất nước Con ơi đi với cha Trường của con phía trước Thu 1964 (Nguồn: Khúc ca mới, NXB Văn học, 1966) Câu 1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? A. Tự do C. Lục bát B. Năm chữ D. Bốn chữ Câu 2. Theo em biện pháp tu từ nào được sử dụng trong hai câu thơ sau : “Hương lúa toả bao la Như hương thơm đất nước” A. So sánh C. Điệp ngữ B. Nhân hoá D. Ẩn dụ Câu 3. Bài thơ được gieo vần gì? A. Gieo vần lưng C. Gieo vần cách
- B. Gieo vần chân D. Vần liền Câu 4. Ở khổ thơ thứ ba, ‘hương lúa’ được so sánh với hình ảnh nào? A. Toả bao la C. Hương thơm đất nước B. Cha D. Trường Câu 5. Em hiểu như thế nào là "bỡ ngỡ" trong câu thơ: “Con nhìn quanh bỡ ngỡ”? A. Có cảm giác ngỡ ngàng, lúng túng vì C. Có cảm giác lạ lẫm, bối rối trước còn mới lạ chưa quen mọi việc B. Có cảm giác sợ sệt trước những điều D. Cảm thấy lo lắng không yên tâm về mới lạ một vấn đề gì đó Câu 6. Tác dụng chủ yếu của biện pháp tu từ nhân hoá được sử dụng trong câu thơ "Lúa đang thì ngậm sữa" là gì? A. Làm cho sự vật trở nên gần gũi với C. Làm cho câu thơ giàu nhịp điệu, có con người hồn B. Làm cho câu thơ sinh động, gợi hình, D. Nhấn mạnh, làm nổi bật đối tượng gợi cảm được nói đến trong câu thơ Câu 7. Hình ảnh “hạt ngọc” được nhắc đến trong câu thơ: “Nắng lên ngời hạt ngọc” là hình ảnh nào? A. Nắng mùa thu C. Hương lúa mùa thu B. Gió mùa thu D. Sương trên cỏ bên đường Câu 8. Chủ đề của bài thơ là gì ?
- A. Tình cảm của cha dành cho con C. Niềm vui được đưa con đến trường B. Ttình yêu quê hương, đất nước D. Lòng biết ơn của người con với cha Câu 9. Theo em người cha muốn nói điều gì với con qua hai câu thơ sau? “Con ơi đi với cha Trường của con phía trước”. Câu 10. Qua bài thơ em cảm nhận được những tình cảm gì? II. Tạo lập văn bản: ( 4.0 điểm) Em hãy tóm tắt một truyện cổ tích mà mình biết. BÀI LÀM I. Đọc hiểu văn bản : 1 2 3 4 5 6 7 8 ……………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………... HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Câu Nội dung Điểm
- I ĐỌC HIỂU 6,0 1 B 0,5 2 A 0,5 3 C 0,5 4 C 0,5 5 A 0,5 6 A 0,5 7 D 0,5 8 A 1,0 Cha muốn nói: Bước chân của con luôn có cha đồng hành, cha sẽ đi cùng 0,25 9 con trên mọi chặng đường. 0,25 Cha luôn hướng cho con một tương lai tốt đẹp. Học sinh nêu được những tình cảm mà mình cảm nhận 10 1,0 được từ bài thơ.
- VIẾT 4,0 a. Đảm bảo bố cục bài văn tự sự gồm 3 phần: MB, TB, KB. b. Xác định đúng yêu cầu của đề Tóm tắt câu chuyện theo đúng yêu cầu về độ dài 0,25 Phản ánh đúng nội dung của văn bản gốc Trình bày được những ý chính, những điểm quan trọng của văn bản gốc. c. Phân tích đặc điểm nhân vật văn học yêu thích Học sinh có thể chọn mộtcâu chuyện mình yêu thích nhưng II cần đảm bảo các yêu cầu sau: Gồm 3 phần: + Mở bài: Giới thiệu sự việc, nhân vật và tình huống xảy 0,5 ra câu chuyện. + Thân bài: Kể tóm tắt diễn biến các sự việc câu chuyện 2,5 theo một trình tự nhất định. + Kết bài: Nêu kết cục và suy nghĩđánh giá vềý nghĩa của truyện và rút ra được bài học. 0,5 d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. 0,25 e. Sáng tạo: Có những liên hệ hợp lí; bài viết lôi cuốn, hấp dẫn. Đại Tân, ngày 24 tháng 10 năm 2022 Người ra đề: Huỳnh Thị Phượng
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 202 | 12
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p | 270 | 9
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 187 | 7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 233 | 6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p | 174 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
2 p | 180 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 201 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 179 | 4
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p | 183 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT Sơn Động số 3
3 p | 23 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 11 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT thị xã Quảng Trị
4 p | 36 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Hà Nội
8 p | 22 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Lai Thành
7 p | 18 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 6 năm 2021-2022 - Trường THCS Nguyễn Trãi
4 p | 30 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p | 173 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p | 168 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Huỳnh Văn Nghệ
2 p | 180 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT thị xã Quảng Trị
14 p | 17 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn