intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huy Hiệu, Núi Thành

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

6
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huy Hiệu, Núi Thành" sau đây để biết được cấu trúc đề thi, cách thức làm bài thi cũng như những dạng bài chính được đưa ra trong đề thi. Từ đó, giúp các bạn học sinh có kế hoạch học tập và ôn thi hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huy Hiệu, Núi Thành

  1. UBND HUYỆN NÚI THÀNH MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN DUY HIỆU NĂM HỌC 2024 – 2025 MÔN: GDCD 8 A MA TRẬN Thời gian làm bài: 45 phút Mức độ nhận thức Tổng Mạch Thông Vận dụng TT nội Nội dung Nhận biết Vận dụng Tổng hiểu cao dung điểm TN TN TL TL TL 1. Tự hào về 1 TL truyền thống dân 3 TN 3 1TN tộc Việt Nam Giáo 2. Tôn trọng sự 1 dục đa dạng của các 4 TN 1 TL 4 đạo dân tộc đức 3. Lao động cần 1 TN 1TN 1/2 TL 1/2 TL 3 cù, sáng tạo Tổng 10 2 1/2 1/2 10 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ chung 70% 30%
  2. Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mạch Vận TT nội Nội dung Mức độ đánh giá Nhận Thông Vận dụng dung biết hiểu dụng cao Nhận biết: - Nêu được một số truyền thống của dân tộc Việt Nam. 1. Tự hào về - Kể được một số biểu hiện của lòng truyền thống tự hào về truyền dân tộc Việt thống của dân tộc Việt Nam. 1TN Nam Thông hiểu: 3 TN 1 TL - Nhận diện được giá trị của các truyền thống dân tộc Việt Nam. - Đánh giá được hành vi, việc làm của bản thân và những người xung quanh trong việc thể hiện lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam. Nhận biết: Nêu được một số biểu hiện sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn Giáo 2. Tôn trọng hoá trên thế giới. dục 4 TN 1 TL 1 sự đa dạng Thông hiểu: đạo của các dân Giải thích được ý nghĩa của việc tôn đức tộc trọng sự đa dạngcủa các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới. Nhận biết: - Nêu được khái niệm cần cù, sáng tạo trong lao động. 3. Lao động - Nêu được một số biểu hiện của cần cần cù, sáng cù, sáng tạo trong lao động. tạo Vận dụng: - Trân trọng những thành quả lao 1/2 động; quý trọng và học hỏi những tấm 1 TN 1TN 1/2 TL TL gương cần cù, sáng tạo trong lao động. - Phê phán những biểu hiện chây lười, thụ động trong lao động. Vận dụng cao: Thể hiện được sự cần cù, sáng tạo trong lao động của bản thân. Tổng 10 2 1/2 1/2 Tỉ lệ % 40 30 20 10 Tỉ lệ chung 70 30
  3. Đề 1 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Hãy khoanh tròn vào chữ cái của câu trả lời em cho là đúng nhất. Câu 1. Tự hào về truyền thống dân tộc được hiểu là sự A. hiểu biết, hãnh diện về những di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc. B. trân trọng, hãnh diện và giữ gìn, phát huy các giá trị tốt đẹp của dân tộc. C. trân trọng và phát huy những giá trị vật chất tốt đẹp của quốc gia, dân tộc. D. hãnh diện, gìn giữ và phát huy các giá trị tinh thần của quốc gia, dân tộc. Câu 2. Một trong những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam là A. ích kỉ, keo kiệt. B. thiếu trách nhiệm C. cần cù lao động. D. vô kỉ luật. Câu 3. Câu ca dao “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây/ Ăn khoai nhớ kẻ cho dây mà trồng” phản ánh về truyền thống tốt đẹp nào của dân tộc Việt Nam? A. Uống nước nhớ nguồn. B. Yêu nước, đoàn kết C. Tôn sư trọng đạo. D. Yêu thương con người. Câu 4: Hành vi nào dưới đây vi phạm các chuẩn mực về truyền thống đạo đức của dân tộc Việt Nam? A. Con cái đánh chửi cha mẹ. B. Con cháu kính trọng ông bà. C. Thăm hỏi thầy cô lúc ốm đau. D. Giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn. Câu 5: Việc làm nào dưới đây thể hiện tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc? A. Kỳ thị dân tộc các quốc gia chậm phát triển B. Học hỏi giá trị tốt đẹp từ các dân tộc khác nhau. C. Tiếp thu mọi giá trị của các dân tộc trên thế giới. D. Từ chối học hỏi giá trị tốt đẹp từ các dân tộc. Câu 6: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới là tôn trọng A. truyền thống của các dân tộc. B. hủ tục của các dân tộc. C. vũ khí của các dân tộc. D. tiền bạc của mỗi dân tộc. Câu 7: Bên cạnh việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc, chúng ta cần phê phán hành vi nào dưới đây? A. Kỳ thị giữa các dân tộc. B. Học hỏi giữa các dân tộc. C. Giao lưu giữa các dân tộc. D. Học tập giữa các dân tộc. Câu 8: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc thể hiện ở việc chúng ta tiếp thu những đặc trưng nào của các dân tộc? A. Giá trị tốt đẹp. B. Mọi hệ giá trị. C. Hủ tục lạc hậu. D. Phong tục lỗi thời. Câu 9: Một trong những biểu hiện của lao động sáng tạo là luôn luôn A. suy nghĩ, tìm tòi. B. lười biếng, ỷ nại. C. ỷ nại, dựa dẫm. D. dựa dẫm, lười nhác. Câu 10: Tại sao mỗi chúng ta cần phải lao động cần cù và sáng tạo? A. Để vừa lòng bố mẹ và người thân. B. Hoàn thiện và phát triển bản thân. C. Do hoàn cảnh xô đẩy phải làm việc. D. Do áp lực gia đình và bạn bè. II.PHẦN TỰ LUẬN (5.0 điểm) Câu 1 (1,0 điểm) Dân tộc Việt Nam có những truyền thống tốt đẹp nào? Câu 2 (2,0 điểm) Thông tin. Tuyên ngôn thế giới về đa dạng văn hóa năm 2001 Điều 7 (Trích) Sáng tạo nảy mầm từ truyền thống văn hóa, nhưng chỉ thăng hoa khi tiếp xúc với các nền văn hóa khác. Vì lý do này mà di sản dù ở dạng nào cũng cần được bảo tồn, tăng cường và chuyển giao cho các thế hệ tương lai như là bản ghi kinh nghiệm và khát vọng của nhân loại, để đẩy mạnh tính sáng tạo ở mọi hình thức đa dạng của nó và để khơi dậy cảm hứng đối thoại đích thực giữa các nền văn hóa.
  4. Từ thông tin trên, em hãy phân tích ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới? Câu 3 (2,0 điểm) Tình huống: Bạn V là học sinh lớp 8A và khá năng nổ trong học tập. Dù học trực tiếp hay trực tuyến, bạn V vẫn tham gia đầy đủ, nghiêm túc. Trong thời gian học trực tuyến, bạn V đã tự tìm hiểu các phần mềm ứng dụng để nâng cao hiệu quả học tập và chia sẻ với các bạn. Trong khi đó, bạn M là bạn học cùng lớp với bạn V, lại thường xuyên chơi điện tử trong các giờ học trực tuyến. Khi bạn V góp ý thì bạn M cho rằng: “Mình thấy bạn tốn thời gian tìm hiểu vô ích. Không cần thiết phải áp dụng các phần mềm thì vẫn học được mà. Học trực tuyến có ai kiểm tra kĩ đâu mà lo”. Câu hỏi: a) Em có đồng ý với đánh giá của bạn M về bạn V không? Vì sao? b) Nếu em là V, em sẽ nói gì với M? ------Hết------ 2
  5. UBND HUYỆNN NÚI THÀNH ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN DUY HIỆU NĂM HỌC: 2024 – 2025 MÔN: GDCD 8 Thời gian làm bài: 45 phút Đề 2 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Hãy khoanh tròn vào chữ cái của câu trả lời em cho là đúng nhất. . - Câu 1: Điền vào chỗ chấm: “Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác là. . . chủ quyền, lợi ích và nền văn hóa của các dân tộc”: A. xâm lược. B. tôn trọng C. chê bai D. khinh thường Câu 2: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc thể hiện ở việc chúng ta tiếp thu những đặc trưng nào của các dân tộc? A. Giá trị tốt đẹp. B. Mọi hệ giá trị. C. Hủ tục lạc hậu. D. Phong tục lỗi thời. Câu 3: Một trong những biểu hiện của lao động sáng tạo là luôn luôn A. suy nghĩ, tìm tòi. B. lười biếng, ỷ nại. C. ỷ nại, dựa dẫm. D. dựa dẫm, lười nhác. Câu 4: Tại sao mỗi chúng ta cần phải lao động cần cù và sáng tạo? A. Để vừa lòng bố mẹ và người thân. B. Hoàn thiện và phát triển bản thân. C. Do hoàn cảnh xô đẩy phải làm việc. D. Do áp lực gia đình và bạn bè. Câu 5: Truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam là những giá trị tinh thần hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ A. thế hệ này sang thế hệ khác. B. đất nước này sang đất nước khác. C. vùng miền này sang vùng miền khác. D. địa phương này sang địa phương khác. Câu 6: Đối với sự phát triển của con người, truyền thống dân tộc góp phần vào quá trình A. phát triển của mỗi cá nhân. B. hội nhập của đất nước. C. duy trì hạnh phúc gia đình. D. thúc đẩy kinh tế - xã hội. Câu 7: Hành động nào sau đây không góp phần kế thừa và phát huy những truyền thống của dân tộc? A. Quảng bá các làng nghề truyền thống. B. Tôn tạo và chăm sóc di tích lịch sử. C. Thi tìm hiểu về lễ hội truyền thống. D. Mặc cảm về trang phục dân tộc mình. Câu 8: Hành vi nào dưới đây vi phạm các chuẩn mực về truyền thống đạo đức của dân tộc Việt Nam? A. Con cái đánh chửi cha mẹ. B. Con cháu kính trọng ông bà. C. Thăm hỏi thầy cô lúc ốm đau. D. Giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn. Câu 9: Việc làm nào dưới đây thể hiện tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc? A. Kỳ thị dân tộc các quốc gia chậm phát triển B. Học hỏi giá trị tốt đẹp từ các dân tộc khác nhau. C. Tiếp thu mọi giá trị của các dân tộc trên thế giới. D. Từ chối học hỏi giá trị tốt đẹp từ các dân tộc. Câu 10. Hành vi nào dưới đây là biểu hiện tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới? A. Kì thị, phân biệt giữa dân tộc đa số và dân tộc thiểu số. B. Tôn trọng tính cách, truyền thống… của các dân tộc. C. Kì thị, phân biệt chủng tộc giữa người da trắng và da màu. D. Từ chối tìm hiểu những giá trị tốt đẹp của các dân tộc II.PHẦN TỰ LUẬN (5,0điểm) Câu 1 (2,0 điểm) Thông tin. Tuyên ngôn thế giới về đa dạng văn hóa năm 2001 Điều 7 (Trích) Sáng tạo nảy mầm từ truyền thống văn hóa, nhưng chỉ thăng hoa khi tiếp xúc với các nền văn hóa khác. Vì lý do này mà di sản dù ở dạng nào cũng cần được bảo tồn, tăng cường và chuyển giao cho các thế hệ tương lai
  6. như là bản ghi kinh nghiệm và khát vọng của nhân loại, để đẩy mạnh tính sáng tạo ở mọi hình thức đa dạng của nó và để khơi dậy cảm hứng đối thoại đích thực giữa các nền văn hóa. Từ thông tin trên, em hãy phân tích ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới? Câu 2 (1,0 điểm) Biểu hiện của lòng tự hào về truyền thống dân tộc được thể hiện như thế nào Câu 3 (2,0 điểm) Tình huống: Bạn V là học sinh lớp 8A và khá năng nổ trong học tập. Dù học trực tiếp hay trực tuyến, bạn V vẫn tham gia đầy đủ, nghiêm túc. Trong thời gian học trực tuyến, bạn V đã tự tìm hiểu các phần mềm ứng dụng để nâng cao hiệu quả học tập và chia sẻ với các bạn. Trong khi đó, bạn M là bạn học cùng lớp với bạn V, lại thường xuyên chơi điện tử trong các giờ học trực tuyến. Khi bạn V góp ý thì bạn M cho rằng: “Mình thấy bạn tốn thời gian tìm hiểu vô ích. Không cần thiết phải áp dụng các phần mềm thì vẫn học được mà. Học trực tuyến có ai kiểm tra kĩ đâu mà lo”. Câu hỏi: a) Em có đồng ý với đánh giá của bạn M về bạn V không? Vì sao? b) Nếu em là V, em sẽ nói gì với M? ------Hết------
  7. UBND HUYỆN NÚI THÀNH ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN DUY HIỆU NĂM HỌC: 2024 – 2025 MÔN: GDCD 8 HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM Đề 1 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5,0điểm) Mỗi câu đúng được 0,5 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án B C A A B A A A A B II. PHẦN TỰ LUẬN (5,0 điểm). Câu Nội dung đạt được Điểm Học sinh nêu được các truyền thống tốt đẹp của dân tộc: + Yêu nước, kiên cường, bất khuất chống ngoại xâm. 1 + Yêu chuộng hòa bình (1,0 + Cần cù, sáng tạo 1,0 điểm) + Tôn sư trọng đạo + Hiếu thảo, hiếu học + Yêu thương con người + Khoan dung… Học sinh dựa vào phần thông tin nêu được ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng các dân tộc, các nền văn hóa trên thế giới: 2 1,0 - Làm cho nền văn hóa nhân loại thêm phong phú, đặc sắc; tạo nền tảng để các dân (2,0 tộc trên thế giới giao lưu, học hỏi, hợp tác với nhau. điểm) 1,0 - Giúp cho các nước có cơ hội vươn lên phát triển, góp phần thực hiện bình đẳng, tăng cường tình hữu nghị, hòa bình, hợp tác giữa các quốc gia trên thế giới. a. Nhận xét: Em không đồng tình với đánh giá của bạn M về bạn V. Vì: - Những việc làm của bạn V cho thấy bạn V đã có thái độ tích cực, luôn chăm chỉ, cần cù và sáng tạo trong học tập. Thái độ học tập đúng đắn ấy đã giúp bạn V đạt được kết quả cao, được thầy cô và bạn bè quý mến, đồng thời cũng giúp đỡ được 1,0 nhiều bạn học sinh khác. Vì vậy, chúng ta nên cổ vũ, khuyến khích và học tập theo bạn V. 3 - Những hành động và lời đánh giá của bạn M cho thấy, bạn M còn lười biếng, chưa (2,0 chăm chỉ, nỗ lực và sáng tạo trong học tập. điểm) b. Nếu là V, em sẽ nói với M rằng: Việc bạn không tập trung và còn chơi điện tử trong giờ học là vi phạm nội quy nhà trường và khiến bạn học tập sút kém. Ứng dụng công nghệ thông tin vào học tập sẽ giúp bạn học tập hiệu quả hơn. Tự giác học tập giúp bản thân mình nắm chắc kiến thức chứ không phải học để đối phó với thầy 1,0 cô. Bạn nên chăm chỉ, tích cực sáng tạo trong học tập, không nên dựa dẫm, ỷ lại vào người khác... (HS có thể có cách trả lời khác phù hợp vẫn được điểm tối đa)
  8. UBND HUYỆN NÚI THÀNH ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN DUY HIỆU NĂM HỌC: 2024 – 2025 MÔN: GDCD 8 HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM Đề 2 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (3,0điểm) Mỗi câu đúng được 0,25 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án B A A B A A D A B B II. PHẦN TỰ LUẬN (7,0 điểm). Câu Nội dung đạt được Điểm Học sinh dựa vào phần thông tin nêu được ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng các dân tộc, các nền văn hóa trên thế giới: 1 1,0 - Làm cho nền văn hóa nhân loại thêm phong phú, đặc sắc; tạo nền tảng để các dân (2,0 tộc trên thế giới giao lưu, học hỏi, hợp tác với nhau. điểm) 1,0 - Giúp cho các nước có cơ hội vươn lên phát triển, góp phần thực hiện bình đẳng, tăng cường tình hữu nghị, hòa bình, hợp tác giữa các quốc gia trên thế giới. - Biểu hiện của lòng tự hào về truyền thống dân tộc được thể hiện thông qua thái 1,0 2 độ, cảm xúc, lời nói, việc làm…giữ gìn và phát huy các gia trị truyền thống dân tộc. (2,0 - Học sinh nêu được những việc làm cụ thể của bản thân thân và gia đình đã giữ điểm) gìn và phát huy được những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam như: hiếu 1,0 thảo, hiếu học, yêu nước, nhân ái... a. Nhận xét: Em không đồng tình với đánh giá của bạn M về bạn V. Vì: - Những việc làm của bạn V cho thấy bạn V đã có thái độ tích cực, luôn chăm chỉ, cần cù và sáng tạo trong học tập. Thái độ học tập đúng đắn ấy đã giúp bạn V đạt được kết quả cao, được thầy cô và bạn bè quý mến, đồng thời cũng giúp đỡ được 2,0 nhiều bạn học sinh khác. Vì vậy, chúng ta nên cổ vũ, khuyến khích và học tập theo bạn V. 3 - Những hành động và lời đánh giá của bạn M cho thấy, bạn M còn lười biếng, chưa (3,0 chăm chỉ, nỗ lực và sáng tạo trong học tập. điểm) b. Nếu là V, em sẽ nói với M rằng: Việc bạn không tập trung và còn chơi điện tử trong giờ học là vi phạm nội quy nhà trường và khiến bạn học tập sút kém. Ứng dụng công nghệ thông tin vào học tập sẽ giúp bạn học tập hiệu quả hơn. Tự giác học tập giúp bản thân mình nắm chắc kiến thức chứ không phải học để đối phó với thầy 1,0 cô. Bạn nên chăm chỉ, tích cực sáng tạo trong học tập, không nên dựa dẫm, ỷ lại vào người khác... (HS có thể có cách trả lời khác phù hợp vẫn được điểm tối đa) ( Học sinh khuyết tật làm được phần nhận biết là đạt)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
64=>1