intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Chu Văn An, Tam Kỳ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:12

2
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp ích cho việc làm bài kiểm tra, nâng cao kiến thức của bản thân, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Chu Văn An, Tam Kỳ” bao gồm nhiều dạng câu hỏi bài tập khác nhau giúp bạn nâng cao khả năng, rèn luyện kỹ năng giải đề hiệu quả để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Chu Văn An, Tam Kỳ

  1. UBND THÀNH PHỐ TAM KỲ KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN Môn: GDCD – Lớp 9 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) 1. Phạm vi kiến thức: Từ tuần 1 đến hết tuần 8 2. Hình thức kiểm tra: Kết hợp 50% TNKQ và 50% TNTL. -Trắc nghiệm: 15 câu x 1/3 điểm/1 câu = 5,0 điểm - Tự luận: 3 câu = 5,0 điểm 3. Thiết lập ma trận đề kiểm tra: Nội Mức độ Tổng Mạch nội dung/ch đánh giá TT dung ủ đề/bài Nhận Thông Vận Câu TN Câu TL Tổng điểm học biết hiểu dụng TNKQ TNKQ TL TNKQ TL TL 1 Giáo 1. Sống 4 2 4.33 3 1 1 ½ ½ dục có lí 1đ 1đ 0,33đ 1đ 1đ đạo tưởng đức 2. Bài 2. 4 1 3.33 3 1 ½ ½ Khoan 1đ 0,33đ 1đ 1đ dung 3. Bài 3. 3 1 3 7 2.33 Tích 1đ 0,33đ 1đ cực tham gia các hoạt động
  2. cộng đồng Tổng 9 1 3 1 3 1 15 3 18 câu Tỉ lệ % 40% 30% 50% 50% 10.0 30% Tỉ lệ chung 70% 100 BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I, NĂM HỌC 2024 – 2025 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 9 TT Nội dung Số câu hỏi theo mức độ đánh giá Mạch nội dung (Tên bài/Chủ Mức độ đánh Vận dụng đề) Nhận biết Thông hiểu giá 1 1. Sống *Nhận biết: 1 có lí tưởng - Nêu được khái 3 1/2TL niệm sống có lí tưởng. 1TL - Nêu được lí 1/2TL tưởng sống của thanh niên Việt Nam. Giáo dục đạo *Thông hiểu: đức Giải thích được ý nghĩa của việc sống có lí
  3. tưởng. *Vận dụng: Học tập, rèn luyện theo lí tưởng đã xác định của bản thân. *Nhận biết: - Nêu được khái niệm khoan dung. - Liệt kê được các biểu hiện của khoan dung. *Thông hiểu: Giải thích được 3 giá trị của khoan 2. Khoan dung dung. 1 *Vận dụng: 1/2TL Xác định được 1/2TL những việc làm thể hiện sự khoan dung trong những tình huống cụ thể, phù hợp với lứa tuổi 3. Tích cực *Nhận biết: 3 tham gia các - Nêu được thế hoạt động nào là hoạt 1 cộng đồng động cộng
  4. đồng. - Liệt kê được một số hoạt động cộng đồng. - Nêu được trách nhiệm của học sinh trong việc tham gia vào các hoạt động cộng đồng. *Thông hiểu: Giải thích được sự cần thiết phải tham gia các 3 hoạt động cộng đồng. *Vận dụng: - Phê phán biểu hiện thờ ơ, thiếu trách nhiệm với các hoạt động cộng đồng. - Xác định được những hoạt động chung của cộng đồng mà học sinh có thể tham gia.
  5. Tổng 9+ 1TL 3+ TL 3+1TL Tỉ lệ % 40% 30% 3 0% Tỉ lệ chung 100%
  6. UBND THÀNH PHỐ TAM KỲ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN Năm học 2024 - 2025 Môn: Giáo dục công dân 9 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) I. TRẮC NGHIỆM: (5đ). Chọn đáp án đúng nhất và ghi đáp án vào giấy bài làm. Câu 1. Lí tưởng là mục đích ... mà con người mong muốn đạt tới.” A. quan trọng B. cần thiết. C. thiêng liêng D. cao đẹp nhất. Câu 2. Lí tưởng sống của thanh niên ngày nay là gì? A. Sợ khó trong học tập, không có động cơ tích cực. B. Luôn khắc phục mọi khó khăn trong cuộc sống. C. Bị cám dỗ bởi các chất kích thích nguy hiểm. D. Chạy theo những xu hướng trên mạng xã hội. Câu 3. Câu thành ngữ nào sau đây nói về phẩm chất của người có lí tưởng sống cao đẹp? A. Dễ làm, khó bỏ. B. Phận ai người ấy lo. C. Thắng không kiêu, bại không nản. D. Nước đến chân mới nhảy. Câu 4. Ý nào sau đây là đúng khi nói về ý nghĩa của người sống có lí tưởng? A. Giàu về tâm hồn. B.Được nhiều người biết đến. C. Giàu có về vật chất. D.Mọi người tôn trong và tin tưởng. Câu 5. Người có lòng khoan dung sẽ nhận được điều gì? A. Có chức vị cao trong xã hội. B. Có nhiều của cải, vật chất. C. Được mọi người yêu mến, tin cậy. D. Có nhiều mối quan hệ trong xã hội. Câu 6. Tôn trọng và thông cảm, biết tha thứ cho người khác khi họ hối hận và sửa chữa lỗi lầm là biểu hiện của người có đức tính nào dưới đây? A. Đoàn kết. B. Tương trợ. C. Khoan dung. D. Trung thành. Câu 7. Khoan dung là rộng lòng A. tha thứ. B. xử phạt. C. đòi hỏi. D. mong muốn. Câu 8. Người có lòng khoan dung luôn được mọi người yêu mến, tin cậy và có nhiều A. tiền bạc. B. bạn tốt. C. địa vị. D. quyền lực. Câu 9. Các hoạt động cộng đồng có ý nghĩa như thế nào đối với cá nhân? A. Giúp đỡ được các hoàn cảnh khó khăn ở địa phương. B. Rèn luyện kĩ năng sống, sự trưởng thành, có trách nhiệm. C. Tạo ra sự kết nối các thành viên trong cộng đồng. D. Phát huy sức mạnh, trí tuệ của tập thể. Câu 10. Những hoạt động được tổ chức bởi các cá nhân, tập thể nhằm mang lại lợi ích chung cho cộng đồng là A. hoạt động thể chất. B. hoạt động cộng đồng. C. hoạt động văn hóa. D. hoạt động tập thể. Câu 11. Đâu là hoạt động cộng đồng trong các hoạt động sau? A. Lớp học nghệ thuật địa phương, câu lạc bộ dạy bơi. B. Cuộc thi thể thao hàng năm, phòng chỗng thiên tai.
  7. C. Ủng hộ quần áo, sách vở cũ cho trẻ em vùng cao. D. Lớp học kĩ năng sống trên lớp, thảo luận nhóm. Câu 12. Hoạt động nào dưới đây không phải là hoạt động cộng đồng? A. Thiện nguyện B. Buôn bán C. Đền ơn đáp nghĩa D. Hiến máu nhân đạo. Câu 13. Ý nghĩa của các hoạt động cộng đồng đối với xã hội là gì? A. Chỉ giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương. B. Rèn luyện kĩ năng sống, sự trưởng thành, cho cá nhân. C. Nâng cao giá trị bản thân và được mọi người yêu mến, quý trọng. D. Xây dựng mối quan hệ đoàn kết, nhân ái, lan toả những giá trị tích cực. Câu 14. Biện pháp nào sau đây là giúp mở rộng các mối quan hệ trong cộng đồng? A. Đề xuất nhiều hoạt động . B. Tham gia các câu lạc bộ từ thiện, nhân đạo. C. Đưa ra các hình thức hoạt động đa dạng. D. Sắp xếp thời gian tổ chức các hoạt động. Câu 15. Những chuẩn mực đạo đức nào dưới đây là cần thiết của mỗi công dân đối với cộng đồng? A. Yêu nước, yêu tập thể. B. Rộng lượng, chân thành. C. Nhân nghĩa, hòa nhập, hợp tác. D. Chăm chỉ, tiết kiệm. II. TỰ LUẬN Câu 1. (2,0 điểm): Vì sao cần phải sống có lí tưởng? Học sinh cần phải làm gì để xây dựng lí tưởng sống của bản thân? Câu 2. (1,0 điểm): P rất thích tham gia các hoạt động tình nguyện. P đã thành lập câu lạc bộ “Những người bạn nhỏ” để giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Em có nhận xét gì về việc làm của P? Câu 3. (2,0 điểm): a. Có ý kiến cho rằng “Khoan dung là bỏ qua mọi lỗi lầm của người khác”. Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến đó? Vì sao? b. Tình huống: Nam và Minh là bạn cùng xóm, chơi thân với nhau từ nhỏ. Một lần, do hiểu lầm Minh đã nói không đúng sự thật về Nam nên Nam đã lớn tiếng trách móc Minh trước mặt cả lớp. Cảm thấy bị uất ức, tổn thương nhưng Minh vẫn không thanh minh mà chỉ xin chuyển chỗ ngồi và không chơi với Nam nữa. Nếu là thành viên của lớp em cần đưa ra lời khuyên gì cho cả 2 bạn Nam và Minh? ………………. Hết ……….
  8. UBND THÀNH PHỐ TAM KỲ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN Năm học 2024 - 2025 Môn: Giáo dục công dân 9 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) I. TRẮC NGHIỆM: (5đ). Chọn đáp án đúng nhất và ghi đáp án vào giấy bài làm. Câu 1. Câu thành ngữ nào sau đây nói về phẩm chất của người có lí tưởng sống cao đẹp? A. Dễ làm, khó bỏ. B. Phận ai người ấy lo. C. Thắng không kiêu, bại không nản. D. Nước đến chân mới nhảy. Câu 2. Khoan dung là rộng lòng A. tha thứ. B. xử phạt. C. đòi hỏi. D. mong muốn. Câu 3. Lí tưởng là mục đích ... mà con người mong muốn đạt tới.” A. quan trọng B. cần thiết. C. thiêng liêng D. cao đẹp nhất. Câu 4. Ý nào sau đây là đúng khi nói về ý nghĩa của người sống có lí tưởng? A. Giàu về tâm hồn. B. Được nhiều người biết đến. C. Giàu có về vật chất. D.Mọi người tôn trong và tin tưởng. Câu 5. Người có lòng khoan dung sẽ nhận được điều gì? A. Có chức vị cao trong xã hội. B. Có nhiều của cải, vật chất. C. Được mọi người yêu mến, tin cậy. D. Có nhiều mối quan hệ trong xã hội. Câu 6. Tôn trọng và thông cảm, biết tha thứ cho người khác khi họ hối hận và sửa chữa lỗi lầm là biểu hiện của người có đức tính nào dưới đây? A. Đoàn kết. B. Tương trợ. C. Khoan dung. D. Trung thành. Câu 7. Lí tưởng sống của thanh niên ngày nay là gì? A. Sợ khó trong học tập, không có động cơ tích cực. B. Luôn khắc phục mọi khó khăn trong cuộc sống. C. Bị cám dỗ bởi các chất kích thích nguy hiểm. D. Chạy theo những xu hướng trên mạng xã hội. Câu 8. Người có lòng khoan dung luôn được mọi người yêu mến, tin cậy và có nhiều A. tiền bạc. B. bạn tốt. C. địa vị. D. quyền lực. Câu 9. Các hoạt động cộng đồng có ý nghĩa như thế nào đối với cá nhân? A. Giúp đỡ được các hoàn cảnh khó khăn ở địa phương. B. Rèn luyện kĩ năng sống, sự trưởng thành, có trách nhiệm. C. Tạo ra sự kết nối các thành viên trong cộng đồng. D. Phát huy sức mạnh, trí tuệ của tập thể. Câu 10. Những hoạt động được tổ chức bởi các cá nhân, tập thể nhằm mang lại lợi ích chung cho cộng đồng là A. hoạt động thể chất. B. hoạt động cộng đồng. C. hoạt động văn hóa. D. hoạt động tập thể. Câu 11. Đâu là hoạt động cộng đồng trong các hoạt động sau?
  9. A. Lớp học nghệ thuật địa phương, câu lạc bộ dạy bơi. B. Cuộc thi thể thao hàng năm, phòng chỗng thiên tai. C. Ủng hộ quần áo, sách vở cũ cho trẻ em vùng cao. D. Lớp học kĩ năng sống trên lớp, thảo luận nhóm. Câu 12. Hoạt động nào dưới đây không phải là hoạt động cộng đồng? A. Thiện nguyện B. Buôn bán C. Đền ơn đáp nghĩa D. Hiến máu nhân đạo. Câu 13. Những chuẩn mực đạo đức nào dưới đây là cần thiết của mỗi công dân đối với cộng đồng? A. Yêu nước, yêu tập thể. B. Rộng lượng, chân thành. C. Kiên trì, sáng tạo D. Chăm chỉ, tiết kiệm. Câu 14. Biện pháp nào sau đây là giúp mở rộng các mối quan hệ trong cộng đồng? A. Đề xuất nhiều hoạt động B. Tham gia các câu lạc bộ từ thiện, nhân đạo. C. Đưa ra các hình thức hoạt động đa dạng. D. Sắp xếp thời gian tổ chức các hoạt động. Câu 15. Ý nghĩa của các hoạt động cộng đồng đối với xã hội là gì? A. Chỉ giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương. B. Rèn luyện kĩ năng sống, sự trưởng thành, cho cá nhân. C. Nâng cao giá trị bản thân và được mọi người yêu mến, quý trọng. D. Xây dựng mối quan hệ đoàn kết, nhân ái, lan toả những giá trị tích cực. II. TỰ LUẬN Câu 1. (2,0 điểm): Vì sao cần phải sống có lí tưởng? Học sinh cần phải làm gì để xây dựng lí tưởng sống của bản thân? Câu 2. (1,0 điểm): An rất thích tham gia các hoạt động tình nguyện. An đã thành lập câu lạc bộ “Những người bạn nhỏ” để giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Em có nhận xét gì về việc làm của An? Câu 3. (2,0 điểm): a. Có ý kiến cho rằng: “Khoan dung là chấp nhận mọi sở thích và thói quen của người khác”. Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến đó? Vì sao? b. Tình huống: Bạn A luôn cảm thấy day dứt vì mắc lỗi với Ông nội. Bây giờ, Ông đã mất. Bạn A càng thấy ân hận vì không còn cơ hội để nhận lỗi với ông nữa. Là bạn của A, Em sẽ khuyên A điều gì? ..............Hết.............
  10. UBND THÀNH PHỐ TAM KỲ HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN GDCD 9 TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN GIỮA HỌC KỲ 1 -NĂM HỌC: 2024 - 2025 ĐỀ A I.TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Mỗi lựa chọn đúng ghi 0,33 điểm (3 câu đúng được ghi 1,0 điểm). Câ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 u Đ/A D B C D C C A B B B C B D B A II. TỰ LUẬN (5.0 điểm) CÂU NỘI DUNG CẦN ĐẠT Đ * Ý nghĩa của việc sống có lí tưởng: 1 - Giúp con người có động lực phấn đấu hoàn thành mục tiêu điểm của bản thân (0.5đ) - Xây dựng đất nước giàu mạnh, văn minh. (0,25đ) Câu 1 - Người sống có lí tưởng sẽ được xã hội công nhận, tôn vinh (2 điểm) và tin tưởng. (0,25đ) *Học sinh cần: 1 - Xác định được lí tưởng của bản thân (0,5 đ) điểm - Từng bước thực hiện hoá lí tưởng đó thông qua việc học tập, lao động tích cực, rèn luyện sức khoẻ, … (0,5 đ) - Việc làm của P hoàn toàn đúng và đáng được tuyên 1 Câu 2 dương, nhân rộng. (0,5đ) điểm (1 điểm) - P là một người sống có lí tưởng tốt đẹp.(0,5đ) Câu 3 * Không đồng tình với ý kiến đó. (0.25đ) 1 (2 điểm) Giải thích: Chỉ khoan dung khi người khác nhận ra lỗi lầm điểm và biết sửa đổi. Trường hợp người mắc lỗi không biết hối hận và sửa lỗi chúng ta bỏ qua mọi lỗi lầm cho họ thì họ sẽ không thể biết sai và sửa sai được. Những lỗi nặng cần nhắc nhở, phê bình để người khác rút kinh nghiệm và không tái phạm.(0,75đ) 1
  11. *Là thành viên của lớp, em sẽ khuyên 2 bạn Nam và điể Minh: m - Khuyên Nam và Minh nên nói chuyện với nhau để hiểu nhau hơn. (0,5đ) - Minh nên xin lỗi Nam và Nam nên tha thứ cho Minh, hai bạn nên chơi với nhau để duy trì tình bạn thân từ nhỏ.(0,5đ) (Lưu ý: HS có thể diễn đạt bằng cách khác nhưng cần phải đảm bảo các ý trên.) Duyệt của Tổ trưởng chuyên môn Giáo viên ra đề thi Đoàn Thị Thanh Dung Nguyễn Thị Huệ UBND THÀNH PHỐ TAM KỲ HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN GDCD 9 TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN GIỮA HỌC KỲ 1 -NĂM HỌC: 2024 - 2025 ĐỀ B I.TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Mỗi lựa chọn đúng ghi 0,33 điểm (3 câu đúng được ghi 1,0 điểm). Câ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 u Đ/A C A D D C C B B B B C B C B D II. TỰ LUẬN (5.0 điểm) CÂU NỘI DUNG CẦN ĐẠT Đ * Ý nghĩa của việc sống có lí tưởng: 1 - Giúp con người có động lực phấn đấu hoàn thành mục tiêu điểm của bản thân (0.5đ) - Xây dựng đất nước giàu mạnh, văn minh. (0,25đ) Câu 1 - Người sống có lí tưởng sẽ được xã hội công nhận, tôn vinh (2 điểm) và tin tưởng. (0,25đ) *Học sinh cần: 1 - Xác định được lí tưởng của bản thân (0,5 đ) điểm - Từng bước thực hiện hoá lí tưởng đó thông qua việc học tập, lao động tích cực, rèn luyện sức khoẻ, … (0,5 đ) Câu 2 -Việc làm của An hoàn toàn đúng và đáng được tuyên 1 (1 điểm) dương, nhân rộng. (0,5đ) điểm
  12. - An là một người sống có lí tưởng tốt đẹp.(0,5đ) *Không đồng tình với ý kiến đó. (0.25đ) 1 Giải thích:Vì có những sở thích, thói quen gây ảnh hưởng điểm xấu đến cộng đồng, vì vậy không thể bắt người khác chấp nhận mọi sở thích, thói quen của người khác. Câu 3 .(0,75đ) (2 điểm) *Là bạn của A, em sẽ: - Khuyên A nên tha thứ cho chính mình. (0,5đ) 1 - A đã biết hối lỗi, mặc khác ông đã không còn, A nên buông điể bỏ lỗi lầm đã mắc với ông mà sống thật tốt để không thấy có m lỗi với ông nội. (0,5đ) (Lưu ý: HS có thể diễn đạt bằng cách khác nhưng cần phải đảm bảo các ý trên.) Duyệt của Tổ trưởng chuyên môn Giáo viên ra đề thi Đoàn Thị Thanh Dung Nguyễn Thị Huệ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0