intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2022-2023 - Trường THPT Nguyễn Thái Bình (Mã đề 504)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

3
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt kết quả cĐề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2022-2023 - Trường THPT Nguyễn Thái Bình (Mã đề 504)" được TaiLieu.VN chia sẻ dưới đây để có thêm tư liệu ôn tập, luyện tập giải đề thi nhanh và chính xác giúp các em tự tin đạt điểm cao trong kì thi này. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2022-2023 - Trường THPT Nguyễn Thái Bình (Mã đề 504)

  1. 1 SỞ GD­ ĐT QUẢNG NAM Kiểm tra giữa học kì I; Năm học 2022­ 2023 TRƯỜNG THPT NGUYỄN THÁI BÌNH MÔN: Lịch sử 10 Thời gian làm bài: 45 phút Số báo  Họ và tên: ............................................................................ Mã đề 504 danh: ............. I. Trắc nghiệm: 7 điểm Câu 1. Dựa vào các nội dung sau đây: “Khuôn đúc tên đồng tìm thấy  ở Cổ Loa; Một tác phẩm về lịch sử  địa phương; Mũi tên đồng tìm thấy  ở  Cổ  Loa; Lễ  hội truyền thống tại Ta ­ lin; Bác Hồ  đọc Tuyên ngôn   Độc lập tại Quảng trường Ba Đình”. Hãy xác định những nội dung là nhận thức lịch sử? A. Khuôn đúc tên đồng tìm thấy ở Cổ Loa; Một tác phẩm về lịch sử địa phương. B. Mũi tên đồng tìm thấy ở Cổ Loa; Khuôn đúc tên đồng tìm thấy ở Cổ Loa. C. Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập tại Quảng trường Ba Đình; Lễ hội truyền thống tại Ta ­ lin. D. Một tác phẩm về lịch sử địa phương; Lễ hội truyền thống tại Ta ­ lin. Câu 2. Nội dung nào sau đây thuộc nhiệm vụ của Sử học? A. Rút ra bài học kinh nghiệm cho cuộc sống.     B. Khôi phục các sự kiện lịch sử trong quá khứ. C. Góp phần dự báo về tương lai của đất nước.   D. Giáo dục tư tưởng, tình cảm, đạo đức. Câu 3. Trong bảo tồn và phát huy giá trị của di sản, yêu cầu quan trọng nhất đặt ra là gì? A. Đáp ứng yêu cầu quảng bá hình ảnh về đất nước và con người Việt Nam. B. Phải đảm bảo giá trị thẩm mĩ của di sản. C. Phải đảm bảo giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học, vì sự phát triển bền vững. D. Phải phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế ­ xã hội. Câu 4. Nhã nhạc cung đình Huế là di sản văn hóa nào dưới đây? A. Di sản thiên nhiên. B. Di sản văn hóa phi vật thể. C. Di sản ẩm thực. D. Di sản văn hóa vật thể. Câu 5. Thành tựu nào dưới đây không thuộc “Tứ đại phát minh” về kĩ thuật của người Trung Quốc thời kì  cổ ­ trung đại? A. Thuốc súng. B. Kĩ thuật làm giấy. C. Kĩ thuật làm lịch. D. La bàn. Câu 6. Nhiệm vụ thường xuyên và quan trọng hàng đầu trong công tác quản lí di sản văn hoá của mỗi quốc  gia là A. chăm sóc, giữ gìn di sản, làm mới. B. sữa chữa theo hướng hiện đại. C. ưu tiên phát huy giá trị di sản. D. bảo vệ, bảo quản, tu bổ di sản. Câu 7. Văn hóa và văn minh đều là những giá trị. A. vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra trong giai đoạn phát triển thấp của xã hội. B. giá trị tinh thần do con người sáng tạo ra từ khi con người xuất hiện đến nay. C. vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra kể từ khi có chữ viết và nhà nước. D. vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra trong tiến trình lịch sử. Câu 8. Khôi phục các sự kiện lịch sử diễn ra trong quá khứ là chức năng nào sau đây của Sử học? A. Tái hiện. B. Phục dựng. C. Nhận biết. D. Khoa học. Câu 9. Những yếu tố cơ bản nào có thể giúp xác định một nền văn hóa bước sang thời kì văn minh? A. Có chữ viết, nhà nước ra đời.                    B. Có công cụ lao động bằng sắt xuất hiện. C. Có con người xuất hiện.                             D. Xây dựng các công trình kiến trúc. Câu 10. Lịch sử được con người nhận thức được hiểu như thế nào? A. Là những lễ hội lịch sử ­ văn hoá được phục dựng. Mã đề 504 Trang 1/3
  2. 2 B. Là những hiểu biết của con người về quá khứ, được trình bày theo những cách khác nhau. C. Là những mô tả của con người về quá khứ đã qua. D. Là những công trình nghiên cứu lịch sử. Câu 11. Sự phát triển của du lịch sẽ góp phần A. quảng bá lịch sử, văn hóa cộng đồng ra bên ngoài. B. xác định chức năng, nhiệm vụ của khoa học lịch sử. C. cung cấp bài học kinh nghiệm cho các nhà sử học. D. định hướng sự phát triển của Sử học trong tương lai. Câu 12. Công trình kiến trúc nổi tiếng nhất của người Ai Cập cổ đại là A. tượng nhân sư.       B. đền thờ các vị vua.       C. các kim tự tháp.         D. các khu phố cổ. Câu 13. Nội dung nào sau đây không phải là vai trò của lịch sử đối với sự phát triển của ngành du lịch A. cung cấp tri thức lịch sử, văn hóa để phát triển du lịch. B. là di sản, tài nguyên quý giá để phát triển du lịch. C. là yếu tố quyết định hàng đầu đối với sự phát triển du lịch. D. đề xuất ý tưởng, kế hoạch xây dựng chiến lược phát triển. Câu 14. Ý nào dưới đây không phải là đối tượng nghiên cứu của sử học? A. Những hiện tượng tự nhiên đã xảy ra trong quá khứ. B. Quá khứ của một cá nhân hoặc một nhóm, một cộng đồng người. C. Quá khứ của toàn thể nhân loại. D. Quá khứ của một quốc gia hoặc của một khu vực trên thế giới. Câu 15. Chữ San­xcrít được người Ấn Độ cải biên trên cơ sở A. chữ cái Latinh và chữ cái Phê­ni­xi.            B. chữ Hán và chữ Quốc ngữ. C. chữ Kha­rốt­thi và chữ Bra­mi.                   D. chữ Rô­ma, chữ số La Mã. Câu 16. Những tôn giáo nào sau đây có nguồn gốc từ Ấn Độ? A. Đạo giáo và Hồi giáo. B. Phật giáo và Hin ­ đu giáo. C. Hồi giáo và Ki ­ tô giáo. D. Nho giáo và Phật giáo. Câu 17. So với hiện thực lịch sử, nhận thức lịch sử có đặc điểm gì? A. Nhận thức lịch sử luôn phản ánh đúng hiện thực lịch sử. B. Nhận thức lịch sử độc lập, khách quan với hiện thực lịch sử. C. Nhận thức lịch sử thường lạc hậu hơn hiện thực lịch sử. D. Nhận thức lịch sử không thể tái hiện đầy đủ hiện thực lịch sử. Câu 18. Nội dung nào sau đây là lịch sử được con người nhận thức? A. Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917.       B. Câu chuyện Con ngựa thành Tơ­roa. C. Chiến tranh thế giới thứ hai (1939­1945).    D. Phong trào cách mạng 1930 ­1931 ở Việt Nam. Câu 19. Về toán học, người Trung Hoa thời cổ ­ trung đại KHÔNG đạt được thành tựu nào sau đây? A. Phát minh ra bàn tính. B. Tính được số pi tới 7 chữ số. C. Phát minh ra số 0 (không). D. Sử dụng hệ số đếm thập phân. Câu 20. Ý nào không đúng về vai trò của công tác bảo tồn và phát huy giá trị của di sản văn hoá, di sản  thiên nhiên? A. Góp phần làm tăng giá trị khoa học, bảo vệ đa dạng sinh học vì sự phát triển bền vững của di sản  thiên nhiên. B. Là cách duy nhất để quảng bá hình ảnh, thương hiệu quốc gia đối với du khách quốc tế. C. Góp phần tái tạo, gìn giữ và lưu truyền di sản văn hoá phi vật thể cho thế hệ sau. D. Góp phần khắc phục những tác động tiêu cực của tự nhiên và con người đối với di sản vật thể và di  sản thiên nhiên. Câu 21. Ý nào dưới đây không phản ánh đúng nội hàm của khái niệm văn minh? A. Là trạng thái phát triển cao của văn hoá. Mã đề 504 Trang 2/3
  3. 3 B. Là tổng thể những giá trị vật chất, tinh thần của xã hội, hay của một nhóm người. C. Bắt đầu khi xã hội loài người xuất hiện nhà nước. D. Khi con người đạt những tiến bộ về tổ chức xã hội, luân lí, kĩ thuật, chữ viết,… II. Tự luận: 3 điểm Câu 1: Lựa chọn và nêu 4 thành tựu là đóng góp lớn của văn minh Trung Hoa cổ trung đại đối với văn minh  nhân loại? (2 điểm) Câu 2: Trong một hội thảo khoa học về bảo tồn và phát huy giá trị các di tích lịch sử, có ý kiến cho rằng cần  trùng tu và làm mới các di tích lịch sử một cách chắc chắn. Anh (Chị) có đồng ý với đề xuất trên hay không?  Hãy cho biết ý kiến của mình trong vấn đề bảo tồn các di tích lịch sử. (1 điểm) Mã đề 504 Trang 3/3
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2