intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Phan Đình Giót, Thanh Xuân

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:15

2
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm phục vụ quá trình học tập cũng như chuẩn bị cho kì thi sắp đến. TaiLieu.VN gửi đến các bạn tài liệu ‘Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Phan Đình Giót, Thanh Xuân’. Đây sẽ là tài liệu ôn tập hữu ích, giúp các bạn hệ thống lại kiến thức đã học đồng thời rèn luyện kỹ năng giải đề. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Phan Đình Giót, Thanh Xuân

  1. UBND QUẬN THANH XUÂN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS PHAN ĐÌNH GIÓT NĂM HỌC 2024 – 2025 Môn: Lịch sử và địa lí 7 Mã đề: 701 ĐỀ CHÍNH THỨC Ngày kiểm tra:26/10/2024 Thời gian: 60 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề kiểm tra gồm 3 trang) I. Trắc nghiệm (6 điểm) (Học sinh tô vào phiếu trả lời trắc nghiệm, mỗi câu trả lời đúng 0,25 điểm) Câu 1. Dãy núi ngăn cách giữa châu Âu và châu Á là: A. U-ran. B. Các-pát. C. An-pơ. D. Ban-căng. Câu 2. Châu Âu là một bộ phận của lục địa Á-Âu, có diện tích khoảng: A. 10.5 triệu km2. B. 14,1 triệu km2. C. 30 triệukm2. D. 42 triệu km2. Câu 3. Đới khí hậu chiếm diện tích lớn nhất ở châu Âu là: A. cận nhiệt đới. B. cực và cận cực. C. ôn đới . D. nhiệt đới. Câu 4: Các sông lớn ở châu Âu là: A. Đa - nuyp, Rai- nơ và U-ran. B. Đa - nuyp, Von- ga và U-ran. C. Đa -nuyp, Rai- nơ và Von- ga. D. Rai- nơ, Von- ga và U-ran. Câu 5. Môi trường nào có lượng mưa lớn nhất châu Âu? A. Ôn đới lạnh. B. Ôn đới hải dương. C. Ôn đới lục địa. D. Địa Trung Hải. Câu 6. Đô thị hóa ở châu Âu có đặc điểm là: A. tỉ lệ dân thành thị thấp. B. đô thị hóa nông thôn kém phát triển. C. các đô thị mở rộng và nối liền nhau tạo thành các dải đô thị. D. châu lục có mức đô thị hóa thấp.
  2. Câu 7. Thế mạnh nổi bật của dân cư châu Âu trong phát triển kinh tế xã hội là: A. số người trên 65 tuổi cao. B. trình độ văn hóa cao. C. tốc độ tăng dân số thấp. D. số người nhập cư ngày càng tăng. Câu 8. Năm 2020, số dân của châu Âu khoảng : A. 747 triệu người. B. 757 triệu người. C. 767 triệu người D. 777 triệu người. Câu 9. Vấn đề khó khăn nhất của dân cư châu Âu là: A. cơ cấu dân số già. B. mất cân bằng giới tính. C. quy mô dân số quá đông. D. tốc độ tăng dân số nhanh. Câu 10. Hoạt động nào sau đây không gây ô nhiễm môi trường không khí ở châu Âu? A. Sản xuất công nghiệp. B. Tiêu thụ năng lượng hóa thạch. C. Vận tải đường bộ. D. Ứng dụng công nghệ sinh học. Câu 11. Phần đất liền châu Á tiếp giáp với các châu lục nào? A. Châu Âu và châu Phi. B. Châu Đại Dương và châu Phi. C. Châu Âu và châu Mỹ. D. Châu Mỹ và châu Đại Dương. Câu 12. Các khu vực có mạng lưới sông dày ở châu Á là: A. Bắc Á, Nam Á, Tây Á. B. Đông Á, Đông Nam Á, Nam Á, Trung Á. C. Bắc Á, Đông Á, Đông Nam Á. D. Đông Nam Á, Tây Á, Trung Á. Câu 13. Dân cư châu Á tập trung đông ở các khu vực: A. Nam Á, Đông Nam Á, Tây Á. B. Nam Á, Đông Nam Á, phía đông của Đông Á. C. Bắc Á, Trung Á, Tây Á, Đông Á. D. Đông Á, Đông Nam Á, Trung Á. Câu 14. Năm 2020, liên minh châu Âu có bao nhiêu quốc gia thành viên? A. 25. B. 26. C. 27. D. 28. Câu 15. Việt Nam thuộc kiểu khí hậu nào sau đây? A. Khí hậu cận nhiệt gió mùa. B. Khí hậu cận nhiệt lục địa. C. Khí hậu nhiệt đới gió mùa. D. Khí hậu nhiệt đới khô. Câu 16. Năm 2020, số đô thị có trên 10 triệu dân ở châu Á là: A. 18. B. 19. C. 20. D. 21. Câu 17. Phong trào Văn hóa Phục Hưng diễn ra đầu tiên ở quốc gia nào? A. Đức. B. I-ta-li-a. C. Anh. D. Pháp. Câu 18. Chế độ phong kiến Tây Âu ra đời trong hoàn cảnh nào? A. Các lãnh địa của lãnh chúa đang hình thành. B. Quá trình bóc lột của lãnh chúa đối với nông nô diễn ra mạnh mẽ. C. Đế quốc La Mã lâm vào tình trạng khủng hoảng, suy vong. D. Đế quốc La Mã đã bị diệt vong. Câu 19. Vì sao phong trào Văn hóa Phục hưng được đánh giá là một “Cuộc cách mạng tiến bộ vĩ đại”? A. Tạo ra sự biến đổi căn bản trong nhận thức của con người châu Âu tại thời điểm đó. B. Mở ra những vùng đất mới, con đường mới và những dân tộc mới. C. Thúc đẩy quá trình khủng hoảng, tan rã của chủ nghĩa tư bản ở châu Âu. D. Thị trường thế giới được mở rộng, thúc đẩy hàng hải quốc tế phát triển. Câu 20. Sự hình thành chủ nghĩa tư bản đã dẫn đến những biến đổi về kinh tế, giai cấp ở châu Âu như thế nào? 2
  3. A. Ra đời hình thức kinh doanh tư bản, hình thành hai giai cấp thương nhân và thợ thủ công B. Ra đời hình thức kinh doanh tư bản, hình thành hai giai cấp tư sản và công nhân. C. Giữ nguyên hình thức bóc lột phong kiến, hình thành hai giai cấp quí tộc và công nhân. D. Cải cách hình thức bóc lột phong kiến, hình thành hai giai cấp quí tộc và nông nô. Câu 21. Nội dung nào sau đây không thuộc những điều kiện để tiến hành các cuộc phát kiến địa lý cuối thế kỉ XV- đầu thế kỉ XVI? A. Sự giàu có nhanh chóng của các lãnh chúa phong kiến châu Âu. B. Những hiểu biết mới về trái đất, tài liệu ghi chép của những người đi trước. C. Sự ủng hộ vật chất của triều đình phong kiến Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. D. Sự tiến bộ về khoa học- kĩ thuật. Câu 22. Hai giai cấp cơ bản trong xã hội phong kiến châu Âu là: A. Lãnh chúa và nông nô. B. Chủ nô và nô lệ. C. Tư sản và nông dân. D. Địa chủ và nông dân. Câu 23. Điểm khác biệt cơ bản giữa nền kinh tế trong thành thị trung đại với lãnh địa phong kiến là gì? A. Kinh tế hàng hóa, tự do trao đổi buôn bán. B. Kinh tế tiểu nông, tự do trao đổi. C. Tương đối cởi mở nhưng vẫn đặt dưới sự cai quản của lãnh chúa. D. Nền kinh tế đóng kín, tự cung tự cấp. Câu 24. Nội dung nào không phản ánh đúng vai trò của thành thị trung đại Tây Âu? A. Thủ tiêu nền kinh tế của lãnh địa. B. Tạo điều kiện phát triển nền kinh tế hàng hoá. C. Đưa đến sự ra đời của tầng lớp thị dân. D. Mang lại không khí tự do, mở mang tri thức cho mọi người. II. Phân tự luận (4 điểm) Câu 1. Trình bày một số giải pháp bảo vệ môi trường không khí và ứng phó với biến đổi khí hậu ở châu Âu? Là học sinh trường THCS Phan Đình Giót, em đã làm gì để góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu? (2 điểm) Câu 2. Em hãy phân tích mặt thuận lợi và khó khăn của dân số đông và cơ cấu dân số trẻ tới sự phát triển kinh tế - xã hội của các quốc gia châu Á. (1điểm) Câu 3. Vì sao cuộc phát kiến địa lí của Ma-gien lăng là cuộc phát kiến quan trọng nhất? (1 điểm) ----HẾT---- Cán bộ coi kiểm tra không giải thích gì thêm.
  4. UBND QUẬN THANH XUÂN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS PHAN ĐÌNH GIÓT NĂM HỌC 2024 – 2025 Môn: Lịch sử và địa lí 7 Mã đề: 702 ĐỀ CHÍNH THỨC Ngày kiểm tra:26/10/2024 Thời gian: 60 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề kiểm tra gồm 3 trang) I. Trắc nghiệm (6 điểm) (Học sinh tô vào phiếu trả lời trắc nghiệm, mỗi câu trả lời đúng 0,25 điểm) Câu 1. Châu Âu là một bộ phận của lục địa Á-Âu, có diện tích khoảng: A. 10.5 triệu km2. B. 14,1 triệu km2. C. 30 triệu km2. D. 42 triệu km2. Câu 2. Dãy núi ngăn cách giữa châu Âu và châu Á là: A. An - pơ . B. Các-pát. C. U ran. D. Ban-căng. Câu 3. Đới khí hậu chiếm diện tích lớn nhất ở châu Âu là: A. ôn đới. B. cực và cận cực. C. cận nhiệt. D. nhiệt đới. Câu 4. Môi trường nào có lượng mưa lớn nhất châu Âu? A. Ôn đới lạnh. B. Ôn đới lục địa. C. Ôn đới hải dương. D. Địa Trung Hải. Câu 5. Các sông lớn ở châu Âu là: A. Đa - nuyp, Rai- nơ và U-ran. B. Đa - nuyp, Von- ga và U-ran. C. Đa -nuyp, Rai- nơ và Von- ga. D. Rai- nơ, Von- ga và U-ran. Câu 6. Năm 2020, số dân của châu Âu khoảng: A.767 triệu người. B. 747 triệu người. C. 757 triệu người. D. 777 triệu người Câu 7. Đô thị hóa ở châu Âu có đặc điểm là: A. tỉ lệ dân thành thị thấp. 4
  5. B. đô thị hóa nông thôn kém phát triển. C. các đô thị mở rộng và nối liền nhau tạo thành các dải đô thị. D. châu lục có mức đô thị hóa thấp. Câu 8. Vấn đề khó khăn nhất của dân cư châu Âu là: A. cơ cấu dân số già. B. mất cân bằng giới tính. C. quy mô dân số quá đông. D. tốc độ tăng dân số nhanh. Câu 9. Thế mạnh nổi bật của dân cư châu Âu trong phát triển kinh tế xã hội là: A. Số người trên 65 tuổi cao. B. Trình độ văn hóa cao. C. Tốc độ tăng dân số thấp. D. Số người nhập cư ngày càng tăng. Câu 10. Hoạt động nào sau đây không gây ô nhiễm môi trường không khí ở châu Âu? A. Sản xuất công nghiệp. B. Tiêu thụ năng lượng. C. Ứng dụng công nghệ sinh học. D.Vận tải đường bộ. Câu 11. Năm 2020, liên minh châu Âu có bao nhiêu quốc gia thành viên? A. 25. B. 26. C. 27. D. 28. Câu 12. Phần đất liền châu Á tiếp giáp với các châu lục nào? A. Châu Âu và châu Phi. B. Châu Đại Dương và châu Phi. C. Châu Âu và châu Mỹ. D. Châu Mỹ và châu Đại Dương. Câu 13. Việt Nam thuộc kiểu khí hậu nào sau đây? A. Khí hậu cận nhiệt gió mùa. B. Khí hậu cận nhiệt lục địa. C. Khí hậu nhiệt đới khô . D. Khí hậu nhiệt đới gió mùa. Câu 14. Các khu vực có mạng lưới sông dày ở châu Á là: A. Bắc Á, Nam Á, Tây Á. B. Đông Á, Đông Nam Á, Nam Á, Trung Á. C. Bắc Á, Đông Á, Đông Nam Á. D. Đông Nam Á, Tây Á, Trung Á. Câu 15. Ý nào dưới đây không đúng với đặc điểm dân cư Châu Á? A. Châu Á có số dân đông nhất trong các châu lục. B. Châu Á có cơ cấu dân số già. C. Tỉ lệ tăng dân số của châu Á đã giảm và thấp hơn mức trung bình của thế giới. D. Dân số châu Á đang chuyển biến theo hướng già hoá. Câu 16. Khu vực nào của Châu Á có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới? A. Bắc Á. B.Tây Á. C. Đông Nam Á. D. Trung Á. Câu 17. Phong trào Văn hóa Phục Hưng diễn ra đầu tiên ở quốc gia nào? A. Anh. B. Đức. C. I-ta-li-a. D. Pháp. Câu 18. Vì sao phong trào Văn hóa Phục hưng được đánh giá là một “Cuộc cách mạng tiến bộ vĩ đại”? A. Thúc đẩy quá trình khủng hoảng, tan rã của chủ nghĩa tư bản ở châu Âu. B. Mở ra những vùng đất mới, con đường mới và những dân tộc mới. C. Thị trường thế giới được mở rộng, thúc đẩy hàng hải quốc tế phát triển. D. Tạo ra sự biến đổi căn bản trong nhận thức của con người châu Âu tại thời điểm đó. Câu 19. Nội dung nào sau đây không thuộc những điều kiện để tiến hành các cuộc phát kiến địa lý cuối thế kỉ XV- đầu thế kỉ XVI?
  6. A. Những hiểu biết mới về trái đất, tài liệu ghi chép của những người đi trước. B. Sự tiến bộ về khoa học- kĩ thuật. C. Sự giàu có nhanh chóng của các lãnh chúa phong kiến châu Âu. D. Sự ủng hộ vật chất của triều đình phong kiến Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Câu 20. Chế độ phong kiến Tây Âu ra đời trong hoàn cảnh nào? A. Đế quốc La Mã lâm vào tình trạng khủng hoảng, suy vong. B. Đế quốc La Mã đã bị diệt vong. C. Các lãnh địa của lãnh chúa đang hình thành. D. Quá trình bóc lột của lãnh chúa đối với nông nô diễn ra mạnh mẽ. Câu 21. Hai giai cấp cơ bản trong xã hội phong kiến châu Âu là: A. Địa chủ và nông dân. B. Tư sản và nông dân. C. Chủ nô và nô lệ. D. Lãnh chúa và nông nô. Câu 22. Sự hình thành chủ nghĩa tư bản đã dẫn đến những biến đổi về kinh tế, giai cấp ở châu Âu như thế nào? A. Giữ nguyên hình thức bóc lột phong kiến, hình thành hai giai cấp quí tộc và công nhân. B. Ra đời hình thức kinh doanh tư bản, hình thành hai giai cấp tư sản và công nhân. C. Ra đời hình thức kinh doanh tư bản, hình thành hai giai cấp thương nhân và thợ thủ công. D. Cải cách hình thức bóc lột phong kiến, hình thành hai giai cấp quí tộc và nông nô. Câu 23. Nội dung nào không phản ánh đúng vai trò của thành thị trung đại Tây Âu? A. Tạo điều kiện phát triển nền kinh tế hàng hoá. B. Thủ tiêu nền kinh tế của lãnh địa. C. Mang lại không khí tự do, mở mang tri thức cho mọi người. D. Đưa đến sự ra đời của tầng lớp thị dân. Câu 24. Điểm khác biệt cơ bản giữa nền kinh tế trong thành thị trung đại với lãnh địa phong kiến là gì? A. Nền kinh tế đóng kín, tự cung tự cấp. B. Tương đối cởi mở nhưng vẫn đặt dưới sự cai quản của lãnh chúa. C. Kinh tế tiểu nông, tự do trao đổi. D. Kinh tế hàng hóa, tự do trao đổi buôn bán. II. Phân tự luận (4 điểm) Câu 1. Trình bày một số giải pháp bảo vệ môi trường không khí và ứng phó với biến đổi khí hậu ở châu Âu? Là học sinh trường THCS Phan Đình Giót, em đã làm gì để góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu? (2 điểm) Câu 2. Em hãy phân tích mặt thuận lợi và khó khăn của dân số đông và cơ cấu dân số trẻ tới sự phát triển kinh tế xã hội của các quốc gia châu Á. (1 điểm) Câu 3. Vì sao cuộc phát kiến địa lí của Ma-gien lăng là cuộc phát kiến quan trọng nhất? (1 điểm) ----HẾT---- Cán bộ coi kiểm tra không giải thích gì thêm. 6
  7. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I MÔN LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÝ LỚP 7 THỜI GIAN LÀM BÀI: 60 PHÚT Đơn vị kiến Mức độ % tổng điểm TT Nội dung thức nhận thức kiến thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Phân môn Lịch sử Chương 1. Bài 1. Qúa 2TN 2TN 1,0 – 10% Tây Âu từ trình hình thế kỉ V đến thành và thế kỉ XVI phát triển của chế độ phong kiến ở Tây. Bài 2. Các 1TN 1TN 1TL 1,5 – 15% cuộc phát kiến địa lí 1 và sự hình thành quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu Bài 3. 1TN 1TN Phong trào 0,5 – 5% văn hóa Phục hưng và Cải cách tôn giáo. Tỉ lệ (%) 1,0 (10%) 1,0 (10%) 1,0 (10%) 3,0 (30%) Phân môn Địa lí 1 CHƯƠNG 1: – Vị trí địa 6TN* 2TN* 1TL 40% CHÂU ÂU lí, đặc điểm
  8. tự nhiên Châu Âu – Đặc điểm dân cư, xã hội Châu Âu – Khai thác và bảo vệ thiên nhiên ở Châu Âu Liên minh Châu Âu CHƯƠNG – Vị trí địa 2: CHÂU Á lí, đặc điểm tự nhiên Châu Á – Đặc điểm dân cư, xã 2 6TN* 2TN* 1TL 30% hội Châu Á – Bản đồ chính trị Châu Á , các khu vực của Châu Á Tổng 12TN 4 TN 1TL 1TL Tỉ lệ % 30% 20% 20% 7,0 – 70% Tổng hợp 40 % 30% 30 % 100 % chung BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ THI GIỮA KÌ MÔN LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ 7 NĂM HỌC 2024 – 2025 THỜI GIAN 60 PHÚT 8
  9. Mức độ kiến Mức độ nhận thức TT Nội dung thức, kĩ năng cần Đơn vị kiến thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng kiến thức kiểm tra, đánh giá Phân môn Lịch sử 1 Chương 1. Tây Bài 1. Qúa trình Nhận biết: những Âu từ thế kỉ V hình thành và phát giai cấp cơ bản 2TN 2TN đến thế kỉ XVI triển của chế độ trong xã hội phong phong kiến ở Tây. kiến châu Âu. Nhận biết: hoàn cảnh ra đời chế độ phong kiến Tây Âu. Hiểu: sự khác nhau giữa kinh tế thành thị trung đại với kinh tế lãnh địa phong kiến. Hiểu: vai trò của các thành thị trung đại. Bài 2. Các cuộc Nhận biết: những 1TN 1TN 1TL phát kiến địa lí và điều kiện để có thể sự hình thành quan thực hiện phát kiến hệ sản xuất tư bản địa lí. chủ nghĩa ở Tây Hiểu: sự hình Âu thành CNTB đã dẫn tới sự chuyển biến về kinh tế, xã hội ở châu Âu. Vận dung: đánh giá được tác động của các cuộc phát
  10. kiến địa lí. 1TN 1TN Nhận biết: quê hương của phong Bài 3. Phong trào trào Văn hóa Phục văn hóa Phục hưng hưng. và Cải cách tôn Hiểu: vì sao phong giáo. trào văn hóa Phục hưng được đánh giá là cuộc cách mạng. Phân môn Địa lí 1 CHƯƠNG 1: – Vị trí địa lí, đặc Nhận biết CHÂU ÂU điểm tự nhiên - Trình bày được Châu Âu đặc điểm vị trí địa 2TN* 1TN* lí, hình dạng và kích thước châu Âu. -Trình bày đặc điểm địa hình châu Âu Thông hiểu -Nhận xét đặc điểm khí hậu châu Âu – Đặc điểm dân cư, Nhận biết xã hội Châu Âu – Trình bày được 2TN* đặc điểm của cơ cấu dân cư, di cư và đô thị hoá ở châu Âu. Thông hiểu -Giải thích được hiện tượng dân số 10
  11. châu Âu – Khai thác và bảo Thông hiểu 1TN* vệ thiên nhiên ở -Đề ra những giải Châu Âu pháp bảo vệ môi trường châu Âu Vận dụng 1TL -Liên hệ vấn đề môi trường châu Âu vào thực tế tại nơi sinh sống. Nhận biết 2TN Liên minh Châu Âu Nêu được dẫn chứng về Liên minh châu Âu (EU) như một trong bốn trung tâm kinh tế lớn trên thế giới 2 CHƯƠNG 2: – Vị trí địa lí, đặc Nhận biết CHÂU Á điểm tự nhiên – Trình bày được 2TN* Châu Á đặc điểm vị trí địa lí, hình dạng và kích thước châu Á. 1TN* – Trình bày được một trong những đặc điểm thiên 1TN nhiên châu Á: Địa hình; khí hậu; sinh vật; nước; khoáng sản. Thông hiểu Hiểu được khí hậu của Việt Nam Nhận biết 2TN
  12. – Đặc điểm dân cư, – Trình bày được xã hội Châu Á đặc điểm dân cư, tôn giáo; sự phân bố dân cư và các 1TL đô thị lớn. Thông hiểu Ảnh hưởng của các đặc điểm dân cư tới sự phát triển kinh tế – Bản đồ chính trị Nhận biết 2TN Châu Á , các khu - Xác định trên bản vực của Châu Á đồ chính trị các khu vực của Châu Á. Trình bày được đặc điểm tự nhiên của một trong các khu vực của Châu Á Tỉ lệ % 30% 20% 20% Tổng hợp chung 4,0 (40%) 3,0 (30%) 3,0 (30%) 12
  13. UBND QUẬN THANH XUÂN ĐÁP ÁN – BIỂU ĐIỂM KIỂM TRA GIỮA KÌ I TRƯỜNG THCS PHAN ĐÌNH GIÓT MÔN LỊCH SỬ& ĐỊA LÍ 7 NĂM HỌC 2024 – 2025 I. TRẮC NGHIỆM (Mỗi đáp án đúng 0,25đ) Câu 1 2 3 4 5 7 9 11 13 1 15 1 17 1 19 20 21 22 23 24 6 8 Mã đề 701 A A C C B B A A B CC DB D A B A A A A Mã đề 702 A C A C C C B C D CB BC D C B D B B D II. TỰ LUẬN LỊCH SỬ Câu Nội dung Điểm * Những giải pháp cải thiện chất lượng không khí Câu 1 (2,0 điểm) - Kiểm soát lượng khí thải trong khí quyển. - Đánh thuế các-bon, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các nhiên liệu có hàm 0,25 điểm lượng Các-bon cao như dầu mỏ và khí tự nhiên, góp phần giảm tải khí CO2vào khí quyển. - Đầu tư phát triển công nghệ xanh, sử dụng năng lượng tái tạo để dần thay thế 0,25 điểm năng lượng hóa thạch. - Cố gắng dung hòa tối đa lợi ích giữa các quốc gia, tôn trọng quyền tự quyết 0,25 điểm của các dân tộc để hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ bùng nổ một cuộc chiến mới mang tính phục thù. - Đối với thành phố: giảm lượng xe lưu thông thành phố, ưu tiên giao thông 0,25 điểm công cộng, xây dựng cơ sở hạ tầng ưu tiên cho người đi xe đạp và đi bộ. * Cách ứng phó với biến đổi khí hậu ở châu Âu - Trồng rừng và bảo vệ rừng. 0,25 điểm - Sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo, thân thiện với môi trường như: năng 0,25 điểm lượng gió, thủy triều, mặt trời… * Hành vi góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu Học sinh sử dụng tiết kiệm giấy, điện, nước… Sử dụng phương tiện công 0,25 điểm cộng.
  14. - Tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường. Tuyên truyền, nâng cao ý thức bản thân trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu. Học tập, rèn luyện đạo đức 0,25 điểm tốt. Câu 2 (1,0 điểm) * Thuận lợi: - Cung cấp nguồn lao động dồi dào cho các hoạt động kinh tế. 0,25 điểm - Tạo thị trường rộng lớn tiêu thụ các sản phẩm. 0,25 điểm * Khó khăn: - Tạo áp lực về vấn đề giải quyết việc làm, giáo dục và chăm sóc y tế. 0,25 điểm - Gây ô nhiễm môi trường, cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên. 0,25 điểm Vì sao cuộc phát kiến địa lí của Ma-gien lăng là cuộc phát kiến quan trọng nhất? Cuộc phát kiến địa lý của Ma-gien-lăng là cuộc phát kiến địa lý quan trọng Câu 3 (1,0 điểm) nhất vì: - Đây là cuộc phát kiến có hành trình dài nhất trong lịch sử các cuộc phát kiến địa lý. Ma-gien-lăng cùng đoàn thủy thủ xuất phát từ Tây Ban Nha đã đi vòng 0,25 điểm quanh thế giới, đi qua các đại dương lớn như Thái Bình Dương và Đại Tây Dương. - Chứng tỏ luận điểm “Trái đất hình tròn” là đúng đắn, đây là cơ sở rất lớn để các nhà văn, nhà thơ, nhà thiên văn học, triết học thời kỳ Văn hóa Phục Hưng 0,25 điểm bảo vệ cho luận điểm “Mặt trời là trung tâm” và “Trái đất hình tròn”. - Thúc đẩy quá trình hoàn thành bản đồ thế giới từ đó tạo điều kiện cho các cuộc phát kiến tiếp theo. 0,25 điểm - Tạo cơ sở quan trọng làm sụp đổ các tư tưởng triết học bảo thủ, sai lầm của giáo hội Thiên Chúa. 0,25 điểm Thanh Xuân, ngày 21 tháng 10 năm 2024 14
  15. Duyệt của BGH Duyệt của tổ trưởng CM Trần Thị An Bùi Thị Hoàn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2