intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Hướng Hoá, Quảng Trị

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

12
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ôn tập và hệ thống kiến thức với ‘Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Hướng Hoá, Quảng Trị’ được chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn nắm vững các phương pháp giải bài tập hiệu quả và rèn luyện kỹ năng giải đề thi nhanh và chính xác để chuẩn bị tốt nhất cho kì thi sắp diễn ra. Cùng tham khảo và tải về đề thi này ngay bạn nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Hướng Hoá, Quảng Trị

  1. SỞ GD & ĐT QUẢNG TRỊ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I, NĂM HỌC TRƯỜNG THPT HƯỚNG HÓA 2023 - 2024 MÔN: NGỮ VĂN Khối 10 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 90 phút (Đề có 03 trang) (Không kể thời gian giao đề) Họ và tên:………………................ Lớp...................... SBD:...............…... Mã đề: V01 I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: CON CHÓ XẤU XÍ - - â - (Lược dẫn: Vợ của nhân vật xưng “tôi” mua một con chó, nhưng nó rất xấu xí nên chẳng ai dám đến gần. Mấy người quen của nhân vật “tôi” định bụng sẽ giết thịt nó để làm một chầu nhậu, nhưng rồi giặc đến, mọi người đều phải bỏ làng chạy giặc. Vì vướng víu nên gia đình, nhân vật “tôi” đành phải bỏ con chó lại nhà cụ bếp Móm và nhờ cụ nuôi hộ. Trước khi ra đi, vợ của nhân vật “tôi” đã xích con chó vào gốc cây để nó khỏi chạy theo). … “Ắng!… Ắng! Ắng!…” Tiếng con chó lồng lộn, cuống quít đằng sau bước chân tôi. Nó như gọi tôi, nó như kêu cứu, như than khóc, oán trách… Ra khỏi ngõ tôi thoảng nghe tiếng chị vợ cả nói với chồng: – Vợ chồng nhà ấy họ đi đấy à? Này, họ bỏ lại con chó cậu ạ. Và tiếng anh chồng dấm dẳn: – Đến người cũng chả chắc giữ được nữa là con chó!… Tôi xóc lại cái quai ba lô, bước theo hút cái bóng nhà tôi đang đi xăm xắm xuống đồi. […] Tiếng con chó từ trong nhà cụ bếp Móm đưa ra vẫn nghe rõ mồn một “Ắng!… Ắng! Ắng!…”. Tiếng con chó da diết, nhọn hoắt xói vào ruột gan tôi. “Thôi để chuyến này về tao nuôi. Tao sẽ nuôi mày, tao không bỏ mày đâu…”. Tôi nhủ thầm với tôi một lần nữa như vậy. (Lược một đoạn: sau khi giặc rút, gia đình nhân vật “tôi” về lại làng, nhưng nhân vật “tôi” đã quên bẵng con chó). Một hôm tôi chợt thấy cặp kính trắng lấp loáng của Đặng “cồn” từ đầu ngõ đi vào, bấy giờ tôi mới giật mình, sực nhớ đến con chó. Tôi quay lại hỏi nhà tôi: – À, mình này! Con chó nhà ta đâu nhỉ? Mình chưa vào trong cụ bếp dắt nó về à? Nhà tôi đứng ngẩn ra một lúc. Có lẽ nhà tôi cũng không ngờ rằng tôi đã về bằng ấy ngày giời rồi vẫn không nói chuyện con chó ấy với tôi. – Nó chết rồi!… – Nhà tôi nói khe khẽ. – Chết rồi? Làm sao mà chết được?… Tôi trố mắt lên hỏi lại. Nhà tôi cúi mặt xuống, thở dài: – Nó chết thương lắm cơ mình ạ. Không phải nó chết trong cụ bếp Móm đâu. Nó về nhà ta nó chết đấy. Nhà tôi ngừng lại, cắn môi chớp chớp hai mắt nhìn ra ngoài sân. Lát sau, nhà tôi đứng dậy mời Đặng vào trong nhà, rót nước mời anh rồi mới tiếp tục câu chuyện. Chao ôi! Con chó xấu xí ấy của tôi! Con chó từ lúc mua, đến lúc chết không được một lần vuốt ve! Nó đã chết một cách thảm thương và trung hậu quá. Từ hôm vợ chồng tôi gửi lại nó cho ông cụ bếp Móm, con chó không chịu ăn uống gì. Nó chỉ kêu. Nó kêu suốt ngày, suốt đêm. Một đêm, ông cụ bếp không thấy con chó kêu nữa, thì ra nó đã xổng xích đi đâu mất rồi. Hôm nghe tin giặc rút, ở trong khe đồn Khau Vắt dọn về, nhà tôi tạt vào nhà cụ bếp Móm định đem Trang 1/7 - Mã đề 001
  2. con chó về nhân thể, nhưng vào đến nơi thì nó không còn đấy nữa. Lúc ấy nhà tôi cũng yên trí là con chó mất rồi. Chắc chắn nó sẽ lạc vào một trại ấp nào đấy và người ta làm thịt nó. Nhưng khi nhà tôi về đến nhà, bà con xóm giềng vừa chạy sang láo nháo thăm hỏi thì, ở ngoài vườn sau, có mấy tiếng chó hú lên thảm thương và ghê rợn. Từ sau bụi dứa rậm rạp, con chó khốn khổ ấy lảo đảo đi ra. Người nó run lên bần bật. Nó gầy quá, chỉ còn một dúm xương da xộc xệch, rụng hết lông. Nó đói quá, đi không vững nữa. Nó đi ngã dụi bên này, dụi bên kia. Rồi nó không còn đủ sức mà đi nữa. Nó nằm bệt trên đất, rúm người lại, lết lết về phía nhà tôi. Lúc ấy cả người nó chỉ còn có cái đuôi là còn ngó ngoáy được để mừng chủ và cái lưỡi liếm liếm vào tay chủ. Khốn nạn con chó! Được gặp chủ nó mừng quá. Từ trong hai con mắt đờ đẫn của nó mấy giọt nước chảy ra. Lát sau thì nó không liếm được nữa, cái đuôi ngoáy yếu dần, yếu dần rồi im hẳn. Nó chết. Tôi tối sầm mặt lại, vừa thương xót con chó, vừa thấy xấu hổ. Quả thật tôi chỉ là một thằng tồi. Một thằng ích kỷ. Tôi chỉ nghĩ đến mình và vợ con mình. Đến như con chó mình nuôi, mình đối xử với nó có được như cái tình nghĩa của nó đối xử với mình đâu? […] (Trích ó ấ í Kim Lân, in trong Tuyển tập Kim Lân, Nxb Văn học) Chú thích: 1. Nhà văn Kim Lân (1920-2007): Tên khai sinh là Nguyễn Văn Tài, quê ở làng Phù Lưu, xã Tân Hồng, huyện Từ Sơn, Bắc Ninh. Là cây bút chuyên viết truyện ngắn có sở trường viết về nông thôn và người nông dân. Nhà văn có biệt tài miêu tả tâm lý nhân vật; văn phong giản dị nhưng gợi cảm, hấp dẫn; ngôn ngữ sống động, gần gũi với lời ăn tiếng nói hàng ngày và mang đậm màu sắc nông thôn; am hiểu và gắn bó sâu sắc về phong tục và đời sống làng quê Bắc Bộ. 2. Con chó xấu xí lấy trong tập truyện cùng tên được ra mắt năm 1962, tiêu biểu cho phong cách nghệ thuật của Kim Lân. Lựa chọn đáp án đúng: Câu 1: Phương thức biểu đạt của văn bản trên là? A. Nghị luận. B. Tự sự. C. Miêu tả. D. Biểu cảm. Câu 2: Hình tượng “con chó xấu xí” là biểu tượng cho: (0,5 điểm) A. Những con người bị hắt hủi nhưng sống nghĩa tình. B. Những con người có tính cách yếu đuối. C. Những con người thấp cổ bé họng nhưng đã can đảm. D. Những con người có ngoại hình xấu xí. Câu 3: Chi tiết nào sau đây khiến nhân vật tôi cảm thấy “vừa thương xót con chó, vừa thấy xấu hổ” ? (0,5 điểm) A. Phải gửi lại con chó ở nhà cụ bếp Móm. B. Con chó lết về nhà chủ rồi chết. C. Tiếng kêu của con chó khi gia đình nhân vật “tôi” bỏ nó ra đi. D. Con chó lết về, mừng và xúc động khi gặp lại chủ rồi chết. Câu 4: Truyện ngắn trên sử dụng người kể chuyện ở ngôi thứ mấy? (0,5 điểm) A. Ngôi thứ nhất. B. Ngôi thứ ba. C. Ngôi thứ hai. D. Ngôi thứ nhất và thứ ba. Câu 5: Phát biểu chủ đề của truyện (Trích Con chó xấu xí, Kim Lân, in trong Tuyển tập Kim Lân, Nxb Văn học) (1,0 điểm) Câu 6: Bài học rút ra cho bản thân sau khi đọc truyện ngắn trên? (1,0 điểm) Câu 7: Bạn có nhận xét gì về nhân vật “tôi” trong câu chuyện? (1,0 điểm) Câu 8: Từ truyện ngắn trên, bạn suy nghĩ gì về tác hại của thói vô cảm trong cuộc sống. (Viết khoảng 5 - 7 dòng) (1,0 điểm) Trang 2/7 - Mã đề 001
  3. II. VIẾT (4,0 điểm): Bạn hãy viết một bài văn nghị luận phân tích, đánh giá truyện Con chó xấu xí đã cho ở phần đọc hiểu. ------ HẾT ------ (Thí sinh không được sử dụng bất cứ tài liệu nào.) Trang 3/7 - Mã đề 001
  4. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I Môn Ngữ văn, lớp 10 MÃ ĐỀ: V01 Phần Câu Nội dung Điểm ĐỌC HIỂU 6.0 B 1 - Học sinh trả lời như đáp án: 0,5 điểm 0.5 - Học sinh không trả lời hoặc trả lời đáp án khác: 0 điểm A 2 - Học sinh trả lời như đáp án: 0,5 điểm 0.5 - Học sinh không trả lời hoặc trả lời đáp án khác: 0 điểm D 3 - Học sinh trả lời như đáp án: 0,5 điểm 0.5 - Học sinh không trả lời hoặc trả lời đáp án khác: 0 điểm A 4 - Học sinh trả lời như đáp án: 0,5 điểm 0.5 - Học sinh không trả lời hoặc trả lời đáp án khác: 0 điểm Chủ đề truyện: - Phê phán lối sống vô tình vô nghĩa. - Ca ngợi lối sống tình nghĩa, trước sau như một. 5 Hướng dẫn chấm: 1.0 - Học sinh trả lời như đáp án: 1,0 điểm. - Học sinh trả lời 1 ý trong đáp án: 0,5 điểm - Học sinh không trả lời hoặc trả lời đáp án khác: 0 điểm I Bài học rút ra: - Cần sống với lòng yêu thương, trân trọng những gì xung quanh mình - Cần sống có tình có nghĩa, trước sau như một, không vì chuyện này chuyện kia mà phản bội, bỏ rơi những thứ mà mình có - Không nên phân biệt đối xử, kể cả con người hay động vật, đều phải 6 được nâng niu, quan tâm, chăm sóc một cách công bằng Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như đáp án: 1,0 điểm - Học sinh trả lời 2 ý: 0,75điểm. - Học sinh trả lời được 1 ý: 0,5 điểm - Học sinh không trả lời được ý nào trong đáp án: 0 điểm Nhận xét gì về nhân vật “tôi”: + Là người tốt bụng, có tấm lòng nhân hậu giàu tình cảm. + Nhưng khi hoạn nạn ập đến lại bỏ rơi con chó, chỉ quan tâm bản thân và gia đình, trở thành người vô tâm. + Đến khi biết về cái chết của chú chó mới cảm thấy xấu hổ, đau 7 thương, tội lỗi trách móc bản thân nhưng lúc đấy đã quá muộn. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như đáp án hoặc ý tương đương: 1,0 điểm. - Học sinh trả lời 2 ý: 0,75điểm. - Học sinh trả lời 1 ý trong đáp án: 0,5 điểm. - Học sinh bộc lộ quan điểm của mình, có lí giải hợp lí. Dưới đây là một số 8 gợi ý: 1.0 Tác hại của thói vô cảm: Trang 4/7 - Mã đề 001
  5. - Khiến cho tâm hồn con người trở nên chai sạn, không biết yêu thương, trận trọng những người luôn yêu thương, quan tâm mình + Khiến cho những mối quan hệ mà mình từng xây dựng trở nen đổ vỡ không thể duy trì, hàn gắn, về sau dẫn đến viễ bản thân bị cô lập không tạo lập được bất cứ quan hệ nào + Đến khi gặp trở ngại hay khó khăn,với bản tính vô cảm và các mối quan hệ đang trong giai đoạn tồi tệ thì sẽ không nhận được giúp đỡ, cảm thông của bất kì ai. Hướng dẫn chấm: - Học sinh viết đoạn văn đúng yêu cầu về hình thức và lí giải hợp lí, giàu thuyết phục: 1,0 điểm. - Học sinh viết đoạn văn đúng yêu cầu về hình thức, nội dung chưa đầy đủ: 0,75 điểm - Học sinh viết đoạn văn chưa đáp ứng yêu cầu về hình thức, nội dung chung chung chưa làm rõ ý: 0,5 - 0,25 điểm. VIẾT 4.0 a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát 0.25 được vấn đề b. Xác định đúng vấn đề nghị luận. - Viết bài văn nghị luận phân tích đánh giá tác phẩm “Con chó xấu xí” của Kim Lân. 0.5 Hướng dẫn chấm: - Học sinh xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0,5 điểm. - Học sinh xác định chưa đúng vấn đề cần nghị luận: 0,0 điểm c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm 2,5 Thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu sau: - Giới thiệu về tác giả Kim Lân và truyện ngắn Cón chó xấu xí. 0,5 - Tóm tắt cốt truyện: Gia đình nhân vật “tôi” mua một con chó xấu xí, đối 1,5 II xử với nó một cách hờ hững và khi chạy giặc đã bỏ lại nó. Nhưng con chó vẫn trung thành với chủ, tìm về nhà gặp chủ rồi mới chết. Hành động đó đã khiến nhân vật “tôi” vừa thương xót con chó vừa hối hận vì cách hành xử của mình. - Phân tích, đánh giá chủ đề truyện: Thông qua câu chuyện về một con chó xấu xí, tác giả ngầm phê phán thói vô cảm của người đời đối với những số phận bất hạnh; đồng thời nhắc nhở con người cần sống tình nghĩa, trước sau như một. - Phân tích những nét đặc sắc về nghệ thuật: + Cốt truyện đơn giản nhưng tạo được chiều sâu với chi tiết bất ngờ. + Tình huống truyện đặc sắc: Con chó xấu xí, dù bị bỏ lại nhưng vẫn lết về nhà chủ, cố gắng vẫy đuôi tỏ sự vui mừng khi gặp lại chủ rồi mới chết. Tình huống đó đã làm toát lên tất cả tư tưởng chủ đạo của câu chuyện, sự vô tình của con người, sự trung thành tình nghĩa của con chó, từ đó con người soi lại chính mình, để nhận ra sự ích kỉ, sự vô tinh của mình. + Nhân vật chính được khắc hoạ thành công: Tôi một người tốt bụng, có tấm lòng nhân hậu giàu tình cảm. Nhưng khi hoạn nạn ấp đến lại bỏ rơi nó, chỉ quan tâm bản thân và gia đình, trở thành người vô tâm. Đến khi Trang 5/7 - Mã đề 001
  6. biết về cái chết của chú chó mới cảm thấy xấu hổ, đau thương, tội lỗi trách móc bản thân nhưng lúc đấy đã quá muộn. + Không gian, thời gian nghệ thuật truyện gắn với làng quê và thời điểm chạy loạn rồi trở về của tôi và gia đình. Không gian và thời gian tạo ấn tượng chân thực, gần gũi của câu chuyện. Là không gian nghệ thuật hay gặp trong tác phẩm của Kim Lân. + Người kể chuyện ngôi thứ nhất, tức là người trực tiếp tham gia vào câu chuyện, khiến câu chuyện có độ chân thực, tin cậy, đồng thời giúp cho nhân vật bộc lộ được cảm xúc, tâm trạng của mình một cách trực tiếp, gây ấn tượng mạnh cho người đọc. Hướng dẫn chấm: - Phân tích chi tiết, đầy đủ, văn viết cảm xúc: 1,25 điểm - 1,5 điểm. - Phân tích nhưng chưa thật chi tiết, đầy đủ: 0,75 điểm - 1,0 điểm. - Phân tích chung chung, chưa làm rõ nội dung và nghệ thuật: 0,25 - 0,5 điểm. - Học sinh có thể trình bày quan điểm riêng nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật. - Đánh giá chung: 0,5 + Đề cao sự trung thành của con chó xấu xí cũng là sự đề cao những con người trung nghĩa, có trước có sau trong cuộc sống. Đồng thời phê phán những người ích kỷ, hẹp hòi, sống chỉ vì mục đích cá nhân. Truyện niúp người đọc thấy được cái nhìn sâu sắc của nhà văn trước những vấn đề cuộc sống. + Tiêu biểu cho tác phẩm của Kim Lân. Hướng dẫn chấm: - Nêu được 2 ý như đáp án: 0,5 điểm - Nêu được 1 ý như đáp án: 0,25 điểm - Chỉ nêu chung chung, có chạm tới phần nào ý nghĩa như đáp án: 0,25 điểm - Học sinh có thể trình bày quan điểm riêng nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật. d. Chính tả, ngữ pháp Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt 0.25 Hướng dẫn chấm: Không cho điểm nếu bài làm có quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp. e. Sáng tạo Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. Hướng dẫn chấm: Học sinh huy động được kiến thức và trải nghiệm của bản thân để bàn luận; có sáng tạo trong viết câu, dựng đoạn, làm cho 0.5 lời văn có giọng điệu, hình ảnh. - Đáp ứng được yêu cầu trở lên: 0,25 điểm. - Không đáp ứng được không cho điểm. Tổng điểm I + II 10.0 Trang 6/7 - Mã đề 001
  7. Trang 7/7 - Mã đề 001
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2