intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 - Trường THCS Xã Thanh Yên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để chuẩn bị thật tốt cho kỳ kiểm tra sắp tới, các bạn hãy tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 - Trường THCS Xã Thanh Yên” nhằm ôn lại toàn bộ kiến thức quan trọng, luyện giải đề nhanh chóng và tăng sự tự tin khi làm bài. Chúc các bạn thành công!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 - Trường THCS Xã Thanh Yên

  1. PHÒNG GD&ĐT HUYỆN ĐIỆN BIÊN ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS XÃ THANH YÊN Năm học: 2023-2024 Môn: Ngữ văn – Lớp 9 ĐỀ SỐ: 02; MÃ ĐỀ SỐ: 01 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề kiểm tra có 02 trang) Họ và tên:.........................................................Lớp.....................Điểm.......................... Nhận xét của giáo viên:................................................................................................. ĐỀ BÀI I. Trắc nghiệm (2,0 điểm) Đọc câu hỏi từ 1 đến 8 chọn đáp án đúng nhất điền vào bảng dưới đây: Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Trả lời Câu 1. Vấn đề chủ yếu được nói tới trong văn bản “Phong cách Hồ Chí Minh” là gì? A. Tình cảm của người dân Việt Nam đối với Chủ Tịch Hồ Chí Minh. B. Tinh thần chiến đấu dũng cảm của Chủ Tịch Hồ Chí Minh. C. Phong cách làm việc và nếp sống của Chủ Tịch Hồ Chí Minh. D. Trí tuệ tuyệt vời của Chủ Tịch Hồ Chí Minh. Câu 2. Qua văn bản “Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em”, em nhận thức được điều gì về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em? A. Được thích nghi với môi trường sống B. Được xã hội quan tâm, bảo vệ C. Được gia đình chăm sóc D. Được hưởng thụ nhiều hơn Câu 3. Trong tình hình đất nước ta đang mở cửa, hội nhập với thế giới như hiện nay, việc học tập phong cách Hồ Chí Minh có ý nghĩa như thế nào? A.Thế hệ trẻ có được bài học về việc kết hợp giữa bản sắc văn hóa dân tộc với chọn lọc tinh hoa văn hóa thế giới. B. Tạo cơ hội để cho thế hệ trẻ giao lưu văn hóa với nhiều quốc gia trên thế giới. C. Hiểu được giá trị văn hóa đặc sắc của tinh hoa văn hóa thế giới. D. Yêu mến nền văn hóa tiên tiến, hiện đại của thế giới. Câu 4. Câu thơ “ Bẽ bàng mây sớm đèn khuya” diễn tả tâm trạng nào của Thúy Kiều ? A. Tâm trạng cô đơn, nhớ thương B. Tâm trạng đau xót, tủi thẹn C. Tâm trạng lo lắng D. Tâm trạng băn khoăn, buồn bã Câu 5. Truyện "Lục Vân Tiên" thuộc thể loại nào? A. Truyện truyền thuyết B. Tiểu thuyết chương hồi C. Truyện thơ nôm D. Tiểu thuyết Câu 6. Đặc điểm của lời dẫn trực tiếp là A. Nhắc lại nguyên văn lời nói hay ý nghĩ của người hoặc nhân vật, không đặt trong dấu ngoặc kép B. Nhắc lại nguyên văn lời nói hay ý nghĩ của người hoặc nhân vật, đặt trong dấu ngoặc kép
  2. C. Nhắc lại nguyên văn lời nói hay ý nghĩ của người hoặc nhân vật, đặt trong dấu ngoặc đơn D. Thuật lại lời nói hay ý nghĩ của nhân vật, có sự điều chỉnh cho thích hợp Câu 7. Thành ngữ “Ăn đơm nói đặt” chỉ cách nói liên quan đến phương châm hội thoại nào? A. Phương châm quan hệ B. Phương châm cách thức C. Phương châm về lượng D. Phương châm về chất Câu 8. Thành ngữ “Nói băm nói bổ” chỉ cách nói liên quan đến phương châm hội thoại nào? A. Phương châm lịch sự B. Phương châm cách thức C. Phương châm về lượng D. Phương châm về chất II. Tự luận (8,0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi từ 1-5: CẢM ƠN VÀ XIN LỖI “Cảm ơn hay xin lỗi là một trong những biểu hiện của ứng xử có văn hóa, là hành vi văn minh, lịch sự trong quan hệ xã hội. Trong ứng xử giữa cộng đồng, khi cảm ơn và xin lỗi được trình bày một cách chân thành, một mặt phản ánh phẩm chất văn hóa của cá nhân, một mặt giúp mọi người dễ cư xử với nhau hơn. Trong nhiều trường hợp, lời cảm ơn hay xin lỗi không chỉ đem niềm vui tới người nhận, chúng còn trực tiếp giải tỏa khúc mắc, gỡ rối các quan hệ và con người cũng vì thế mà sống vị tha hơn.” (Trích “Cảm ơn” và “xin lỗi” là biểu hiện của ứng xử văn hóa - Hà Anh) Câu 1. (0,25 điểm) Văn bản trên sử dụng phương thức biểu đạt chính nào? Câu 2. (0,75 điểm) Theo tác giả lời cảm ơn và xin lỗi có những giá trị gì? Câu 3. (0,5 điểm) Khi thực hiện nói lời cảm ơn, xin lỗi theo em người nói cần thể hiện thái độ như thế nào? Câu 4. (0,5 điểm) Ứng xử có văn hóa liên quan đến phương châm hội thoại nào đã học? Câu 5. (1,0 điểm) Từ nội dung của văn bản trên em hãy viết đoạn văn ngắn (5 đến 7 câu) bày tỏ suy nghĩ của em về ý nghĩa của lời cảm ơn và xin lỗi trong cuộc sống? Câu 6. (5,0 điểm) Học sinh chọn 1 trong 2 đề sau. Đề 1. Giới thiệu về một nét đẹp văn hóa ở quê hương em. Đề 2. Kể lại giấc mơ gặp Kiều ở Lầu Ngưng Bích và được nàng chia sẻ tâm trạng trong hoàn cảnh ấy. BÀI LÀM
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
27=>0