Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Phú, Điện Bàn
lượt xem 1
download
Với mong muốn giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập thật tốt trong kì thi sắp tới. TaiLieu.VN xin gửi đến các bạn ‘Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Phú, Điện Bàn’. Vận dụng kiến thức và kỹ năng của bản thân để thử sức mình với đề thi nhé! Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Phú, Điện Bàn
- PHÒNG GD-ĐT ĐIỆN BÀN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II- NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS TRẦN PHÚ MÔN: NGỮ VĂN 8 Thời gian : 90 phút (không tính thời gian giao đề) I. MỤC TIÊU - Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 19 đến tuần 25) so với yêu cầu cần đạt về năng lực, phẩm chất của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 - Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp hoặc điều chỉnh kế hoạch sao cho phù hợp với đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn theo chương trình GDPT 2018. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA - Hình thức: Trắc nghiệm và tự luận - Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II Nội dung Mức Kĩ / độ TT Tổng % điểm năng đơn nhận vị kĩ thức năng Nhận Thôn Vận Vận biết g dụng dụng Đọc hiểu cao 1 hiểu Thơ TN TL TN TL TN TL TN TL tự do Số (Ngữ 4 0 3 1 0 1 0 1 10 câu liệu Tỉ lệ ngoài % SGK) 20 0 15 10 0 10 0 5 60 điểm Viết đoạn văn ghi lại Viết cảm xúc về một bài thơ tự do Số 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 2 câu Tỉ lệ % 0 10 0 15 0 10 0 5 40 điểm Tỷ lệ % điểm các mức độ 70 30 100 BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8; THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT TT Chương/ Nội Mức độ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chủ đề dung/Đơ đánh giá Nhận biết Vận dụng Vận dụng n vị kiến Thông cao thức hiểu
- I. Đọc hiểu Thơ tự do Nhận (Ngữ liệu biết: ngoài - Nhận SGK) biết thể loại, nhân vật, thán từ, BPTT. Thông hiểu: - Hiểu được ý nghĩa của các hình ảnh thơ tiêu biểu - Lí giải được ý nghĩa, tác dụng của các chi tiết tiêu biểu 3TN 1TL 4 TN 1TL - Hiểu 1TL được cảm hứng chủ đạo và thông điệp của bài thơ - Xác định và nêu được tác dụng của BPTT trong một câu thơ cụ thể Vận dụng: - Rút ra được bài học từ văn bản. - Liên hệ bản thân II Viết Viết đoạn Nhận 1TL* 1TL* văn ghi lại biết: 1TL* cảm xúc Nhận biết về một bài được yêu 1TL* thơ tự do cầu của
- kiểu bài: Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ tự do Thông hiểu: Viết được đoạn văn thể hiện rõ về nội dung, về hình thức (từ ngữ, diễn đạt, bố cục văn bản…) Vận dụng: Viết được bài văn có bố cục 3 phần ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ tự do Vận dụng cao: Có sự sáng tạo về cách dùng từ, diễn đạt, những đánh giá, nhận định của bản thân… Tổng 4 TN 3TN 1 TL 1 TL 1TL 1TL* 1TL* 1TL* 1TL* Tỉ lệ % 30 40 20 10 Tỉ lệ chung 70 30
- Ghi chú: Phần viết có 01 câu bao hàm cả 4 cấp độ. Các cấp độ được thể hiện trong Hướng dẫn chấm PHÒNG GDĐT ĐIỆN BÀN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ HKII TRƯỜNG THCS TRẦN PHÚ NĂM HỌC 2023-2024 TÊN: ................................................. MÔN: NGỮ VĂN - LỚP: 8 LỚP: ................ THỜI GIAN: 90 phút ( không kể thời gian giao đề) I. ĐỌC – HIỂU: ( 6.0 điểm) Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: KHOẢNG TRỜI, HỐ BOM (Lâm Thị Mỹ Dạ) Chuyện kể rằng: em, cô gái mở đường Để cứu con đường đêm ấy khỏi bị thương Cho đoàn xe kịp giờ ra trận Em đã lấy tình yêu Tổ quốc của mình thắp lên ngọn lửa Đánh lạc hướng thù, hứng lấy luồng bom… Đơn vị tôi hành quân qua con đường mòn Gặp hố bom nhắc chuyện người con gái Một nấm mộ, nắng ngời bao sắc đá Tình yêu thương bồi đắp cao lên… Tôi nhìn xuống hố bom đã giết em Mưa đọng lại một khoảng trời nho nhỏ Đất nước mình nhân hậu Có nước trời xoa dịu vết thương đau Em nằm dưới đất sâu Như khoảng trời đã nằm yên trong đất Đêm đêm, tâm hồn em toả sáng Những vì sao ngời chói, lung linh Có phải thịt da em mềm mại, trắng trong Đã hoá thành những làn mây trắng?
- Và ban ngày khoảng trời ngập nắng Đi qua khoảng trời em - Vầng dương thao thức Hỡi mặt trời, hay chính trái tim em trong ngực Soi cho tôi Ngày hôm nay bước tiếp quãng đường dài Tên con đường là tên em gửi lại Cái chết em xanh khoảng trời con gái Tôi soi lòng mình trong cuộc sống của em Gương mặt em, bạn bè tôi không biết Nên mỗi người có gương mặt em riêng. Trường Sơn, tháng 10 - 1972 ( Trích: Tuyển tập thơ Việt Nam 1945-1985) *Chú thích: Nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ sinh năm 1949 tại Quảng Bình, mất năm 2023 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Là Hội viên Hội nhà văn Việt Nam. Năm 2007, nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ được Chủ tịch nước tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật. Thơ bà thường viết về đề tài người lính thanh niên xung phong, chiến tranh… với một hồn thơ trong trẻo, tinh tế, giàu cảm xúc. Các tác phẩm tiêu biểu: Trái tim sinh nở, Bài thơ không năm tháng, Hồn đầy hoa cúc dại… Khoanh tròn vào câu trả lời đúng nhất ở mỗi câu hỏi: (Từ câu 1- câu 7) Câu 1: Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? A. Lục bát B. Tự do C. Thất ngôn tứ tuyệt D. Thất ngôn bát cú Câu 2: Nhân vật trữ tình trong bài thơ là ai? A. Em – cô gái thanh niên xung phong B. “Tôi” – Người lính trên đường hành quân C. Những người đồng chí, đồng đội của “tôi” D. Những người chiến sĩ lái xe Trường Sơn Câu 3: Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong hai câu thơ sau? “ Em nằm dưới đất sâu Như khoảng trời đã nằm yên trong đất” A. Ẩn dụ B. Nhân hoá C. So sánh D. Đảo ngữ Câu 4: Thán từ trong câu thơ “ Hỡi mặt trời, hay chính trái tim em trong ngực” là: A. mặt trời B. trái tim C. hỡi D. chính Câu 5: Hình ảnh “ hố bom” trong bài thơ là minh chứng cho điều gì? A. Chiến tranh vẫn đang còn diễn ra, chưa kết thúc B. Bình thường, không minh chứng cho điều gì C. Chiến tranh đã lùi xa và đất nước đang yên bình D. Chứng tích đau thương về cái chết của người con gái Câu 6. Các hình ảnh “ngọn lửa”, “vì sao ngời chói lung linh”, “làn mây trắng”, “vầng dương” trong bài thơ có ý nghĩa gì? A. Hình ảnh tả thực khung cảnh hố bom - nơi người nữ thanh niên xung phong hi sinh B. Hình ảnh tả thực về con đường hành quân ra trận đầy hiểm nguy, gian khó C. Hình ảnh biểu tượng cho sự bất tử của vẻ đẹp tâm hồn người nữ thanh niên xung phong
- D. Hình ảnh biểu tượng cho vẻ đẹp trường tồn của quê hương, đất nước sau chiến tranh Câu 7: Cảm hứng chủ đạo chung của bài thơ là gì? A. Ngợi ca sự chiến đấu anh dũng của các chiến sĩ trên tuyến đường Trường Sơn B. Trân trọng, ngợi ca sự hi sinh cao cả của người nữ thanh niên xung phong C. Nỗi đau đớn, bi thương trước sự hi sinh của người nữ thanh niên xung phong D. Niềm tự hào trước sự gan dạ, không sợ hiểm nguy của nữ thanh niên xung phong Trả lời các câu hỏi sau: ( Từ câu 8- câu 10) Câu 8. Xác định biện pháp tu từ và nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó trong câu thơ: “Cái chết em xanh khoảng trời con gái”. Câu 9: Theo em, tác giả đã gửi đến thông điệp gì qua bài thơ “ Khoảng trời, hố bom”? Câu 10. Bài thơ gợi cho em những suy nghĩ gì về ý thức, trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay đối với Tổ quốc? II. VIẾT: ( 4.0 điểm) Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em sau khi đọc xong bài thơ “ Khoảng trời, hố bom” của Lâm Thị Mỹ Dạ. --- Hết --- HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN NGỮ VĂN 8 NĂM HỌC: 2023-2024 Phần Câu Nội dung Điểm hỏi I ĐỌC - HIỂU 6.0 1 B 0.5 2 A 0.5 3 C 0.5 4 C 0.5 5 D 0.5 6 C 0.5 7 B 0.5 8 *Xác định biện pháp tu từ và nêu tác dụng của BPTT đó 1.0 trong câu thơ:“Cái chết em xanh khoảng trời con gái”. +BPTT: Ẩn dụ 0.5
- +Tác dụng: Nhấn mạnh sự xúc động sâu sắc của tác giả 0.5 trước sự hi sinh, dâng hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân cho Tổ quốc của người nữ thanh niên xung phong 9 * Theo em, tác giả đã gửi đến thông điệp gì qua bài thơ “ 1.0 Khoảng trời, hố bom”? Bài thơ nói về sự hi sinh cao cả của người nữ thanh niên xung phong trên tuyến đường Trường Sơn, qua đó thể hiện lòng tự hào và tình yêu Tổ quốc của tác giả. * Lưu ý: Mỗi ý đúng được 0,5 điểm. GV vẫn ghi điểm tối đa nếu HS diễn đạt bằng những từ ngữ khác nhau miễn sao phù hợp với nội dung bài thơ 10 Bài thơ gợi cho em những suy nghĩ gì về ý thức, trách 0.5 nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay đối với Tổ quốc? HS đọc kĩ bài thơ và nêu được suy nghĩ. Tuỳ vào cách cảm nhận mà HS có nhiều suy nghĩ khác nhau miễn sao không vi phạm đạo đức, pháp luật và phù hợp với nội dung bài thơ. Sau đây là một số gợi ý: - Thời kì đất nước yên bình thì trách nhiệm của mỗi con người 0.25 Việt Nam, nhất là tuổi trẻ là bảo vệ và xây dựng nước nhà giàu, đẹp, hùng cường - Để làm được điều đó, tuổi trẻ phải ra sức thi đua, luôn rèn 0.25 luyện về tri thức, tôi luyện về nhân phẩm; phải biết yêu thương người thân, bạn bè, quê hương, đất nước… GV căn cứ vào bài làm của HS để cho điểm phù hợp. II VIẾT 4.0 a. Đảm bảo về hình thức : một đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ 0.25 tự do b. Xác định đúng yêu cầu của đề :Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một 0.25 bài thơ tự do c. HS có thể trình bày theo nhiều cách nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: 3.0 *Giới thiệu được bài thơ, tác giả và nêu cảm nghĩ chung về bài thơ - Lâm Thị Mỹ Dạ là một trong những nhà thơ nữ hiếm hoi của 0.5 thơ ca cách mạng. - Bài thơ được viết năm 1972, thể hiện lòng biết ơn, trân trọng đối với sự hi sinh của thế hệ thanh niên xung phong trong những năm chiến tranh. * Nêu được cảm nghĩ về nội dung và nghệ thuật; nêu được tác dụng của thể thơ tự do trong việc thể hiện mạch cảm xúc, tạo nên nét độc đáo của bài thơ * Nội dung: - Mở đầu bằng cụm từ "Chuyện kể rằng" mang sắc thái tự sự - Người con gái xung phong ra chiến trường với nhiệm vụ là giữ cho tuyến đường Trường Sơn được thông suốt để những đoàn 2.0 xe chở lương thực, đạn dược vào miền Nam. - Để quân thù không bắn phá Trường Sơn, giữ con đường nguyên vẹn cho đoàn xe đi qua, cô gái đã đem thân mình để đánh lạc hướng kẻ thù, một mình "hứng lấy luồng bom". Tư thế
- chủ động, bình thản, tự nguyện. - Sự hi sinh đầy cao cả của cô gái thanh niên xung phong đang độ tuổi xuân thì. Cái chết của cô cũng đã thắp lên ngọn lửa cho những con người đang sống và chiến đấu. Đó là ngọn lửa của tình yêu Tổ quốc, của ý chí quyết chiến và quyết thắng. - Tác giả ca ngợi sự hi sinh của cô gái thanh niên xung phong: + Tên cô gái đã được đặt cho con đường mà cô đã hi sinh để bảo vệ + Cái chết của cô đã hóa thành bất tử + Tấm lòng, lí tưởng của cô thanh niên xung phong sẽ là tấm gương sáng để những người đồng chí, đồng đội, những thế hệ khác học tập noi theo. 0.5 * Nghệ thuật: - Hình ảnh độc đáo giàu tính biểu tượng. - Giọng thơ nhẹ nhàng như đang kể chuyện tâm tình - Thể thơ tự do, nhịp thơ đa dạng, ngôn ngữ giàu cảm xúc. * Khái quát được cảm nghĩ về bài thơ d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. 0.25 e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, diễn đạt lưu loát, dùng phương tiện liên 0.25 kết câu ...
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 12 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Bình Trung
7 p | 236 | 16
-
Bộ 17 đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 7
19 p | 166 | 9
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 62 | 7
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ma Nới
6 p | 74 | 4
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 12 năm 2020-2021 - Trường THPT Trương Vĩnh Ký
4 p | 63 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án - Phòng GD&ĐT quận Hà Đông
4 p | 106 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực
6 p | 73 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Sơn Lâm
4 p | 61 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Tràng Xá
3 p | 66 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 6 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Kinh Bắc
2 p | 19 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 6 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Khương Đình
9 p | 30 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Kinh Bắc
3 p | 26 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Tân Long
17 p | 61 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Quốc Oai
4 p | 81 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 6 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Kinh Bắc
3 p | 19 | 1
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 9 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu
3 p | 22 | 1
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 7 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Khương Đình
8 p | 29 | 1
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 7 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Kinh Bắc
2 p | 21 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn