Đề thi giữa học kỳ 2 môn Văn lớp 12 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Đoàn Thượng
lượt xem 3
download
“Đề thi giữa học kỳ 2 môn Văn lớp 12 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Đoàn Thượng” là tài liệu tham khảo được TaiLieu.VN sưu tầm để gửi tới các em học sinh đang trong quá trình ôn thi khảo sát chất lượng kết hợp thi thử tốt nghiệp THPT, giúp các em củng cố lại phần kiến thức đã học và nâng cao kĩ năng làm văn. Chúc các em học tập và ôn thi hiệu quả!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kỳ 2 môn Văn lớp 12 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Đoàn Thượng
- SỞ GD VÀ ĐT HẢI DƯƠNG ĐỀ KIỂM TRA GIƯA KI II ̃ ̀ LỚP 12 TRƯỜNG THPT ĐOÀN THƯỢNG NĂM HỌC 20202021 ( Đề thi gồm có 01 trang) Môn: Ngữ Văn Thời gian làm bài: 90 phút (không tính thời gian giao đề) ĐỀ CHẴN (Dành cho thí sinh có SBD chẵn) Họ và tên thí sinh: .................................................... – Số báo danh : ........................ I. ĐOC ̣ HIÊU ̉ (3,0 điểm) Đọc đoan ̣ trich ́ : ̣ ... Tôi vôi vang nhet vao trong chiêc tui câp d ̀ ́ ̀ ́ ́ ́ ưỡng nho nhem cua chi môt chiêc phong bi niêm ̣ ̉ ̣ ̣ ́ ̀ ́ ̉ ̣ rât cân thân. Suôt buôi tr ́ ̉ ưa, tôi đa m ̃ ượn giây but biên cho Nguyêt la th ́ ́ ̣ ́ ư đâu tiên. ̀ Ra đên r ́ ưng săng le, tôi ch ̀ ̉ ưa vê chô giâu xe vôi ma men ra b ̀ ̃ ́ ̣ ̀ ờ sông ngoai câu. Con sông miên ̀ ̀ ̀ Tây in đây bong nui xanh thâm, hai bên b ̀ ́ ́ ̃ ờ co lau chen v ̉ ơi hô bom. Chiêc câu bi căt lam đôi nh ́ ́ ́ ̀ ̣ ́ ̀ ư môṭ nhat ri ̣ ̣ ́ ̀u phang rât ngot. Ba nhip phia bên nay đô sâp xuông, nh ́ ́ ̀ ̉ ̣ ́ ững phiên đa xanh l ́ ́ ớn rơi ngôn ngang ̉ dươi long sông, chi con hai hang tru đ ́ ̀ ̉ ̀ ̀ ̣ ứng trơ vơ giưa tr ̃ ơì. Tôi đứng bên bờ sông, giưa canh môt ̃ ̉ ̣ ́ ̀ ̉ ̀ ̣ ự hoi: Qua bây nhiêu năm thang sông gi chiêc câu đô va lai t ̉ ́ ́ ́ ữa bom đan va canh tan pha nh ̣ ̀ ̉ ̀ ́ ưng cai ̃ ́ quy gia do chinh ban tay minh xây d ́ ́ ́ ̀ ̀ ựng nên, vây ma Nguyêt vân không quên tôi sao? Trong tâm hôn ̣ ̀ ̣ ̃ ̀ ngươi con gai nho be, tinh yêu va niêm tin manh liêt vao cuôc sông, cai s ̀ ́ ̉ ́ ̀ ̀ ̀ ̃ ̣ ̀ ̣ ́ ́ ợi chi xanh ong anh ây, bao ̉ ́ ́ ́ ̣ ̣ nhiêu bom đan giôi xuông cung không hê đ ́ ̃ ̀ ứt, không thê nao tan pha nôi ̉ ̀ ̀ ́ ̉ ư? (Trich ̉ ́ Manh trăng cuôi r ́ ừng, Nguyên Minh Châu ̃ Truyên ngăn ̣ ́ , NXB Văn hoc, Ha Nôi ̣ ̀ ̣ , 2003, tr. 62) Thực hiên cac yêu câu sau: ̣ ́ ̀ Câu 1. Xać đinh ̣ ngôi kể trong đoan trich. ̣ ́ Câu 2. Trong đoan trich, tac gia đa chon nh ̣ ́ ́ ̉ ̃ ̣ ững chi tiêt nao đê ta cây câu? ́ ̀ ̉ ̉ ̀ Câu 3. Nêu tac dung cua biên phap tu t ́ ̣ ̉ ̣ ́ ừ ân du trong câu văn: “ ̉ ̣ Trong tâm hôn ng ̀ ươi con gai nho be, ̀ ́ ̉ ́ tinh yêu va niêm tin manh liêt vao cuôc sông, cai s ̀ ̀ ̀ ̃ ̣ ̀ ̣ ́ ́ ợi chi xanh ong anh ây, bao nhiêu bom đan giôi ̉ ́ ́ ́ ̣ ̣ xuông cung không hê đ ́ ̃ ̀ ứt, không thê nao tan pha nôi ̉ ̀ ̀ ́ ̉ ư?”. Câu 4. Anh/chi hay nêu nhân xet vê t ̣ ̃ ̣ ́ ̀ ư tưởng cua nha văn thê hiên qua đoan trich. ̉ ̀ ̉ ̣ ̣ ́ II. LAM ̀ VĂN (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điêm) ̉ Anh/Chị hãy viết môṭ đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về vai tro cua ̀ ̉ niêm tin trong cu ̀ ộc sống. Câu 2 (5,0 điêm) ̉ Phân tich di ́ ễn biến tâm trạng của bà cụ Tứ được nha văn Kim Lân thê hiên trong đo ̀ ̉ ̣ ạn trích sau: Bà lão cúi đầu nín lặng. Bà lão hiểu rồi. Lòng người mẹ nghèo khổ ấy còn hiểu ra biết bao nhiêu cơ sự, vừa ai oán vừa xót thương cho số kiếp đứa con mình. Chao ôi, người ta dựng vợ gả chồng cho con là lúc trong nhà ăn nên làm nổi, những mong sinh con đẻ cái mở mặt sau này. Còn mình thì… Trong kẽ mắt kèm nhèm của bà rỉ xuống hai dòng nước mắt… Biết rằng chúng nó có nuôi nổi nhau sống qua được cơn đói khát này không. Bà lão khẽ thở dài ngửng lên, đăm đăm nhìn người đàn bà. Thị cúi mặt xuống, tay vân vê tà áo đã rách bợt. Bà lão nhìn thị và bà nghĩ : Người ta có gặp bước khó khăn, đói khổ này, người ta mới lấy đến con mình. Mà con mình mới có vợ được… Thôi thì bổn phận bà là mẹ, bà đã chẳng lo lắng được cho con… May ra mà qua khỏi được cái tao đoạn này thì thằng con bà cũng có vợ, nó yên bề nó, chẳng may ông giời bắt chết cũng phải chịu chứ biết thế nào mà lo cho hết được ? Bà lão khẽ dặng hắng một tiếng, nhẹ nhàng nói với “nàng dâu mới”:
- Ừ, thôi thì các con đã phải duyên phải kiếp với nhau, u cũng mừng lòng… (Trích Vợ nhăṭ Kim Lân, Ngữ văn 12, tập hai, NXB Giáo dục Viêt Nam ̣ , 2018, tr.2829) _______ Hết _______ Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm SỞ GD VÀ ĐT HẢI DƯƠNG ĐAP ́ AN VA ́ ̀HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THPT ĐOÀN THƯỢNG ĐỀ KIỂM TRA GIƯA KI II ̃ ̀ NĂM HỌC 20202021 Môn: Ngữ Văn, lơp 12 ́ ́ ̀ ướng dẫn chấm gồm 03 trang) (Đaṕ an va h ĐỀ CHẴN I. ĐOC ̣ HIÊU ̉ (3,0 điểm) Câu Nội dung Điể m 1 Ngôi kê: ngôi th̉ ứ nhât. ́ 0,75 Hướng dẫn chấm: HS tra l ̉ ơi nh ̀ ư đap an: 0,75đ ́ ́ HS tra l ̉ ơi ngôi kê la ̀ ̉ ̀“tôi”: 0,75đ HS tra l ̉ ơi sai hoăc không tra l ̀ ̣ ̉ ơi : không cho điêm ̀ ̉ 2 Nhưng chi tiêt ta cây câu: ̃ ́ ̉ ̀ 0,75 ̣ ́ ̀ + bi căt lam đôi nh ư môt nhat ri ̣ ́ ̀u phang rât ngot ́ ̣ ̣ + Ba nhip phia bên nay đô sâp xuông, nh́ ̀ ̉ ̣ ́ ững phiên đa xanh l ́ ́ ơn r ́ ơi ngôn ngang ̉ dươi long sông ́ ̀ + hai hang tru đ ̀ ̣ ứng trơ vơ giưa tr ̃ ơì ́ ̀ ̉ + chiêc câu đô Hướng dẫn chấm: HS tra l ̉ ơi đ ̀ ược 3 y: 0,75đ ́ HS tra l ̉ ơi đ ̀ ược 2 y: 0,5đ ́ HS tra l ̉ ơi đ ̀ ược 1 y: 0,25đ ́ Nêu HS trich dân ca câu văn ́ ́ ̃ ̉ ́ ̀ ̣ ́ ̀ “Chiêc câu bi căt lam đôi nh ư môt nhat ri ̣ ́ ̀u phang ̣ ̣ rât ngot. Ba nhip phia bên nay đô sâp xuông, nh ́ ́ ̀ ̉ ̣ ́ ững phiên đa xanh l ́ ́ ớn rơi ngôn ̉ ngang dươi long sông, chi con hai hang tru đ ́ ̀ ̉ ̀ ̀ ̣ ứng trơ vơ giưa tr ̃ ơì.”, vân cho ̃ 0,75đ. 3 ̀ ̉ Hinh anh ân du: ̉ ̣ sợi chi xanh ong anh ̉ ́ ́ 1,0 ́ ̣ Tac dung: ̃ ̉ ̉ ̣ ̀ + Diên ta ve đep tinh yêu va niêm tin manh liêt vao cuôc sông cua cô gai (nhân ̀ ̀ ̃ ̣ ̀ ̣ ́ ̉ ́ ̣ vât Nguyêt). ̣ + Lam tăng tinh g ̀ ́ ợi hinh, g ̀ ợi cam cho câu văn. ̉ Hướng dẫn chấm: HS tra l ̉ ơi nh ̀ ư đap an ́ ́ : 1,0đ HS tra l ̉ ơi đ ̀ ược 2 y vê tac dung, không nêu hinh anh ân du ́ ̀ ́ ̣ ̀ ̉ ̉ ̣: 0,75đ HS tra l ̉ ơi đ ̀ ược 1 y vê tac dung, không nêu hinh anh ân du ́ ̀ ́ ̣ ̀ ̉ ̉ ̣: 0,5đ HS chi ra đ ̉ ược hinh anh ân du, không nêu tac dung ̀ ̉ ̉ ̣ ́ ̣ : 0,25đ 4 ̣ Nhân xet vê t ́ ̀ ư tưởng cua nha văn: ̉ ̀ 0,5
- + Ngợi ca ve đep tâm hôn tuôi tre nh ̉ ̣ ̀ ̉ ̉ ưng năm chông Mi c ̃ ́ ̃ ứu nước; ̉ ̣ + Khăng đinh s ự sông bât diêt. ́ ́ ̣ Hướng dẫn chấm: HS tra l ̉ ơi đ ̀ ược 2 y: ́ 0,5đ ̉ ơi đ HS tra l ̀ ược 1 y ́: 0,25đ II. LAM VĂN (7.0 đi ̀ ểm) Câu Nội dung Điể m 1 Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ về vai tro cua niêm tin ̀ ̉ ̀ 2,0 trong cuộc sống. a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn 0,25 HS có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng phân hợp, móc xích hoăc̣ song hành. Đảm bảo số lượng chữ phù hợp với yêu cầu (khoảng 150 chữ), không quá dài hoặc quá ngắn. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: vai tro cua niêm tin ̀ ̉ ̀ 0,25 c. Triển khai vấn đề nghị luận 0,75 HS lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ được vấn đề cần nghị luận. Có thể theo hướng sau: Niềm tin là đăṭ sự tin tưởng một cách tích cực vào ai đo hoăc ́ ̣ sự việc nào đó. Niềm tin tạo động lực giúp con người hoàn thành những công việc dù khó khăn nhất, đôi khi là nằm ngoài khả năng của họ; Là năng lượng tiếp sức cho con ngươi ̀ trên con đường chạm tới ước mơ, hoàn thành li t ́ ưởng của cuộc đời. Niềm tin còn là cơ sở để gây dựng những mối quan hệ tốt đẹp giữa con người với con người trong cuôc sông. ̣ ́ Hướng dẫn chấm: Lập luận chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng; dẫn chứng tiêu biểu, phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn giữa lí lẽ và dẫn chứng (0,75đ). Lập luận chưa chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng nhưng không có dẫn chứng hoăc dân ch ̣ ̃ ưng không ́ tiêu biểu (0,5đ). Lập luận không chặt chẽ, thiêú thuyết phục: lí lẽ không xác đáng, không liên ̣ ̣ ̣ quan mât thiêt đên vân đê nghi luân, không co dân ch ́ ́ ́ ̀ ́ ̃ ứng hoăc dân ch ̣ ̃ ứng không phu h ̀ ợp (0,25đ). * Lưu y:́ HS co thê bay to suy nghi, quan điêm riêng nh ́ ̉ ̀ ̉ ̃ ̉ ưng phai phu h ̉ ̀ ợp vơí chuân m̉ ực đao đ ̣ ưc va phap luât. ́ ̀ ́ ̣ ́ ả, ngư pháp: d. Chinh t ̃ Đảm bảo chuân chính t ̉ ả, ngữ pháp tiếng Việt. Hướng dẫn chấm: 0,25 ̉ Không cho điêm nêu bai lam măc qua nhiêu lôi chinh ta, ng ́ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̃ ́ ̉ ữ phaṕ e. Sáng tạo 0,5 Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. Hướng dẫn chấm: HS huy đông đ ̣ ược kiên th ́ ưc va trai nghiêm cua ban thân ́ ̀ ̉ ̣ ̉ ̉ ̣ khi ban luân; co cai nhin riêng, m ̀ ́ ́ ̀ ới me vê vân đê; co sang tao trong diên đat, lâp ̉ ̀ ́ ̀ ́ ́ ̣ ̃ ̣ ̣ ̣ luân, lam cho l ̀ ơi văn co giong điêu, hinh anh, đoan văn giau s ̀ ́ ̣ ̣ ̀ ̉ ̣ ̀ ức thuyêt phuc. ́ ̣ Đap ́ ứng được 02 yêu câu tr ̀ ở lên: 0,5đ
- Đap ́ ứng được 01 yêu câu: 0,25đ ̀ 2 Phân tich di ́ ễn biến tâm trạng của bà cụ Tứ trong đoạn văn 5,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận: 0,25 Mở bài nêu được vấn đề; Thân bài triển khai được vấn đề gồm nhiều ý/ đoạn văn; Kết bài khaí quat ́ được vấn đề b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: diễn biến tâm trạng của bà cụ Tứ 0,5 Hướng dẫn chấm: ́ ̣ HS xac đinh đung vân đê cân nghi luân: 0,5đ ́ ́ ̀ ̀ ̣ ̣ HS xac đinh ch́ ̣ ưa đây đu vân đê cân nghi luân: 0,25đ ̀ ̉ ́ ̀ ̀ ̣ ̣ c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm HS có thể triên ̉ khai theo nhiều cách, nhưng cân ̀ vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng , đảm bảo được các yêu câu ̀ sau đây: * Giới thiệu khaí quat ́ tác giả Kim Lân, truyêṇ ngăn ́ Vợ nhăṭ , đoaṇ trich va ́ ̀vấn 0,5 đề cần nghị luận. * Phân tich di ́ ễn biến tâm trạng bà cụ Tứ: 2,5 Trươc viêc ng ́ ̣ ươi con trai lây v ̀ ́ ợ trong thơi buôi đoi khat va chêt choc, tâm trang ̀ ̉ ́ ́ ̀ ́ ́ ̣ ̀ ́ ức phưc tap, đan xen nhiêu cam xuc: ba hêt s ́ ̣ ̀ ̉ ́ + Ba ai oan xot th ̀ ́ ́ ương: ngươi ta d ̀ ựng vợ ga chông... Con minh thi... ̉ ̀ ̀ ̀ ̀ > Ba đa ̀ ̃ khoc. ́ + Ba lo lăng ̀ ́ biêt răng chung no co nuôi nôi nhau... ́ ̀ ́ ́ ́ ̉ + Ba thâu hiêu: ̀ ́ ̉ ngươi ta co găp b ̀ ́ ̣ ươc kho khăn, đoi khô nay, ng ́ ́ ́ ̉ ̀ ười ta mới lâý đên con minh... ́ ̀ > Biêt ́ ơn va coi “nang dâu m ̀ ̀ ới” la ân nhân cua gia đinh. ̀ ̉ ̀ + Ba vui m ̀ ưng,̀ đồng tình với khát vọng hạnh phúc cuả cać con: Ư, thôi thi cac ̀ ̀ ́ ̃ ̉ con đa phai duyên phai kiêp v ̉ ́ ới nhau, u cung m ̃ ưng long... ̀ ̀ + Diên biên tâm trang nhân vât đ ̃ ́ ̣ ̣ ược thê hiên qua ngoi but miêu ta tâm li ̉ ̣ ̀ ́ ̉ ́ tinh tế; ngôn ngữ tự nhiên, sinh đông, giau tinh biêu cam.. ̣ ̀ ́ ̉ ̉ . Hướng dẫn chấm: HS phân tich diên biên tâm trang nhân vât đây đu, sâu săc: 2,0đ – 2,5đ ́ ̃ ́ ̣ ̣ ̀ ̉ ́ HS phân tich đ ́ ược diên biên tâm trang nhân vât nh ̃ ́ ̣ ̣ ưng chưa thât đây đu, sâu ̣ ̀ ̉ săc: 1,0đ – 1,75đ ́ ̉ ̣ HS cam nhân va phân tich chung chung, ch ̀ ́ ưa lam ro cac biêu hiên cua tâm ̀ ̃ ́ ̉ ̣ ̉ ̣ trang nhân vât: 0,25đ – 0,75đ. ̣ * Đanh gia:́ ́ 0,5 + Diên biên tâm trang ba cu T ̃ ́ ̣ ̀ ̣ ứ thê hiên tâm long th ̉ ̣ ́ ̀ ương con cua môt ng ̉ ̣ ười mẹ ̉ ̣ cung ve đep cua tinh ng ̀ ̉ ̀ ươi nhân hâu, vi tha. ̀ ̣ ̣ + Diên biên tâm trang ba cu T ̃ ́ ̣ ̀ ̣ ứ gop phân thê hiên tai năng va t ́ ̀ ̉ ̣ ̀ ̀ ư tưởng nhân đao ̣ ̉ cua nha văn Kim Lân. ̀ Hướng dẫn chấm: HS đanh gia đ ́ ́ ược 2 y: 0,5đ ́ HS đanh gia đ ́ ́ ược 1 y: 0,25đ ́ d. Chinh t ́ ả, ngư pháp: ̃ Đảm bảo chuân chính t ̉ ả, ngữ pháp tiếng Việt. 0,25 ̉ Không cho điêm nêu bai lam măc qua nhiêu lôi chinh ta, ng ́ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̃ ́ ̉ ữ phap ́ e. Sáng tạo 0,5 Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. Hướng dẫn chấm: HS biêt vân dung li luân văn hoc trong qua trinh phân tich, ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ́ ̀ ́ đanh gia; biêt so sanh v ́ ́ ́ ́ ơi cac tac phâm khac đê lam nôi bât vân đê nghi luân; ́ ́ ́ ̉ ́ ̉ ̀ ̉ ̣ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ̀ biêt liên hê vân đê nghi luân v ́ ̣ ̣ ới thực tiễn đời sông; văn viêt giau hinh anh, cam ́ ́ ̀ ̀ ̉ ̉ xuc. ́
- ́ ứng được 2 yêu câu tr Đap ̀ ở lên: 0,5đ ́ ứng được 1 yêu câu: 0,25đ Đap ̀ Hết SỞ GD VÀ ĐT HẢI DƯƠNG ĐỀ KIỂM TRA GIƯA KI II ̃ ̀ LỚP 12 TRƯỜNG THPT ĐOÀN THƯỢNG NĂM HỌC 20202021 ( Đề thi gồm có 01 trang) Môn: Ngữ Văn Thời gian làm bài: 90 phút (không tính thời gian giao đề) ĐỀ LẺ (Dành cho thí sinh có SBD lẻ) Họ và tên thí sinh: .................................................... – Số báo danh : ........................ I. ĐOC ̣ HIÊU ̉ (3,0 điểm) Đọc đoan ̣ trich ́ : Xe tôi chạy trên lớp sương bềnh bồng. Mảnh trăng khuyết đứng yên ở cuối trời, sáng trong như một mảnh bạc. Khung cửa xe phía cô gái ngồi lồng đầy bóng trăng. Không hiểu sao, lúc ấy, như có một niềm tin vô cớ mà chắc chắn từ trong không gian ùa tới tràn ngập cả lòng tôi. Tôi tin chắc người con gái đang ngồi cạnh mình là Nguyệt, chính người mà chị tôi thường nhắc đến. Chốc chốc tôi lại đưa mắt liếc về phía Nguyệt, thấy từng sợi tóc của Nguyệt đều sáng lên. Mái tóc thơm ngát, dày và trẻ trung làm sao! Bất ngờ, Nguyệt quay về phía tôi và hỏi một câu gì đó. Tôi không kịp nghe rõ vì đôi mắt tôi đã choáng ngợp như vừa trông vào ảo ảnh. Trăng sáng soi thẳng vào khuôn mặt Nguyệt, làm cho khuôn mặt tươi mát ngời lên và đẹp lạ thường! Tôi vội nhìn thẳng vào đoạn đường đầy ổ gà, không dám nhìn Nguyệt lâu. Từng khúc đường trước mặt cũng thếp từng mảng ánh trăng... (Trich ̉ ́ ừng, Nguyên Minh Châu ́ Manh trăng cuôi r ̃ ̣ Truyên ngăn ̣ ́ , NXB Văn hoc, Ha Nôì ̣ , 2003, tr. 5455) Thực hiên cac yêu câu sau: ̣ ́ ̀ Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoan ̣ trich. ́ Câu 2. Chỉ ra hình ảnh thiên nhiên được tac gia miêu t ́ ̉ ả trong đoạn trích. Câu 3. Nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sanh trong câu văn: “ ́ Mảnh trăng khuyết đứng yên ở cuối trời, sáng trong như một mảnh bạc.”
- Câu 4. Anh/chị hãy nhận xét về nghệ thuật miêu tả nhân vật Nguyệt trong đoạn trích. II. LAM ̀ VĂN (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điêm) ̉ Anh/Chị hãy viết môṭ đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về vai trò của lí tưởng sống đối với thanh niên. Câu 2 (5,0 điêm) ̉ Phân tích hành động của Mị được miêu tả trong đoan trich sau đ ̣ ́ ể thấy sức sống mãnh liệt của nhân vật: “Lúc ấy, trong nhà đã tối bưng, Mị rón rén bước lại, A Phủ vẫn nhắm mắt, nhưng Mị tưởng như A Phủ đương biết có người bước lại... Mị rút con dao nhỏ cắt lúa, cắt nút dây mây. A Phủ cứ thở phè từng hơi, không biết mê hay tỉnh. Lần lần, đến lúc gỡ được hết dây trói ở người A Phủ thì Mị cũng hốt hoảng, Mị chỉ thì thào được một tiếng “Đi ngay...”, rồi Mị nghẹn lại. A Phủ bỗng khuỵu xuống, không bước nổi. Nhưng trước cái chết có thể đến nơi ngay, A Phủ lại quật sức vùng lên, chạy. Mị đứng lặng trong bóng tối. Rồi Mị cũng vụt chạy ra. Trời tối lắm. Nhưng Mị vẫn băng đi. Mị đuổi kịp A Phủ, đã lăn, chạy, chạy xuống tới lưng dốc, Mị nói, thở trong hơi gió thốc lạnh buốt: A Phủ cho tôi đi. A Phủ chưa kịp nói, Mị lại nói: Ở đây thì chết mất.” (Trích Vợ chồng A Phủ, Tô Hoai, ̀ Ngữ văn 12, tập hai, NXB Giáo dục Viêt Nam ̣ , 2018, tr.14) _______ Hết _______ Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm SỞ GD VÀ ĐT HẢI DƯƠNG ĐAṔ AN VA ́ ̀HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THPT ĐOÀN THƯỢNG ĐỀ KIỂM TRA GIƯA KI II ̃ ̀ NĂM HỌC 20202021 Môn: Ngữ Văn, lơp 12 ́ ́ ̀ ướng dẫn chấm gồm 03 trang) (Đaṕ an va h ĐỀ LE ̉ I. ĐOC ̣ HIÊU ̉ (3,0 điểm) Câu Nội dung Điể m 1 Phương thức biểu đạt chinh ́ : tự sự 0,75 Hướng dẫn chấm: Học sinh trả lời như đáp án: 0,75 điểm. Học sinh tr ả l ời sai hoặc không trả lời: không cho điểm. 2 Hình ảnh thiên nhiên được miêu tả trong đoạn trích: 0,75 + Lơp s ́ ương bênh bông; ̀ ̀ ̉ + Manh trăng khuyêt đ ́ ứng yên ở cuôi tr ́ ời, sang trong nh ́ ư môt manh bac. ̣ ̉ ̣ Hướng dẫn chấm: Học sinh nêu được 2 y ́như đáp án: 0,75 điểm. Học sinh chi ̉ nêu được 1 y ́như đáp án: 0,5 điểm. 3 + Hình ảnh so sánh: “mảnh trăng” được so sánh với “mảnh bạc” 1,0
- + Tác dụng: gợi vẻ đẹp trong sáng, lung linh của ánh trăng. Hướng dẫn chấm: HS tra l ̉ ơi nh ̀ ư đap an ́ ́ : 1,0đ HS nêu được tac dung cua biên phap tu t ́ ̣ ̉ ̣ ́ ừ so sanh, không chi ra hinh anh so ́ ̉ ̀ ̉ sanh ́ : 0,75đ ̉ HS chi ra đ ược hinh anh so sanh, không nêu tac dung ̀ ̉ ́ ́ ̣ : 0,25đ 4 Nhận xét về nghệ thuật miêu tả nhân vật Nguyệt trong đoạn trích: 0,5 + Chi tiết chon loc, chân th ̣ ̣ ực. + Ngôn ngư giàu tinh ̃ ́ biểu cảm. + Xây dựng hinh t̀ ượng song hanh: Nguyêt – trăng. ̀ ̣ ̣ + But phap lang man bay bông. ́ ́ ̃ ̉ Hướng dẫn chấm: HS nêu đung 2 y trong đap an: 0,5đ ́ ́ ́ ́ HS nêu đung 1 y trong đap an: 0,25đ ́ ́ ́ ́ II. LAM VĂN (7.0 đi ̀ ểm) Câu Nội dung Điể m 1 Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ về vai tro cua li t ̀ ̉ ́ ưởng 2,0 sông đôi v ́ ́ ới thanh niên. a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn 0,25 HS có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng phân hợp, móc xích hoăc̣ song hành. Đảm bảo số lượng chữ phù hợp với yêu cầu (khoảng 150 chữ), không quá dài hoặc quá ngắn. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: vai tro cua li t ̀ ̉ ́ ưởng sônǵ 0,25 c. Triển khai vấn đề nghị luận 0,75 HS lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ được vấn đề cần nghị luận. Có thể theo hướng sau: Lí tưởng sống là mục đích sống đúng đắn, cao đẹp. Li t ́ ưởng giúp thanh niên có phương hương phân đâu, phat huy hêt năng l ́ ́ ́ ́ ́ ực va th ̀ ực hiện được khát vọng của bản thân. Li t ́ ưởng còn là động lực giúp thanh niên vượt qua những khó khăn, cám dỗ của cuộc sống hiện đại để học tốt, sống tốt , khăng đinh giá ̉ ̣ ̣ ̉ ̉ tri cua ban thân trong đ ơi sông xa hôi. ̀ ́ ̃ ̣ Hướng dẫn chấm: Lập luận chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng; dẫn chứng tiêu biểu, phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn giữa lí lẽ và dẫn chứng (0,75đ). Lập luận chưa chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng nhưng không có dẫn chứng hoăc dân ch ̣ ̃ ưng không ́ tiêu biểu (0,5đ). Lập luận không chặt chẽ, thiêú thuyết phục: lí lẽ không xác đáng, không liên ̣ ̣ ̣ ́ ̃ ứng hoăc dân ch quan mât thiêt đên vân đê nghi luân, không co dân ch ́ ́ ́ ̀ ̣ ̃ ứng không ̀ ợp (0,25đ). phu h * Lưu y:́ HS co thê bay to suy nghi, quan điêm riêng nh ́ ̉ ̀ ̉ ̃ ̉ ưng phai phu h ̉ ̀ ợp vơí ̉ ực đao đ chuân m ̣ ưc va phap luât. ́ ̀ ́ ̣ ́ ả, ngư pháp: d. Chinh t ̃ Đảm bảo chuân chính t ̉ ả, ngữ pháp tiếng Việt. 0,25 Hướng dẫn chấm: ̉ Không cho điêm nêu bai lam măc qua nhiêu lôi chinh ta, ng ́ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̃ ́ ̉ ữ phaṕ
- e. Sáng tạo Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. Hướng dẫn chấm: HS huy đông đ ̣ ược kiên th ́ ưc va trai nghiêm cua ban thân ́ ̀ ̉ ̣ ̉ ̉ khi ban luân; co cai nhin riêng, m ̀ ̣ ́ ́ ̀ ới me vê vân đê; co sang tao trong diên đat, lâp ̉ ̀ ́ ̀ ́ ́ ̣ ̃ ̣ ̣ 0,5 ̣ luân, lam cho l ̀ ơi văn co giong điêu, hinh anh, đoan văn giau s ̀ ́ ̣ ̣ ̀ ̉ ̣ ̀ ức thuyêt phuc. ́ ̣ Đap ́ ứng được 02 yêu câu tr ̀ ở lên: 0,5đ Đap ́ ứng được 01 yêu câu: 0,25đ ̀ 2 Phân tich hanh ́ ̀ đông c ̣ ủa nhân vật Mi trong đoan văn đê thây s ̣ ̣ ̉ ́ ưc sông ́ ́ 5,0 manh liêt cua nhân vât ̃ ̣ ̉ ̣ a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận: 0,25 Mở bài nêu được vấn đề; Thân bài triển khai được vấn đề gồm nhiều ý/ đoạn văn; Kết bài khaí quat ́ được vấn đề b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: sức sống manh liêt c ̃ ̣ ủa nhân vật Mị thể 0,5 ̣ hiên qua hanh đông c ̀ ̣ ưu ng ́ ươi va t ̀ ̀ ự cưu minh. ́ ̀ Hướng dẫn chấm: ́ ̣ HS xac đinh đung vân đê cân nghi luân: 0,5đ ́ ́ ̀ ̀ ̣ ̣ HS xac đinh ch ́ ̣ ưa đây đu vân đê cân nghi luân: 0,25đ ̀ ̉ ́ ̀ ̀ ̣ ̣ c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm HS có thể triên ̉ khai theo nhiều cách, nhưng cân ̀ vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng , đảm bảo được các yêu câu ̀ sau đây: * Giới thiệu khaí quat́ tác giả Tô Hoaì, truyêṇ ngăń Vợ chông A Phu ̀ ̉, đoaṇ 0,5 trich va ́ ̀vấn đề cần nghị luận. * Phân tich hanh ́ ̣ ̀ đông cua nhân v ̉ ật Mị : 2,5 + Hành động Mị cởi trói cho A Phủ: rút con dao nhỏ... cắt nút dây mây; thì thào “Đi ngay”.... Đây là một hành động bất ngờ, táo bạo nhưng quyết liệt và hợp lí. Nó phù hợp với nét tâm lí của Mị trong đêm mùa đông ấy. + Hành động tự cứu mình của Mị: vụt chạy ra, băng đi, đuổi kịp A Phủ, nói “cho tôi đi”... Hành động cũng bất ngờ, táo bạo nhưng vẫn hợp lí. + Hanh đông cua nhân vât Mi đ ̀ ̣ ̉ ̣ ̣ ược thê hiên qua ngoi ̉ ̣ ̀ bút phân tích tâm lí sắc sảo, tinh tế; bút pháp tả thực, chi tiết chọn lọc... * Nhận xét về sức sống mãnh liệt của nhân vật Mị: Nhưng hành đ ̃ ộng ây ́ có cơ sở là bản tính mạnh mẽ của Mị; là khi Mị thoát khỏi trạng thái vô cảm ngày thường. Hành động ấy là kết quả tất yếu của sức sống tiềm tàng, manh liêt ̃ ̣ trong trong con người Mị. Hướng dẫn chấm: HS phân tich hanh đông cua nhân vât va nhân xet vê s ́ ̀ ̣ ̉ ̣ ̀ ̣ ́ ̀ ức sông manh liêt cua ́ ̃ ̣ ̉ ̣ ̣ ́ nhân vât môt cach đây đu, sâu săc: 2,0đ – 2,5đ ̀ ̉ ́ HS phân tich đ ́ ược hanh đông va s ̀ ̣ ̀ ưc sông manh liêt cua nhân vât nh ́ ́ ̃ ̣ ̉ ̣ ưng chưa ̣ ̀ ̉ thât đây đu, sâu săc: 1,0đ – 1,75đ ́ ̉ ̣ HS cam nhân va phân tich chung chung, ch ̀ ́ ưa lam ro cac biêu hiên cua hanh ̀ ̃ ́ ̉ ̣ ̉ ̀ ̣ đông va s ̀ ưc sông nhân vât: 0,25đ – 0,75đ. ́ ́ ̣ * Đanh gia: ́ ́ 0,5 + Hanh đông c ̀ ̣ ưu ng ́ ươi va t ̀ ̀ ự cưu minh cua Mi noi lên ́ ̀ ̉ ̣ ́ khát vọng sống mãnh liệt, bền bỉ cuối cùng đã chiến thắng ngục tù của chế độ phong kiến tàn bạo; ̣ ̣ ̉ ̣ bôc lô ve đep tâm hôn cua nhân vât. ̀ ̉ ̣ ̃ ̉ ̀ + Diên ta hanh đông va s ̣ ̀ ưc sông manh liêt cua nhân vât Mi, nha văn Tô Hoai đa ́ ́ ̃ ̣ ̉ ̣ ̣ ̀ ̀ ̃ ̣ ̣ ư tưởng nhân đao sâu săc. bôc lô t ̣ ́ Hướng dẫn chấm:
- HS đanh gia đ ́ ́ ược 2 y: 0,5đ ́ HS đanh gia đ ́ ́ ược 1 y: 0,25đ ́ ́ ả, ngư pháp: d. Chinh t ̃ Đảm bảo chuân chính t ̉ ả, ngữ pháp tiếng Việt. 0,25 ̉ Không cho điêm nêu bai lam măc qua nhiêu lôi chinh ta, ng ́ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̃ ́ ̉ ữ phaṕ e. Sáng tạo 0,5 Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. Hướng dẫn chấm: HS biêt vân dung li luân văn hoc trong qua trinh phân tich, ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ́ ̀ ́ ́ ơi cac tac phâm khac đê lam nôi bât vân đê nghi luân; đanh gia; biêt so sanh v ́ ́ ́ ́ ́ ́ ̉ ́ ̉ ̀ ̉ ̣ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ̀ ̣ biêt liên hê vân đê nghi luân v ́ ̣ ới thực tiễn đời sông; văn viêt giau hinh anh, cam ́ ́ ̀ ̀ ̉ ̉ xuc. ́ Đap ́ ứng được 2 yêu câu tr ̀ ở lên: 0,5đ Đap ́ ứng được 1 yêu câu: 0,25đ ̀ Hết
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
18 đề thi giữa học kỳ 2 môn Toán lớp 1
41 p | 75 | 7
-
4 Đề thi giữa học kỳ 2 môn Toán lớp 10
5 p | 87 | 6
-
Bộ đề thi giữa học kỳ 2 môn Toán lớp 1
29 p | 73 | 6
-
Đề thi giữa học kỳ 2 năm học 2015-2016 môn Toán nâng cao - Trường THPT Phan Văn Trị
3 p | 67 | 5
-
Đề thi giữa học kỳ 2 môn Lịch sử lớp 11 năm 2020-2021 - Trường THPT Lương Ngọc Quyến
3 p | 19 | 4
-
Đề thi giữa học kỳ 2 môn Toán lớp 11 năm 2021-2022 - Trường THPT Đông Hưng Hà (Mã đề 399-406)
48 p | 15 | 3
-
Đề thi giữa học kỳ 2 môn Toán lớp 12 năm 2021-2022 -Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành (Mã đề 101)
5 p | 12 | 3
-
Đề thi giữa học kỳ 2 môn Toán lớp 10 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Thị xã Quảng Trị (Mã đề 01)
3 p | 8 | 3
-
Đề thi giữa học kỳ 2 môn Hóa học lớp 12 năm 2020-2021 - Trường THPT Đoàn Thượng (Mã đề 132)
5 p | 13 | 3
-
Đề thi giữa học kỳ 2 môn Toán lớp 11 năm 2021-2022 - Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành (Mã đề 111)
2 p | 13 | 3
-
Đề thi giữa học kỳ 2 môn Toán lớp 10 năm 2021-2022 - Trường THPT Đông Hưng Hà (Mã đề 101-108)
32 p | 8 | 3
-
Đề thi giữa học kỳ 2 môn Toán lớp 9 năm 2021-2022 - Trường THCS Giảng Võ
7 p | 15 | 3
-
Đề thi giữa học kỳ 2 môn Toán lớp 8 năm 2021-2022 - Trường TH,THCS Ngôi Sao
1 p | 18 | 3
-
Đề thi giữa học kỳ 2 môn Toán lớp 8 năm 2021-2022 - Trường THCS Tân Định
1 p | 16 | 3
-
Đề thi giữa học kỳ 2 môn Toán lớp 8 Trường THCS Nghĩa Tân năm 2021-2022
1 p | 11 | 3
-
Đề thi giữa học kỳ 2 môn Toán lớp 7 năm 2021-2022 - Trường THCS Tân Định
1 p | 8 | 3
-
Đề thi giữa học kỳ 2 môn Toán lớp 6 năm 2021-2022 - Trường THCS Tân Định
1 p | 10 | 3
-
Đề thi giữa học kỳ 2 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2020-2021 - Trường THPT Lương Ngọc Quyến
3 p | 19 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn