Trường THCS Trần Hưng Đạo<br />
Họ và tên học sinh :<br />
<br />
THI HỌC KỲ I – NĂM HỌC 2012-2013<br />
Môn thi: SINH HỌC<br />
- Lớp : 8<br />
Thời gian làm bài : 45 phút<br />
Điểm<br />
Chữ ký giám khảo<br />
Chữ ký giám thị<br />
<br />
Lớp :<br />
Số BD:<br />
<br />
Phòng :<br />
<br />
Ngày thi :<br />
/<br />
/<br />
\Đề bài:<br />
I/ Trắc nghiệm: (3đ) Khoanh tròn vào câu trả lời đúng cho mỗi câu sau:<br />
1/ Lực cơ tạo ra khi :<br />
A. Cơ co<br />
B. Cơ dãn<br />
C. Cơ dãn rồi co<br />
D. Cơ co rồi dãn<br />
2/ Hoạt động của các van tim khi tâm nhĩ co là:<br />
A.Van nhĩ- thất mở,van động mạch mở.<br />
B.Van nhĩ- thất đóng,van động mạch mở<br />
C.Van nhĩ- thất đóng,van động mạch đóng.<br />
D.Van nhĩ- thất mở,van động mạch đóng<br />
3/ Hiệu quả hô hấp sẽ tăng khi :<br />
A..Thở Bình thường.<br />
B. Thở sâu và giảm nhịp thở.<br />
C. Tăng nhịp thở.<br />
D. Thở sâu và tăng nhịp thở.<br />
4/ Hoạt động nào dưới đây xãy ra ở ruột non ?<br />
A.Tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng.<br />
B. Tiêu hóa.<br />
C. Hấp thu chất dinh dưỡng<br />
D. Đào thải chất bã.<br />
5/ Nơi diễn ra mọi hoạt động sống của tế bào là:<br />
A. Nhân<br />
B. Màng sinh chất<br />
C. Chất tế bào<br />
D. Bộ máy gôn gi<br />
6/ Sự truyền máu trong trường hợp nào sau đây không phù hợp ?<br />
A. Nhóm máu A truyền cho A hoặc AB.<br />
B. Nhóm máu A truyền cho B hoặc AB.<br />
C. Nhóm máu O truyền cho B hoặc AB.<br />
D. Nhóm máu B truyền cho B hoặc AB.<br />
II/ Tự luận : (7đ)<br />
Câu 1: Viết sơ đồ truyền máu ở người. Nêu các nguyên tắc cần tuân thủ khi truyền máu.(1,5đ)<br />
Câu 2: Trình bày cơ chế trao đổi khí ở phổi và ở tế bào. Khói thuốc lá có hại như thế nào đến hệ<br />
hô hấp ? (2,5đ)<br />
Câu 3: Nêu quá trình tiêu hóa thức ăn ở ruột non và cho biết sự biến đổi thức ăn ở nơi đây diễn ra<br />
về mặt hóa học hay lý học là chủ yếu? Vì sao? (2đ)<br />
Câu 4: Hãy giải thích câu tục ngữ: “nhai kỹ no lâu “ theo nghĩa đen về mặt sinh học ? (3đ)<br />
Bài làm:<br />
………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………<br />
.<br />
<br />
ĐÁP ÁN<br />
I/ Trắc nghiệm: (3điểm) Mỗi câu trả lời đúng 0,5 điểm.<br />
1<br />
A<br />
<br />
2<br />
D<br />
<br />
3<br />
B<br />
<br />
4<br />
A<br />
<br />
5<br />
C<br />
<br />
6<br />
B<br />
<br />
II/ Tự luận: (7điểm)<br />
Câu 1:<br />
- Nguyên tắc cần tuân thủ khi truyền máu :<br />
+ Lựa chọn nhóm máu cho phù hợp.(...)<br />
(0,25điểm)<br />
+ Kiểm tra mầm bệnh trước khi truyền.<br />
(0,25điểm)<br />
+ Khi truyền cần tuân thủ theo sơ đồ sau:(1đ)<br />
O<br />
<br />
A<br />
A<br />
<br />
O<br />
<br />
AB<br />
<br />
Câu 2 : * Cơ chế trao đổi khí ở phổi:<br />
- Khí O2 khuếch tán từ phế nang vào máu<br />
(0,5B điểm)<br />
- Khí CO2 khuếch tán từ máu vào phế nang<br />
(0,5 điểm)<br />
B<br />
* Cơ chế trao đổi khí ở tế bào:<br />
- Khí O2 khuếch tán từ máu vào tế bào<br />
(0,5 điểm)<br />
- Khí CO2 khuếch tán từ tế bào vào máu<br />
(0,5 điểm)<br />
Câu 3: a/ Quá trình tiêu hoá ở ruột non:<br />
Gồm quá trình tiêu hóa lí học và tiêu hóa hóa học.<br />
- Quá trình tiêu hóa lí học ở ruột non: Là do các tác động co thắt của cơ vòng và cơ dọc đẩy<br />
thức ăn xuống phần tiếp theo của ruột, giúp thức ăn thấm đều dịch tiêu hóa…: (0,5đ)<br />
- Quá trình tiêu hoá hóa học ở ruột non:<br />
+ Muối mật trong dịch mật cùng với các hệ Enzim trong dịch tụy và dịch ruột phối hợp<br />
hoạt động cắt nhỏ dần các đại phân tử thức ăn thành các phân tử chất dinh dưỡng cơ thể có thể<br />
hấp thu được. (0,25đ)<br />
enzim<br />
enzim<br />
Đường đôi <br />
Đường đơn<br />
Tinh bột, đường đôi <br />
(0,25đ)<br />
Prôtêin<br />
<br />
enzim<br />
<br />
Peptít<br />
<br />
enzim<br />
<br />
Axit amin<br />
<br />
(0,25đ)<br />
<br />
enzim<br />
enzim<br />
<br />
các giọt lipít nhỏ <br />
Axit béo và Glixêrin<br />
Lipít<br />
(0,25đ)<br />
- Giải thích<br />
- Biến đổi về mặt hóa học là chủ yếu (0,25đ)<br />
- Hoạt động co bóp của ruột chủ yếu đẩy thức ăn, biến đổi ý học không đáng kể chỉ tập<br />
trung tiết enzim làm biến đổi thức ăn thành những sản phẩm đơn giản (0,25đ)<br />
Câu 4: Giải thích được ý nghĩa câu tục ngữ ( 1đ )<br />
<br />
AB<br />
<br />
+ Tác dụng của nhai kỹ để men tiêu hóa dể tiếp xúc ( tăng diện tích tiếp xúc )<br />
+ Quá trình biến đổi và hấp thu hoàn toàn.<br />
+ Đỡ nhọc cho các cơ quan phía dưới của ống tiêu hóa….<br />
---------------------------------<br />
<br />
PHÒNG GD&ĐT ĐẠI LỘC<br />
KIỂM TRA HỌC KÌ I- NĂM HỌC 2012-2013<br />
Môn: Sinh học 8- Thời gian: 45 phút<br />
Họ và tên GV ra đề: Tưởng Lấn<br />
Đơn vị: Trường THCS Trần Phú<br />
I.Ma trận :<br />
Mức độ<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
Chủ đề<br />
TN<br />
Chương I: Kể tên các<br />
Khái quát phần của cơ<br />
về cơ thể thể người<br />
người<br />
<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
Chương<br />
II: Vận<br />
động<br />
<br />
1<br />
0,5<br />
5%<br />
Thành<br />
phần chất<br />
trong<br />
xương<br />
Số câu<br />
1<br />
Số điểm<br />
0,5<br />
Tỉ lệ %<br />
5%<br />
Chương Nêu chức<br />
III: Tuần năng của<br />
bạch cầu<br />
hoàn<br />
Số câu<br />
1<br />
Số điểm<br />
0,5<br />
Tỉ lệ %<br />
5%<br />
Chương Nhận biết<br />
IV: Hô trao đổi<br />
khí ở tế<br />
hấp<br />
bào và<br />
phổi<br />
Số câu<br />
1<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
TL<br />
TN<br />
Khái niệm Phản<br />
mô. Kể<br />
xạ<br />
các loại<br />
mô và<br />
chức năng<br />
của<br />
chúng.<br />
1<br />
1<br />
1,5<br />
0,5<br />
15%<br />
5%<br />
<br />
TL<br />
<br />
Vận dụng<br />
Cộng<br />
Cấp độ thấp Cấp độ<br />
cao<br />
TN TL<br />
TN TL<br />
<br />
2<br />
2<br />
20%<br />
<br />
1<br />
0,5<br />
5%<br />
<br />
1<br />
0,5<br />
5%<br />
Biện<br />
pháp<br />
bảo vệ<br />
hệ hô<br />
hấp<br />
1<br />
<br />
2<br />
<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
Chương<br />
V: Tiêu<br />
hóa<br />
<br />
0,5<br />
5%<br />
Nơi hấp<br />
thụ chất<br />
dinh<br />
dưỡng<br />
chủ yếu<br />
1<br />
0,5<br />
5%<br />
<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
1<br />
0,5<br />
5%<br />
Tổng số<br />
câu:<br />
Tống số<br />
điểm:<br />
Tỉ lệ %<br />
<br />
6<br />
4<br />
<br />
3<br />
4<br />
<br />
40%<br />
<br />
Nêu vai trò<br />
của gan<br />
trong quá<br />
trình tiêu<br />
hóa<br />
1<br />
1,5<br />
15%<br />
<br />
2<br />
20%<br />
Vệ<br />
sinh<br />
hệ tiêu<br />
hóa<br />
<br />
1<br />
2<br />
20%<br />
1<br />
2<br />
20%<br />
<br />
40%<br />
<br />
2,5<br />
25%<br />
<br />
2<br />
2<br />
20%<br />
2<br />
2,5<br />
25%<br />
10<br />
10<br />
100<br />
%<br />
<br />