SỞ GD&ĐT NGHỆ AN<br />
Trường THPT Nghi lộc 2<br />
<br />
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM<br />
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc<br />
<br />
ĐỀ THI KHẢO SÁT KỲ 2 THPT NĂM HỌC 2010-2011<br />
Môn: VẬT LÝ 11<br />
(Thời gian làm bài 45 phút)<br />
A. LÝ THUYẾT (4 điểm)<br />
Câu 1: Phát biểu quy tắc nắm tay phải xác định xác định chiều cảm ứng từ của dây dẫn thẳng dài?<br />
Câu 2: Xác định (Vẽ) lực từ tác dụng lên dòng điện<br />
trong từng trường trong các trường hợp sau:<br />
<br />
<br />
a. Hình a:<br />
B<br />
I<br />
I<br />
B<br />
b. Hình b;<br />
B. BÀI TẬP (6 điểm)<br />
Hình b<br />
Hình a<br />
I. Phần chung (4 điểm)<br />
Câu 3: (2,5 điểm) Cho dây dẫn thẳng dài mang dòng<br />
điện I=10A<br />
a. Tính cảm ứng từ tại những điểm cách dây dẫn những khoảng 10cm<br />
b. Tìm những điểm có cảm ứng từ là 10-5T<br />
Câu 4: (1,5 điểm) Dùng một dây đồng đường kính d = 0,8 mm có 1 lớp sơn cách điện mỏng quấn<br />
quanh 1 hình trụ có đường kính D = 4 cm để làm thành ống dây. Khi nối 2 đầu ống dây với nguồn<br />
điện có hiệu điện thế U = 3,3 V thì cảm ứng từ bên trong ống dây là 15,7.10-4 T. Tính chiều dài của<br />
ống dây và cường độ dòng điện trong ống. Biết điện trở suất của đồng là 1,76.10-8 .m và các vòng<br />
dây được quấn sát nhau<br />
II. Phần riêng (2 điểm)<br />
1. Theo chương trình cơ bản<br />
Câu 5: Một khung dây dẫn phẳng có diện tích là 50cm2 gồm có 100 vòng dây đặt trong từ trường<br />
vuông góc với mặt phẳng khung dây. Cảm ứng từ ban đầu có độ lớn B=1T. Tính độ lớn suất điện<br />
động cảm ứng trong mạch trong các trường hợp sau:<br />
a. Cảm ứng từ tăng gấp đôi trong thời gian 0,5s<br />
b. Cảm ứng từ có độ lớn không đổi nhưng quay đi một góc 450 trong thời gian 1s<br />
2. Theo chương trình nâng cao<br />
Câu 6: Khung dây hình chữ nhật có các cạnh a=40cm và b=30cm<br />
có điện trở R=2, trên cạnh có<br />
mắc nguồn E=10V và r=1. Khung được đặt trong từ trường B như hình vẽ<br />
ban đầu B=1T. Tính cường độ dòng điện trong mạch trong các trường hợp.<br />
a. Sau thời gian 0,2s cảm ứng từ giảm đến bằng không?<br />
E, r<br />
b. Trong thời gian 0,1 giây cảm ứng từ tăng gấp đôi?<br />
b<br />
<br />
a<br />
B<br />
<br />