intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi HK1 Văn 10 năm 2012-2013 kèm đáp án)

Chia sẻ: Huynh Hoa Lan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

424
lượt xem
50
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung: nêu những yếu tố thần kỳ trong truyện An Dương Vương, cảm nhận về bài thơ "Nhàn".... có trong đề thi học kỳ 1 môn Văn lớp 10 (Tỉnh Đồng Tháp) giúp các bạn học sinh lớp 10 tham khảo để chuẩn bị và tự tin bước vào kỳ thi học kì.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi HK1 Văn 10 năm 2012-2013 kèm đáp án)

  1. SỞ GDĐT ĐỒNG THÁP CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Trường THPT………………. Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ĐỀ THI HỌC KỲ I MÔN: NGỮ VĂN KHỐI 10 Thời gian: 90 phút 1.Văn học: (2 điểm) Em hãy tìm những yếu tố thần kỳ trong truyện An Dương Vương – Mỵ Châu – Trọng Thủy và nêu ý nghĩa của việc sử dụng những yếu tố thần kỳ đó. 2. Tiếng Việt: (2 điểm) Tìm biện pháp tu từ được sử dụng trong câu sau và nêu ý nghĩa hiệu quả nghệ thuật của việc sử dụng biện pháp nghệ thuật đó: Bây giờ mận mới hỏi đào Vườn hồng đã có ai vào hay chưa Mận hỏi thì đào xin thưa Vườn hồng có lối nhưng chưa ai vào 3. Làm văn: (6 điểm) a. Chương trình chuẩn Em hãy cảm nhận bài thơ nhàn của Nguyễn Bỉnh Khiêm b. Chương trình nâng cao Em hãy cảm nhận bài thơ Tỏ lòng của Phạm Ngũ Lão
  2. SỞ GDĐT ĐỒNG THÁP CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Trường THPT………………. Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ĐÁP ÁN ĐỀ THI HỌC KỲ I MÔN: NGỮ VĂN KHỐI 10 Thời gian: 90 phút Các Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Điểm bộ Câu Tái hiện kiến thức Ý nghĩa phận Yếu Tố Thần Kỳ: - Thần rùa vàng cho nỏ thần An - Nhân dân đề cao ca 0,5 Dương Vương xây thành ngợi công lao xây thành giữ nước của An Dương Vương - An Dương Vương cầm sừng - Hình tương An 0,5 tê bảy tất, Rùa vàng rẽ nước Dương Vương bất dẫn vua đi xuống biển tử, sống mãi trong Văn 1 lòng nhân dân học - Hình ảnh ngọc trai - giếng - Hình ảnh Mỵ Châu 1 nước ngây thơ trong sáng đáng thương - mối tình chung thủy của trong thủy đối với Mỵ Châu 2điể Điểm 1 điểm 1 điểm m Tiếng 2 Biện pháp tu từ ẩn dụ Hình ảnh ẩn dụ: việt - Mận – đào (mận: người con trai; đào: người con gái) - Ý nghĩa: lời ngõ ý hỏi của cháng trai xem cô gái có người yêu chưa - Hiệu quả nghệ
  3. thuật: thể hiện tính thẫm mĩ của con người trong giao tiếp 2điể Điểm 1 điểm 1 m Chương trình huẩn - Viết bài thơ (0,5 điểm) - Cảm nhận được trí Bài văn trình bài - Tác giả: khái quát sơ lược tuệ uyên thâm, tâm đầy đủ 3 phần cuộc đời tác giả (Nguyễn Bĩnh hồn thanh cao của mở bài – thân Khiêm 1491 – 1585, là người nhà thơ, thể hiện qua bài – kết bài thông minh uyên bác, chính lối sống đạm bạc trực, coi thường danh lợi), nêu nhàn tản, vui với thú Bàn luận đánh chủ đề tác phẩm. điền viên thôn dã. giá được nhân - Nêu dẫn chứng - Thấy được vẻ đẹp cách thanh cao - Nhàn thể hiện sự ung dung nhân cách của tác của tác giả, mở thông thái, thảnh thơi, vô sự giả: thái độ coi rộng so sánh trong lòng, vui với thú điền thường danh lợi, luôn được với các tác viên. giữ cốt cách thanh giả khác để - Nhàn là nhận dại về mình, cao thấy được tâm nhường khôn cho người, xa hồn thanh cao lánh chốn danh lợi bon chen, của nhà thơ, lối tìm về “nơi vắng vẻ”, sống hòa sống đạm bạc nhập với thiên nhiên để “ di nhàn tản, vui dưỡng tinh thần”. với thú điền - Nhàn là sống thuận theo lẽ tự viên thôn dã nhiên, hòa nhập với tự nhiên, hưởng những thứ có sẵn theo Làm 3a mùa ở nơi thôn dã mà không văn phải mưu cầu tranh đoạt - Nhàn có cơ sở từ quan niệm nhìn cuộc đời là giấc mộng, phú quí là chiêm bao Nghệ thuật: sử dụng phép đối điển cố; ngôn từ giản dị tự nhiên, giàu tính triết lí - - Nêu dẫn chứng 6 Điểm 3 điểm 1 điểm 2 điểm điểm Làm 3b Chương trình nâng cao văn Viết bài thơ phần phiên âm Làm sáng tỏ lí tưởng So sánh “ chí (0,5 điểm) cao cả của vị danh làm trai của Tác giả: khái quát sơ lược tướng Phạm Ngũ Phạm Ngũ Lão cuộc đời tác giả (Phạm Ngũ Lão, khắc ghi dấu ấn với “ chí nam Lão 1255 – 1320 là anh hùng đáng tự hào về một nhi” trong tác
  4. dân tộc, có công lớn trong công thời kỳ oanh liệt, hào phẩm văn học cuộc chống xâm lược Mông - hùng của lịch sử dân trung đại Nguyên), tộc Liên hệ thực tế: Nêu chủ đề tác phẩm. hoàn chí làm trai của cảnh sáng tác, thể thơ Phạm Ngũ Lão Nêu dẫn chứng có ý nghĩa thế Nội dung bài thơ: nào đối với - Vóc dáng hùng tráng thanh niên ngày + hình ảnh tráng sĩ với tư thế nay hiên ngang, vẽ đẹp kỳ vĩ mang tầm vóc vũ trụ + Hình ảnh “ ba quân”, với sức mạnh của một đội quân đang sôi sục khí thế quyết chiến, quyết thắng. + Hình ảnh tráng sĩ lồng trong hính ảnh ba quân mang ý nghĩa khái quát, gợi ra hào khí dân tộc thời Trần – “ hào khí Đông A”. - Khát vọng hào hùng Khát vọng lập công danh để thoả “chí nam nhi”, cũng là khát vọng được đem tài trí” tận trung báo quốc” – thể hiện lẽ sống ý chí hào hùng của con người thời đại Đông A (nhà trần) Nghệ thuật: - Hình ảnh thơ hoành tráng, thích hợp với việc tái hiện khí thế hào hùng của thời đại và tầm vóc, chí hướng của người anh hùng. - Ngôn ngữ cô đọng hàm xúc, có sự dồn nén cao độ về cảm xúc 6 Điểm 3 điểm 1 điểm 2 điểm điểm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2