SỞ GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO NINH THUẬN<br />
TRƯỜ G T PT<br />
UYÊ LÊ QUÝ Ô<br />
<br />
TR<br />
TR<br />
I<br />
Ô : ông nghệ. Lớp 10. ăm học 2017– 2018.<br />
Thời gi n m i: 45 ph . hông<br />
hời gi n ph<br />
<br />
Ma trận đề kiểm tra:<br />
ấp ộ /Tên chủ<br />
/Lý huyế<br />
Nội dung 1<br />
Chương 1: Trồng trọt<br />
đại cương<br />
Khảo nghiệm giống cây<br />
trồng<br />
Hệ thống sản xuất giống<br />
cây trồng<br />
Công nghệ nuôi cấy mô<br />
Số câu: 5<br />
Số điểm: 3<br />
Tỉ lệ: 30%<br />
Nội dung 2<br />
Chương 1 Trồng trọt đại<br />
cương<br />
Một số tính chất của đất<br />
Biện pháp cải tạo và sử<br />
dụng đất xám bạc màu,<br />
xói mòn trơ sỏi đá<br />
Số câu: 5<br />
Số điểm: 3<br />
Tỉ lệ: 30%%<br />
Nội dung 3<br />
Đặc điểm, tính chất,<br />
cách sử dụng một số<br />
loại phân bón<br />
ứng dụng công nghệ vi<br />
sinh sản xuất phân bón<br />
Số câu: 4<br />
Số điểm: 3<br />
Tỉ lệ: 30%%<br />
B/B i ập<br />
<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm: 1<br />
Tỉ lệ: 10%%<br />
Tổng hợp<br />
Số câu: 15<br />
Số i m: 10<br />
Tỉ ệ: 100%<br />
<br />
hận iế<br />
<br />
Vận dụng<br />
Cấp độ<br />
Cấp độ thấp<br />
cao<br />
<br />
Thông hi u<br />
<br />
Khái niệm khảo nghiệm<br />
giống cây trồng<br />
Hệ thống sản xuất giống<br />
Các bước trong công<br />
nghệ nuôi cấy mô trong<br />
nhân giống<br />
<br />
Xác định<br />
được đâu là<br />
thí nghiệm so<br />
sánh giống,<br />
kiểm tra kĩ<br />
thuật, sản xuất<br />
quảng cáo<br />
<br />
Số câu: 3<br />
Số điểm: 1.8<br />
<br />
Số câu:<br />
Số điểm:<br />
<br />
Số câu: 2<br />
Số điểm: 1.2<br />
<br />
Số câu:<br />
Số điểm:<br />
<br />
Biết được các khái niệm<br />
về thành phần của đất,<br />
các tính chất của đất,<br />
phản ứng của dung dịch<br />
đất<br />
<br />
Hiểu được tác dụng của<br />
các phương pháp cải<br />
tạo đất<br />
<br />
Số câu: 3<br />
Số điểm: 1.8<br />
<br />
Số câu: 2<br />
Số điểm: 1.2<br />
<br />
Số câu:<br />
Số điểm:<br />
<br />
Số câu:<br />
Số điểm:<br />
<br />
Số câu:<br />
Số điểm:<br />
<br />
Nhận biết được các loại Đề xuất giải<br />
phân bón dựa vào các<br />
quyết các tình<br />
đặc điểm, tính chất<br />
huống về<br />
phân bón<br />
trong thực tế<br />
sản xuất<br />
Số câu: 2<br />
Số câu: 2<br />
Số điểm: 2<br />
Số điểm: 1<br />
<br />
Số câu:<br />
Số điểm:<br />
<br />
Số câu:<br />
Số điểm:<br />
<br />
Số câu:<br />
Số điểm:<br />
<br />
Số câu:<br />
Số điểm:<br />
<br />
Tính toán<br />
cách sử<br />
dụng các<br />
loiaj phân<br />
bón trong<br />
thực tế<br />
Số câu:1<br />
Số điểm:1<br />
<br />
Số câu: 6<br />
Số i m: 3.6<br />
Tỉ ệ: 36%<br />
<br />
Số câu: 4<br />
Số i m: 3.2<br />
Tỉ ệ: 32%<br />
<br />
Số câu: 4<br />
Số i m:2.2<br />
Tỉ ệ: 22%<br />
<br />
Số câu:1<br />
Số i m:1<br />
Tỉ ệ: 10%<br />
<br />
SỞ GIÁO DỤC-ĐÀO TẠO NINH THUẬN<br />
TRƯỜ G THPT CHUYÊN LÊ QUÝ Ô<br />
<br />
TR<br />
ăm học 2017-2018. Môn Công nghệ. Lớp 10<br />
Thời gi n m i: 45 ph (không kể thời gian phát đề)<br />
:<br />
<br />
1/ Khi tiến hành thử nghiệm một loại cây trồng tại một địa phương, các nhà khoa học thấy rằng ở<br />
năm đầu tiên loại giống này thích hợp với điều kiện khí hậu trong vùng. Theo em, họ nên làm gì tiếp<br />
theo?<br />
2/ Một người nông dân tiến hành trồng sắn. Biết cây sắn phù hợp với đất pha cát.? Ông tiến hành gửi<br />
mẫu đất của mình nhờ trung tâm Quatest phân tích. . Kết quả như sau:<br />
Cát: 30%; Sét: 35%; Limong: 35%<br />
Ông có nên trồng sắn không?<br />
3/ Có một người nông dân khi tiến hành canh tác thường cày bừa xới xáo đất vì ông cho rằng như thế<br />
có thể làm tăng năng suất cây trồng. Theo em, quan điểm trên là đúng hay sai? Giải thích.<br />
4/ Ninh Thuận là tỉnh thiếu mưa, thừa nắng. Trên quan điểm nông học, Ninh Thuận nên tiến hành<br />
trồng loại cây trồng gì để cạnh tranh với các tỉnh thành khác.<br />
5/ Cho bảng số liệu sau<br />
Ure 46% N2; NH4NO3 25% N2;<br />
<br />
Nhu cầu lúa 60:60:30/ha/vụ<br />
<br />
Super lân 21% P2O5<br />
<br />
Vậy phải sử dụng mỗi loại bao nhiêu kg/ha.<br />
<br />
KCl 45%<br />
<br />
(phải sử dụng tất cả các loại phân trên)<br />
<br />
N: P: K 20: 20: 15<br />
6/ Một người nông dân muốn tiến hành sản xuất hạt giống cây lúa. Ông đến trung tâm sản xuất giống<br />
cây trồng để được tư vấn.Nếu em là nhân viên của trung tâm em sẽ tư vấn cho người nông dân như<br />
thế nào?<br />
7/ Trên vùng đất phèn, một người nông dân đã tiến hành thực hiện các công việc sau<br />
1/ Lên liếp nổi<br />
<br />
4/ Tiến hành xây dựng hệ thống tưới tiêu<br />
<br />
2/ Bón vôi<br />
<br />
5/ Chọn cây chuối để trồng<br />
<br />
3/ Cày bừa, xới xáo<br />
Theo em, biện pháp nào đúng, biện pháp nào sai?<br />
8/ Làm thế nào để tăng lượng keo đất trong đất?<br />
9/ Một nhà khoa học tiến hành thí nghiệm sau<br />
Công thức 1<br />
<br />
Tưới nước ngày 1 lần vào buổi<br />
sáng<br />
<br />
Giống mía 10T<br />
<br />
Công thức 2<br />
<br />
Tưới nước ngày 2 lần vào buổi<br />
sáng và chiều tối<br />
<br />
Cả hai đều sử dụng chế độ canh tác giống nhau. Ông đang tiến hành loại thí nghiệm gì? Mục đích của<br />
loại thí nghiệm trên.<br />
10/ Trong đất có nhiều loại keo đất, tùy thuộc vào loại đất mà tỉ lệ keo sẽ khác nhau. Theo em, loại<br />
keo đất nào có vai trò quan trọng với cây trồng? giải thích<br />
11/ Một xí nghiệp sản xuất hạt giống ngô nguyên chủng tại Ninh Thuận, do nhu cầu đã đào tạo<br />
những người nông dân tại Phước Sơn để trực tiếp sản xuất hạt giống nguyên chủng tại địa phương.<br />
Theo em, xí nghiệp này làm đúng hay sai?Vì sao<br />
12/ Có bao nhiêu phương pháp sản xuất giống cây trồng nông nghiệp. Hãy vẽ sơ đồ các bước để sản<br />
xuất hạt giống từ hạt giống đã bị thoái hóa.<br />
13/ Khi hạt giống đã được các cơ quan chức năng chứng nhận là giống siêu nguyên chủng, các nhà<br />
khoa học thường tiến hành làm gì tiếp theo?Công việc đó được thực hiện thế nào?Ở đâu?<br />
14/ Phản ứng của dung dịch đất chỉ tính chua, kiềm hoặc trung tính của đất. Tính chua của đất có 2<br />
dạng là độ chua hoạt tính và độ chua tiềm tàng. Chúng ta căn cứ vào chỉ số nào để phân biệt 2 dạng<br />
chua trên?<br />
15/ Học sinh Tuấn tiến hành nghiên cứu các thành phần chính có trong đất để báo cáo cho giáo viên<br />
bộ môn. Bảng báo cáo đưa ra các thành phần chính trong đất như sau: Sinh vật, Nước, Dinh dưỡng.<br />
Giáo viên xem xong bảo Tuấn rằng: còn thiếu. Theo em, Tuấn chưa liệt kê thành phần nào. Thành<br />
phần nào trong đất là cơ bản nhất?<br />
------o0o-----<br />
<br />
SỞ GIÁO DỤC-ĐÀO TẠO NINH THUẬN<br />
TRƯỜ G THPT CHUYÊN LÊ QUÝ Ô<br />
<br />
ÁP Á<br />
TR<br />
ăm học 2017-2018. ôn ông nghệ. Lớp 10<br />
Thời gi n m i: 45 ph (không kể thời gian phát đề)<br />
<br />
1/ Tiến hành sản xuất giống cây trồng nguyên chủng từ hạt nguyên chủng.<br />
2/ Anh nên trồng sắn.<br />
3/ Quan điểm trên là đúng, cày bừa giúp các vi sinh vật hiếu khí trong đất tiến hành phân hủy các chất<br />
hữu cơ tạo thành các chất khoáng cần thiết cho cây trồng.<br />
4/Trồng các cây hương liệu, các loại cây trồng phù hợp với khí hậu của Ninh Thuận: hành, tỏi, nho,<br />
táo.<br />
6/Ông không được sản xuất hạt giông siêu nguyên chủng.<br />
7/ Cày bừa xới xáo là biện pháp sai.<br />
8/ bón phân hữu cơ, tưới nước phù sa, cày bừa xới xáo…<br />
9/Ông tiến hành TN kiểm tra kĩ thuật. Mục đích là kiểm tra xây dựng quy trình cho cây trồng.<br />
10/ Tất cả các loại keo đều quan trọng, tuy nhiên keo âm trong đất có ảnh hưởng nhiều đến cây trồng<br />
vì tầng bù chứa các ion khoáng cần thiết cho cây.<br />
11/ Xí nghiệp này làm đúng vì Phước Sơn là vùng đất riêng biệt chuyên sản xuất các loại giống.<br />
12/có 3 phương pháp sản xuất giống.<br />
13/Sản xuất hạt nguyên chủng từ hạt nguyên chủng<br />
14/ Căn cứ vào nồng độ ion H+ có trong dung dịch đất để xác định độ chua hoạt tính; nồng độ H+,<br />
Al3+, để xác định độ chua tiểm tàng,<br />
15/ Tuấn chưa liệt kê thành phần cơ giới đất, đây là thành phần cơ bản nhất của đất.<br />
<br />