intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Linh, Nam Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

18
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để hệ thống lại kiến thức cũ, trang bị thêm kiến thức mới, rèn luyện kỹ năng giải đề nhanh và chính xác cũng như thêm tự tin hơn khi bước vào kì kiểm tra sắp đến, mời các bạn học sinh cùng tham khảo "Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Linh, Nam Trà My" làm tài liệu để ôn tập. Chúc các bạn làm bài kiểm tra tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Linh, Nam Trà My

  1. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2021-2022 Môn: Giáo dục công dân 6 Nội Nhận Thông Vận dung biết hiểu dụng Cấp Cấp TNK TL TNK TL độ độ Q Q thấp Cao TNK TL TNK TL Q Q Nhận biết được khái Tự niệm, hào về biểu truyền hiện thống và ý gia nghĩa đình, của dòng truyền họ thống gia đình, dòng họ. Số 3 3 câu: 1 1 Số điểm: 10 10 Tỷ lệ %: Yêu Nhận Nêu . Nêu thươn biết được được g con được khái ví dụ người khái niệm về yêu niệm, yêu thương biểu thương con hiện con người và giá người trị của yêu thương con
  2. người. Số 4 0,5 0,5 5 câu: 1,33 1 1 3,33 Số 13,3 10 10 33,3 điểm: Tỷ lệ %: Nhận Ca dao biết (tục được ngữ) khái về sự niệm, siêng Siêng biểu năng, năng, hiện kiên kiên và ý trì. trì nghĩa của siêng năng, kiên trì Số 2 1 3 câu: 0,66 0,33 1 Số 6,6 3,3 10 điểm: Tỷ lệ %: Tôn Hiểu Giải trọng được thích sự khái được thật niệm câu tục và ngữ về biểu tôn hiện trọng của sự thật tôn trọng sự thật Số 2 1 3 câu: 0,66 1 1,66 Số 6,6 10 16,6 điểm: Tỷ lệ %:
  3. Tự lập Nhận Hiểu Hiểu Biết biết được được rèn được hành hành luyện khái vi trái vi tính tự niệm với thiếu lập và biểu tính tự tính tự khuyê hiện lập lập n mọi của tự người lập làm theo Số 1 2 0,5 0,5 4 câu: 0,33 0,66 1 1 3 Số 3,3 6,6 10 10 30 điểm: Tỷ lệ %: TS 12 3 2 1 18 câu: 4,0 3,0 2,0 1,0 10 TS 40 30 20 10 100 điểm: Tỷ lệ %: BẢNG ĐẶC TẢ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I NĂM HỌC 2021-2022 Môn: Giáo dục công dân 6 Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Nội dung Cấp độ thấp Cấp độ Cao Nhận biết được Tự hào về khái niệm, biểu truyền thống hiện và ý nghĩa của gia đình, dòng truyền thống gia họ đình, dòng họ. Số câu: 3 Nhận biết được Nêu được khái niệm yêu Nêu được ví dụ về yêu khái niệm, biểu thương con người thương con người Yêu thương hiện và giá trị của con người yêu thương con người.
  4. Số câu: 4 0.5 0.5 Nhận biết được Ca dao (tục ngữ) về sự Siêng năng, khái niệm, biểu siêng năng, kiên trì. kên trì hiện và ý nghĩa của siêng năng, kiên trì Số câu: 2 0.5 0,5 Hiểu được khái Giải thích được câu tục Tôn trọng sự niệm và biểu hiện ngữ về tôn trọng sự thật thật của tôn trọng sự thật Số câu: 2 1 Tự lập Nhận biết được Hiểu được hành vi trái Biết rèn luyện tính tự khái niệm biểu với tính tự lập lập và khuyên mọi hiện của tự lập người làm theo Số câu: 2 1.5 0.5 PHÒNG GDĐT HUYỆN NAM TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2021 - 2022 TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ LINH Môn: Giáo dục công dân 6 Thời gian: 45 phút ( không kể thời gian giao đề)       Họ và tên..................................Lớp…………SBD………………………...................... I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (5.0 điểm) Đọc và trả lời các câu hỏi sau bằng cách ghi vào giấy bài làm (VD: Câu 1 chọn đáp án A ghi là 1.A…) Câu 1. Trong cuộc sống, việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ có ý nghĩa như thế nào? A. Có thêm kinh nghiệm và sức mạnh. B. Thể hiện tính chuyên quyền, độc đoán. C. Có nhiều tiền bạc và quyền lực. D. Giữ gìn các tập tục mê tín dị đoan. Câu 2. Câu tục ngữ : “Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ.”thể hiện điều gì? A. Nhỏ nhen. B. Vô cảm C. Ích kỷ D.Lòng yêu thương con người. Câu 3. Truyền thống gia đình, dòng họ là những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ tạo ra và được A. mua bán, trao đổi trên thị trường. B. nhà nước ban hành và thực hiện. C. đời sau bảo vệ nguyên trạng. D. truyền từ đời này sang đời khác. Câu 4. Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ và làm những điều tốt đẹp nhất cho con người, nhất là những lúc A. cần đánh bóng tên tuổi. B. vì mục đích vụ lợi
  5. C. gặp khó khăn và hoạn nạn. D. mưu cầu lợi ích cá nhân. Câu 5. Người có lòng yêu thương con người sẽ nhận được điều gì? A. Mọi người xa lánh. B. Mọi người coi thường. C. Mọi người ganh tị. D. Mọi người yêu quý và kính trọng. Câu 6. Học sinh tích cực tham gia giữ gìn và phát huy truyền thống hiếu học của gia đình khi A. tìm hiểu truyền thống đánh giặc. B. tích cực học tập rèn luyện. C. tham gia giữ gìn an ninh thôn xóm. D. tích cực lao động sản xuất. Câu 7. Hành động đưa người già sang đường thể hiện điều gì? A. Đức tính chăm chỉ, cần cù. B. Lòng yêu thương con người. C. Tinh thần kỷ luật. D. Đức tính tiết kiệm. Câu 8. Hành vi nào sau đây biểu của tính siêng năng, kiên trì A.Ngủ trong lớp khi thầy giảng bài B. Bài toán khó nhưng vẫn cố gắng giải B.Không dọn vệ sinh nhà ở D. Chơi game không chịu đi học Câu 9. Câu tục ngữ : “Có công mài sắt có ngày nên kim” nói về ? A. Đức tính khiêm nhường. B. Đức tính siêng năng, kiên trì. C. Đức tính tiết kiệm. D. Đức tính tự trọng. Câu 10: Kiên trì là gì ? A. Kiên trì là sự quyết tâm làm đến cùng dù gặp khó khăn, gian khổ. B. Kiên trì là gặp việc khó khăn không làm . C. Kiên trì sẽ được mọi người yêu quý. D. Kiên trì sẽ giúp con người thành công trong công việc. Câu 11: Tự làm, tự giải quyết công việc, tự lo liệu, tạo dựng cuộc sống cho mình được gọi là ? A. Trung thành.B. Trung thực. C. Tự lập.D. Tiết kiệm. Câu 12 : Các hoạt động thể hiện tính tự lập là? A. Đi học đúng giờ. B. Học kinh doanh để kiếm thêm thu nhập. C. Học bài cũ và chuẩn bị bài cũ. D. Cả A,B,C. Câu 13: Đối lập với tự lập là? A. Tự tin. B. Ích kỉ. C. Tự chủ. D. Ỷ lại. Câu 14: Những gì có thật trong cuộc sống và phản ánh đúng hiện thực cuộc sống được gọi là gì? A. Sự thật.B. Dũng cảm. C. Khiêm tốn.D. Tự trọng. Câu 15: Biểu hiện của tôn trọng sự thật là A. suy nghĩ, nói và làm theo đúng sự thật. B. chỉ cần trung thực với cấp trên của mình. C. có thể nói không đúng sự thật khi không ai biết. D. chỉ nói thật trong những trường hợp cần thiết. II. PHẦN TỰ LUẬN: (5.0 điểm) Câu 1.(2 điểm)
  6. a) Yêu thương con người là gì? b) Em hãy nêu được 2 ví dụ để thể hiện tình yêu thương con người? Câu 2. (2 điểm)Mặc dù nhà ngay gần trường nhưng hằng ngày bố mẹ vẫn phải đưa đón An đi học. Thấy vậy, Hải hỏi: “ Sao cậu không tự đi học?”. An trả lời: “ Mình là con trai duy nhất trong nhà, bố mẹ không chăm mình thì chăm ai. Mình mới học lớp 6, bố mẹ chăm sóc như vậy là đương nhiên”. a) Bạn An trên trường hợp trên thiếu tính gì? b) Nếu là Hải, em sẽ nói gì với An? Câu 3. ( 1 điểm) Em hãy câu ca dao sau: Những người tính nết thật thà Đi đâu cũng được người ta tin dùng …………………….HẾT……………………… (Lưu ý: Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 6 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (5.0 điểm) Mỗi câu đúng được 0,33 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp A D D C D B B B B A C D D A A án II. PHẦN TỰ LUẬN:(5 điểm) *Ghi chú: HS có thể trả lời khác đáp án nhưng đúng vẫn cho điểm tối đa. Câu Đáp án Biểu điểm 1 a) Yêu thương con người là sự quan tâm, giúp đỡ, làm
  7. 1,0 điểm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những người gặp khó khăn, hoạn nạn. 1,0 điểm (2 điểm) b) HS nêu được 2 ví dụ thể hiện tình yêu thương con người (giúp đỡ người nghèo, khuyên góp tiền ủng hộ lũ lụt đồng bào Miền Trung...) a) Thiếu tính tự lập. 1,0 điểm 2 b) Khuyên bạn An tự đi học.Giải thích cho An thấy được bố 1,0 điểm (2 điểm) mẹ còn rất nhiều chuyện phải làm không thể dựa dẫm mãi được. Cho bạn An thấy được tự lập sẽ giúp con người mạnh mẽ hơn và giải quyết được nhiều việc khó khăn hơn trong cuộc sống 3 HS có thể nêu ra nhiều cách giải thích khác nhau nhưng phải (1 điểm) đảm bảo: Người có tính thật thà sẽ được mọi người tin tưởng 1,0 điểm và cuộc sống của những người đó sẽ trở nên tốt đẹp hơn.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2