intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Trãi, Hiệp Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:12

8
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập thật tốt trong kì thi sắp tới. TaiLieu.VN xin gửi đến các bạn ‘Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Trãi, Hiệp Đức’. Vận dụng kiến thức và kỹ năng của bản thân để thử sức mình với đề thi nhé! Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Trãi, Hiệp Đức

  1. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC TRƯỜNG TH&THCS NGUYỄN TRÃI MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022 - 2023 Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - Lớp: 7 Thời gian: 45 phút (KKGĐ) Tổng Mức độ đánh giá Nhận Thông Vận Vận Số câu Tổng điểm biết hiểu dụng dụng Mạch nội Nội cao dung dun g/C TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL hủ đề/ Giáo 1.Tự 2 / / / / 2 0.67 dục hào về đạo truyền đức thống quê hương 2. 1 / 1 / / / 2 0.67 Quan tâm, cảm thông và chia sẻ 3.Học 2 / 1 1/2 1/2 3 1 3.0 tập tự giác, tích cực
  2. 4. Giữ 1 2 2 1 2.66 chữ tín Giáo 5. Bảo 1 1 1 1 3 1 2.0 dục tồn di pháp sản luật văn hóa Giáo 6. Ứng 1 2 3 1.0 dục phó tâm lí với tâm lí căng thẳng Tổng 6 1 6 1 3 1/2 / 1/2 15 3 10 số câu Tỉ lệ 20% 20% 20% 10% 10% 10% 10% 50 50 100 % Tỉ lệ 40 30 20 10 50 50 100 chung PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC TRƯỜNG TH&THCS NGUYỄN TRÃI BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022 - 2023 Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - Lớp: 7 Thời gian: 45 phút (KKGĐ) TT Mạch nội Nội Mức độ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức dung dung/chủ đánh giá
  3. đề/bài Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao 1. Tự hào về Nhận biết: 1 truyền thống - Xác định quê hương được truyền thống tôn sự trọng đạo. 2TN - Xác định được việc làm thể hiện truyền thống hiếu học. 2. Quan Nhận biết: Giáo dục tâm, cảm Việc làm đạo đức thông và không thể chia sẻ hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác. 1TN 1TN Thông hiểu: - Hiểu câu tục ngữ nói về quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác. 3. Học tập tự Nhận biết: 2TN 1TN 1/2TL 1/2TL giác, tích - Biết được cực việc làm thể
  4. hiện việc học tập tự giác, tích cực. - Biết được trường hợp thể hiện học tập tự giác, tích cực. Thông hiểu: Hiểu được câu tục ngữ nói về học tập tự giác, tích cực. Vận dụng: - Dựa vào tình huốngđưa ra nhận xét đúng về thái độ học tập tự giác, tích cực và chưa tự giác tích cực - Dựa vào tình huống đưa ra lời khuyên phù hợp để rèn luyện tinh
  5. thần học tập tự giác, tích cực. 4. Giữ chữ Nhận biết: tín Biết được biểu hiện và ý nghĩa của việc giữ chữ tín. Thông hiểu: - Hiểu câu 1TL 2TN nói thể hiện đức tính biết giữ chữ tín. - Hiểu việc làm thể hiện không biết giữ chữ tín. 2 Giáo dục 5. Bảo tồn di Nhận biết: 1TN 1TN + 1TL 1TN pháp luật sản văn hóa Biết được hành vi bị nghiêm cấm trong việc bảo vệ di sản văn hóa. Thông hiểu: - Hiểu được tên gọi khác của di sản văn hóa phi
  6. vật thể. - Hiểu được những ý kiến về vấn đề bảo vệ di sản văn hóa. Vận dụng: Đưa ra cách xử lí hợp lí khi phát hiện di sản văn hóa. 3 Giáo dục 6. Ứng phó Thông hiểu: tâm lí với tâm lí Hiểu được căng thẳng nguyên nhân chủ quan dẫn đến tâm lí căng thẳng. Vận dụng: 1TN 2TN - Đưa ra những cách xử lí phù hợp khi rơi vào trạng thái tâm lí căng thẳng. Tổng 6TN + 1TL 6TN + 3TN + 1/2TL 1/2TL 1TL
  7. Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 100% TRƯỜNG TH&THCS NGUYỄN TRÃI ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I Họ và tên:…………………………………… NĂM HỌC: 2022-2023 - MÔN: GDCD 7 Lớp: 7 THỜI GIAN: 45 PHÚT (KKGĐ) I. TRẮC NGHIỆM: (5,0đ) Khoanh tròn vào chữ cái trước phương án trả lời đúng. Câu 1: Truyền thống nào sau đây thể hiện sự kính trọng, biết ơn với những người đã từng dạy dỗ mình? A. Tương thân tương ái. B. Tôn sư trọng đạo. C. Yêu nước chống giặc. D. Chăm học, hiếu thảo. Câu 2: Ý nào dưới đây là biểu hiện của truyền thống hiếu học? A. Chị H thường xuyên tham gia các chương trình thiện nguyện. B. Vì cần cù lao động nên cuối năm vựa lúa nhà ông P đạt sản lượng cao. C. Anh T vận động bà con phát triển truyền thống làm gốm của quê hương. D. Bạn K luôn cố gắng trong học tập và năm nào K cũng đạt thành tích cao. Câu 3: Để quan tâm, chia sẻ với người khác, chúng ta không nên làm điều gì sau đây? A. Luôn mở lòng để trao những quan tâm, chia sẻ đến mọi người. B. Luôn đặt lợi ích của bản thân lên trên sau đó mới quan tâm người khác. C. Phê phán thói ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác. D. Quan sát, lắng nghe, đặt mình vào vị trí của người khác, sẵn sàng giúp đỡ họ. Câu 4: Câu thành ngữ, tục ngữ nào dưới đây nói về sự chia sẻ? A. Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ B. Con nhà lính, tính nhà quan. C. Uống nước nhớ nguồn. D. Thắng không kiêu, bại không nản. Câu 5: Hành động nào sau đây là biểu hiện của học tập tự giác, tích cực? A. Luôn để bố mẹ gọi mới dậy và chuẩn bị đi học. B. Đến giờ đi học mới soạn sách, vở và đồ dùng học tập. C. Luôn cố gắng, vượt khó, kiên trì trong học tập. D. Trong giờ kiểm tra, nhìn bài bạn để đạt được điểm cao. Câu 6: Trong những trường hợp dưới đây, trường hợp nào thể hiện tinh thần học tập tự giác, tích cực?
  8. A. H ăn cơm xong, đợi bố mẹ nhắc nhở rồi mới ngồi học và làm bài tập về nhà. B. T không làm bài tập về nhà và hôm sau đến lớp sớm để chép bài các bạn. C. Bạn A cho rằng nhiệm vụ của học sinh là chỉ cần học trong sách giáo khoa. D. N thường tìm hiểu thêm kiến thức của môn học và ứng dụng vào thực tế. Câu 7: Câu ca dao, tục ngữ nào dưới đây nói lên tinh thần học tập tự giác, tích cực? A. Kìa ai học sách thánh hiền / Lắng tai nghe lấy cho chuyên ân cần. B. Bầu ơi thương lấy bí cùng / Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn. C. Công cha như núi Thái Sơn / Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra. D. Ai ơi bưng bát cơm đầy / Dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phần. Câu 8: Câu ca dao sau nói về đức tính nào? Nói lời phải giữ lấy lời. / Đừng như con bướm đậu rồi lại bay. A. Siêng năng C. Giữ chữ tín B. Trung thực D. Trách nhiệm Câu 9: Vào đợt lợn bị dịch tả, người dân mua thịt lợn ít dần. Biết được điều đó, bà A mở cửa hàng thịt lợn sạch nhưng thực tế vẫn lấy thịt lợn bị ốm, bị bệnh để bán nhằm thu lợi nhuận cao. Hành vi đó của bà A thể hiện điều gì? A. Bà A là người biết giữ uy tín cho bản thân. B. Bà A là người không tôn trọng người khác. C. Bà A là người biết cách làm ăn, buôn bán. D. Bà A là người không giữ chữ tín khi buôn bán. Câu 10. Trong việc bảo vệ di sản văn hoá, những hành vi nào sau đây bị nghiêm cấm? A. Tham quan, nghiên cứu, tìm hiểu về di sản văn hóa. B. Lợi dụng bảo vệ di sản văn hoá để trục lợi cho bản thân. C. Thông báo kịp thời địa điểm phát hiện di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia, ... D. Quảng bá, giới thiệu những di sản văn hóa của địa phương với mọi người. Câu 11: Nếu phát hiện trong vườn nhà có vật cổ không rõ nguồn gốc, em sẽ làm gì? A. Báo cho chính quyền địa phương. B. Mang đi bán để lấy tiền. C. Lờ đi coi như không biết. D. Giấu không cho ai biết. Câu 12: Di sản văn hóa vật thể và phi vật thể hay còn được gọi là gì? A. Di sản văn hóa vật chất và tinh thần. B. Di sản văn hóa vô hình và hữu hình. C. Di sản văn hóa trừu tượng và phi trừu tượng. D. Di sản văn hóa đếm được và không đếm được. Câu 13: Khi rơi vào trạng thái căng thẳng, sợ hãi, em nên chọn cách xử lí nào dưới đây? A. Vùi mình vào chơi game để quên nỗi buồn. B. Trốn trong phòng để khóc. C. Tìm kiếm sự giúp đỡ từ người thân. D. Âm thầm chịu đựng, không chia sẻ với ai. Câu 14: Ý nào sau đây nêu lên nguyên nhân chủ quan dẫn đến trạng thái căng thẳng?
  9. A. Tự đặt ra mục tiêu quá cao so với khả năng của bản thân. B. Sự kì vọng quá lớn của mọi người so với khả năng của bản thân. C. Tâm lí không ổn định, bất an, thể chất yếu đuối. D. Gặp khó khăn trắc trở, thất bại, biến cố trong đời sống. Câu 15: Bố mẹ A dạo này hay cãi vã, bất hòa, có lúc còn nghe bố mẹ nói sẽ li hôn. A cảm thấy rất buồn, lo sợ và bất an, không biết gia đình mình sẽ ra sao, hai anh em sẽ thế nào.Nếu em là bạn của A, em sẽ làm gì để giúp bạn bớt căng thẳng? A. Nói với bố mẹ bạn A đừng cãi nhau, đừng li hôn và cũng đừng gây áp lực cho A. B. Gần gũi, quan tâm, động viên và chia sẻ những áp lực mà bạn A đang gặp phải. C. Nói với mọi người xung quanh về việc nhà của bạn A để mọi người cùng biết. D. Rủ bạn đi chơi, cày game để quên đi những áp lực mà bạn đang phải chịu đựng. II. TỰ LUẬN: (5,0đ) Câu 16: (2,0đ) Nêu biểu hiện và ý nghĩa của việc giữ chữ tín. Câu 17: (1,0đ) Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến nào sau đây? Vì sao? a. Chỉ cần bảo vệ những di sản văn hóa vật thể, còn những di sản văn hóa phi vật thể thì không ai phá hoại được, không cần bảo vệ. b. Tìm hiểu, giới thiệu về di sản văn hóa cũng là một cách bảo vệ di sản văn hóa. Câu 18: (2,0đ) Cuối tuần, H đang ngồi làm bài tập trong sách nâng cao thì A đến rủ đi chơi, H từ chối không đi, A liền nói: “Tớ chỉ làm bài tập dễ thôi, còn bài tập khó, nâng cao cô có yêu cầu làm đâu. Đi chơi điện tử với tớ đi”. a. Em có nhận xét gì về ý thức học tập của H và A? b. Nếu là H, em sẽ góp ý với A như thế nào? PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I TRƯỜNG TH&THCS NGUYỄN TRÃI NĂM HỌC: 2022-2023 - MÔN: GDCD 7 THỜI GIAN: 45 PHÚT (KKGĐ) HƯỚNG DẪN CHẤM
  10. Câu Nội dung Điểm 1C, 2D, 3B, 4A, 5C, 6D, 7A, 8C, 9D, 10B, 11A, 12A 13C, 14A, 15B 1→15 5,0 Mỗi câu đúng đạt 0,33đ; 02 câu đúng đạt 0,67đ; 03 câu đúng đạt 1.0đ - Biểu hiện của giữ chữ tín: 1,0 biết trọng lời hứa, đúng hẹn, thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của bản thân, trung 1,0 thực, thống nhất giữa lời nói và việc làm. 16 - Ý nghĩa: sẽ được mọi người tin tưởng, tôn trọng, hợp tác, dễ thành công hơn trong công việc, cuộc sống và góp phần làm cho các mối quan hệ xã hội trở nên tốt đẹp hơn. 17 a. Không đồng tình 0,25 Vì di sản vật thể hay phi vật thể đều bị mai một, hư hỏng 0,25 nếu ta không bảo vệ. b. Đồng tình 0,25 Vì việc tìm hiểu, giới thiệu sẽ 0,25 giúp nhiều người biết về di
  11. sản hóa và giá trị, ý nghĩa của di sản văn hóa. Từ đó mọi người sẽ có ý thức giữ gìn, bảo vệ các di sản văn hóa đó. a. Theo em, H là người có ý 0,5 thức học tập tự giác, chủ động, tích cực, chủ động làm 0,5 bài tập nâng cao ở nhà vào cuối tuần. Còn A là người chưa có ý 0,5 thức tự giác học tập, chỉ làm những bài tập dễ, bài cô yêu cầu, chưa có ý thức tự học nâng cao. 0,5 b. Nếu em là H, em sẽ: - Khuyên bạn A về nhà học bài, cố gắng suy nghĩ, tìm 18 cách giải cho những bài toán khó. - Khuyên bạn muốn học tập ngày càng tiến bộ thì việc học kiến thức cơ bản là chưa đủ, cần học và làm thêm những bài nâng cao. Khi bạn làm những bài nâng cao sẽ giúp bạn ôn luyện và củng cố kiến thức và còn giúp bạn rèn luyện khả năng tư duy, sáng tạo.
  12. * Lưu ý: Giáo viên linh động với đáp án của học sinh.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0