intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Năng, Phước Sơn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Năng, Phước Sơn” sau đây sẽ giúp bạn đọc nắm bắt được cấu trúc đề thi, từ đó có kế hoạch ôn tập và củng cố kiến thức một cách bài bản hơn, chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Năng, Phước Sơn

  1. PHÒNG GDĐT PHƯỚC SƠN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC NĂNG MÔN: GDCD – Khối 7 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Ngày kiểm tra: Họ và tên học sinh: Điểm: ………………………………… Lớp: ……. I. TRẮC NGHIỆM: (5 điểm) Khoanh tròn vào một trong các chữ cái A, B, C, D trước ý trả lời đúng nhất. Câu 1. Anh P sau khi học đại học đã về quê để phát triển nghề làm gốm truyền thống của quê hương. sau nhiều năm, sản phẩm gốm sứ từ cơ sở sản xuất của anh P đã được tiêu thụ nhiều nơi trên đất nước và giải quyết việc làm cho nhiều người dân trong vùng. Theo em, anh P là người như thế nào? A. Biết giữ gìn và phát huy truyền thống đoàn kết. B. Biết được việc làm có lợi cho bản thân. C. Biết giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương. D. Không bắt kịp xu thế phát triển kinh tế trong thời đại mới. Câu 2. N bị ốm phải nghỉ học nhiều ngày. Hết giờ học, A sang nhà, đưa vở của mình cho N chép bài và giải thích những chỗ khó hiểu để N có thể theo kịp bài học trên lớp. Trong trường hợp này, A là người thế nào? A. Biết khoan dung, độ lượng. B. Biết vâng lời thầy cô. C. Biết quan tâm, chia sẻ. D. Biết vâng lời cha mẹ. Câu 3. Câu ca dao “Nói lời phải giữ lấy lời/ Đừng như con bướm đậu rồi lại bay” khuyên chúng ta điều gì? A. Dũng cảm. B. Giữ chữ tín. C. Tích cực học tập. D. Biết chia sẻ. Câu 4. Để rèn luyện tính tự giác, tích cực trong học tập, mỗi học sinh nên: A. thường xuyên đi học muộn. B. chủ động lập thời gian biểu. C. dễ dàng bỏ cuộc khi gặp vấn đề khó. D. lười làm bài tập về nhà. Câu 5. Di sản văn hóa nào dưới đây là di sản văn hóa phi vật thể? A. Khu di tích Thánh địa Mĩ Sơn. B. Phố cổ Hội An. C. Trống đồng Đông Sơn. D. Nhã nhạc cung đình Huế. Câu 6. Biểu hiện nào sau đây trái với giữ chữ tín? A. Giữ đúng lời hứa của mình. B. Buôn bán hàng chất lượng. C. Hay trễ hẹn với bạn bè. D. Nói đi đôi với làm. Câu 7. Di sản văn hóa bao gồm A. di sản văn hóa vật thể và phi vật thể. B. di sản văn hóa vật thể và hữu hình. C. di sản văn hóa phi vật thể và vô hình. D. di sản văn hóa hữu hình và vô hình.
  2. Câu 8. Khu Thánh Địa Mĩ Sơn thuộc tỉnh nào? A. Bắc Ninh B. Thừa Thiên Huế C. Quảng Bình D. Quảng Nam. Câu 9. Di sản văn hóa là những sản phẩm vật chất, tinh thần có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học, được lưu truyền từ A. thế hệ này qua thế hệ khác. B. người này qua người khác. C. đất nước này qua đất nước khác. D. dân tộc này qua dân tộc khác. Câu 10. Điều nào dưới đây không phải là ý nghĩa của việc giữ chữ tín? A. Người giữ chữ tín sẽ được mọi người tin tưởng, tôn trọng. B. Người giữ chữ tín dễ thành công hơn trong công việc. C. Giữ chữ tín góp phần làm cho các mối quan hệ xã hội tốt đẹp hơn. D. Giữ chữ tín sẽ làm cuộc sống bị bó buộc theo khuôn mẫu. Câu 11. Tính đến năm 2019, Quảng Nam có bao nhiêu di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận? A. 1 B. 2 C. 3 D. 4 Câu 12. Di sản văn hóa nào dưới đây là di sản văn hóa vật thể? A. Tháp Chăm Ninh Thuận. B. Dân ca quan họ Bắc Ninh C. Đờn ca tài tử Nam Bộ. D. Nhã nhạc cung đình Huế. Câu 13. Việc làm nào sau đây không phải là trách nhiệm của học sinh trong việc bảo tồn di sản văn hoá? A. Tìm hiểu di sản văn hoá. B. Giữ gìn di sản văn hoá. C. Tu bổ di sản văn hoá. D. Giới thiệu di sản văn hoá. Câu 14. Chữ tín là A. tự hào về truyền thống của quê hương. B. niềm tin của con người đối với nhau. C. tự giác, tích cực, chủ động làm việc. D. tình yêu thương của con người. Câu 15. Câu tục ngữ nào dưới đây nói về việc giữ chữ tín? A. Thương người như thể thương thân. B. Cây ngay không sợ chết đứng. C. Đói cho sạch, rách cho thơm. D. Lời nói như đinh đóng cột. II. TỰ LUẬN: (5 điểm) Câu 1. (2 điểm) Cho tình huống: T mượn C quyển truyện và hứa sẽ trả bạn sau một tuần. Nhưng do bận tập văn nghệ để tham gia biểu diễn nên T chưa kịp đọc. T nghĩ “Chắc C đã đọc truyện rồi” nên bạn vẫn giữ lại, bao giờ đọc xong sẽ trả.” a. Theo em, bạn T có phải là người biết giữ chữ tín không? Vì sao?
  3. b. Nếu em là T, em sẽ làm thế nào để vừa mượn sách để đọc tiếp mà vẫn giữ chữ tín? Câu 2: (2 điểm). Cho tình huống: Mỗi khi đi tham quan các di tích lịch sử, H thường khắc tên mình lên tượng đài, bức tường, thân cây... để đánh dấu những nơi mình đã tới. a. Em có nhận xét gì về việc làm của bạn H trong tình huống trên? b. Em sẽ làm gì để góp phần bảo vệ các di sản văn hoá? Câu 3: (1 điểm) Em hãy đóng vai hướng dẫn viên du lịch, viết đoạn văn (từ 5 – 7 câu) giới thiệu về một di sản văn hoá của địa phương em. -Hết-
  4. PHÒNG GDĐT PHƯỚC SƠN KIỂM TRA HỌC KÌ I TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC NĂNG MÔN: GDCD – Khối 7 NĂM HỌC: 2022 - 2023 ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM I. TRẮC NGHIỆM: (5 điểm) Mỗi lựa chọn đúng ghi 0,33 điểm. 3 câu đúng được ghi 1,0 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án C C B B D C A D A D B A C B D II. TỰ LUẬN: (50 điểm) CÂU NỘI DUNG CẦN ĐẠT BIỂU ĐIỂM
  5. a. Bạn T là người không biết giữ chữ tín. 0.5 Vì bạn T đã hứa sẽ trả sách cho C sau 1 tuần nhưng lại không trả 0.5 Câu 1 đúng hẹn vì lí do cá nhân. Bạn T đã không giữ lời hứa. (2 điểm) b. Nếu em là T, em sẽ mang sách trả đúng hẹn. 0.5 Nếu muốn mượn tiếp em sẽ nói với bạn C rằng: “Do bận tập văn 0.5 nghệ nên mình chưa kịp đọc truyện, C có thể cho mình mượn thêm vài ngày nữa có được không?” a. Nhận xét về việc làm của H: Hành vi của bạn H là phá hoại và 1.0 vi phạm pháp luật về bảo vệ di sản văn hoá. b. Những việc làm góp phần bảo tồn di sản văn hóa: Câu 2 - Tìm hiểu, giới thiệu về các di sản văn hóa. 0.25 (2điểm) - Giữ gìn các di sản văn hóa. 0.25 - Tham gia các lễ hội ở địa phương mình. 0.25 - Đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về bảo tồn 0.25 di sản văn hóa. Bằng hiểu biết và kiến thức của mình, học sinh viết đoạn văn giới thiệu về di sản văn hoá của địa phương (có thể giới thiệu về đặc Câu 3 điểm, lịch sử, giá trị… của di sản.) (1 điểm) - Xác định được di sản văn hoá của địa phương. 0.25 - Giới thiệu được di sản, lời văn mạch lạc, rõ ràng. 0.75 * Lưu ý: Giáo viên có thể linh hoạt khi chấm bài với những cách giải thích và giải quyết tình huống khác phù hợp.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2