intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Hoà, Phước Sơn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:8

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham gia thử sức với “Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Hoà, Phước Sơn” để nâng cao tư duy, rèn luyện kĩ năng giải đề và củng cố kiến thức môn học nhằm chuẩn bị cho kì thi quan trọng sắp diễn ra. Chúc các em vượt qua kì thi học kì thật dễ dàng nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Hoà, Phước Sơn

  1. UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN KIỂM TRA HỌC KỲ I TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC HÒA NĂM HỌC: 2023-2024 Môn: GDCD - Lớp 7 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Ngày kiểm tra: …/…/202… Điểm Lời phê của giáo viên: Họ và tên:…………………..... Lớp: 7 ĐỀ I. TRẮC NGHIỆM: (5.0 điểm) Em hãy khoanh tròn vào một chữ cái (A, B, C hoặc D) đứng trước câu trả lời đúng nhất. Câu 1. Khi bản thân rơi vào trạng thái căng thẳng, em nên làm gì để ứng phó? A. Nghĩ về những điều tiêu cực trước đó. B. Thể dục thể thao hoặc đi dạo để giải tỏa. C. Âm thầm chịu đựng, không chia sẻ với bố mẹ. D. Ở trong phòng một mình, tách biệt mọi người. Câu 2. Câu thành ngữ, tục ngữ nào nói về sự chia sẻ? A. Con nhà lính, tính nhà quan. B. Uống nước nhớ nguồn. C. Lá lành đùm lá rách. D. Thắng không kiêu, bại không nản. Câu 3. Biểu hiện của cơ thể khi bị căng thẳng là A. mệt mỏi, chán ăn, khó ngủ. B. tâm lý bình thường. C. vui tươi, thoải mái. D. ăn ngon, ngủ ngon. Câu 4. Phố cổ Hội An được UNESCO công nhận là A. Danh lam thắng cảnh. B. Di tích văn hóa vật thể. C. Di tích văn hóa phi vật thể. D. Di tích lịch sử. Câu 5. Tích cực, tự giác là A. chỉ làm những việc dễ. B. lười biếng, nạnh hẹ cho người khác. C. có người giám sát, theo dõi thì làm không thì chơi. D. chủ động có trách nhiệm, hăng say trong công việc. Câu 6. Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác? A. Dũng cảm nhận lỗi khi làm sai. B. Ghen ghét, đố kị với người khác. C. Giúp đỡ những người gặp khó khăn. D. Chế giễu, trêu chọc người kém may mắn. Câu 7. Hành vi nào dưới đây không phải là biểu hiện của quan tâm, cảm thông, chia sẻ? A. An ủi. B. Khích lệ. C. Hỏi thăm. D. Mỉa mai. Câu 8. Truyền thống nào sau đây thể hiện sự kính trọng, biết ơn với những người đã từng dạy dỗ mình?
  2. A. Hiếu thảo. B. Tôn sư trọng đạo. C. Uống nước nhớ nguồn. D. Yêu nước chống ngoại xâm. Câu 9. Đối với di sản văn hoá, tổ chức, cá nhân có quyền và nghĩa vụ nào dưới đây? A. sở hữu các di sản văn hoá. B. tự do sử dụng các di sản văn hoá. C. sở hữu di sản văn hoá do bản thân tìm được. D. tôn trọng, bảo vệ, phát huy các giá trị của di sản văn hoá. Câu 10. Quần thể di sản Thánh địa Mỹ Sơn thuộc tỉnh nào của nước ta? A. Quảng Ninh. B. Quảng Nam. C. Quảng Trị. D. Quảng Bình. Câu 11. Để rèn luyện tính tự giác, tích cực trong học tập, mỗi học sinh nên A. lười làm bài tập về nhà. B. thường xuyên đi học muộn. C. chủ động lập thời gian biểu. D. dễ dàng bỏ cuộc khi gặp vấn đề khó. Câu 12. Biểu hiện nào không phải là truyền thống tốt đẹp của quê hương? A. Yêu nước. B. Hà tiện, ích kỉ. C. Làm đồ thủ công mĩ nghệ. D. Cần cù lao động. Câu 13. Biểu hiện nào sau đây không thể hiện thái độ học tập giác tích cực? A. Học trước chơi sau. B. Chơi điện tử trong giờ học. C. Chuẩn bị bài trước khi đến lớp. D. Nghe nhạc tiếng anh để học từ mới. Câu 14. Căng thẳng tâm lí là tình trạng mà con người cảm thấy phải chịu áp lực về A. tinh thần, thể chất. B. gia đình. C. tiền bạc. D. bạn bè. Câu 15. Trên đường đi học về, em phát hiện có hành vi đập phá khu di tích của làng. Trong trường hợp này, em sẽ chọn cách ứng xử nào sau đây sao cho phù hợp nhất? A. Đứng xem quá trình đập phá. B. Dùng lời lẽ hỗn hào để mắng chửi. C. Làm ngơ vì không liên quan đến bản thân. D. Báo với cơ quan chính quyền để có biện pháp. II. TỰ LUẬN: (5.0 điểm) Câu 1: (2.0 điểm) a) Chữ tín là gì? Giữ chữ tín là gì? b) Nêu bốn việc làm giữ chữ tín? Câu 2: (1.0 điểm) Em hãy nêu ra một tình huống gây ra tâm lý căng thẳng mà em đã trải qua và cách ứng phó của em trong tình huống đó? Câu 3: (2.0 điểm) Cuối tuần, lớp 7 được tham quan và học tập ở khu di tích lịch sử. Cả lớp rất hào hứng và được cô hướng dẫn viên giới thiệu rất tỉ mỉ về từng di tích, giúp các em hiểu thêm về lịch sử đánh giặc giữ nước của ông cha ta. Tuy nhiên, một số bạn không tập trung nghe cô nói mà tự ý tách đoàn để đi chụp ảnh, tìm cách viết tên mình lên khu di tích. a) Em có nhận xét gì về việc làm của một số bạn trong tình huống trên? b) Nếu là học sinh lớp 7 em sẽ làm gì? -Hết-
  3. UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN KIỂM TRA HỌC KỲ I TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC HÒA NĂM HỌC: 2023-2024 HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN: GDCD 7 I. TRẮC NGHIỆM: (5.0 điểm) Mỗi câu đúng ghi 0,33 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án B C A B D C D B D B C B B A D II. TỰ LUẬN: (5.0 điểm) CÂU NỘI DUNG CẦN ĐẠT ĐIỂM a)- Là niềm tin của con người đối với nhau. 0,5 - Là coi trọng, giữ gìn niềm tin của mọi người đối với 0,5 mình b) - Làm tốt các công việc được giao. 0,25 Câu 1. - Giữ lời hứa, đúng hẹn. 0,25 (2.0 - Lời nói đi đôi với việc làm. 0,25 điểm) - Không ăn gian làm dối 0,25 - Học sinh nêu ra được tình huống. 0,5 Câu 2 - Học sinh nêu được cách ứng phó với tình huống đó 0,5 (1.0 điểm) a) Không đồng tình với việc làm của một số bạn học sinh 1,0 Câu 3 lớp 7 vì các bạn không tập trung nghe giới thiệu về lịch sử (2.0 đánh giặc của ông cha ta để hiểu được ý nghĩa của di sản điểm) văn hoá. b) Nếu là học sinh lớp 7, em sẽ góp ý và khuyên các bạn 1,0 không nên tách đoàn để chụp ảnh, viết tên mình lên khu di tích mà nên lắng nghe cô hướng dẫn viên giới thiệu để hiểu thêm về lịch sử đánh giặc giữ nước của ông cha ta.
  4. * Lưu ý: Giáo viên có thể linh hoạt khi chấm bài với những cách giải thích khác phù hợp. UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN KIỂM TRA H TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC HÒA NĂM HỌC: 2 MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I MÔN: GDCD 7 Mức độ Mạch Nội đánh Tổng nội dung/Ch giá dung ủ đề/Bài Nhận biết Thông hiểu Vận dụ TN TL TN TL TN TL TN 1. Tự 2 1 hào về truyền Giáo thống dục đạo quê đức hương 2. Quan 2 1 tâm, cảm thông và chia sẻ 3. Học 2 1 tập tự giác, tích cực Giáo 4. Giữ 1/2 1/2 dục kỹ chữ tín năng 5. Bảo 1 2 1 sống tồn di sản văn hóa 6. Ứng 2 1 phó với tâm lý căng thẳng Tổng số 9 1/2 6 1/2 1 1 câu Tỉ lệ % 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 30 20 10
  5. UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN KIỂM TRA H TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC HÒA NĂM HỌC: 2 BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I MÔN GDCD 7 Nội dung/chủ Số câu hỏi t đề/bài Mức độ đánh TT giá Mạch nội dung Nhận biết Thông hi 1. Tự hào về Nhận biết: 2 1 1 truyền thống - Nhận biết quê hương được câu ca dao, tục ngữ nói về truyền thống quê hương. - Nhận biết phương án không phải truyền thống tốt đẹp của quê hương. Thông hiểu: Hiểu được Giáo dục đạo cách ứng xử đức phù hợp nhất liên quan đến việc giữ gìn khu di tích lịch sử.
  6. 2. Quan tâm, Nhận cảm thông và biết:Nhận biết chia sẻ được những biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với 2 1 người khác. Thông hiểu: Hiểu được câu thành ngữ, tục ngữ nói về sự quan tâm, chia sẻ. 3.Học tập tự Nhận biết: giác, tích cực - Nhận biết khái niệm của tính tích cực, tự giác. - Nhận biết biểu hiện của việc rèn luyện 2 1 tính tự giác, tích cực. Thông hiểu: Hiểu được hành động nào là của tính tích cực, tự giác. 2 Giáo dục kỹ 4.Giữ chữ tín Nhận biết: 1/2 1/2 năng sống - Nhận biết khái niệm của chữ tín, giữ chữ tín. - Nhận biết biểu hiện của việc giữ chữ tín. Thông hiểu: Hiểu được các việc làm giữ chữ tín
  7. Nhận biết:Nhận biết việc làm bảo tồn di sản văn hóa. Thông hiểu:Hiểu 5.Bảo tồn di được các di 1 2 sản văn hóa sản văn hóa trong nước. Vận dụng: Xử lý được tình huống liên quan đến bảo tồn di sản văn hóa Nhận biết: - Nhận biết khái niệm của tâm lý căng thẳng - Nhận biết biểu hiện của tâm lý căng thẳng. 6.Ứng phó với Thông hiểu: tâm lý căng Hiểu được việc 2 1 thẳng làm ứng phó với tâm lý căng thẳng. Vận dụng cao:Liên hệ được với bản thân về cách xử lý khi bị tâm lý căng thẳng. Tổng 9TN,1/2TL 6TN,1/2TL 1TL
  8. Tỉ lệ % 40% 30% 20% Tỉ lệ chung
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2