intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Bánh, Mỏ Cày Bắc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:12

7
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham gia thử sức với “Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Bánh, Mỏ Cày Bắc” để nâng cao tư duy, rèn luyện kĩ năng giải đề và củng cố kiến thức môn học nhằm chuẩn bị cho kì thi quan trọng sắp diễn ra. Chúc các em vượt qua kì thi học kì thật dễ dàng nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Bánh, Mỏ Cày Bắc

  1. PHÒNG GD&ĐT MỎ CÀY BẮC TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN BÁNH MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I, MÔN GDCD LỚP 7 Năm học 2023 - 2024 Mức độ Tổn TT Mạch nội dung Chủ đề nhận thức g Vận Nhậ Thô Vận dụn Số n ng dụn Tổng điểm g câu biết hiểu g cao TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Giá 1. 1 0,25 o Tự câu dục hào đạo về đức tru 1 yền câu thố ng quê hươ ng 2. 1 1 0.25 Qu câu câu an tâm cảm thô ng và chia sẻ 3. 1 1 0,25 Học câu câu tập tự giác , tích cực 4. 2 1 2 1 1,5 Giữ câu câu câu câu chữ
  2. tín 5. 3 3 1 3.75 Bảo câu câu câu tồn 1 di câu sản văn hóa 2 Giá 6. 4 4 1 4,00 o Nhậ câu câu câu dục n kĩ diện năn tình 1 g huố câu sốn ng g gây căn g thẳ ng Tổn 12 1 1 1 12 3 10 điểm g Tỉ lệ 30 30 30 10 30 70 % Tỉ lệ chung 60% 40% 100% BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I MÔN: GDCD 7 TT Mạch Chủ đề Mức độ Số câu hỏi theo mức độ đánh giá nội đánh dung giá
  3. Vận Nhận Thông Vận dụng biết hiểu dụng cao 1 Giáo 1. Tự Nhận dục đạo hào về biết: đức truyền - Nhận thống biết quê được hương một số truyền thống văn hoá 1 câu của quê (TN) hương. - Phân biệt được những việc làm nào thể hiện sự giữ gìn truyền thống tốt đẹp của quê hương. 2. Quan Nhận 1 câu tâm biết: (TN) cảm Nhận thông biết và chia được sẻ những biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia
  4. sẻ với người khác. 3. Học Nhận tập tự biết: giác, Nhận tích cực biết 1 câu được (TN) các biểu hiện của học tập tự giác, tích cực. 4. Giữ Nhận 2 câu chữ tín biết: (TN) - Biết ý nghĩa của việc 1 câu giữ chữ ( TL) tín. - Nhận biết được biểu hiện của giữ chữ tín. Vận dụng cao: - Luôn giữ lời hứa với người thân, thầy cô, bạn bè và người có trách
  5. nhiệm. 5. Bảo Nhận tồn di biết: sản văn - Nhận hóa biết được những hành vi bảo tồn di sản văn hoá. Vận dụng: 3 câu - Xác (TN) định 1 câu được (TL) một số việc làm phù hợp với lứa tuổi để góp phần bảo vệ di sản văn hoá.. 2 Giáo 6. Nhận Nhận dục kỹ diện biết: năng tình - Nhận sống huống biết 4 câu gây được (TN) căng các tình 1 câu thẳng huống (TL) thường gây căng thẳng.
  6. - Nhận biết được biểu hiện của cơ thể khi bị căng thẳng. - Biết được nguyên nhân và ảnh hưởng của căng thẳng - Biết cách ứng phó tích cực khi căng thẳng. Thông hiểu: - Xác định được nguyên nhân và ảnh hưởng của căng thẳng - Dự kiến được cách ứng phó tích cực khi căng thẳng..
  7. Tổng 12 câu 1câu 1 câu 1câu TL TN TL TL Tỉ lệ % 30% 30% 30% 10% Tỉ lệ chung 40% 60%
  8. PHÒNG GD&ĐT MỎ CÀY BẮC ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN BÁNH Năm học: 2023-2024 Họ, tên học sinh :……………………... Môn: GDCD - Lớp 7 Lớp :…………. Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) MÃ ĐỀ 1. Điểm toàn bài Điểm tự luận Điểm trắc nghiệm Lời phê
  9. A. PHẦN TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN ( 3 điểm - 15 phút) * Hãy chọn một chữ cái in hoa trước ý trả lời đúng trong các câu sau để điền vào khung bài làm bên dưới: Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án Câu 1. Để giữ gìn và phát huy truyền thống của quê hương, chúng ta cần lên án hành vi nào sau đây? A. Tìm hiểu các giá trị tốt đẹp của truyền thống quê hương. B. Đi ngược lại với truyền thống quê hương. C. Giữ gìn, phát huy các truyền thống quê hương. D. Luôn có trách nhiệm với quê hương. Câu 2. Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác? A. Dũng cảm nhận lỗi khi làm sai. B. Ganh ghét, đố kị với người khác. C. Giúp đỡ những người gặp khó khăn. D. Chế giễu, trêu chọc người kém may mắn. Câu 3. Hành động nào dưới đây là biểu hiện của học tập tự giác, tích cực? A. Chủ động lập kế hoạch học tập. B. Làm việc riêng trong giờ học. C. Không chuẩn bị bài trước khi đến lớp. D. Thường xuyên nghỉ học để đi chơi. Câu 4. Đâu không phải ý nghĩa của việc giữ chữ tín? A. Người giữ chữ tín sẽ được niềm tin của người khác. B. Khi giữ chữ tín sẽ nhận được sự hợp tác tích cực từ người khác C. Việc giũ chữ tín sẽ làm cuộc sống bị bó buộc theo khuôn mẫu. D. Giữ chữ tín sẽ xây dựng được tinh thần đoàn kết với mọi người. Câu 5. Việc làm nào dưới đây là biểu hiện của giữ chữ tín? A. Không hoàn thành nhiệm vụ. B. Đến trễ so với thời gian đã hẹn. C. Thực hiện đúng như lời hứa. D. Hứa nhưng không thực hiện. Câu 6. Những việc làm nào dưới đây không phải góp phần bảo vệ di sản văn hóa? A. Sưu tầm tranh ảnh về di sản văn hóa ở địa phương. B. Mặc trang phục truyền thống dân tộc trong những ngày lễ hội. C. Biểu diễn các khúc dân ca trong những ngày lễ kỉ niệm của trường. D. Cất giấu cổ vật để bán cho bọn buôn lậu. Câu 7. Câu ca dao, tục ngữ nào dưới đây phản ánh về di sản văn hóa của Việt Nam? A. Một cây làm chẳng nên non/ Ba cây chụm lại nên hòn núi cao. B. Khôn ngoan đối đáp người ngoài/ Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau. C. Bầu ơi thương lấy bí cùng/ Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn. D. Ai về qua huyện Đông Anh/ Ghé xem phong cảnh Loa thành Thục vương. Câu 8. Hành vi nào sau đây không phù hợp với việc giữ gìn và phát huy di sản văn hóa? A. Nghệ nhân C truyền lại kĩ thuật hát ca trù cho thế hệ sau. B. Anh Q xả rác bừa bãi khi tham quan di tích Cố đô Huế. C. Bạn H tham gia câu lạc bộ hát Xoan của tỉnh Phú Thọ. D. Tập thể lớp 7A tham gia dâng hương tưởng niệm tại nghĩa trang liệt sĩ. Câu 9. Đâu là biểu hiện của căng thẳng?
  10. A. Đầu óc tỉnh táo, tập trung tinh thần. B. Nét mặt tươi vui, phấn khởi. C. Tinh thần thoải mái, thư giãn. D. Dễ nổi cáu, bực bội, nóng tính. Câu 10. Tình huống nào dưới đây có thể gây căng thẳng cho con người? A. Đi chơi cùng với nhóm bạn thân. B. Nhận giải thưởng vì thành tích cao. C. Được bố mẹ đưa đi chơi công viên. D. Kết quả học tập không như ý muốn. Câu 11. Nội dung nào dưới đây là biểu hiện của căng thẳng? A. Trở nên dễ nổi cáu, bực bội hoặc nóng tính. B. Luôn thực hiện đúng những gì mình đã hứa. C. Đến đúng hẹn, không để người khác chờ đợi. D. Tinh thần phấn khởi, vui tươi, tràn đầy năng lượng. Câu 12.Trong những tình huống dưới đây, tình huống nào không tạo căng thẳng cho con người? A. Được bố mẹ đưa đi du lịch. B. Gia đình không hạnh phúc. C. Bị ốm đau, bệnh tật, tai nạn. D. Xung đột, tranh cãi với bạn bè. Hết phần trắc nghiệm khách quan B. PHẦN TỰ LUẬN (MÔN GDCD LỚP 7 – Mã đề 1) ( 7 điểm - 30 phút) Câu 1: (3,0 điểm) Em hãy phân tích nguyên nhân chính gây căng thẳng và hậu quả. Câu 2: ( 3điểm). Tình huống: Chủ nhật Hoa được bố mẹ cho đi tham quan di tích Mộ và Khu tưởng niệm Nguyễn Đình Chiểu. Du khách tham quan khá nhộn nhịp, rất nhiều du khách thắp hương theo đúng qui định. Tuy nhiên Hoa thấy N và T hai bạn học cùng lớp đang dùng bút vẽ bậy vào nhà bia. a) Em hãy nhận xét về hành động của N và T trong tình huống trên. b) Em sẽ khuyên hai bạn như thế nào để góp phần bảo vệ di sản văn hóa? Câu 3: (1điểm). Tình huống: Dịch bệnh Covid-19 làm cho mặt hàng khẩu trang được bán rất chạy. Chị B là chủ một hiệu thuốc, định nhập khẩu trang giá rẻ. Biết đó là khẩu trang
  11. kém chất lượng, nhưng sẽ mang lại lợi nhuận cao nên chị B đang rất băn khoăn. Nếu là chị B, em sẽ làm gì? ……. Hết…… B. PHẦN TỰ LUẬN (MÔN GDCD LỚP 7 – Mã đề 1) ( 7 điểm - 30 phút) Câu 1: (3,0 điểm) Em hãy phân tích nguyên nhân chính gây căng thẳng và hậu quả. Câu 2: ( 3điểm). Tình huống: Chủ nhật Hoa được bố mẹ cho đi tham quan di tích Mộ và Khu tưởng niệm Nguyễn Đình Chiểu. Du khách tham quan khá nhộn nhịp, rất nhiều du khách thắp hương theo đúng qui định. Tuy nhiên Hoa thấy N và T hai bạn học cùng lớp đang dùng bút vẽ bậy vào nhà bia. a) Em hãy nhận xét về hành động của N và T trong tình huống trên. b) Em sẽ khuyên hai bạn như thế nào để góp phần bảo vệ di sản văn hóa? Câu 3: (1điểm). Tình huống: Dịch bệnh Covid-19 làm cho mặt hàng khẩu trang được bán rất chạy. Chị B là chủ một hiệu thuốc, định nhập khẩu trang giá rẻ. Biết đó là khẩu trang kém chất lượng, nhưng sẽ mang lại lợi nhuận cao nên chị B đang rất băn khoăn. Nếu là chị B, em sẽ làm gì? ……. Hết…… PHÒNG GD&ĐT MỎ CÀY BẮC TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN BÁNH HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I MÔN GDCD LỚP 7 NĂM HỌC 2023-2024 MÃ ĐỀ 1 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm). Mỗi câu trắc nghiệm có đáp án đúng đạt 0,25 điểm.
  12. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án B C A C C D D B D D A A II. PHẦN TỰ LUẬN (7,0 điểm) Câu hỏi Nội dung -Đáp án Điểm a. Nguyên nhân của căng thẳng: + Chủ quan: Suy nghĩ tiêu cực, thiếu kỹ năng ứng phó với căng 2,0 thẳng, tự tạo ra áp lực cho bản thân, mất ngủ, sử dụng chất kích Câu 1 thích... (3,0 + Khách quan: do môi trường sống, kì vọng của ba mẹ, áp lực học điểm) hành thi của, bạo lực gia đình, học đường.... b. Hậu quả: Căng thẳng tác động xấu đến sức khỏe (hệ thần kinh, 1,0 hệ cơ, tim mạch...), gây rối loạn tinh thần, ảnh hưởng đến mối quan hệ với mọi người xung quanh, lao động, học tập... a) Nhận xét 1,0 - Việc làm của N và T là sai, thiếu ý thức bảo vệ di sản văn hóa; - N và T không tuân thủ quy định khu di tích khi tham quan;… b) Em sẽ: - Khuyên bạn dừng ngay hành động của các bạn lại. 2,0 Câu 2 - Giải thích cho N và T hiểu ý nghĩa và tầm quan trọng của di sản (3,0 văn hóa,… điểm) - Cần tích cực tìm hiểu về các di tích để thấy được ý nghĩa lớn lao của di sản văn hoá mà ông cha ta đã từng đấu tranh để xây dựng và bảo vệ. - Nếu các bạn không nghe em sẽ báo sự việc cho bác bảo vệ khu di tích. - Nếu là chị B, em sẽ: không nhập loại khẩu trang giá rẻ, kém chất 0.5 Câu 3 lượng về bán. - Vì đó là hành động: không giữ chữ tín trong kinh doanh; mặt 0.5 (1,0 khác cũng gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của người tiêu điểm) dùng. * Lưu ý nếu học sinh có cách diễn đạt khác hợp lí vẫn ghi điểm. HẾT
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2