intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phù Đổng, Đại Lộc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:13

6
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phù Đổng, Đại Lộc” giúp các bạn học sinh có thêm tài liệu ôn tập, luyện tập giải đề nhằm nắm vững được những kiến thức, kĩ năng cơ bản, đồng thời vận dụng kiến thức để giải các bài tập một cách thuận lợi. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phù Đổng, Đại Lộc

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I Môn: GDCD 7 - Năm học: 2023-2024 Thời gian làm bài: 45 phút TT Chủ đề Nội dung Mức độ Tổng nhận thức N Th V Vâṇ Tỷ Điểm h ông âṇ dun lệ â hiể du g ṇ u ng cao b i ế t T TL TN TL TN TL TN TL T TL N N 1 Giáo Tự 2 2câu 0.67 dục hào câu đạo về đức truy ền thốn g quê hươ ng Qua 2 2câu 0.67 n câu tâm, cảm thôn g và chia sẻ Học 2 2câu 0.67 tập câu tự giác, tích cực Giữ 2 1 1 3câu 1câu 3.0 chữ câu câu câu tín Bảo 2 1câu 1câu 3câu 1câu 3.0 tồn câu di sản văn hóa 2 Giáo Ứng 2 1câu 1 3câu 1câu 2.0 dục phó câu câu
  2. kĩ với năn tâm g lý sống căng thẳn g Tổn 12 3 1 1 1 15 3 10 điểm g (4đ) (1đ) (2đ) (2đ) (1đ) Tı lê 40% 30% 20% 10% 50% 50% ̉ ̣% Tı lê c̣ hung 70% 30% 100% ̉ 2. BẢNG ĐẶC TẢ: TT Mạch nội Nội dung Mưc đô ̣ Số câu hỏi theo mức độ đánh giá dung ́ đánh giá Nhận biết Thông Vận dụng Vận dụn hiểu cao 1 Giáo dục 1. Tự hào Nhận 2TN đạo đức về truyền biết: thống - Nêu quê được một hương số truyền thống văn hoá của quê hương. - Nêu được truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm của quê hương. Vận dụng: - Phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống
  3. tốt đẹp của quê hương. - Xác định được những việc cần làm phù hợp với bản thân để giữ gìn phát huy truyền thống quê hương. Vận dụng cao: Thực hiện được những việc làm phù hợp để giữ gìn, phát huy truyền thống của quê hương. 1. Nhận 2TN Quan biết: tâm, Nêu cảm được thông những và biểu hiện chia sẻ của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác. Thông hiểu: Giải
  4. thích được vì sao mọi người phải quan tâm, cảm thông và chia sẻ với nhau. Vận dụng: - Đưa ra lời/cử chỉ động viên bạn bè quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác. - Phê phán thói ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác. Vận dụng cao: Thường xuyên có những lời nói, việc làm thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với mọi người. 3. Học Nhận 2TN tập tự biết:
  5. giác, Nêu tích cực được các biểu hiện của học tập tự giác, tích cực. Thông hiểu: Giải thích được vì sao phải học tập tự giác, tích cực. Vận dụng: Góp ý, nhắc nhở những bạn chưa tự giác, tích cực học tập để khắc phục hạn chế này. Vận dụng cao: Thực hiện được việc học tập tự giác, tích cực. 4. Giữ Nhận 2TN 1TN 1TL chữ tín biết: - Trình bày được chữ tín là gì. - Nêu được biểu hiện của giữ
  6. chữ tín. Thông hiểu: - Giải thích được vì sao phải giữ chữ tín. - Phân biệt được hành vi giữ chữ tín và không giữ chữ tín. Vận dụng: Phê phán những người không biết giữ chữ tín. Vận dụng cao: Luôn giữ lời hứa với người thân, thầy cô, bạn bè và người có trách nhiệm. 4. Bảo Nhận 2TN 1TN tồn di biết: 1TL sản văn - Nêu hoá được khái niệm di sản văn hoá. - Liệt kê được một số loại di sản văn hoá của
  7. Việt Nam. - Nêu được quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân đối với việc bảo vệ di sản văn hoá. - Liệt kê được các hành vi vi phạm pháp luật về bảo tồn di sản văn hoá và cách đấu tranh, ngăn chặn các hành vi đó. Thông hiểu: - Giải thích được ý nghĩa của di sản văn hoá đối với con người và xã hội. - Trình bày được trách nhiệm của học sinh trong việc bảo
  8. tồn di sản văn hoá. Vận dụng: Xác định được một số việc làm phù hợp với lứa tuổi để góp phần bảo vệ di sản văn hoá. Vận dụng cao: Thực hiện được một số việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để góp phần bảo vệ di sản văn hoá. 2 Giáo 6. Ứng Nhận 2TN 1TN 1TL dục kĩ phó với biết: năng tâm lí - Nêu sống căng được các thẳng tình huống thường gây căng thẳng. - Nêu được biểu hiện của cơ thể khi bị căng thẳng. Thông hiểu:
  9. - Xác định được nguyên nhân và ảnh hưởng của căng thẳng - Dự kiến được cách ứng phó tích cực khi căng thẳng. Vận dụng: - Xác định được một cách ứng phó tích cực khi căng thẳng. - Thực hành được một số cách ứng phó tích cực khi căng thẳng. Tổng 12TN 3TN 1TL 1 TL 1TL Tỉ lệ % 40 30 20 10 Tỉ lệ chung 70 30
  10. Trường THCS Phù KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I (2023-2024) Đổng Môn : GDCD 7 Họ và tên Thời gian làm bài : 45 phút …………………….. ............... Lớp: .......................... ............................... Số BD Phòng: Số tờ: Chữ kí giám thị Điểm (Bằng số): Bằng chữ: Chữ kí giám khảo I. Trắc nghiệm: ( 5,0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng (mỗi câu 0,33 điểm) Câu 1: Dân tộc ta có các truyền thống tốt đẹp nào sau đây? A. Truyền thống hiếu học. B. Truyền thống yêu nước. C. Truyền thống nhân nghĩa. D. Tất cả các truyền thống trên. Câu 2: Truyền thống nào thể hiện tinh thần đấu tranh bảo vệ tổ quốc của dân tộc Việt Nam? A. Truyền thống hiếu học. B. Truyền thống yêu nước. C. Truyền thống uống nước nhớ nguồn. D. Truyền thống tôn sư trọng đạo. Câu 3: Biểu hiện nào sau đây thể hiện sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ? A. Thờ ơ trước khó khăn, đau khổ của người khác. B. Giúp đỡ người khác với thái độ ban ơn, kể lễ. C. Không vui vẻ khi bạn đạt thành tích cao. D. Lắng nghe, động viên, an ủi mọi người. Câu 4: Người biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ sẽ A. nhận được sự quan tâm của người khác đối với mình. B. nhận được sự yêu quý, tôn trọng của mọi người. C. nhận được sự trả ơn của người khác đối với mình. D. nhận được nhiều điều tốt đẹp trong cuộc sống. Câu 5: Biểu hiện nào sau đây trái với học tập tự giác, tích cực? A. Thường xuyên không học bài cũ. B. Chủ động tự lập kế hoạch học tập. C. Vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống. D. Không có mục tiêu học tập rõ ràng. Câu 6: Em đồng tình với ý kiến nào dưới đây?
  11. A. Luôn chủ động thực hiện nhiệm vụ học tập mà không cần ai nhắc nhở. B. Chỉ cần tự giác, tích cực học tập khi tới các kì kiểm tra. C. Chỉ cần xây dựng kế hoạch học tập còn việc thực hiện thì tuỳ thuộc vào hoàn cảnh. D. Chỉ cần tự giác, tích cực học tập ở trường là được. Câu 7: Câu ca dao: “Nói lời phải giữ lấy lời, đừng như con bướm đậu rồi lại bay” nói đến phẩm chất nào: A. lòng chung thủy. B. lòng trung thành. C. giữ chữ tín. D. lòng vị tha. Câu 8: Biểu hiện nào dưới đây là không giữ chữ tín? A. Đến hẹn đúng giờ, không để người khác chờ. B. Quyết tâm làm xong nhiệm vụ được giao. C. Hứa nhưng không thực hiện lời hứa. D. Nói và làm luôn đi đôi với nhau Câu 9: Theo em, điều nào dưới đây không phải là ý nghĩa của việc giữ chữ tín? A. Người giữ chữ tín sẽ có được niềm tin từ người khác. B. Khi giữ chữ tín sẽ nhận được sự hợp tác tích cực từ người khác. C. Việc giữ chữ tín sẽ xây dựng được tinh thần đoàn kết với mọi người. D. Giữ chữ tín sẽ làm cuộc sống bị bó buộc theo khuôn mẫu. Câu 10: Sản phẩm vật chất có giá trị lịch sử, văn hoá, bao gồm các di tích lịch sử văn hoá, danh lam thắng cảnh, các di vật cổ vật, bảo vật quốc gia được gọi là? A. Di sản. B. Di sản văn hóa. C.Di sản văn hóa vật thể. D. Di sản văn hóa phi vật thể. Câu 11: Hành vi nào dưới đây góp phần giữ gìn, bảo vệ di sản văn hóa? A. Giữ gìn sạch đẹp di tích, danh lam thắng cảnh. B. Khắc tên mình lên di sản nhằm để lại dấu ấn khi mình đến thăm. C. Vứt rác bừa bãi xung quanh di tích. D. Lấy cắp đồ vật trong khu bảo tồn di sản về nhà. Câu 12: Di sản văn hóa nào dưới đây là di sản văn hóa phi vật thể? A. Trống đồng Đông Sơn. B. Nhã nhạc cung đình Huế. C. Bến Nhà Rồng. D. Khu di tích Mĩ Sơn. Câu 13: Tình huống nào dưới đây có thể gây căng thẳng cho con người? A. Kết quả học tập thi cử không như mong muốn. B. Được nhận thưởng cuối năm vì thành tích cao. C. Đi tham quan, du lịch cùng gia đình. D. Được cô giáo tuyên dương trước lớp. Câu 14: Biểu hiện nào sau đây không phải là biểu hiện của tâm lí căng thẳng? A. Suy giảm trí nhớ. B. Không tập trung công việc. C. Vui vẻ, tự tin. D. Tim đập nhanh, khó thở, buồn nôn. Câu 15:Một trong những nguyên nhân gây căng thẳng tâm lý đến từ bản thân là : A. áp lực từ học tập. B. các mối quan hệ bạn bè.
  12. C. kỳ vọng của gia đình. D. suy nghĩ tiêu cực. II. Tự luận: ( 5,0 điểm) Câu 1 ( 2,0 điểm). Theo em vì sao phải giữ chữ tín? Nêu 3 việc làm không biết giữ chữ tín? Câu 2 (2,0 điểm): a) Nơi em sinh sống có những di sản văn hoá nào? Em sẽ làm gì để góp phần bảo vệ di sản văn hoá đó? b, Nhiều bạn khi đi thăm quan các danh lam hay di tích Lịch sử thường khắc tên mình lên đá, lên bức tượng, lên cây để đánh dấu nơi mình đã đến. Em hãy nhận xét về các hành vi đó? Câu 3( 1,0 điểm): Thời gian gần đây, H thấy cơ thể mình có nhiều thay đổi. Có những ngày bạn mệt mỏi, chóng mặt, hay cáu gắt, không muốn gặp gỡ, nói chuyện với ai. Bạn thấy rất lo lắng không biết chuyện gì xảy ra với mình. H tìm hiểu và biết rằng những thay đổi về cơ thể ở tuổi này là một phẩn của sự phát triển. -Theo em bạn H cần ứng phó với tâm lí căng thẳng trên như thế nào? ------------------------------------------------------------------------ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ MÔN GDCD LỚP 7 CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023-2024 Phần I. Trắc nghiệm khách quan ( 5 điểm) Câ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 u Đá D B D B A A C C D C A B A C D p án * 3 câu trắc nghiệm đúng được 1 điểm Phần II. Tự luận ( 5 điểm) Câu hỏi Nội dung Điểm Câu 1 a. HS nêu được các ý sau: (2 điểm) Vì người biết giữ chữ tín sẽ được mọi người tin tưởng, tôn trọng, 1 hợp tác, dễ thành công hơn trong công việc, cuộc sống và góp phần làm cho các mối quan hệ xã hội trở nên tốt đẹp hơn. b. 3 việc làm không giữ chữ tín +Mượn đồ, tiền trả không đúng hẹn 1 + Hứa với cha, mẹ thầy cô mà không thực hiện + Che dấu khuyết điểm của bản thân và người khác. Câu 2 a. - HS nêu ít nhất 2 địa DSVH được (0.5 điểm) 0,5 ( 2điểm) - Nêu được các giải pháp góp phần bảo vệ di sản văn hoá: điểm 4. Trách nhiệm của học sinh + Thường xuyên dọn dẹp vệ sinh, giữ gìn sạch sẽ các di sản văn hóa ở địa phương mình. 1,0 + Đi tham quan, tìm hiểu các di tích lịch sử, di sản văn hóa. điểm + Không vứt rác bừa bãi. + Tố giác kẻ gian ăn cắp các cổ vật, di vật. + Lên án các hành vi cố ý phá hoại, làm ảnh hưởng đến di sản văn hóa. + Tham gia các lễ hội truyền thống. b) Em không đồng tình với hành vi, việc làm của các bạn học
  13. sinh đó vì: - Hành vi của các bạn là không đúng và vi phạm pháp luật về bảo 1,0 vệ di sản văn hoá. điểm - Cần khuyên ngăn các bạn không được thực hiện những hành vi như vậy, giải thích cho các bạn hiểu đó là hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ di sản văn hoá. - Nếu các bạn không nghe cần báo ngay cán bộ, ban quản lý di sản văn hóa. Câu 3 Bạn H trong tình huống trên cần ứng phó với tâm lí căng thẳng 1,0 (1 điểm bằng cách: Tìm ra nguyên nhân và cách giải quyết như nghỉ điểm ngơi,vận động nhẹ nhàng,dành thơi gian cho những hoạt động giải trí lành mạng như nghe nhạc,đọc sách,tập đàn,...
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0