intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trường Sơn, An Lão

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

5
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trường Sơn, An Lão” giúp các bạn học sinh có thêm tài liệu ôn tập, luyện tập giải đề nhằm nắm vững được những kiến thức, kĩ năng cơ bản, đồng thời vận dụng kiến thức để giải các bài tập một cách thuận lợi. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trường Sơn, An Lão

  1. UBND HUYỆN AN LÃO ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS TRƯỜNG SƠN NĂM HỌC 2023 - 2024 MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 7 (Thời gian làm bài: 45 phút - không kể thời gian giao đề) I. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA: Mức độ nhận thức Tổng Nội Nhận Thông Vận dụng Vận dụng % Đơn vị dung biết hiểu Thấp cao tổng TT kiến Số CH kiến Thời thức điểm thức Số Thời Thời Thời Thời gian C Số Số gian Số gian gian gian TN TL H (phút) CH (phút) CH CH (phút) (phút) (phút) 1 Học Biểu tập tự hiện, ý giác, nghĩa. 3 10 2 2 4 1 12 3 tích cực 2 Giữ Khái chữ niệm, tín biểu hiện, ý 2 2 3 13 1 5 4 2 20 4 nghĩa. 3 Quản Ý lí tiền nghĩa, các nguyê n tắc quản lí tiền, 4 4 1 9 4 1 13 3 các cách tạo nguồn thu Tổng số câu 9 16 5 15 1 9 1 5 12 4 45 Tổng số điểm 4 điểm 3 điểm 2 điểm 1 điểm 10 Tỉ lệ 40 30 20 10 30 70 100 Tỉ lệ chung 70 30 100 100 II. BẢN ĐẶC TẢ:
  2. Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức dung Đơn vị Mức độ kiến thức, kĩ năng cần kiểm tra TT kiến kiến thức Nhận Thông Vận dụng Vận dụng thức biết hiểu cao 1 Học Biểu hiện, - Hiểu được biểu hiện, ý nghĩa của học tập tự ý nghĩa. tập tự giác, tích cực. giác, 3 2 tích - Xử lí được tình huống gắn với thực tế. cực 2 Giữ Khái - Trình bày được khái niệm chữ tín, giữ chữ niệm, chữ tín. tín biểu hiện, ý nghĩa. - Hiểu được biểu hiện, ý nghĩ của giữ 2 3 chữ tín. 1 - Xử lí được tình huống gắn với thực tế. 3 Quản Ý nghĩa, - Nêu được các nguyên tác quản lí tiền. lí tiền các Các cách tạo nguồn thu của người học nguyên sinh. tắc quản lí 4 1 tiền, các - Hiểu được ý nghĩa của quản lí tiền cách tạo hiệu quả. nguồn thu - Xử lí được tình huống gắn với thực tế. III. ĐỀ KIỂM TRA PHẦN I. TRẮC NGHIỆM: (3 điểm) Khoanh tròn trước câu trả lời đúng ( mỗi ý đúng
  3. 0,25điểm) Câu 1: Tự giác, tích cực trong học tập mang lại ý nghĩa nào sau đây? A. Chúng ta luôn phải chịu thiệt thòi. B. Giúp chúng ta đạt được mục tiêu đã đề ra. C. Bị mọi người xa lánh. D. Giúp chúng ta đạt được mọi mục đích. Câu 2: Nhận định nào dưới đây đúng khi bàn về tự giác, tích cực trong học tập? A. Chỉ những người nghèo mới cần tự giác. B. Tự giác, tích cực góp phần tạo nên những thành công. C. Tự giác là lối sống vốn có của mỗi người, không cần rèn luyện. D. Tích cực trong công việc thường phải chịu nhiều thiệt thòi. Câu 3: Nhận định nào dưới đây không đúng khi bàn về tự giác, tích cực trong học tập? A. Người tự giác, tích cực thường sẽ thành công trong cuộc sống. B. Tự giác, tích cực trong học tập giúp chúng ta chủ động, sáng tạo. C. Tự giác, tích cực trong học tập giúp chúng ta không ngừng tiến bộ trong học tập. D. Chỉ những người yếu kém mới cần tích cực, tự giác trong công việc. Câu 4: Là một học sinh, chúng ta cần có biểu hiện nào sau đây để rèn luyện tính tự giác, tích cực? A. Thường xuyên đi học muộn. B. Chủ động lập thời gian biểu. C. Dễ dàng bỏ cuộc khi gặp vấn đề khó. D. Lười làm bài tập về nhà. Câu 5: Giữ chữ tín là gì? A. Tôn trọng mọi người. B. Coi thường lòng tin của mọi người đối với mình. C. Giữ niềm tin của người khác đối với mình. D. Yêu thương, tôn trọng mọi người. Câu 6: Phương án nào dưới đây là biểu hiện trái với giữ chữ tín? A. Đến hẹn đúng giờ, không để người khác chờ. B. Quyết tâm làm xong nhiệm vụ được giao. C. Hứa nhưng không thực hiện lời hứa. D. Nói và làm luôn đi đôi với nhau. Câu 7: Biểu hiện của giữ chữ tín là gì? A. Thực hiện lời hứa; nói đi đôi với làm; đúng hẹn; hoàn thành nhiệm vụ được giao; giữ được niềm tin với người khác. B. Luôn luôn giữ đúng lời hứa trong mọi hoàn cảnh và đối với tất cả mọi người. C. Luôn biết giữ lời hứa và tin tưởng lẫn nhau trong quá trình làm việc. D. Giữ đúng lời hứa, coi trọng lòng tin của người khác đối với mình. Câu 8: Khi biết giữ chữ tín, chúng ta sẽ : A. Mất thời gian, công sức để thực hiện lời hứa. B. Khó hợp tác với nhau trong công việc. C. Chịu nhiều thiệt thòi vì bị người khác lợi dụng. D. Nhận được sự tin tưởng của người khác. Câu 9: Theo em, thế nào là quản lí tiền hiệu quả? A. Biết sử dụng tiền một cách hợp lí, không tiêu xài phung phí.
  4. B. Chỉ mua những thứ mình thật sự thích. C. Mua những thứ mình cần cho cuộc sống. D. Sồng dè bỉu, chi li từng đồng. Câu 10: Quản lí tiền giúp chúng ta: A. Chủ động trong công việc và cuộc sống. B. Chủ động trong lao động. C. Chủ động trong công việc. D. Chủ động trong các mối quan hệ. Câu 11: Theo em, để làm tốt công việc quản lí kiệm tiền, chúng ta cần làm gì? A. Mở vòi nước và quên khóa vòi. B. Bật đèn sáng khi không cần thiết. C. Các khoản dư sẽ đem tiết kiệm. D. Mua những thứ không thiết. Câu 12: Nếu được bố mẹ cho tiền thưởng, em nên làm gì để chi tiêu hợp lí? A. Mua đồ mình thích. B. Phân chia các khoản chi hợp lí. C. Khao bạn bè đi chơi. D. Giữ kĩ số tiền đó, không tiêu. PHẦN II. TỰ LUẬN: (7 điểm) Câu 13: (1 điểm) Học tập tự giác, tích cực có ý nghĩa như thế nào? Câu 14: (3 điểm) Chỉ vì tối qua ham xem bộ phim hay mà Q không ôn bài. Hôm nay trong giờ kiểm tra, Q loay hoay mãi mà mới chỉ làm được 1 câu. Nghĩ đến việc bị điểm dưới trung bình thì sẽ rất xấu hổ nên Q bối rối, lo lắng và tính đến chuyện quay cóp. Bàn tay Q đã đưa xuống ngăn bàn định mở sách, nhưng một ý nghĩ chợt loé lên trong Q: “Mình làm thế này mà cô giáo phát hiện ra, liệu cô còn tin tưởng mình nữa không?". Nghĩ đến đó, Q từ bỏ ý định quay cóp và tập trung suy nghĩ để làm nốt bài. Q thấy lòng nhẹ nhõm hơn. a) Em hãy nhận xét về suy nghĩ và hành động của Q. b) Từ tình huống trên, em rút ra bài học gì cho bản thân? Câu 15 (3 điểm): Theo em để quả lí tiền hiệu quả cần có những nguyên tắc nào? Quản lí tiền hiệu quả có ý nghĩa gì? IV. ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM CÂU ĐÁP ÁN ĐIỂM
  5. Câu Phần trắc nghiệm ( mỗi ý đúng 0,25điểm) 1- 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 3 >12 B B D B C C A D A A C B Câu Tự giác, tích cực trong học tập giúp chúng ta chủ động, sáng tạo và 13 không ngừng tiến bộ trong học tập; đạt được kết quả và mục tiêu học tập 1,0 ( 1đ) đã đề ra; được mọi người tin tưởng, tôn trọng và quý mến. Câu a) Q là người giữ chữ tín và biết kiên định với ý chí của bản thân. Dù Q 14 hoàn toàn có thể quay cóp để đạt điểm cao nhưng Q không muốn trở (3đ) thành người không giữ chữ tín, không muốn làm mất niềm tin ở cô giáo đối với mình, nên Q đã quyết định không quay cóp và cố gắng tự làm 1,5 bài. b) Từ tình huống trên, bài học thứ nhất em rút ra được là không nên ham chơi mà quên việc học, luôn luôn phải ôn bài trước khi đến lớp. Bài học thứ hai là nhất quyết không quay cóp trong giờ kiểm tra, bởi vì kết quả đạt được khi quay cóp không phải là kết quả thật sự của mình, như vậy 1,5 là đang gian dối, đánh mất chữ tín mà thầy cô giáo và bố mẹ dành cho mình. C15 * Một số nguyên tắc quản lí tiền hiệu quả: (3đ) - Xác định rõ mục tiêu quản lí tiền trên cơ sở các khoản thu thực tế của bản thân. 1,5 - Tiết kiệm trước khi chi tiêu, tiết kiệm phải thường xuyên, đều đặn. - Chỉ chi tiêu các khoản cần thiết, tránh lãng phí. * Ý nghĩa của quản lí tiền hiệu quả: - Quản lí tiền hiệu quả giúp mỗi người có thể cân bằng tài chính hiện tại; chủ động tiền bạc để thực hiện các dự định tương lai; đề phòng trường hợp bất trắc xảy ra và có thể giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn. 1,5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2