intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Hồng Ngài, Bắc Yên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học và rèn luyện kỹ năng làm bài tập, mời các bạn cùng tham khảo ‘Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Hồng Ngài, Bắc Yên’ dưới đây. Hy vọng sẽ giúp các bạn tự tin hơn trong kỳ thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Hồng Ngài, Bắc Yên

  1. ĐỀ CHÍNH THỨC MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I GDCD 7 NĂM HỌC 2024 – 2025 Mức đô ̣nhận thức Tổng TT Mạch Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Tỉ lệ nội dung Chủ đề Thời Tổng CH TG CH TG CH TG CH TG TN TG gian điểm (Phút) (Phút) (Phút) (Phút) (Phút) ài 1. Tự hào về Ng Hồ 25 truyền thống 1 0,75 1 0,75 0,25 ng S 20 NH quê hương HC 01/ 2. Quan tâm, &T 9/ HÀ TH 8 0 Giáo dục cảm thông và 1 0,75 1 0,75 0,25 3 đạo chia sẻ BT 1: DT c 1 N đức 3. Bảo tồn di 1 0,75 1 0,75 0,25 PT n lú BA 1 sản văn hoá ng .v 4. Học tập tự ườ du 2 1,5 1 10,5 2 1 2,5 ĐÃ Tr s.e giác tích cực ) – ma 5. Giữ chữ tín vv .s 2 1,5 0,5 6 0,5 6 2 1 13,5 2,5 ỆU hi oc _n ed 2 Giáo LI 05 ng dục 6. Quản lý 5 8 14 hố 1 10 4 2 18 4 I kinh tiền TÀ 12 ệ t tế 14 h ị ( từ 3 Giáo dục 7. Ứng phó Nh về kĩ năng với tâm lí 1 0,75 1 0,75 0,25 n tải sống căng thẳng Vă c ũ ượ Tổng iV Đ 13 14 1,5 17 1 10 0,5 7 12 4 Tı̉ lê ̣% 40% 30% 20% 10% 30% 70% 45 10 bở Tı̉ lê chung ̣ 70% 30% 100%
  2. ĐỀ CHÍNH THỨC BẢN ĐẶC TẢ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I MÔN GDCD 7 NĂM HỌC 2024 - 2025 TT Mạch Nội dung Mức đô ̣ đánh giá Số câu hỏi theo mức độ đánh giá nội Nhận Thông Vận Vận dung biết hiểu dụng dụng cao ài Nhận biết: - Nêu được một số truyền thống văn hoá của quê Ng Hồ 25 hương. ng S 20 NH - Nêu được truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm của HC 01/ 1. Tự hào quê hương. &T 9/ về truyền HÀ TH 8 0 Vận dụng: - Phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống 3 thống tốt đẹp của quê hương. BT 1: quê DT c 1 N - Xác định được những việc cần làm phù hợp với bản thân để 2TN* hương PT n lú BA giữ gìn phát huy truyền thống quê hương. ng .v Vận dụng cao: - Thực hiện được những việc làm phù hợp để ườ du giữ gìn, phát huy truyền thống của quê hương. ĐÃ Tr s.e 1. Nhận biết: - Nêu được những biểu hiện của sự quan tâm, cảm ) – ma Giáo Quan thông và chia sẻ với người khác. vv .s ỆU dục hi oc 1 tâm, Thông hiểu: - Giải thích được vì sao mọi người phải quan tâm, đạo _n ed cảm cảm thông và chia sẻ với nhau. LI đức 05 ng thông Vận dụng: - Đưa ra lời/cử chỉ động viên bạn bè quan tâm, 14 hố I và cảm thông và chia sẻ với người khác. TÀ 12 ệ t 14 h chia sẻ - Phê phán thói ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người 1TN/ ị ( từ khác. 1TL Nh về Vận dụng cao: - Thường xuyên có những lời nói, việc làm thể n tải hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với mọi người. Vă c ũ ượ Nhận biết: - Nêu được khái niệm di sản văn hoá. iV Đ - Liệt kê được một số loại di sản văn hoá của Việt Nam. - Nêu được quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ 1TN* bở của tổ chức, cá nhân đối với việc bảo vệ di sản văn hoá. - Liệt kê được các hành vi vi phạm pháp luật về bảo tồn di sản
  3. văn hoá và cách đấu tranh, ngăn chặn các hành vi đó. Thông hiểu: - Giải thích được ý nghĩa của di sản văn hoá đối với con người và xã hội. - Trình bày được trách nhiệm của học sinh trong việc bảo tồn di 3. Bảo sản văn hoá. tồn di Vận dụng: - Xác định được một số việc làm phù hợp với lứa tuổi ài sản để góp phần bảo vệ di sản văn hoá. Ng Hồ 25 văn Vận dụng cao: - Thực hiện được một số việc cần làm phù hợp ng S 20 NH hoá với lứa tuổi để góp phần bảo vệ di sản văn hoá. HC 01/ Nhận biết: - Nêu được các biểu hiện của học tập tự giác, tích &T 9/ HÀ cực. TH 8 0 Thông hiểu: - Giải thích được vì sao phải học tập tự giác, tích 3 BT 1: 4. Học cực. DT c 1 N 1 TL tập tự Vận dụng: - Góp ý, nhắc nhở những bạn chưa tự giác, tích cực PT n lú BA giác, học tập để khắc phục hạn chế này. ng .v 2TN ườ du tích cực Vận dụng cao: - Thực hiện được việc học tập tự giác, tích cực. ĐÃ Tr s.e Nhận biết: - Trình bày được chữ tín là gì. ) – ma - Nêu được biểu hiện của giữ chữ tín. vv .s ỆU Thông hiểu: - Giải thích được vì sao phải giữ chữ tín. hi oc 0,5 _n ed 5. Giữ - Phân biệt được hành vi giữ chữ tín và không giữ chữ tín. 2TN* 0,5 TL LI TL* 05 ng chữ tín Vận dụng: - Phê phán những người không biết giữ chữ tín. 14 hố I Vận dụng cao: - Luôn giữ lời hứa với người thân, thầy cô, bạn TÀ 12 ệ t bè và người có trách nhiệm. 14 h ị ( từ 2 Nhận biết: - Nêu được ý nghĩa của việc quản lí tiền hiệu quả. Nh về Thông hiểu: - Trình bày được một số nguyên tắc quản lí tiền có hiệu n tải Giáo Vă c 6. Quản lí quả. ũ ượ dục 4TN 1 TL iV Đ kinh tiền Vận dụng: - Bước đầu biết quản lí tiền và tạo nguồn thu nhập của tế cá nhân. bở - Bước đầu biết quản lí tiền của bản thân. - Bước đầu biết tạo nguồn thu nhập của cá nhân.
  4. 3 Giáo Ứng Nhận biết: - Nêu được một số tình huống có thể gây tâm lý căng dục kĩ phó thẳng cho bản thân. năng với - Nêu được các biểu hiện của cơ thể khi bị căng thẳng 1TN sống tâm lí - Nhận biết được nguyên nhân và ảnh hưởng của việc bị tâm lý căng thẳng căng thẳng. ài Tổng 12TN/ 1,5 TL 1TL 0,5 TL Ng Hồ 25 1TL ng S 20 NH Tỉ lệ % 40 30 20 10 HC 01/ Tỉ lệ chung 70 30 &T 9/ HÀ TH 8 0 3 BT 1: DT c 1 N PT n lú BA ng .v ườ du ĐÃ Tr s.e ) – ma vv .s ỆU hi oc _n ed LI 05 ng 14 hố I TÀ 12 ệ t 14 h ị ( từ Nh về n tải Vă c ũ ượ iV Đ bở
  5. UBND HUYỆN BẮC YÊN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THCS HỒNG NGÀI Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐỀ CHÍNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2024 - 2025 Môn: GDCD 7 (Thời gian: 45 phút, không kể thời gian giao đề) PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (3 điểm). Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước phương án trả lời đúng nhất. Câu 1: Nội dung nào dưới đây là truyền thống tốt đẹp của quê hương cần được giữ gìn và phát huy? A. lối sống thực dụng, trọng đồng tiền. B. tổ chức ma chay, cưới hỏi linh đình. ài Ng C. yêu nước, chống giặc ngoại xâm, bao dung, trọng tình nghĩa. Hồ 25 ng S 20 D. tư tưởng “một người làm quan cả họ được nhờ"; “phép vua còn thua lệ làng; NH HC 01/ “trọng nam khinh nữ. &T 9/ HÀ TH 8 0 Câu 2: Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ 3 BT 1: với người khác? DT c 1 N A. ganh ghét, đố kị với người khác C. chế giễu, trêu chọc người kém may mắn PT n lú BA B. dũng cảm nhận lỗi khi làm sai D. thường xuyên giúp đỡ những người gặp ng .v ườ du khó khăn ĐÃ Tr s.e ) – ma Câu 3: Di sản văn hoá bao gồm: vv .s U A. di sản văn hoá tinh thần và di sản văn hoá vật thể. hi oc IỆ _n ed B. di sản văn hoá phi vật thể và di sản văn hoá vật thể. 05 ng IL C. di sản văn hoá vật chất và di sản văn hoá tỉnh thần. 14 hố TÀ 12 ệ t D. di sản văn hoá thể chất và di sản văn hoá tinh thần. 14 h Câu 4: Biểu hiện nào sau đây trái với học tập tự giác, tích cực? ị ( từ Nh về A. có mục tiêu học tập rõ ràng. C. chủ động tự lập kế hoạch học tập. n tải B. thường xuyên không học bài cũ. D. vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống. Vă c ũ ượ Câu 5: Giữ chữ tín là coi trọng, giữ gìn iV Đ A. sự yêu mến của mọi người đối với mình. C. niềm tin của mình đối với mọi người. B. phẩm chất tốt đẹp mình trước mọi người. D. niềm tin của mọi người đối với mình bở Câu 6: Biểu hiện nào sau đây trái với giữ chữ tín? A. nói đi đôi với làm. C. buôn bán hàng chất lượng. B. giữ đúng lời hứa của mình. D. hay trễ hẹn với bạn bè. Câu 7: Học tập tự giác, tích cực là: A. chủ động, nỗ lực học tập mỗi khi đến kì thi. B. tập trung học tập khi có sự nhắc nhở của thầy, cô. C. chủ động thực hiện đầy đủ và hiệu quả nhiệm vụ học tập đã đề ra.
  6. D. chủ động, nỗ lực hết mình trong học tập khi được bố mẹ hứa thưởng nếu đạt kết quả cao. Câu 8. Quản lí tiền hiệu quả là việc lên kế hoạch chỉ tiêu, tiết kiệm sao cho…. A. cân đối và tằn tiện. C. hiệu quả và tiết kiệm. B. cân đối và phù hợp. D. cân đối và có nhiều lợi ích nhất. Câu 9. Một trong những nguyên tắc quản lí tiền hiệu quả là A. chi tiêu hợp lí và tăng nguồn thu. B. chi tiêu hợp lí và tiết kiệm thường xuyên. C. tiết kiệm thường xuyên và tăng nguồn thu. D. chi tiêu hợp lí, tiết kiệm thường xuyên và tăng nguồn thu. Câu 10. Nội dung nào dưới đây không phải là nguyên tắc quản lý tiền hiệu quả? A. chi tiêu hợp lí. C. tăng nguồn thu nhập. ài Ng B. tiết kiệm thường xuyên. D. mua nhiều đồ xa xỉ. Hồ 25 ng S 20 Câu 11. Để tạo ra nguồn thu nhập, học sinh có thể thực hiện hoạt động nào dưới NH HC 01/ đây? &T 9/ HÀ TH 8 0 A. thu gom phế liệu C. làm tài xế xe ôm công nghệ. 3 BT 1: B. nghỉ học để đi làm kiếm tiền. D. đòi bố mẹ tăng thêm tiền tiêu vặt. DT c 1 N Câu 12: Trong những tình huống dưới đây, tình huống nào không tạo căng thẳng PT n lú BA cho con người? ng .v ườ du A. Bị đe dọa trên không gian mạng. C. Bị mắc bệnh hiểm nghèo. ĐÃ Tr s.e B. Bố mẹ thường xuyên cãi nhau. D. Được khen thưởng đột xuất. ) – ma vv .s U PHẦN II. TỰ LUẬN (7 điểm) hi oc IỆ Câu 13 (2 điểm). Em hãy giải thích tại sao phải học tập tự giác, tích cực? _n ed 05 ng IL Câu 14 (2 điểm) a, Vì sao phải giữ chữ tín? 14 hố b, Em hãy kể 2 việc làm của bản thân em thể hiện việc giữ chữ tín? TÀ 12 ệ t 14 h Câu 15 (2 điểm). Bố mẹ cho K một số tiền để ăn sáng hoặc phòng khi cần đến. ị ( từ Cầm tiền trong tay, K nghĩ ngay đến việc mua một số đồ chơi mình thích. Chỉ sau Nh về một tuần, K đã tiêu hết số tiền bố mẹ cho và phải xin thêm tiền của bố mẹ. Thấy n tải Vă c K chi tiêu không tính toán, bố mẹ nhắc nhở nhưng K vẫn sử dụng tiền tuỳ hứng. ũ ượ iV Đ a) Em hãy nhận xét cách sử dụng tiền của K. b) Nếu là bạn của K, em sẽ khuyên K như thế nào? bở Câu 16 (1điểm) Em hãy kể tên những việc bản thân có thể làm để thể hiên sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với những người thân trong gia đình ? HẾT
  7. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẤN CHẤM ĐIỂM PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (3 điểm) (Mỗi đáp án đúng được 0,25 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đ/án C D B B D D C C D D A D PHẦN II. TỰ LUẬN (7 điểm) Câu Nội dung Điểm 13 - Vì: Học tập tự giác, tích cực sẽ giúp chúng ta: 0.5 - Chủ động, sáng tạo trong học tâp 0.5 - Không ngừng tiến bộ trong học tập, đạt được kết quả và mục 0.5 tiêu học tập đã đề tra. - Được mọi người tin tưởng tôn trọng và quý mến 0.5 14 a. - Vì giữ chữ tín sẽ giúp cho chúng ta: 0.25 ài - Mang đến niềm tin và hi vọng cho mọi người, 0.25 Ng Hồ 25 - Được mọi người tin tưởng và tôn trọng, 0.25 ng S 20 NH HC 01/ - Góp phần làm cho các mối quan hệ xã hội trở nên tốt đẹp hơn. 0.25 &T 9/ b. - Hôm qua em mượn sách của bạn và hẹn buổi sáng trả và em HÀ 0.5 TH 8 0 đúng sáng ngày hôm sau em mang sách đi trả bạn… 3 BT 1: DT c 1 N - Em hẹn 8 giờ sáng nay sẽ đến nhà H để học bài. Mặc dù trời 0.5 PT n lú BA mưa rất to nhưng em vẫn đến đúng hẹn để học… ng .v a. + Cách sử dụng tiền của K chưa hợp lí, lãng phí. 0.5 ườ du ĐÃ Tr s.e + K đã chi dùng số tiền bố mẹ cho không đúng mục đích. 0.5 ) – ma b. + Nếu là bạn của K, em sẽ khuyên K nên chi tiết một cách hợp 0.5 vv .s U hi oc lí, đúng với mục đích mà bố mẹ mong muốn. IỆ _n ed 15 + Khuyên K không nên mua nhiều đồ chơi, vì hành động này rất 0.5 05 ng IL 14 hố lãng phí tiền TÀ 12 ệ t 14 h 16 Đối với: Người trong gia đình ị ( từ - Lời nói: Luôn nói lời yêu thương với ông bà, cha mẹ, anh chị 0.5 Nh về n tải em; Nói lời chúc với người thân trong gia đình vào mọi ngày lễ, Vă c ũ ượ ngày kỉ niệm, ngày sinh nhật; Luôn hỏi han bố mẹ đi làm có mệt iV Đ không;... - Việc làm: Tặng những món quà nhỏ do bản thân tự tay làm cho 0.5 bở ông bà, bố mẹ, anh chị em vào những ngày lễ, ngày kỉ niệm; Giúp đỡ mọi người trong gia đình bằng cách làm việc nhà;...
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2