intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lý Tự Trọng, Phước Sơn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:8

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kỳ thi sắp đến gần, đừng bỏ lỡ tài liệu “Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lý Tự Trọng, Phước Sơn”. Đây là nguồn tài liệu hữu ích giúp các bạn nắm vững kiến thức trọng tâm, luyện tập các dạng đề phổ biến và trang bị tâm thế vững vàng trước ngày thi. Chúc các bạn ôn tập thật tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lý Tự Trọng, Phước Sơn

  1. TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I - NĂM HỌC 2024 - 2025 Môn: Giáo dục công dân - Lớp 7 Mức độ Tổng Nội đánh giá Mạch Nhận Thông Vận TT dung/ch Số câu Tổng điểm nội dung biết hiểu dụng ủ đề TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Giáo dục 1. Bài 1. đạo đức Tự hào về truyền thống quê 1 / / / / / 1 / 0,33 hương (KTGK I) 2. Bài 2. Quan tâm, cảm thông, 1 / / / / / 1 / 0,33 chia sẻ (KTGK I) 3. Bài 3. Học tập tự giác, 2 / 2 / / / 4 / 1,33 tích cực (KTGK I + 1 tiết) 4. Bài 4. Giữ chữ / / 3 1 / 1 4 1 2,33 tín (2 tiết) 5. Bài 5. 4 / / / / 4 1 3,33 Bảo tồn di 1
  2. sản văn hóa (3 tiết) 6. Bài 6. Ứng phó Giáo dục với tâm lí 2 kĩ năng 1 / / 1 / / 1 1 2,33 căng sống thẳng (2 tiết) Tổng 12 3 1 3 15 3 10 Tỉ lệ % 30% 10% 10% 20% 30% 50 50 100 Tỉ lệ chung 40 50 50 100 TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I - NĂM HỌC 2024 - 2025 Môn: Giáo dục công dân - Lớp 7 Nội dung Mức độ đánh giá Số câu hỏi theo mức độ đánh giá TT Mạch nội dung (Tên bài/Chủ đề) Nhận biết Thông hiểu Vận dụng 1 Giáo dục Bài 1. Tự hào về Nhận biết: đạo đức truyền thống quê - Biết được một 1TN hương số truyền thống văn hoá của quê hương.
  3. 2 Nhận biết: - Biết được những 1TN Bài 2. Quan tâm, biểu hiện của sự cảm thông và chia quan tâm, cảm sẻ thông và chia sẻ với người khác. 3 Nhận biết: - Biết được các 2TN biểu hiện của học Bài 3. Học tập tự tập tự giác, tích 2TN giác, tích cực cực. Thông hiểu: - Hiểu được vì sao phải học tập tự giác, tích cực. Bài 4. Giữ chữ tín Nhận biết: - Biết được chữ 3 TN tín là gì. - Biết được biểu hiện của giữ chữ 1TN tín. Thông hiểu: 1 TL 4 - Hiểu được hành vi giữ chữ tín và không giữ chữ tín. Vận dụng: - Phê phán những người không biết giữ chữ tín. 5 Bài 5. Bảo tồn di Nhận biết: sản văn hóa - Biết được khái 4 TN niệm di sản văn hoá. - Biết được một số loại di sản văn
  4. hoá của Việt Nam. - Biết được quy 1 TL định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân đối với việc bảo vệ di sản văn hoá. Vận dụng: - Xác định được một số việc làm phù hợp với lứa tuổi để góp phần bảo vệ di sản văn hoá. Bài 6. Ứng phó với Nhận biết: tâm lí căng thẳng - Biết được biểu 1 TN hiện của cơ thể khi bị căng thẳng. 1 TL Giáo dục kĩ năng 6 Thông hiểu: sống - Xác định được nguyên nhân và ảnh hưởng của căng thẳng. 12 TN 3 TN, 1TL 2TL Tổng Tỉ lệ % 40% 30% 30% Tỉ lệ chung 100
  5. TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I - NĂM HỌC 2024 - 2025 Họ và tên: ...................................... Môn: Giáo dục công dân - Lớp 7 Lớp: 7/... Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể giao đề) Điểm: Nhận xét của giáo viên: Chữ ký Chữ ký Chữ ký Giám thị Giám khảo 1 Giám khảo 2 ĐỀ BÀI I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái trước ý trả lời đúng: Câu 1: Chữ tín là A. niềm tin của con người đối với nhau. B. đặt mình vào vị trí của người khác để hiểu họ. C. sẵn sàng giúp đỡ khi người khác gặp khó khăn. D. coi trọng tình cảm của mọi người đối với mình. Câu 2: Khi bạn em gặp khó khăn trong học tập em sẽ thể hiện sự quan tâm bằng cách nào sau đây? A. Làm bài tập hộ bạn. B. Cho bạn chép bài khi kiểm tra. C. Giảng bài cho bạn. D. Mua đồ ăn cho bạn. Câu 3: Khi gặp bài tập khó, người tích cực, tự giác học tập sẽ A. bỏ không làm bài tập đó nữa. B. mượn vở của bạn học giỏi để chép. C. lấy sách giải ra chép ngay lập tức. D. suy nghĩ đến cùng để tìm ra cách giải. Câu 4: Di sản nào dưới đây của nhân dân Việt Nam được tổ chức UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới vào năm 1999? A. Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh). B. Cố Đô Huế (Thừa Thiên Huế). C. Phố cổ Hội An (Quảng Nam). D. Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội). Câu 5: Di sản nào dưới đây được xếp vào nhóm di sản văn hóa vật thể? A. Thành nhà Hồ (Thanh Hóa). B. Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương. C. Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ. D. Nghi lễ then của dân tộc Tày, Nùng. Câu 6: Hành động nào sau đây là biểu hiện của học tập tự giác, tích cực? A. Luôn để bố mẹ gọi dậy học bài và làm bài. B. Trước giờ đi học mới vội vàng soạn sách, vở. C. Luôn cố gắng, vượt khó, kiên trì trong học tập. D. Trong giờ kiểm tra luôn hỏi và nhìn bài của bạn. Câu 7: Việc làm hi sinh thân mình vì độc lập tự do của Tổ quốc thể hiện truyền thống nào của dân tộc Việt Nam? A. Truyền thống hiếu học. B. Truyền thống lao động cần cù. C. Truyền thống yêu nước. D. Truyền thống đoàn kết.
  6. Câu 8: Trong cuộc sống, để có được sự tin tưởng, tín nhiệm của mọi người xung quanh, chúng ta cần phải thực hiện được điều gì trong những điều dưới đây? A. Biết giữ chữ tín. B. Tin tưởng người khác. C. Tôn trọng người khác. D. Yêu thương mọi người. Câu 9: Biểu hiện nào dưới đây thể hiện việc giữ chữ tín? A. Hứa nhưng không thực hiện. B. Nói một đằng làm một nẻo. C. Không tin tưởng mọi người. D. Thực hiện đúng những gì đã nói. Câu 10: Luật Di sản văn hoá quy định tổ chức, cá nhân có quyền và nghĩa vụ nào? A. Vẽ tranh trên di tích lịch sử nếu thích. B. Cất giữ bảo vật quốc gia khi tự tìm thấy. C. Sở hữu bất hợp pháp di sản văn hoá. D. Tham quan, nghiên cứu di sản văn hoá. Câu 11: Những sản phẩm vật chất và tinh thần có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác là nội dung của khái niệm nào dưới đây? A. Di sản văn hóa. B. Thành tựu văn minh. C. Truyền thống gia đình. D. Thủ công truyền thống. Câu 12: Mệt mỏi, chán ăn, khó ngủ là một số biểu hiện của A. người trưởng thành. B. học sinh lười học. C. học sinh chăm học. D. cơ thể bị căng thẳng. Câu 13: Phải học tập tự giác, tích cực vì A. hãnh diện và kiêu ngạo khi đạt thành tích cao hơn nhiều người. B. khiến cho bản thân cảm thấy tự tin thái quá trong cuộc sống. C. giúp bản thân không ngừng tiến bộ, đạt kết quả cao trong học tập. D. nhận được nhiều sự tán dương, chú ý hơn đến bản thân trước số đông. Câu 14: Vào đợt lợn bị dịch tả Châu Phi, người dân mua thịt lợn ít dần. Biết được điều đó, bà A mở cửa hàng thịt lợn sạch nhưng thực tế vẫn lấy thịt lợn bị ốm, bị bệnh để bán nhằm thu lợi nhuận cao. Hành vi đó cho thấy bà A là người như thế nào? A. Biết quan tâm người khác. B. Bội tín trong kinh doanh. C. Biết tôn trọng người khác. D. Giữ chữ tín với khách hàng. Câu 15. Học tập tự giác, tích cực giúp chúng ta rèn luyện được đức tính nào sau đây? A. Khoan dung. B. Yêu thương con người. C. Tự lập, tự chủ, kiên trì. D. Quan tâm, cảm thông và chia sẻ. II. TỰ LUẬN (5.0 điểm) Câu 1. (2.0 điểm) Theo em, vì sao học sinh có tâm lí căng thẳng? Tâm lí căng thẳng ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống và việc học tập của học sinh? Câu 2. (2.0 điểm) Ở Khu Di tích Lịch sử Quốc gia Đặc biệt Tân Trào, trên nhiều công trình bị du khách viết, vẽ,... gây mất mĩ quan. Là người học sinh em làm gì để góp phần bảo vệ di sản văn hóa trên? Câu 3. (1.0 điểm) Nhiều lần H vi phạm lỗi nói chuyện trong giờ học, H đã nhiều lần hứa trước cô giáo và cả lớp sẽ không tái phạm nữa nhưng trên thực tế giờ học nào bạn H cũng nói chuyện trong giờ và bị ghi vào sổ đầu bài. Nếu học cùng lớp, em sẽ làm gì là đối với hành động của bạn H? BÀI LÀM:
  7. TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I - NĂM HỌC 2024 - 2025 Môn: Giáo dục công dân - Lớp 7 Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể giao đề) I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Mỗi lựa chọn đúng ghi 0.33 điểm, 3 câu đúng được ghi 1.0 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án A C D C A C C A A D A D C B C II. TỰ LUẬN (5.0 điểm) CÂU NỘI DUNG CẦN ĐẠT BIỂU ĐIỂM Câu 1 Học sinh trả lời được những ý sau: (2.0 điểm) - Nguyên nhân gây ra tâm lí căng thẳng cho học sinh: + Yếu tố từ bên trong: * Sức khỏe sinh lí: Tình trạng sức khỏe không tốt như ốm đau, 0.25 dinh dưỡng thiếu chất,... * Sức khỏe tinh thần: Thường xuyên suy nghĩ những điều tiêu 0.25 cực, đặt quá nhiều kỳ vọng không thực tế, tự tạo áp lực cho bản thân,… + Yếu tố từ bên ngoài: 0.25 * Sống trong môi trường nhiều tiếng ồn, thời tiết thay đổi đột ngột, quá nóng hoặc quá lạnh, ô nhiễm khói bụi,… 0.25 * Gia đình: Bất hòa với bố mẹ, bạn bè; mất người thân,... * Xã hội: Áp lực học tập, mâu thuẫn xung đột với bạn bè, bệnh 0.25 thành tích học tập,... - Ảnh hưởng của tâm lí căng thẳng: + Ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống hằng ngày. 0.25 + Ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ thể: Kết quả học tập giảm 0.25 sút, mất tập trung, đau nhức cơ thể, suy giảm trí nhớ, cáu gắt,... 0.25 + Ảnh hưởng tiêu cực đến các mối quan hệ trong cuộc sống.
  8. Câu 2 - Là người học sinh, để góp phần bảo vệ di sản văn hoá Khu (2.0 điểm) Di tích Lịch sử Quốc gia Đặc biệt Tân Trào em cần: + Tham quan, tìm hiểu và viết bài tuyên truyền, giới thiệu về di 0.5 sản văn hoá. + Bảo vệ môi trường, không vứt rác bừa bãi, giữ gìn sạch sẽ di 0.5 sản văn hoá. + Đấu tranh, phê phán, tố giác kẻ gian ăn cắp các cổ vật, di vật 0.5 trong di sản văn hóa và những hành vi làm tổn hại đến di sản văn hoá. + Tích cực học ngoại ngữ để giới thiệu di sản văn hóa với du 0.5 khách là người nước ngoài. Câu 3 - Nếu học cùng lớp, đối với hành động của bạn H, em sẽ: (1.0 điểm) - Phê phán hành động của H vì hành động đó không giữ chữ tín. 0.5 - Khuyên nhủ, góp ý bạn H để bạn nhận thức đúng từ đó biết thực 0.5 hiện việc làm đúng với lời nói, biết giữ chữ tín. - Lưu ý: Học sinh có thể có cách diễn đạt khác, song phải đảm bảo các ý theo yêu cầu; có thể không trình bày các ý theo thứ tự như hướng dẫn chấm nhưng đủ ý và hợp lí, sạch đẹp vẫn cho điểm tối đa. Thiếu ý nào sẽ không cho điểm ý đó. Giám khảo linh động trong quá trình chấm điểm.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
33=>0