intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trà Nam, Nam Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:9

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp ích cho việc làm bài kiểm tra, nâng cao kiến thức của bản thân, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trà Nam, Nam Trà My” bao gồm nhiều dạng câu hỏi bài tập khác nhau giúp bạn nâng cao khả năng tính toán, rèn luyện kỹ năng giải đề hiệu quả để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trà Nam, Nam Trà My

  1. PHÒNG GD&ĐT NAM TRÀ MY MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I – NĂM HỌC: 2023 - 2024 TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS TRÀ NAM MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) Mức độ Tổng Mạch Nội đánh giá nội dung dung/Ch Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Số câu Tổng điểm ủ đề/Bài TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Giáo dục Tự hào 2 / / / / / / / 2 / 0,67 đạo đức về truyền thống dân tộc Việt Nam Tôn trọng 2 / / / / / / / 2 / 0,67 sự đa dạng của các dân tộc Lao động 3 / / / / / / 3 1 cần cù, sáng tạo Bảo vệ lẽ 3 / / 1 / / / 3 1 2 phải Bảo vệ 1 3 1/2 / / / 1/2 4 1 3,33 môi trường và tài nguyên thiên nhiên Giáo dục Xác định 1 / / / / 1 / 1 1 2,33 kỹ năng mục tiêu sống cá nhân Tổng số 12 3 1+1/2 1 1/2 15 3 18 câu Tỉ lệ % 40% 1 20% 20% 10% 50% 50% 10 điểm Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 100% chung
  2. BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HKI MÔN GDCD 8 Nội dung/chủ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Mạch nội dung đề/bài giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao GIÁO DỤC Tự hào về * Nhận biết: 2TN 1 ĐẠO ĐỨC truyền thống - Nêu được một dân tộc Việt số truyền thống Nam của dân tộc Việt Nam. - Kể được một số biểu hiện của lòng tự hào về truyền thống của dân tộc Việt Nam. Tôn trọng sự * Nhận biết: 2TN 2 đa dạng của - Nêu được một các dân tộc số biểu hiện sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới. 3 Lao động cần * Nhận biết: 3TN 1TL cù, sáng tạo -Nêu đư ợc khá i n iệ m và một số biểu hiện của cần cù, sáng tạo trong lao động. * Vận dụng cao: - Thể hiện được sự cần cù, sáng tạo trong lao
  3. động của bản thân. Bảo vệ lẽ phải * Nhận biết: 3TN 1TL - Nêu được khái niệm, ý nghĩa của bảo vệ lẽ phải. * Thông hiểu: - Giải thích được một cách đơn giản về sự cần thiết phải bảo vệ lẽ phải. Bảo vệ môi * Nhận biết: 1TN 3TN trường và tài - Nêu được một 1TL nguyên thiên số quy định cơ nhiên bản của pháp luật về bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên. * Thông hiểu: - Hiểu được những việc làm góp phần bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. - Hiểu được nguyên nhân và sự cần thiết phải bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
  4. Giáo dục kỹ Xác định mục * Nhận biết: 1TN 1TL năng sống tiêu cá nhân - Liệt kê được các loại mục tiêu cá nhân. * Vận dụng - Xây dựng được mục tiêu cá nhân của bản thân. * Vận dụng cao - Lập được kế hoạch hành động nhằm đạt được mục tiêu của bản thân. Tổng 12TN 3TN 1TL 1TL 2TL Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30%
  5. PHÒNG GDĐT HUYỆN NAM TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS TRÀ NAM NĂM HỌC 2023 – 2024 MÔN: GDCD. KHỐI 8 Thời gian: 45 phút(không kể thời gian giao đề) (Đề gồm 02 trang) Họ và tên:…………………………………..Lớp:………….Số báo danh:………………… I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Đọc và trả lời các câu hỏi sau bằng cách chọn đáp án đúng A, B, C hoặc D và ghi vào giấy bài làm. (Ví dụ: Câu 1 chọn đáp án A ghi là 1 A….) Câu 1. Hành vi nào sau đây là biểu hiện của lao động cần cù? A. Tìm tòi, cải tiến phương pháp để lao động có hiệu quả. B. Chăm chỉ, chịu khó làm việc một cách thường xuyên. C. Sửa chữa sai lầm, rút bài học kinh nghiệm cho bản thân. D. Tìm cách giải quyết tối ưu để nâng cao hiệu quả lao động. Câu 2. Người biết bảo vệ lẽ phải sẽ A. được mọi người yêu mến, quý trọng. B. chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống. C. nhận được nhiều lợi ích vật chất. D. bị mọi người xung quanh lợi dụng. Câu 3. Luôn tìm hiểu và tiếp thu những điều tốt đẹp trong nền kinh tế, văn hóa, xã hội của các dân tộc khác là biểu hiện của A. sính ngoại. B. học hỏi lẫn nhau. C. ham học hỏi. D. học hỏi các dân tộc khác. Câu 4. Hành vi nào dưới đây là biểu hiện tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới? A. Kì thị, phân biệt giữa dân tộc đa số và dân tộc thiểu số. B. Tôn trọng tính cách, truyền thống… của các dân tộc. C. Kì thị, phân biệt chủng tộc giữa người da trắng và da màu. D. Từ chối tìm hiểu những giá trị tốt đẹp của các dân tộc. Câu 5. Việc làm nào dưới đây thể hiện lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam? A. Tìm hiểu về truyền thống, phong tục, tập quán của dân tộc. B. Có thái độ phân biệt, kì thị văn hóa giữa các vùng miền, dân tộc. C. Thiếu tích cực khi tham gia các hoạt động sinh hoạt văn hóa dân tộc. D. Xấu hổ, tự ti về các di sản văn hóa vật chất và tinh thần của dân tộc. Câu 6. Một trong những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam là A. ích kỉ, keo kiệt. B. thiếu trách nhiệm. C. cần cù lao động. D. vô kỉ luật. Câu 7. Để góp phần bảo vệ môi trường, em có thể thực hiện hành động nào sau đây? A. Xả thật nhiều nước để tắm, giặt cho thỏa thích. B. Không tắt đèn và các thiết bị điện khi ra khỏi nhà. C. Sử dụng các loại túi vải, giấy,… thay cho túi ni-lông. D. Phun thuốc trừ sâu để tiêu diệt hết các loại côn trùng. Câu 8. Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng ý nghĩa của việc bảo vệ lẽ phải? A. Giúp mỗi người có cách ứng xử phù hợp. B. Góp phần làm lành mạnh mối quan hệ xã hội. C. Hạn chế sự phát triển của cá nhân và cộng đồng. D. Củng cố niềm tin của con người vào cộng đồng. Câu 9. Thế nào là lao động sáng tạo? A. Sử dụng các cách thức vốn có để thực thi công việc B. Không bỏ cuộc khi có khó khăn, thử thách. C. Luôn suy nghĩ, sáng tạo để tìm ra cái mới, cách làm mới.
  6. D. Thuê thêm nhiều nhân công về làm việc để tăng năng suất lao động. Câu 10. “Những điều đúng đắn, phù hợp với đạo lí và lợi ích chung của xã hội” - đó là nội dung của khái niệm nào sau đây? A. Lẽ phải. B. Luân lí. C. Lí tưởng. D. Đạo đức. Câu 11. Để phòng chống lũ lụt và hạn hế thiệt hại do lũ lụt gây ra, chúng ta cần làm gì? A. Đốt rừng để làm nương rẫy. B. Chặt những cây gỗ quý bán lấy tiền. C. Chặt bỏ rừng lấy diện tích để làm nhà sinh sống. D. Phủ xanh đồi trọt bằng cách trồng thêm cây xanh. Câu 12. Biểu hiện nào sau đây thể hiện sự sáng tạo trong lao động? A. Chăm chỉ cuốc ruộng bằng tay. B. Sáng tạo ra máy phay ruộng. C. Vung gieo hạt bằng tay. D. Gánh nước tưới cho cây trồng. Câu 13. Căn cứ vào tiêu chí nào để phân loại mục tiêu cá nhân thành: mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn? A. Lĩnh vực thực hiện. B. Khả năng thực hiện. C. Năng lực thực hiện. D. Thời gian thực hiện. Câu 14. Nhận định nào sau đây là sai? A. Tiết kiệm điện cũng là bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên B. Săn bắt, bẫy động vật quý hiếm để bán C. Sử dụng tiết kiệm điện nước D. Lên án các hành động gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường Câu 15. Hành vi nào dưới đây thực hiện đúng quy định của pháp luật về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên? A. Phá rừng nguyên sinh để trồng cà phê. B. Dùng mìn, kích điện để đánh bắt cá. C. Sử dụng tiết kiệm điện, nước, khoáng sản. D. Săn bắn, buôn bán động vật quý hiếm. II. PHẦN TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu 1 (1,0 điểm): Theo em, vì sao cần phải bảo vệ lẽ phải? Câu 2 (2,0 điểm): Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường? Em cần làm gì để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? Câu 3 (2,0 điểm): Em hãy xác định mục tiêu ngắn hạn, dài hạn trong học tập của em và lập kế hoạch thực hiện mục tiêu đó. ...............................................................HẾT........................................................... - Giám thị coi thi không giải thích gì thêm. - Thí sinh không sử dụng tài liệu
  7. HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KỲ I MÔN GDCD. KHỐI 8 NĂM HỌC 2023 - 2024 I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Mỗi câu trả lời đúng 0,33 điểm (đúng 3 câu 1 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án B A D B A C C C C A D B D B C II TỰ LUẬN (5,0 điểm) CÂU NỘI DUNG CẦN ĐẠT ĐIỂM Cần phải bảo vệ lẽ phải vì: + Việc bảo vệ lẽ phải giúp mỗi người có cách ứng xử phù hợp; góp phần đẩy Câu 1 lùi cái sai, cái xấu, để làm lành mạnh mối quan hệ xã hội, thúc đẩy xã hội ổn định, phát triển. (0,5 điểm) 1,0 điểm + Mặt khác, việc bảo vệ lẽ phải cũng củng cố niềm tin của con người vào cộng đồng, pháp luật và lương tri. (0,5 điểm) - Do tác động tiêu cực của con người trong đời sống và các hoạt động kinh tế, không thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, chỉ nghĩ đến lợi ích trước Câu 2 mắt. (1,0 điểm) - HS nêu được những việc bản thân làm được như sau: 2,0 điểm + Tham gia vệ sinh trường, lớp, nơi ở. + Tuyên truyền vận động bạn bè, người dân bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. ( Mỗi ý đúng 0,5 điểm)
  8. - Xác định mục tiêu: (0,5 điểm) + Mục tiêu ngắn hạn: đạt kết quả cao tất cả các môn học trong kì thi cuối học kì 1 sắp tới. (0,25 điểm) + Mục tiêu dài hạn: cuối năm học sẽ đạt được danh hiệu học sinh giỏi. (0,25 điểm) - Các công việc cần làm để đạt được mục tiêu:(1,5 điểm) Câu 3 + Cần chăm chú nghe thầy cô giáo giảng bài, không nói chuyện hay làm việc 2,0 điểm riêng trong giờ học. + Luôn nỗ lực hết mình để hoàn thành các nhiệm vụ học tập mà thầy cô giao. + Chủ động học tập, ôn tập kiến thức, tránh tình trạng gần đến kì thi mới ôn tập.Tìm cho mình một phương pháp học tập khoa học, phù hợp với bản thân. ( Mỗi ý đúng 0,5 điểm) TM. Hội đồng thẩm định và Tổ chuyên môn Người ra đề sao in đề thi CHỦ TỊCH Nguyễn Thanh Bão
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2