intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lý Tự Trọng, Phước Sơn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:15

4
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn “Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lý Tự Trọng, Phước Sơn” để ôn tập nắm vững kiến thức cũng như giúp các em được làm quen trước với các dạng câu hỏi đề thi giúp các em tự tin hơn khi bước vào kì thi chính thức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lý Tự Trọng, Phước Sơn

  1. TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2023-2024 Môn GDCD - Lớp 8 Thời gian làm bài: 45 phút - Trắc nghiệm: 15 câu x 1/3 điểm/1 câu = 5,0 điểm - Tự luận: 3 câu = 5,0 điểm Mức độ Tổng đánh giá Vận Nội Nhận Thông Vận Mạch dụng Số câu Tổng điểm dung/ biết hiểu dụng nội cao Chủđề/ dung Bài TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Giáo Bài 1: / / 1 / / / / / 1 / 0,33 dục Tự hào đạo về đức truyền thống dân tộc Việt Nam (3tiết)
  2. 2. Tôn trọng sự đa dạng / / / / 1 / / / 1 / 0.33 của các dân tộc (2 tiết) Bài 3. Lao động cần cù, / / 1 / / / / / 1 / 0.33 sáng tạo. (2 tiết) Bài 4: Bảo vệ 3 / / / / 1 / / 3 1 2 lẽ phải (2 tiết) Bài 5: Bảo vệ môi trường và tài 2 ½ / ½ 1 / / / 3 1 3 nguyên thiên nhiên (3tiết) Giáo Bài 6: 4 / 1 ½ 1 / / ½ 6 1 4 dục kĩ Xác năng định sống mục
  3. tiêu cá nhân (4 tiết) Tổng 9 ½ 3 1 3 1 / ½ 15 3 10 số câu Tỉ lệ % 30% 10% 10% 20% 10% 10% / 10% 50 50 100 Tỉ lệ chung 40 10 50 50 100
  4. TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I MÔN GDCD 8 NĂM HỌC 2023-2024 Thời gian làm bài: 45 phút TT Mạch nội dung Nội Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức dung/chủđề/bà giá i Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao 1. Tự hào về Thông hiểu: 1 truyền thống hiểu được ý 1 câu dân tộc Việt nghĩa của truyền Nam. thống dân tộc Giáo dục đạo 2. Tôn trọng sự Vận dụng: Vận 1 câu đức đa dạng của các dụng kiến thức dân tộc. để giải quyết tình huống cụ thể về tôn trọng sự được đa dạng của các dân tộc.
  5. Thông hiểu: hiểu vì sao cần 3. Lao động cần 1 câu phải lao động cù, sáng tạo cần cù và sáng tạo. Nhận biết: - Nhận biết lẽ phải là gì. - Nhận biết hành vi thể hiện sự tôn trọng lẽ phải. - Nhận biết ý 3 câu 4. Bảo vệ lẽ kiến đúng khi phải nói về bảo vệ lẽ phải. 1 câu Vận dụng: HS biết vận dụng kiến thức để giải quyết tình huống thực tế trong cuộc sống. 5. Bảo vệ môi Nhận biết: 2,5 câu trường và tài - Biết được ngày nguyên thiên môi trường thế nhiên. giới. - Biết được cách xử lí rác giảm ½ câu thiểu ô nhiễm môi trường - Nhận biết được những việc làm, ý kiến đúng, sai
  6. về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Thông hiểu: - HS giải thích được vì sao đồng tình hay không đồng tình với những nhận 1 câu định về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Vận dụng: - Đề xuất biện pháp để phòng chống lũ lụt và thiệt hại do lũ lụt gây ra. Giáo dục kĩ 6. Xác định Nhận biết: năng sống mục tiêu cá - Biết được các 4 câu nhân. bước lập kế hoạch thực hiện mục tiêu cá 1,5 câu nhân. - Nhận biết được cách phân loại mục tiêu cá nhân theo thời 1 câu gian.
  7. - Nhận biết được cách phân loại mục tiêu cá nhân theo lĩnh vực. - Nhận biết được khái niệm mục tiêu cá nhân. Thông hiểu: - HS giải thích được vì sao phải xác định mục tiêu cá nhân. - Hiểu được ý ½ câu nghĩa của việc xác định mục tiêu cá nhân Vận dụng: - Vận dụng lập kế hoạch cá nhân. Vận dụng cao: - Áp dụng nguyên tắc S.M.A.R.T để viết mục tiêu cho các lĩnh vực trong cuộc sống.
  8. Tổng 9TN 3TN 3TN ½TL ½TL 1TL 1TL Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉlệchung 100% KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG Môn: GDCD - Lớp 8 Họ và tên: ...................................... Thời gian làm bài: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Lớp: 8/... Điểm: Nhận xét của giáo viên: Chữ ký Chữ ký Chữ ký Giám thị Giám khảo 1 Giám khảo 2
  9. ĐỀ BÀI I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái trước ý trả lời đúng: Câu 1: Khi tranh luận về ý nghĩa của truyền thống dân tộc: T cho rằng nhờ có truyền thống mỗi dân tộc mới có bản sắc riêng. H thì nói không cần truyền thống mỗi dân tộc vẫn phát triển. D thì cho rằng trong thời hội nhập, truyền thống không có nhiều ý nghĩa. Theo em, quan điểm ai đúng, ai sai? A. D đúng, T và H sai. B. H đúng, D và T sai. C. H và D đúng, T sai. D. T đúng, H và D sai. Câu 2: Trong lớp em có một bạn là người dân tộc ít người, các bạn trong lớp thường xuyên ức hiếp bạn ấy. Em sẽ làm gì trong trường hợp này? A. Can ngăn và khuyên các bạn không được làm như thế. B. Vui vẻ cùng các bạn trong lớp ức hiếp bạn đó. C. Không quan tâm vì điều đó không liên quan đến mình. D. Quay video và đăng lên mạng xã hội cho mọi người xem. Câu 3: Cách xử lí rác nào sau đây có thể giảm thiểu ô nhiễm môi trường? A. Phân loại và tái chế. B. Đổ tất cả vào bãi rác. C. Đốt tất cả rác thải. D. Chôn trực tiếp xuống đất. Câu 4: Lẽ phải là những điều A. lạc hậu. B. sai lầm. C. đúng đắn. D. phức tạp. Câu 5: Tại sao mỗi chúng ta cần phải lao động cần cù và sáng tạo? A. Để vừa lòng bố mẹ và người thân. B. Để hoàn thiện và phát triển bản thân. C. Do hoàn cảnh xô đẩy phải làm việc. D. Do áp lực từ gia đình và bạn bè. Câu 6: Hành vi nào sau đây thể hiện rõ nhất sự tôn trọng lẽ phải? A. Chỉ cần là việc có lợi cho mình thì phải làm cho bằng được. B. Luôn bảo vệ mọi ý kiến của mình dù đúng hay sai. C. Thu thập chứng cứ và tố cáo những việc làm sai trái. D. Luôn luôn tán thành mọi ý kiến và làm theo số đông.
  10. Câu 7: Ý kiến nào dưới đây đúng khi nói về bảo vệ lẽ phải? A. Bảo vệ lẽ phải là một phẩm chất đạo đức tốt đẹp cần có của mỗi người. B. Chỉ những người có chức quyền mới cần làm những việc bảo vệ lẽ phải. C. Người luôn bảo vệ lẽ phải chỉ thiệt thòi cho bản thân và gia đình thôi. D. Học sinh còn nhỏ tuổi không cần rèn luyện phẩm chất bảo vệ lẽ phải. Câu 8: Ngày môi trường thế giới là ngày nào? A. 6/5. B. 5/6. C. 5/8. D. 8/5. Câu 9: Để phòng chống lũ lụt và thiệt hại do lũ lụt gây ra chúng ta cần làm gì? A. Đốt rừng để làm nương rẫy nhằm phát triển kinh tế. B. Chặt cây rừng bán lấy tiền để có thêm thu nhập. C. Chặt các cây rừng để lấy diện tích làm nhà sinh sống. D. Phủ xanh đồi trọc bằng cách trồng thêm cây. Câu 10: Căn cứ vào tiêu chí nào để phân loại mục tiêu cá nhân thành mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn? A. Lĩnh vực thực hiện. B. Thời gian thực hiện. C. Năng lực thực hiện. D. Khả năng thực hiện. Câu 11: Mục tiêu “Tiết kiệm được một khoản tiền tiêu vặt” thuộc lĩnh vực nào? A. Học tập và nghề nghiệp. B. Tài chính cá nhân C. Phát triển bản thân. D. Gia đình và bạn bè Câu 12: Lập kế hoạch thực hiện mục tiêu cá nhân gồm mấy bước? A. 6 bước. B. 5 bước. C. 4 bước. D. 3 bước. Câu 13: Những kết quả cụ thể mà mỗi người mong muốn đạt được trong một khoảng thời gian nhất định đó được gọi là A. kế hoạch cá nhân. B. mục tiêu nghề nghiệp.
  11. C. mục tiêu cá nhân. D. năng lực cá nhân. Câu 14: Để lập kế hoạch học tốt môn Tiếng Anh, em cần phải làm gì trước tiên? A. Xác định thời gian thực hiện. B. Cam kết thực hiện kế hoạch. C. Liệt kê những việc cần làm. D. Điều chỉnh cách thức thực hiện. Câu 15: Việc bạn K đặt mục tiêu mỗi ngày dành 30 phút tập thể dục có ý nghĩa gì? A. Giúp bạn K học hành chăm chỉ để có kết quả tốt hơn. B. Giúp bạn K có thời gian để vui chơi nhiều hơn. C. Giúp bạn K động lực vượt lên hoàn cảnh khó khăn của bản thân. D. Giúp bạn K có động lực để nâng cao sức khỏe của bản thân. II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 1: (2,0 điểm) Em đồng tình hay không đồng tình với những nhận định nào dưới đây? Vì sao? a) Sử dụng túi giấy, một số loại lá... để gói, đựng sản phẩm thay cho túi ni-lông là góp phần bảo vệ môi trường. b) Tài nguyên thiên nhiên là vô tận nên không cần phải tiết kiệm. Câu 2: (2,0 điểm) a) Vì sao phải xác định mục tiêu cá nhân? b) Em hãy áp dụng nguyên tắc S.M.A.R.T để viết mục tiêu cho 2 lĩnh vực trong cuộc sống theo bảng gợi ý dưới đây. Lĩnh vực Mục tiêu Thời hạn Gia đình và bạn bè ………………………………………………… ………………. ………………………………………………… ………………... Học tập và nghề nghiệp ………………………………………………… ……………… …………………………………………………. ……………… Câu 3: (1,0 điểm) Cho tình huống sau: Hôm nay lớp có bài kiểm tra cuối kì môn Giáo dục công dân, người bạn cùng bàn của A đã sử dụng tài liệu để làm bài. Giờ ra chơi, A bảo bạn chủ động lên xin lỗi cô giáo thì bạn đó lại nhờ A giữ kín chuyện, bạn nói do hôm qua mẹ ốm nên bạn phải chăm sóc mẹ, không học được bài.
  12. Nếu là A, em sẽ làm gì trong tình huống này? HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2023 - 2024 Môn: Giáo dục công dân - Lớp 8 Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể giao đề) I .TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Mỗi đáp án đúng được 0,33điểm 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 D A A C B C A B D B B A C C D II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm) CÂU NỘI DUNG CẦN ĐẠT BIỂU ĐIỂM Câu 1. a) - Đồng tình. 0,5 (2,0 điểm) - Vì: khi xả thải ra môi trường, phải mất thời gian rất lâu thì túi ni-lông mới có thể phân hủy, do đó, việc thường xuyên sử dụng túi ni-lông sẽ ô 0,5 nhiễm môi trường. Còn giấy và lá dễ phân huỷ, thân thiện với môi trường. 0,5 b) - Không đồng tình. 0,5
  13. - Vì: tài nguyên thiên nhiên không phải là vô tận, mà rất có thể bị suy kiệt nếu chúng ta không biết cách khai thác và sử dụng hợp lí, tiết kiệm. Câu 2. a) Việc xác định mục tiêu cá nhân sẽ giúp mỗi người: (2,0 điểm) - Có động lực hơn trong cuộc sống. 0,25 - Hoàn thiện bản thân, hướng đến những mục đích cao đẹp 0,25 - Thực hiện được những ước mơ của mình. 0,25 - Phát triển bản thân toàn diện hơn. 0,25 b) - HS có thể đưa ra các mục tiêu và thời hạn khác nhau miễn sao phù 1,0 hợp. Mỗi lĩnh vực đúng ghi 0,5 điểm. Lĩnh vực Mục tiêu Thời hạn Gia đình và bạn Giúp đỡ bố mẹ làm các công việc 30 phút bè. nhà. mỗi ngày Học tập và nghề Trở thành kĩ sư công nghệ thông năm 24 tuổi nghiệp. tin. Câu 3 HS có nhiều cách xử lí tình huống khác nhau, cần đảm bảo các ý: (1,0 điểm) * Nếu là A, em sẽ: - Chia sẻ với bạn trong việc mẹ bạn ốm nhưng giải thích cho bạn việc sử 0,25 dụng tài liệu là không trung thực và vi phạm nội quy của nhà trường. - Khuyên bạn cần có kế hoạch học tập chứ không phải đến buổi tối trước 0,25 hôm thi mới học bài. - Yêu cầu bạn tự giác nhận lỗi với cô giáo. 0,25 - Nếu bạn không nhận thì em sẽ báo với cô giáo để cô có cách giải quyết 0,25 phù hợp. * Lưu ý: Học sinh có thể có cách diễn đạt khác, song phải đảm bảo các ý theo yêu cầu. Giám khảo linh động trong quá trình chấm điểm.
  14. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2023 – 2024 TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG DÀNH CHO EM NGUYỄN TÂN THIÊN Môn: Giáo dục công dân - Lớp 8 Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể giao đề) I .TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Mỗi đáp án đúng được 0,5 điểm 3 4 6 7 8 10 11 12 13 14 A C C A B B B A C C II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm) CÂU NỘI DUNG CẦN ĐẠT BIỂU ĐIỂM Câu 1. a) - Đồng tình. 0,75 (3,0 điểm) - Vì: khi xả thải ra môi trường, phải mất thời gian rất lâu thì túi ni-lông mới có thể phân hủy, do đó, việc thường xuyên sử dụng túi ni-lông sẽ ô 0,75 nhiễm môi trường. Còn giấy và lá dễ phân huỷ, thân thiện với môi trường. 0,75 b) - Không đồng tình. 0,75 - Vì: tài nguyên thiên nhiên không phải là vô tận, mà rất có thể bị suy kiệt nếu chúng ta không biết cách khai thác và sử dụng hợp lí, tiết kiệm.
  15. Câu 2. Việc xác định mục tiêu cá nhân sẽ giúp mỗi người: (2,0 điểm) - Có động lực hơn trong cuộc sống. 0,5 - Hoàn thiện bản thân, hướng đến những mục đích cao đẹp 0,5 - Thực hiện được những ước mơ của mình. 0,5 - Phát triển bản thân toàn diện hơn. 0,5 * Lưu ý: Học sinh có thể có cách diễn đạt khác, song phải đảm bảo các ý theo yêu cầu. Giám khảo linh động trong quá trình chấm điểm.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2