intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Quang Trung, Thăng Bình

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

6
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo “Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Quang Trung, Thăng Bình” giúp các em ôn tập lại các kiến thức đã học, đánh giá năng lực làm bài của mình và chuẩn bị cho kì thi được tốt hơn với số điểm cao như mong muốn. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Quang Trung, Thăng Bình

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I MÔN GDCD 8 NĂM HỌC: 2023 – 2024 - Trắc nghiệm: 15 câu x 0.33 điểm/1 câu = 5,0 điểm - Tự luận: 3 câu = 5,0 điểm Mức độ đánh giá Tổng Mạch nội Nội dung/Chủ đề/Bài Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng Số câu dung cao Tổng điểm TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1.Tự hào về truyền thống dân 1 1 2 0.67 tộc Việt Nam. 2. Tôn trọng sự đa dạng của dân 1 1 2 0.67 tộc Giáo dục 3. Lao động cần đạo đức 1 1 1 2 0.67 cù sáng tạo 4. Bảo vệ lẽ phải 3 1 /2 1/2 3 1 3 5. Bảo vệ môi trường và tài 1 2 1/2 1/2 3 1 2 nguyên thiên nhiên Giáo dục 6.Phòng chống Kĩ năng bạo lực gia đình 2 1 3 1 3.0 sống 9 1 6 1 1 1/2 15 3 Tổng số câu 10 / / Số điểm 3 1 2 1 2 1 5 5 Tỉ lệ chung 40% 30% 20% 10% 50% 50% 100%
  2. BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA KỲ I MÔN GDCD 8 NĂM HỌC: 2023 – 2024 Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nhận Thông Vận Vận dụng Nội dung kiến thức Mức độ kiến thức, kĩ năng cần kiểm tra, đánh giá TT biết hiểu dụng cao TN TL TN TL TN TL TN TL Tự hào về truyền Nhận biết: Biết được biểu hiện của truyền thống tốt thống dân tộc Việt đẹp của dân tộc 1 1 1 Nam. Thông hiểu:Khái niệm về truyền thống tốt đẹp của dân tộc - Ý nghĩa của câu tục ngữ. Tôn trọng sự đa Nhận biết: - Nêu được những biểu hiện của sự đa dạng dạng của dân tộc của các dân tộc và nền văn hóa trên thế giới. 2 1 1 - Ý nghĩa của việc tôn trọng đạo sự đa dạng của các dân tộc và nền văn hóa trên thế giới. Lao động cần cù Nhận biết: Nêu được khái niệm cần cù trong lao động. 3 1 1 1 sáng tạo Thông hiểu: Ý nghĩa của lao động sáng tạo. Bảo vệ lẽ phải Nhận biết: Những việc cần làm để bảo vệ lẽ phải. Khái niệm của lẽ phải và biểu hiện của tôn trọng lẽ 4 phải 3 Vận dụng: Sự cần thiết phải bảo vệ lẽ phải từ đó cho ví dụ thể hiện bảo vệ lẽ phải. Bảo vệ môi trường Nhận biết: Ý nghĩa của bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. và tài nguyên thiên Việc làm góp phần giảm thiểu gây ô nhiễm môi trường 5 nhiên Biết ngày môi trường thế giới. 3 1/2 1 1/2 1/2 Vận dụng cao: Dựa vào quy định của pháp luật về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên để giải thích tình huống. Phòng chống bạo Nhận biết: Biết ý nghĩa của việc xác định mục tiêu cá lực gia đình nhân. Khái niệm và các loại bạo lực gia đình. 6 3 1 1/2 Thông hiểu: Việc làm cụ thể để phòng chống bạo lực gia đình 9 1/2 6 1 1 1/2
  3. rường THCS Quang Trung KIỂM TRA CUỐI KỲ I. NĂM HỌC 2023 - 2024 Điểm Họ và tên …………………… MÔN: GDCD 8 - ĐỀ A Lớp: 8/… Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (5 điểm) Chọn phương án đúng nhất cho các câu sau: Câu 1. Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là tổng hợp những giá trị về: A. vật chất B. tinh thần C. của cải D. kinh tế. Câu 2. Câu tục ngữ: “Học một biết mười” nói về truyền thống tốt đẹp nào của dân tộc Việt Nam? A. Truyền thống hiếu học. B. Truyền thống đoàn kết. C. Truyền thống yêu nước. D. Truyền thống văn hóa. Câu 3. Tôn trọng tính cách, truyền thống, phong tục tập quán, nền văn hóa của các dân tộc, luôn tìm hiểu, tiếp thu những điều tốt đẹp của các dân tộc; đồng thời thể hiện lòng tự hào dân tộc chính đáng của mình… là biểu hiện của: A. lao động cần cù, sáng tạo. B. tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc. C. bảo vệ lẽ phải. D. tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam. Câu 4. Việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc phải chú ý đến điều gì? A. Học hỏi các mặt tích cực phải chọn lọc và phù hợp với bản sắc dân tộc mình. B. Học hỏi cả mặt tích cực và hạn chế. C. Chỉ học hỏi mặt tích cực và không cần chọn lọc. D. Chỉ học hỏi mặt tiêu cực. Câu 5. Ý nào dưới đây không đúng khi nói về ý nghĩa của lao động sáng tạo? A. Không ngừng hoàn thiện kỹ năng. B. Được bổ sung kiến thức mới. C. Kết quả công việc ngày càng tăng. D. Hiệu quả công việc bị suy giảm. Câu 6. Trong quá trình lao động luôn chăm chỉ làm việc một cách thường xuyên, phấn đấu hết mình vì công việc được gọi là: A. Lao động cần cù. B. Lao động sáng tạo. C. Lao động. D. Sáng tạo. Câu 7. Biểu hiện của tôn trọng lẽ phải trong học tập là gì? A. Giúp đỡ bạn khác sao chép tài liệu của bài tiểu luận cuối kì B. Mặc kệ các việc làm sai trái của các bạn trong lớp khi mình được chứng kiến C. Nghiêm túc trong kì kiểm tra, không gian lận, không mở tài liệu khi làm bài D. Tỏ thái độ gay gắt với bạn bè, thầy cô Câu 8. Việc làm nào sau đây thể hiện rõ nhất việc biết bảo vệ lẽ phải? A. Thấy bất kể việc gì có lợi cho mình cũng phải làm bằng được. B. Luôn bảo vệ mọi ý kiến của mình. C. Lắng nghe ý kiến của mọi người để tìm ra điều hợp lí. D. Luôn luôn tán thành và làm theo số đông. Câu 9. “Những điều đúng đắn, phù hợp với đạo lí và lợi ích chung của xã hội” đó là nội dung của khái niệm nào sau đây? A. Lí tưởng. B. Đạo đức. C. Lẽ phải. D. Luận điểm. Câu 10. Bảo vệ tài nguyên, thiên nhiên sẽ giúp cho: A. môi trường trong lành, sạch đẹp. B. môi trường sinh thái được cân bằng. C. hệ sinh thái phong phú, đa dạng. D. nguồn tài nguyên không bị cạn kiệt.
  4. Câu 11. Cách xử lí rác nào sau đây có thể giảm thiểu gây ô nhiễm môi trường? A. Phân loại và tái chế. B. Đổ tập trung vào bãi rác C. Đốt và xả khí lên cao D. Chôn trực tiếp xuống đất. Câu 12. Biện pháp nào dưới đây góp phần thực hiện tốt mục tiêu bảo vệ tài nguyên và môi trường? A. Tăng cường nhập khẩu phế liệu. B. Mở rộng các bãi chôn lấp trực tiếp. C. Đẩy mạnh khai thác tài nguyên rừng. D. Tích cực trồng rừng đầu nguồn. Câu 13. Hành vi ngược đãi, đánh đập các thành viên khác trong gia đình làm tổn thương tới sức khỏe, tính mạng của họ là hình thức bạo lực gia đình về A. tinh thần. B. thể chất. C. kinh tế. D. tình dục. Câu 14. Bạo lực gia đình là một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến phá vỡ A. các quan hệ xã hội. B. hạnh phúc gia đình. C. khủng hoảng kinh tế. D. quan hệ đồng nghiệp Câu 15. Việc làm nào dưới đây của các thành viên trong gia đình không góp phần vào việc phòng chống bạo lực trong gia đình? A. Hỗ trợ lẫn nhau. B. Yêu thương chăm sóc. C. Xúc phạm danh dự. D. Tôn trọng lẫn nhau. PHẦN II: TỰ LUẬN: (5 điểm) Câu 1. (2 ) Tại sao con người cần bảo vệ lẽ phải? Học sinh cần làm gì để bảo vệ lẽ phải.? Câu 2. (1 đ) Cần cù, sáng tạo trong lao động giúp ích gì cho con người? Câu 3. (2 đ) a. Học sinh có những việc làm cụ thể nào để bảo vệ môi trường? b.Giải quyết tình huống sau: Một số bạn lớp 8A của thường xuyên vứt rác không đúng nơi quy định, viết vẽ bậy trên bàn ghề. K đã nhắc nhở, các bạn ấy cho rằng: K không thân thiện với bạn bè. - Em có nhận xét gì về K và các bạn lớp 8A? - Nếu là bạn cùng lớp em sẽ nói gì với các bạn ấy? BÀI LÀM: I.PHẦN TRẮC NGHIỆM: Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án II.PHẦN TỰ LUẬN: ………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………… ………………………….. ………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………… ………………………….. ………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………….. ………………………………………
  5. ………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………….. ……………………………………… ĐÁP ÁN – BIỂU ĐIỂM KIỂM TRA HỌC KÌ I MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 NĂM HỌC: 2023 - 2024 I.TRẮC NGHIỆM: 5 điểm Mỗi câu đúng cho 0,33 đ. Ba câu đúng cho 1 điểm. Câu sai không cho điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án A A B A D A C C C D A D B B C II. PHẦN TỰ LUẬN: 5 điểm Câu 1. (2 ) Tại sao con người cần bảo vệ lẽ phải? Học sinh cần làm gì để bảo vệ lẽ phải.? Câu 2. (1 đ) Cần cù, sáng tạo trong lao động giúp ích gì cho con người? Câu 3. (2 đ) a. Học sinh có những việc làm cụ thể nào để bảo vệ môi trường? b.Giải quyết tình huống sau: Một số bạn lớp 8A của thường xuyên vứt rác không đúng nơi quy định, viết vẽ bậy trên bàn ghề. K đã nhắc nhở, các bạn ấy cho rằng: K không thân thiện với bạn bè. - Em có nhận xét gì về K và các bạn lớp 8A? - Nếu là bạn cùng lớp em sẽ nói gì với các bạn ấy? Câu 1:(2 đ) -Nêu được ý nghĩa của bảo vệ lẽ phải 1đ -Nêu được việc học sinh cần làm để bảo vệ lẽ phải 1đ Câu 2: (1đ) - Nêu được ích lợi của cần cù, sáng tạo trong lao động 1 đ Câu 3. (2 điểm) a. Nêu đúng việc làm cụ thể để bảo vệ môi trường 1đ b. Giải quyết tình huống: 1 đ - Nhận xét: K có ý thức bảo vệ môi trường, còn các bạn kia thiếu ý thức bảo vệ môi trường 0.25 đ - Em sẽ : + Động viên bạn K và cùng với bạn K tham gia bảo vệ môi trường 0.25 đ + Phê bình, nhắc nhở các bạn cùng giữ cho ngôi trường sạch, đẹp 0.25 đ + Vận động các bạn khác cùng tham gia bảo vệ môi trường …. 0.25 đ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2