intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Cao Vân, Duy Xuyên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học và rèn luyện kỹ năng làm bài tập, mời các bạn cùng tham khảo ‘Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Cao Vân, Duy Xuyên’ dưới đây. Hy vọng sẽ giúp các bạn tự tin hơn trong kỳ thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Cao Vân, Duy Xuyên

  1. UBND HUYỆN DUY XUYÊN KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2023 -2024 TRƯỜNG THCS TRẦN CAO VÂN MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - Lớp 8 Thời gian làm bài: 45 phút(không kể thời gian giao đề) I. MA TRẬN Mức độ nhận thức Tổng Mạch Tổng TT Nội dung/chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Số câu nội dung điểm TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1. Tự hào về truyền thống dân tộc Việt 2 câu 2 câu 0.66 Nam 2. Tôn trọng sựdda dạng của dân tộc 2 câu 2 câu 0.66 khác Giáo dục đạo 3. Lao động cần cù sáng tạo 2 câu 2 câu 0.66 1 đức 1 câu 1 câu 4. Bảo vệ lẽ phải 2 câu 3.0 (2đ) (1đ) 5. Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên 1 câu 1 câu 3 câu 3 câu 2 câu 3.0 nhiên (1đ) (1đ) Giáo dục kĩ 2 6. Ứng phó với tâm lí căng thẳng 3 câu 3 câu 6 câu 2.0 năng sống Tổng 12 3 1 2 1 15 3 10 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 50% 50% 100% Tỉ lệ chung 70% 30% 100% 100%
  2. II. BẢNG ĐẶC TẢ SỐ CÂU HỎI THEO MỨC ĐỘ NHẬN MẠCH THỨC NỘI DUNG/ TT NỘI MỨC ĐỘ ĐÁNH GIÁ Vận CHỦ ĐỀ Vận DUNG Nhận biết Thông hiểu dụng dụng cao 1. Tự hào về Nhận biết: truyền thống - Nêu được truyền thống của dân tộc Việt Nam. dân tộc Việt - Kể được một số biểu hiện của lòng tự hào về truyền 2TN Nam Thông hiểu: 2. Tôn trọng sự Nêu được một số biểu hiện sự đa dạng của các dân tộc và các đa dạng của dân 2TN tộc khác nền văn hoá trên thế giới. Nhận biết: 3. Lao động cần cù sáng tạo - Nêu được khái niệm cần cù, sáng tạo trong lao động. 2TN - Nê u đư ợc một số biểu hiện của cần cù, sáng tạo Thông hiểu: -Biết sự cần thiết phải bảo vệ lẽ phải, có ý thức tham gia Giáo dục bảo vệ lẽ phải 1 đạo đức Vận dụng: 2TN 4. Bảo vệ lẽ phải - Khích lệ, động viên bạn bè có thái độ, hành vi bảo vệ lẽ 1TL phải. - Phê phán những thái độ, hành vi không bảo vệ lẽ phải. Nhận biết: - Nêu được một số quy định cơ bản của pháp luật về bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên. 5. Bảo vệ môi - Nêu được một số biện pháp cần thiết để bảo vệ môi trường trường và tài nguyên thiên và tài nguyên thiên nhiên. 3TN 1TL 1TL nhiên - Nêu được trách nhiệm của học sinh trong việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Thông hiểu: Giải thích được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường và tài
  3. nguyên thiên nhiên. Vận dụng: Phê phán, đấu tranh với những hành vi gây ô nhiễm môi trường và phá hoại tài nguyên thiên nhiên. Vận dụng cao Thực hiện được việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên bằng những việc làm phù hợp với lứa tuổi. Nhận biết: - Nêu được thế nào là mục tiêu cá nhân. - Liệt kê được các loại mục tiêu cá nhân. Giáo dục 6. Ứng phó với Thông hiểu 2 kĩ năng 3TN tâm lí căng thẳng - Giải thích được vì sao phải xác định mục tiêu cá nhân. sống 3TN - Mô tả được cách xác định mục tiêu và lập kế hoạch thực hiện mục tiêu cá nhân Tổng 12TN 3TN,2TL 1TL 1TL Tỉ lệ % 40 30 20 10 Tỉ lệ chung 70 30
  4. UBND HUYỆN DUY XUYÊN KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2023 -2024 TRƯỜNG THCS TRẦN CAO VÂN MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - Lớp 8 Thời gian làm bài: 45 phút (không kể thời gian giao đề) I. TRẮC NGHIỆM (5 điểm) Chọn phương án trả lời đúng và ghi ra giấy thi. Câu 1: Việc làm nào sau đây của công dân là góp phần thực hiện chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường? A. Đào cây cổ thụ trong rừng để làm cảnh. B. Chặt đào rừng để về chơi tết. C. Sử dụng nhiều túi ni lông. D. Hưởng ứng chương trình Giờ Trái Đất. Câu 2 : Toàn bộ các điều kiện tự nhiên, nhân tạo bao quanh con người, có tác động đến đời sống, sự tồn tại, phát triển của con người và thiên nhiên là nội dung của khái niệm A. tài nguyên thiên nhiên. B. môi trường thiên nhiên. C. tự nhiên. D. môi trường. Câu 3: Những của cải có sẵn trong tự nhiên mà con người có thể khai thác, chế biến, sử dụng phục vụ cuộc sống của con người được gọi là nội dung của khái niệm A. tài nguyên thiên nhiên. B. môi trường thiên nhiên. C. tự nhiên. D. môi trường. Câu 4: Một trong những yêu cầu khi xây dựng mục tiêu cá nhân là mục tiêu đó phải A. chung chung và trìu tượng. B. rõ ràng và chi tiết, cụ thể. C. mang tính khái quát cao. D. mang mầu sắc gia đình. Câu 5: Khi xác định mục tiêu cá nhân, chúng ta không cần đảm bảo yêu cầu nào dưới đây? A. Chi tiết, rõ ràng. B. Đo lường được C. Có khả năng thực hiện. D. Giống mục tiêu của bạn. Câu 6: Mục tiêu cá nhân là những kết quả cụ thể mà mỗi người mong muốn đạt được trong A. một khoảng thời gian nhất định. B. mộ nhóm người nhất định. C. một gia đình cụ thể. D. một hoàn cảnh cụ thể Câu 7: Việc cá nhân đưa ra những kết quả cụ thể mà mình mong muốn đạt được trong một khoảng thời gian nhất định được gọi là A. biện pháp thực thi cá nhân. B. mục tiêu cá nhân. C. giải pháp cá nhân. D. hoàn cảnh cá nhân. Câu 8: Trong quá trình lao động, người lao động luôn luôn suy nghĩ, cải tiến để tìm tòi cái mới, tìm ra cách giải quyết tối ưu nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả lao động được gọi A. lao động tự giác. B. lao động sáng tạo. C. lao động tự phát. D. lao động ép buộc. Câu 9: Biểu hiện của lao động sáng tạo là A. tự giác học bài và làm bài. B. cải tiến phương pháp học tập. C. thực hiện nội quy của trường. D. đi học đúng giờ quy định. Câu 10: Phân loại theo thời gian, mục tiêu cá nhân được phân chia thành mục tiêu ngắn hạn và A. mục tiêu trung hạn. B. mục tiêu cụ thể. C. mục tiêu dài hạn. D. mục tiêu vô hạn Câu 11: Việc xây dựng mục tiêu cá nhân có tác dụng như thế nào để cá nhân quyết tâm hành động? A. Hỗ trợ. B. Động lực. C. Độc lập. D. Quyết định. Câu 12: Tôn trọng chủ quyền, lợi ích và nền văn hóa của các dân tộc, luôn tìm hiểu, tiếp thu những điều tốt đẹp trong nền kinh tế, văn hóa, xã hội của các dân tộc, đồng thời thể hiện lòng tự hào dân tộc chính đáng của mình là biểu hiện của A. bá chủ các dân tộc khác trên thế giới. B. tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác C. lợi dụng dân tộc để làm giàu bản thân. D. giúp đỡ các dân tộc nhằm vụ lợi. Câu 13. Tôn trọng sự đa dạng của ác dân tộc khác và các nền văn hóa khác trên thế giới là A.tôn trọnggiá trị tốt đẹp. B. tất cả phong tục . C. Hủ tục lạc hậu. D. Phong tục lỗi thời.
  5. Câu 14. Truyền thống dân tộc là những giá trị A.vật chất B. tinh thần. C. của cải. D. tài sản Câu 15. Truyền thống dân tộc là những giá trị có đặc trưng như thế nào của mỗi quốc quốc gia dân tộc? A.Tốt đẹp. B. Hủ tục. C. Lạc hậu. D. Xấu xa. II. TỰ LUẬN ( 5 điểm) Câu 1 : ( 2.0 điểm ) Vì sao mỗi chúng ta cần phải tham gia bảo vệ lẽ phải ? Là học sinh em tham gia bảo vệ lẽ phải như thế nào ? Câu 2: ( 1.0 điểm ) Biết bạn thân của mình dạo gần đây bỏ bê học tập, có lần còn bỏ tiết đi chơi nhưng H vẫn coi như không biết gì. Khi cô giáo chủ nhiệm hỏi về tình hình của bạn, H đã trả lời: “Em không biết ạ!". ? Em hãy nhận xét cách ứng xử của các H trong tình huống trên. Câu 3. ( 1.0 điểm ) Trên đường đi học về, H và Đ phát hiện một chiếc ô tô đang đỗ phế thải xuống bờ mương thoát nước của xóm mình. H rủ Đ đi báo công an xã nhưng Đ từ chối vì cho rằng đó không phải là việc của mình. Em hãy nhận xét về hành vi của các nhân vật trong tình huống trên ? Câu 4. ( 1.0 điểm ) “ Việc làm nhỏ- Ý nghĩa lớn”. Đó là hoạt động nào của liên đội ta hiện nay, có ý nghĩa gì? Em hãy viết một thông điệp kêu gọi các bạn trong trường cùng tham gia. --------------- HẾT ---------------
  6. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM UBND HUYỆN DUY XUYÊN KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS TRẦN CAO VÂN Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – Lớp 8 ĐỀ CHÍNH THỨC I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Mỗi lựa chọn đúng ghi 0,33 điểm (3 câu đúng được ghi 1,0 điểm). Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đ/A D D A B D A B B B C B B A B A II. TỰ LUẬN (5.0 điểm) CÂU NỘI DUNG CẦN ĐẠT ĐIỂM - Việc bảo vệ lẽ phải giúp mỗi người có cách ứng xử phù hợp, góp 1 điểm phần đẩy lùi cái sai, cái xấu, để làm lành mạnh mối quan hệ xã hội, thúc đẩy xã hội ổn định, phát triển, củng cố niềm tin của con người vào Câu 1 cộng đồng, pháp luật và lương tri. học sinh trong việc bảo vệ lẽ phải. Tôn trọng, ủng hộ tuân theo 1 điểm những điều đúng đắn. Biết điều chỉnh suy nghĩ, hành vi của mình theo hướng tích cực. Khích lệ, động viên bạn bè có thái độ hành vi bảo vệ lẽ phải. Lên án phê phán những hành vi sai trái không phù hợp lẽ phải. Nhận xét: Mặc dù biết bạn thân của mình bỏ bê học tập, trốn học đi chơi, nhưng bạn H vẫn bao che, che giấu những khuyết điểm ấy. Hành 1 điểm Câu 2 vi này cho thấy, H chưa biết tôn trọng và bảo vệ sự thật. Chúng ta không nên học theo hành động của H Nhận xét hành vi của hai bạn 1 điểm Bạn H đã có ý thức bảo vệ môi trường (thể hiện qua hành vi: muốn Câu 3 trình báo công an để tố cáo hành vi sai phạm của chiếc ô tô) + Bạn Đ chưa có ý thức bảo vệ môi trường (thể hiện qua hành vi: từ chối việc tố cáo hành vi sai phạm của chiếc ô tô HS nêu được: Đó là hoạt động phân loại rác thải Câu 4 0,5 điểm - Thu giấy vụn, chai nhựa bán lấy, tiền giúp bạn nghèo trong liên đội -Viết một thông điệp để vận động các bạn trong liên đội cùng tham gia 0.5 điểm * Lưu ý: Giáo viên có thể linh hoạt khi chấm bài với những cách giải thích khác phù hợp Duyệt của lãnh đạo nhà trường Duyệt của TT/TPCM Người duyệt đề Người ra đề Ngô Thị Tường Vy Ngô Thị Tường Vy Văn Thị Bích Liên
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2