
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Bắc Trà My
lượt xem 1
download

Để giúp các bạn học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học, biết cấu trúc ra đề thi như thế nào và xem bản thân mình mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành đề thi này. Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Bắc Trà My" dưới đây để có thêm tài liệu ôn thi. Chúc các bạn thi tốt!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Bắc Trà My
- MA TRẬN KIỂM TRA CUỐI KÌ I – NĂM HỌC 2024-2025 Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 8 Mã đề A Mứ c độ Nội nhậ Tổng dun n TT g thức kiến Thông hiểu thức Điể Điể Điể Điể CH CH CH CH CH m m m m TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL TN Bài 4: 3 1,0 2 1 0,67 1,0 1 0,33 1 Bảo câu đ câu câu đ đ câu đ vệ lẽ phải Bài 5: Bảo vệ môi trườ ng 1 ½ 0,33 1 0,33 1 0,33 2 và 1,0 câu câu đ câu đ câu đ tài ngu yên thiê n nhiê n Bài 6: Xác định 1,0 2 ½ 0,67 3 1,0 1 0,33 3 mục đ câu câu đ câu đ câu đ tiêu cá nhâ n Tổn 2,0 2,0 2,0 1,0 1,0 1,0 6 1 6 1 3 1/2 0 1/2 g đ đ đ đ đ đ Tỷ lệ % 20%
- NGƯỜI RA ĐỀ Đinh Thị Mỹ Nương BẢNG ĐẶC TẢ KIỂM TRA CUỐI KÌ I - NĂM HỌC 2024-2025 Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 8_ Mã đề A Số câu hỏi theo mức độ nhận Mức độ kiến Nội dung thức, kĩ năng Nhận Thông hiểu Vận dụng TT kiến thức cần kiểm tra, biết đánh giá TL Nhận biết: - Nhận biết được khái niệm lẽ phải. - Biết được việc làm bảo vệ lẽ phải và không bảo vệ lẽ phải. Thông hiểu: 1 Bài 4: Bảo vệ lẽ phải - Xác định được hành vi thể hiện sự tôn trọng lẽ phải. 0 Vận dụng: Xác định được chủ thể đã tôn trọng và bảo vệ lẽ phải
- Nhận biết: Nhận biết được trách nhiệm bảo vệ môi trường. Thông hiểu: Bài 5: Bảo vệ môi - Chỉ ra được ý kiến không đúng khi bàn về vấn đề bảo vệ môi trường và tài nguyên 2 trường và tài nguyên thiên nhiên. ½ thiên nhiên Vận dụng: - Xác định được chủ thể nào vi phạm luật bảo vệ môi trường Vận dụng cao: - Vận dụng kiến thức xử lý tình huống. Nhận biết: - Nêu được số bước để thực hiện lập kế hoạch cho mục tiêu cá nhân. - Nêu được loại mục tiêu cá nhân Bài 6: Xác định mục Thông hiểu: 3 - Hiểu vì sao phải xác định mục tiêu cá nhân, các bước xây dựng mục tiêu cá nhân. ½ tiêu cá nhân Vận dụng: - Xây dựng được kế hoạch mục tiêu cá nhân của bản thân Tổng 1 NGƯỜI RA ĐỀ Đinh Thị Mỹ Nương
- PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA CUỐI KÌ I TRƯỜNG PTDTBT THCS NGUYỄN BỈNH KHIÊM MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 Họ tên:……………………………………….. Năm học: 2024 – 2025 Lớp: 8/… Thời gian: 45 phút (không kể giao đề) Mã đề A Điểm Nhận xét PHẦN I. PHẦN TRẮC NGIỆM: (5,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái trước đáp án đúng. Câu 1: Điền vào chỗ trống “Lẽ phải là những điều đúng đắn, phù hợp với …(1)… và …(2)…chung của xã hội”? A. (1). nguyên lí; (2). tình hình. B. (1). lợi ích; (2). đạo lí. C. (1). đạo lí; (2). lợi ích. D. (1). công lí; (2). tình hình. Câu 2: Hành vi nào sau đây không phải là biểu hiện của việc tôn trọng và bảo vệ lẽ phải? A. Điều chỉnh suy nghĩ, hành vi theo hướng tích cực. B. Tôn trọng, ủng hộ, tuân theo những điều đúng đắn. C. Phê phán những thái độ, hành vi đi ngược lại lẽ phải. D. Chỉ bảo vệ lẽ phải khi nhận được lợi ích cho bản thân. Câu 3: Trong giờ ra chơi, N thấy H đang chặn đường, bắt nạt một em lớp dưới phải nộp tiền bảo kê. Trong tình huống này em sẽ làm gì? A. Báo với cô giáo chủ nhiệm để tìm cách giải quyết. B. Mặc kệ vì không liên quan đến mình. C. Đòi H chia tiền, nếu không thì báo với cô. D. Chạy đi chỗ khác chơi để khỏi liên lụy. Câu 4: Trong tình huống sau đây, bạn học sinh nào đã biết tôn trọng và bảo vệ lẽ phải? “Bạn Đ là lớp trưởng lớp 8A. Khi thấy các bạn trong lớp mắc khuyết điểm, Đ đều nhẹ nhàng góp ý và khuyên các bạn nên sửa chữa lỗi sai. Nhiều lần được Đ góp ý, nhắc nhở, nhưng K không sửa đổi, ngược lại, K cho rằng: “Đ đang lợi dụng chức vụ để cố tình trù dập mình”. A. Bạn K. B. Không có bạn học sinh nào. C. Hai bạn K và Đ. D. Bạn Đ. Câu 5: Người biết bảo vệ lẽ phải sẽ A. được mọi người yêu mến, quý trọng. B. chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống. C. nhận được nhiều lợi ích vật chất. D. bị mọi người xung quanh lợi dụng. Câu 6: Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng ý nghĩa của việc bảo vệ lẽ phải? A. Giúp mỗi người có cách ứng xử phù hợp. B. Góp phần làm lành mạnh mối quan hệ xã hội. C. Hạn chế sự phát triển của cá nhân và cộng đồng. D.Củng cố niềm tin của con người vào cộng đồng. Câu 7: Ý kiến nào dưới đây không đúng khi bàn về vấn đề bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? A. Môi trường và tài nguyên có tầm quan trọng đặc biệt với đời sống con người. B. Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên là trách nhiệm riêng của các cơ quan nhà nước. C. Bảo vệ môi trường là quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ của mọi tổ chức, cá nhân.
- D. Cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để bảo vệ môi trường và tài nguyên. Câu 8: Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 nghiêm cấm thực hiện hành vi nào sau đây? A. Chôn, lấp, đổ… chất thải đúng nơi quy định. B. Xử lí chất thải rắn theo đúng quy trình kĩ thuật. C. Tố cáo hành vi gây ô nhiễm môi trường sinh thái. D. Xả nước thải, khí thải chưa qua xử lí ra môi trường. Câu 9: Chủ thể nào trong tình huống dưới đây đã có ý thức bảo vệ môi trường? “Trên đường đi học về, H và T phát hiện một chiếc ô tô đang đổ phế thải xuống bờ mương thoát nước của xóm mình. H rủ T đi báo công an xã, nhưng T từ chối vì cho rằng: đây không phải là việc của mình. Không đồng tình với T, H đã bí mật dùng điện thoại, chụp lại hành vi vi phạm và biển số của chiếc ô tô kia, sau đó nhanh chóng báo cho lực lượng công an xã”. A. Bạn H. B. Bạn T. C. Cả hai bạn H và T. D. Không có bạn học sinh nào. Câu 10: Có bao nhiêu bước để thực hiện lập kế hoạch cho mục tiêu cá nhân? A. 8. B. 7. C. 6. D. 5. Câu 11: Phát triển bản thân thuộc loại mục tiêu cá nhân nào? A. Mục tiêu cá nhân có thể được phân loại theo lĩnh vực. B. Mục tiêu cá nhân có thể được phân loại theo thời gian. C. Mục tiêu cá nhân được phân loại theo tính chất. D. Mục tiêu cá nhân được phân loại theo đặc điểm. Câu 12: “Mục tiêu có thể định lượng, cho phép bạn theo dõi tiến trình của mình” - đó là nội dung của tiêu chí nào khi xác định mục tiêu cá nhân? A. Cụ thể. B. Đo lường được. C. Có thể đạt được. D. Có thời hạn cụ thể. Câu 13: Cho các dữ liệu sau: (1) Liệt kê những việc cần làm để đạt được mục tiêu (2) Cam kết thực hiện kế hoạch (3) Điều chỉnh cách thức thực hiện nếu hoàn cảnh thay đổi (4) Xác định thời gian và nguồn lực cần thiết (5) Ưu tiên công việc cần thực hiện trước (6) Thường xuyên đánh giá việc thực hiện mục tiêu của bản thân Câu hỏi: Hãy sắp xếp các dữ liệu trên theo đúng các bước lập kế hoạch thực hiện mục tiêu cá nhân. A. (3) => (2) => (1) => (5) => (4) => (6). B. (1) => (5) => (4) => (6) => (3) => (2). C. (3) => (2) => (5) => (4) => (1) => (6). D. (1) => (2) => (3) => (4) => (5) => (6). Câu 14: Bạn K đặt mục tiêu mỗi ngày dành 30 phút tập thể dục, lợi ích của việc xác định mục tiêu cá nhân của bạn K là gì? A. Giúp bạn K có định hướng. B. Giúp bạn K có sức khỏe tốt. C. Giúp bạn K có định hướng, động lực để thực hiện việc tập thể dục, nâng cao sức khỏe của bản thân. D. Giúp bạn K có vóc dáng đẹp. Câu 15: Ý nghĩa câu danh ngôn: "Bạn phải biết mình muốn thứ gì thì mới đạt được nó". A. Cố gắng sẽ đạt được mọi thứ. B. Bạn muốn đạt được nó thì phải đoàn kết. C. Phải biết mình đang làm gì. D. Biết bản thân mình cần cái gì, xác định mục tiêu cá nhân và lập kế hoạch thực hiện chắc chắn sẽ đạt được. II.PHẦN TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm): Em sẽ xử lí như thế nào nếu ở trong các tình huống dưới đây?
- a) Khi tranh luận với các bạn, em biết chắc chắn rằng ý kiến của mình là đúng nhưng đa số các bạn khác lại khẳng định là sai. b) Em nghe thấy một bạn nói xấu bạn khác, trong khi em biết sự thật không phải như vậy. Câu 2 (2,0 điểm): Để đạt được mục tiêu học tập tốt môn tiếng Anh trong học kì tới, em cần làm những gì? Câu 3 (1,0 điểm): Em hãy đọc trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi: Trường hợp: P sinh ra và lớn lên ở một huyện miền núi. Em đã được chứng kiến những cơn lũ hung dữ thường xuất hiện vào tháng 9, tháng 10 hằng năm, gây ra thiệt hại nặng nề về người và tài sản. P thấy nhiều người nói đó là do con người phá rừng và khai thác tài nguyên thiên nhiên bừa bãi gây nên. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, lũ lụt xảy ra hoàn toàn không phải do lỗi của con người. Câu hỏi: Mối liên hệ giữa nạn phá rừng và khai thác tài nguyên thiên nhiên bừa bãi với hiện tượng lũ lụt ở nước ta là gì? -------------------HẾT----------------------- NGƯỜI RA ĐỀ NGƯỜI DUYỆT ĐỀ Đinh Thị Mỹ Nương Hồ Thị Thanh HIỆU TRƯỞNG
- HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ THANG ĐIỂM KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC: 2024 - 2025 Môn: Giáo dục công dân 8 Mã đề A I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Chọn đúng đáp án mỗi câu đạt 0,33 đ. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án C D A D A C B D A C A B B C D II. PHẦN TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu Nội dung - Ý kiến a) + Khi biết chắc chắn rằng ý kiến của mình là đúng nhưng đa số các bạn khác lại khẳng định là sai, em sẽ d mình một cách thuyết phục; + Nếu các bạn vẫn khăng khăng bảo em sai, em sẽ nhờ thầy, cô giáo phân tích, giảng giải. - Ý kiến b) + Nghe thấy một bạn nói xấu bạn khác, trong khi sự thật không phải là như vậy, em sẽ lên tiếng bênh vực Câu 1 + Nếu bạn đó vẫn tiếp tục nói xấu bạn, em sẽ khéo léo nói cách nào đó để bạn bị nói xấu lên tiếng thanh m (2,0 điểm) chứng cứ cụ thể thì càng tốt). Để đạt được mục tiêu học tập tốt môn tiếng Anh trong học kì tới em cần lên kế hoạch ôn tập cụ thể cho m -Bước 1. Xác định được các điểm ngữ pháp, kĩ năng chính em sẽ học trong học kì tới. - Bước 2. Liệt kê ra những phần khó, em cần nhiều thời gian ôn tập, phần quan trọng đối với em để ưu tiê - Bước 3. Lên thời gian cụ thể cho từng đầu việc để có thể kiểm soát tiến độ ôn tập. - Bước 4. Thường xuyên kiểm tra lại mức độ tiếp thu kiến thức của bản thân để điều chỉnh kế hoạch cho p - Bước 5. Tính đến điều chỉnh các hoạt động ôn tập cho phù hợp với thời gian thực tế. Câu 2 - Bước 6. Thực hiện một cách nghiêm túc kế hoạch đã đề ra. (2,0 điểm)
- - Hiện tượng lũ lụt trong những năm gần đây một phần là do con người gây nên qua việc phá rừng và kha - Hậu quả của việc phá rừng và khai thác tài nguyên thiên nhiên bừa bãi là tình trạng biến đổi khí hậu, hi hạn hán, nước biển dâng cao, ô nhiễm môi trường,.... Mưa lớn, mưa kéo dài là nguyên nhân dẫn đến lũ qu thậm chí tính mạng, tài sản của con người. - Nạn chặt phá rừng dẫn đến sự suy giảm thảm thực vật ở lưu vực; khả năng cản trở dòng chảy khi mưa l Câu 3 nhanh hơn,... (1,0 điểm) NGƯỜI RA ĐỀ Đinh Thị Mỹ Nương Hồ Thị Thanh

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 7 năm 2017 có đáp án - Trường THCS Phan Văn Ba
4 p |
232 |
35
-
Đề thi học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 6 năm 2017 có đáp án - Trường THCS Trung Kiên
3 p |
274 |
27
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
3 p |
1308 |
23
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p |
1213 |
22
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồng Phương
3 p |
494 |
21
-
Đề thi học kì 1 môn Toán lớp 7 năm 2017 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Tường
5 p |
336 |
21
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Tân Viên
4 p |
1374 |
20
-
Đề thi học kì 1 môn Vật lý lớp 7 năm 2017 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Tường
2 p |
190 |
15
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồng Phương
3 p |
464 |
14
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
4 p |
1291 |
12
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Linh
3 p |
1137 |
10
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Lê Hồng Phong
4 p |
1191 |
10
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Yên Phương
3 p |
1060 |
8
-
Đề thi học kì 1 môn Vật lý lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
6 p |
158 |
8
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p |
1301 |
8
-
Đề thi học kì 1 môn Công nghệ lớp 6 năm 2017 có đáp án - Trường THCS Hồng Phương
2 p |
142 |
7
-
Đề thi học kì 1 môn Sinh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
4 p |
1145 |
7
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Yên Lạc
2 p |
267 |
5


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
