intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Cây Thị, Đồng Hỷ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:11

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, các em có thể tham khảo và tải về "Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Cây Thị, Đồng Hỷ" được TaiLieu.VN chia sẻ dưới đây để có thêm tư liệu ôn tập, luyện tập giải đề thi nhanh và chính xác giúp các em tự tin đạt điểm cao trong kì thi này. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Cây Thị, Đồng Hỷ

  1. UBND HUYỆN ĐỒNG HỶ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS CÂY THỊ MÔN GDCD 8 NĂM HỌC 2024-2025 Thời gian 45 phút (Không kể thời gian giao đề) 1. MA TRẬN ĐỀ TT MạchNội Mức Tổng nội dung/độ dung chủ đánh đề/bà giá i học Nhận Thôn Vận Vận Câu Câu Tổng điểm biết g dụng dụng TN TL hiểu cao TN TL TN TL TN TL TN TL KQ KQ KQ KQ 1 Giáo 1. Tự 2 2 câu 0,5 dục hào câu đạo về đức truyề n thống dân tộc Việt Nam. 2. Tô 2 câu 2 câu 0,5 n trọng sự đa dạng của dân tộc 3. La 3 câu 1 câu 3 câu 1 câu 2,75 o động cần cù sáng tạo 4. Bả 2 câu 1 câu 2 câu 1 câu 3,5 o vệ lẽ
  2. phải 5. Bả 3 câu ½ 1/2 3 câu 1 câu 2,75 o vệ câu câu môi trườ ng và tài nguy ên thiên nhiên Tổng 12 1 1,5 0,5 12 3 100% câu Tỉ lệ 30% 30% 30% 10% 30% 70% % Tỉ lệ chung 60% 40% 100% 2. BẢNG ĐẶC TẢ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mạch nội Mức độ TT Nội dung Thông Vận dụng dung đánh giá Nhận biết Vận dụng hiểu cao 1 Giáo dục Tự hào Nhận 2 kĩ năng về truyền biết: sống thống - Nêu dân tộc được một Việt Nam số truyền thống của dân tộc Việt Nam. - Kể được một số biểu hiện của lòng tự hào về truyền thống của dân tộc Việt Nam. Vận dụng cao: Thực hiện
  3. Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mạch nội Mức độ TT Nội dung Thông Vận dụng dung đánh giá Nhận biết Vận dụng hiểu cao được những việc làm cụ thể để giữ gìn, phát huy truyền thống của dân tộc. Tôn trọng Nhận sự đa biết: dạng của Nêu được các dân một số tộc biểu hiện sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới. Thông 2 hiểu: Giải thích được ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới. Lao động Nhận 3 1 cần cù biết: sáng tạo. - Nêu được khái niệm cần cù, sáng tạo trong lao động. - Nêu được một số biểu hiện của cần cù, sáng tạo trong lao động. Vận dụng: - Trân
  4. Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mạch nội Mức độ TT Nội dung Thông Vận dụng dung đánh giá Nhận biết Vận dụng hiểu cao trọng những thành quả lao động; quý trọng và học hỏi những tấm gương cần cù, sáng tạo trong lao động. - Phê phán những biểu hiện chây lười, thụ động trong lao động. Bảo vệ lẽ Nhận phải biết: - Nêu được khái niệm bảo vệ lẽ phải. - Nêu được một số biểu hiện bảo vệ lẽ phải. Vận dụng: - Nêu 2 1 gương những tấm gương bảo vệ lẽ phải. - Phê phán những biểu không bênh vực, bảo vệ lẽ phải. Bảo vệ Nhận 3 1/2 1/2 môi biết: trường - Nêu và tài được khái
  5. Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mạch nội Mức độ TT Nội dung Thông Vận dụng dung đánh giá Nhận biết Vận dụng hiểu cao nguyên niệm bảo thiên vệ môi nhiên trường và TNTT. - Nêu được một số biểu hiện bảo vệ môi trường và TNTT. Vận dụng: - Nêu gương những việc làm bảo vệ môi trường và TNTT. - Phê phán những biểu hiện tàn phá môi trường và TNTT. Tổng 12 1 1,5 0,5 Tỉ lệ % 30% 30% 30% 10% Tỉ lệ chung 60 40 UBND HUYỆN ĐỒNG HỶ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS CÂY THỊ MÔN GDCD 8 NĂM HỌC 2024-2025 Thời gian 45 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐỀ SỐ 1 PHẦN I: Trắc nghiệm (3 điểm) Câu 1: Để rèn luyện sự cần cù, sáng tạo trong học tập và lao động, em cần tránh điều nào sau đây?
  6. A. Tích cực tìm hiểu những điều mình chưa biết. B. Tự giác giúp bố mẹ làm việc nhà. C. Thực hiện đúng thời gian biểu hàng ngày. D. Đợi bố mẹ nhắc nhở mới học bài. Câu 2: Phương án nào dưới đây là biểu hiện của truyền thống cần cù lao động? A. Mỗi khi gặp công việc nặng nhọc, anh X thường bỏ cuộc. B. Anh Q hào hứng đăng kí tham gia nghĩa vụ quân sự khi đủ 18 tuổi. C. Bạn A luôn đạt thành tích cao trong học tập vì sự nỗ lực của bản thân. D. Chị P được nhận danh hiệu nhân viên xuất sắc vì sự chăm chỉ và sáng tạo. Câu 3: Các hành vi vi phạm các chuẩn mực về truyền thống đạo đức là? A. Con cháu kính trọng ông bà. C. Thăm hỏi thầy cô lúc ốm đau. B. Con cái đánh chửi cha mẹ. D. Giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn. Câu 4: Hát quan họ là nét đẹp truyền thống của tỉnh nào sau đây? A. Hải Phòng. C. Bắc Ninh. B. Hà Nội. D. Hải Dương. Câu 5.Ngày nay, thế hệ trẻ chỉ quan tâm đến nhạc nước ngoài như: Nhạc Hàn Quốc, nhạc Anh, nhạc Trung…và bài trừ thậm chí ghét bỏ các loại nhạc truyền thống của dân tộc như: hát cải lương, hát xoan, hát quan họ.Việc làm đó nói lên điều gì? A. Các bạn trẻ không tôn trọng dân tộc mình. B. Các bạn trẻ tôn trọng dân tộc mình. C. Các bạn trẻ sống vô tâm. D. Các bạn trẻ sống vô trách nhiệm. Câu 6: Tôn trọng và học hỏi các dân tộc có vai trò như thế nào đối với nước ta trên con đường xây dựng đất nước giàu mạnh và phát triển bản sắc dân tộc? A. Điều kiện. C. Động lực B. Tiền đề. D. Đòn bẩy. Câu 7: Việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác phải chú ý đến điều gì? A. Học hỏi các mặt tích cực phải chọn lọc và phù hợp với bản sắc dân tộc mình. B. Học hỏi cả mặt tích cực và hạn chế. C. Chỉ học hỏi mặt tích cực và không cần chọn lọc. D. Chỉ học hỏi mặt tiêu cực. Câu 8: Em có thể tìm hiểu văn hóa của một quốc gia thông qua đâu? A. Tham gia các hội thảo chia sẻ về các nền văn hóa C. Xem phim ảnh B. Đọc sách báo D. Cả ba đáp án trên đều đúng Câu 9: Biểu hiện nào sau không chỉ sự sáng tạo và cần cù trong học tập? A. Chuẩn bị bài mới ở nhà trước khi lên lớp B.Lên lớp chép bài tập về nhà của bạn C.Luôn tìm cách để giải quyết công việc một cách nhanh nhất D. Có kế hoạch hợp lí cho từng môn học Câu 10: Chủ động làm việc không đợi ai nhắc nhở, không phải do áp lực từ bên ngoài là nội dung của khái niệm nào sau đây? A. Lao động. C. Tự lập. B. Lao động tự giác. D. Lao động sáng tạo. Câu 11. Người cần cù, sáng tạo trong lao động sẽ luôn được mọi người
  7. A. Ghen ghét và căm thù. B. Yêu quý và tôn trọng. C. Xa lánh và hắt hủi. D. Tìm cách hãm hại. Câu 12: Biểu hiện của lao động sáng tạo là: A. Tự giác học bài và làm bài. C. Cải tiến phương pháp học tập. B. Thực hiện đúng nội quy của trường lớp. D. Đi học và về đúng giờ quy định. II. Phần tự luận (7.0 điểm) Câu 1 (2.0 điểm): Để đất nước được phát triển tốt, chúng ta cần tập trung khai thác mọi nguồn tài nguyên thiên nhiên một cách tối đa nhất có thể. Sau khi đất nước phát triển, chúng ta thực hiện các biện pháp tái sinh vẫn được. Câu hỏi: a. Em có đồng tình với quan điểm đó không? Vì sao? b. Chúng ta cần phải làm gì để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? Câu 2 (2.0 điểm): Toàn và Hoà đang trạnh luận với nhau. Toàn nói :" Ở những nước đang phát triển không có gì đáng học tập vì họ lạc hậu lắm, chỉ ở những nước phát triển có kinh tế, khoa học - kĩ thuật tiên tiến mới có nhiều thành tựu đáng cho ta học tập". Trái lại, Hoà bảo : "Ngay cả ở những nước đang phát triển cũng có nhiều mặt mà ta cần học tập" Em đồng ý với ý kiến của bạn nào ? Vì sao ? Câu 3 (3.0 điểm): Em hãy đọc tình huống và trả lời câu hỏi sau: Trong giờ làm việc nhóm, bạn P nói riêng với bạn T: “Nhóm mình có bạn K học giỏi nên chúng mình không cần suy nghĩ hay làm gì đâu, vì đã có bạn K làm hết rồi”. a) Theo em, lời nói của bạn P như vậy có đúng không? Vì sao? b) Nếu em là bạn T, em sẽ nói gì với P? UBND HUYỆN ĐỒNG HỶ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS CÂY THỊ MÔN GDCD 8 NĂM HỌC 2024-2025 Thời gian 45 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐỀ SỐ 2 PHẦN I: Trắc nghiệm (3 điểm) Câu 1: Phương án nào dưới đây là biểu hiện của truyền thống cần cù lao động? A. Mỗi khi gặp công việc nặng nhọc, anh X thường bỏ cuộc.
  8. B. Anh Q hào hứng đăng kí tham gia nghĩa vụ quân sự khi đủ 18 tuổi. C. Bạn A luôn đạt thành tích cao trong học tập vì sự nỗ lực của bản thân. D. Chị P được nhận danh hiệu nhân viên xuất sắc vì sự chăm chỉ và sáng tạo. Câu 2: Các hành vi vi phạm các chuẩn mực về truyền thống đạo đức là? A. Con cháu kính trọng ông bà. C. Thăm hỏi thầy cô lúc ốm đau. B. Con cái đánh chửi cha mẹ. D. Giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn. Câu 3: Hát quan họ là nét đẹp truyền thống của tỉnh nào sau đây? A. Hải Phòng. C. Bắc Ninh. B. Hà Nội. D. Hải Dương. Câu 4: Ngày nay, thế hệ trẻ chỉ quan tâm đến nhạc nước ngoài như: Nhạc Hàn Quốc, nhạc Anh, nhạc Trung…và bài trừ thậm chí ghét bỏ các loại nhạc truyền thống của dân tộc như: hát cải lương, hát xoan, hát quan họ.Việc làm đó nói lên điều gì? A. Các bạn trẻ không tôn trọng dân tộc mình. B. Các bạn trẻ tôn trọng dân tộc mình. C. Các bạn trẻ sống vô tâm. D. Các bạn trẻ sống vô trách nhiệm. Câu 5: Để rèn luyện sự cần cù, sáng tạo trong học tập và lao động, em cần tránh điều nào sau đây? A. Tích cực tìm hiểu những điều mình chưa biết. B. Tự giác giúp bố mẹ làm việc nhà. C. Thực hiện đúng thời gian biểu hàng ngày. D. Đợi bố mẹ nhắc nhở mới học bài. Câu 6: Việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác phải chú ý đến điều gì? A. Học hỏi các mặt tích cực phải chọn lọc và phù hợp với bản sắc dân tộc mình. B. Học hỏi cả mặt tích cực và hạn chế. C. Chỉ học hỏi mặt tích cực và không cần chọn lọc. D. Chỉ học hỏi mặt tiêu cực. Câu 7: Em có thể tìm hiểu văn hóa của một quốc gia thông qua đâu? A. Tham gia các hội thảo chia sẻ về các nền văn hóa C. Xem phim ảnh B. Đọc sách báo D. Cả ba đáp án trên đều đúng Câu 8: Tôn trọng và học hỏi các dân tộc có vai trò như thế nào đối với nước ta trên con đường xây dựng đất nước giàu mạnh và phát triển bản sắc dân tộc? A. Điều kiện. C. Động lực B. Tiền đề. D. Đòn bẩy. Câu 9: Chủ động làm việc không đợi ai nhắc nhở, không phải do áp lực từ bên ngoài là nội dung của khái niệm nào sau đây? A. Lao động. C. Tự lập. B. Lao động tự giác. D. Lao động sáng tạo. Câu 10. Người cần cù, sáng tạo trong lao động sẽ luôn được mọi người A. Ghen ghét và căm thù. B. Yêu quý và tôn trọng. C. Xa lánh và hắt hủi. D. Tìm cách hãm hại. Câu 11: Biểu hiện của lao động sáng tạo là:
  9. A. Tự giác học bài và làm bài. C. Cải tiến phương pháp học tập. B. Thực hiện đúng nội quy của trường lớp. D. Đi học và về đúng giờ quy định. Câu 12: Biểu hiện nào sau không chỉ sự sáng tạo và cần cù trong học tập? A. Chuẩn bị bài mới ở nhà trước khi lên lớp B.Lên lớp chép bài tập về nhà của bạn C.Luôn tìm cách để giải quyết công việc một cách nhanh nhất D. Có kế hoạch hợp lí cho từng môn học II. Phần tự luận (7.0 điểm) Câu 1 (2.0 điểm): Để đất nước được phát triển tốt, chúng ta cần tập trung khai thác mọi nguồn tài nguyên thiên nhiên một cách tối đa nhất có thể. Sau khi đất nước phát triển, chúng ta thực hiện các biện pháp tái sinh vẫn được. Câu hỏi: a. Em có đồng tình với quan điểm đó không? Vì sao? b. Chúng ta cần phải làm gì để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? Câu 2 (2.0 điểm): Toàn và Hoà đang trạnh luận với nhau. Toàn nói :" Ở những nước đang phát triển không có gì đáng học tập vì họ lạc hậu lắm, chỉ ở những nước phát triển có kinh tế, khoa học - kĩ thuật tiên tiến mới có nhiều thành tựu đáng cho ta học tập". Trái lại, Hoà bảo : "Ngay cả ở những nước đang phát triển cũng có nhiều mặt mà ta cần học tập" Em đồng ý với ý kiến của bạn nào ? Vì sao ? Câu 3 (3.0 điểm): Em hãy đọc tình huống và trả lời câu hỏi sau: Trong giờ làm việc nhóm, bạn P nói riêng với bạn T: “Nhóm mình có bạn K học giỏi nên chúng mình không cần suy nghĩ hay làm gì đâu, vì đã có bạn K làm hết rồi”. a) Theo em, lời nói của bạn P như vậy có đúng không? Vì sao? b) Nếu em là bạn T, em sẽ nói gì với P? HƯỚNG DẪN CHẤM Đề 1 Phần I: Trắc nghiệm ( 3 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án D D B C B A A A B B B C
  10. Đề 2 Phần I: Trắc nghiệm ( 3 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án D B C B D A A A B B C B Phần II. Tự luận Câu/điểm Nội dung đạt được Điểm Câu 1 a. Không đồng tình. Vì làm như vậy sẽ gây ảnh 1 (2.0 điểm) hưởng xấu đến môi trường, làm mất cân bằng sinh 1 thái, … gây nguy hiểm cho môi trường sống của con người và tự nhiên. Để tạo ra sự phát triển của đất nước thì rất cần thiết, nhưng phải tạo ra sự phát triển bền vững, vừa phát triển kinh tế vừa đảm bảo sự ổn định cho môi trường... b.Tổng vệ sinh trường lớp, phát quang dọn dẹp đường nông thôn, trồng nhiều cây xanh, khai thông cống rãnh, vứt rác đúng nơi quy định, lên án những hành vi xả rác bừa bãi,... Câu 2 Em đồng ý với ý kiến của bạn Hòa 0.5 (2.0 điểm) Những nước đang phát triển tuy có thể nghèo nàn lạc 1.5 hậu hơn những nước phát triển nhưng họ cũng có những giá trị văn hóa mang bản sắc dân tộc, mang tính truyền thống mà chúng ta cần học tập, ví như Việt Nam của chúng ta là nước đang phát triển nhưng chúng ta cũng có những di sản văn hóa đóng góp cho nền văn hóa nhân loại, chúng ta có truyền thống yêu nước, có kinh nghiệm chống giặc ngoại xâm, nhân dân Việt Nam cần cù chịu thương chịu khó, người Việt Nam nhân hậu mến khách, ta có phong tục tập quán làm nên bản sắc riêng của dân tộc Việt Nam, những cái chúng ta có được đáng để các nước học tập, nhất là trong điều kiện giao lưu hội nhập hiện nay. Câu 3 HS có nhiều cách xử lí tình huống khác nhau, cần 0.5 (3,0 điểm) đảm bảo các ý: 1.0 a) Lời nói của bạn P chưa đúng. 1.5 Vì: lời nói và hành động của P đã thể hiện thái độ lười biếng, ỷ lại vào người khác, thiếu sự tích cực và tự giác trong quá trình học tập. - b) Nếu là bạn T, em sẽ nói với P rằng: “K có kết quả học tập tốt, nhưng chúng ta không nên ỷ lại vào cậu ấy, vì đây là nhiệm vụ học tập chung của cả
  11. nhóm, chúng ta pnên tích cực hợp tác, trao đổi, đưa ra ý kiến để cùng hoàn thành nhiệm vụ này”. Cây Thị, ngày 20 tháng 12 năm 2024 Duyệt của BGH Phê duyệt của tổ chuyên môn Giáo viên dạy Nguyễn Thị Chín Ma Thị Nương
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2