![](images/graphics/blank.gif)
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Đăk Rve, Kon Rẫy
lượt xem 1
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
“Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Đăk Rve, Kon Rẫy” được chia sẻ nhằm giúp các bạn học sinh ôn tập, làm quen với cấu trúc đề thi và các dạng bài tập có khả năng ra trong bài thi sắp tới. Cùng tham khảo và tải về đề thi này để ôn tập chuẩn bị cho kì thi sắp diễn ra nhé! Chúc các bạn thi tốt!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Đăk Rve, Kon Rẫy
- PHÒNG GD-ĐT KON RẪY MA TRẬN, ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I TRƯỜNG THCS ĐĂK RVE NĂM HỌC: 2022-2023 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9 Thời gian: 45 phút( Không kể thời gian phát đề) I. MA TRẬN. TT Chủ đề Nội dung Mức độ nhận thức Tổng Nhâṇ biết Thông hiểu Vâṇ dung Vâṇ dung cao Tỷ lệ Điểm TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Quan Tự chủ 1 câu 1 câu 0,25 hệ với bản thân 2 Quan Chí công vô tư 1 câu 1 câu 0,25 hệ với Dân chủ , kỉ 2 câu 2 câu 0, 5 công luật việc Chủ đề : Năng 3 câu 5 câu 1 câu 8 câu 1 câu 4 động, sáng tạo, làm việc năng suất, hiệu quả. 4 Quan Tình hữa nghị 1 câu 1 câu 0,25 hệ với giữa các dân cộng tộc trên thế đồng giới đất Hợp tác cùng 3 câu 3 câu 0,75 nước phát triển Kế thừa và 3 câu 3 câu 0,75 phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc Bảo vệ hòa 2 câu 2 câu 0,5 bình Lí tưởng sống 1 câu 2 câu 1 câu 3 câu 1 câu 1,75 của thanh niên
- CT địa 1 câu 1 câu 1 phương: Nghề truyền thống. Tổng 16 8 1 1 1 24 3 10 Tı̉ lê ̣% 40% 30% 20% 10% 60% 40% điểm Tı̉ lê c hung ̣ 70% 30% 100% II. BẢN ĐẶC TẢ. TT Mạch Nội dung Mức độ đánh giá Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chủ đề NB TH VD VDC 1 Quan hệ với Tự chủ -Nhận biết: Chỉ ra việc làm thể hiện đức tính 1 TN bản thân tự chủ 2 Quan hệ với Chí công vô tư - Nhận biết: Chỉ ra được biểu hiện của chí 1 TN công việc công vô tư. Dân chủ , kỉ luật - Nhận biết: Chỉ ra các việc làm thể hiện dân 2 TN chủ, kỉ luật . 3 Quan hệ với Chủ đề : Năng -Nhận biết : Nhận biết được những việc làm 3 TN cộng đồng động, sáng tạo, làm thể hiện năng động, sáng tạo, năng suất hiệu 5 TN đất nước việc năng suất, quả hiệu quả. -Thông hiểu:Hiểu phân biệt được hành vi. 1 TL - Vận dụng:Giải quyết tình huống - Vận dụng cao: Tình hữa nghị giữa - Nhận biết: Biểu hiện của tình hữu nghị giữa 1 TN các dân tộc trên thế các dân tộc trên thế giới. giới Hợp tác cùng phát - Nhận biết : Hiểu được thế nào là hợp tác 3 NB triển cùng phát triển Kế thừa và phát - Nhận biết : Nêu được một số truyền thống 3 TN huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Kể được một
- tốt đẹp của dân tộc số biểu hiện của lòng tự hào về truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Bảo vệ hòa bình -Nhận biết: Nhớ được khái niệm bảo vệ hòa 2 TN bình để trả lời câu hỏi Lí tưởng sống của -Nhận biết: Các biểu hiện của sống có lí 1 TN thanh niên tưởng. - Thông hiểu; Ý nghĩa của sống có lí tưởng, 2 TN, 1 TL gương các anh hùng. CT địa phương: -Vận dụng cao: Việc làm của bản thân phát 1 TL Nghề truyền thống. huy nghề truyền thống TS câu 16 9 1 1 Tı̉ lê ̣% 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30%
- PHÒNG GD-ĐT KON RẪY ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I TRƯỜNG THCS ĐĂK RVE NĂM HỌC: 2022- 2023 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 45 phút( Không kể thời gian phát đề) Đề 901 I. TRẮC NGHIỆM (6 ĐIỂM)(25 PHÚT). Chọn đáp án đúng nhất cho mỗi câu sau và ghi vào tờ giấy thi(Vd 1-A.. mỗi ý đúng được 0,25đ). Câu 1: Hành vi sau đây không thể hiện tính tự chủ? A. Bình tĩnh, tự tin trong mọi việc. B. Luôn cố gắng ôn tồn, nhã nhặn trong giao tiếp. C. Không chịu được ý kiến phê bình của người khác. D. Lễ độ, lịch sự, đúng mực trong mọi hoàn cảnh. Câu 2: Trong quan hệ ngoại giao, các nước giải quyết các bất đồng và tranh chấp bằng hình thức nào? A. Thương lượng hòa bình. B. Chiến tranh. C. Kích động bạo loạn lật đổ. D. Tạm đình chỉ việc giao lưu. Câu 3: Hợp tác với các nước nhằm mục đích gì? A. Phát triển kinh tế, giải quyết vấn đề chung, giải quyết các mâu thuẫn. B. Đem lại lợi ích cho Đảng và Nhà nước. C. Hợp tác vì mục đích cá nhân. D. Hợp tác vì mục đích tập thể. Câu 4: Em đồng ý với quan điểm nào sau đây? A. Năng động sáng tạo là cần thiết trong nền kinh tế thị trường. B. Người càng năng động sáng tạo thì càng vất vả. C. Dám làm mọi việc để đạt được mục đích của mình. D. Chỉ làm theo và đúng theo chỉ định. Câu 5: Trường hợp nào thể hiện làm việc có năng suất chất lượng hiệu quả? A. Tạo ra sản phẩm có mẫu mã đẹp. B. Tạo ra sản phẩm có giá trị về nội dung. C. Tạo ra sản phẩm có giá trị về tinh thần. D. Tạo ra sản phẩm có giá trị cao về nội dung và hình thức. Câu 6: Em đồng ý với quan điểm nào sau đây? A. Chỉ có những người học giỏi thì mới cần sống có lí tưởng. B. Chỉ khi đất nước có chiến tranh thì thanh niên mới cần sống có lí tưởng. C. Thanh niên dù trong thời kì nào cũng cần sống có lí tưởng. D. Thanh niên học sinh không cần sống có lí tưởng. Câu 7: Bảo vệ hòa bình là trách nhiệm của ai? A. Những nước có tiềm lực quân sự mạnh. B. Những nước giàu có. C. Toàn nhân loại. D. Những nước đã từng bị chiến tranh. Câu 8 : Những hành vi nào sau đây thể hiện tính kỷ luật? A . Khi tham gia giao thông bằng xe gắn máy,mọi người phải đội mũ bảo hiểm. B . Học sinh có thể làm việc riêng trong lớp. C . Học sinh nghỉ học phải có đơn xin phép của cha mẹ hoặc người đỡ đầu. D . Khi tham gia giao thông mọi người không được đi xe dàn hàng ngang. Câu 9: Những giá trị tinh thần hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác được gọi là những
- A. bản sắc văn hóa. B. di sản văn hóa dân tộc. C. thành tựu văn hóa. D. truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Câu 10: Trong các hành vi dưới đây, hành vi nào thể hiện tính sáng tạo trong công việc? A. Vứt đồ đạc bừa bãi. B. Sắp xếp thời gian học tập hợp lý. C. Đang làm việc này, lại chạy ra làm việc khác. D. Chỉ làm theo những điều được hướng đẫn, chỉ bảo. Câu 11: Chí công vô tư là A. giải quyết công việc theo lẽ phải. C. giải quyết công việc theo số đông. B. giải quyết công việc theo cảm tính. D. giải quyết công việc theo tình cảm. Câu 12: Hành vi thể hiện tính dân chủ là A. áp đặt suy nghĩ của mình cho người khác. B. tiếp thu ý kiến của người dân. C. bắt người khác phục tùng mình. D. cấp trên ra lệnh cho cấp dưới quyền Câu 13: Người nông dân nghiên cứu, sáng chế ra máy bóc lạc phục vụ trong sản xuất được gọi là gì? A. Năng động, sáng tạo. B. Tích cực, tự giác. C. Cần cù, tự giác. D. Cần cù, chịu khó. Câu 14: Cho biết hành vi nào dưới đây thể hiện sự năng động, sáng tạo trong công việc ? A. Làm theo những gì đã được hướng dẫn để đỡ mất công. B. Suy nghĩ để tìm ra các cách làm mới, nhanh hơn, tốt hơn. C. Tự làm theo ý thích riêng của mình, không cần tính toán kĩ. D. Tìm cách hoàn thành công việc cho nhanh, không quan tâm đến chất lượng và hiệu quả. Câu 15: ''Để tranh thủ thời gian, trong giờ sinh hoạt dưới cờ đầu tuần, Minh trao đổi sôi nổi với các bạn về bài tập chuẩn bị cho tiết kiểm tra sắp tới''. Theo em, Minh và các bạn thể hiện A. có năng suất, chất lượng, hiệu quả. B. không năng động, sáng tạo. C. năng động, sáng tạo. D. không có năng suất, chất lượng, hiệu quả. Câu 16: Tạo ra nhiều sản phẩm tốt, có chất lượng cả về nội dung và hình thức trong một thời gian ngắn là làm việc A. năng động, sáng tạo. B. có năng suất, chất lượng, hiệu quả. C. tự giác, sáng tạo. D. tự giác, năng suất và sáng tạo. Câu 17: Để làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả cần phải tránh điều nào sau đây? A. Lao động tự giác, sáng tạo. B. Làm việc tự giác, sáng tạo. C. Buông lỏng kỉ luật lao động. D. Rèn luyện để nâng cao tay nghề. Câu 18: Trong những việc làm dưới đây, những việc làm nào biểu hiện lý tưởng sống cao đẹp, đúng đắn của thanh niên? A.Vượt khó để học tập để tiến bộ không ngừng. B.Bị cám đỗ bởi những nhu cầu tầm thường. C.Sống thực dụng, chỉ nghĩ tới lợi ích cá nhân. D.Không có kế hoạch phấn đấu của bản thân. Câu 19:Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả sẽ mang lại cho người lao động và xã hội lợi ích nào? A. Không tạo ra cho cộng đồng nhiều sản phẩm có chất lượng tốt. B. Kìm hãm sự phát triển kinh tế, xã hội. C. Có thu nhập để nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình. D. Tiêu diệt được các đối thủ cạnh tranh trên thương trường. Câu 20 :Lí tưởng mà anh đã chọn là: “Con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cách mạng và không thể là con đường nào khác ” là câu nói, câu khẳng định của vị anh hùng nào? A. Nguyễn Tất Thành. B. Phan Đình Giót. C. Lý Tự Trọng D. Tô Vĩnh Diện. Câu 21: Chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ nhau trong lĩnh vực nào đó vì mục đích chung được gọi là gì? A. Quan hệ. B. Giao lưu. C. Hợp tác. D. Đoàn kết.
- Câu 22: Sự hợp tác chỉ bền vững và mang lại hiệu quả khi dựa trên cơ sở A. một bên phải được lợi . B. bình đẳng cùng có lợi . C. phần đóng góp phải bằng nhau. D. tự nguyện và chấp nhận thua thiệt. Câu 23:Việc bảo vệ, kế thừa và phát huy những truyền thống của dân tộc sẽ góp phần giữ gìn A. bản sắc dân tộc Việt Nam. B. nguyên vẹn lối sống của ông cha. C. sự lạc hậu so với thế giới. D. những thói quen xưa cũ. Câu 24: Những truyền thống tốt đẹp của dân tộc cần phải được A. cải tạo, thay thế và biến đổi. B. kế thừa nâng niu và phát triển. C. bảo tồn nguyên vẹn. D. dựa vào các viện bảo tàng. II. TỰ LUẬN (4 ĐIỂM)(20 PHÚT). Câu 1( 1 điểm) : Vì sao thanh niên cần phải có lí tưởng sống cao đẹp? Câu 2(2 điểm): Cho tình huống sau: “Minh thường mang bài tập môn khác ra làm trong lúc cô giáo đang giảng bài môn mà bạn cho là không quan trọng. Có bạn khen đó là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả”. a. Em có tán thành ý kiến đó không? Hãy trình bày lí do em đồng ý hay không đồng ý? b. Nếu là bạn cùng lớp em sẽ ứng xử như thế nào? Câu 3(1 điểm): Theo em ở Kon Tum và nơi em sinh sống có những nghề truyền thống nào ? Là một thanh niên học sinh em sẽ làm gì để góp phần giữ gìn và phát huy những nghề truyền thống đó? -----------HẾT -----------
- PHÒNG GD-ĐT KON RẪY ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I TRƯỜNG THCS ĐĂK RVE NĂM HỌC: 2022- 2023 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 45 phút( Không kể thời gian phát đề) Đề 902 I. TRẮC NGHIỆM (6 ĐIỂM)(25 PHÚT). Chọn đáp án đúng nhất cho mỗi câu sau và ghi vào tờ giấy thi(Vd 1-A.. mỗi ý đúng được 0,25đ). Câu 1: Người nông dân nghiên cứu, sáng chế ra máy bóc lạc phục vụ trong sản xuất được gọi là gì? A. Năng động, sáng tạo. B. Tích cực, tự giác. C. Cần cù, tự giác. D. Cần cù, chịu khó. Câu 2: Cho biết hành vi nào dưới đây thể hiện sự năng động, sáng tạo trong công việc ? A. Làm theo những gì đã được hướng dẫn để đỡ mất công. B. Suy nghĩ để tìm ra các cách làm mới, nhanh hơn, tốt hơn. C. Tự làm theo ý thích riêng của mình, không cần tính toán kĩ. D. Tìm cách hoàn thành công việc cho nhanh, không quan tâm đến chất lượng và hiệu quả .Câu 3: ''Để tranh thủ thời gian, trong giờ sinh hoạt dưới cờ đầu tuần, Minh trao đổi sôi nổi với các bạn về bài tập chuẩn bị cho tiết kiểm tra sắp tới''. Theo em, Minh và các bạn thể hiện A. có năng suất, chất lượng, hiệu quả. B. không năng động, sáng tạo. C. năng động, sáng tạo. D. không có năng suất, chất lượng, hiệu quả. Câu 4: Tạo ra nhiều sản phẩm tốt, có chất lượng cả về nội dung và hình thức trong một thời gian ngắn là làm việc A. năng động, sáng tạo . B. có năng suất, chất lượng, hiệu quả. C. tự giác, sáng tạo. D. tự giác, năng suất và sáng tạo. Câu 5: Để làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả cần phải tránh điều nào sau đây? A. Lao động tự giác, sáng tạo. B. Làm việc tự giác, sáng tạo. C. Buông lỏng kỉ luật lao động. D. Rèn luyện để nâng cao tay nghề. Câu 6: Trong những việc làm dưới đây, những việc làm nào biểu hiện lý tưởng sống cao đẹp, đúng đắn của thanh niên? A.Vượt khó để học tập để tiến bộ không ngừng. B.Bị cám đỗ bởi những nhu cầu tầm thường. C.Sống thực dụng, chỉ nghĩ tới lợi ích cá nhân. D.Không có kế hoạch phấn đấu của bản thân. Câu 7:Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả sẽ mang lại cho người lao động và xã hội lợi ích nào? A. Không tạo ra cho cộng đồng nhiều sản phẩm có chất lượng tốt. B. Kìm hãm sự phát triển kinh tế, xã hội. C. Có thu nhập để nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình. D. Tiêu diệt được các đối thủ cạnh tranh trên thương trường. Câu 8:Lí tưởng mà anh đã chọn là: “Con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cách mạng và không thể là con đường nào khác ” là câu nói, câu khẳng định của vị anh hùng nào? A. Nguyễn Tất Thành. B. Phan Đình Giót. C. Lý Tự Trọng. D. Tô Vĩnh Diện. Câu 9: Chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ nhau trong lĩnh vực nào đó vì mục đích chung được gọi là gì? A. Quan hệ. B. Giao lưu. C. Hợp tác. D. Đoàn kết. Câu 10: Sự hợp tác chỉ bền vững và mang lại hiệu quả khi dựa trên cơ sở A. một bên phải được lợi. B. bình đẳng cùng có lợi..
- C. phần đóng góp phải bằng nhau D. tự nguyện và chấp nhận thua thiệt . Câu 11:Việc bảo vệ, kế thừa và phát huy những truyền thống của dân tộc sẽ góp phần giữ gìn A. bản sắc dân tộc Việt Nam. B. nguyên vẹn lối sống của ông cha. C. sự lạc hậu so với thế giới. D. những thói quen xưa cũ. Câu 12: Những truyền thống tốt đẹp của dân tộc cần phải được A. cải tạo, thay thế và biến đổi. B. kế thừa nâng niu và phát triển. C. bảo tồn nguyên vẹn. D. dựa vào các viện bảo tàng. Câu 13: Hành vi sau đây không thể hiện tính tự chủ? A. Bình tĩnh, tự tin trong mọi việc. B. Luôn cố gắng ôn tồn, nhã nhặn trong giao tiếp. C. Không chịu được ý kiến phê bình của người khác. D. Lễ độ, lịch sự, đúng mực trong mọi hoàn cảnh. Câu 14: Trong quan hệ ngoại giao, các nước giải quyết các bất đồng và tranh chấp bằng hình thức nào? A. Thương lượng hòa bình. B. Chiến tranh. C. Kích động bạo loạn lật đổ. D. Tạm đình chỉ việc giao lưu. Câu 15: Hợp tác với các nước nhằm mục đích gì? A. Phát triển kinh tế, giải quyết vấn đề chung, giải quyết các mâu thuẫn. B. Đem lại lợi ích cho Đảng và Nhà nước. C. Hợp tác vì mục đích cá nhân. D. Hợp tác vì mục đích tập thể. Câu 16: Em đồng ý với quan điểm nào sau đây? A. Năng động sáng tạo là cần thiết trong nền kinh tế thị trường. B. Người càng năng động sáng tạo thì càng vất vả. C. Dám làm mọi việc để đạt được mục đích của mình. D. Chỉ làm theo và đúng theo chỉ định. Câu 17: Trường hợp nào thể hiện làm việc có năng suất chất lượng hiệu quả? A. Tạo ra sản phẩm có mẫu mã đẹp. B. Tạo ra sản phẩm có giá trị về nội dung. C. Tạo ra sản phẩm có giá trị về tinh thần. D. Tạo ra sản phẩm có giá trị cao về nội dung và hình thức. Câu 18: Em đồng ý với quan điểm nào sau đây? A. Chỉ có những người học giỏi thì mới cần sống có lí tưởng. B. Chỉ khi đất nước có chiến tranh thì thanh niên mới cần sống có lí tưởng. C. Thanh niên dù trong thời kì nào cũng cần sống có lí tưởng. D. Thanh niên học sinh không cần sống có lí tưởng. Câu 19: Bảo vệ hòa bình là trách nhiệm của ai? A. Những nước có tiềm lực quân sự mạnh. B. Những nước giàu có. C. Toàn nhân loại. D. Những nước đã từng bị chiến tranh. Câu 20 : Những hành vi nào sau đây thể hiện tính kỷ luật? A . Khi tham gia giao thông bằng xe gắn máy,mọi người phải đội mũ bảo hiểm. B . Học sinh có thể làm việc riêng trong lớp. C . Học sinh nghỉ học phải có đơn xin phép của cha mẹ hoặc người đỡ đầu. D . Khi tham gia giao thông mọi người không được đi xe dàn hàng ngang. Câu 21: Những giá trị tinh thần hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác được gọi là những A. bản sắc văn hóa. B. di sản văn hóa dân tộc. C. thành tựu văn hóa. D. truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Câu 22: Trong các hành vi dưới đây, hành vi nào thể hiện tính sáng tạo trong công việc? A. Vứt đồ đạc bừa bãi.
- B. Sắp xếp thời gian học tập hợp lý. C. Đang làm việc này, lại chạy ra làm việc khác. D. Chỉ làm theo những điều được hướng đẫn, chỉ bảo. Câu 23: Chí công vô tư là A. giải quyết công việc theo lẽ phải. C. giải quyết công việc theo số đông. B. giải quyết công việc theo cảm tính. D. giải quyết công việc theo tình cảm. Câu 24: Hành vi thể hiện tính dân chủ là A. áp đặt suy nghĩ của mình cho người khác. B. tiếp thu ý kiến của người dân. C. bắt người khác phục tùng mình. D. cấp trên ra lệnh cho cấp dưới quyền. II. TỰ LUẬN (4 ĐIỂM)(20 PHÚT). Câu 1( 1 điểm) : Vì sao thanh niên cần phải có lí tưởng sống cao đẹp? Câu 2(2 điểm): Cho tình huống sau: “Minh thường mang bài tập môn khác ra làm trong lúc cô giáo đang giảng bài môn mà bạn cho là không quan trọng. Có bạn khen đó là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả”. a. Em có tán thành ý kiến đó không? Hãy đưa lí do em đồng ý hay không đồng ý? b. Nếu là bạn cùng lớp em sẽ ứng xử như thế nào? Câu 3(1 điểm): Theo em ở Kon Tum và nơi em sinh sống có những nghề truyền thống nào ? Là một thanh niên học sinh em sẽ làm gì để góp phần giữ gìn và phát huy những nghề truyền thống đó? -----------HẾT -----------
- PHÒNG GD-ĐT KON RẪY ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I TRƯỜNG THCS ĐĂK RVE NĂM HỌC: 2022- 2023 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 45 phút( Không kể thời gian phát đề) Đề 903 I. TRẮC NGHIỆM (6 ĐIỂM)(25 PHÚT). Chọn đáp án đúng nhất cho mỗi câu sau và ghi vào tờ giấy thi(Vd 1-A.. mỗi ý đúng được 0,25đ). Câu 1: Bảo vệ hòa bình là trách nhiệm của ai? A. Những nước có tiềm lực quân sự mạnh. B. Những nước giàu có. C. Toàn nhân loại. D. Những nước đã từng bị chiến tranh. Câu 2: Những hành vi nào sau đây thể hiện tính kỷ luật? A . Khi tham gia giao thông bằng xe gắn máy,mọi người phải đội mũ bảo hiểm. B . Học sinh có thể làm việc riêng trong lớp. C . Học sinh nghỉ học phải có đơn xin phép của cha mẹ hoặc người đỡ đầu. D . Khi tham gia giao thông mọi người không được đi xe dàn hàng ngang. Câu 3: Những giá trị tinh thần hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác được gọi là những A. bản sắc văn hóa. B. di sản văn hóa dân tộc. C. thành tựu văn hóa. D. truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Câu 4: Trong các hành vi dưới đây, hành vi nào thể hiện tính sáng tạo trong công việc? A. Vứt đồ đạc bừa bãi. B. Sắp xếp thời gian học tập hợp lý. C. Đang làm việc này, lại chạy ra làm việc khác. D. Chỉ làm theo những điều được hướng đẫn, chỉ bảo. Câu 5: Chí công vô tư là A. giải quyết công việc theo lẽ phải. C. giải quyết công việc theo số đông. B. giải quyết công việc theo cảm tính. D. giải quyết công việc theo tình cảm Câu 6: Hành vi thể hiện tính dân chủ là A. áp đặt suy nghĩ của mình cho người khác. B. tiếp thu ý kiến của người dân. C. bắt người khác phục tùng mình. D. cấp trên ra lệnh cho cấp dưới quyền. Câu 7: Người nông dân nghiên cứu, sáng chế ra máy bóc lạc phục vụ trong sản xuất được gọi là gì? A. Năng động, sáng tạo. B. Tích cực, tự giác. C. Cần cù, tự giác. D. Cần cù, chịu khó. Câu 8: Cho biết hành vi nào dưới đây thể hiện sự năng động, sáng tạo trong công việc ? A. Làm theo những gì đã được hướng dẫn để đỡ mất công. B. Suy nghĩ để tìm ra các cách làm mới, nhanh hơn, tốt hơn. C. Tự làm theo ý thích riêng của mình, không cần tính toán kĩ. D. Tìm cách hoàn thành công việc cho nhanh, không quan tâm đến chất lượng và hiệu quả. Câu 9: ''Để tranh thủ thời gian, trong giờ sinh hoạt dưới cờ đầu tuần, Minh trao đổi sôi nổi với các bạn về bài tập chuẩn bị cho tiết kiểm tra sắp tới''. Theo em, Minh và các bạn thể hiện A. có năng suất, chất lượng, hiệu quả. B. không năng động, sáng tạo. C. năng động, sáng tạo. D. không có năng suất, chất lượng, hiệu quả. Câu 10: Tạo ra nhiều sản phẩm tốt, có chất lượng cả về nội dung và hình thức trong một thời gian ngắn là làm việc A. năng động, sáng tạo. B. có năng suất, chất lượng, hiệu quả.
- C. tự giác, sáng tạo . D. tự giác, năng suất và sáng tạo. Câu 11: Để làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả cần phải tránh điều nào sau đây? A. Lao động tự giác, sáng tạo. B. Làm việc tự giác, sáng tạo. C. Luông lỏng kỉ luật lao động. D. Rèn luyện để nâng cao tay nghề. Câu 12: Trong những việc làm dưới đây, những việc làm nào biểu hiện lý tưởng sống cao đẹp, đúng đắn của thanh niên? A.Vượt khó để học tập để tiến bộ không ngừng. B.Bị cám đỗ bởi những nhu cầu tầm thường. C.Sống thực dụng, chỉ nghĩ tới lợi ích cá nhân D.Không có kế hoạch phấn đấu của bản thân. Câu 13:Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả sẽ mang lại cho người lao động và xã hội lợi ích nào? A. Không tạo ra cho cộng đồng nhiều sản phẩm có chất lượng tốt. B. Kìm hãm sự phát triển kinh tế, xã hội. C. Có thu nhập để nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình. D. Tiêu diệt được các đối thủ cạnh tranh trên thương trường. Câu 14 :Lí tưởng mà anh đã chọn là: “Con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cách mạng và không thể là con đường nào khác ” là câu nói, câu khẳng định của vị anh hùng nào? A. Nguyễn Tất Thành. B. Phan Đình Giót. C. Lý Tự Trọng D. Tô Vĩnh Diện. Câu 15: Chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ nhau trong lĩnh vực nào đó vì mục đích chung được gọi là? A. Quan hệ. B. Giao lưu. C. Hợp tác. D. Đoàn kết. Câu 16: Sự hợp tác chỉ bền vững và mang lại hiệu quả khi dựa trên cơ sở A. một bên phải được lợi B. bình đẳng cùng có lợi C. phần đóng góp phải bằng nhau D. tự nguyện và chấp nhận thua thiệt Câu 17:Việc bảo vệ, kế thừa và phát huy những truyền thống của dân tộc sẽ góp phần giữ gìn A. bản sắc dân tộc Việt Nam. B. nguyên vẹn lối sống của ông cha. C. sự lạc hậu so với thế giới. D. những thói quen xưa cũ . Câu 18: Những truyền thống tốt đẹp của dân tộc cần phải được A. cải tạo, thay thế và biến đổi.. B. kế thừa nâng niu và phát triển. C. bảo tồn nguyên vẹn D. dựa vào các viện bảo tàng. Câu 19: Hành vi sau đây không thể hiện tính tự chủ? A. Bình tĩnh, tự tin trong mọi việc. B. Luôn cố gắng ôn tồn, nhã nhặn trong giao tiếp. C. Không chịu được ý kiến phê bình của người khác. D. Lễ độ, lịch sự, đúng mực trong mọi hoàn cảnh. Câu 20: Trong quan hệ ngoại giao, các nước giải quyết các bất đồng và tranh chấp bằng hình thức nào? A. Thương lượng hòa bình. B. Chiến tranh. C. Kích động bạo loạn lật đổ. D. Tạm đình chỉ việc giao lưu. Câu 21: Hợp tác với các nước nhằm mục đích gì? A. Phát triển kinh tế, giải quyết vấn đề chung, giải quyết các mâu thuẫn. B. Đem lại lợi ích cho Đảng và Nhà nước. C. Hợp tác vì mục đích cá nhân. D. Hợp tác vì mục đích tập thể. Câu 22: Em đồng ý với quan điểm nào sau đây? A. Năng động sáng tạo là cần thiết trong nền kinh tế thị trường. B. Người càng năng động sáng tạo thì càng vất vả. C. Dám làm mọi việc để đạt được mục đích của mình. D. Chỉ làm theo và đúng theo chỉ định. Câu 23: Trường hợp nào thể hiện làm việc có năng suất chất lượng hiệu quả? A. Tạo ra sản phẩm có mẫu mã đẹp .
- B. Tạo ra sản phẩm có giá trị về nội dung. C. Tạo ra sản phẩm có giá trị về tinh thần. D. Tạo ra sản phẩm có giá trị cao về nội dung và hình thức. Câu 24: Em đồng ý với quan điểm nào sau đây? A. Chỉ có những người học giỏi thì mới cần sống có lí tưởng. B. Chỉ khi đất nước có chiến tranh thì thanh niên mới cần sống có lí tưởng. C. Thanh niên dù trong thời kì nào cũng cần sống có lí tưởng. D. Thanh niên học sinh không cần sống có lí tưởng. II. TỰ LUẬN (4 ĐIỂM)(20 PHÚT). Câu 1( 1 điểm) : Vì sao thanh niên cần phải có lí tưởng sống cao đẹp? Câu 2(2 điểm): Cho tình huống sau: “Minh thường mang bài tập môn khác ra làm trong lúc cô giáo đang giảng bài môn mà bạn cho là không quan trọng. Có bạn khen đó là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả”. a. Em có tán thành ý kiến đó không? Hãy trình bày lí do em đồng ý hay không đồng ý? b. Nếu là bạn cùng lớp em sẽ ứng xử như thế nào? Câu 3(1 điểm): Theo em ở Kon Tum và nơi em sinh sống có những nghề truyền thống nào ? Là một thanh niên học sinh em sẽ làm gì để góp phần giữ gìn và phát huy những nghề truyền thống đó? -----------HẾT -----------
- PHÒNG GD-ĐT KON RẪY ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I TRƯỜNG THCS ĐĂK RVE NĂM HỌC: 2022- 2023 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 45 phút( Không kể thời gian phát đề) Đề 904 I. TRẮC NGHIỆM (6 ĐIỂM)(25 PHÚT). Chọn đáp án đúng nhất cho mỗi câu sau và ghi vào tờ giấy thi(Vd 1-A.. mỗi ý đúng được 0,25đ). Câu 1: Hành vi sau đây không thể hiện tính tự chủ? A. Bình tĩnh, tự tin trong mọi việc. B. Luôn cố gắng ôn tồn, nhã nhặn trong giao tiếp. C. Không chịu được ý kiến phê bình của người khác. D. Lễ độ, lịch sự, đúng mực trong mọi hoàn cảnh. Câu 2: Trong quan hệ ngoại giao, các nước giải quyết các bất đồng và tranh chấp bằng hình thức nào? A. Thương lượng hòa bình. B. Chiến tranh. C. Kích động bạo loạn lật đổ. D. Tạm đình chỉ việc giao lưu. Câu 3: Hợp tác với các nước nhằm mục đích gì? A. Phát triển kinh tế, giải quyết vấn đề chung, giải quyết các mâu thuẫn. B. Đem lại lợi ích cho Đảng và Nhà nước. C. Hợp tác vì mục đích cá nhân. D. Hợp tác vì mục đích tập thể. Câu 4: Em đồng ý với quan điểm nào sau đây? A. Năng động sáng tạo là cần thiết trong nền kinh tế thị trường. B. Người càng năng động sáng tạo thì càng vất vả. C. Dám làm mọi việc để đạt được mục đích của mình. D. Chỉ làm theo và đúng theo chỉ định. Câu 5: Trường hợp nào thể hiện làm việc có năng suất chất lượng hiệu quả? A. Tạo ra sản phẩm có mẫu mã đẹp. B. Tạo ra sản phẩm có giá trị về nội dung. C. Tạo ra sản phẩm có giá trị về tinh thần. D. Tạo ra sản phẩm có giá trị cao về nội dung và hình thức. Câu 6: Em đồng ý với quan điểm nào sau đây? A. Chỉ có những người học giỏi thì mới cần sống có lí tưởng. B. Chỉ khi đất nước có chiến tranh thì thanh niên mới cần sống có lí tưởng. C. Thanh niên dù trong thời kì nào cũng cần sống có lí tưởng. D. Thanh niên học sinh không cần sống có lí tưởng. Câu 7:Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả sẽ mang lại cho người lao động và xã hội lợi ích nào? A. Không tạo ra cho cộng đồng nhiều sản phẩm có chất lượng tốt. B. Kìm hãm sự phát triển kinh tế, xã hội. C. Có thu nhập để nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình. D. Tiêu diệt được các đối thủ cạnh tranh trên thương trường. Câu 8 :Lí tưởng mà anh đã chọn là: “Con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cách mạng và không thể là con đường nào khác ” là câu nói, câu khẳng định của vị anh hùng nào? A. Nguyễn Tất Thành. B. Phan Đình Giót. C. Lý Tự Trọng D. Tô Vĩnh Diện.
- Câu 9: Chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ nhau trong lĩnh vực nào đó vì mục đích chung được gọi là gì? A. Quan hệ. B. Giao lưu. C. Hợp tác. D. Đoàn kết. Câu 10: Sự hợp tác chỉ bền vững và mang lại hiệu quả khi dựa trên cơ sở A. một bên phải được lợi B. bình đẳng cùng có lợi C. phần đóng góp phải bằng nhau D. tự nguyện và chấp nhận thua thiệt Câu 11:Việc bảo vệ, kế thừa và phát huy những truyền thống của dân tộc sẽ góp phần giữ gìn A. bản sắc dân tộc Việt Nam B. nguyên vẹn lối sống của ông cha C. sự lạc hậu so với thế giới D. những thói quen xưa cũ Câu 12: Những truyền thống tốt đẹp của dân tộc cần phải được A. cải tạo, thay thế và biến đổi B. kế thừa nâng niu và phát triển C. bảo tồn nguyên vẹn D. dựa vào các viện bảo tàng Câu 13: Bảo vệ hòa bình là trách nhiệm của ai? A. Những nước có tiềm lực quân sự mạnh. B. Những nước giàu có C. Toàn nhân loại. D. Những nước đã từng bị chiến tranh. Câu 14 : Những hành vi nào sau đây thể hiện tính kỷ luật? A . Khi tham gia giao thông bằng xe gắn máy,mọi người phải đội mũ bảo hiểm. B . Học sinh có thể làm việc riêng trong lớp. C . Học sinh nghỉ học phải có đơn xin phép của cha mẹ hoặc người đỡ đầu. D . Khi tham gia giao thông mọi người không được đi xe dàn hàng ngang. Câu 15: Những giá trị tinh thần hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác được gọi là những A. bản sắc văn hóa B. di sản văn hóa dân tộc C. thành tựu văn hóa D. truyền thống tốt đẹp của dân tộc Câu 16: Trong các hành vi dưới đây, hành vi nào thể hiện tính sáng tạo trong công việc? A. Vứt đồ đạc bừa bãi. B. Sắp xếp thời gian học tập hợp lý. C. Đang làm việc này, lại chạy ra làm việc khác. D. Chỉ làm theo những điều được hướng đẫn, chỉ bảo. Câu 17: Chí công vô tư là A. giải quyết công việc theo lẽ phải. C. giải quyết công việc theo số đông. B. giải quyết công việc theo cảm tính. D. giải quyết công việc theo tình cảm Câu 18: Hành vi thể hiện tính dân chủ là A. áp đặt suy nghĩ của mình cho người khác. B. tiếp thu ý kiến của người dân. C. bắt người khác phục tùng mình. D. cấp trên ra lệnh cho cấp dưới quyền Câu 19: Người nông dân nghiên cứu, sáng chế ra máy bóc lạc phục vụ trong sản xuất được gọi: A. Năng động, sáng tạo. B. Tích cực, tự giác. C. Cần cù, tự giác. D. Cần cù, chịu khó. Câu 20: Cho biết hành vi nào dưới đây thể hiện sự năng động, sáng tạo trong công việc ? A. Làm theo những gì đã được hướng dẫn để đỡ mất công. B. Suy nghĩ để tìm ra các cách làm mới, nhanh hơn, tốt hơn. C. Tự làm theo ý thích riêng của mình, không cần tính toán kĩ. D. Tìm cách hoàn thành công việc cho nhanh, không quan tâm đến chất lượng và hiệu quả. Câu 21: ''Để tranh thủ thời gian, trong giờ sinh hoạt dưới cờ đầu tuần, Minh trao đổi sôi nổi với các bạn về bài tập chuẩn bị cho tiết kiểm tra sắp tới''. Theo em, Minh và các bạn thể hiện A. có năng suất, chất lượng, hiệu quả. B. không năng động, sáng tạo. C. năng động, sáng tạo. D. không có năng suất, chất lượng, hiệu quả. Câu 22: Tạo ra nhiều sản phẩm tốt, có chất lượng cả về nội dung và hình thức trong một thời gian ngắn là làm việc A. năng động, sáng tạo . B. có năng suất, chất lượng, hiệu quả.
- C. tự giác, sáng tạo. D. tự giác, năng suất và sáng tạo. Câu 23: Để làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả cần phải tránh điều nào sau đây? A. Lao động tự giác, sáng tạo. B. Làm việc tự giác, sáng tạo. C. Buông lỏng kỉ luật lao động. D. Rèn luyện để nâng cao tay nghề. Câu 24: Trong những việc làm dưới đây, những việc làm nào biểu hiện lý tưởng sống cao đẹp, đúng đắn của thanh niên? A.Vượt khó để học tập để tiến bộ không ngừng. B.Bị cám đỗ bởi những nhu cầu tầm thường. C.Sống thực dụng chỉ nghĩ tới lợi ích cá nhân. D.Không có kế hoạch phấn đấu của bản thân. II. TỰ LUẬN (4 ĐIỂM)(20 PHÚT). Câu 1( 1 điểm) : Vì sao thanh niên cần phải có lí tưởng sống cao đẹp? Câu 2(2 điểm): Cho tình huống sau: “Minh thường mang bài tập môn khác ra làm trong lúc cô giáo đang giảng bài môn mà bạn cho là không quan trọng. Có bạn khen đó là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả”. a. Em có tán thành ý kiến đó không? Hãy trình bày lí do em đồng ý hay không đồng ý? b. Nếu là bạn cùng lớp em sẽ ứng xử như thế nào? Câu 3(1 điểm): Theo em ở Kon Tum và nơi em sinh sống có những nghề truyền thống nào ? Là một thanh niên học sinh em sẽ làm gì để góp phần giữ gìn và phát huy những nghề truyền thống đó? -----------HẾT -----------
- PHÒNG GD-ĐT KON RẪY HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I TRƯỜNG THCS ĐĂK RVE NĂM HỌC: 2022- 2023 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9 Thời gian: 45 phút( Không kể thời gian phát đề) I.TRẮC NGHIỆM (6 điểm): Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 đ. 901 902 903 904 1 C A C C 2 A B C A 3 A D D A 4 A B B A 5 D C A D 6 C A B C 7 C C A C 8 C C B C 9 D C D C 10 B B B B 11 A A C A 12 B B A B 13 A C C C 14 B A C C 15 D A C D 16 B A B B 17 C D A A 18 A C B B 19 C C C A 20 C C A B 21 C D A D 22 B B A B 23 A A D C 24 B B C A II. TỰ LUẬN (4 điểm) : Câu Nội dung Điểm *Yêu cầu trình bày được các ý:
- 1(1,0 đ) Thanh niên cần phải có lí tưởng sống cao đẹp vì: -Khi lí tưởng sống của mỗi người phù hợp với lí tưởng chung thì hành động 0,5 của họ góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chung. -Xã hội sẽ tạo điều kiện để họ thực hiện lí tưởng.Người sống có lí tưởng cao 0,5 đẹp được mọi người tôn trọng.. - của lí tưởng sống. *Yêu cầu trình bày được các ý: 2(2,0 đ) a/ Không tán thành với ý kiến đó. 0,25 Vì: + Việc làm của mình tưởng như tiết kiệm thời gian, làm được nhiều việc, nhưng 0,25 thực ra không có chất lượng hiệu quả. + Minh không nghe giảng sẽ không hiểu bài, dẫn đến học kém đi. 0,25 + Trong học tập môn nào cũng quan trọng 0,25 b. Nếu là bạn cùng lớp, em sẽ: - Phân tích cho bạn đó hiểu tác hại của việc làm đó và khuyên Minh chấm dứt 0,5 việc làm ấy và nên chuẩn bị kĩ bài học ở nhà. - Nếu Minh không dứt điểm thì sẽ báo với cô giáo để cô can thiệp giúp đỡ. 0,5 Hs có thể có cách xử lí khác nhau miễn là hợp lí GV vẫn cho điểm. Yêu cầu nêu được các ý sau: 3(1,0 đ) - Học sinh tự liên hệ các nghề truyền thống ở Kon Tum và địa phương và 1 việc làm của bản thân. Gợi ý: dệt thổ cẩm, đan lát, rèn,làm gốm…. Mỗi người cần phải trang bị một thái độ trân trọng, tích cực tìm hiểu về những làng nghề truyền thống, đồng thời, thay vì sử dụng nhiều vật dụng hiện đại không cần thiết, người trẻ có thể sử dụng chính những sản phẩm thủ công của người lao động nước ta. Bên cạnh đó, tuyên truyền và giới thiệu những sản phẩm truyền thống của dân tộc đến bạn bè quốc tế cũng là một việc làm có ý nghĩa. --------------------------------------------------------------------------------------------------------- Duyệt của CMNT Duyệt của TCM Giáo viên ra đề Lê Thị Hoà Klem
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Phương Trung
3 p |
648 |
81
-
Đề thi học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS số 1 Hồng Ca
3 p |
322 |
41
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017 có đáp án - Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc
4 p |
257 |
28
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p |
368 |
22
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Tân Viên
4 p |
533 |
20
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Ninh Phước
3 p |
331 |
18
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 7 năm 2017 có đáp án - Trường THCS Bình An
2 p |
478 |
13
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
4 p |
453 |
12
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Tường
3 p |
232 |
12
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Lê Hồng Phong
4 p |
357 |
10
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Linh
3 p |
290 |
10
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p |
446 |
8
-
Đề thi học kì 1 môn Sinh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
4 p |
296 |
7
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017 có đáp án - Đề số 1
2 p |
211 |
7
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Kim Bôi
2 p |
166 |
6
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017 có đáp án - Đề số 2
3 p |
137 |
6
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Hải Lăng
3 p |
179 |
4
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 6 năm 2017 có đáp án
2 p |
135 |
1
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)