intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Trần Hưng Đạo, Châu Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

5
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

‘Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Trần Hưng Đạo, Châu Đức’ sau đây sẽ giúp bạn đọc nắm bắt được cấu trúc đề thi, từ đó có kế hoạch ôn tập và củng cố kiến thức một cách bài bản hơn, chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Trần Hưng Đạo, Châu Đức

  1. PHÒNG GD&ĐT CHÂU ĐỨC ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS TRẦN HƯNG ĐẠO NĂM HỌC: 2022-2023 -------------------------------- --------------------- MÔN: GDCD 9 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) A.MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Tổng cộng thấp Chủ đề 1/ Tình TNKQ TL TNKQ TL TN TL TN TL hữu nghị KQ KQ và hợp - Biết Quan Hãy tác cùng thế nào hệ hữu nêu một là tình nghị số việc phát giữa làm thể triển hữu các dân hiện giữa các nghị tộc có tình dân tộc giữa ý nghĩa hữu trên thế các như thế nghị giới dân tộc nào đối với bạn trên với sự bè trong thế phát cuộc triển sống giới. giữa hằng - Hành các dân ngày vi tộc trên không thế giới thể hiện tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới - Biểu hiện của hợp tác cùng phát
  2. triển Số câu: 3 0,5 0,5 Số câu: 4 Số điểm: 1,5 1,5 2 Số điểm: 5 Tỉ lệ 15% 15% 20% Tỉ lệ: 50% 2/ Kế - Thế Biết Vì sao thừa và nào là được phải kế phát huy kế thừa một số thừa và truyền truyền và phát phát thống tốt thống đẹp của huy tốt đẹp huy dân tộc. truyền của truyền thống dân thống tốt đẹp tộc. tốt đẹp của của dân dân tộc. tộc. Số câu: 1 0,5 0,5 Số câu: 2 Số điểm: 0,5 0,5 1,5 Số điểm: Tỉ lệ 5% 5% 15% 2,5 Tỉ lệ: 25% Biết Biết Hãy nêu được các một khó sang câu ca khăn đã 3/ Năng tạo là dao, gặp phải động, gì tục trong sáng tạo, Biết ngữ học tập làm việc thế nào liên hoặc có năng là làm quan trong suất, chất việc có nội cuộc năng dung sống và lượng, suất chủ nêu cách hiệu quả. chất đề. khắc lượng, phục hiệu khó quả. khăn đó Số câu: 2 0,5 0,5 Số câu: 3 Số điểm: 1 0,5 1 Số điểm: Tỉ lệ 10% 5% 10% 2,5 Tỉ lệ: 25 % Tổng Số điểm: 4 Số điểm: 3 Số điểm: 2 Số điểm: Số điểm: điểm Tỉ lệ: 40% Tỉ lệ: 30% Tỉ lệ: 20% 1 10 Tỉ lệ Tỉ lệ: Tỉ lệ: 10% 100% B. ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I I/ TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN: 3 ĐIỂM
  3. Câu 1. (0,5 điểm) Quan hệ bạn bè thân thiết giữa các quốc gia với nhau được gọi là? A. Hợp tác giữa các dân tộc trên thế giới. B. Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới. C. Xây dựng tình hòa bình giữa các dân tộc trên thế giới. D. Xây dựng tình đoàn kết giữa các dân tộc trên thế giới. Câu 2. (0,5 điểm) Truyện thống tốt đẹp của dân tộc là những giá trị tinh thần hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ A. thế hệ này sang thế hệ khác. C. vùng miền này sang vùng miền khác. B. đất nước này sang đất nước khác. D. địa phương này sang địa phương Câu 3. (0,5 điểm) Say mê, tìm tòi để tạo ra những giá trị mới về vật chất, tinh thần hoặc tìm ra cái mới, cách giải quyết mới mà không bị gò bó phụ thuộc vào cái đã có được gọi là? A. Tự giác. B. Tích cực. C. Sáng tạo. D. Năng động. Câu 4. (0,5 điểm) Việc làm nào dưới đây là biểu hiện của hợp tác cùng phát triển? A. Cùng góp sức giải bài trong giờ kiểm tra. B. Cho bạn chép bài để cùng được điểm cao. C. Sẵn sàng bảo vệ, ủng hộ bạn trong mọi cuộc tranh luận. D. Chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn. Câu 5. (0,5 điểm) Hành vi nào dưới đây không thể hiện tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới? A. Tổ chức giao lưu với học sinh nước ngoài B. Kì thị tôn giáo, phân biệt chủng tộc. C. Tôn trọng nên văn hóa của các dân tộc. D. Tham gia cuộc thi văn hóa giữa các dân tộc. Câu 6. (0,5 điểm) Tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị cao, cả về nội dung và hình thức, trong một thời gian nhất định được gọi là? A. Làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả. B. Làm việc năng suất, năng động sang tạo C. Làm việc khoa học, chất lượng hiệu quả D. Làm việc chất lượng, năng suất. II/ TỰ LUẬN: 7 ĐIỂM Câu 1: 2 điểm Hãy nêu một số truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam? Vì sao phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Câu 2: 2,5 điểm Nêu một câu ca dao, tục ngữ có liên quan đến phẩm chất năng động, sáng tạo và giải thích ý nghĩa? Hãy nêu một khó khăn đã gặp phải trong học tập hoặc trong cuộc sống và nêu cách khắc phục khó khăn đó?
  4. Câu 3: 2,5 điểm Quan hệ hữu nghị giữa các dân tộc có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển giữa các dân tộc trên thế giới? Hãy nêu một số việc làm thể hiện tình hữu nghị với bạn bè trong cuộc sống hằng ngày? C. HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ THANG ĐIỂM PHẦN I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN: 3 ĐIỂM Trắc nghiệm ( Mỗi câu trả lời đúng 0.5 điêm) 1 2 3 4 5 6 B A C D B A Phần II. Tự luận (7 điểm) Hãy nêu một số truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam 0,5 đ Truyền thống tôn sư trọng đạo; Câu 1: Truyền thống hiếu thảo với cha mẹ; Truyền thống yêu nước; 2 điểm Truyền thống cần cù lao động; Truyền thống hiếu học; 1,5 đ Vì sao phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? - Vì đây là những truyền thống quý giá của dân tộc, góp phần tích cực vào quá trình phát triển của dân tộc và mỗi cá nhân. - Những truyền thống đó còn nói nên nét văn hóa, bản sắc độc đáo của dân tộc. - Vì vậy chúng ta phải bảo vệ, kế thừa và phát huy truyền thống tốt của dân tộc để góp phần giữ gìn bản sắc dân tộc Việt Nam. (Giáo viên khi chấm cần linh hoạt trong phần ví dụ và giải thích) Câu 2: - Học sinh nêu được một câu ca dao, tục ngữ liên quan đến chủ 1 đ đề và giải thích đúng ý nghĩa của câu ca dao đó. 2,5 - Học sinh nêu được khó khan trong học tập và trong cuộc sống điểm và cách khắc phục khó khan đó 1,5 đ Ví dụ: Khó khăn em có thể gặp phải: Học kém một môn nào đó. Chẳng hạn: Tiếng Anh, hay Toán, Lý... em phải có kế hoạch học tập hợp lí, cần cù, chịu khó, đầu tư thời gian cho những môn học mình còn yếu; hoặc em có tật nói ngọng, nói lắp thì em phải chịu khó luyện nói để khắc phục những khiếm khuyết của mình; hoặc gia đình nghèo, khó khăn về kinh tế thì em sắp xếp thời gian học tập và giúp đỡ gia đình một cách hợp lí.
  5. (Giáo viên khi chấm cần linh hoạt trong phần giải thích) Câu 3 Quan hệ hữu nghị giữa các dân tộc có ý nghĩa như thế nào 1,5 đ 2,5 đối với sự phát triển giữa các dân tộc trên thế giới? điểm - Quan hệ hữu nghị tạo cơ hội và điều kiện để các nước, các dân tộc cùng hợp tác, phát triển. - Hữu nghị hợp tác giúp nhau cùng phát triển kinh tế, văn hoá, giáo dục, y tế, khoa học kĩ thuật, ... - Tạo sự hiếu biết lẫn nhau, tránh gây mâu thuẫn, căng thẳng dẫn đến nguy cơ chiến tranh. Hãy nêu một số việc làm thể hiện tình hữu nghị với bạn bè 1đ trong cuộc sống hằng ngày? Học sinh kể được một việc làm cụ thể thể hiện tình hữu nghị với bạn bè trong cuộc sống hằng ngày Ví dụ: Một số việc làm thể hiện tình hữu nghị với bạn bè trong cuộc sống hằng ngày: + Chia sẻ những tổn thất do thiên tai, lũ lụt, động đất gây nên; + Lịch sự, tôn trọng với khách nước ngoài; + Giúp đỡ người nước ngoài sang du lịch, tham quan ở quê hương mình khi họ có yêu cầu; (Giáo viên khi chấm cần linh hoạt trong phần giải thích)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2