intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Hoà, Phước Sơn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

3
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo “Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Hoà, Phước Sơn” giúp các em ôn tập lại các kiến thức đã học, đánh giá năng lực làm bài của mình và chuẩn bị cho kì thi được tốt hơn với số điểm cao như mong muốn. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Hoà, Phước Sơn

  1. UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN KIỂM TRA HỌC KỲ I TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC HÒA NĂM HỌC: 2023-2024 Môn: GDCD - Lớp 9 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Ngày kiểm tra: …/…/202… Họ và tên:…………………..... Điểm Lời phê của giáo viên: Lớp: 9 ĐỀ I. TRẮC NGHIỆM: (5.0 điểm) Em hãy khoanh tròn vào một chữ cái (A, B, C hoặc D) đứng trước câu trả lời đúng nhất. Câu 1. Trong các hành vi dưới đây, hành vi nào thể hiện tính sáng tạo trong công việc? A. Vứt đồ đạc bừa bãi B. Đang làm việc này, lại chạy ra làm việc khác C. Chỉ làm theo những điều được hướng dẫn, chỉ bảo. D. Biết sắp xếp thời gian học tập, nghỉ ngơi, hoạt động thể dục thể thao hợp lý Câu 2. Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là những giá trị về A. vật chất. B. của cải. C. tinh thần. D. kinh tế. Câu 3. Hành vi dưới đây đúng với lí tưởng sống của thanh niên? A. Nóng nảy, vội vàng. B. Bị lôi kéo, dụ dỗ vào việc xấu. C. Hoang mang, dao động trước khó khăn. D. Biết kiềm chế cảm xúc, bình tĩnh, tự tin trong mọi tình huống. Câu 4. Tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị cao, cả về nội dung và hình thức, trong một thời gian nhất định được gọi là A. làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả. B. làm việc năng suất. C. làm việc khoa học. D. làm việc chất lượng. Câu 5. Để hợp tác có hiệu quả trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta cần A. chấp nhận phân thua thiệt về mình. B. thấy mâu thuẫn, căng thẳng thì tránh đi. C. biết lắng nghe và tôn trọng người khác. D. luôn là người đưa ra quyết định cuối cùng. Câu 6. Cái đích của cuộc sống mà mỗi người khát khao muốn đạt được được gọi là A. lí tưởng sống. B. mục đích. C. mục tiêu. D. mong muốn. Câu 7. Việc làm nào dưới đây biểu hiện lí tưởng sống cao đẹp, đúng đắn của thanh niên? A. Dễ làm, khó bỏ. B. Bị cám dỗ bởi những nhu cầu tầm thường. C. Không có kế hoạch phấn đấu, rèn luyện bản thân.
  2. D. Vượt khó trong học tập để tiến bộ không ngừng. Câu 8. Hành vi nào vi phạm các chuẩn mực về truyền thống đạo đức? A. Con cái đánh chửi cha mẹ. B. Con cháu kính trọng ông bà C. Thăm hỏi thầy cô lúc ốm đau. D. Giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn. Câu 9. Ý kiến nào dưới đây đúng khi nói về năng động, sáng tạo? A. Học sinh còn nhỏ tuổi chưa thể sáng tạo được. B. Năng động, sáng tạo là phẩm chất riêng của những thiên tài. C. Khó có kết quả cao trong học tập nếu không năng động, sáng tạo. D. Trong học tập chỉ cần chăm chỉ là đủ, không nhất thiết phải hoạt bát. Câu 10. Hành vi nào dưới đây thể hiện sự kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Mê tín, tin vào bói toán. B. Gây rối trật tự công cộng. C. Ủng hộ đồng bào gặp thiên tai. D. Chê bai các lễ hội truyền thống. Câu 11. Say mê, tìm tòi để tạo ra những giá trị mới về vật chất, tinh thần hoặc tìm ra cái mới, cách giải quyết mới mà không bị gò bó phụ thuộc vào cái đã có được gọi là A. sáng tạo. B. tích cực. C. tự giác. D. năng động. Câu 12. Thế nào là hợp tác cùng phát triển? A. Là vì mục đích riêng. B. Là dựa trên sự bình đẳng. C. Là sự đoàn kết, thống nhất. D. Là cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau. Câu 13. Để đạt hiệu quả trong học tập, học sinh cần A. học ít, chơi nhiều. B. thức khuya để chơi game. C. chép bài của bạn. D. có kế hoạch học tập hợp lí. Câu 14. Biểu hiện của việc làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả là A. làm việc riêng trong giờ. B. vừa xem ti vi vừa ăn cơm. C. vừa học vừa xem ti vi. D. luôn tìm tòi cái mới trong công việc. Câu 15. Biểu hiện nào dưới đây không phải là hợp tác cùng phát triển? A. Cùng chung sức làm việc vì lợi ích chung. B. Giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc vì mục đích chung. C. Cùng chung sức làm việc nhằm đem lại lợi ích cho một bên. D. Bình đẳng, cùng có lợi, không làm ảnh hưởng đến người khác. II. TỰ LUẬN: Câu 1. (2,0 điểm) a) Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là gì? b) Nêu bốn truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Câu 2. (1,0 điểm) Sau khi học xong bài lí tưởng sống của thanh niên, em hãy nêu lí tưởng sống của bản thân và cách thực hiện lí tưởng sống đó? Câu 3. (2,0 điểm) Liên và Hoa đang bàn luận về vấn đề học tập. Liên nói: “Trong học tập có phải ai cũng sáng tạo được đâu, như tớ sức học trung bình thì mãi cũng chỉ là trung bình, có cố gắng cũng thế thôi! a. Em có tán thành suy nghĩ của Liên không? Vì sao? b. Để trở thành người học sinh năng động, sáng tạo, em cần phải làm gì?
  3. -Hết- UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC HÒA NĂM HỌC: 2023-2024 HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN: GDCD 9 I. TRẮC NGHIỆM: (5.0 điểm) Mỗi câu đúng ghi 0,33 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp D C D A C A D A C C A D D D C án II. TỰ LUẬN: (5.0 điểm) CÂU NỘI DUNG CẦN ĐẠT ĐIỂM a) Là những giá trị tinh thần hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được 1,0 truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Câu 1. (2.0 điểm) b) - Cần cù lao động - yêu nước, 1,0 - hiếu thảo, - tôn sư trọng đạo,… - HS nêu được lí tưởng sống của bản thân. 0,5 Câu 2 - HS nêu được cách thực hiện lí tưởng sống 0,5 (1.0 điểm) của bản thân a) - Em không tán thành với suy nghĩ của bạn 1,0 Liên. 1,0 - Bởi vì, đó là suy nghĩ tự ti, ỷ lại; nếu có suy nghĩ đó thì dù Liên là học sinh giỏi cũng sẽ Câu 3 không tiến bộ được. (2.0 điểm) b) Để trở thành người học sinh năng động, 1,0 sáng tạo em cần phải cố gắng phấn đấu, học hỏi từ người khác, vận dụng những điều học trong trường lớp vào cuộc sống. * Lưu ý: Giáo viên có thể linh hoạt khi chấm bài với những cách giải thích khác phù hợp.
  4. UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN KIỂM TRA H TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC HÒA NĂM HỌC: 2 MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I MÔN: GDCD 9 Mức độ Tổng đánh giá Nội Vận dung/Ch Nhận Thông Vận dụng Số câu Tổ ủ đề/Bài biết hiểu dụng cao TN TL TN TL TN TL TN TL 1. Hợp tác cùng 1 2 phát triển 2. Kế thừa và phát huy 1 1/2 2 1/2 truyền thống dân tộc 3. Năng động, 2 1 1 sáng tạo 4. Làm việc có năng 3 suất, chất lượng, hiệu quả 5. Lí tưởng sống của 2 1 1 thanh niên Tổng số 9 1/2 6 1/2 1 1 câu Tỉ lệ % 40% 20% 10% Tỉ lệ 40 20 10 chung
  5. UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN KIỂM TRA H TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC HÒA NĂM HỌC: 2 BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I MÔN GDCD 9 TT Nội dung/chủ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mức độ đánh giá đề/bài Nhận biết Thông hiểu V 1 Hợp tác cùng Nhận biết: Nhận phát triển biết những khái niệm và biểu hiện của hợp tác 1 2 Thông hiểu: Hiểu được việc cần làm để hợp tác hiệu quả 2 Kế thừa và Nhận biết: phát huy truyền -Nhận biết khái thống dân tộc niệm của truyền thống tốt đẹp của dân tộc. - Biết được các truyền thống tốt đẹp của dân tộc Thông hiểu: - 1,5 2,5 Hiểu được các hành vi kế thừa và không kế thừa truyền thống tốt đẹp của dân tộc. - Hiểu được các truyền thống tốt đẹp của dân tộc 3 Nhận biết: 2 1 -Nhận biết biểu Năng động, hiện năng động sáng tạo sáng tạo -Nhận biết khái niệm của năng động, sáng tạo. Thông hiểu:Hiểu được những hành vi của năng động, sáng tạo.
  6. Vận dụng:Xử lý được tình huống và rút ra bài học cho bản thân 4 Làm việc có Nhận biết: năng suất, chất -Nhận biết được lượng, hiệu quả biểu hiện làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả. 3 - Nhận biết được khái niệm của làm việc có năng suất, chất lương, hiệu quả 5 Lí tưởng sống Nhận biết: Nhận của thanh niên biết khái niệm và việc làm đúng đắn của lí tưởng sống Vận dụng cao: 2 1 Nêu được lí tưởng sống của bản thân và cách thực hiện lí tưởng sống đó Tổng 9TN,1/2TL 6TN,1/2TL 1TL Tỉ lệ % 40% 30% 20% Tỉ lệ chung
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2