intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Duy Hiệu, Hội An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn cùng tham khảo và tải về “Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Duy Hiệu, Hội An” sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Duy Hiệu, Hội An

  1. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I Môn GDCD - Lớp 9 Thời gian làm bài: 45 phút Trắc nghiệm: 15 câu x 1/3 điểm/1 câu = 5,0 điểm Tự luận: 3 câu = 5,0 điểm Mức độ đánh giá Tổng Nội dung/Chủ đề/Bài Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Số câu cao Điểm TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1. Chí công vô tƣ 1 1 0.33 2. Tự chủ 1 1 0.33 3. Dân chủ và kỉ luật 1 1 0.33 4. Bảo vệ hòa bình 1 1 0.33 5. Tình Chủ hữu đề: nghị Sống giữa hội các nhập dân tộc trên 1 1 0.33 thế giới Hợp tác cùng phát triển 6. Kế thừa và phát huy 0.5 0.5 2 2 4 1 3.33 truyền thống 1đ 1đ tốt đẹp của dân tộc
  2. 7. Năng Chủ động, đề: sáng Năng tạo 1 3 3 1 2 động sáng tạo và làm việc Làm có việc năng có suất năng 0.5 0.5 chất suất, 2 1 3 1 3 1đ 1đ lƣợng chất hiệu lƣợng, quả hiệu quả Tổng số câu 9 1 6 0.5 0 1 0 0.5 15 3 10 Tỉ lệ % 30% 10% 20% 10% 0 20% 0 10% 50% 50% 100% Tỉ lệ chung 40% 30% 20% 10% 50% 50% 100%
  3. BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I MÔN: GDCD 9 (Thời gian: 45 phút) Nội dung/chủ Mức độ đánh giá STT đề/bài Chí công vô Nhận biết: 1 tƣ - Hiểu thế nào là chí công vô tư. 2 Tự chủ Nhận biết: - Khái niệm tự chủ. Dân chủ và kỉ Nhận biết: 3 luật - Biết được biểu hiện của dân chủ và kỉ luật. Bảo vệ hòa Nhận biết: 4 bình - Biết được biểu tượng của hòa bình. Tình hữu nghĩ 5. Chủ giữa các dân đề 1: tộc trên thế Sống giới. hội Hợp tác cùng Nhận biết: nhập phát triển - Kể tên các công trình có sự hợp tác giữa VN và các nước trên thế giới. Nhận biết: - Khái niệm truyền thống tốt đẹp. - Kể tên được một số truyền thống tốt đẹp của Việt Nam. Thông hiểu: Kế thừa và - Biết được ý nghĩa của kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân phát huy tộc. 6 truyền thống - Biết được hành vi thể hiện kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của tốt đẹp của dân dân tộc. tộc Vận dụng: - Nêu những việc làm của bản thân để giữ gìn, kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc. - Tán thành hay không tán thành ý kiến nói về kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc.. Năng động, Nhận biết: - Nêu được khái niệm và biểu hiện của năng động, sáng tạo. sáng tạo Thông hiểu: - Phân biệt được người có tính năng động, sáng tạo. Nhận biết: - Khái niệm làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả. Thông hiểu: Chủ - Phân biệt biểu hiện của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả. đề 2: Vận dụng: Sáng Làm việc có - Tán thành hay không tán thành ý kiến nói về làm việc có năng suất, chất tạo để năng suất, chất lượng, hiệu quả. phát lƣợng, hiệu quả Vận dụng cao: triển - Nhận xét được việc làm đúng sai của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả. - Phê phán những người không có tính làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả. - Ứng xử tình huống thực tế,
  4. TRƢỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023–2024 NGUYỄN DUY HIỆU MÔN: GDCD 9 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC Ngày kiểm tra: (Đề có 02 trang) ĐỀ A I. TRẮC NGHIỆM (5 điểm) Chọn một trong các chữ cái A, B, C hoặc D đứng trƣớc phƣơng án trả lời đúng. Câu 1. Việc làm nào dưới đây thể hiện làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả? A. Làm việc riêng, không chú ý nghe cô giảng bài. B. Sắp xếp thời gian và kế hoạch hợp lí trong học tập. C. Trong giờ học Nhạc tranh thủ ôn lại bài môn Văn. D. Trong giờ kiểm tra không đọc kĩ đề đã làm bài. Câu 2. Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là tạo ra được nhiều sản phẩm có giá trị cao về A. nội dung và chất lượng. B. hình thức và mẫu mã. C. nội dung và hình thức. D. số lượng và mẫu mã. Câu 3. Ý kiến nào sau đây là đúng khi nói về trách nhiệm của học sinh trong việc kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Không quan tâm đến những truyền thống của dân tộc. B. Ăn mặc theo phong cách của người nước ngoài. C. Cho r ng truyền thống của dân tộc là c hủ, lạc hậu. D. Ra sức trau d i tri thức, r n luyện đạo đức. Câu 4. Việc làm nào dưới đây không phải là biểu hiện của làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả? A. Làm việc nhanh chóng, công việc được đảm bảo. B. Sắp xếp thời gian hợp lý, lên kế hoạch để làm việc. C. Làm việc qua loa, đại khái cho nhanh hết giờ. D. Tranh thủ thời gian làm tốt công việc được giao. Câu 5. Câu tục ngữ: “Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy” nói về truyền thống nào? A. Uống nước nhớ ngu n. B. Tương thân tương ái. C. Yêu trẻ kính già. D. Tôn sư trọng đạo. Câu 6. Chọn cụm từ thích hợp điền vào chỗ chấm: “Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là . hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác”. A. những giá trị tinh thần B. cách ứng xử tốt đẹp C. lịch sử lâu dài của dân tộc D. những giá trị vật chất Câu 7. Câu tục ngữ nào dưới đây thể hiện sự năng động, sáng tạo? A. Đi cuốc mỏi tay, đi cày mỏi gối. B. Nói thì có mà mó thì không. C. Ng i dưng ăn hoang, mỏ vàng cũng cạn. D. Đi một ngày đàng, học một sàng khôn. Câu 8. Công trình nào dưới đây là kết quả của sự hợp tác giữa Việt Nam với nước Úc? A. Hầm Thủ Thiêm. B. Hầm Hải Vân. C. Cầu Mỹ Thuận. D. Cầu Nhật Tân. Câu 9. Con vật nào sau đây là biểu tượng của hòa bình? A. Đại bàng. B. Hải âu. C. B nông. D. B câu.
  5. Câu 10. Sự công b ng, không thiên vị, giải quyết công việc theo lẽ phải, xuất phát từ lợi ích chung và đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân nói về phẩm chất đạo đức nào? A. Dân chủ. B. Tự chủ. C. Chí công vô tư. D. Kỉ luật. Câu 11. Cách ứng xử nào dưới đây không phải là biểu hiện kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta? A. Thực hiện nghĩa vụ quân sự khi đến tu i. B. Kính trọng, lễ phép với thầy, cô giáo. C. Viết, vẽ, khắc tên mình lên di tích lịch sử. D. Đoàn kết, chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau. Câu 12. Hành động nào dưới đây vi phạm kỉ luật? A. Mặc đúng đ ng phục khi đến lớp. B. Không chú ý nghe cô giáo giảng bài. C. Tích cực giơ tay phát biểu bài. D. Làm bài tập đầy đủ trước khi đến lớp. Câu 13. Bạn học sinh lớp 9A đã chế tạo thành công máy rửa tay sát khuẩn tự động giúp hạn chế sự lây lan của dịch bệnh COVID-19. Điều này chứng tỏ bạn học sinh này có phẩm chất gì? A. Tự chủ. B. Kỉ luật. C. Công b ng. D. Sáng tạo. Câu 14. Trong các việc làm dưới đây, việc làm nào không thể hiện tính sáng tạo trong công việc? A. Đang làm việc này, lại chạy ra làm việc khác. B. Tìm tòi các phương pháp học tập hiệu quả. C. Sắp xếp thời gian học tập, nghỉ ngơi hợp lý. D. Giữ gìn vệ sinh, vứt rác đúng nơi quy định. Câu 15. Lối sống tự chủ có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người? A. Chỉ giúp con người làm chủ được hành vi trong một số hoàn cảnh. B. Khiến con người dao động trước những khó khăn thử thách. C. Giúp con người vượt qua nghịch cảnh mà không cần suy nghĩ. D. Giúp con người biết sống đúng đắn và cư xử có văn hóa. II. TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 1 (1 điểm). Em hiểu thế nào là năng động, sáng tạo? Câu 2 (2 điểm). Vào ngày 27/07 h ng năm, phường K t chức lễ dâng hương tại khu tưởng niệm nh m tưởng nhớ những hi sinh anh dũng của các anh hùng liệt sĩ. a. Đây là truyền thống tốt đẹp nào của dân tộc? Nêu thêm một số truyền thống tốt đẹp của dân tộc mà em biết. b. Theo em, để kế thừa và phát huy các truyền thống tốt đẹp của dân tộc là học sinh em cần phải làm những gì? Câu 3 (2 điểm). Trong lúc cô giáo đang giảng bài, Nam thường lấy bài tập môn khác ra làm vì cho r ng môn đó không quan trọng. Nam còn tự hào nói với các bạn, đó là cách làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả. a. Em có tán thành với ý kiến đó không? Vì sao? b. Nếu em là bạn cùng lớp với Nam, em sẽ làm gì? .HẾT
  6. TRƢỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023–2024 NGUYỄN DUY HIỆU MÔN: GDCD 9 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC Ngày kiểm tra: (Đề có 02 trang) ĐỀ B I. TRẮC NGHIỆM (5 điểm) Chọn một trong các chữ cái A, B, C hoặc D đứng trƣớc phƣơng án trả lời đúng. Câu 1. Hành động nào dưới đây vi phạm kỉ luật? A. Mặc đúng đ ng phục khi đến lớp. B. Không chú ý nghe cô giáo giảng bài. C. Làm bài tập đầy đủ trước khi đến lớp. D. Tích cực giơ tay phát biểu bài. Câu 2. Ý kiến nào sau đây là đúng khi nói về trách nhiệm của học sinh trong việc kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Ăn mặc theo phong cách của người nước ngoài. B. Ra sức trau d i tri thức, r n luyện đạo đức. C. Cho r ng truyền thống của dân tộc là c hủ, lạc hậu. D. Không quan tâm đến những truyền thống của dân tộc. Câu 3. Trong các việc làm dưới đây, việc làm nào không thể hiện tính sáng tạo trong công việc? A. Đang làm việc này, lại chạy ra làm việc khác. B. Tìm tòi các phương pháp học tập hiệu quả. C. Giữ gìn vệ sinh, vứt rác đúng nơi quy định. D. Sắp xếp thời gian học tập, nghỉ ngơi hợp lý. Câu 4. Lối sống tự chủ có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người? A. Chỉ giúp con người làm chủ được hành vi trong một số hoàn cảnh. B. Khiến con người dao động trước những khó khăn thử thách. C. Giúp con người vượt qua nghịch cảnh mà không cần suy nghĩ. D. Giúp con người biết sống đúng đắn và cư xử có văn hóa. Câu 5. Câu tục ngữ nào dưới đây thể hiện sự năng động, sáng tạo? A. Đi cuốc mỏi tay, đi cày mỏi gối. B. Nói thì có mà mó thì không. C. Đi một ngày đàng, học một sàng khôn. D. Ng i dưng ăn hoang, mỏ vàng cũng cạn. Câu 6. Sự công b ng, không thiên vị, giải quyết công việc theo lẽ phải, xuất phát từ lợi ích chung và đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân nói về phẩm chất đạo đức nào? A. Tự chủ. B. Dân chủ. C. Chí công vô tư. D. Kỉ luật. Câu 7. Bạn học sinh lớp 9A đã chế tạo thành công máy rửa tay sát khuẩn tự động giúp hạn chế sự lây lan của dịch bệnh COVID-19. Điều này chứng tỏ bạn học sinh này có phẩm chất gì? A. Công b ng. B. Kỉ luật. C. Sáng tạo. D. Tự chủ. Câu 8. Việc làm nào dưới đây không phải là biểu hiện của làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả? A. Tranh thủ thời gian làm tốt công việc được giao. B. Sắp xếp thời gian hợp lý, lên kế hoạch để làm việc. C. Làm việc qua loa, đại khái cho nhanh hết giờ. D. Làm việc nhanh chóng, công việc được đảm bảo.
  7. Câu 9. Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là tạo ra được nhiều sản phẩm có giá trị cao về A. nội dung và hình thức. B. số lượng và mẫu mã. C. nội dung và chất lượng. D. hình thức và mẫu mã. Câu 10. Chọn cụm từ thích hợp điền vào chỗ chấm: “Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là . hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác”. A. những giá trị tinh thần B. cách ứng xử tốt đẹp C. những giá trị vật chất D. lịch sử lâu dài của dân tộc Câu 11. Cách ứng xử nào dưới đây không phải là biểu hiện kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta? A. Viết, vẽ, khắc tên mình lên di tích lịch sử. B. Thực hiện nghĩa vụ quân sự khi đến tu i. C. Đoàn kết, chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau. D. Kính trọng, lễ phép với thầy, cô giáo. Câu 12. Công trình nào dưới đây là kết quả của sự hợp tác giữa Việt Nam với nước Úc? A. Hầm Hải Vân. B. Cầu Nhật Tân. C. Hầm Thủ Thiêm. D. Cầu Mỹ Thuận. Câu 13. Câu tục ngữ: “Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy” nói về truyền thống nào? A. Uống nước nhớ ngu n. B. Tôn sư trọng đạo. C. Tương thân tương ái. D. Yêu trẻ kính già. Câu 14. Con vật nào sau đây là biểu tượng của hòa bình? A. B nông. B. Đại bàng. C. Hải âu. D. B câu. Câu 15. Việc làm nào dưới đây thể hiện làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả? A. Trong giờ kiểm tra không đọc kĩ đề đã làm bài. B. Sắp xếp thời gian và kế hoạch hợp lí trong học tập. C. Làm việc riêng, không chú ý nghe cô giảng bài. D. Trong giờ học Nhạc tranh thủ ôn lại bài môn Văn. II. TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 1 (1 điểm). Em hiểu thế nào là năng động, sáng tạo? Câu 2 (2 điểm). Vào ngày 27/07 h ng năm, phường K t chức lễ dâng hương tại khu tưởng niệm nh m tưởng nhớ những hi sinh anh dũng của các anh hùng liệt sĩ. a. Đây là truyền thống tốt đẹp nào của dân tộc? Nêu thêm một số truyền thống tốt đẹp của dân tộc mà em biết. b. Theo em, để kế thừa và phát huy các truyền thống tốt đẹp của dân tộc là học sinh em cần phải làm những gì? Câu 3 (2 điểm). Trong lúc cô giáo đang giảng bài, Nam thường lấy bài tập môn khác ra làm vì cho r ng môn đó không quan trọng. Nam còn tự hào nói với các bạn, đó là cách làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả. a. Em có tán thành với ý kiến đó không? Vì sao? b. Nếu em là bạn cùng lớp với Nam, em sẽ làm gì? .HẾT .
  8. TRƢỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ HƢỚNG DẪN CHẤM MÔN GDCD 9 NGUYỄN DUY HIỆU KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023–2024 (Hướng dẫn chấm gồm có 01 trang) I. TRẮC NGHIỆM:(5 điểm) Điểm phần trắc nghiệm bằng số câu đúng chia cho 3 (lấy hai chữ số thập phân) ĐỀ A Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đ/A B C D C D A D C D C C B D A D ĐỀ B Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đ/A B B A D C C C C A A A D B D B II. TỰ LUẬN:(5 điểm) Câu hỏi Đáp án Điểm Câu 1 - Năng động là tích cực, chủ động, dám nghĩ, dám làm. 1.0đ (1 điểm) - Sáng tạo là say mê nghiên cứu, tìm tòi để tạo ra những giá trị mới mà không bị gò bó phụ thuộc vào những cái đã có. - Người năng động sáng tạo là người luôn say mê, tìm tòi, phát hiện và linh hoạt xử lí các tình huống trong học tập, lao động, công tác nh m đạt kết quả cao. (Chỉ cần đúng 2 ý là đạt 1.0 điểm) Câu 2 a. - Truyền thống uống nước nhớ ngu n, đền ơn đáp nghĩa. 0.5đ (2 điểm) - Một số truyền thống khác: Yêu nước, hiếu học, hiếu thảo, tôn sư trọng đạo, tương 0.5đ thân tương ái, lá lành đùm lá rách... (Nêu được 2 ý là đạt 0.5đ) b. Học sinh căn cứ vào thực tiễn bản thân để trả lời. 1.0đ *Gợi ý: - Bảo vệ, kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc góp phần giữ gìn bản sắc dân tộc. - Tự hào truyền thống dân tộc. - Phê phán ngăn chặn tư tuởng việc làm phá hoại đến truyền thống dân tộc (Chỉ cần đúng 2 ý là đạt 1.0 điểm) Câu 3 a. Không tán thành. 0.5đ (2 điểm) *Gợi ý: Vì: +Việc làm của Nam tưởng như tiết kiệm thời gian, làm được nhiều việc, nhưng thực 0.5đ ra không có chất lượng, hiệu quả. +Trong học tập môn nào cũng quan trọng, Nam không nghe giảng sẽ không hiểu bài, dẫn đến việc học sẽ kém đi (Hs chỉ cần trả lời hợp lí là đạt 0.5đ) b. Nếu em là bạn cùng lớp với Nam, em sẽ: 1.0đ + Nhắc nhở bạn, giải thích cho bạn hiểu việc làm của bạn không phải là làm việc có năng suất chất lượng, hiệu quả. + Nói ra những hậu quả của việc làm đó và yêu cầu bạn thay đ i suy nghĩ, việc làm đó ngay. + Nếu bạn không sửa thì sẽ nói với giáo viên để giúp bạn nhận ra những sai lầm đó để sửa lại . (Hs chỉ cần trả lời hợp lí là đạt 1.0đ) *Lưu ý: Gv chấm linh hoạt theo cách trả lời của học sinh, đảm bảo đúng yêu cầu của đề. –––––––––––––– Hết –––––––––––––––
  9. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I Môn GDCD - Lớp 9 (KT trí tuệ) Thời gian làm bài: 45 phút Trắc nghiệm: 15 câu x 1/2 điểm/1 câu = 5,0 điểm Tự luận: 3 câu = 5,0 điểm Mức độ đánh giá Tổng Nội dung/Chủ đề/Bài Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Số câu cao Điểm TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1. Chí công vô tƣ 1 1 0.5 2. Tự chủ 1 1 0.5 3. Dân chủ và kỉ luật 1 1 0.5 4. Bảo vệ hòa bình 1 1 0.5 5. Tình Chủ hữu đề: nghị Sống giữa hội các nhập dân tộc trên 1 1 0.5 thế giới Hợp tác cùng phát triển 6. Kế thừa và phát huy 2 1 3 1 4.5 truyền thống 1 tốt đẹp của dân tộc
  10. 7. Năng Chủ động, đề: sáng Năng tạo 1 1 1 1 2.5 động sáng tạo và làm việc Làm có việc năng có suất năng chất suất, 1 1 0.5 lƣợng chất hiệu lƣợng, quả hiệu quả Tổng số câu 8 1 2 1 0 0 0 0 10 3 10 Tỉ lệ % 40% 20% 10% 30% 0 0 0 0 50% 50% 100% Tỉ lệ chung 60% 40% 0 0 50% 50% 100%
  11. BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I MÔN: GDCD 9 (KT trí tuệ) (Thời gian: 45 phút) Nội dung/chủ Mức độ đánh giá STT đề/bài Chí công vô Nhận biết: 1 tƣ - Hiểu thế nào là chí công vô tư. Tự chủ Nhận biết: 2 - Khái niệm tự chủ. Dân chủ và kỉ Nhận biết: 3 luật - Biết được biểu hiện của dân chủ và kỉ luật. Bảo vệ hòa Nhận biết: 4 bình - Biết được biểu tượng của hòa bình. 5. Chủ Hợp tác cùng Nhận biết: đề 1: phát triển - Kể tên các công trình có sự hợp tác giữa VN và các nước trên thế giới. Sống hội nhập Nhận biết: Kế thừa và - Khái niệm truyền thống tốt đẹp. phát huy - Kể tên được một số truyền thống tốt đẹp của Việt Nam. truyền thống Thông hiểu: 6 tốt đẹp của dân - Biết được ý nghĩa của kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc tộc. - Biết được hành vi thể hiện kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Năng động, Nhận biết: Chủ sáng tạo - Nêu được khái niệm và biểu hiện của năng động, sáng tạo. đề 2: Thông hiểu: Sáng - Phân biệt được người có tính năng động, sáng tạo. tạo để Làm việc có Nhận biết: phát năng suất, chất - Khái niệm làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả. triển lƣợng, hiệu quả
  12. TRƢỜNG THCS NGUYỄN DUY HIỆU KIỂM TRA CUỐI KÌ I – NĂM HỌC 2023 - 2024 MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9* Thời gian làm bài : 45 Phút ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề có 2 trang) Họ tên : Lớp : SBD: Phòng thi: .. I. TRẮC NGHIỆM (5 điểm) Chọn một trong các chữ cái A, B, C hoặc D đứng trƣớc phƣơng án trả lời đúng. Câu 1. Hành động nào dưới đây vi phạm kỉ luật? A. Mặc đúng đ ng phục khi đến lớp. B. Không chú ý nghe cô giáo giảng bài. C. Làm bài tập đầy đủ trước khi đến lớp. D. Tích cực giơ tay phát biểu bài. Câu 2. Lối sống tự chủ có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người? A. Chỉ giúp con người làm chủ được hành vi trong một số hoàn cảnh. B. Khiến con người dao động trước những khó khăn thử thách. C. Giúp con người vượt qua nghịch cảnh mà không cần suy nghĩ. D. Giúp con người biết sống đúng đắn và cư xử có văn hóa. Câu 3. Sự công b ng, không thiên vị, giải quyết công việc theo lẽ phải, xuất phát từ lợi ích chung và đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân nói về phẩm chất đạo đức nào? A. Tự chủ. B. Dân chủ. C. Chí công vô tư. D. Kỉ luật. Câu 4. Bạn học sinh lớp 9A đã chế tạo thành công máy rửa tay sát khuẩn tự động giúp hạn chế sự lây lan của dịch bệnh COVID-19. Điều này chứng tỏ bạn học sinh này có phẩm chất gì? A. Công b ng. B. Kỉ luật. C. Sáng tạo. D. Tự chủ. Câu 5. Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là tạo ra được nhiều sản phẩm có giá trị cao về A. nội dung và hình thức. B. số lượng và mẫu mã. C. nội dung và chất lượng. D. hình thức và mẫu mã. Câu 6. Chọn cụm từ thích hợp điền vào chỗ chấm: “Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là . hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác”. A. những giá trị tinh thần B. cách ứng xử tốt đẹp C. những giá trị vật chất D. lịch sử lâu dài của dân tộc Câu 7. Cách ứng xử nào dưới đây không phải là biểu hiện kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta? A. Viết, vẽ, khắc tên mình lên di tích lịch sử. B. Thực hiện nghĩa vụ quân sự khi đến tu i. C. Đoàn kết, chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau. D. Kính trọng, lễ phép với thầy, cô giáo. Câu 8. Công trình nào dưới đây là kết quả của sự hợp tác giữa Việt Nam với nước Úc? A. Hầm Hải Vân. B. Cầu Nhật Tân. C. Hầm Thủ Thiêm. D. Cầu Mỹ Thuận. Câu 9. Câu tục ngữ: “Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy” nói về truyền thống nào? A. Uống nước nhớ ngu n B. Tôn sư trọng đạo. C. Tương thân tương ái. D. Yêu trẻ kính già.
  13. Câu 10. Con vật nào sau đây là biểu tượng của hòa bình? A. B nông. B. Đại bàng. C. Hải âu. D. B câu. II. TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 1 (2 điểm). Em hiểu thế nào là năng động, sáng tạo? Câu 2 (3 điểm). Mỗi dịp đầu năm học, hội chữ thập đỏ trường THCS Nguyễn Duy Hiệu đều phát động phong trào quyên góp quỹ “Nhân đạo” nh m giúp đỡ cho các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đây là truyền thống tốt đẹp nào của dân tộc? Nêu thêm một số truyền thống tốt đẹp của dân tộc mà em biết. .HẾT
  14. TRƢỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ HƢỚNG DẪN CHẤM MÔN GDCD 9* NGUYỄN DUY HIỆU KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023–2024 (Hướng dẫn chấm gồm có 01 trang) I. TRẮC NGHIỆM:(5 điểm) Điểm phần trắc nghiệm bằng số câu đúng chia cho 3 (lấy hai chữ số thập phân) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đ/A B D C C A A A D B D II. TỰ LUẬN:(5 điểm) Câu hỏi Đáp án Điểm Câu 1 - Năng động là tích cực, chủ động, dám nghĩ, dám làm. 2đ (2 điểm) - Sáng tạo là say mê nghiên cứu, tìm tòi để tạo ra những giá trị mới mà không bị gò bó phụ thuộc vào những cái đã có. - Người năng động sáng tạo là người luôn say mê, tìm tòi, phát hiện và linh hoạt xử lí các tình huống trong học tập, lao động, công tác nh m đạt kết quả cao. Câu 2 a. Truyền thống đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau. 1đ (3 điểm) Một số truyền thống khác: Yêu nước, hiếu học, hiếu thảo, tôn sư trọng Nêu đạo, nhân nghĩa... được 1 ý 1đ, 2 ý trở lên 2đ *Lưu ý: Gv chấm linh hoạt theo cách trả lời của học sinh, đảm bảo đúng yêu cầu của đề. –––––––––––––– Hết ––––––––––––––– TỔ TRƢỞNG
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2