intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phù Đổng, Duy Xuyên

Chia sẻ: Hoangnhanduc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham gia thử sức với “Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phù Đổng, Duy Xuyên” để nâng cao tư duy, rèn luyện kĩ năng giải đề và củng cố kiến thức môn học nhằm chuẩn bị cho kì thi quan trọng sắp diễn ra. Chúc các em vượt qua kì thi học kì thật dễ dàng nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phù Đổng, Duy Xuyên

  1. UBND HUYỆN DUY XUYÊN KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023 -2024 TRƯỜNG THCS PHÙ ĐỔNG Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - Lớp 9 Thời gian làm bài: 45 phút ĐỀ CHÍNH THỨC I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng (A hoặc B, C, D) trong các câu sau, rồi ghi vào giấy làm bài. Câu 1: Không thiên vị, giải quyết công việc theo lẽ phải, xuất phát từ lợi ích chung, đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân được gọi là? A. Đức tính chí công vô tư. B. Đức tính tiết kiệm. C. Đức tính trung thực. D. Đức tính khiêm nhường. Câu 2: Làm chủ bản thân, làm chủ được những suy nghĩ, tình cảm và hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh, luôn bình tĩnh tự tin và tự điều chỉnh hành vi của mình được gọi là? A. Khiêm nhường. B. Tự chủ. C. Chí công vô tư. D. Trung thực. Câu 3: Mọi người được làm chủ công việc của tập thể, của xã hội, được tham gia đóng góp ý kiến, giám sát những công việc chung được gọi là? A. Khiêm nhường. B. Trung thực. C. Dân chủ. D. Kỉ luật. Câu 4: Bảo vệ hoà bình là trách nhiệm của A. tất cả các quốc gia trên thế giới B. những nước đang phát triển. C. những nước đang có chiến tranh D. chỉ những nước lớn. Câu 5: Những giá trị tinh thần hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác được gọi là gì? A. Bản sắc văn hóa. B. Thành tựu văn hóa. C. Truyền thống tốt đẹp của dân tộc. D. Di sản văn hóa dân tộc. Câu 6: Để thể hiện tình hữu nghị với bạn bè học sinh cần phải làm gì? A. Bao che khi các bạn trong lớp mắc khuyết điểm. B. Không chơi thân với bất cứ ai để tránh mâu thuẫn. C. Chỉ chơi thân với một nhóm bạn có cùng sở thích. D. Hòa đồng, thân thiện với tất cả các bạn trong lớp. Câu 7: Hợp tác cùng phát triển dựa trên nguyên tắc A. Giải quyết bất đồng và tranh chấp bằng đối đầu B. Không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau C. Không giải quyết bất đồng và tranh chấp D. Dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực Câu 8: Ý nghĩa của quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa các dân tộc trên thế giới là A. tôn trọng nền văn hóa của các dân tộc, các quốc gia khác. B. tạo cơ hội và điều kiện để các nước, các dân tộc cùng hợp tác, phát triển. C. giải quyết bất đồng, tranh chấp bằng thương lượng hòa bình. D. không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau. Câu 9: Người có tính năng động sáng tạo là: A. Luôn chờ đợi may mắn đến với mình. B. Dễ dàng chấp nhận những cái đã có sẵn. C. Luôn bắt chước những thành tựu của người khác. D. Say mê tìm kiếm những cái mới có ích. Câu 10: Khi có những vấn đề không giải quyết được, em và bạn bè thường chọn cách làm việc nào? A. Bỏ công việc đó lại vì rất tốn thời gian B. Thuê người khác làm hộ C. Làm việc theo nhóm D. Làm việc riêng lẻ từng cá nhân Câu 11: Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả sẽ giúp cho mỗi cá nhân, gia đình và xã hội từng bước
  2. A. kiếm được nhiều tiền. B. đổi mới C. nâng cao chất lượng cuộc sống. D. phát triển và hội nhập. Câu 12: Bạn học sinh K sáng chế ra máy bắt bọ xít và được ứng dụng trong thực tế đạt hiệu quả cao. Việc làm đó thể hiện? A. K là người tích cực. B. K là người sáng tạo. C. K là người cần cù. D. K là người năng động, sáng tạo. Câu 13: Để chuẩn bị cho tiết kiểm tra tuần tới, T (ngồi cạnh) rủ em chia đôi bài ra học cho đỡ vất vả để đến giờ kiểm tra cùng làm bài vừa nhanh vừa hiệu quả. Là người hiểu về sự hợp tác cùng phát triển, em sẽ làm gì? A. Đồng ý với ý kiến của T và cùng thực hiện việc đó. B. Không đồng ý với ý kiến của T nhưng cũng không nói gì. C. Giải thích cho T hiểu học không phải chỉ để làm bài kiểm tra. D. Không nhận lời vì sợ cô giáo phát hiện. Câu 14: Trong thôn em có xuất hiện các đối tượng lạ đến phát các tờ rơi nói xấu Đảng và nhà nước và cho tiền bà con nhân dân để yêu cầu bà con đi biểu tình tại trụ sở Ủy ban nhân dân tỉnh. Trước tình huống đó em sẽ làm gì? A. Coi như không biết. B. Báo ngay với chính quyền địa phương để giải quyết. C. Tuyên truyền bà con không làm theo các đối tượng lạ. D. Làm theo các đối tượng lạ. Câu 15: Em không ủng hộ những hoạt động nào dưới đây? A. Viết thư và gửi quà ủng hộ các nạn nhân chiến tranh B. Tham gia ngày đi bộ vì hòa bình. C. Khoanh tay đứng nhìn khi tổ quốc bị xâm lăng. D. Giao lưu với các bạn thanh niên và thiếu nhi quốc tế II. TỰ LUẬN (5.0 điểm) Câu 1 (1,5 điểm). Em hiểu thế nào là năng động, sáng tạo? Chúng ta cần rèn luyện tính năng động sáng tạo như thế nào? Câu 2 (1,5 điểm). Vì sao con người cần phải biết tự chủ? Nêu 1 số biểu hiện của tính tự chủ và thiếu tự chủ mà em biết? Câu 2: (2 điểm) Trong giờ kiểm tra Toán ở lớp, Hoà và Dũng thoả thuận hợp tác với nhau để làm bài được nhanh: Hoà làm một số bài, Dũng làm một số bài, sau đó trao đổi cho nhau để chép vào bài làm. a. Theo em, việc làm của Hoà và Dũng có phải là sự hợp tác đúng đắn không? Vì sao? b. Theo em, để có khả năng hợp tác có hiệu quả, học sinh cần rèn luyện như thế nào? -HẾT-
  3. UBND HUYỆN DUY XUYÊN KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023 -2024 TRƯỜNG THCS PHÙ ĐỔNG ĐÁP ÁN & HƯỚNG DẪN CHẤM Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - Lớp 9 I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Đúng 3 câu ghi 1 điểm. CÂU 1 2 3 4 5 6 7 ĐÁP A B C A C D B ÁN CÂU 8 9 10 11 12 13 14 15 ĐÁP B D C D D C B C ÁN II. TỰ LUẬN (5.0 điểm) Câu Yêu cầu cần đạt Điểm Câu 1 - Năng động: Là tích cực, chủ động, giám nghĩ, giám làm. (0,5) (1,5 điểm) - Sáng tạo: Là say mê nghiên cứu, tìm tòi để tạo ra những giá (0,5) trị mới về vật chất tinh thần hoặc tìm ra cái mới, cách giải quyết mới, không bị gò bó phụ thuộc vào những cái đã có. - HS cần rèn luyện tính siêng năng, cần cù, chăm chỉ, biết vượt (0,5) qua khó khăn, thử thách, tìm ra cách học tốt nhất… - Tùy theo cách trình bày của hs để đánh giá. Câu 2 - Giúp con người biết sống và ứng xử đúng đắn; giúp ta đứng (0,5) (1,5 điểm) vững trước những khó khăn và thử thách cám dỗ. - Biểu hiện của tính tự chủ: Bình tĩnh, tự tin, không vội vàng (0,5) hấp tấp... - Biểu hiện thiếu tự chủ: Thiếu bình tĩnh tự tin, lo sợ, hoang (0,5) mang dao động..... Câu 3 a. Việc làm của Hòa và Dũng không phải là sự hợp tác đúng (2,0 điểm) đắn vì: - Các bạn đã vi phạm nội quy học tập, thiếu trung thực trong (0,5) khi làm bài kiểm tra. - Việc làm đó không đem lại sự phát triển, tiến bộ cho 2 bạn, mà sẽ làm các bạn ngày càng lười học và học kém đi. (0,5) b. Để có khả năng hợp tác có hiệu quả, học sinh cần: - Tham gia các hoạt động hợp tác quốc tế phù hợp với khả năng của bản thân như bảo vệ môi trường, tuyên truyền chính (0,5) sách dân số, tuyên truyền phòng, chống HIV/DIDS và các dịch bệnh, ... - Ủng hộ chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về hợp (0,5) tác quốc tế; tích cực vận động gia đình, bạn bè thực hiện chính sách; phê phán những hành vi, việc làm đi ngược lại chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2