intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trà Ka, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn cùng tham khảo và tải về “Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trà Ka, Bắc Trà My” sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trà Ka, Bắc Trà My

  1. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA CUỐI KÌ I - NĂM HỌC 2024 - 2025 TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – LỚP 9 TRÀ KA Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề) ĐỀ CHÍNH THỨC KHUNG MA TRẬN Mức độ Tổng Mạch nội Nội đánh giá dung dung/Ch Nhận biết Thông hiểu Tổng điểm ủ đề/Bài TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Giáo dục Bài 3. 3 3 1 đạo đức Tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng Bài 4. 2 1 2 1 2,67 Khách quan và công bằng Bài 5. 4 3 1 7 1 3,33 Bảo vệ hoà bình Giáo dục Bài 6. 3 1 3 1 3 kỹ năng Quản lí sống thời gian hiệu quả Tổng số 12 3 1 1 1 15 3 18 câu Tỉ lệ % 40% 10% 20% 20% 10% 50% 50% 10 điểm Tỉ lệ chung 40% 30%
  2. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA CUỐI KÌ I - NĂM HỌC 2024 - 2025 TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – LỚP 9 TRÀ KA Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề) ĐỀ CHÍNH THỨC BẢNG ĐẶC TẢ Nội dung/chủ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Mạch nội dung đề/bài giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao 1 Nhận biết: 3TN Giáo dục đạo - Nêu được đức thế nào là hoạt động cộng đồng. - Liệt kê được Bài 3. Tích cực một số hoạt tham gia các động cộng hoạt động cộng đồng. đồng - Nêu được trách nhiệm của học sinh trong việc tham gia vào các hoạt động cộng đồng. 2 Bài 4. Khách Nhận biết: 2TN 1TL quan và công Nhận biết được bằng những biểu
  3. hiện của khách quan, công bằng. Thông hiểu: Hiểu được ý nghĩa của khách quan, công bằng; tác hại của sự thiếu khách quan, công bằng. 3 Nhận biết: 4TN 3TN 1TL Nêu được thế nào là hoà bình và bảo vệ hoà bình; các biểu hiện của hoà bình. Thông hiểu: - Giải thích được vì sao cần phải bảo vệ hoà bình. Nhận ra Bài 5. Bảo vệ được những hoà bình biện pháp để thúc đẩy và bảo vệ hoà bình. - Biết chọn và tham gia những hoạt động phù hợp để bảo vệ hoà bình. Vận dụng cao: Phê phán xung đột sắc tộc và chiến tranh phi nghĩa.
  4. 4 Giáo dục kỹ Bài 6. Quản lí Nhận biết: 3TN 1TL năng sống thời gian hiệu Nêu được thế quả nào là quản lý thời gian hiệu quả. Vận dụng Thực hiện được kĩ năng quản lí thời gian hiệu quả. Tổng 12TN 3TN, 1TL 1TL 1TL Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30% PHÒNG GDĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA CUỐI KỲ I - NĂM HỌC 2024 - 2025 TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 9 TRÀ KA Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) ĐỀ CHÍNH THỨC I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Chọn chữ cái A, B, C, D đứng trước câu trả lời đúng và ghi vào giấy bài làm. Câu 1. Hoạt động cộng đồng nào tập trung vào việc tương thân, tương ái? A. Hoạt động văn hóa, văn nghệ. B. Hoạt động phát triển kinh tế, xã hội. C. Hoạt động bảo vệ môi trường. D. Hoạt động quyên góp tiền hỗ trợ trẻ em vùng cao. Câu 2. Điền vào chỗ trống: “Hòa bình là ... không có chiến tranh hay ... vũ trang; con người được sống trong một môi trường xã hội an toàn, hạnh phúc.” A. xu hướng; chiến tranh B. tình trạng; xung đột C. biểu hiện; chiến tranh D. xu hướng; xung đột Câu 3. Bảo vệ hòa bình, ngăn chặn chiến tranh được thể hiện A. chỉ khi có chiến tranh. B. chỉ khi có xung đột vũ trang. C. khi có mâu thuẫn xảy ra. D. mọi nơi, mọi lúc. Câu 4. Những lưu ý khi lựa chọn một hoạt động cộng đồng để tham gia là gì? A. Phù hợp với sức khỏe, năng lực và thời gian của bản thân.
  5. B. Thích là tham gia, không quan tâm đến những cái khác. C. Tìm kiếm trên internet, thấy cái nào hay ho là tham gia. D. Hoạt động nào có ích cho bản thân thì tham gia nhiều. Câu 5. Bảo vệ hoà bình bằng cách dùng A. uy lực để giải quyết mâu thuẫn. B. quân sự để giải quyết mâu thuẫn. C. sức mạnh để giải quyết mâu thuẫn. D. thương lượng để giải quyết mâu thuẫn. Câu 6. Những hoạt động được tổ chức bởi các cá nhân, tập thể nhằm mang lại lợi ích chung cho cộng đồng được gọi là gì? A. Hoạt động thể chất. B. Hoạt động cộng đồng. C. Hoạt động văn hóa. D. Hoạt động xã hội. Câu 7. Hành vi nào dưới đây không thể hiện tinh thần yêu hoà bình? A. Tham gia các cuộc thi vẽ tranh về hòa bình. B. Dùng sức mạnh bạo lực để giải quyết mâu thuẫn. C. Bảo vệ, giúp đỡ những người yếu thế trong xã hội. D. Luôn lắng nghe và biết quan tâm đến người khác. Câu 8. Đối lập với hoà bình là tình trạng A. hoà hoãn. B. chiến tranh. C. cạnh tranh. D. biểu tình. Câu 9. Việc làm nào dưới đây góp phần bảo vệ hoà bình cho nhân loại? A. Kích động, chia rẽ giữa các dân tộc, tôn giáo. B. Gây chiến tranh, khủng bố ở nhiều nơi trên thế giới. C. Thiết lập quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa các dân tộc. D. Hạn chế quan hệ với các nước khác để tránh xảy ra xung đột. Câu 10. Tại sao cần bảo vệ hoà bình? A. Vì hoà bình giúp nhân dân được làm theo ý thích của mình. B. Vì hòa bình mang đến thảm họa cho loài người. C. Vì hòa bình là khát vọng của toàn nhân loại. D. Vì hòa bình giúp các nước lớn điều khiển được các nước nhỏ hơn. Câu 11. Biểu hiện của khách quan là gì? A. Nhìn nhận sự việc theo chiều hướng thiên vị. B. Nhìn nhận sự vật một cách phiến diện. C. Nhìn nhận sự vật một cách chính xác. D. Nhìn nhận hiện tượng một cách định kiến. Câu 12. Đối xử bình đẳng, không thiên vị là biểu hiện của A. khách quan. B. công bằng. C. trung thực. D. phân biệt. Câu 13. Bước đầu tiên trong thực hiện kế hoạch quản lí thời gian hiệu quả là gì?
  6. A. Điều chỉnh mục tiêu công việc. B. Xây dựng kế hoạch thực hiện công việc. C. Xác định mục tiêu công việc. D. Thực hiện kế hoạch đã đặt ra. Câu 14. Điền từ còn thiếu vào chỗ trống: “Xây dựng kế hoạch thực hiện công việc cần phân bổ thời gian phù hợp với mục tiêu và chọn lựa ... thích hợp.” A. biện pháp. B. cách thức. C. động lực. D. thời hạn. Câu 15. Để thực hiện kế hoạch quản lí thời gian hiệu quả, chúng ta cần thực hiện bao nhiêu nội dung? A. Hai nội dung. B. Ba nội dung. C. Bốn nội dung. D. Năm nội dung. II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm). Khách quan có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống? Câu 2 (2,0 điểm). Xử lí tình huống: Bạn D sắp tới có kì thi cuối kì nhưng D lại không học bài mà chơi điện tử đến tận khuya. D cho rằng gần đến hôm thi học cũng được, không cần phải vội. a. Em nhận xét như thế nào về việc làm của bạn D? b. Nếu là em, em sẽ làm gì để chuẩn bị tốt cho kỳ thi cuối kì đạt kết quả cao? Câu 3 (1,0 điểm). Em hãy đề xuất một hình thức hoặc một hoạt động tham gia bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh, xung đột sắc tộc. Qua hoạt động đó rút ra bài học gì cho bản thân. ...............................................................HẾT...........................................................
  7. HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Mỗi câu trả lời đúng 0,33 điểm (đúng 3 câu 1 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án D B D A D B B B C C C B C A B II TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu NỘI DUNG CẦN ĐẠT Điểm * Ý nghĩa của khách quan: 1 - Khách quan góp phần rất quan trọng trong việc xây dựng và duy trì một xã hội công bằng, 1 bình đẳng, dân chủ, văn minh. (1,0 điểm) - Giúp cá nhân đưa ra được những quyết định đúng đắn, chính xác, cung cấp cơ hội cho cá 2,0 nhân mở rộng kiến thức và sự hiểu biết của bản thân. (1,0 điểm) a. D là người chưa có cách sắp xếp, sử dụng thời gian hợp lí dẫn đến việc học chưa đạt kết 2 quả cao. (1,0 điểm) b. Nếu là em, em sẽ phân chia thời gian hợp lí để có thể xem lại và ôn tập kiến thức đã học; 2,0 không chơi điện tử và tập trung ôn thi để đạt được kết quả cao. (1,0 điểm) * Lưu ý: Giáo viên có thể linh động trong các phương án của học sinh để cho điểm. - Một hoạt động hoặc hình thức tham gia tuyên truyền bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh, 3 xung đột sắc tộc của bản thân em là: tham gia cuộc thi vẽ tranh “Bảo vệ hoà bình”. (0,5 điểm) - Cuộc thi này giúp em hiểu rõ hơn về giá trị của hoà bình, trang bị kiến thức, kĩ năng để trở 1,0 thành những người ủng hộ hoà bình tích cực, phê phán, lên án các cuộc chiến tranh phi nghĩa, xung đột sắc tộc trên thế giới… (0,5 điểm) * Lưu ý: Giáo viên có thể linh động trong các phương án của học sinh để cho điểm. GV ra đề GV duyệt đề Hồ Thị Hồng Châu Thị Hoàng Long
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2