intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Đoàn Kết, Kon Tum

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:17

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn tham khảo “Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Đoàn Kết, Kon Tum” sau đây để hệ thống lại kiến thức đã học và biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chủ yếu được đề cập trong đề thi để từ đó có thể đề ra kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Đoàn Kết, Kon Tum

  1. UBND THÀNH PHỐ KON TUM TRƯỜNG TH&THCS ĐOÀN KẾT 1. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I – NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN, LỚP 9 Mức độ nhận thức Tổng TT Chủ đề Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Tỉ lệ Tổng TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL điểm 1. Sống có lý tưởng 3 câu 3 câu 0,75 2. Khoan dung 2 câu 2 câu 0,5 3. Tích cực tham gia các 2 câu 0,5 Giáo dục 2 câu 1 hoạt động cộng đồng đạo đức 4. Khách quan và 3 câu 3 câu 0,75 công bằng 5. Bảo vệ hoà bình 4 câu 1 câu 1 câu 4 câu 2 câu 4,0 Giáo dục kĩ 2 4 câu 1 câu 6 câu 1 câu 3,5 năng sống Quản lí thời gian hiệu quả 2 câu Tổng 16 câu 4 câu 1 câu 1 câu 1 câu 20 câu 3 câu 10,0 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 50% 50% điểm Tỉ lệ chung 70% 30% 100% 100%
  2. 2. BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I – NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN, LỚP 9 Số câu hỏi theo mức độ đánh giá TT Chủ đề Nội dung Mức độ đánh giá Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao Nhận biết: 1. Sống có lý Nêu được lí tưởng sống của thanh niên Việt 3 TN (1-3) tưởng Nam. 0,75 điểm Nhận biết: 2 TN (4-5) 2. Khoan dung Liệt kê được các biểu hiện của khoan dung. 0,5 điểm Nhận biết: 3. Tích cực tham Nêu được trách nhiệm của học sinh trong 2 TN (6-7) gia các hoạt động việc tham gia vào các hoạt động cộng đồng. 0,5 điểm cộng đồng Giáo dục Nhận biết: đạo đức 4. Khách quan và Nêu được những biểu hiện khách quan, công 3 TN (8-10) 1 0,75 điểm công bằng bằng. Nhận biết: - Nêu được thế nào là hòa bình và bảo vệ hòa bình. 4 TN (11-14) - Liệt kê được các biểu hiện của hòa bình. 1,0 điểm 5. Bảo vệ hoà bình Vận dụng: - Phê phán xung đột sắc tộc và chiến tranh 1TL (Câu 2) phi nghĩa. 2,0 điểm
  3. Vận dụng cao: Tham gia những hoạt động phù hợp để bảo 1TL (Câu 3) vệ hòa bình. 1,0 điểm Nhận biết: 2TN (15-16) Nêu được thế nào là quản lý thời gian hiệu 0,5 điểm quả. Giáo dục 6. Quản lí thời Thông hiểu: 2 kĩ năng gian hiệu quả 4 TN (17-20) sống - Giải thích được sự cần thiết phải quản lí 1,0 điểm. thời gian hiệu quả. 1TL (Câu 1) - Mô tả được cách quản lí thời gian hiệu 2,0 điểm quả. Tổng 16 câu 5 câu 1 câu 1 câu Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30%
  4. UBND THÀNH PHỐ KON TUM ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG TH&THCS ĐOÀN KẾT KIỂM TRA CUỐI KÌ I -NĂM HỌC 2024-2025 Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN Lớp 9 (Bản hướng dẫn gồm 02 trang) I. HƯỚNG DẪN CHUNG 1. Phần trắc nghiệm: (5,0 điểm). - Tổng điểm phần trắc nghiệm (TN) = Mỗi câu đúng : 0,25 điểm 2. Phần tự luận (5,0 điểm) - Tổng điểm của mỗi phần không làm tròn. * Điểm tổng của toàn bài kiểm tra được làm tròn đến 01 chữ số thập phân.(0,25đ → 0,3đ; 0,75đ → 0,8đ). II. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM: 1.Phần trắc nghiệm (5.0 điểm) Đề\câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 901 A B D A A A A B C C B D D C A B B A A C 902 B B C C D B A B B D A A C B C D A A C A 903 C B C C C A D D C A A C B A C A C B D A 904 C D A A D C C B B B D D A A B A A D B B 2. Phần tự luận (5.0 điểm) Câu Nội dung Điểm Những việc cần phải làm để quản lí thời gian hiệu quả: - Xác định mục tiêu các công việc cần hoàn thành: xác định danh sách các công 0,5 việc theo ngày, tuần, tháng. Xác định thời hạn hoàn thành và đặt mức độ ưu tiên cho mỗi công việc. 1 - Xây dựng kế hoạch thực hiện công việc: Phân bổ thời gian hợp lí cho các 0,5 (2.0 công việc trong một khoảng thời gian nhất định điểm) + Lựa chọn biện pháp hoàn thành công việc phù hợp với đặc điểm bản thân 0,25 cũng như hoàn cảnh sống. + Điều chỉnh kế hoạch khi cần thiết. 0,25 - Thực hiện kế hoạch đã đề ra: kỉ luật, tuân thủ kế hoạch, tránh trì hoãn, “nước đến chân mới nhảy”; Loại bỏ những yếu tố gây mất tập trung, sao nhãng. 0,5 a. Nhận xét: - Chiến tranh thế giới thứ nhất là cuộc chiến tranh đế quốc phi nghĩa, gây nhiều 0,5 tổn thất to lớn cả về người và của, như: + Lôi cuốn 70 triệu người ở các nước tham chiến. Làm cho 10 triệu người bị chết, 0,5 19 triệu người bị thương và 3,5 triệu người bị tàn phế. 2 + Phá hủy rất nhiều làng mạc, thành phố, nhà máy, hệ thống đường sắt, cầu (2.0 cống... 0,5 điểm) b. Cần phản đối chiến tranh phi nghĩa và xung đột sắc tộc vì: Chiến tranh phi nghĩa và xung đột sắc tộc gây ra hậu quả nghiêm trọng và tổn thất nặng nề cho nhân loại. Phản đối xung đột sắc tộc và chiến tranh phi nghĩa giúp nâng cao nhận 0,5 thức của cộng đồng về sự đa dạng văn hóa và tầm quan trọng của sự tôn trọng lẫn nhau, giúp bảo vệ nhân quyền, tạo điều kiện cho hòa bình, ổn định và phát triển bền vững.
  5. Những việc mà học sinh có thể làm để góp phần ngăn chặn xung đột vũ trang và bảo vệ nền hòa bình thế giới: 0,25 3 - Phê phán và chống lại các hành vi cổ xúy chiến tranh, bạo lực. (1.0 - Tham gia các hoạt động vì hòa bình do trường hoặc địa phương tổ chức. 0,25 điểm) - Tham gia các cuộc thi viết, vẽ tranh về chủ đề hòa bình. 0,25 - Xây dựng và phát triển tinh thần đoàn kết, yêu thương giữa các bạn học sinh… 0,25 * Học sinh có thể có cách diễn đạt khác nếu đúng vẫn cho điểm tối đa Đoàn Kết, ngày 9 tháng 12 năm 2024 DUYỆT CỦA LÃNH ĐẠO NHÀ TRƯỜNG DUYỆT CỦA TCM GIÁO VIÊN RA ĐỀ HIỆU TRƯỞNG Trần Thị Kim Mươi Hoàng Thị Hà Phượng Đoàn Thanh Định
  6. UBND THÀNH PHỐ KON TUM KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG TH&THCS ĐOÀN KẾT NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) Họ và tên: ................................................... (Đề này có 03 trang) Lớp: ............................................................ MÃ ĐỀ: 01 Điểm Lời phê giáo viên I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái (A,B,C hoặc D) trước đáp án trả lời đúng nhất trong mỗi câu sau: (Từ câu 1 đến câu 20) Câu 1. Biểu hiện sống có lí tưởng của thanh niên trong thời đại hiện nay là gì? A. Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. B. Sống vì tiền tài danh vọng C. Không có hoài bão ước mơ, mờ nhạt lí tưởng D. Sống thờ ơ với mọi người, sống quên quá khứ Câu 2. Đâu không phải là lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam hiện nay? A. Phấn đấu vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. B. Tham gia các tổ chức chống phá tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh. C. Nỗ lực học tập, rèn luyện sức khỏe. D. Tích cực tham gia vào sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Câu 3. Việc làm nào dưới đây biểu hiện lí tưởng sống cao đẹp, đúng đắn của thanh niên? A. Bị cám dỗ bởi những nhu cầu tầm thường. B. Không có kế hoạch phấn đấu, rèn luyện bản thân. C. Dễ làm, khó bỏ. D. Luôn khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Câu 4. Điền vào chỗ chấm: “Truyền thống khoan dung được thể hiện qua cách ... của con người trong các mối quan hệ xã hội.” A. ứng xử B. nói chuyện C. hành động D. tâm tư Câu 5. Biểu hiện nào sau đây thể hiện người có lòng khoan dung? A. Chấp nhận cá tính, sở thích của người khác. B. Không chấp nhận cá tính, sở thích của người khác. C. Bỏ qua tất cả lỗi lầm của người khác mặc dù họ không biết nhận lỗi. D. Lên án tất cả những người mắc lỗi lầm. Câu 6. Em cần làm gì để thực hiện trách nhiệm của bản thân với các hoạt động chung của cộng đồng? A. Cùng các bạn trong lớp tham gia các buổi dọn dẹp vệ sinh trường học, khu phố. B. Ở nhà giúp gia đình vệ sinh nhà cửa. C. Qua nhà bạn làm bài tập nhóm. D. Đi mua sắm với mẹ. Câu 7. Những lưu ý khi lựa chọn một hoạt động cộng đồng để tham gia là gì? A. Phù hợp với sức khỏe, năng lực và thời gian của bản thân. B. Thích là tham gia, không quan tâm đến những cái khác. C. Tìm kiếm trên internet, thấy cái nào hay ho là tham gia. D. Hoạt động nào có ích cho bản thân thì tham gia. Câu 8. Y nào sau đây là biểu hiện của sống khách quan, công bằng? A. Dùng mọi cách để bào chữa cho sự sai lầm của mình. B. Sống trung thực, dám bảo vệ những điều đúng đắn. C. Chấp nhận tất cả những điều sai trái. D. Chống đối những người làm ảnh hưởng tới người thân.
  7. Câu 9. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Phải để việc công, việc nước lên trên, lên trước việc tư, việc nhà”. Câu nói đó nói đến đức tính nào ? A. Trung thành. B. Thật thà. C. Khách quan, công bằng. D. Tiết kiệm. Câu 10. Hành vi nào dưới đây không thể hiện phẩm chất khách quan, công bằng? A. Đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân. B. Thẳng thắn phê bình khi bạn mắc lỗi. C. Ủng hộ ý kiến sai theo số đông các bạn trong lớp. D. Luôn biết lắng nghe ý kiến của tập thể. Câu 11. Điền vào chỗ trống: “Hòa bình là ... không có chiến tranh hay ... vũ trang; con người được sống trong một môi trường xã hội an toàn, hạnh phúc.” A. xu hướng; chiến tranh. B. tình trạng; xung đột. C. biểu hiện; chiến tranh. D. xu hướng; xung đột. Câu 12. Bảo vệ hoà bình là dùng A. uy lực để giải quyết mâu thuẫn. B. quân sự để giải quyết mâu thuẫn. C. sức mạnh để giải quyết mâu thuẫn. D. thương lượng, đàm phán để giải quyết mọi mâu thuẫn. Câu 13. Xu thế chung của thế giới hiện nay là gì? A. Chạy đua vũ trang B. Đối đầu thay đối thoại. C. Chiến tranh bằng vũ khí hạt nhân. D. Hoà bình, ổn định và hợp tác quốc tế. Câu 14. Việc làm nào dưới đây góp phần bảo vệ hoà bình cho nhân loại? A. Kích động, chia rẽ giữa các dân tộc, tôn giáo. B. Gây chiến tranh, khủng bố ở nhiều nơi trên thế giới. C. Thiết lập quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa các dân tộc. D. Hạn chế quan hệ với các nước khác để tránh xảy ra xung đột. Câu 15. Điền từ còn thiếu vào chỗ trống để hoàn thiện khái niệm sau: “Quản lí thời gian hiệu quả là biết cách ..., sử dụng thời gian một cách hợp lí, không lãng phí để hoàn thành công việc theo kế hoạch đã đề ra”. A. sắp xếp. B. tổng hợp. C. lựa chọn. D. tập hợp. Câu 16. Việc làm nào sau đây là chưa biết quản lí thời gian hiệu quả? A. Lựa chọn biện pháp hoàn thành công việc phù hợp với bản thân. B. Nước đến chân mới nhảy. C. Đặt mức độ ưu tiên cho mỗi công việc. D. Lập kế hoạch công việc theo từng ngày. Câu 17. Trường hợp nào dưới đây biết cách quản lí thời gian hiệu quả? A. Bạn A thường xuyên không làm bài tập về nhà vì mải chơi trò chơi điện tử. B. Bạn B luôn tự giác làm bài tập ở nhà xong mới xem phim để giải trí. C. Bạn T lo lắng vì phải ôn thi và có nhiều bài tập ở trường. D. Bạn L vừa học bài vừa lướt mạng xã hội để giải trí. Câu 18. Trường hợp nào dưới đây quản lí thời gian chưa hiệu quả? A. Anh H thường xuyên thức khuya để hoàn thành công việc. B. Bạn M luôn lên kế hoạch học tập, thời gian biểu rõ ràng. C. Bạn T là học sinh giỏi và tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng. D. Chị K luôn biết cân bằng thời gian làm việc và chăm sóc gia đình hợp lí. Câu 19. Việc quản lí thời gian hiệu quả giúp chúng ta có được điều gì dưới đây? A. Tăng năng suất, hiệu quả làm việc, học tập. B. Tăng áp lực trong công việc, học tập. C. Tốn nhiều thời gian và công sức hơn trong học tập, làm việc. D. Cảm thấy không được tự do và thoải mái.
  8. Câu 20. Bước đầu tiên trong thực hiện kế hoạch quản lí thời gian hiệu quả là gì? A. Điều chỉnh mục tiêu công việc. B. Xây dựng kế hoạch thực hiện công việc. C. Xác định mục tiêu công việc. D. Thực hiện kế hoạch. II. PHẦN TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Em cần phải làm gì để quản lí thời gian hiệu quả? Câu 2. (2,0 điểm) Thông tin. Cuộc Chiến tranh thế giới lần thứ nhất đã lôi cuốn 70 triệu người ở các nước tham chiến, làm cho 10 triệu người bị chết, 19 triệu người bị thương và 3,5 triệu người bị tàn phế. Những thiệt hại về vật chất do cuộc chiến tranh gây ra rất lớn, rất nhiều làng mạc, thành phố, nhà máy, hệ thống đường sắt, cầu cống bị phá huỷ. Toàn bộ nền kinh tế của các nước châu Âu bị tê liệt, số tiền nợ nước ngoài tăng vọt. Quần chúng lao động ở chính quốc cũng như thuộc địa là những người gánh chịu tất cả gánh nặng của mọi tai hoạ do cuộc chiến tranh gây nên. (Theo Phan Ngọc Liên (Chủ biên) (2011), Lịch sử thế giới cận đại, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội, trang 369-370) a. Từ thông tin trên, em hãy nêu nhận xét của mình về cuộc chiến tranh thế giới lần thứ nhất. b. Theo em, tại sao cần phản đối chiến tranh phi nghĩa và xung đột sắc tộc? Câu 3. (1,0 điểm) Hiện nay, xung đột vũ trang còn diễn ra ở một số nơi trên thế giới. Em hãy liệt kê những việc mà học sinh có thể làm để góp phần ngăn chặn xung đột vũ trang và bảo vệ nền hòa bình thế giới. ------ HẾT ------
  9. UBND THÀNH PHỐ KON TUM KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG TH&THCS ĐOÀN KẾT NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) Họ và tên: ................................................... (Đề này có 03 trang) Lớp: ............................................................ MÃ ĐỀ: 02 Điểm Lời phê giáo viên I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái (A,B,C hoặc D) trước đáp án trả lời đúng nhất trong mỗi câu sau: (Từ câu 1 đến câu 20) Câu 1. Việc quản lí thời gian hiệu quả giúp chúng ta có được điều gì dưới đây? A. Tăng áp lực trong công việc, học tập. B. Tăng năng suất, hiệu quả làm việc, học tập. C. Cảm thấy không được tự do và thoải mái. D. Tốn nhiều thời gian và công sức hơn trong học tập, làm việc. Câu 2. Trường hợp nào dưới đây biết cách quản lí thời gian hiệu quả? A. Bạn A thường xuyên không làm bài tập về nhà vì mải chơi trò chơi điện tử. B. Bạn B luôn tự giác làm bài tập ở nhà xong mới xem phim để giải trí. C. Bạn T lo lắng vì phải ôn thi và có nhiều bài tập ở trường. D. Bạn L vừa học bài vừa lướt mạng xã hội để giải trí. Câu 3. Việc làm nào dưới đây góp phần bảo vệ hoà bình cho nhân loại? A. Hạn chế quan hệ với các nước khác để tránh xảy ra xung đột. B. Gây chiến tranh, khủng bố ở nhiều nơi trên thế giới. C. Thiết lập quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa các dân tộc. D. Kích động, chia rẽ giữa các dân tộc, tôn giáo. Câu 4. Em cần làm gì để thực hiện trách nhiệm của bản thân với các hoạt động chung của cộng đồng? A. Qua nhà bạn làm bài tập nhóm. B. Đi mua sắm với mẹ. C. Cùng các bạn trong lớp tham gia các buổi dọn dẹp vệ sinh trường học, khu phố. D. Ở nhà giúp gia đình vệ sinh nhà cửa. Câu 5. Bước đầu tiên trong thực hiện kế hoạch quản lí thời gian hiệu quả là gì? A. Điều chỉnh mục tiêu công việc. B. Thực hiện kế hoạch. C. Xây dựng kế hoạch thực hiện công việc. D. Xác định mục tiêu công việc. Câu 6. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Phải để việc công, việc nước lên trên, lên trước việc tư, việc nhà”. Câu nói đó nói đến đức tính nào ? A. Trung thành. B. Khách quan, công bằng. C. Thật thà. D. Tiết kiệm. Câu 7. Điền vào chỗ trống: “Hòa bình là ... không có chiến tranh hay ... vũ trang; con người được sống trong một môi trường xã hội an toàn, hạnh phúc.” A. tình trạng; xung đột. B. biểu hiện; chiến tranh. C. xu hướng; chiến tranh. D. xu hướng; xung đột. Câu 8. Đâu không phải là lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam hiện nay? A. Phấn đấu vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. B. Tham gia các tổ chức chống phá tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh. C. Nỗ lực học tập, rèn luyện sức khỏe. D. Tích cực tham gia vào sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
  10. Câu 9. Bảo vệ hoà bình là dùng A. uy lực để giải quyết mâu thuẫn. B. thương lượng, đàm phán để giải quyết mọi mâu thuẫn. C. sức mạnh để giải quyết mâu thuẫn. D. quân sự để giải quyết mâu thuẫn. Câu 10. Biểu hiện nào sau đây thể hiện người có lòng khoan dung? A. Không chấp nhận cá tính, sở thích của người khác. B. Lên án tất cả những người mắc lỗi lầm. C. Bỏ qua tất cả lỗi lầm của người khác mặc dù họ không biết nhận lỗi. D. Chấp nhận cá tính, sở thích của người khác. Câu 11. Điền từ còn thiếu vào chỗ trống để hoàn thiện khái niệm sau: “Quản lí thời gian hiệu quả là biết cách ..., sử dụng thời gian một cách hợp lí, không lãng phí để hoàn thành công việc theo kế hoạch đã đề ra”. A. sắp xếp. B. tổng hợp. C. tập hợp. D. lựa chọn. Câu 12. Biểu hiện sống có lí tưởng của thanh niên trong thời đại hiện nay là gì? A. Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. B. Sống thờ ơ với mọi người, sống quên quá khứ C. Sống vì tiền tài danh vọng D. Không có hoài bão ước mơ, mờ nhạt lí tưởng Câu 13. Y nào sau đây là biểu hiện của sống khách quan, công bằng? A. Dùng mọi cách để bào chữa cho sự sai lầm của mình. B. Chấp nhận tất cả những điều sai trái. C. Sống trung thực, dám bảo vệ những điều đúng đắn. D. Chống đối những người làm ảnh hưởng tới người thân. Câu 14. Những lưu ý khi lựa chọn một hoạt động cộng đồng để tham gia là gì? A. Tìm kiếm trên internet, thấy cái nào hay ho là tham gia. B. Phù hợp với sức khỏe, năng lực và thời gian của bản thân. C. Hoạt động nào có ích cho bản thân thì tham gia. D. Thích là tham gia, không quan tâm đến những cái khác. Câu 15. Trường hợp nào dưới đây quản lí thời gian chưa hiệu quả? A. Bạn T là học sinh giỏi và tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng. B. Chị K luôn biết cân bằng thời gian làm việc và chăm sóc gia đình hợp lí. C. Anh H thường xuyên thức khuya để hoàn thành công việc. D. Bạn M luôn lên kế hoạch học tập, thời gian biểu rõ ràng. Câu 16. Xu thế chung của thế giới hiện nay là gì? A. Chạy đua vũ trang B. Chiến tranh bằng vũ khí hạt nhân. C. Đối đầu thay đối thoại. D. Hoà bình, ổn định và hợp tác quốc tế Câu 17. Việc làm nào dưới đây biểu hiện lí tưởng sống cao đẹp, đúng đắn của thanh niên? A. Luôn khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. B. Bị cám dỗ bởi những nhu cầu tầm thường. C. Không có kế hoạch phấn đấu, rèn luyện bản thân. D. Dễ làm, khó bỏ. Câu 18. Điền vào chỗ chấm: “Truyền thống khoan dung được thể hiện qua cách ... của con người trong các mối quan hệ xã hội.” A. ứng xử B. nói chuyện C. tâm tư D. hành động Câu 19. Việc làm nào sau đây là chưa biết quản lí thời gian hiệu quả? A. Lựa chọn biện pháp hoàn thành công việc phù hợp với bản thân. B. Đặt mức độ ưu tiên cho mỗi công việc. C. Nước đến chân mới nhảy. D. Lập kế hoạch công việc theo từng ngày.
  11. Câu 20. Hành vi nào dưới đây không thể hiện phẩm chất khách quan, công bằng? A. Ủng hộ ý kiến sai theo số đông các bạn trong lớp. B. Luôn biết lắng nghe ý kiến của tập thể. C. Đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân. D. Thẳng thắn phê bình khi bạn mắc lỗi. II. PHẦN TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Em cần phải làm gì để quản lí thời gian hiệu quả? Câu 2. (2,0 điểm) Thông tin. Cuộc Chiến tranh thế giới lần thứ nhất đã lôi cuốn 70 triệu người ở các nước tham chiến, làm cho 10 triệu người bị chết, 19 triệu người bị thương và 3,5 triệu người bị tàn phế. Những thiệt hại về vật chất do cuộc chiến tranh gây ra rất lớn, rất nhiều làng mạc, thành phố, nhà máy, hệ thống đường sắt, cầu cống bị phá huỷ. Toàn bộ nền kinh tế của các nước châu Âu bị tê liệt, số tiền nợ nước ngoài tăng vọt. Quần chúng lao động ở chính quốc cũng như thuộc địa là những người gánh chịu tất cả gánh nặng của mọi tai hoạ do cuộc chiến tranh gây nên. (Theo Phan Ngọc Liên (Chủ biên) (2011), Lịch sử thế giới cận đại, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội, trang 369-370) a. Từ thông tin trên, em hãy nêu nhận xét của mình về cuộc chiến tranh thế giới lần thứ nhất. b. Theo em, tại sao cần phản đối chiến tranh phi nghĩa và xung đột sắc tộc? Câu 3. (1,0 điểm) Hiện nay, xung đột vũ trang còn diễn ra ở một số nơi trên thế giới. Em hãy liệt kê những việc mà học sinh có thể làm để góp phần ngăn chặn xung đột vũ trang và bảo vệ nền hòa bình thế giới. ------ HẾT ------
  12. UBND THÀNH PHỐ KON TUM KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG TH&THCS ĐOÀN KẾT NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) Họ và tên: ................................................... (Đề này có 03 trang) Lớp: ............................................................ MÃ ĐỀ: 03 Điểm Lời phê giáo viên I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái (A,B,C hoặc D) trước đáp án trả lời đúng nhất trong mỗi câu sau: (Từ câu 1 đến câu 20) Câu 1. Việc làm nào sau đây là chưa biết quản lí thời gian hiệu quả? A. Đặt mức độ ưu tiên cho mỗi công việc. B. Lập kế hoạch công việc theo từng ngày. C. Nước đến chân mới nhảy. D. Lựa chọn biện pháp hoàn thành công việc phù hợp với bản thân. Câu 2. Hành vi nào dưới đây không thể hiện phẩm chất khách quan, công bằng? A. Luôn biết lắng nghe ý kiến của tập thể. B. Ủng hộ ý kiến sai theo số đông các bạn trong lớp. C. Thẳng thắn phê bình khi bạn mắc lỗi. D. Đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân. Câu 3. Trường hợp nào dưới đây quản lí thời gian chưa hiệu quả? A. Bạn M luôn lên kế hoạch học tập, thời gian biểu rõ ràng. B. Chị K luôn biết cân bằng thời gian làm việc và chăm sóc gia đình hợp lí. C. Anh H thường xuyên thức khuya để hoàn thành công việc. D. Bạn T là học sinh giỏi và tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng. Câu 4. Đâu không phải là lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam hiện nay? A. Phấn đấu vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. B. Nỗ lực học tập, rèn luyện sức khỏe. C. Tham gia các tổ chức chống phá tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh. D. Tích cực tham gia vào sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Câu 5. Xu thế chung của thế giới hiện nay là gì? A. Chạy đua vũ trang B. Chiến tranh bằng vũ khí hạt nhân. C. Hoà bình, ổn định và hợp tác quốc tế. D. Đối đầu thay đối thoại. Câu 6. Y nào sau đây là biểu hiện của sống khách quan, công bằng? A. Sống trung thực, dám bảo vệ những điều đúng đắn. B. Dùng mọi cách để bào chữa cho sự sai lầm của mình. C. Chấp nhận tất cả những điều sai trái. D. Chống đối những người làm ảnh hưởng tới người thân. Câu 7. Điền vào chỗ chấm: “Truyền thống khoan dung được thể hiện qua cách ... của con người trong các mối quan hệ xã hội.” A. nói chuyện B. hành động C. tâm tư D. ứng xử Câu 8. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Phải để việc công, việc nước lên trên, lên trước việc tư, việc nhà”. Câu nói đó nói đến đức tính nào ? A. Tiết kiệm. B. Trung thành. C. Thật thà. D. Khách quan, công bằng.
  13. Câu 9. Điền vào chỗ trống: “Hòa bình là ... không có chiến tranh hay ... vũ trang; con người được sống trong một môi trường xã hội an toàn, hạnh phúc.” A. xu hướng; chiến tranh. B. biểu hiện; chiến tranh. C. tình trạng; xung đột. D. xu hướng; xung đột. Câu 10. Bước đầu tiên trong thực hiện kế hoạch quản lí thời gian hiệu quả là gì? A. Xác định mục tiêu công việc. B. Xây dựng kế hoạch thực hiện công việc. C. Điều chỉnh mục tiêu công việc. D. Thực hiện kế hoạch. Câu 11. Biểu hiện nào sau đây thể hiện người có lòng khoan dung? A. Chấp nhận cá tính, sở thích của người khác. B. Lên án tất cả những người mắc lỗi lầm. C. Không chấp nhận cá tính, sở thích của người khác. D. Bỏ qua tất cả lỗi lầm của người khác mặc dù họ không biết nhận lỗi. Câu 12. Việc làm nào dưới đây biểu hiện lí tưởng sống cao đẹp, đúng đắn của thanh niên? A. Không có kế hoạch phấn đấu, rèn luyện bản thân. B. Dễ làm, khó bỏ. C. Luôn khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. D. Bị cám dỗ bởi những nhu cầu tầm thường. Câu 13. Biểu hiện sống có lí tưởng của thanh niên trong thời đại hiện nay là gì? A. Không có hoài bão ước mơ, mờ nhạt lí tưởng B. Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. C. Sống vì tiền tài danh vọng D. Sống thờ ơ với mọi người, sống quên quá khứ Câu 14. Điền từ còn thiếu vào chỗ trống để hoàn thiện khái niệm sau: “Quản lí thời gian hiệu quả là biết cách ..., sử dụng thời gian một cách hợp lí, không lãng phí để hoàn thành công việc theo kế hoạch đã đề ra”. A. sắp xếp. B. lựa chọn. C. tập hợp. D. tổng hợp. Câu 15. Những lưu ý khi lựa chọn một hoạt động cộng đồng để tham gia là gì? A. Hoạt động nào có ích cho bản thân thì tham gia. B. Thích là tham gia, không quan tâm đến những cái khác. C. Phù hợp với sức khỏe, năng lực và thời gian của bản thân. D. Tìm kiếm trên internet, thấy cái nào hay ho là tham gia. Câu 16. Bảo vệ hoà bình là dùng A. thương lượng, đàm phán để giải quyết mọi mâu thuẫn. B. sức mạnh để giải quyết mâu thuẫn. C. uy lực để giải quyết mâu thuẫn. D. quân sự để giải quyết mâu thuẫn. Câu 17. Việc làm nào dưới đây góp phần bảo vệ hoà bình cho nhân loại? A. Gây chiến tranh, khủng bố ở nhiều nơi trên thế giới. B. Hạn chế quan hệ với các nước khác để tránh xảy ra xung đột. C. Thiết lập quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa các dân tộc. D. Kích động, chia rẽ giữa các dân tộc, tôn giáo. Câu 18. Em cần làm gì để thực hiện trách nhiệm của bản thân với các hoạt động chung của cộng đồng? A. Qua nhà bạn làm bài tập nhóm. B. Cùng các bạn trong lớp tham gia các buổi dọn dẹp vệ sinh trường học, khu phố. C. Đi mua sắm với mẹ. D. Ở nhà giúp gia đình vệ sinh nhà cửa. Câu 19. Trường hợp nào dưới đây biết cách quản lí thời gian hiệu quả? A. Bạn A thường xuyên không làm bài tập về nhà vì mải chơi trò chơi điện tử. B. Bạn T lo lắng vì phải ôn thi và có nhiều bài tập ở trường.
  14. C. Bạn L vừa học bài vừa lướt mạng xã hội để giải trí. D. Bạn B luôn tự giác làm bài tập ở nhà xong mới xem phim để giải trí. Câu 20. Việc quản lí thời gian hiệu quả giúp chúng ta có được điều gì dưới đây? A. Tăng năng suất, hiệu quả làm việc, học tập. B. Cảm thấy không được tự do và thoải mái. C. Tốn nhiều thời gian và công sức hơn trong học tập, làm việc. D. Tăng áp lực trong công việc, học tập. II. PHẦN TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Em cần phải làm gì để quản lí thời gian hiệu quả? Câu 2. (2,0 điểm) Thông tin. Cuộc Chiến tranh thế giới lần thứ nhất đã lôi cuốn 70 triệu người ở các nước tham chiến, làm cho 10 triệu người bị chết, 19 triệu người bị thương và 3,5 triệu người bị tàn phế. Những thiệt hại về vật chất do cuộc chiến tranh gây ra rất lớn, rất nhiều làng mạc, thành phố, nhà máy, hệ thống đường sắt, cầu cống bị phá huỷ. Toàn bộ nền kinh tế của các nước châu Âu bị tê liệt, số tiền nợ nước ngoài tăng vọt. Quần chúng lao động ở chính quốc cũng như thuộc địa là những người gánh chịu tất cả gánh nặng của mọi tai hoạ do cuộc chiến tranh gây nên. (Theo Phan Ngọc Liên (Chủ biên) (2011), Lịch sử thế giới cận đại, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội, trang 369-370) a. Từ thông tin trên, em hãy nêu nhận xét của mình về cuộc chiến tranh thế giới lần thứ nhất. b. Theo em, tại sao cần phản đối chiến tranh phi nghĩa và xung đột sắc tộc? Câu 3. (1,0 điểm) Hiện nay, xung đột vũ trang còn diễn ra ở một số nơi trên thế giới. Em hãy liệt kê những việc mà học sinh có thể làm để góp phần ngăn chặn xung đột vũ trang và bảo vệ nền hòa bình thế giới. ------ HẾT ------
  15. UBND THÀNH PHỐ KON TUM KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG TH&THCS ĐOÀN KẾT NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) Họ và tên: ................................................... (Đề này có 03 trang) Lớp: ............................................................ MÃ ĐỀ: 04 Điểm Lời phê giáo viên I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái (A,B,C hoặc D) trước đáp án trả lời đúng nhất trong mỗi câu sau: (Từ câu 1 đến câu 20) Câu 1. Việc làm nào dưới đây góp phần bảo vệ hoà bình cho nhân loại? A. Gây chiến tranh, khủng bố ở nhiều nơi trên thế giới. B. Hạn chế quan hệ với các nước khác để tránh xảy ra xung đột. C. Thiết lập quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa các dân tộc. D. Kích động, chia rẽ giữa các dân tộc, tôn giáo. Câu 2. Bảo vệ hoà bình là dùng A. sức mạnh để giải quyết mâu thuẫn. B. uy lực để giải quyết mâu thuẫn. C. quân sự để giải quyết mâu thuẫn. D. thương lượng, đàm phán để giải quyết mọi mâu thuẫn. Câu 3. Trường hợp nào dưới đây quản lí thời gian chưa hiệu quả? A. Anh H thường xuyên thức khuya để hoàn thành công việc. B. Bạn M luôn lên kế hoạch học tập, thời gian biểu rõ ràng. C. Bạn T là học sinh giỏi và tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng. D. Chị K luôn biết cân bằng thời gian làm việc và chăm sóc gia đình hợp lí. Câu 4. Biểu hiện sống có lí tưởng của thanh niên trong thời đại hiện nay là gì? A. Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn B. Sống thờ ơ với mọi người, sống quên quá khứ C. Sống vì tiền tài danh vọng D. Không có hoài bão ước mơ, mờ nhạt lí tưởng Câu 5. Y nào sau đây là biểu hiện của sống khách quan, công bằng? A. Dùng mọi cách để bào chữa cho sự sai lầm của mình. B. Chấp nhận tất cả những điều sai trái. C. Chống đối những người làm ảnh hưởng tới người thân. D. Sống trung thực, dám bảo vệ những điều đúng đắn. Câu 6. Biểu hiện nào sau đây thể hiện người có lòng khoan dung? A. Không chấp nhận cá tính, sở thích của người khác. B. Bỏ qua tất cả lỗi lầm của người khác mặc dù họ không biết nhận lỗi. C. Chấp nhận cá tính, sở thích của người khác. D. Lên án tất cả những người mắc lỗi lầm. Câu 7. Hành vi nào dưới đây không thể hiện phẩm chất khách quan, công bằng? A. Luôn biết lắng nghe ý kiến của tập thể. B. Đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân. C. Ủng hộ ý kiến sai theo số đông các bạn trong lớp. D. Thẳng thắn phê bình khi bạn mắc lỗi. Câu 8. Những lưu ý khi lựa chọn một hoạt động cộng đồng để tham gia là gì? A. Hoạt động nào có ích cho bản thân thì tham gia. B. Phù hợp với sức khỏe, năng lực và thời gian của bản thân. C. Thích là tham gia, không quan tâm đến những cái khác. D. Tìm kiếm trên internet, thấy cái nào hay ho là tham gia.
  16. Câu 9. Điền vào chỗ trống: “Hòa bình là ... không có chiến tranh hay ... vũ trang; con người được sống trong một môi trường xã hội an toàn, hạnh phúc.” A. biểu hiện; chiến tranh. B. tình trạng; xung đột. C. xu hướng; chiến tranh. D. xu hướng; xung đột. Câu 10. Việc làm nào dưới đây biểu hiện lí tưởng sống cao đẹp, đúng đắn của thanh niên? A. Bị cám dỗ bởi những nhu cầu tầm thường. B. Luôn khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. C. Dễ làm, khó bỏ. D. Không có kế hoạch phấn đấu, rèn luyện bản thân. Câu 11. Xu thế chung của thế giới hiện nay là gì? A. Chiến tranh bằng vũ khí hạt nhân. B. Đối đầu thay đối thoại. C. Chạy đua vũ trang D. Hoà bình, ổn định và hợp tác quốc tế. Câu 12. Đâu không phải là lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam hiện nay? A. Phấn đấu vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. B. Nỗ lực học tập, rèn luyện sức khỏe. C. Tích cực tham gia vào sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. D. Tham gia các tổ chức chống phá tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh. Câu 13. Điền từ còn thiếu vào chỗ trống để hoàn thiện khái niệm sau: “Quản lí thời gian hiệu quả là biết cách ..., sử dụng thời gian một cách hợp lí, không lãng phí để hoàn thành công việc theo kế hoạch đã đề ra”. A. sắp xếp. B. lựa chọn. C. tổng hợp. D. tập hợp. Câu 14. Bước đầu tiên trong thực hiện kế hoạch quản lí thời gian hiệu quả là gì? A. Xác định mục tiêu công việc. B. Xây dựng kế hoạch thực hiện công việc. C. Thực hiện kế hoạch. D. Điều chỉnh mục tiêu công việc. Câu 15. Việc làm nào sau đây là chưa biết quản lí thời gian hiệu quả? A. Đặt mức độ ưu tiên cho mỗi công việc. B. Nước đến chân mới nhảy. C. Lập kế hoạch công việc theo từng ngày. D. Lựa chọn biện pháp hoàn thành công việc phù hợp với bản thân. Câu 16. Trường hợp nào dưới đây biết cách quản lí thời gian hiệu quả? A. Bạn B luôn tự giác làm bài tập ở nhà xong mới xem phim để giải trí. B. Bạn A thường xuyên không làm bài tập về nhà vì mải chơi trò chơi điện tử. C. Bạn L vừa học bài vừa lướt mạng xã hội để giải trí. D. Bạn T lo lắng vì phải ôn thi và có nhiều bài tập ở trường. Câu 17. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Phải để việc công, việc nước lên trên, lên trước việc tư, việc nhà”. Câu nói đó nói đến đức tính nào ? A. Khách quan, công bằng. B. Trung thành. C. Thật thà. D. Tiết kiệm. Câu 18. Điền vào chỗ chấm: “Truyền thống khoan dung được thể hiện qua cách ... của con người trong các mối quan hệ xã hội.” A. hành động B. nói chuyện C. tâm tư D. ứng xử Câu 19. Việc quản lí thời gian hiệu quả giúp chúng ta có được điều gì dưới đây? A. Tốn nhiều thời gian và công sức hơn trong học tập, làm việc. B. Tăng năng suất, hiệu quả làm việc, học tập. C. Cảm thấy không được tự do và thoải mái. D. Tăng áp lực trong công việc, học tập. Câu 20. Em cần làm gì để thực hiện trách nhiệm của bản thân với các hoạt động chung của cộng đồng? A. Đi mua sắm với mẹ. B. Cùng các bạn trong lớp tham gia các buổi dọn dẹp vệ sinh trường học, khu phố.
  17. C. Ở nhà giúp gia đình vệ sinh nhà cửa. D. Qua nhà bạn làm bài tập nhóm. II. PHẦN TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Em cần phải làm gì để quản lí thời gian hiệu quả? Câu 2. (2,0 điểm) Thông tin. Cuộc Chiến tranh thế giới lần thứ nhất đã lôi cuốn 70 triệu người ở các nước tham chiến, làm cho 10 triệu người bị chết, 19 triệu người bị thương và 3,5 triệu người bị tàn phế. Những thiệt hại về vật chất do cuộc chiến tranh gây ra rất lớn, rất nhiều làng mạc, thành phố, nhà máy, hệ thống đường sắt, cầu cống bị phá huỷ. Toàn bộ nền kinh tế của các nước châu Âu bị tê liệt, số tiền nợ nước ngoài tăng vọt. Quần chúng lao động ở chính quốc cũng như thuộc địa là những người gánh chịu tất cả gánh nặng của mọi tai hoạ do cuộc chiến tranh gây nên. (Theo Phan Ngọc Liên (Chủ biên) (2011), Lịch sử thế giới cận đại, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội, trang 369-370) a. Từ thông tin trên, em hãy nêu nhận xét của mình về cuộc chiến tranh thế giới lần thứ nhất. b. Theo em, tại sao cần phản đối chiến tranh phi nghĩa và xung đột sắc tộc? Câu 3. (1,0 điểm) Hiện nay, xung đột vũ trang còn diễn ra ở một số nơi trên thế giới. Em hãy liệt kê những việc mà học sinh có thể làm để góp phần ngăn chặn xung đột vũ trang và bảo vệ nền hòa bình thế giới. ------ HẾT ------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2