Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Thắng Lợi, Kon Tum
lượt xem 0
download
Để giúp các bạn học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học, biết cấu trúc ra đề thi như thế nào và xem bản thân mình mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành đề thi này. Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Thắng Lợi, Kon Tum" dưới đây để có thêm tài liệu ôn thi. Chúc các bạn thi tốt!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Thắng Lợi, Kon Tum
- TRƯỜNG TH- THCS THẮNG LỢI MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TỔ: NGỮ VĂN-KHXH NĂM HỌC: 2024 – 2025 Môn: GDCD - Lớp: 9 Mức độ nhận thức Tổng Mạch T Nhận biết Thông hiểu Vận Số câu Tổng nội Nội dung Vận T TL TN TL dụng TN TL điểm dung TN dụng cao 1 Giáo 1. Sống có lí 0,5 2 TN 2 TN dục tưởng đạo 2. Khoan dung 0,5 2 TN 2 TN đức 3. Tích cực 2,75 tham gia các 3 TN 1 TL 3 TN 1 TL hoạt động cộng đồng 4. Khách quan 1,5 3 TN 3 TN và công bằng 5. Bảo vệ hoà 4,75 bình 3 TN 1 TN 1/2TL 1/2TL 4 TN 1 TL Tổng câu 13 TN 1 1 1/2 1/2 14 TN 2 TL 16 Tổng điểm 4,0 1,0 2,0 2,0 1,0 5,0 5,0 10,0 40% 30% 20% 10% 50% 50% 100% Tỉ lệ % 1
- TRƯỜNG TH- THCS THẮNG LỢI BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TỔ: NGỮ VĂN-KHXH NĂM HỌC: 2024 – 2025 Môn: GDCD - Lớp: 9 Số câu hỏi theo mức độ nhận Mạch thức TT nội Nội dung Mức độ đánh giá Vận Nhận Thông Vận dung dụng biết hiểu dụng cao Nhận biết: 1. Sống có - Nêu được khái niệm sống có lí tưởng. 2 TN lí tưởng - Nêu được lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam. Nhận biết: 2. Khoan - Nêu được khái niệm khoan dung. 2 TN dung - Liệt kê được các biểu hiện của khoan dung. Nhận biết: - Nêu được thế nào là hoạt động cộng đồng. 3. Tích - Liệt kê được một số hoạt động cộng cực tham đồng. gia các - Nêu được trách nhiệm của học sinh 3 TN hoạt động trong việc tham gia vào các hoạt động cộng cộng đồng. đồng Thông hiểu: 1 TL Giáo Giải thích được sự cần thiết phải tham 1 dục đạo gia các hoạt động cộng đồng. đức 4. Khách Nhận biết: quan và - Nêu được những biểu hiện khách 3 TN công quan, công bằng. bằng - Biết được vai trò của công bằng. Nhận biết: - Nêu được thế nào là hòa bình và bảo vệ hòa bình. 3 TN - Nêu được các biểu hiện của hoà bình. Thông hiểu: - Giải thích được vì sao phải bảo vệ hòa 5. Bảo vệ bình. hoà bình 1 TL Vận dụng: - Phê phán xung đột sắc tộc và chiến tranh phi nghĩa. 1/2 TL - Xác định được những hoạt động bảo vệ hòa bình phù hợp với lứa tuổi. Vận dụng cao: Tham gia những hoạt động phù hợp để bảo 2
- vệ hòa bình. 1/2 TL Tổng 13 2 1/2 1/2 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 40 30 20 10 3
- TRƯỜNG TH- THCS THẮNG LỢI ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TỔ: NGỮ VĂN-KHXH NĂM HỌC: 2024 – 2025 Môn: GDCD - Lớp: 9 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề) Đề gồm có 16 câu, in trong 03 trang ĐỀ GỐC I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Khoanh vào chữ cái trước đáp án đúng nhất từ câu 1 đến câu 12. Câu 1. Sống có lí tưởng là A. luôn nghĩ về bản thân, đặt bản thân mình lên cao nhất trong mọi mối quan hệ. B. không xâm phạm đến quyền và lợi ích của bất kì một cá nhân, hay một cộng đồng nào. C. tôn trọng bản thân, tôn trọng người xung quanh, không làm ảnh hưởng đến những người xung quanh. D. luôn suy nghĩ và hành động vì những điều tốt đẹp cho mọi người, cho quốc gia dân tộc và cho toàn nhân loại. Câu 2. Nội dung nào dưới đây là lí tưởng sống đúng đắn của thanh niên Việt Nam hiện nay? A. Tập trung làm giàu cho bản thân và gia đình bằng mọi cách. B. Phấn đấu góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu, mạnh. C. Nỗ lực trong học tập để tìm kiếm cơ hội sinh sống và làm việc ở nước ngoài. D. Tìm cách khẳng định bản thân bằng mọi giá. Câu 3. Khoan dung là một phẩm chất mà ở đó con người A. luôn tìm cách dung hoà mọi mâu thuẫn nảy sinh trong đời sống. B. sự tự biện minh cho lỗi lầm của mình để nhận được sự tha thứ của người khác. C. rộng lòng tha thứ, dễ dàng cảm thông cho những lỗi lầm, thiếu sót của người khác. D. tha thứ cho những lỗi lầm, thiếu sót của người khác khi họ đã bị trừng phạt thích đáng. Câu 4. Nội dung nào dưới đây là biểu hiện của khoan dung? A. Khó bỏ qua cho những thiếu sót của người khác. B. Không thể tha thứ cho lỗi lầm của người khác. C. Nhắc lại lỗi lầm của người khác mỗi khi có cơ hội. D. Tôn trọng và chấp nhận cá tính của người khác. Câu 5. Hoạt động cộng đồng là những hoạt động A. có đông người tham gia phục vụ cho lợi ích của một cá nhân nào đó. B. diễn ra vào các dịp lễ hội thu hút được đông đảo mọi người tham gia. C. được sự ủng hộ, đóng góp của cả cộng đồng. D. thu hút đông đảo mọi người cùng tham gia vì lợi ích và sự phát triển của cộng đồng. Câu 6. Hoạt động nào dưới đây không phải là hoạt động cộng đồng? A. Xây dựng khu chung cư, khu đô thị mới. B. Hiến máu nhân đạo. C. Dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm. D. Tình nguyện dạy chữ cho trẻ em không có điều kiện đến trường. Câu 7. Khi tham gia vào các hoạt động cộng đồng, học sinh cần A. tham gia cho có phong trào. B. hoạt động tích cực, nhiệt tình, có trách nhiệm. C. lựa chọn việc nhẹ nhàng, đơn giản nhất cho bản thân. D. tính toán, lựa chọn hoạt động được nhiều người biết đến. 4
- Câu 8. Khách quan là nhìn nhận, đánh giá sự vật, hiện tượng A. theo thực tế, không bị chi phối bởi bất cứ yếu tố nào. B. theo tình cảm của bản thân. C. gắn với lợi ích của bản thân. D. theo quan điểm của người khác. Câu 9. Nội dung nào dưới đây là biểu hiện của công bằng? A. Giảm thiểu tính thiên vị trong cách thức đối xử, giải quyết mọi việc theo lẽ phải. B. Sự lưu ý đến cá tính riêng của cá nhân trong cách thức đối xử. C. Sự giống nhau trong cách thức đối xử, đúng theo lẽ phải, không thiên vị. D. Sự tương tự nhau trong cách thức đối xử, có lưu ý những trường hợp có quan hệ đặc biệt. Câu 10. Hoà bình là trạng thái xã hội A. không có chiến tranh hay xung đột vũ trang. B. có chiến tranh nhưng không có xung đột vũ trang. C. không có chiến tranh quy mô lớn. D. về cơ bản là không có chiến tranh hay xung đột vũ trang. Câu 11. Nội dung nào dưới đây không là biểu hiện của hoà bình? A. Quan hệ hợp tác, cùng có lợi giữa các quốc gia. B. Xung đột vũ trang xảy ra trong nội bộ một quốc gia. C. Các quốc gia bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau. D. Chấp nhận sự khác biệt được tạo nên bởi văn hoá mỗi quốc gia. Câu 12. Bảo vệ hoà bình là A. giữ gìn độc lập toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia dân tộc. B. không để chiến tranh xảy ra trên đất nước mình. C. giữ gìn cuộc sống xã hội bình yên, không để xảy ra chiến tranh hay xung đột vũ trang. D. chỉ sử dụng vũ trang khi gặp khăn trong giải quyết mâu thuẫn giữa các quốc gia, dân tộc. Câu 13. (1,0 điểm) Điền từ hoặc cụm từ thích hợp vào chỗ (..............) để hoàn thiện nội dung sau. ( bình đẳng, hòa hợp, văn minh, tiến bộ, cuộc sống, tôn trọng ) Công bằng có vai trò quan trọng trong việc xây dựng và duy trì một xã hội (1)....................., dân chủ (2) ..............................., đồng thời giúp mỗi cá nhân cảm thấy được (3)........................, giúp họ tự tin trong (4)........................... Câu 14. (1,0 điểm) Hãy đánh dấu (X) vào ô đúng, sai trong những nhận định sau: Nội dung Đúng Sai a. Hòa bình là khát vọng riêng của một quốc gia, hay một dân tộc trên thế giới. b. Hoà bình là tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang; con người được sống trong một môi trường xã hội an toàn, hạnh phúc. c. Bảo vệ hoà bình mang lại cuộc sống bình yên và ổn định cho con người, để mỗi người được yên tâm phát triển bản thân và từ đó góp phần xây dựng đất nước. d. Xung đột sắc tộc, chiến tranh phi nghĩa gây ra hậu quả nghiêm trọng và tổn thất nặng nề cho nhân loại. II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 15. (2,0 điểm). Vì sao phải tham gia hoạt động cộng đồng ? Câu 16. (3,0 điểm) Có ý kiến cho rằng: Việc bảo vệ hoà bình cho quốc gia, dân tộc và nhân loại là trách nhiệm của chính phủ và lực lượng quân đội, học sinh còn quá nhỏ, chưa thể làm gì để góp phần vào hoạt động này. a. Em có đồng ý với ý kiến đó không? Giải thích vì sao? 5
- b. Em hãy xác định những việc em có thể làm để góp phần vào việc bảo vệ hoà bình cho quê hương, đất nước. …………Hết…………… Chúc các em HS làm bài tốt 6
- TRƯỜNG TH- THCS THẮNG LỢI ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TỔ: NGỮ VĂN-KHXH NĂM HỌC: 2024 – 2025 Họ tên:.......................................... Môn: GDCD - Lớp: 9 Lớp:.............................................. Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề) Đề gồm có 16 câu, in trong 02 trang ĐỀ CHÍNH THỨC ĐỀ 01 I.TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Thời gian làm bài 20 phút Khoanh vào chữ cái trước đáp án đúng nhất từ câu 1 đến câu 12. Câu 1. Bảo vệ hoà bình là A. chỉ sử dụng vũ trang khi gặp khăn trong giải quyết mâu thuẫn giữa các quốc gia, dân tộc. B. không để chiến tranh xảy ra trên đất nước mình. C. giữ gìn cuộc sống xã hội bình yên, không để xảy ra chiến tranh hay xung đột vũ trang. D. giữ gìn độc lập toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia dân tộc. Câu 2. Khi tham gia vào các hoạt động cộng đồng, học sinh cần A. hoạt động tích cực, nhiệt tình, có trách nhiệm. B. tính toán, lựa chọn hoạt động được nhiều người biết đến. C. tham gia cho có phong trào. D. lựa chọn việc nhẹ nhàng, đơn giản nhất cho bản thân. Câu 3. Hoạt động nào dưới đây không phải là hoạt động cộng đồng? A. Dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm. B. Tình nguyện dạy chữ cho trẻ em không có điều kiện đến trường. C. Xây dựng khu chung cư, khu đô thị mới. D. Hiến máu nhân đạo. Câu 4. Khoan dung là một phẩm chất mà ở đó con người A. sự tự biện minh cho lỗi lầm của mình để nhận được sự tha thứ của người khác. B. luôn tìm cách dung hoà mọi mâu thuẫn nảy sinh trong đời sống. C. tha thứ cho những lỗi lầm, thiếu sót của người khác khi họ đã bị trừng phạt thích đáng. D. rộng lòng tha thứ, dễ dàng cảm thông cho những lỗi lầm, thiếu sót của người khác. Câu 5. Nội dung nào dưới đây không là biểu hiện của hoà bình? A. Các quốc gia bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau. B. Xung đột vũ trang xảy ra trong nội bộ một quốc gia. C. Chấp nhận sự khác biệt được tạo nên bởi văn hoá mỗi quốc gia. D. Quan hệ hợp tác, cùng có lợi giữa các quốc gia. Câu 6. Khách quan là nhìn nhận, đánh giá sự vật, hiện tượng A. theo tình cảm của bản thân. B. gắn với lợi ích của bản thân. C. theo quan điểm của người khác. D. theo thực tế, không bị chi phối bởi bất cứ yếu tố nào. Câu 7. Hoà bình là trạng thái xã hội A. không có chiến tranh quy mô lớn. B. về cơ bản là không có chiến tranh hay xung đột vũ trang. C. không có chiến tranh hay xung đột vũ trang. D. có chiến tranh nhưng không có xung đột vũ trang. 7
- Câu 8. Hoạt động cộng đồng là những hoạt động A. được sự ủng hộ, đóng góp của cả cộng đồng. B. diễn ra vào các dịp lễ hội thu hút được đông đảo mọi người tham gia. C. thu hút đông đảo mọi người cùng tham gia vì lợi ích và sự phát triển của cộng đồng. D. có đông người tham gia phục vụ cho lợi ích của một cá nhân nào đó. Câu 9. Nội dung nào dưới đây là biểu hiện của khoan dung? A. Không thể tha thứ cho lỗi lầm của người khác. B. Nhắc lại lỗi lầm của người khác mỗi khi có cơ hội. C. Khó bỏ qua cho những thiếu sót của người khác. D. Tôn trọng và chấp nhận cá tính của người khác. Câu 10. Nội dung nào dưới đây là biểu hiện của công bằng? A. Sự tương tự nhau trong cách thức đối xử, có lưu ý những trường hợp có quan hệ đặc biệt. B. Giảm thiểu tính thiên vị trong cách thức đối xử, giải quyết mọi việc theo lẽ phải. C. Sự giống nhau trong cách thức đối xử, đúng theo lẽ phải, không thiên vị. D. Sự lưu ý đến cá tính riêng của cá nhân trong cách thức đối xử. Câu 11. Nội dung nào dưới đây là lí tưởng sống đúng đắn của thanh niên Việt Nam hiện nay? A. Tìm cách khẳng định bản thân bằng mọi giá. B. Tập trung làm giàu cho bản thân và gia đình bằng mọi cách. C. Phấn đấu góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu, mạnh. D. Nỗ lực trong học tập để tìm kiếm cơ hội sinh sống và làm việc ở nước ngoài. Câu 12. Sống có lí tưởng là A. luôn suy nghĩ và hành động vì những điều tốt đẹp cho mọi người, cho quốc gia dân tộc và cho toàn nhân loại. B. không xâm phạm đến quyền và lợi ích của bất kì một cá nhân, hay một cộng đồng nào. C. tôn trọng bản thân, tôn trọng người xung quanh, không làm ảnh hưởng đến những người xung quanh. D. luôn nghĩ về bản thân, đặt bản thân mình lên cao nhất trong mọi mối quan hệ. Câu 13. (1,0 điểm) Hãy đánh dấu (X) vào ô đúng, sai trong những nhận định sau: Nội dung Đúng Sai a. Hòa bình là khát vọng riêng của một quốc gia, hay một dân tộc trên thế giới. b. Hoà bình là tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang; con người được sống trong một môi trường xã hội an toàn, hạnh phúc. c. Bảo vệ hoà bình mang lại cuộc sống bình yên và ổn định cho con người, để mỗi người được yên tâm phát triển bản thân và từ đó góp phần xây dựng đất nước. d. Xung đột sắc tộc, chiến tranh phi nghĩa gây ra hậu quả nghiêm trọng và tổn thất nặng nề cho nhân loại. Câu 14. (1,0 điểm) Điền từ hoặc cụm từ thích hợp vào chỗ trống để hoàn thiện nội dung sau. ( bình đẳng, hòa hợp, văn minh, tiến bộ, cuộc sống, tôn trọng ) Công bằng có vai trò quan trọng trong việc xây dựng và duy trì một xã hội (1)....................., dân chủ (2) ..............................., đồng thời giúp mỗi cá nhân cảm thấy được (3)........................, giúp họ tự tin trong (4)........................... …………………Hết…………… Chúc các em HS làm bài tốt 8
- TRƯỜNG TH- THCS THẮNG LỢI ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TỔ: NGỮ VĂN-KHXH NĂM HỌC: 2024 – 2025 Họ tên:.......................................... Môn: GDCD - Lớp: 9 Lớp:.............................................. Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề) Đề gồm có 16 câu, in trong 02 trang ĐỀ CHÍNH THỨC ĐỀ 02 I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Thời gian làm bài 20 phút Khoanh vào chữ cái trước đáp án đúng nhất từ câu 1 đến câu 12. Câu 1. Sống có lí tưởng là A. luôn nghĩ về bản thân, đặt bản thân mình lên cao nhất trong mọi mối quan hệ. B. không xâm phạm đến quyền và lợi ích của bất kì một cá nhân, hay một cộng đồng nào. C. luôn suy nghĩ và hành động vì những điều tốt đẹp cho mọi người, cho quốc gia dân tộc và cho toàn nhân loại. D. tôn trọng bản thân, tôn trọng người xung quanh, không làm ảnh hưởng đến những người xung quanh. Câu 2. Nội dung nào dưới đây là lí tưởng sống đúng đắn của thanh niên Việt Nam hiện nay? A. Nỗ lực trong học tập để tìm kiếm cơ hội sinh sống và làm việc ở nước ngoài. B. Phấn đấu góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu, mạnh. C. Tìm cách khẳng định bản thân bằng mọi giá. D. Tập trung làm giàu cho bản thân và gia đình bằng mọi cách. Câu 3. Bảo vệ hoà bình là A. giữ gìn cuộc sống xã hội bình yên, không để xảy ra chiến tranh hay xung đột vũ trang. B. chỉ sử dụng vũ trang khi gặp khăn trong giải quyết mâu thuẫn giữa các quốc gia, dân tộc. C. không để chiến tranh xảy ra trên đất nước mình. D. giữ gìn độc lập toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia dân tộc. Câu 4. Nội dung nào dưới đây là biểu hiện của công bằng? A. Sự tương tự nhau trong cách thức đối xử, có lưu ý những trường hợp có quan hệ đặc biệt. B. Sự lưu ý đến cá tính riêng của cá nhân trong cách thức đối xử. C. Sự giống nhau trong cách thức đối xử, đúng theo lẽ phải, không thiên vị. D. Giảm thiểu tính thiên vị trong cách thức đối xử, giải quyết mọi việc theo lẽ phải. Câu 5. Nội dung nào dưới đây không là biểu hiện của hoà bình? A. Xung đột vũ trang xảy ra trong nội bộ một quốc gia. B. Quan hệ hợp tác, cùng có lợi giữa các quốc gia. C. Chấp nhận sự khác biệt được tạo nên bởi văn hoá mỗi quốc gia. D. Các quốc gia bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau. Câu 6. Nội dung nào dưới đây là biểu hiện của khoan dung? A. Nhắc lại lỗi lầm của người khác mỗi khi có cơ hội. B. Không thể tha thứ cho lỗi lầm của người khác. C. Tôn trọng và chấp nhận cá tính của người khác. D. Khó bỏ qua cho những thiếu sót của người khác. 9
- Câu 7. Hoà bình là trạng thái xã hội A. không có chiến tranh quy mô lớn. B. về cơ bản là không có chiến tranh hay xung đột vũ trang. C. không có chiến tranh hay xung đột vũ trang. D. có chiến tranh nhưng không có xung đột vũ trang. Câu 8. Hoạt động cộng đồng là những hoạt động A. có đông người tham gia phục vụ cho lợi ích của một cá nhân nào đó. B. diễn ra vào các dịp lễ hội thu hút được đông đảo mọi người tham gia. C. được sự ủng hộ, đóng góp của cả cộng đồng. D. thu hút đông đảo mọi người cùng tham gia vì lợi ích và sự phát triển của cộng đồng. Câu 9. Khoan dung là một phẩm chất mà ở đó con người A. rộng lòng tha thứ, dễ dàng cảm thông cho những lỗi lầm, thiếu sót của người khác. B. luôn tìm cách dung hoà mọi mâu thuẫn nảy sinh trong đời sống. C. sự tự biện minh cho lỗi lầm của mình để nhận được sự tha thứ của người khác. D. tha thứ cho những lỗi lầm, thiếu sót của người khác khi họ đã bị trừng phạt thích đáng. Câu 10. Khi tham gia vào các hoạt động cộng đồng, học sinh cần A. lựa chọn việc nhẹ nhàng, đơn giản nhất cho bản thân. B. tham gia cho có phong trào. C. hoạt động tích cực, nhiệt tình, có trách nhiệm. D. tính toán, lựa chọn hoạt động được nhiều người biết đến. Câu 11. Khách quan là nhìn nhận, đánh giá sự vật, hiện tượng A. theo thực tế, không bị chi phối bởi bất cứ yếu tố nào. B. gắn với lợi ích của bản thân. C. theo quan điểm của người khác. D. theo tình cảm của bản thân. Câu 12. Hoạt động nào dưới đây không phải là hoạt động cộng đồng? A. Hiến máu nhân đạo. B. Xây dựng khu chung cư, khu đô thị mới. C. Dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm. D. Tình nguyện dạy chữ cho trẻ em không có điều kiện đến trường. Câu 13. (1,0 điểm) Điền từ hoặc cụm từ thích hợp vào chỗ trống để hoàn thiện nội dung sau. ( bình đẳng, hòa hợp, văn minh, tiến bộ, cuộc sống, tôn trọng ) Công bằng có vai trò quan trọng trong việc xây dựng và duy trì một xã hội (1)....................., dân chủ (2) ..............................., đồng thời giúp mỗi cá nhân cảm thấy được (3)........................, giúp họ tự tin trong (4)........................... Câu 14. (1,0 điểm) Hãy đánh dấu (X) vào ô đúng, sai trong những nhận định sau: Nội dung Đúng Sai a. Hòa bình là khát vọng riêng của một quốc gia, hay một dân tộc trên thế giới. b. Hoà bình là tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang; con người được sống trong một môi trường xã hội an toàn, hạnh phúc. c. Bảo vệ hoà bình mang lại cuộc sống bình yên và ổn định cho con người, để mỗi người được yên tâm phát triển bản thân và từ đó góp phần xây dựng đất nước. d. Xung đột sắc tộc, chiến tranh phi nghĩa gây ra hậu quả nghiêm trọng và tổn thất nặng nề cho nhân loại. …………………Hết…………… Chúc các em HS làm bài tốt 10
- TRƯỜNG TH- THCS THẮNG LỢI ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TỔ: NGỮ VĂN-KHXH NĂM HỌC: 2024 – 2025 Họ tên:.......................................... Môn: GDCD - Lớp: 9 Lớp:.............................................. Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề) Đề gồm có 16 câu, in trong 02 trang ĐỀ CHÍNH THỨC ĐỀ 03 I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Thời gian làm bài 20 phút Khoanh vào chữ cái trước đáp án đúng nhất từ câu 1 đến câu 12. Câu 1. Hoạt động nào dưới đây không phải là hoạt động cộng đồng? A. Xây dựng khu chung cư, khu đô thị mới. B. Tình nguyện dạy chữ cho trẻ em không có điều kiện đến trường. C. Hiến máu nhân đạo. D. Dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm. Câu 2. Nội dung nào dưới đây không là biểu hiện của hoà bình? A. Chấp nhận sự khác biệt được tạo nên bởi văn hoá mỗi quốc gia. B. Xung đột vũ trang xảy ra trong nội bộ một quốc gia. C. Các quốc gia bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau. D. Quan hệ hợp tác, cùng có lợi giữa các quốc gia. Câu 3. Bảo vệ hoà bình là A. giữ gìn cuộc sống xã hội bình yên, không để xảy ra chiến tranh hay xung đột vũ trang. B. không để chiến tranh xảy ra trên đất nước mình. C. chỉ sử dụng vũ trang khi gặp khăn trong giải quyết mâu thuẫn giữa các quốc gia, dân tộc. D. giữ gìn độc lập toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia dân tộc. Câu 4. Khách quan là nhìn nhận, đánh giá sự vật, hiện tượng A. theo tình cảm của bản thân. B. gắn với lợi ích của bản thân. C. theo thực tế, không bị chi phối bởi bất cứ yếu tố nào. D. theo quan điểm của người khác. Câu 5. Hoạt động cộng đồng là những hoạt động A. thu hút đông đảo mọi người cùng tham gia vì lợi ích và sự phát triển của cộng đồng. B. diễn ra vào các dịp lễ hội thu hút được đông đảo mọi người tham gia. C. được sự ủng hộ, đóng góp của cả cộng đồng. D. có đông người tham gia phục vụ cho lợi ích của một cá nhân nào đó. Câu 6. Nội dung nào dưới đây là lí tưởng sống đúng đắn của thanh niên Việt Nam hiện nay? A. Tìm cách khẳng định bản thân bằng mọi giá. B. Nỗ lực trong học tập để tìm kiếm cơ hội sinh sống và làm việc ở nước ngoài. C. Tập trung làm giàu cho bản thân và gia đình bằng mọi cách. D. Phấn đấu góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu, mạnh. Câu 7. Nội dung nào dưới đây là biểu hiện của công bằng? A. Giảm thiểu tính thiên vị trong cách thức đối xử, giải quyết mọi việc theo lẽ phải. B. Sự tương tự nhau trong cách thức đối xử, có lưu ý những trường hợp có quan hệ đặc biệt. C. Sự giống nhau trong cách thức đối xử, đúng theo lẽ phải, không thiên vị. D. Sự lưu ý đến cá tính riêng của cá nhân trong cách thức đối xử. 11
- Câu 8. Nội dung nào dưới đây là biểu hiện của khoan dung? A. Nhắc lại lỗi lầm của người khác mỗi khi có cơ hội. B. Khó bỏ qua cho những thiếu sót của người khác. C. Tôn trọng và chấp nhận cá tính của người khác. D. Không thể tha thứ cho lỗi lầm của người khác. Câu 9. Khi tham gia vào các hoạt động cộng đồng, học sinh cần A. hoạt động tích cực, nhiệt tình, có trách nhiệm. B. lựa chọn việc nhẹ nhàng, đơn giản nhất cho bản thân. C. tính toán, lựa chọn hoạt động được nhiều người biết đến. D. tham gia cho có phong trào. Câu 10. Hoà bình là trạng thái xã hội A. về cơ bản là không có chiến tranh hay xung đột vũ trang. B. không có chiến tranh quy mô lớn. C. có chiến tranh nhưng không có xung đột vũ trang. D. không có chiến tranh hay xung đột vũ trang. Câu 11. Khoan dung là một phẩm chất mà ở đó con người A. luôn tìm cách dung hoà mọi mâu thuẫn nảy sinh trong đời sống. B. rộng lòng tha thứ, dễ dàng cảm thông cho những lỗi lầm, thiếu sót của người khác. C. sự tự biện minh cho lỗi lầm của mình để nhận được sự tha thứ của người khác. D. tha thứ cho những lỗi lầm, thiếu sót của người khác khi họ đã bị trừng phạt thích đáng. Câu 12. Sống có lí tưởng là A. luôn nghĩ về bản thân, đặt bản thân mình lên cao nhất trong mọi mối quan hệ. B. tôn trọng bản thân, tôn trọng người xung quanh, không làm ảnh hưởng đến những người xung quanh. C. không xâm phạm đến quyền và lợi ích của bất kì một cá nhân, hay một cộng đồng nào. D. luôn suy nghĩ và hành động vì những điều tốt đẹp cho mọi người, cho quốc gia dân tộc và cho toàn nhân loại. Câu 13. (1,0 điểm) Điền từ hoặc cụm từ thích hợp vào chỗ trống để hoàn thiện nội dung sau. ( bình đẳng, hòa hợp, văn minh, tiến bộ, cuộc sống, tôn trọng ) Công bằng có vai trò quan trọng trong việc xây dựng và duy trì một xã hội (1)....................., dân chủ (2) ..............................., đồng thời giúp mỗi cá nhân cảm thấy được (3)........................, giúp họ tự tin trong (4)........................... Câu 14. (1,0 điểm) Hãy đánh dấu (X) vào ô đúng, sai trong những nhận định sau: Nội dung Đúng Sai a. Hòa bình là khát vọng riêng của một quốc gia, hay một dân tộc trên thế giới. b. Hoà bình là tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang; con người được sống trong một môi trường xã hội an toàn, hạnh phúc. c. Bảo vệ hoà bình mang lại cuộc sống bình yên và ổn định cho con người, để mỗi người được yên tâm phát triển bản thân và từ đó góp phần xây dựng đất nước. d. Xung đột sắc tộc, chiến tranh phi nghĩa gây ra hậu quả nghiêm trọng và tổn thất nặng nề cho nhân loại. …………………Hết…………… Chúc các em HS làm bài tốt 12
- TRƯỜNG TH- THCS THẮNG LỢI ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TỔ: NGỮ VĂN-KHXH NĂM HỌC: 2024 – 2025 Họ tên:.......................................... Môn: GDCD - Lớp: 9 Lớp:.............................................. Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề) Đề gồm có 16 câu, in trong 02 trang ĐỀ CHÍNH THỨC ĐỀ 04 I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Thời gian làm bài 20 phút Câu 1 . (1,0 điểm) Điền từ hoặc cụm từ thích hợp vào chỗ trống để hoàn thiện nội dung sau. ( bình đẳng, hòa hợp, văn minh, tiến bộ, cuộc sống, tôn trọng ) Công bằng có vai trò quan trọng trong việc xây dựng và duy trì một xã hội (1)....................., dân chủ (2) ..............................., đồng thời giúp mỗi cá nhân cảm thấy được (3)........................, giúp họ tự tin trong (4)........................... Câu 2. (1,0 điểm) Hãy đánh dấu (X) vào ô đúng, sai trong những nhận định sau: Nội dung Đúng Sai a. Hòa bình là khát vọng riêng của một quốc gia, hay một dân tộc trên thế giới. b. Hoà bình là tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang; con người được sống trong một môi trường xã hội an toàn, hạnh phúc. c. Bảo vệ hoà bình mang lại cuộc sống bình yên và ổn định cho con người, để mỗi người được yên tâm phát triển bản thân và từ đó góp phần xây dựng đất nước. d. Xung đột sắc tộc, chiến tranh phi nghĩa gây ra hậu quả nghiêm trọng và tổn thất nặng nề cho nhân loại. Khoanh vào chữ cái trước đáp án đúng nhất từ câu 3 đến câu 14. Câu 3. Khi tham gia vào các hoạt động cộng đồng, học sinh cần A. tính toán, lựa chọn hoạt động được nhiều người biết đến. B. hoạt động tích cực, nhiệt tình, có trách nhiệm. C. lựa chọn việc nhẹ nhàng, đơn giản nhất cho bản thân. D. tham gia cho có phong trào. Câu 4. Hoạt động cộng đồng là những hoạt động A. có đông người tham gia phục vụ cho lợi ích của một cá nhân nào đó. B. thu hút đông đảo mọi người cùng tham gia vì lợi ích và sự phát triển của cộng đồng. C. diễn ra vào các dịp lễ hội thu hút được đông đảo mọi người tham gia. D. được sự ủng hộ, đóng góp của cả cộng đồng. Câu 5. Nội dung nào dưới đây là biểu hiện của công bằng? A. Sự lưu ý đến cá tính riêng của cá nhân trong cách thức đối xử. B. Giảm thiểu tính thiên vị trong cách thức đối xử, giải quyết mọi việc theo lẽ phải. C. Sự tương tự nhau trong cách thức đối xử, có lưu ý những trường hợp có quan hệ đặc biệt. D. Sự giống nhau trong cách thức đối xử, đúng theo lẽ phải, không thiên vị. Câu 6. Sống có lí tưởng là A. không xâm phạm đến quyền và lợi ích của bất kì một cá nhân, hay một cộng đồng nào. B. luôn nghĩ về bản thân, đặt bản thân mình lên cao nhất trong mọi mối quan hệ. C. tôn trọng bản thân, tôn trọng người xung quanh, không làm ảnh hưởng đến những người xung quanh. 13
- D. luôn suy nghĩ và hành động vì những điều tốt đẹp cho mọi người, cho quốc gia dân tộc và cho toàn nhân loại. Câu 7. Khoan dung là một phẩm chất mà ở đó con người A. luôn tìm cách dung hoà mọi mâu thuẫn nảy sinh trong đời sống. B. tha thứ cho những lỗi lầm, thiếu sót của người khác khi họ đã bị trừng phạt thích đáng. C. rộng lòng tha thứ, dễ dàng cảm thông cho những lỗi lầm, thiếu sót của người khác. D. sự tự biện minh cho lỗi lầm của mình để nhận được sự tha thứ của người khác. Câu 8. Nội dung nào dưới đây không là biểu hiện của hoà bình? A. Quan hệ hợp tác, cùng có lợi giữa các quốc gia. B. Xung đột vũ trang xảy ra trong nội bộ một quốc gia. C. Chấp nhận sự khác biệt được tạo nên bởi văn hoá mỗi quốc gia. D. Các quốc gia bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau. Câu 9. Hoà bình là trạng thái xã hội A. không có chiến tranh quy mô lớn. B. về cơ bản là không có chiến tranh hay xung đột vũ trang. C. có chiến tranh nhưng không có xung đột vũ trang. D. không có chiến tranh hay xung đột vũ trang. Câu 10. Nội dung nào dưới đây là biểu hiện của khoan dung? A. Tôn trọng và chấp nhận cá tính của người khác. B. Khó bỏ qua cho những thiếu sót của người khác. C. Nhắc lại lỗi lầm của người khác mỗi khi có cơ hội. D. Không thể tha thứ cho lỗi lầm của người khác. Câu 11. Bảo vệ hoà bình là A. giữ gìn độc lập toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia dân tộc. B. giữ gìn cuộc sống xã hội bình yên, không để xảy ra chiến tranh hay xung đột vũ trang. C. không để chiến tranh xảy ra trên đất nước mình. D. chỉ sử dụng vũ trang khi gặp khăn trong giải quyết mâu thuẫn giữa các quốc gia, dân tộc. Câu 12. Hoạt động nào dưới đây không phải là hoạt động cộng đồng? A. Hiến máu nhân đạo. B. Xây dựng khu chung cư, khu đô thị mới. C. Tình nguyện dạy chữ cho trẻ em không có điều kiện đến trường. D. Dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm. Câu 13. Nội dung nào dưới đây là lí tưởng sống đúng đắn của thanh niên Việt Nam hiện nay? A. Tập trung làm giàu cho bản thân và gia đình bằng mọi cách. B. Tìm cách khẳng định bản thân bằng mọi giá. C. Nỗ lực trong học tập để tìm kiếm cơ hội sinh sống và làm việc ở nước ngoài. D. Phấn đấu góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu, mạnh. Câu 14. Khách quan là nhìn nhận, đánh giá sự vật, hiện tượng A. gắn với lợi ích của bản thân. B. theo tình cảm của bản thân. C. theo thực tế, không bị chi phối bởi bất cứ yếu tố nào. D. theo quan điểm của người khác. …………………Hết…………… Chúc các em HS làm bài tốt 14
- TRƯỜNG TH- THCS THẮNG LỢI ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TỔ: NGỮ VĂN-KHXH NĂM HỌC: 2024 – 2025 Môn: GDCD - Lớp: 9 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề) II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Thời gian làm bài 25 phút Câu 15. (2,0 điểm) Vì sao phải tham gia hoạt động cộng đồng ? Câu 16. (3,0 điểm) Có ý kiến cho rằng: Việc bảo vệ hoà bình cho quốc gia, dân tộc và nhân loại là trách nhiệm của chính phủ và lực lượng quân đội, học sinh còn quá nhỏ, chưa thể làm gì để góp phần vào hoạt động này. a. Em có đồng ý với ý kiến đó không? Giải thích vì sao? b. Em hãy xác định những việc em có thể làm để góp phần vào việc bảo vệ hoà bình cho quê hương, đất nước. …………Hết…………… Chúc các em HS làm bài tốt TRƯỜNG TH- THCS THẮNG LỢI ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TỔ: NGỮ VĂN-KHXH NĂM HỌC: 2024 – 2025 Môn: GDCD - Lớp: 9 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề) II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Thời gian làm bài 25 phút Câu 15. (2,0 điểm) Vì sao phải tham gia hoạt động cộng đồng ? Câu 16. (3,0 điểm) Có ý kiến cho rằng: Việc bảo vệ hoà bình cho quốc gia, dân tộc và nhân loại là trách nhiệm của chính phủ và lực lượng quân đội, học sinh còn quá nhỏ, chưa thể làm gì để góp phần vào hoạt động này. a. Em có đồng ý với ý kiến đó không? Giải thích vì sao? b. Em hãy xác định những việc em có thể làm để góp phần vào việc bảo vệ hoà bình cho quê hương, đất nước. …………Hết…………… Chúc các em HS làm bài tốt 15
- PHÒNG GD&ĐT TP KON TUM HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KÌ I TRƯỜNG TH- THCS THẮNG LỢI NĂM HỌC: 2024-2025 MÔN: GDCD - LỚP: 9 (Hướng dẫn chấm gồm 0 2 trang I. HƯỚNG DẪN CHUNG - Phần trắc nghiệm HS làm đúng đáp án theo hướng dẫn chấm cho điểm tối đa. - Phần tự luận: Nếu HS làm bài theo cách riêng nhưng vẫn đáp ứng được những yêu cầu cơ bản trong đáp án vẫn cho điểm tối đa như hướng dẫn chấm quy định. - Bài làm đạt điểm tối đa phải đảm bảo về cách diễn đạt chặt chẽ trong trình bày, không sai lỗi chính tả, bài làm sạch sẽ. II- ĐÁP ÁN CHI TIẾT: A- Trắc nghiệm (5,0 điểm) Từ câu 1 đến câu 12 mỗi đáp án lựa chọn đúng được 0.25 điểm ĐỀ GỐC Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 D B C D D A B A C A B C a. S (1) bình đẳng (2)văn minh b. Đ Đáp án c. Đ (3) tôn trọng, (4) cuộc sống d. Đ ĐỀ 01 Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 Đáp án C A C D B D C C D C C A a. S b. Đ (1) bình đẳng (2)văn minh c. Đ d. Đ (3) tôn trọng, (4) cuộc sống ĐỀ 02 Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 Đáp án C B A C A C C D A C A B a. S (1) bình đẳng (2)văn minh b. Đ c. Đ (3) tôn trọng, (4) cuộc sống d. Đ ĐỀ 03 Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 a. S (1) bình đẳng (2)văn minh b. Đ (3) tôn trọng, (4) cuộc sống c. Đ Đáp án A B A C A D C C A D B D d. Đ ĐỀ 04 Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 (1) bình đẳng (2)văn minh a. S B B D D C B D A B B D C Đáp án (3) tôn trọng, (4) cuộc sống b. Đ c. Đ d. Đ 16
- B. PHẦN TỰ LUẬN (5,0 điểm) Chung cho 4 đề Câu Nội dung Điểm 15 HS nêu được (2,0 điểm) +Vì tham gia hoạt động cộng đồng có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, giúp mỗi 1,0 cá nhân được rèn luyện về kĩ năng sống, sự trưởng thành và tinh thần trách nhiệm, đóng góp công sức, trí tuệ của mình vào công việc chung của xã hội. + Góp phần tạo dựng mối quan hệ đoàn kết, nhân ái, cùng chung tay xây 1,0 dựng đất nước giàu mạnh. a. Không đồng ý với ý kiến đó 0.25 - Giải thích: 0.5 + Bảo vệ hoà bình là trách nhiệm của tất cả mọi người và mọi quốc gia trên thế giới. + Bảo vệ hoà bình được thể hiện ở mọi nơi, mọi lúc, trong mọi mối quan 0.75 16 hệ và giao tiếp hàng ngày giữa con người với con người. (3,0 điểm) + Có nhiều biện pháp bảo vệ hoà bình mà học sinh có thể tham gia như 0.5 học tập, rèn luyện sức khỏe, học những điều hay lẽ phải, sống hài hòa, văn minh… b. Những việc em có thể làm góp phần vào việc bảo vệ hoà bình - Chăm chỉ học tập, rèn luyện sức khỏe. 0.25 - Tôn trọng nền văn hóa, truyền thống của các dân tộc, quốc gia khác, giao 0.25 lưu với bạn bè trên thế giới. - Không phân biệt đối xử về giới tính, năng lực, màu da, tôn giáo hoặc can 0.25 ngăn, hòa giải trong quá trình phát sinh mẫu thuẫn, bất đồng. - Tham gia các hoạt động thiện nguyện như: Viết thư; Gửi áo ấm, sách 0.25 vở,... cho trẻ em và nhân dân tại những vùng có chiến tranh, nghèo đói; Tham gia các cuộc thi vẽ tranh về hòa bình; Tham gia các diễn đàn vì hòa bình do nhà trường, địa phương tổ chức. (Với nội dung này giáo viên có thể linh hoạt khi cho điểm bởi học sinh có thể đưa ra nhiều việc làm khác nhau) HS nêu được 1 việc làm phù hợp với HS cho 0,5 điểm. Người ra đề Duyệt của tổ CM Duyệt của nhà trường Nguyễn Thị Hồng Lý Nguyễn Thị Hồng Lý Người phản biện đề 17
- Nguyễn Thị Thanh Hiên 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Phương Trung
3 p | 642 | 81
-
Đề thi học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS số 1 Hồng Ca
3 p | 316 | 41
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 7 năm 2017 có đáp án - Trường THCS Phổ Văn
4 p | 813 | 37
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017 có đáp án - Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc
4 p | 251 | 28
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
3 p | 467 | 23
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p | 363 | 22
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Tân Viên
4 p | 528 | 20
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Ninh Phước
3 p | 320 | 18
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 7 năm 2017 có đáp án - Trường THCS Bình An
2 p | 472 | 13
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Tường
3 p | 226 | 11
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Lê Hồng Phong
4 p | 352 | 10
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Linh
3 p | 285 | 10
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p | 438 | 8
-
Đề thi học kì 1 môn Sinh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
4 p | 291 | 7
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017 có đáp án - Đề số 1
2 p | 206 | 7
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017 có đáp án - Đề số 2
3 p | 132 | 6
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Kim Bôi
2 p | 161 | 6
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Hải Lăng
3 p | 172 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn