
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh, Phú Ninh
lượt xem 1
download

Để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, các em có thể tham khảo và tải về "Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh, Phú Ninh" được TaiLieu.VN chia sẻ dưới đây để có thêm tư liệu ôn tập, luyện tập giải đề thi nhanh và chính xác giúp các em tự tin đạt điểm cao trong kì thi này. Chúc các em thi tốt!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh, Phú Ninh
- KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I Môn GDCD - Lớp 9 năm học 2024-2025 Thời gian làm bài: 45 phút - Trắc nghiệm: 15 câu x 1/3 điểm/1 câu = 5,0 điểm (3 câu : 1 điểm) - Tự luận: 3 câu = 5,0 điểm Tổng Mức độ đánh giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Số câu Tổng điểm Mạch nội Nội dung/Chủ TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL dung đề/Bài Giáo dục 1. Khách 4 1 1 1 5 2 4.67 đạo đức quan và công bằng Giáo dục 2.Bảo vệ hòa 4 1 1 5 1 3.67 đạo đức bình Giáo dục 3.Quản lí 4 1 5 1.66 kĩ năng thời gian sống hiệu quả Tổng số 12 3 1 / 2 / 15 3 10 câu Tỉ lệ % 40% 10% 20% / 30% 50 50 100 Tỉ lệ chung 40 30 30 50 50 100
- BẢNG ĐẶC TẢ CUỐI KÌ I MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 9 Năm học : 2024-2025 Số câu hỏi theo mứ c đô ̣nhận thức Mạch nội Nội TT Mức đô ̣đá nh giá Nhâ Thông Vâ Vâ dung dung dung biết hiểu dung cao . Nhận biết: Nêu được những biểu hiện khách quan, công bằng. Thông hiểu: - Giải thích được ý nghĩa của khách quan, công bằng. 1. - Giải thích được tác hại của Khách thiếu khách quan, công 1TN Giáo dục 1 quan và bằng. 4TN 1TL đạo đức công Vận dụng: 1TL bằng Phê phán những biểu hiện không khách quan, công bằng. Vận dụng cao: Thể hiện được thái độ khách quan, công bằng trong cuộc sống hằng ngày. Nhận biết: - Nêu được thế nào là hòa bình và bảo vệ hòa bình. 2 Bảo - Liệt kê được các biểu hiện vệ của hòa bình. Giáo dục 1TN 2 hòa Thông hiểu: 4TN 1TL đạo đức bình - Giải thích được vì sao phải bảo vệ hòa bình. - Phân tích được những biện pháp để thúc đẩy và bảo vệ hòa bình.
- Vận dụng: - Phê phán xung đột sắc tộc và chiến tranh phi nghĩa. - Xác định được những hoạt động bảo vệ hòa bình phù hợp với lứa tuổi. Vận dụng cao: Tham gia những hoạt động phù hợp để bảo vệ hòa bình Nhận biết: Nêu được thế nào là quản lý thời gian hiệu quả. 3. Thông hiểu: Giáo Quản lí - Giải thích được sự cần dục kĩ thời thiết phải quản lí thời gian 1TN 3 gian hiệu quả. 4TN năng sống hiệu - Mô tả được cách quản lí quả thời gian hiệu quả. Vận dụng Thực hiện được kĩ năng quản lí thời gian hiệu quả. Tổng 12TN 3TN 2TL 1TL Tỉ lệ % 40 % 30 % 30 % Tỉ lệ chung 70 % 30 %
- UBND HUYỆN PHÚ NINH KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I -NĂM HỌC 2024-2025 TRÙỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH Môn:GDCD – Lớp 9 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề gồm có 2 trang) MÃ ĐỀ A Họ, tên học sinh: ........................................................... Số báo danh: ............................ I. Trắc nghiệm:(5.0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng (A hoặc B, C, D) trong các câu sau,rồi ghi vào giấy làm bài. Câu 1: Biểu hiện của khách quan là A. Nhìn nhận sự việc theo chiều hướng thiên vị. B. Nhìn nhận sự vật một cách phiến diện. C. Nhìn nhận sự vật một cách chính xác. D. Nhìn nhận hiện tượng một cách định kiến. Câu 2: Cái gì được xem là khát vọng của toàn nhân loại? A. Giàu có. B. Hòa bình. C. Chiến tranh. D. Lợi nhuận. Câu 3: Bước đầu tiên trong thực hiện kế hoạch quản lí thời gian hiệu quả là gì? A.Điều chỉnh mục tiêu công việc. B. Xây dựng kế hoạch thực hiện công việc. C,Xác định mục tiêu công việc. D. Thực hiện kế hoạch. Câu 4: Biểu hiện của sống khách quan, công bằng là A. Dùng mọi cách để bào chữa cho sự sai lầm của mình. B. Không phân biệt giới tính, màu da. C. Chấp nhận những điều sai trái. D. Chống đối những người làm ảnh hưởng tới người thân. Câu 5: Bảo vệ hoà bình bằng cách dùng A. uy lực để giải quyết mâu thuẫn. B. quân sự để giải quyết mâu thuẫn. C. sức mạnh để giải quyết mâu thuẫn. D. thương lượng để giải quyết mâu thuẫn. Câu 6: Lựa chọn biện pháp hoàn thành công việc phù hợp là bước thứ mấy? A.Bước thứ nhất. B.Bước thứ hai. C.Bước thứ ba. D.Bước thứ tư. Câu 7: Khách quan là cách nhìn nhận sự vật, sự việc, con người dựa trên A. Chứng cứ và dữ liệu. B. Ý kiến, quan điểm cá nhân. C. Tham khảo ý kiến từ mọi người xung quanh. D. Sưu tầm thông tin trên sách, báo, internet. Câu 8: Hoạt động nào dưới đây thể hiện lòng yêu hoà bình trong cuộc sống hằng ngày? A. Tham quan, dã ngoại. B. Tham gia các hoạt động biểu tình. C. Giao lưu với các bạn thiếu nhi quốc tế. D. Đăng ảnh bạo lực lên mạng xã hội. Câu 9: Trường hợp nào dưới đây biết cách quản lí thời gian hợp lí? A.Bạn A thường xuyên không làm bài tập về nhà vì mải chơi trò chơi điện tử. B.Bạn B luôn tự giác làm bài tập ở nhà xong mới xem phim để giải trí. C.Bạn T lo lắng vì phải ôn thi và có nhiều bài tập ở trường. D.Bạn L vừa học bài vừa lướt mạng xã hội để giải trí. Câu 10: Điền từ còn thiếu vào chỗ trống: “Thiếu khách quan sẽ dẫn tới những ... trong công việc và ứng xử, ảnh hưởng .......... tới các mối quan hệ”. A. Yếu tố; khách quan. B. Bình đẳng; tích cực. C. Nhân tố; tích cực. D. Sai lầm; tiêu cực Câu 11: Đâu không phải là việc cần làm trong bước xác định mục tiêu công việc? A. Xác định các công việc cần hoàn thành.
- B. Xác định thời hạn của mỗi công việc. C. Loại bỏ những yếu tố gây xao nhãng. D. Xác định công việc theo thứ tự ưu tiên. Câu 12: Hành vi nào dưới đây không thể hiện phẩm chất khách quan, công bằng? A. Đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân. B. Thẳng thắn phê bình khi bạn mắc lỗi. C. Ủng hộ ý kiến sai theo số đông các bạn trong lớp. D. Luôn biết lắng nghe ý kiến của nhân viên. Câu 13: Quản lí thời gian hiệu quả mang lại lợi ích gì cho mỗi người? A. Chủ động trong cuộc sống, công việc. B. Biết cách làm việc và học tập. C. Lãng phí thời gian hoàn thành công việc. D. Tạo khuôn mẫu để thực hiện theo cho đúng. Câu 14: Điền vào chỗ trống: “Hòa bình là ... không có chiến tranh hay ... vũ trang; con người được sống trong một môi trường xã hội an toàn, hạnh phúc.” A. xu hướng; chiến tranh. B. tình trạng; xung đột. C. biểu hiện; chiến tranh. D. xu hướng; xung đột. Câu 15: Việc làm nào dưới đây góp phần bảo vệ hoà bình cho nhân loại? A.Kích động, chia rẽ giữa các dân tộc, tôn giáo. B.Gây chiến tranh, khủng bố ở nhiều nơi trên thế giới. C.Thiết lập quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa các dân tộc. D.Hạn chế quan hệ với các nước khác để tránh xảy ra xung đột. II. Tự luận (5 điểm ) Câu 1(2 điêm) : Em hãy nêu ý nghĩa của khách quan trong cuộc sống ? Theo em nhận thức và hành vi thiếu khách quan sẽ có tác hại gì ? Câu 2(2 điểm) : Học sinh cần làm gì để góp phần bảo vệ hòa bình? Câu 3 (1 điểm)Tình huống :Bạn H được làm trọng tài trong trận bóng đá giữa hai lớp 9A và 9B. Vì chơi thân với đội trưởng của đội bóng lớp 9A nên H bỏ qua lỗi việt vị của đội này, dẫn tới bàn thua cho đội bóng lớp 9B. Thấy thế, một số bạn của đội bóng lớp 9B đã rời sân khi trận đấu chưa kết thúc. Em có nhận xét gì về việc làm của bạn H? Theo em, bạn H cần làm gì để đảm bảo tính khách quan, công bằng? ---Hết ---
- UBND HUYỆN PHÚ NINH KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I -NĂM HỌC 2024-2025 TRÙỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH Môn:GDCD – Lớp 9 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề gồm có 2 trang) MÃ ĐỀ B Họ, tên học sinh: ........................................................... Số báo danh: ............................ I. Trắc nghiệm:(5.0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng (A hoặc B, C, D) trong các câu sau,rồi ghi vào giấy làm bài. Câu 1: Đối xử bình đẳng, không thiên vị là biểu hiện A. Khách quan B. Công bằng C. Trung thực D. Phân biệt Câu 2: Để quản lí thời gian hiệu quả, cần thực hiện theo bao nhiêu bước? A.Hai bước. B. Ba bước. C. Bốn bước .D.Năm bước. Câu 3: Điền từ còn thiếu vào chỗ trống: “Thiếu khách quan sẽ dẫn tới những ... trong công việc và ứng xử, ảnh hưởng ... tới các mối quan hệ”. A. Yếu tố; khách quan. B. Bình đẳng; tích cực. C. Nhân tố; tích cực. D. Sai lầm; tiêu cực Câu 4: Biểu hiện nào sau đây không phải là cách giải quyết mâu thuẫn? A. Thảo luận để đưa ra cách giải quyết. B. Đàm phán về quyền lợi giữa hai bên. C. Gây chiến nếu cảm thấy bất lợi cho mình.D. Hòa giải và can ngăn các bất đồng diễn ra. Câu 5: Điền từ còn thiếu vào chỗ trống để hoàn thiện khái niệm sau: “Quản lí thời gian hiệu quả được hiểu là biết cách ..., tránh lãng phí thời gian để hoàn thành tốt công việc theo mục tiêu đã đặt ra”. A.sắp xếp. B. tổng hợp. C. lựa chọn. D. tập hợp. Câu 6: Biểu hiện nào sau đây thể hiện sự công bằng? A. Che giấu tội ác của hung thủ vì sợ liên quan đến gia đình. B. Không nghe lời khuyên nhủ của bất cứ ai để cải thiện bản thân. C. Hỗ trợ, giúp đỡ bạn có hoàn cảnh khó khăn. D. Đứng ra bảo vệ bạn thân dù bạn có lỗi với người khác. Câu 7: Xu thế chung của thế giới hiện nay là gì? A. Chạy đua vũ trang B. Đối đầu thay đối thoại. C. Chiến tranh bằng vũ khí hạt nhân. D. Hoà bình, ổn định và hợp tác quốc tế. Câu 8: Quản lí thời gian hiệu quả mang lại lợi ích gì cho mỗi người? A.Chủ động trong cuộc sống, công việc. B.Biết cách làm việc và học tập. C.Lãng phí thời gian hoàn thành công việc.D.Tạo khuôn mẫu để thực hiện theo cho đúng Câu 9: Biểu hiện của sự khách quan là: A. Tích cực trong học tập, công việc. Đưa ra đề xuất, ý tưởng, chia sẻ ý kiến của bản thân và giúp đỡ mọi người xung quanh. B. Nhìn nhận và xử lý tất cả mọi vấn đề dựa trên “cái tôi” của mình, không quan tâm đến những ý kiến khác. C. Nhanh nhẹn thích ứng với sự thay đổi của sự vật. D. Nhìn nhận sự vật, hiện tượng chính xác, trung thực, không định kiến, thiên vị. Câu 10: Hòa bình là khi con người được sống trong môi trường nào? A. Xã hội an toàn, hạnh phúc. B. Đấu tranh giành độc lập. C. Không giao lưu, tiếp xúc với nước khác. D. Cường quốc vũ khí hạt nhân. Câu 11: Việc làm nào sau đây thể hiện quản lí thời gian chưa hiệu quả? A.Lựa chọn biện pháp hoàn thành công việc phù hợp với bản thân. B.Nước đến chân mới nhảy.
- C.Đặt mức độ ưu tiên cho mỗi công việc. D.Lập kế hoạch công việc theo từng ngày. Câu 12: Vai trò của khách quan là A. Giúp chúng ta nhìn nhận đánh giá đúng bản chất cúa sự việc ,sự vật ,con người B. Mang lại những cơ hội phát triển vượt bậc cho mỗi cá nhân. C. Nâng cao quyền lực của mỗi cá nhân. D. Thể hiện ý chí của tập thể, của số đông. Câu 13: Đâu không phải là việc cần làm trong bước xác định mục tiêu công việc? A. Xác định các công việc cần hoàn thành. B. Xác định thời hạn của mỗi công việc. C. Loại bỏ những yếu tố gây xao nhãng. D. Xác định công việc theo thứ tự ưu tiên. Câu 14: Theo em, hòa bình là khát vọng của ai? A.Các nước đang có chiến tranh. B.Các nước bị phân biệt chủng tộc, màu da. C.Tất cả dân tộc, quốc gia trên thế giới. D.Người già, trẻ nhỏ trên thế giới. Câu 15: Việc làm nào dưới đây góp phần bảo vệ hoà bình cho nhân loại? A.Kích động, chia rẽ giữa các dân tộc, tôn giáo. B.Gây chiến tranh, khủng bố ở nhiều nơi trên thế giới. C.Thiết lập quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa các dân tộc. D.Hạn chế quan hệ với các nước khác để tránh xảy ra xung đột. II. Tự luận (5 điểm ) Câu 1(2 điểm) : Học sinh cần làm gì để góp phần bảo vệ hòa bình? Câu 2(2 điêm) : Em hãy nêu ý nghĩa của công bằng , tác hại của sự thiếu công bằng trong cuộc sống ? Câu 3 (1 điểm)Tình huống :Bạn N được làm trọng tài trong trận bóng đá giữa hai lớp 9A và 9B. Vì chơi thân với đội trưởng của đội bóng lớp 9A nên N bỏ qua lỗi việt vị của đội này, dẫn tới bàn thua cho đội bóng lớp 9B. Thấy thế, một số bạn của đội bóng lớp 9B đã rời sân khi trận đấu chưa kết thúc. Em có nhận xét gì về việc làm của bạn N? Theo em, bạn N cần làm gì để đảm bảo tính khách quan, công bằng? ------ Hết-----
- ĐÁP ÁN MÔN GDCD 9 CUỐI KÌ NĂM HỌC :2024-2025 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM(5 điêm) ĐỀ A Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp C B C B D B A C B D C C A B C án II. Tự luận (5 điểm ) Câu 1(2 điêm) : * Ý nghĩa của khách quan trong cuộc sống (1,5đ) -Khách quan có vai trò giúp chúng ta nhìn nhận, đánh giá đúng bản chất của sự vật, sự việc, con người.(0,75đ) - Từ đó có các quyết định chính xác trong công việc và cách ứng xử văn hoá trong các mối quan hệ. .(0,75đ) *Theo em nhận thức và hành vi thiếu khách quan sẽ có tác hại Nhận thức và hành vi thiếu khách quan sẽ dẫn tới những sai lầm trong công việc và ứng xử, ảnh hưởng tiêu cực tới các mối quan hệ.(0,5đ) Câu 2 :Học sinh cần làm gì để góp phần bảo vệ hòa bình (2 điểm) -Học sinh cần học điều hay, lẽ phải ,Học cách sống hài hòa , văn minh .(0,5đ) - Biết giải quyết các mâu thuẫn bằng hòa giải ,chủ động can ngăn các bất đồng .(0,5đ) -Hưởng ứng các phong trào vềhòa bình mà trường lớp tổ chức .(0,5đ) -Biết tôn trọng và không phân biệt kì thị văn hóa ,dân tộc ,sắc tộc ,lên án chiến tranh phi nghĩa .(0,5đ) Câu 3: (1 đ) - Việc làm của bạn H thiếu khách quan công bằng (0,5đ) - Là trọng tài bạn H cần khách quan ,chỉ ra lỗi của cá cầu thủ ,không thiên vị bên nào , từ đó đảm bảo sự công bằng cho các cầu thủ (0,5đ) ---Hết ---
- ĐÁP ÁN MÔN GDCD 9CUỐI KÌ NĂM HỌC :2024-2025 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM:( 5đ)ĐỀ B Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp B B D C A C D A D A B A C C C án II. Tự luận (5 điểm ) Câu 1(2 điểm) : Học sinh cần làm để góp phần bảo vệ hòa bình -Học sinh cần học điều hay, lẽ phải ,Học cách sống hài hòa , văn minh .(0,5đ) - Biết giải quyết các mâu thuẫn bằng hòa giải ,chủ động can ngăn các bất đồng .(0,5đ) -Hưởng ứng các phong trào vềhòa bình mà trường lớp tổ chức .(0,5đ) -Biết tôn trọng và không phân biệt kì thị văn hóa ,dân tộc ,sắc tộc ,lên án chiến tranh phi nghĩa .(0,5đ) Câu 2(2 điêm) : Nêu ý nghĩa của công bằng , tác hại của sự thiếu công bằng trong cuộc sống + Công bằng có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi chính đáng của mỗi cá nhân. .(0,5đ) + Giúp con người có cơ hội phát triển bình đẳng với nhau, giúp họ cảm thấy được tôn trọng, tự tin hơn trong cuộc sống. .(0,5đ) + Công bằng cũng góp phần xây dựng xã hội bình đẳng, dân chủ, văn minh. .(0,5đ) - Thiếu công bằng sẽ dẫn tới bất công, bất bình đẳng, mâu thuẫn, xung đột trong các mối quan hệ. .(0,5đ) Câu 3: (1 đ) - Việc làm của bạn N thiếu khách quan công bằng (0,5đ) - Là trọng tài bạn N cần khách quan ,chỉ ra lỗi của cá cầu thủ ,không thiên vị bên nào , từ đó đảm bảo sự công bằng cho các cầu thủ (0,5đ) ------ Hết----- GV duyệt đề: GV ra đề Phạm Thị Hữu Nguyễn Thị Quyến

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Phương Trung
3 p |
680 |
81
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017 có đáp án - Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc
4 p |
286 |
28
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
3 p |
499 |
23
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p |
400 |
22
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Tân Viên
4 p |
567 |
20
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Ninh Phước
3 p |
362 |
18
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Trung Kiên
4 p |
388 |
16
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
4 p |
471 |
12
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Tường
3 p |
260 |
12
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Lê Hồng Phong
4 p |
388 |
10
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Linh
3 p |
322 |
10
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p |
479 |
8
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Yên Phương
3 p |
242 |
8
-
Đề thi học kì 1 môn Sinh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
4 p |
326 |
7
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017 có đáp án - Đề số 1
2 p |
238 |
7
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Kim Bôi
2 p |
195 |
6
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017 có đáp án - Đề số 2
3 p |
167 |
6
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 6 năm 2017 có đáp án
2 p |
145 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
