intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Hội An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:9

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để hệ thống lại kiến thức cũ, trang bị thêm kiến thức mới, rèn luyện kỹ năng giải đề nhanh và chính xác cũng như thêm tự tin hơn khi bước vào kì kiểm tra sắp đến, mời các bạn học sinh cùng tham khảo "Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Hội An" làm tài liệu để ôn tập. Chúc các bạn làm bài kiểm tra tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Hội An

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I - NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 9 Thời gian: 45 phút - Trắc nghiệm: 15 câu x 1/3 điểm/1 câu = 5.0 điểm - Tự luận: 3 câu = 5.0 điểm Mức Tổng Mạch Nội độ nội dung/ đánh TT dung chủ giá đề/ Nhận Thôn Vận Câu Câu Tổng điểm bài biết g hiểu dụng TN TL học TN TL TN TL TN TL 1 Giáo Bài dục 2. đạo Khoa 2 1 3 1 đức n dung Bài 3. Tích cực tham 1 gia 1 2 3 1 2 1đ các hoạt động cộng đồng Bài 4. Khác h 0.5 0.5 3 1 4 1 3.33 quan 1đ 1đ và công bằng Bài 5. Bảo 0.5 0.5 1 1 2 1 2,67 vệ 1đ 1đ hòa bình 2 Giáo Bài 2 1 3 1 dục 6. kĩ Quản năng lí thời sống gian hiệu
  2. quả Tổng số 9 0.5 6 0.5 2 15 3 10 câu Tỉ lệ 40% 30% 30% 50% 50% 100% % Tỉ lệ chung 70% 30% 100% BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2024 – 2025 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 9 Số câu hỏi theo Nội dung mức độ Mạch đánh giá TT nội Mức độ đánh giá dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng 1 Giáo dục Bài 2. Nhận đạo đức Khoan biết: Liệt dung kê được 2 TN các biểu 1 TN hiện của khoan dung. Thông hiểu: Phân biệt được
  3. hành vi, thái độ khoan dung/thiếu khoan dung Nhận biết: Liệt kê được một số hoạt động cộng đồng. Thông hiểu: Giải thích được Bài 3. Tích sự cần cực tham thiết phải gia các tham gia 1 TN 2 TN 1 TL hoạt động các hoạt cộng đồng động cộng đồng. Vận dụng: Xác định được những hoạt động chung của cộng đồng mà học sinh có thể tham gia. Bài 4. Nhận biết: 3 TN 1 TN 0.5 TL Khách Nêu được 0.5 TL quan và những biểu công bằng hiện khách quan, công bằng. Thông hiểu: Giải thích được công bằng có tính đến yếu tố khác biệt. Xác định được những việc làm thể hiện khách quan, công bằng/thiếu khách quan, công bằng trong tình huống cụ
  4. thể. Vận dụng cao: Bày tỏ ý kiến thể hiện khách quan, công bằng trong tình huống thực tế. Nhận biết: Nêu được thế nào là hòa bình và bảo vệ hòa bình. Liệt kê được các biểu hiện của hòa bình. Thông hiểu: Xác định được Bài 5. Bảo những địa 1 TN vệ hòa 1 TN 0.5 TL danh được 0.5 TL bình vinh danh vì hòa bình ở Việt Nam và trên thế giới. Vận dụng: Xác định được những hoạt động bảo vệ hòa bình phù hợp với lứa tuổi. 2 Giáo dục kĩ Bài 6. Nhận biết: 2 TN 1 TN năng sống Quản lí Nêu được thời gian thế nào là hiệu quả quản lý thời gian hiệu quả, sự cần thiết phải quản lí thời gian hiệu quả. Thông hiểu: Giải thích được Mô tả được cách quản lí thời gian
  5. hiệu quả. 9 TN 6 TN TS câu 2 TL 0.5 TL 0.5 TL Tỉ lệ % 40% 30% 30% Tỉ lệ chung 70% 30% TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU KIỂM TRA HKI NĂM HỌC 2024-2025 ĐIỂM Họ và tên: …………….………… MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN- LỚP 9 Lớp: ….…………………………. Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao Phòng thi: ……… SBD: ………. đề) Ngày kiểm tra: 30/12/2024 I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng (A, B, C hoặc D) trong các câu sau và điền kết quả vào những ô bên dưới. CÂU 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 ĐÁP ÁN Câu 1. Tham gia các hoạt động cộng đồng có ý nghĩa như thế nào đối với cộng đồng? A. Giúp mọi người mở rộng tầm hiểu biết. C. Nâng cao giá trị bản thân mỗi người. B. Phát huy sức mạnh của các lực lượng xã hội. D. Đóng góp trí tuệ vào việc chung của xã hội. Câu 2. Từ nào sau đây thể hiện lòng khoan dung? A. Hẹp hòi. B. Thân thiện. C. Định kiến. D. Cố chấp.
  6. Câu 3. Biết cách sắp xếp, sử dụng thời gian hợp lí, không lãng phí để hoàn thành công việc theo kế hoạch đã đề ra là A. quản lí thời gian hiệu quả. C. quản lí công việc hiệu quả. B. làm việc có năng suất, chất lượng. D. sống và làm việc có kế hoạch. Câu 4. Khách quan, công bằng có biểu hiện nào sau đây? A. Không trung thực. B. Không bình đẳng. C. Không thật thà. D. Không thiên vị. Câu 5. Trong quan niệm thế giới ngày nay, loài vật nào là biểu tượng cho sự hòa bình, yên vui và hạnh phúc? A. Chim yến. B. Chim gõ kiến. C. Chim cánh cụt. D. Chim bồ câu. Câu 6. Đâu là hoạt động đền ơn đáp nghĩa? A. Lao động vệ sinh khu dân cư. C. Thăm bà mẹ Việt Nam anh hùng. B. Tham gia lớp học hát dân ca. D. Trồng rừng phủ xanh đồi trọc. Câu 7. Việc làm nào sau đây thể hiện lòng khoan dung? A. Chấp nhận mọi sở thích của người khác. C. Tôn trọng sự khác biệt của người khác. B. Không chấp nhận sự khác biệt của bất kì ai. D. Không bao giờ lên tiếng phê bình bạn bè. Câu 8. Câu nào dưới đây nói về thiếu khách quan, công bằng? A. Quân pháp bất vị thân. C. Bênh lí, không bênh thân. B. Công ai nấy nhớ, tội ai nấy chịu. D. Tha kẻ gian, oan người ngay. Câu 9. “Người dân tộc thiểu số được cộng điểm ưu tiên vào đại học” thể hiện A. sự công bằng của xã hội. C. sự bất công của xã hội. B. sự thiên vị đối với một nhóm người. D. sự khách quan của tập thể. Câu 10. Em tán thành ý kiến nào dưới đây khi nói về hoạt động cộng đồng? A. Chỉ dành cho người có điều kiện kinh tế. C. Người tài giỏi mới có thể tham gia. B. Giúp lan tỏa những giá trị tốt đẹp. D. Không đem lại lợi ích cho cộng đồng. Câu 11. Nhìn nhận sự việc chính xác, trung thực là biểu hiện của A. khách quan. B. dân chủ. C. công bằng. D. hòa bình. Câu 12. Ở nước ta, thành phố nào được UNESCO vinh danh là “Thành phố vì hòa bình”? A. Đà Nẵng. B. Hà Nội. C. Hải phòng. D. Cần Thơ. Câu 13. Một trong những biểu hiện của khoan dung là tha thứ cho chính mình và người khác khi đã biết A. hối hận và sửa chữa lỗi lầm. C. hứa hẹn sẽ sửa chữa lỗi lầm. B. giấu giếm lỗi lầm của bản thân. D. che dấu lỗi lầm cho người khác. Câu 14. Quản lí thời gian hiệu quả giúp ta …………. trong cuộc sống, công việc. Chọn từ còn thiếu trong câu trên. A. Chủ động. B. Tích cực. C. Vui vẻ. D. Hạnh phúc. Câu 15. Em không tán thành ý kiến nào dưới đây khi nói về quản lí thời gian hiệu quả? A. Luôn ưu tiên cho những công việc cần thiết. B. Nghiêm túc thực hiện kế hoạch đã đề ra. C. Phân bố thời gian hợp lí cho mọi hoạt động. D. Cần phải dành hết thời gian cho việc học tập. II. TỰ LUẬN (5.0 điểm) Câu 1. (2.0 điểm) a. Thế nào là bảo vệ hòa bình?
  7. b. Học sinh có thể tham gia tuyên truyền về hòa bình và bảo vệ hòa bình bằng những hình thức, việc làm cụ thể nào? Câu 2. (1.0 điểm) Có người cho rằng: “Học sinh còn nhỏ tuổi lại chưa làm ra tiền nên không thể tham gia các hoạt động thiện nguyện”. Em tán thành ý kiến đó không? Vì sao? Câu 3. (2.0 điểm) Đọc tình huống và trả lời các câu hỏi. Công ty A có hơn một trăm nhân viên. Trong các cuộc họp mỗi tháng, những nhân viên chăm chỉ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được tuyên dương; những nhân viên lười biếng, thường vi phạm nội qui của công ty thì bị phê bình. Nhưng vào cuối năm, lãnh đạo công ty vẫn quyết định thưởng cho tất cả nhân viên một mức thưởng như nhau vì cho rằng làm như vậy sẽ động viên mọi người làm việc. a. Hãy chỉ ra những biểu hiện khách quan, công bằng và thiếu khách quan, công bằng trong công ty A. b. Theo em, để có sự công bằng, lãnh đạo công ty A cần phải làm gì? ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: GDCD 9 ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM I. TRẮC NGHIỆM (5 điểm) Mỗi câu đúng: 0.33đ (3 câu đúng: 1đ)
  8. CÂU 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 ĐÁP ÁN B B A D D C C D A B A B A A D II. TỰ LUẬN (5 điểm) Câu Nội dung Điểm a. Thế nào là bảo vệ hòa bình? (2.0đ) b. Học sinh có thể tham gia tuyên truyền về hòa bình và bảo vệ hòa bình bằng những hình thức, việc làm cụ thể nào? a. Bảo vệ hòa bình là giữ gìn cuộc sống bình yên; dùng thương lượng, 1.0đ 1 đàm phán giải quyết mọi mâu thuẫn, xung đột giữa các dân tộc, tôn giáo và quốc gia, không để xảy ra chiến tranh hay xung đột vũ trang. b. Nêu đúng 1 hình thức, việc làm của học sinh để tham gia tuyên 1.0đ truyền về hòa bình và bảo vệ hòa bình: 0.5đ. VD: Tham gia thi vẽ tranh với chủ đề hòa bình. Có người cho rằng: “Học sinh còn nhỏ tuổi lại chưa làm ra tiền (1.0đ) nên không thể tham gia các hoạt động thiện nguyện”. Em tán thành ý kiến đó không? Vì sao? Không tán thành. 0.25đ Vì: Học sinh còn nhỏ chưa làm ra tiền nhưng vẫn có thể tham gia một 0.75đ 2 số hoạt động thiện nguyện phù hợp với lứa tuổi, bằng công sức của mình như: quyên góp sách vở, quần áo, … cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn; tham gia phụ giúp ở các bếp ăn “Không đồng”; tiết kiệm tiền tiêu vặt để quyên góp cho “Quĩ vì bạn nghèo”, … a. Hãy chỉ ra những biểu hiện khách quan, công bằng và thiếu (2.0đ) khách quan, công bằng trong công ty A. b. Theo em, để có sự công bằng, lãnh đạo công ty A cần phải làm gì? a. Biểu hiện khách quan, công bằng: Những nhân viên chăm chỉ, hoàn 0.5đ thành tốt nhiệm vụ được tuyên dương; những nhân viên lười biếng, thường vi phạm nội qui của công ty bị phê bình. 3 - Biểu hiện thiếu khách quan, công bằng: Lãnh đạo công ty vẫn quyết 0.5đ định thưởng cho tất cả nhân viên một mức thưởng như nhau dù mức độ hoàn thành công việc của mỗi người khác nhau. b. Để có sự công bằng, lãnh đạo công ty A cần phải: 1.0 đ - Thay đổi mức thưởng cho phù hợp với mức độ hoàn thành công việc của mỗi người: những nhân viên chăm chỉ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được thưởng nhiều hơn; những nhân viên lười biếng, thường vi phạm nội qui thưởng ít hơn hoặc không được thưởng, …
  9. HS có thể giải thích những cách khác, nếu hợp lí thì tính điểm nhưng không vượt quá số điểm của mỗi câu, mỗi phần.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
55=>1