intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn KHTN lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Tập, Nam Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:17

6
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo “Đề thi học kì 1 môn KHTN lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Tập, Nam Trà My” giúp các em ôn tập lại các kiến thức đã học, đánh giá năng lực làm bài của mình và chuẩn bị cho kì thi được tốt hơn với số điểm cao như mong muốn. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn KHTN lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Tập, Nam Trà My

  1. PHÒNG GD&ĐT NAM TRÀ MY TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ TẬP A. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I - NĂM HỌC 2022-2023 MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN LỚP 6 Ma trận và đặc tả đề kiểm tra cuối học kì 1 môn Khoa học tự nhiên 6 - Thời điểm kiểm tra: Kiểm tra cuối học kì 1 khi kết thúc nội dung: Từ tuần 1 đến tuần 14 - Thời gian làm bài: 90 phút. - Hình thức kiểm tra: Kết hợp giữa trắc nghiệm và tự luận (tỉ lệ 40% trắc nghiệm, 60% tự luận). - Cấu trúc: - Mức độ đề: 40% Nhận biết; 30% Thông hiểu; 20% Vận dụng; 10% Vận dụng cao. - Phần trắc nghiệm: 4,0 điểm (gồm 16 câu hỏi: nhận biết: 12 câu, thông hiểu: 4 câu), mỗi câu 0,25 điểm; - Phần tự luận: 6,0 điểm(Nhận biết: 1,0 điểm; Thông hiểu: 2,0 điểm; Vận dụng: 2,0 điểm; Vận dụng cao: 1,0 điểm). - Nội dung nửa đầu học kì 1: 25% (2,5 điểm) - Nội dung nửa học kì sau: 75% (7,5 điểm) a. Khung ma trận đề kiểm tra cuối học kì 1 môn KHTN6 Chủ đề MỨC ĐỘ Tổng số câu Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Điểm Tự Trắc Tự Trắc Tự Trắc Tự Trắc Tự Trắc số luận nghiệm luận nghiệm luận nghiệm luận nghiệm luận nghiệm 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 2 2 1. Mở đầu (7 tiết) (0,5đ) (0,5đ) (0,5đ) 2. Các phép đo 4 1 1 2 4 6
  2. Chủ đề MỨC ĐỘ Tổng số câu Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Điểm Tự Trắc Tự Trắc Tự Trắc Tự Trắc Tự Trắc số luận nghiệm luận nghiệm luận nghiệm luận nghiệm luận nghiệm 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 (1,0đ) (1,0đ) (0,5đ) 1,5đ) (1,0đ) (2,5đ) 3. Các thể (trạng thái) của 4 1 1 4 5 chất. Oxygen (oxi) và không (1,0đ) (1,0đ) (1,0đ) (1,0đ) (2,0đ) khí. 4. Một số vật liệu, nhiên liệu, nguyên liệu, lương 1 1 1 thực, thực phẩm thông (0,5đ) (0,5đ) (0,5đ) dụng; tính chất và ứng dụng của chúng. 5. Chất tinh khiết, hỗn hợp, dung dịch. Tách chất ra khỏi hỗn hợp. 6. Tế bào – đơn vị cơ sở của 1 3 1 1 4 5 sự sống. (0,25đ) (0,75đ) (1,0đ) (1,0đ) (1,0đ) (2,0đ) 1 1 1 1 2 7. Từ tế bào đến cơ thể. (0,25đ) (1,0đ) (1,0đ) (0,25đ) (1,25đ) 8. Đa dạng thế giới sống - 1 1 1 1 2 Vius và vi khuẩn. (1,0đ) (0,25đ) (1,0đ) (0,25đ) (1,25đ) Số câu 1 12 2 4 3 1 7 16 Điểm số (1,0đ) (3,0đ) (2,0đ) (1,0đ) (2,0đ) (1,0đ) (6,0đ) (4,0đ) (10,0đ)
  3. Chủ đề MỨC ĐỘ Tổng số câu Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Điểm Tự Trắc Tự Trắc Tự Trắc Tự Trắc Tự Trắc số luận nghiệm luận nghiệm luận nghiệm luận nghiệm luận nghiệm 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Tổng số điểm 4,0 điểm 3,0 điểm 2,0 điểm 1,0 điểm 10 điểm 10 điểm b. Bản đặc tả Số ý TL/số câu Câu hỏi hỏi TN Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt TL TN TL TN (Số ý) (Số câu) (Số ý) (Số câu) 1. Mở đầu (7 tiết) - Giới thiệu Nhận biết về Khoa học – Nêu được khái niệm Khoa học tự nhiên. tự nhiên. Các – Nêu được các quy định an toàn khi học trong phòng thực hành. lĩnh vực chủ – Trình bày được cách sử dụng một số dụng cụ đo thông thường khi yếu của Khoa học tập môn Khoa học tự nhiên, các dụng cụ: đo chiều dài, đo thể tích, 2 C9,C10 học tự nhiên kính lúp, kính hiểm vi,...). - Giới thiệu Thông hiểu một số dụng – Phân biệt được các lĩnh vực Khoa học tự nhiên dựa vào đối tượng cụ đo và quy nghiên cứu. tắc an toàn – Trình bày được vai trò của Khoa học tự nhiên trong cuộc sống. trong – Dựa vào các đặc điểm đặc trưng, phân biệt được vật sống và vật phòng thực không sống.
  4. Số ý TL/số câu Câu hỏi hỏi TN Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt TL TN TL TN (Số ý) (Số câu) (Số ý) (Số câu) hành Vận dụng bậc thấp – Biết cách sử dụng kính lúp và kính hiển vi quang học. – Phân biệt được các kí hiệu cảnh báo trong phòng thực hành. – Đọc và phân biệt được các hình ảnh quy định an toàn phòng thực hành. 2. Các phép đo (10 tiết) 2 4 - Đo chiều Nhận biết dài, khối - Nêu được cách đo chiều dài, khối lượng, thời gian. 1 C2 lượng - Nêu được đơn vị đo chiều dài, khối lượng, thời gian. 2 C1, C3 và thời gian - Nêu được dụng cụ thường dùng để đo chiều dài, khối lượng, thời - Thang nhiệt gian. độ Celsius, đo – Phát biểu được: Nhiệt độ là số đo độ “nóng”, “lạnh” của vật. 1 C4 nhiệt độ Thông hiểu - Lấy được ví dụ chứng tỏ giác quan của chúng ta có thể cảm nhận sai một số hiện tượng (chiều dài, khối lượng, thời gian, nhiệt độ) – Nêu được cách xác định nhiệt độ trong thang nhiệt độ Celsius. 1 C1 – Nêu được sự nở vì nhiệt của chất lỏng được dùng làm cơ sở để đo nhiệt độ. – Hiểu được tầm quan trọng của việc ước lượng trước khi đo. - Ước lượng được khối lượng, chiều dài, thời gian, nhiệt độ trong một số trường hợp đơn giản. Vận dụng
  5. Số ý TL/số câu Câu hỏi hỏi TN Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt TL TN TL TN (Số ý) (Số câu) (Số ý) (Số câu) bậc thấp - Dùng thước (cân, đồng hồ) để chỉ ra một số thao tác sai khi đo và nêu được cách khắc phục một số thao tác sai đó. – Thực hiện đúng thao tác để đo được chiều dài (khối lượng, thời gian, 1 C2 nhiêt độ) bằng thước (cân đồng hồ, đồng hồ, nhiệt kế) (không yêu cầu tìm sai số). Vận dụng Lấy được ví dụ chứng tỏ giác quan của chúng ta có thể cảm nhận sai về bậc cao chiều dài (khối lượng, thời gian, nhiệt độ) khi quan sát một số hiện tượng trong thực tế ngoài ví dụ trong sách giáo khoa. 3. Các thể (trạng thái) của chất. Oxygen (oxi) và không khí (7 tiết) 1 4 – Sự đa dạng Nhận biết Nêu được sự đa dạng của chất (chất có ở xung quanh chúng ta, trong của chất các vật thể tự nhiên, vật thể nhân tạo, vật vô sinh, vật hữu sinh) – Ba thể – Nêu được chất có ở xung quanh chúng ta. (trạng thái) cơ – Nêu được chất có trong các vật thể tự nhiên. bản của - Nêu được chất có trong các vật thể nhân tạo. 1 C5 – Sự chuyển - Nêu được chất có trong các vật vô sinh. đổi thể (trạng - Nêu được chất có trong các vật hữu sinh. 1 C7 thái) của chất Nêu được khái niệm về sự nóng chảy; sự sôi; sự bay hơi; sự ngưng tụ, đông đặc. – Nêu được khái niệm về sự nóng chảy 1 C8 – Nêu được khái niệm về sự sự sôi. – Nêu được khái niệm về sự sự bay hơi. 1 C6 – Nêu được khái niệm về sự ngưng tụ.
  6. Số ý TL/số câu Câu hỏi hỏi TN Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt TL TN TL TN (Số ý) (Số câu) (Số ý) (Số câu) – Nêu được khái niệm về sự đông đặc. Thông hiểu - Nêu được chất có trong các vật thể tự nhiên, vật thể nhân tạo, vật vô sinh, vật hữu sinh. – Nêu được tính chất vật lí, tính chất hoá học của chất. – Đưa ra được một số ví dụ về một số đặc điểm cơ bản ba thể của chất. – Trình bày được một số đặc điểm cơ bản thể rắn. – Trình bày được một số đặc điểm cơ bản thể lỏng. – Trình bày được một số đặc điểm cơ bản thể khí. - So sánh được khoảng cách giữa các phân tử ở ba trạng thái rắn, lỏng và khí. – Trình bày được quá trình diễn ra sự nóng chảy. – Trình bày được quá trình diễn ra sự đông đặc. – Trình bày được quá trình diễn ra sự bay hơi. – Trình bày được quá trình diễn ra sự ngưng tụ. – Trình bày được quá trình diễn ra sự sôi. – Nêu được một số tính chất của oxygen (trạng thái, màu sắc, tính tan, ...). – Nêu được tầm quan trọng của oxygen đối với sự sống, sự cháy và 1 C3 quá trình đốt nhiên liệu. – Nêu được thành phần của không khí (oxygen, nitơ, carbon dioxide (cacbon đioxit), khí hiếm, hơi nước). – Trình bày được vai trò của không khí đối với tự nhiên.
  7. Số ý TL/số câu Câu hỏi hỏi TN Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt TL TN TL TN (Số ý) (Số câu) (Số ý) (Số câu) – Nêu được một số biện pháp bảo vệ môi trường không khí. Vận dụng – Tiến hành được thí nghiệm về sự chuyển trạng thái từ thể rắn sang thể lỏng của chất và ngược lại. – Tiến hành được thí nghiệm về sự chuyển trạng thái từ thể lỏng sang thể khí. – Tiến hành được thí nghiệm đơn giản để xác định thành phần phần trăm thể tích của oxygen trong không khí. – Trình bày được sự ô nhiễm không khí: các chất gây ô nhiễm, nguồn gây ô nhiễm không khí, biểu hiện của không khí bị ô nhiễm. Vận dụng - Dự đoán được tốc độ bay hơi phụ thuộc vào 3 yếu tố: nhiệt độ, mặt cao thoáng chất lỏng và gió. - Đưa ra được biện pháp nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí. – Nêu được một số biện pháp bảo vệ môi trường không khí. 4. Một số vật liệu, nhiên liệu, nguyên liệu, lương thực, thực phẩm thông dụng; 1 tính chất và ứng dụng của chúng (8 tiết) – Một số vật Thông hiểu liệu – Trình bày được tính chất và ứng dụng của một số vật liệu thông dụng – Một số trong cuộc sống và sản xuất như kim loại, nhựa, gỗ, cao su, gốm, thuỷ nhiên liệu tinh,... – Trình bày được tính chất và ứng dụng của một số nhiên liệu thông dụng trong cuộc sống và sản xuất như: than, gas, xăng dầu, ...
  8. Số ý TL/số câu Câu hỏi hỏi TN Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt TL TN TL TN (Số ý) (Số câu) (Số ý) (Số câu) – Một số – Trình bày được tính chất và ứng dụng của một số nguyên liệu thông nguyên liệu dụng trong cuộc sống và sản xuất như: quặng, đá vôi, ... – Một số – Trình bày được tính chất và ứng dụng của một số lương thực – thực lương thực – phẩm trong cuộc sống. thực phẩm Vận dụng – Trình bày được sơ lược về an ninh năng lượng. – Đề xuất được phương án tìm hiểu về một số tính chất (tính cứng, khả 1 C4 năng bị ăn mòn, bị gỉ, chịu nhiệt, ...) của một số vật liệu, nhiên liệu, nguyên liệu, lương thực – thực phẩm thông dụng. – Thu thập dữ liệu, phân tích, thảo luận, so sánh để rút ra được kết luận về tính chất của một số vật liệu, nhiên liệu, nguyên liệu, lương thực – thực phẩm. Vận dụng Đưa ra được cách sử dụng một số nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu an cao toàn, hiệu quả và bảo đảm sự phát triển bền vững. 5. Chất tinh khiết, hỗn hợp, dung dịch. Tách chất ra khỏi hỗn hợp (6 tiết) Nhận biết – Nêu được khái niệm hỗn hợp. – Nêu được khái niệm chất tinh khiết. – Nhận ra được một số khí cũng có thể hoà tan trong nước để tạo thành một dung dịch. – Nhận ra được một số các chất rắn hoà tan và không hoà tan trong nước.
  9. Số ý TL/số câu Câu hỏi hỏi TN Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt TL TN TL TN (Số ý) (Số câu) (Số ý) (Số câu) Thông hiểu - Phân biệt được dung môi và dung dịch. – Phân biệt được hỗn hợp đồng nhất, hỗn hợp không đồng nhất. – Quan sát một số hiện tượng trong thực tiễn để phân biệt được dung dịch với huyền phù, nhũ tương. – Nêu được các yếu tố ảnh hưởng đến lượng chất rắn hoà tan trong nước. – Trình bày được một số cách đơn giản để tách chất ra khỏi hỗn hợp và ứng dụng của các cách tách đó. Vận dụng – Thực hiện được thí nghiệm để biết dung môi là gì. – Thực hiện được thí nghiệm để biết dung dịch là gì. – Chỉ ra được mối liên hệ giữa tính chất vật lí của một số chất thông thường với phương pháp tách chúng ra khỏi hỗn hợp và ứng dụng của các chất trong thực tiễn. – Sử dụng được một số dụng cụ, thiết bị cơ bản để tách chất ra khỏi hỗn hợp bằng cách lọc, cô cạn, chiết. – Sử dụng được một số dụng cụ, thiết bị cơ bản để tách chất ra khỏi hỗn hợp bằng cách lọc, cô cạn, chiết. 6. Tế bào – đơn vị cơ sở của sự sống (9 tiết) 1 4 – Khái niệm Nhận biết tế bào - Nêu được khái niệm tế bào.
  10. Số ý TL/số câu Câu hỏi hỏi TN Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt TL TN TL TN (Số ý) (Số câu) (Số ý) (Số câu) – Hình dạng - Nêu được chức năng của tế bào. và kích thước - Nêu được hình dạng và kích thước của một số loại tế bào. 1 C15 tế bào - Nhận biết được tế bào là đơn vị cấu trúc của sự sống. – Cấu tạo và - Nhận biết được lục lạp là bào quan thực hiện chức năng quang hợp ở chức năng tế cây xanh. bào - Thông qua quan sát hình ảnh phân biệt được tế bào động vật, tế bào – Sự lớn lên thực vật. và sinh sản - Thông qua quan sát hình ảnh phân biệt được tế bào nhân thực, tế bào của tế bào nhân sơ. – Tế bào là Thông hiểu đơn vị cơ sở – Trình bày được cấu tạo tế bào và chức năng ba thành phần chính: 1 C16 của sự sống màng tế bào, chất tế bào, nhân tế bào. – Nêu được ý nghĩa của sự lớn lên và sinh sản của tế bào. 1 C11 – Dựa vào sơ đồ, nhận biết được sự lớn lên và sinh sản của tế bào (từ 1 1 C12 tế bào → 2 tế bào → 4 tế bào... → n tế bào). Vận dụng bậc thấp – Thông qua quan sát hình ảnh phân biệt được tế bào động vật, tế bào 1 C6 thực vật, tế bào nhân thực, tế bào nhân sơ. - Thực hành quan sát tế bào lớn bằng mắt thường và tế bào nhỏ dưới kính lúp và kính hiển vi quang học. 7. Từ tế bào đến cơ thể (7 tiết) 1 1 – Từ tế bào Thông hiểu
  11. Số ý TL/số câu Câu hỏi hỏi TN Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt TL TN TL TN (Số ý) (Số câu) (Số ý) (Số câu) đến mô - Thông qua hình ảnh, nêu được quan hệ từ tế bào hình thành nên mô. – Từ mô đến - Thông qua hình ảnh, nêu được quan hệ từ tế bào hình thành nên cơ 1 C13 cơ quan quan. – Từ cơ quan - Thông qua hình ảnh, nêu được quan hệ từ tế bào hình thành nên hệ cơ đến hệ cơ quan. quan - Thông qua hình ảnh, nêu được quan hệ từ tế bào hình thành nên cơ – Từ hệ cơ thể. quan đến cơ Vận dụng thể bậc thấp - Thông qua hình ảnh, nêu được quan hệ từ tế bào hình thành nên mô. Từ đó, nêu được khái niệm mô. - Thông qua hình ảnh, nêu được quan hệ từ tế bào hình thành nên cơ quan. Từ đó, nêu được khái niệm cơ quan. - Thông qua hình ảnh, nêu được quan hệ từ tế bào hình thành nên hệ cơ quan. Từ đó, nêu được khái niệm hệ cơ quan. - Thông qua hình ảnh, nêu được quan hệ từ tế bào hình thành nên cơ thể. Từ đó, nêu được khái niệm cơ thể. Vận dụng Thông qua hình ảnh, nêu được quan hệ từ tế bào hình thành nên mô, cơ 1 C7 bậc cao quan, hệ cơ quan và cơ thể (từ tế bào đến mô, từ mô đến cơ quan, từ cơ quan đến hệ cơ quan, từ hệ cơ quan đến cơ thể). Lấy được các ví dụ minh hoạ trong thực tế. 8. Đa dạng thế giới sống - Virus và vi khuẩn (10 tiết) 1 1 Nhận biết
  12. Số ý TL/số câu Câu hỏi hỏi TN Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt TL TN TL TN (Số ý) (Số câu) (Số ý) (Số câu) – Nhận biết được sinh vật có hai cách gọi tên: tên địa phương và tên khoa học. - Quan sát hình ảnh và mô tả được hình dạng và cấu tạo đơn giản của 1 C5 virus (gồm vật chất di truyền và lớp vỏ protein) và vi khuẩn. - Dựa vào hình thái, nhận ra được sự đa dạng của vi khuẩn. - Nêu được một số bệnh do virus và vi khuẩn gây ra. 1 C14 Thông hiểu - Nêu được sự cần thiết của việc phân loại thế giới sống. - Dựa vào sơ đồ, phân biệt được các nhóm phân loại từ nhỏ tới lớn theo trật tự: loài, chi, họ, bộ, lớp, ngành, giới. - Lấy được ví dụ chứng minh thế giới sống đa dạng về số lượng loài và đa dạng về môi trường sống. - Phân biệt được virus và vi khuẩn (chưa có cấu tạo tế bào và đã có cấu tạo tế bào). - Trình bày được một số cách phòng và chống bệnh do virus và vi khuẩn gây ra. - Trình bày được một số cách phòng và chống bệnh do virus và vi khuẩn gây ra. Vận dụng bậc thấp – Thông qua ví dụ nhận biết được cách xây dựng khoá lưỡng phân và thực hành xây dựng được khoá lưỡng phân với đối tượng sinh vật. – Dựa vào sơ đồ, nhận biết được năm giới sinh vật. Lấy được ví dụ
  13. Số ý TL/số câu Câu hỏi hỏi TN Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt TL TN TL TN (Số ý) (Số câu) (Số ý) (Số câu) minh họa cho mỗi giới. - Vận dụng được hiểu biết về virus và vi khuẩn để giải thích một số hiện tượng trong thực tiễn.
  14. PHÒNG GD&ĐT NAM TRÀ MY KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ TẬP NĂM HỌC 2022-2023. MÔN: KHTN 6 Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC Đề này gồm 02 trang Họ và tên:…………………………………..Lớp……………………….SBD:…………………… A. TRẮC NGIỆM(4,0 điểm) Trả lời các câu sau bằng cách chọn đáp án đúng A, B, C hoặc D và ghi vào giấy làm bài. (Ví dụ câu 1 chọn đáp án là A ghi 1- A) Câu 1. Trong Hệ đơn vị đo lường hợp pháp ở nước ta, đơn vị đo chiều dài là A. ki-lô-mét(km). B. mét(m) C. mi-li-met(mm) D. đề-xi-mét(dm) Câu 2. Muốn cân một vật bằng cân đồng hồ cho kết quả đo chính xác ta cần làm gì? A. Đặt cân ở vị trí không bằng phẳng. B. Để vật lệch một bên trên đĩa cân. C. Đọc kết quả đo khi kim chỉ của đồng hồ đã ổn định. D. Đặt cân ở mọi vị trí đều cho kết quả chính xác. Câu 3. Đơn vị nào sau đây là đơn vị đo thời gian? A. Giây. B. Mét. C. Gam. D. Lít. Câu 4. Nhiệt độ là A. số đo độ nóng của một vật. B. số đo độ lạnh của một vật. C. số đo độ lạnh của nhiệt kế. D. số đo độ nóng, lạnh của một vật. Câu 5. Hãy chỉ ra dãy vật thể nào là vật thể nhân tạo? A. Con gà, cây bút. B. Núi đá vôi, con thỏ. C. Cây khế, cái bàn. D. Quyển sách, cái mũ. Câu 6. Qúa trình chất chuyển từ thể lỏng sang thể hơi gọi là A. sự ngưng tụ. B. sự sôi. C. sự hóa hơi D. sự nóng chảy. Câu 7. Hãy chỉ ra dãy vật thể nào là vật sống ? A. Cây phượng, cây bút. B. Cây mít, con thỏ. C. Con vịt, cái ghế. D. Áo mưa, cái cặp. Câu 8. Quá trình chất ở thể rắn chuyển sang thể lỏng gọi là A. sự đông đặc B. sự ngưng tụ. C. sự hóa hơi. D. sự nóng chảy. Câu 9. Quan sát vật nào dưới đây cần phải sử dụng kính hiển vi ? A. Tế bào biểu bì vảy hành. B. Con cá. C. Con dế. D. Tép bưởi. Câu 10. Sử dụng kính lúp có thể phóng to ảnh lên tới A. 100 lần. B. 200 lần. C. 20 lần. D. 1000 lần. Câu 11. Bệnh nào sau đây không phải do vi khuẩn gây nên?
  15. A. Bệnh kiết lị. B. Bệnh tiêu chảy. C. Bệnh vàng da. D. Bệnh thuỷ đậu. Câu 12. Từ 1 tế bào ban đầu sau 4 lần phân chia liên tiếp sẽ tạo ra số tế bào con là A. 32. B. 16. C. 8. D. 4. Câu 13. Ở cơ thể người cơ quan nào sau đây không có trong hệ hô hấp? A. Mũi. B. Phổi. C. Tim. D. Khí quản. Câu 14. Cây lớn lên nhờ A. sự lớn lên và phân chia của tế bào. B. nhiều tế bào được sinh ra từ một tế bào ban đầu. C. các chất dinh dưỡng bao bọc xung quanh tế bào ban đầu. D. sự tăng kích thước của nhân tế bào. Câu 15. Trong các loại tế bào, tế bào nào có kích thước lớn nhất? A. Tế bào thần kinh. B. Tế bào gan. C. Tế bào cơ. D. Tế bào hồng cầu. Câu 16. Nhân/vùng nhân của tế bào có chức năng gì? A. Tham gia trao đối chất với môi trường B. Là trung tâm điều khiển mọi hoạt động sống của tế bào C. Là nơi diễn ra các hoạt động sống của tế bào D. Là nơi tạo ra năng lượng cung cấp cho mọi hoạt động của tế bào B. TỰ LUẬN(6,0 điểm) Câu 1.(1,0 điểm) Để đo nhiệt độ cơ thể và nhiệt độ nước đang sôi ta dùng những loại nhiệt kế có thang đo như thế nào thích hợp? Câu 2.(0,5 điểm) Đổi từ độ C sang độ F các giá trị sau? a. 25oC=...................oF b. 15oC=...................oF Câu 3.(1,0 điểm) Khi nuôi cá cảnh, tại sao phải thường xuyên sục không khí vào bể? Câu 4.(0,5 điểm) Em hãy nêu một số cách để bảo quản thực phẩm? Tại sao cần phải bảo quản lương thực, thực phẩm đúng cách? Câu 5.(1,0 điểm) Trình bày đặc điểm cấu tạo của vi khuẩn? Câu 6.(1,0 điểm) Những điểm khác nhau giữa tế bào động vật và tế bào thực vật có liên quan gì đến hình thức dinh dưỡng của chúng? Câu 7.(1,0 điểm) Cho hình ảnh cây lạc. a) Kể tên các cơ quan của cây lạc. b) Xác định các hệ cơ quan của cây lạc. . ............................................................... ..Hết.................................................................. C. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022-2023 MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN LỚP 6
  16. A. TRẮC NGHIỆM(4,0điểm) (Mỗi câu chọn đúng được 0,25 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án B C A D D C B D Câu 9 10 11 12 13 14 15 16 Đáp án A C D B C A A B B. TỰ LUẬN(6,0điểm). CÂU ĐÁP ÁN BIỂU ĐIỂM 1 - Để đo nhiệt độ cơ thể người dùng: + Nhiệt kế y tế 0,25 điểm 0 + Từ 34 C đến 42 C 0 0,25 điểm - Để đo nhiệt độ nước đang sôi dùng : + Nhiệt kế thủy ngân 0,25 điểm 0 + Từ - 10 C đến 110 C 0 0,25 điểm 2 a. 25oC= 0 oC + 25 oC =32oF+(25.1,8 oF)=32 oF+45 oF=77 oF 0,25 điểm o o o o o o b. 15 C= 0 C + 15 C =32 F+(15.1,8 F)=32 F+27 F=59 F o o 0,25 điểm 3 - Cá cần oxygen để thở. 0,5 điểm - Cần sục không khí vào bể cá để tăng thêm hàm lượng oxygen 0,5 điểm hòa tan trong nước. 4 - Một số cách để bảo quản thực phẩm: đông lạnh, sấy khô, hun 0,25 điểm khói… 0,25 điểm - Cần bảo quản lương thực, thực phẩm đúng cách vì chúng dễ bị hư hỏng sinh ra những chất độc có hại cho sức khỏe. 5 - Vi khuẩn là những cơ thể đơn bào, nhân sơ. 0,5 điểm - Vi khuẩn gồm: + Thành tế bào, màng tế bào, tế bào chất và vùng nhân. 0,25 điểm + Ngoài ra, một số vi khuẩn còn có: lông và roi. 0,25 điểm 6 - Tế bào thực vật có lục lạp chứa sắc tố, tham gia vào quá trình 0,5 điểm quang hợp, do đó thực vật có hình thức sống tự dưỡng. - Tế bào động vật không có lục lạp nên không có khả năng 0,5 điểm quang hợp, do đó động vật là sinh vật dị dưỡng. 7 a) (1) Rễ, (2) Thân, (3) Lá, (4) Hoa, (5) Củ, (6) Hạt. 0,5 điểm b) - Hệ rễ: rễ. 0,25 điểm - Hệ chồi: lá, thân, hoa. 0,25 điểm Duyệt đề của tổ KHTN Giáo viên ra đề
  17. Nguyễn Đại Sơn Nguyễn Thị Mẫn Duyệt đề của BLĐ Duyệt đề của BLĐ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2