intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn KHTN lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Quang Trung, Thăng Bình

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:31

11
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham gia thử sức với “Đề thi học kì 1 môn KHTN lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Quang Trung, Thăng Bình” để nâng cao tư duy, rèn luyện kĩ năng giải đề và củng cố kiến thức môn học nhằm chuẩn bị cho kì thi quan trọng sắp diễn ra. Chúc các em vượt qua kì thi học kì thật dễ dàng nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn KHTN lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Quang Trung, Thăng Bình

  1. KHUNG MA TRẬN VÀ BẢN ĐẶC TẢ KIỂM TRA CUỐI KỲ I MÔN: KHTN 6 A. KHUNG MA TRẬN - Thời điểm kiểm tra: Kiểm tra cuối học kì 1 - Thời gian làm bài: 90 phút. - Hình thức kiểm tra: Kết hợp giữa trắc nghiệm và tự luận (tỉ lệ 50% trắc nghiệm, 50% tự luận). - Cấu trúc: - Mức độ đề: 40% Nhận biết; 30 % Thông hiểu; 20% Vận dụng; 10% Vận dụng cao. - Phần trắc nghiệm: 5,0 điểm (gồm 20 câu hỏi nhận biết mỗi câu 0,25 điểm); - Phần tự luận: 5,0 điểm. Số câu trắc MỨC nghiêm/ Điểm số ĐỘ ý tự Chủ đề luận Vận dụng Nhận biết Vận dụng cao TL TN TL TN TL TN TL TN TL TN (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) (9) (10) (11) (12) Chủ đề 1 1 0,25đ 1: Mở 0,25đ 0,25đ đầu (7 tiết) Chủ đề 1 1 1 1 3 1đ 2: Các 0,25đ 0,25đ 0,5đ 0,5đ 0,55đ phép đo (10 tiết) Chủ đề 2 1 1 1 1 1,5đ 3: Lực 0,5đ 0,75đ 0,25đ 0,75đ 0,75đ (5 tiết)
  2. Chủ đề 1 1 1 1 2 1,25đ 4: Các 0,75đ 0,25đ 0,25đ 0,75đ 0,5đ thể (trạng thái) của chất . Oxi và không khí (7 tiết) Chủ đề 1 1 1 1 2 1,0đ 5: Một 0,25đ 0,25đ 0,5đ 0,5đ 0,5đ số vật liệu, nhiên liệu, nguyên liệu, lương thực, thực phẩm thông dụng; tính chất và ứng dụng của chúng 7 tiết) Chủ đề 1 2 1 0,25đ 1 1 4 1,5đ 6: Tế 0,5đ 0,5đ 0,25đ 0,5đ 1đ bào -
  3. đơn vị cơ sở của sự sống (8 tiết) Chủ đề 1 1 1đ 1 1,25đ 7: Từ tế 1đ 0,25đ 0,25đ bào đến cơ thể (7 tiết) Chủ đề 4 1 1 1 2 5 2,25đ 8: Đa 1đ 0,5đ 0,25đ 0,5đ 1đ 1,25đ dạng thế giới sống - Virus và vi khuẩn (14 tiết) Số câu 2 11 2 4 2 4 2 8 20 28 trắc nghiêm/ ý tự luận Điểm số 1,25 2,75 1,75 1,25 1,0 1,0đ 1,0đ 5,0đ 5,0đ 10đ Tổng số điểm 4đ 2đ 1đ 10đ 10đ B. BẢN ĐẶC TẢ
  4. Yêu Câu hỏi Nội dung TL Mức độ TN TL cầu TN (Số ý) (Số câu) (Số ý) cần (Số câu) 1. Mở đầu (7 tiết) – Nêu được khái niệm Khoa học tự nhiên. – Nêu được các quy định an toàn 1 C7 khi học trong phòng thực hành. – Trình bày được cách sử dụng một - Giới thiệu về số dụng cụ đo Khoa học tự thông thường khi nhiên. Các lĩnh học tập môn vực chủ yếu của Khoa học tự Nhận biết Khoa học tự nhiên, các dụng nhiên cụ: đo chiều dài, - Giới thiệu một đo thể tích, kính số dụng cụ đo và lúp, kính hiểm quy tắc an toàn vi,...). trong – Trình bày được phòng thực hành vai trò của Khoa học tự nhiên trong cuộc sống. – Biết cách sử dụng kính lúp và kính hiển vi quang học. – Phân biệt được Thông hiểu các lĩnh vực Khoa học tự
  5. nhiên dựa vào đối tượng nghiên cứu. – Dựa vào các đặc điểm đặc trưng, phân biệt được vật sống và vật không sống. – Phân biệt được các kí hiệu cảnh báo trong phòng thực hành. – Đọc và phân biệt được các hình ảnh quy định an toàn phòng thực hành. 2. Các phép đo (10 tiết) - Đo chiều dài, Nhận biết - Nêu được cách 1 C1 khối lượng và đo chiều dài, khối thời gian lượng, thời gian. - Thang nhiệt độ - Nêu được đơn Celsius, đo nhiệt vị đo chiều dài, độ khối lượng, thời gian. - Nêu được dụng cụ thường dùng để đo chiều dài, khối lượng, thời gian. – Phát biểu được: Nhiệt độ là số đo
  6. độ “nóng”, “lạnh” của vật. - Nêu được tầm quan trọng của việc ước lượng trước khi đo, ước lượng được chiều dài trong một số trường hợp đơn giản. - Trình bày được được tầm quan trọng của việc ước lượng trước khi đo: Ước lượng được khối lượng, chiều dài, thời gian, nhiệt độ trong một số trường hợp đơn giản. – Nêu được cách xác định nhiệt độ trong thang nhiệt độ Celsius. – Nêu được sự nở vì nhiệt của chất lỏng được dùng làm cơ sở để đo nhiệt độ. Thông hiểu - Lấy được ví dụ chứng tỏ giác
  7. quan của chúng ta có thể cảm nhận sai một số hiện tượng (chiều dài, khối lượng, thời gian, nhiệt độ) – Hiểu được tầm quan trọng của việc ước lượng trước khi đo. - Biết cách đổi các đơn vị đo Vận dụng - Dùng thước (cân, đồng hồ) để chỉ ra một số thao tác sai khi đo và 1 C2 nêu được cách khắc phục một số thao tác sai đó. – Thực hiện đúng thao tác để đo được chiều dài (khối lượng, thời gian, nhiêt độ) bằng thước (cân đồng hồ, đồng hồ, nhiệt kế) (không yêu cầu tìm sai số). - Xác định được giới hạn đo (GHĐ) và độ chia
  8. nhỏ nhất (ĐCNN) của thước. - Thiết lập được biểu thức quy đổi nhiệt độ từ thang nhiệt độ Celsius 1 C21 sang thang nhiệt độ Fahrenheit, Kelvin và ngược lại. Vận dụng cao - Thiết kế được phương án đo đường kính của ống trụ (ống nước, vòi máy nước), đường kính các trục hay các viên bi,.. 3. Các thể (trạng thái) của chất. Oxygen (oxi) và không khí (7 tiết) – Sự đa dạng của Nhận biết - Nêu được sự đa chất dạng của chất – Ba thể (trạng (chất có ở xung thái) cơ bản của quanh chúng ta, chất. trong các vật thể – Sự chuyển đổi tự nhiên, vật thể thể (trạng thái) nhân tạo, vật vô của chất. sinh, vật hữu - Tính chất và sự sinh) + Nêu được chất
  9. chuyển đổi thể có ở xung quanh (trạng thái) của chúng ta. chất. + Nêu được chất - Oxygen (oxi) và có trong các vật không khí. thể tự nhiên. + Nêu được chất có trong các vật thể nhân tạo. + Nêu được chất có trong các vật vô sinh. + Nêu được chất có trong các vật hữu sinh. - Nêu được khái niệm về sự nóng chảy; sự sôi; sự bay hơi; sự ngưng tụ, đông đặc. + Nêu được khái niệm về sự nóng chảy + Nêu được khái niệm về sự sự sôi. + Nêu được khái niệm về sự sự bay hơi. + Nêu được khái niệm về sự ngưng tụ. + Nêu được khái niệm về sự đông đặc.
  10. - Nêu được tính chất vật lí, tính chất hoá học của chất. + Nêu được tính chất vật lí của chất. + Nêu được tính chất hóa học của chất. – Nêu được một số tính chất của oxygen (trạng thái, màu sắc, tính tan, ...). – Nêu được tầm quan trọng của oxygen đối với sự sống, sự cháy và quá trình đốt nhiên liệu. – Nêu được thành phần của không khí (oxygen, nitơ, carbon dioxide (cacbon đioxit), khí hiếm, hơi nước). – Nêu được một 1 C23 số biện pháp bảo vệ môi trường không khí.
  11. Thông hiểu - Nhận ra được vật thể tự nhiên, vật thể nhân tạo, vật vô sinh, vật hữu sinh trong thực tiễn. – Đưa ra được một số ví dụ về một số đặc điểm cơ bản ba thể của chất. – Trình bày được một số đặc điểm cơ bản thể rắn. – Trình bày được một số đặc điểm cơ bản thể lỏng. – Trình bày được một số đặc điểm 1 C10 cơ bản thể khí. – Trình bày được quá trình diễn ra sự nóng chảy. – Trình bày được quá trình diễn ra sự đông đặc. – Trình bày được quá trình diễn ra sự bay hơi. – Trình bày được quá trình diễn ra sự ngưng tụ. – Trình bày được
  12. quá trình diễn ra sự sôi. Vận dụng – Tiến hành được thí nghiệm về sự 1 C9 chuyển thể (trạng thái) của chất. – Trình bày được vai trò của không khí đối với tự nhiên. – Tiến hành được thí nghiệm về sự chuyển trạng thái từ thể rắn sang thể lỏng của chất và ngược lại. – Tiến hành được thí nghiệm về sự chuyển trạng thái từ thể lỏng sang thể khí. – Tiến hành được thí nghiệm đơn giản để xác định thành phần phần trăm thể tích của oxygen trong không khí. – Trình bày được sự ô nhiễm không khí: các chất gây ô nhiễm, nguồn
  13. gây ô nhiễm không khí, biểu hiện của không khí bị ô nhiễm. 4. Một số vật liệu, nhiên liệu, nguyên liệu, lương thực, thực phẩm thông dụng; tính chất và ứng dụng của chúng (10 tiết) – Nêu được cách - Một số vật liệu, sử dụng một số nhiên liệu, nguyên liệu, nguyên liệu, nhiên liệu, vật Nhận biết 1 C6 lương thực, liệu an toàn, hiệu thực phẩm thông quả và bảo đảm dụng; tính chất và sự phát triển bền ứng dụng của vững chúng. Thông hiểu - Trình bày được tính chất và ứng dụng của một số vật liệu thông dụng trong cuộc sống và sản xuất như: + Một số vật liệu (kim loại, nhựa, 1 C8 gỗ, cao su, gốm, thuỷ tinh, ...); + Một số nhiên
  14. liệu (than, gas, xăng dầu, ...); sơ lược về an ninh năng lượng; + Một số nguyên liệu (quặng, đá vôi, ...); + Một số lương thực – thực phẩm. – Trình bày được tính chất và ứng dụng của một số nhiên liệu thông dụng trong cuộc sống và sản xuất như: than, gas, xăng dầu, ... – Trình bày được tính chất và ứng dụng của một số nguyên liệu thông dụng trong cuộc sống và sản xuất như: quặng, đá vôi, ... – Trình bày được tính chất và ứng dụng của một số lương thực – thực phẩm trong cuộc sống. Vận dụng – Đề xuất được 1 C24
  15. phương án tìm hiểu về một số tính chất (tính cứng, khả năng bị ăn mòn, bị gỉ, chịu nhiệt, ...) của một số vật liệu, nhiên liệu, nguyên liệu, lương thực – thực phẩm thông dụng. – Thu thập dữ liệu, phân tích, thảo luận, so sánh để rút ra được kết luận về tính chất của một số vật liệu, nhiên liệu, nguyên liệu, lương thực – thực phẩm. 5.Hỗn hợp. Tách chất ra khỏi hỗn hợp (5 tiết) - Chất tinh khiết, Nhận biết – Nêu được khái hỗn hợp, dung niệm hỗn hợp. dịch. – Nêu được khái niệm chất tinh khiết. – Nhận biết chất tinh khiết. – Nhận biết hỗn
  16. hợp – Nêu được các yếu tố ảnh hưởng đến lượng chất rắn hoà tan trong nước. Thông hiểu – Nhận ra được một số khí cũng có thể hoà tan trong nước để tạo thành một dung dịch. – Nhận ra được một số các chất rắn hoà tan và không hoà tan trong nước. - Phân biệt được dung môi và dung dịch. – Phân biệt được hỗn hợp đồng nhất, hỗn hợp không đồng nhất. – Thực hiện được thí nghiệm để biết dung môi là gì. – Thực hiện được thí nghiệm để biết dung dịch là gì. – Trình bày được một số cách đơn giản để tách chất
  17. ra khỏi hỗn hợp và ứng dụng của các cách tách đó. Vận dụng – Quan sát một số hiện tượng trong thực tiễn để phân biệt được dung dịch với huyền phù, nhũ tương. – Chỉ ra được mối liên hệ giữa tính chất vật lí của một số chất thông thường với phương pháp tách chúng ra khỏi hỗn hợp và ứng dụng của các chất trong thực tiễn. – Sử dụng được một số dụng cụ, thiết bị cơ bản để tách chất ra khỏi hỗn hợp bằng cách lọc, cô cạn, chiết. – Sử dụng được một số dụng cụ, thiết bị cơ bản để tách chất ra khỏi hỗn hợp bằng cách lọc, cô cạn,
  18. chiết. 6. Tế bào – đơn vị cơ sở của sự sống (8 tiết) – Khái niệm tế - Nêu được khái 1 C25 bào niệm tế bào. – Hình dạng và - Nêu được chức 1 C13 kích thước tế bào năng của tế bào. – Cấu tạo và chức - Nêu được hình năng tế bào dạng và kích 1 C12 – Sự lớn lên và thước của một số sinh sản của tế loại tế bào. bào Nhận biết – Nêu được ý – Tế bào là đơn vị nghĩa của sự lớn cơ sở của sự sống lên và sinh sản của tế bào. - Nhận biết được lục lạp là bào quan thực hiện chức năng quang hợp ở cây xanh. Thông hiểu - Nhận biết được tế bào là đơn vị 1 C11 cấu trúc của sự sống. – Trình bày được cấu tạo tế bào và chức năng ba thành phần chính: màng tế bào, chất tế bào, nhân tế bào. - Thông qua quan
  19. sát hình ảnh phân biệt được tế bào động vật, tế bào thực vật. - Thông qua quan sát hình ảnh phân biệt được tế bào nhân thực, tế bào nhân sơ. – Dựa vào sơ đồ, nhận biết được sự lớn lên và sinh sản của tế bào (từ 1 tế bào → 2 tế bào → 4 tế bào... → n tế bào). - Tính số tế bào con được sinh ra từ a tế bào mẹ 1 C14 qua k lần nguyên phân - Thực hành quan Vận dụng sát tế bào lớn bằng mắt thường và tế bào nhỏ dưới kính lúp và kính hiển vi quang học. 7. Từ tế bào đến cơ thể (7 tiết) - Từ tế bào đến Thông hiểu - Thông qua hình 1 C15 cơ thể: ảnh, nêu được
  20. + Từ tế bào đến quan hệ từ tế bào mô hình thành nên + Từ mô đến cơ mô, cơ quan, hệ quan cơ quan và cơ thể + Từ cơ quan đến (từ tế bào đến hệ cơ quan mô, từ mô đến cơ + Từ hệ cơ quan quan, từ cơ quan đến cơ thể đến hệ cơ quan, từ hệ cơ quan đến cơ thể). Từ đó, nêu được các khái niệm mô, cơ quan, hệ cơ quan, cơ thể. Lấy được các ví dụ minh hoạ - Nhận biết được cơ thể đơn bào và cơ thể đa bào thông qua hình ảnh. Lấy được ví dụ minh hoạ (cơ 1 C26 thể đơn bào: vi khuẩn, tảo đơn bào, ...; cơ thể đa bào: thực vật, động vật,...). Vận dụng - Thực hành: + Quan sát và vẽ được hình cơ thể đơn bào (tảo, trùng roi, ...);
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2