Đề thi học kì 1 môn KHTN lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Năng, Phước Sơn
lượt xem 2
download
Với mong muốn giúp các bạn đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, TaiLieu.VN đã sưu tầm và chọn lọc gửi đến các bạn ‘Đề thi học kì 1 môn KHTN lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Năng, Phước Sơn’ hi vọng đây sẽ là tư liệu ôn tập hiệu quả giúp các em đạt kết quả cao trong kì thi. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn KHTN lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Năng, Phước Sơn
- UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN KHUNG MA TRẬN ĐỀKIỂM TRA KỲ I TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC NĂNG Năm học 2023-2024 Môn: KHTN 7 a) Khung ma trận - Thời điểm kiểm tra: Kiểm tra cuối kì 1 (hết tuần học thứ 16). - Thời gian làm bài:90 phút. - Hình thức kiểm tra:Kết hợp giữa trắc nghiệm và tự luận (tỉ lệ40% trắc nghiệm, 60% tự luận). - Cấu trúc: + Mức độ đề:40% Nhận biết; 30% Thông hiểu; 20% Vận dụng; 10% Vận dụng cao. + Phần trắc nghiệm: 4,0 điểm, gồm 12 câu hỏi ở mức độ nhận biết, 4 câu mức độ thông hiểu. + Phần tự luận: 6,0điểm(Nhận biết: 1,0 điểm; Thông hiểu: 2,0 điểm; Vận dụng: 2,0 điểm; Vận dụng cao: 1,0 điểm). + Nội dung nửa đầu học kì 1: 30% + Nội dung nửa học kì sau: 70% Phương án song song: Sinh40%; Hóa 25%; Lý35% Phân môn Tự luận Trắc nghiệm Lí NB NB 4 1đ TH 1 1,0đ TH 2 0,5đ VDC 1 1,0đ VD Hóa NB NB 4 1đ TH TH 2 0,5đ VD 1 1,0đ VD Sinh NB 1 1,0đ NB 4 1,0đ TH 1 1,0đ TH VD 1 1,0đ Tổng cộng 6 6,0đ 16 4,0đ
- Tổng số MỨC Chủ đề câu Điểm số ĐỘ /số ý Nhận Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao biết Trắc Trắc Trắc Trắc Trắc Tự luận Tự luận Tự luận Tự luận Tự luận nghiệm nghiệm nghiệm nghiệm nghiệm 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 1. Phương pháp và kĩ năng 1 1 0,25 học tập môn khoa học tự nhiên 2. Nguyên tử. Sơ lược về bảng 3 2 1 1 5 2,25 tuần hoàn các nguyên tố hóa học 3. Tốc độ 1 1 1 4. Âm 4 1 1 1 5 2,25 thanh 5. Ánh 1 1 0,25
- Tổng số MỨC Chủ đề câu Điểm số ĐỘ /số ý Nhận Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao biết Trắc Trắc Trắc Trắc Trắc Tự luận Tự luận Tự luận Tự luận Tự luận nghiệm nghiệm nghiệm nghiệm nghiệm 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 sáng 6. Khái quát về trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng 7. Quang hợp ở 1 1 1 thực vật 8. Một số yếu tố ảnh hưởng 1 1 0,25 đến quang hợp. 9. Hô hấp tế 1 1 1 1 1,25 bào 10. Một
- Tổng số MỨC Chủ đề câu Điểm số ĐỘ /số ý Nhận Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao biết Trắc Trắc Trắc Trắc Trắc Tự luận Tự luận Tự luận Tự luận Tự luận nghiệm nghiệm nghiệm nghiệm nghiệm 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 số yếu tố ảnh hưởng đến hô hấp tế bào. 11. Trao đổi khí ở 2 2 0,5 sinh vật 12. Vai trò của nước và chất dinh 1 1 1 dưỡng đối với sinh vật Số 1 12 2 4 2 1 6 16 câu/số ý Điểm số 1 3 2 1 2 1 6 4 10 Tổng số 10 điểm 10 điểm 4,0 điểm 3,0 điểm 2,0 điểm 1,0 điểm điểm
- b) Bảng đặc tả ma trận đề kiểm tra học kì I (KHTN 7)
- Số câu hỏi Câu hỏi Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt TN TL TN (Số câu) (Số ý) (Số câu) 1.Mở đầu (5 tiết) Bài Nhận biết Trình bày được một số phương pháp và kĩ năng trong học tập 1 C1 1:Phương môn Khoa học tự nhiên pháp và kĩ - Thực hiện được các kĩ năng tiến trình: quan sát, phân loại, liên năng học tập kết, đo, dự báo. Thông hiểu môn khoa - Sử dụng được một số dụng cụ đo (trong nội dung môn Khoa học tự nhiên học tự nhiên 7). (5 tiết) Vận dụng thấp Làm được báo cáo, thuyết trình. 2. Nguyên tử. Sơ lược về bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học (9 tiết) - Biết quan niệm ban đầu về nguyên tử, trình bày được khái niệm nguyên tử. - Trình bày được mô hình nguyên tử của Rutherford – Bohr (mô Bài 2: hình sắp xếp electron trong các lớp electron ở vỏ nguyên tử,lớp Nguyên tử đầu tiên gần sát hạt nhân chứa tối đa bao nhiêu electron? Nhận biết (5 tiết) Mô hình nguyên tử carbon có mấy lớp electron? 1 C2 1 C3 - Trình bày được cấu tạo nguyên tử, vỏ nguyên tử, hạt nhân. - Nêu được khối lượng của một nguyên tử theo đơn vị quốc tế amu (đơn vị khối lượng nguyên tử). Thông hiểu - Xác định số proton, số electron, số electron lớp ngoài cùng, … - Tính được khối lượng nguyên tử theo đơn vị quốc tế amu. 1 C4
- Số câu hỏi Câu hỏi Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt TN TL TN (Số câu) (Số ý) (Số câu) - Giải thích được vì sao nguyên tử trung hòa về điện Vận dụng thấp Vẽ được mô được mô hình cấu tạo nguyên tử. - Phát biểu được khái niệm về nguyên tố hoá học và kí hiệu nguyên tố hoá học. Nhận biết - Nhận biết được nguyên tố hóa học dựa vào số proton. - Viết được công thức hoá học và đọc được tên của 20 nguyên 1 C5 Bài 3: tố đầu tiên. Nguyên tố Thông hiểu - Xác định nguyên tử của nguyên tố dựa vào mô hình nguyên hóa học (3 tử. tiết) C21 Vận dụng Ứng dụng thực tiễn của một số nguyên tố hóa học. VD cao Bài 4: Sơ - Nêu được các nguyên tắc xây dựng bảng tuần hoàn các lược về nguyên tố hoá học. bảng tuần Nhận biết - Mô tả được cấu tạo bảng tuần hoàn gồm: ô, nhóm, chu kì. hoàn các nguyên tố - Sử dụng bảng tuần hoàn chỉ ra các nhóm nguyên tố. hoá học (1 tiết) - Sử dụng được bảng tuần hoàn để chỉ ra các nhóm nguyên tố/nguyên tố kim loại, các nhóm nguyên tố/nguyên tố phi kim, Thông hiểu nhóm nguyên tố khí hiếm trong bảng tuần hoàn. - Hiểu được nguyên tắc sắp xếp các nguyên tố trong 1 chu kỳ, 1 C6 nhóm. Vận dụng Vận dụng mối quan hệ giữa tính chất của một số kim loại, phi kim hay khí hiếm.
- Số câu hỏi Câu hỏi Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt TN TL TN (Số câu) (Số ý) (Số câu) Vận dụng tính chất của một số kim loại, phi kim hay khí hiếm VD cao vào ứng dụng trong thực tiễn. 3. Tốc độ (11 tiết) - Phát biểu được khái niệm tốc độ chuyển động, công thức tính tốc độ, dụng cụ đo tốc độ. Nhận biết - Liệt kê được một số đơn vị đo tốc độ thường dùng. - Nêu được ý nghĩa vật lí của tốc độ Bài 8: Tốc - Đổi được đơn vị tốc độ từ m/s sang km/h hoặc ngược lại. độ chuyển Thông hiểu động (2 tiết) - Sử dụng được công thức tính tốc độ để giải các bài tập về Vận dụng thấp chuyển động trong đó đã cho giá trị của hai trong ba đai lượng v, s và t - Sử dụng được công thức tính tốc độ để giải các bài tập về C19 Vận dụng cao chuyển động trong đó đã cho giá trị của hai trong ba đai lượng v, s và t. - Mô tả được sơ lược cách đo tốc độ bằng đồng hồ bấm giây và Nhận biết cổng quang điện trong dụng cụ thực hành ở nhà trường; thiết bị “bắn tốc độ” trong kiểm tra tốc độ các phương tiện giao thông. Bài 9: Đo Thông hiểu tốc độ - Xác định được tốc độ qua quãng đường vật đi được trong (3 tiết) Vận dụng thấp khoảng thời gian tương ứng, tốc độ = quãng đường vật đi/thời gian đi quãng đường đó. Vận dụng cao
- Số câu hỏi Câu hỏi Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt TN TL TN (Số câu) (Số ý) (Số câu) Nhận biết - Vẽ được đồ thị quãng đường – thời gian cho chuyển động Bài 10: Đồ thẳng. thị quãng Thông hiểu - Từ đồ thị quãng đường – thời gian cho trước, tìm được quãng đường – đường vật đi (hoặc tốc độ, hay thời gian chuyển động của vật). thời gian (2 tiết) Vận dụng thấp Vận dụng cao - Dựa vào tranh ảnh (hoặc học liệu điện tử) thảo luận để nêu được ảnh hưởng của tốc độ trong an toàn giao thông. - Bước đầu biết cách sưu tầm tài liệu để tham gia thảo luận về một nội dung thực tế có liên quan đến những kiến thúc đã học. Bài 11: - Thấy được để đảm bảo an toàn thì người tham gia giao thông Nhận biết Thảo luận vừa phải có ý thức tôn trọng các quy định về an toàn giao thông về ảnh vừa phải có hiểu biết về ảnh hưởng của tốc độ trong an toàn hưởng của giao thông. tốc độ trong - Thấy được ý nghĩa của tốc độ trong an toàn giao thông. an toàn giao thông. - Hiểu được ý nghĩa của biển báo giao thông quy định tốc độ, Thông hiểu (4 tiết) những cung đường khác nhau. - Từ quãng đường ,thời gian cho trước, tìm được quãng đường Vận dụng thấp vật đi (hoặc tốc độ, hay thời gian chuyển động của vật). Vận dụng cao 4. Âm thanh (10 tiết)
- Số câu hỏi Câu hỏi Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt TN TL TN (Số câu) (Số ý) (Số câu) - Nêu được dao động của một vật, sóng âm, nguồn âm. Nhận biết - Thực hiện thí nghiệm tạo sóng âm (như gảy đàn, gõ vào thanh kim loại,...) để chứng tỏ được sóng âm có thể truyền được trong chất rắn, lỏng, khí. Bài 12: Thông hiểu - Nêu được vật phát ra âm khi làm vật đó dao động. Sóng âm (3 tiết) - Giải thích được sự truyền sóng âm trong không khí. Vận dụng thấp Vận dụng cao - Từ hình ảnh hoặc đồ thị xác định được biên độ và tần số sóng âm. - Nêu được đơn vị của tần số là hertz (kí hiệu là Hz). Nhận biết Bài 13: Độ - Nêu được sự liên quan của độ to của âm với biên độ âm, độ 2 C13, C14 to và độ cao cao của âm với tần số âm. của âm - Hiểu được tần số dao động càng cao thì âm phát ra càng bỗng 1 C15 Thông hiểu (3 tiết) và ngược lại. - Sử dụng nhạc cụ (hoặc học liệu điện tử, dao động kí) chứng tỏ Vận dụng thấp được độ cao của âm có liên hệ với tần số âm. Vận dụng cao Bài 14: - Lấy được ví dụ về vật phản xạ âm tốt, vật phản xạ âm kém. 2 C11, C12 Nhận biết Phản xạ âm, chống ô Thông hiểu - Hiểu được tiếng ồn gây ô nhiễm là tiếng ồn to và kéo dài làm C18 ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và hoạt động bình thường của con
- Số câu hỏi Câu hỏi Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt TN TL TN (Số câu) (Số ý) (Số câu) người. - Giải thích được một số hiện tượng đơn giản thường gặp trong Vận dụng thấp nhiễm tiếng thực tế về sóng âm. ồn - Đề xuất được phương án đơn giản để hạn chế tiếng ồn ảnh VD cao (4 tiết) hưởng đến sức khoẻ. Nêu được ánh sáng là một dạng của năng lượng. Nhận biết Mô tả được các bước tiến hành thí nghiệm thu được năng lượng ánh sáng. Thông hiểu Mô tả được các bước tiến hành thí nghiệm tạo ra được mô hình tia sáng bằng một chùm sáng hẹp song song. Bài 15. Hiểu được đặc điểm của mũi tên trong quy ước biểu diễn đường 1 C16 Năng lượng truyền của một tia sáng. ánh sáng. Thực hiện được thí nghiệm thu được năng lượng ánh sáng. Tia sáng, Vận dụng vùng tối Thực hiện được thí nghiệm tạo ra được mô hình tia sáng bằng một chùm sáng hẹp song song. - Vẽ được hình biểu diễn vùng tối do nguồn sáng rộng và vùng VD cao tối do nguồn sáng hẹp. 5. Trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng ở sinh vật Bài 21: Khái Nhận biết - Phát biểu được khái niệm trao đổi chất và chuyển hoá năng quát về trao lượng. đổi chất và - Nêu được vai trò trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng
- Số câu hỏi Câu hỏi Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt TN TL TN (Số câu) (Số ý) (Số câu) chuyển hoá trong cơ thể năng lượng (3 tiết) Thông hiểu - Giải thích được một số hiện tượng liên quan đến quá trình trao đổi chất và năng lượng. - Phân biệt quá trình trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng qua các ví dụ minh hoa. Vận dụng thấp Vận dụng để lấy thêm được ví dụ về vai trò của trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng ở sinh vật Bài 22: Nhận biết - Nêu được khái niệm, nguyên liệu, sản phẩm của quang hợp. Quang hợp - Viết được phương trình tổng quát của quá trình quang hợp ở thực vật (dạng chữ). (3 tiết) - Vai trò lá cây với chức năng quang hợp. - Mô tả được một cách tổng quát quá trình quang hợp ở tế bào C21 Thông hiểu lá cây: Nêu được vai trò lá cây với chức năng quang hợp. - Vẽ được sơ đồ diễn tả quang hợp diễn ra ở lá cây, qua đó nêu được quan hệ giữa trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng. - Giải thích vì sao quang hợp có thể xảy ra ở thân non và vì sao lá có màu lục. Vận dụng thấp Vận dụng được những hiểu biết về vai trò của lá cây đối với quang hợp để có biện pháp chăm sóc và bảo vệ lá cây nói riêng và cây trồng nói chung. - Nêu được một số yếu tố chủ yếu ảnh hưởng đến quá trình 1 C7 Nhận biết quang hợp Bài 23: Một - Biết được nhu cầu ánh sáng của cây ưa sáng và cây ưa bóng số yếu tố khi quang hợp. Kể tên được những cây ưa sáng và cây ưa bóng. ảnh hưởng Thông hiểu Phân tích được ảnh hưởng của một số yếu tố đến quá trình đến quang quang hợp. hợp(2 tiết) Giải thích vì sao nên trồng cây đúng thời vụ và đảm bảo mật độ phù hợp.
- Số câu hỏi Câu hỏi Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt TN TL TN (Số câu) (Số ý) (Số câu) Vận dụng cao Vận dụng hiểu biết về quang hợp để giải thích được ý nghĩa thực tiễn của việc trồng và bảo vệ cây xanh. Vận dụng kiến thức về quang hợp để đề xuất một số biện pháp giúp cây trồng phát triển tốt. Bài 24. - Biết cách tiến hành được thí nghiệm chứng minh quang hợp ở Nhận biết Thực hành: cây xanh. Chứng - Hiểu được vì sao cần đặt chậu cây làm thí nghiệm vào chỗ Thông hiểu minh quang bóng tối 2 ngày. hợp ở cây Vận dụng - Tiến hành được thí nghiệm chứng minh quang hợp ở cây xanh. xanh(2 tiết) VD cao - Tiến hành được thí nghiệm chứng minh quang hợp ở cây xanh. - Biết được nguyên liệu, sản phẩm của quá trình hô hấp. 1 C8 Nhận biết - Quá trình hô hấp xảy ra trong loại bào quan nào của tế bào. - Cây xanh hô hấp vào thời gian nào trong ngày. - Mô tả được một cách tổng quát quá trình hô hấp ở tế bào (ở Bài 25. Hô thực vật và động vật): Nêu được khái niệm; viết được phương hấp tế trình hô hấp dạng chữ; thể hiện được hai chiều tổng hợp và phân Thông hiểu bào(2 tiết) giải. - Giải thích tại sao ban đêm không nên để nhiều cây xanh trong C phòng ngủ. 1 2 2 Vận dụng - Không nên để nhiều hoa tươi, cây xanh trong phòng ngủ. VD cao Bài 26. Một Nhận biết - Biết được một số yếu tố ảnh hưởng đến hô hấp tế bào số yếu tố Thông hiểu ảnh hưởng - Vận dụng hiểu biết về hô hấp tế bào vào thực tiễn bảo quản đến hô hấp Vận dụng nông sản (ví dụ: bảo quản hạt cần phơi khô,...). tế bào VD cao (2 tiết)
- Nhận biết - Các dấu hiệu của hô hấp ở tế bào. Bài 27. Thông hiểu - Giải thích vì sao cốc nước vôi trong thí nghiệm bị đục. Thực hành: - Tiến hành được thí nghiệm về hô hấp tế bào ở thực vật thông Hô hấp ở Vận dụng qua sự nảy mầm của hạt. thực vật - Tiến hành được thí nghiệm về hô hấp tế bào ở thực vật thông (2 tiết) VD cao qua sự nảy mầm của hạt. - Nêu được khái niệm trao đổi khí ở sinh vật. 1 C10 - Biết được trao đổi khí diễn ra thông qua quá trình nào ở động Nhận biết 1 C9 vật, thực vật. - Dựa vào sơ đồ khái quát mô tả được con đường đi của khí qua các cơ quan của hệ hô hấp ở động vật (ví dụ ở người). - Sử dụng hình ảnh để mô tả được quá trình trao đổi khí qua khí Bài 28. khổng của lá. Trao đổi khí - Dựa vào hình vẽ mô tả được cấu tạo khí khổng, nêu được chức ở sinh vật Thông hiểu năng của khí khổng. (3 tiết) - So sánh sự khác nhau giữa quá trình trao đổi khí qua khí khổng trong hô hấp và quang hợp. - Vận dụng được những kiến thức về trao đổi khí ở thực vật, Vận dụng động vật và người trong trồng trọt, bảo vệ cơ thể và môi trường sống để có hệ hô hấp khỏe mạnh. VD cao - Vai trò của nước và các chất dinh dưỡng đối với cơ thể sinh C Bài 29. Nhận biết vật. 1 2 Vai trò của 0 nước và - Dựa vào sơ đồ (hoặc mô hình) nêu được thành phần hoá học chất dinh Thông hiểu và cấu trúc, tính chất của nước. dưỡng đối - Điều gì xảy ra nếu sinh vật bị thiếu nước. với sinh vật Vận dụng - Biện pháp bảo vệ cơ thể, chống mất nước.
- UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN ĐỀ KIỂM TRA KỲ I TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC NĂNG Năm học 2023 - 2024 Môn: KHTN 7 Thời gian: 90'(Không kể giao đề) Họ và tên: Điểm Nhận xét của giáo viên .......................…………… Lớp: 7/... I. Trắc nghiệm: (4,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái A,B,C hoặc D đứng trước đầu câu trả lời đúng nhất Câu 1. “Quan sát và đặt câu hỏi cho vấn đề nảy sinh” là phương pháp nào trong các phương pháp tìm hiểu tự nhiên? A. Đề xuất vấn đề cần tìm hiểu. B.Đưa ra dự đoán khoa học để giải quyết vấn đề. C. Lập kế hoạch kiểm tra dự đoán. D. Thực hiện kế hoạch kiểm tra dự đoán. Câu 2.Nguyên tử carbon có 6 electron. Theo mô hình nguyên tử của Bo thì mô hình nguyên tử carbon có mấy lớp electron? A. 1 lớp electron. B. 2 lớp electron. C. 3 lớp electron. D. 4 lớp electron. Câu 3. Hạt nhân nguyên tử được cấu tạo từ những loại hạt nào? A. Proton và electron. B. Neutron và electron. C. Proton và neutron. D. Neutron, proton và electron. Câu 4. Nguyên tử A có 20 proton, 20 neutron. Khối lượng của nguyên tử A là A. 20 amu. B. 30 amu. C. 40 amu. D. 50 amu. Câu 5. Ký hiệu hoá học của nguyên tố sodium viết như thế nào? A. So B. na C. NA D. Na Câu 6. Bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học được sắp xếp theo A. chiều tăng dần điện tích hạt nhân của nguyên tử. B. chiều tăng dần của số electron lớp ngoài cùng của nguyên tử. C. chiều tăng dần của nguyên tử khối. D. chiều giảm dần của điện tích hạt nhân nguyên tử. Câu 7. Một số yếu tố chủ yếu ảnh hưởng đến quá trình quang hợp ở thực vật như: A. Ánh sáng, nhiệt độ, khí CO2, nước. B. Khí SO2, nước, ánh sáng, gió. C. Nhiệt độ, khí O2, nước, ánh sáng. D. Đất, nước, khí NO2, mưa. Câu 8. Sản phẩm của quá trình hô hấp là A. khí oxygen, glucose. B. nước, khí oxygen. C. nước, khí carbon dioxide, ATP. D. glucose, nước, ATP. Câu 9. Ở cá, quá trình trao đổi khí diễn ra thông qua quá trình nào? A. Quang hợp. B. Hô hấp. C. Thoát hơi nước. D. Quang hợp và hô hấp. Câu 10. Ý nào đúng khi nói về quá trình trao đổi khí? A. Là quá trình cơ thể lấy vào các chất cần thiết từ môi trường. B. Là quá trình tổng hợp chất hữu cơ tạo nguyên liệu cho quá trình hô hấp. C. Là quá trình phân giải chất hữu cơ tạo thành nước, khí CO2 và năng lượng.
- D. Là quá trình sinh vật lấy vào khí O2 hoặc CO2 đồng thời thải ra khí CO2 hoặc O2. Câu 11. Những vật phản xạ âm tốt là A. gạch, gỗ, vải. B. thép, vải, xốp. C. vải nhung, gốm. D. sắt, thép, đá. Câu 12. Bề mặt của vật nào sau đây có thể hấp thụ âm kém? A. Tấm vải. B. Tấm kính. C. Tấm gỗ. D. Miếng xốp. Câu 13. Vật phát ra âm to hơn khi A. tần số dao động lớn hơn. B. vật dao động mạnh hơn. C. vật dao động nhanh hơn. D. vật dao động yếu hơn. Câu 14. Tần số dao động của vật càng lớn khi A. vật dao động càng nhanh. B. vật dao động càng chậm. C. Vật dao động với biên độ càng lớn. D. vật dao động càng mạnh. Câu 15.Tần số vỗ cánh của một số loại côn trùng khi bay như sau: ruồi khoảng 350 Hz, ong khoảng 440Hz, muỗi khoảng 600 Hz. Âm do côn trùng nào phát ra trầm nhất? A. Ruồi. B. Ong. C. Muỗi. D. Chưa so sánh được. Câu 16. Một học sinh đang đọc sách. Hình nào sau đây mô tả đúng đường đi của tia sáng? Hình 1 Hình 2 Hình 3 A. Hình 1. B. Hình 2. C. Hình 3. D. Hình 1 và 2. II. Tự luận: (6,0 điểm) Câu 17: (1 điểm)Chúng ta biết rằng, kim cương có vẻ ngoài sáng bóng, lấp lánh và có độ cứng lớn nhất trong tự nhiên, còn than chì (graphite) có màu đen, bóng và mềm. Chúng có tính chất trái ngược nhau nhưng lại thuộc cùng nguyên tố carbon. Nêu vài ứng dụng trong thực tiễn của kim cương và than chì. Câu 18: (1 điểm) Thế nào là tiếng ồn gây ô nhiễm? Câu 19: (1 điểm) Bạn Minh khởi hành lúc 6 h 15 min, đi xe đạp từ nhà đến trường với tốc độ không đổi, nhà cách trường 3km. Đến 6 h 20 min, quãng đường Minh đi được là 0,9 km. Hãy tìm tốc độ của Minh và cho biết Minh đến trường lúc mấy giờ? Câu 20: (1 điểm)Nêu vai trò của nước đối với cơ thể sinh vật. Câu 21: (1 điểm) Vẽ sơ đồ mô tả quá trình quang hợp diễn ra ở lá cây. Câu 22: (1 điểm)Vận dụng kiến thức về hô hấp tế bào, giải thích tại sao ban đêm không nên để nhiều cây xanh trong phòng ngủ. ---Hết--- ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA KỲ I Môn: KHTN 7 Năm học 2023 - 2024
- I. TRẮC NGHIỆM (4đ) Đúng mỗi câu 0,25 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án A B C C D A A C Câu 9 10 11 12 13 14 15 16 Đáp án B D D B B A A C II. TỰ LUẬN (6đ) Câu Đáp án Biểu điểm - Một số ứng dụng của kim cương: Làm đồ trang sức, chế 0,5đ 17 tạo mũi dao cắt kim loại, cắt kính … (1,0đ) - Một số ứng dụng của than chì: Làm nhiên liệu, chế tạo điện cực, bút chì … 0,5đ - Tiếng ồn gây ô nhiễm là tiếng ồn to, kéo dài, gây ảnh 1đ 18 hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt bình thường của con (1,0đ) người. - Minh đi quãng đường 0,9 km trong thời gian là: t1 = 6 h 20 min – 6 h 15 min = 5 min = h 0,25đ - Tốc độ chuyển động của bạn Minh: vMinh = = = 10,8 (km/h) - Thời gian Minh đi từ nhà đến trường: 0,25đ v = => t = = = h 19 16,67 min = 0 h 16,67 min (1,0đ) - Thời điểm Minh đến trường là: 6 h 15 min + 0 h 16,67 min = 6 h 31,67 min 0,25đ - Vậy Minh đến trường lúc 6 h 31,67 min. 0,25đ 20 Vai trò của nước: (1,0đ) - Nước là thành phần chủ yếu cấu tạo nên tế bào cơ thể 0,25đ sinh vật. - Nước có vai trò rất quan trọng trong các hoạt động sống của sinh vật (0,25) như: Điều hòa thân nhiệt, dung môi hòa tan và vận chuyển các chất (0,25), nguyên liệu 0,75đ và môi trường diễn ra các phản ứng chuyển hóa. (0,25)
- Ánh sáng, diệp lục 21 Nước + Khí carbon dioxide Glucose + Khí oxygen 1 (1,0đ) (0,25) (0,25) (0,25)(0,25) Ban đêm không nên để nhiều cây xanh trong phòng ngủ vì: - Ban đêm cây xanh giảm hoặc ngừng quang hợp nhưng 0,25đ vẫn diễn ra quá trình hô hấp. - Cây xanh sẽ hấp thụlại khí oxygen trong không khí, thải 0,25đ 22 ra hơi nước và khí carbon dioxide. (1,0đ) - Con người và cây xanh sẽ đồng thời hấp thu khí oxygen 0,25đ và thải ra khí carbon dioxide. - Đóng kính cửa phòng, khiến cho không khí trong phòng không thể trao đổi ra bên ngoài khí oxygen cung cấp 0,25đ cho hoạt động hô hấp của con người dễ thiếu hụt.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Phương Trung
3 p | 640 | 81
-
Đề thi học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS số 1 Hồng Ca
3 p | 316 | 41
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017 có đáp án - Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc
4 p | 249 | 28
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
3 p | 462 | 23
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p | 356 | 22
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Tân Viên
4 p | 520 | 20
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Ninh Phước
3 p | 319 | 18
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Trung Kiên
4 p | 378 | 16
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
4 p | 452 | 12
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Tường
3 p | 225 | 11
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Linh
3 p | 283 | 10
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Lê Hồng Phong
4 p | 351 | 10
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p | 435 | 8
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Yên Phương
3 p | 229 | 8
-
Đề thi học kì 1 môn Sinh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
4 p | 290 | 7
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017 có đáp án - Đề số 1
2 p | 205 | 7
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017 có đáp án - Đề số 2
3 p | 131 | 6
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Kim Bôi
2 p | 158 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn