intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2022-2023 - Trường THPT Kiến Văn, Đồng Tháp

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:4

3
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2022-2023 - Trường THPT Kiến Văn, Đồng Tháp" sau đây để biết được cấu trúc đề thi, cách thức làm bài thi cũng như những dạng bài chính được đưa ra trong đề thi. Từ đó, giúp các bạn học sinh có kế hoạch học tập và ôn thi hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2022-2023 - Trường THPT Kiến Văn, Đồng Tháp

  1. SỞ GDĐT TỈNH ĐỒNG THÁP KIỂM TRA CUỐI KÌ 1 TRƯỜNG THPT KIẾN VĂN NĂM HỌC 2022 - 2023 MÔN LỊCH SỬ - KHỐI LỚP 10 Ngày kiểm tra: 06/01/2023 (Đề có 03 trang) Thời gian làm bài: 45 phút (không kể thời gian phát đề) Họ và Số báo danh: ………….Mã đề 145 tên: ................................................................... I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (7.0 điểm) Câu 1. Bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa, di sản thiên nhiên là hoạt động A. giao lưu, kết nối văn hóa dân tộc với các nền văn hóa trên thế giới. B. tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại để làm giàu nền văn hóa dân tộc. C. kết nối giữa nền văn hóa truyền thống với nền văn hóa hiện đại. D. lưu giữ, bảo vệ và lan tỏa giá trị những di sản của thời trước để lại. Câu 2. Một trong những ý nghĩa của các cuộc cách mạng công nghiệp thời kì cận đại đối với sự phát triển kinh tế là A. góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của con người. B. làm xuất hiện nhiều trung tâm công nghiệp và thành thị đông dân. C. thúc đẩy sự giao lưu, kết nối văn hóa giữa các quốc gia, châu lục. D. thúc đẩy quá trình thị trường hóa nền kinh tế và xã hội hóa sản xuất. Câu 3. Cần phải học tập và khám phá lịch sử vì học lịch sử giúp chúng ta A. thay đổi được những sự kiện, hiện tượng xảy ra trong quá khứ. B. hiểu được cội nguồn của bản thân, gia đình, quê hương. C. sáng tạo và làm phong phú thêm hiện thực lịch sử. D. dự đoán được quy luật phát triển của vạn vật trên Trái Đất. Câu 4. Một trong những nội dung tư tưởng của phong trào Văn hóa Phục hưng ở Tây Âu thời trung đại là A. ủng hộ triết học kinh việc của Giáo hội. B. đề cao con người và quyền tự do cá nhân. C. ủng hộ sự tồn tại của chế độ phong kiến. D. đề cao Cơ Đốc giáo và Giáo hoàng. Câu 5. Nội dung nào sau đây là một trong những lí do cần thiết phải học tập lịch sử suốt đời? A. Nhận thức về lịch sử không bao giờ thay đổi theo thời gian. B. Hiện thực lịch sử của loài người có thể thay đổi theo thời gian. C. Kho tàng tri thức lịch sử của nhân loại rất rộng lớn và đa dạng. D. Tri thức lịch sử ở nhà trường không có ý nghĩa đối với đời sống. Câu 6. Một trong những thành tựu tiêu biểu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ nhất là A. động cơ hơi nước. B. Internet kết nối vạn vật. C. máy tính điện tử. D. động cơ điện. Câu 7. Năm 1903, hai anh em nhà Rai (Mỹ) đã thử nghiệm thành công loại phương tiện nào sau đây? A. Xe máy. B. Ô tô. C. Máy bay. D. Tàu thủy. Câu 8. Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng ý nghĩa của các cuộc cách mạng công nghiệp thời cận đại đối với sự phát triển kinh tế? A. Tự động hóa hoàn toàn quá trình sản xuất. B. Thúc đẩy ngành công nghiệp phát triển. C. Làm thay đổi cách thức tổ chức sản xuất. Mã đề 145-Trang 1/3
  2. D. Góp phần cải thiện cuộc sống con người. Câu 9. Lịch sử là A. Là những gì sẽ diễn ra trong tương lai. B. những gì đang diễn ra ở hiện tại. C. khoa học dự đoán về tương lai. D. những gì đã diễn ra trong quá khứ. Câu 10. Sử học là A. những nhận thức của con người về quá khứ. B. khoa học nghiên cứu về lịch sử các loài sinh vật. C. tất cả những gì đã xảy ra trong quá khứ. D. khoa học nghiên cứu lịch sử xã hội loài người. Câu 11. Đối tượng nghiên cứu của Sử học là A. quá trình hình thành Trái Đất. B. toàn bộ quá khứ của loài người. C. các loài sinh vật trên Trái Đất. D. các hành tinh trong hệ Mặt Trời. Câu 12. Phong trào Văn hóa Phục hưng là trào lưu văn hóa mới ra đời trên cơ sở phục hồi giá trị của những nền văn minh cổ đại nào sau đây? A. Văn minh Hy Lạp và La Mã cổ đại. B. Văn minh A-rập và Ba Tư cổ đại. C. Văn minh Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại. D. Văn minh Ấn Độ và Trung Hoa cổ đại. Câu 13. Vì sao Ấn Độ được coi là một trong những trung tâm văn minh lớn của nhân loại? A. Ấn Độ có một nền văn hóa phát triển cao, phong phú và toàn diện. B. Nền văn hóa Ấn được giao thoa bởi nhiều nền văn hóa khác. C. Ẩn Độ là nền văn minh phát triển nhất thế giới. D. Văn hóa Ấn Độ định hình cho sự phát triển của nhân loại. Câu 14. Thu thập sử liệu được hiểu là A. quá trình tập hợp, tìm kiếm tài liệu tham khảo về đối tượng nghiên cứu, tìm hiểu lịch sử. B. quá trình khảo sát, tìm kiếm, sưu tầm và tập hợp những thông tin liên quan đến đối tượng học tập, nghiên cứu, tìm hiểu lịch sử. C. một khẩu của quá trình thẩm định sử liệu. D. công đoạn cuối cùng của nghiên cứu lịch sử. Câu 15. Nội dung nào sau đây phản ánh đúng vai trò của Sử học đối với công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản? A. Sử học tái hiện đầy đủ mọi giá trị của di sản văn hóa và di sản thiên nhiên. B. Sử học giúp cho giá trị của di sản văn hóa và di sản thiên nhiên luôn bền vững. C. Các phương pháp nghiên cứu Sử học luôn phục dựng lại nguyên vẹn di sản. D. Kết quả nghiên cứu của Sử học là cơ sở khoa học để xác định giá trị của di sản. Câu 16. Nhà thơ nổi tiếng và là người mở đầu cho phong trào Văn hóa Phục hưng là A. Bô-ca-xi-ô. B. Đan-tê. C. Xéc-văng-tét. D. Ra-bơ-le. Câu 17. Triết học Hy Lạp cổ đại chủ yếu xoay quanh hai trường phái nào sau đây? A. Triết học cổ điển và triết học cận đại. B. Triết học duy vật và triết học duy tâm. C. Triết học duy vật và triết học cổ điển. D. Triết học cảm tính và triết học lí tính. Câu 18. Việc thu thập thông tin, sử liệu có vai trò như thế nào trong quá trình học tập, tìm hiểu và nghiên cứu lịch sử? A. Giúp con người kết nối được quá khứ với tương lai. B. Là cơ sở để khám phá và sáng tạo ra lịch sử loài người. C. Góp phần làm phong phú các nguồn sử liệu về quá khứ. D. Là cơ sở để tái hiện bức tranh lịch sử đầy đủ, chính xác. Câu 19. Loại hình văn học nổi tiếng nhất ở Trung Quốc dưới thời Đường là A. sử thi. B. thơ. C. kinh kịch. D. tiểu thuyết. Mã đề 145-Trang 2/3
  3. Câu 20. Những thành tựu văn minh Trung Hoa thời kì cổ - trung đại đem lại ý nghĩa nào sau đây? A. Chứng tỏ sự hòa tan của văn hóa Trung Hoa với văn hóa bên ngoài. B. Phản ánh sức lao động sáng tạo phi thường của nhân dân Trung Quốc. C. Là đặc trưng cho toàn bộ văn minh phương Đông thời trung đại. D. Là cơ sở cho sự hình thành văn minh phương Đông cổ - trung đại. Câu 21. Tư tưởng cơ bản của Văn minh thời Phục hưng là A. chủ nghĩa nhân văn. B. khôi phục văn hóa cổ xưa. C. văn hóa tư tưởng. D. đề cao tự do cá nhân. Câu 22. Văn minh Phục hưng là A. phát triển toàn diện văn hóa châu Âu. B. khôi phục tinh hoa văn hóa Hi Lạp và La Mã cổ đại. C. phục dựng lại văn hóa châu Âu cũ. D. văn hóa tiêu biểu của Rô-ma. Câu 23. Những thành tựu văn minh Ấn Độ cổ - trung đại có ý nghĩa như thế nào đối với văn minh nhân loại? A. Góp phần làm phong phú kho tàng văn minh nhân loại. B. Thúc đẩy nhân loại tiến lên thời kì văn minh công nghiệp. C. Khởi đầu thời kì văn minh nông nghiệp trên toàn thế giới. D. Là cơ sở hình thành hai nền văn minh Ai Cập và Trung Hoa. Câu 24. Đặc điểm cơ bản của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ hai là gì? A. Ứng dụng năng lượng hơi nước vào sản xuất để tăng năng suất lao động. B. Ứng dụng điện năng vào sản xuất hàng loạt, dây chuyền trên quy mô lớn. C. Ứng dụng điện tử và công nghệ thông tin vào tự động hóa sản xuất. D. Vạn vật kết nối dựa trên nền tảng công nghệ sinh học, kĩ thuật số. Câu 25. Những tôn giáo nào sau đây có nguồn gốc từ Ấn Độ? A. Phật giáo và Hin-đu giáo. B. Hồi giáo và Ki-tô giáo. C. Đạo giáo và Hồi giáo. D. Nho giáo và Phật giáo. Câu 26. Hiện thực lịch sử là A. tất cả những gì diễn ra trong quá khứ. B. khoa học tìm hiểu về quá khứ. C. tất cả những gì diễn ra trong quá khứ mà con người nhận thức được. D. tất cả những gì diễn ra trong quá khứ của loài người. Câu 27. Một trong những ý nghĩa quan trọng của phong trào Văn hóa Phục hưng là A. mở đường cho văn minh Tây Âu phát triển. B. đánh dấu sự ra đời của chủ nghĩa tư bản. C. củng cố quyền lực của Giáo hội Cơ Đốc giáo. D. đưa giai cấp tư sản Tây Âu lên nắm chính quyền. Câu 28. Chọn cụm từ thích hợp điền vào chỗ trống để hoàn thiện khái niệm sau: “...... là những giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra trong lịch sử.” A. Văn minh. B. Văn hiến. C. Văn vật. D. Văn hóa. II. PHẦN TỰ LUẬN (3.0 điểm) Câu 1. (1.5 điểm) a. Lập bảng thống kê các thành tựu văn minh Hy Lạp – La Mã theo mẫu sau: Lĩnh vực Thành tựu Tôn giáo Chữ viết Văn học Kiến trúc điêu khắc Mã đề 145-Trang 3/3
  4. b. Theo em, những tác phẩm của nghệ thuật kiến trúc và điêu khắc của nền văn minh Hy Lạp – La Mã thể hiện điều gì trong đó? Câu 2. (1.5 điểm) Em hãy chọn và phân tích một thành tựu trong hai cuộc cách mạng công nghiệp thời kì cận đại có ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hằng ngày và việc học tập của bản thân. ------ HẾT ------ Mã đề 145-Trang 4/3
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
13=>1