intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Lịch sử lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Châu Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo “Đề thi học kì 1 môn Lịch sử lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Châu Đức” giúp các em ôn tập lại các kiến thức đã học, đánh giá năng lực làm bài của mình và chuẩn bị cho kì thi được tốt hơn với số điểm cao như mong muốn. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Lịch sử lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Châu Đức

  1. TRƯỜNG THCS CHÂU ĐỨC TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI MA TRẬN-ĐỀ- ĐÁP ÁN KIỂM TRA CUỐI KỲ I, NĂM HỌC 2023-2024 MÔN LỊCH SỬ – LỚP 9 I/ MA TRẬN Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao Tổng TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1. Mĩ, - Sự phát Nhật, Tây triển kinh tế Mĩ sau Âu từ . CTTG II. những - Sự liên năm 1945 kết khu vực đến nay Tây Âu. Số câu 2 2 câu Số điểm 1 1 điểm - Hiểu - Thời HS rút ra bài được gian VN học cho bản thời cơ gia nhập thân về việc 2. Quan và thách Liên Hợp xử lí các tranh hệ quốc tế thức của Quốc. chấp, mâu sau Việt - Một số thuẫn trong CTTG II Nam tổ chức cuộc sống trong xu của LHQ từ“xu thế hoà thế toàn ở Việt hoãn và hoà cầu hóa Nam. dịu trong quan hiện nay. hệ quốc tế”. Số câu 1 2 1 4 câu Số điểm 0.5 1 1 2.5 điểm 3. Cuộc . -Hiểu tác cách động tiêu mạng cực của KHKT những sau thành tựu CTTG II KHKT Số câu 1 1 câu Số điểm 2 2 điểm - Nội - Hiểu So sánh dung cơ các mục với bản của đích của chương 4. Việt chương chính trình Nam sau trình khai sách khai khai thác CTTG I thác lần thác của thuộc địa thứ hai thực dân lần thứ của Pháp Pháp. nhất của ở VN Pháp. Số câu 3/4 1 1/4 2 câu Số điểm 3 0.5 1 4.5 điểm 40%TSĐ = 4.0 3.0% TSĐ = 3.0 20% TSĐ = 2.0 10% TSĐ = 1.0 9 câu 100%TS điểm điểm điểm điểm 10 điểm Đ = 10 đ 100%
  2. II. ĐỀ RA: I. Trắc nghiệm: (3 điểm) Khoanh tròn vào chỉ một chữ cái đứng trước câu trả lời đúng nhất Câu 1: Vị thế của nền kinh tế Mĩ sau Chiến tranh thế giới thứ hai như thế nào? A. Vươn lên đứng đầu trong giới tư bản chủ nghĩa. B. Đứng thứ hai trong giới tư bản chủ nghĩa. C. Đứng thứ ba trong giới tư bản chủ nghĩa. D. Đứng thứ tư trong giới tư bản chủ nghĩa. Câu 2: Tổ chức liên kết khu vực đầu tiên của các nước Tây Âu là tổ chức nào? A. Cộng đồng châu Âu. ; B. Cộng đồng than thép châu Âu. C. Cộng đồng năng lượng nguyên tử châu Âu. ; D. Cộng đồng kinh tế châu Âu. Câu 3: Việt Nam tham gia Liên Hợp Quốc vào thời gian nào dưới đây? A. Tháng 9 năm 1976 ; B. Tháng 9 năm 1977 C. Tháng 9 năm 1978 ; D. Tháng 9 năm 1979 Câu 4: Ý nào dưới đây không phải là thách thức của Việt Nam trước xu thế “hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển kinh tế” của thế giới hiện nay? A. Có điểm xuất phát thấp về kinh tế. B. Trình độ dân trí và chất lượng nguồn nhân lực còn hạn chế. C. Thu hút vốn đầu tư, học hỏi kinh nghiệm quản lý, tiếp thu tiến bộ khoa học kĩ thuật D. Sự cạnh tranh quyết liệt của thị trường thế giới Câu 5: Là một tổ chức chuyên môn của Liên Hợp quốc hoạt động có hiệu quả ở Việt Nam. UNESCO là tên viết tắt của tổ chức nào? A. Y tế thế giới. ; B. Nông nghiệp thế giới. C. Thương mại thế giới. ; D. Văn hóa, Giáo dục và Khoa học thế giới. Câu 6: Vì sao thực dân Pháp đẩy mạnh khai thác Việt Nam ngay sau Chiến tranh thế giới thứ nhất? A. Pháp sợ các nước đế quốc khác sẽ xâm chiếm Việt nam. B. Để trở thành một cường quốc kinh tế đứng đầu thế giới. C. Để bù đắp những thiệt hại do chiến tranh thế giới thứ nhất gây ra. D. Để giúp nền kinh tế Việt Nam phát triển. II. Tự luận (7 điểm) Câu 1. (2 điểm). Cho biết những tác động tiêu cực của cuộc cách mạng khoa học- kĩ thuật lần thứ hai?. Câu 2. (1 điểm) Một trong các xu thế phát triển của thế giới ngày nay là “xu hướng hoà hoãn và hoà dịu trong quan hệ quốc tế”. Từ đó em rút ra bài học gì cho bản thân về việc xử lí các tranh chấp, mâu thuẫn trong cuộc sống? Câu 3. (4 điểm). Trình bày nội dung chương trình khai thác thuộc địa lần thứ hai của Pháp ở Việt Nam. So sánh điểm giống và khác nhau với chương trình khai thác thuộc địa lần thứ nhất của Pháp (1897 – 1914)
  3. III. HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ ĐÁP ÁN I. Trắc nghiệm ( 3 điểm) Khoanh tròn vào chỉ một chữ cái đứng trước câu trả lời đúng nhất (Mỗi ý đúng = 0.5 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 Đáp án A B B C D C II. Tự luận ( 7 điểm) Câu Nội dung đáp án Điểm Câu 1 * Tác động tiêu cực của cuộc cách mạng khoa học- kĩ thuật. 2 điểm (2 điểm) + Chế tạo các loại vũ khí và phương tiện quân sự có sức tàn phá và hủy 0.5 diệt sự sống + Ô nhiễm môi trường, dịch bệnh.. 0.5 + Tai nạn giao thông, tai nạn lao động.. 0.5 + Những vấn đề đe dọa đạo đức và an ninh của con người 0.5 Câu 2 * HS rút ra bài học cho bản thân về việc xử lí các tranh chấp, mâu 1 điểm (1 đi thuẫn trong cuộc sống từ“xu hướng hoà hoãn và hoà dịu trong quan ểm) hệ quốc tế”: - Khi có tranh chấp, mâu thuẫn với người khác, cần có thái độ bình tĩnh, trao đổi thẳng thắn với nhau để giải quyết vấn đề tuyệt đối không dùng vũ lực… Câu 3 * Trình bày nội dung chương trình khai thác thuộc địa lần thứ hai 3 điểm (4 điểm) của Pháp ở Việt Nam. - Nông nghiệp: Chủ yếu lập đồn điền cao su, nhiều công ty cao su lớn ra 0.5 đời.. - Công nghiệp: Chú trọng khai thác mỏ than, các công ty than được bỏ 0.5 thêm vốn. Mở thêm một số cơ sở công nghiệp chế biến như nhà máy rượu, diêm, xay xát gạo… - Thương nghiệp: Đánh thuế nặng vào hàng hóa các nước nhập vào Việt 0.5 Nam - Giao thông vận tải: Đầu tư phát triển thêm, đường sắt xuyên Đông 0.5 Dương được nối liền nhiều đoạn - Tài chính: Ngân hàng Đông Dương đại diện cho tư bản tài chính Pháp 0.5 nắm quyền chỉ huy các ngành kinh tế ở Đông Dương. - Ngoài ra TD Pháp còn hạn chế phát triển công nghiệp nặng. Bóc lột 0.5 nhân dân ta bằng nhiều loại thuế: thuế muối, rượu, thân, ruộng… * So sánh với chương trình khai thác thuộc địa lần thứ nhất của 1 điểm Pháp (1897 – 1914) - Giống: Mục đích và phương thức bóc lột không thay đổi 0.5 - Khác: Quy mô và cường độ khai thác lớn hơn so với lần thứ nhất 0.5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0