intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Lịch sử lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu, Điện Bàn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn làm tốt các bài tập, đồng thời các bạn sẽ không bị bỡ ngỡ với các dạng bài tập chưa từng gặp, hãy tham khảo “Đề thi học kì 1 môn Lịch sử lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu, Điện Bàn” dưới đây để tích lũy kinh nghiệm giải toán trước kì thi nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Lịch sử lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu, Điện Bàn

  1. PHÒNG GDĐT ĐIỆN BÀN KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU NĂM HỌC 2023- 2024 Môn : LỊCH SỬ- Lớp 9 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian : 45 phút (Không kể thời gian giao đề) (Đề có 02 trang) A. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Chọn câu trả lời đúng nhất Câu 1. Sự kiện Liên Xô chế tạo thành công bom nguyên tử có ý nghĩa như thế nào? A. Liên Xô trở thành nước duy nhất trên thế giới có vũ khí nguyên tử. B. Phá thế độc quyền của Mĩ về vũ khí nguyên tử. C. Đưa Liên Xô trở thành cường quốc quân sự duy nhất trên thế giới D. Liên Xô sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh hạt nhân quy mô lớn trên toàn thế giới. Câu 2. Liên Xô quyết định sử dụng năng lượng nguyên tử vào mục đích gì? A. Mở rộng lãnh thổ. B. Duy trì nền hòa bình thế giới. C. ủng hộ phong trào cách mạng thế giới. D. Khống chế các nước khác. Câu 3. Đến đầu những năm 70 của thế kỉ XX, Liên Xô đã đạt được thành tựu cơ bản gì? A. Tạo thế cân bằng về sức mạnh kinh tế và quân sự. B. Tạo thế cân bằng về sức mạnh quân sự và hạt nhân. C. Thế cân bằng về sức mạnh quốc phòng và kinh tế. D. Thế cân bằng về sức mạnh hạt nhân và kinh tế. Câu 4.Tại sao thế kỉ XXI, được dự đoán là “thế kỉ của châu Á”? A. Châu Á trở thành trung tâm kinh tế, tài chính của thế giới. B. Các nước châu Á đạt được sự tăng trưởng nhanh chóng về kinh tế. C. Nhiều nước châu Á giành được độc lập. D. Các nước châu Á có nền an ninh, chính trị ổn định nhất thế giới. Câu 5. Biến đổi quan trọng của các nước Đông Nam Á từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai đến nay là gì? A. Thành lập tổ chức của khu vực ASEAN. B. Có tốc độ phát triển kinh tế năng động trên thế giới. C. Các quốc gia Đông Nam Á giành được độc lập. D. Tạo môi trường hòa bình ổn định cho công cuộc hợp tác phát triển. Câu 6. Năm 1960 gọi là “năm châu phi”, vì A. tất cả các nước châu Phi đều giành được độc lập. B. có 17 nước ở châu Phi giành được độc lập. C. chủ nghĩa thực dân sụp đổ ở châu Phi. D. hệ thống thuộc địa của để quốc lần lượt tan rã. Câu 7. Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, các nước Tây Âu nhận viện trợ của Mĩ nhằm mục đích gì? A. Khôi phục kinh tế. B. Tái đầu tư cho các thuộc địa. C. Xây dựng trung tâm tài chính. D. Ổn định đời sông nhân dân. Câu 8. Để nhận được viện trợ của Mĩ sau Chiến tranh thế giới lần hai, các nước Tây Âu phải tuân theo những điều kiện nào do Mĩ đặt ra? A. Tiến hành quốc hữu hóa các xí nghiệp tư bản, hạ thuế quan đối với hàng hóa của Mĩ. B. Không được tiến hành quốc hữu hóa các xí nghiệp, hạ thuế quan đối với hàng hóa Mĩ. C. Để hàng hóa Mĩ tràn ngập thị trường Tây Âu.
  2. D. Đảm bảo các quyền tự do cho người lao động. Câu 9. Đặc điểm nào là biểu hiện tích cực nhất trong thế giới tư bản sau Chiến tranh thế giới lần thứ hai? A. Sự hình thành chủ nghĩa tư bản lũng đoạn nhà nước. B. Sự "nhất thể hóa quốc tế" trong nền Kinh tế. C. Sự khai thác những thành tựu khoa học kĩ thuật để đẩy mạnh phát triển kinh tế. D. Sự phát triển về văn hóa, giáo dục, văn học nghệ thuật. Câu 10. Quyết định nào của hội nghị Ian-ta đã tác động đến tình hình thế giới sau 1945 như thế nào? A. Hình thành trật tự mới đa cực nhiều trung tâm. B. Trật tự hai cực được xác lập do Mĩ và Liên Xô đứng đầu mỗi cực. C. Mĩ muốn xác lập trật tự đơn cực do Mĩ chi phối và khống chế.. D. Một khuôn khổ trật tự đa cực mới hình thành do Mĩ và Liên Xô chi phối. Câu 11. Đâu là nhiệm vụ quan trọng nhất của Liên hợp quốc? A. Duy trì hòa bình và an ninh thế giới. B. Phát triển mối quan hệ hữu nghị giữa các dân tộc C. Tôn trọng chủ quyền của các dân tộc. D. Thực hiện sự hợp tác quốc tế về kinh tế, văn hóa, xã hội và nhân đạo. Câu 12. Hậu quả nguy hiểm nhất của Chiến tranh lạnh để lại cho loài người ngày nay là gì? A. Xây dựng hàng ngàn căn cứ quân sự, các khối quân sự. B. Chế tạo các loại vũ khí hủy diệt. C. Thế giới luôn căng thẳng dễ xảy ra chiến tranh. D. Tốn quá nhiều tiền của và sức người để phục vụ cuộc chiến tranh này. Câu 13. Thành tựu quan trọng nào của cuộc cách mạng khoa học – kĩ thuật đã tham gia tích cực vào việc giải quyết vấn đề lương thực cho loài người? A. Chinh phục vũ trụ. B. “Cách mạng xanh” trong nông nghiệp. C. Thông tin liên lạc. D. Tìm ra nguồn năng lượng mới. Câu 14. Điểm khác nhau cơ bản giữa cuộc cách mạng công nghiệp ở thế kỉ XVIII-XIX với cuộc cách mạng khoa học kĩ thuật hiện đại là A. Khoa học trở thành lực lượng sản xuất trực tiếp B. Mọi phát minh kĩ thuật đều bắt nguồn từ nghiên cứu khoa học C. Mọi phát minh kĩ thuật đều bắt nguồn từ thực tiễn sản xuất D. Mọi phát minh kĩ thuật đều bắt nguồn từ đòi hỏi cuộc sống Câu 15.Sự phát triển của cuộc cách mạng khoa học- kĩ thuật hiện đại có tác động như thế nào đến văn minh nhân loại? A. Đưa loài người bước sang văn minh hậu công nghiệp B. Thúc đẩy sự phát triển của văn minh công nghiệp C. Hoàn thiện nền văn minh nhân loại D. Đưa con người bước sang văn minh công nghiệp B. TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu 1. (3 điểm)Trình bày sự phát triển “thần kì” của kinh tế Nhật Bản từ 50 đến những năm 70 của thế kỉ XX. Những nguyên nhân nào dẫn đến sự phát triển của kinh tế Nhật Bản? Câu 2. (2 điểm) Cuộc cách mạng khoa học-kĩ thuật từ năm 1945 đến nay có những tác động như thế nào đối với cuộc sống con người ? Là học sinh, em sẽ làm gì trước những tác động do cuộc cách mạng khoa học-kĩ thuật mang lại?
  3. PHÒNG GDĐT ĐIỆN BÀN HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM TRƯỜNG THCS NGUYẾN ĐÌNH CHIỂU KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023 - 2024 MÔN LỊCH SỬ - LỚP 9 A. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Mỗi câu đúng đạt 0,33 điểm, 3 câu đúng đạt 1,0 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 ĐA B B B B C B A B C B A B B A A B. TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu Nội dung cần đạt Điểm 1 - Từ đầu những năm 50 đến đầu những năm 70 thế kỉ XX, kinh tế Nhật Bản (3 đ) tăng trưởng mạnh mẽ, được coi là "sự phát triển thần kì", với những thành tựu 0,5 chính là : tốc độ tăng trưởng công nghiệp bình quân hằng năm trong những năm 50 là 15%, những năm 60 – 13,5% ; - tổng sản phẩm quốc dân (GNP) năm 1950 là 20 tỉ USD, năm 1968 – 183 tỉ 0,5 USD, đứng thứ hai trên thế giới, sau Mĩ (830 tỉ USD)... - Thu nhập bình quân đầu người 23796 USD vượt Mĩ đứng thứ hai thế giới. 0,5 - Nông nghiệp đã cung cấp được hơn 80% nhu cầu lương thực trong nước. 0,25 - Cùng với Mĩ và Tây Âu, Nhật Bản trở thành một trong ba trung tâm kinh tế 0,25 tài chính trên thế giới. - Những nguyên nhân chính của sự phát triển đó là: 0,25 + Truyền thống văn hóa, giáo dục lâu đời của người Nhật... 0,25 + Hệ thống tổ chức quản lí có hiệu quả của các xí nghiệp, công ti Nhật Bản... 0,25 + Vai trò quan trọng của nhà nước trong việc đề ra các chiến lược phát triển.... 0,25 + Con người Nhật Bản được đào tạo chu đáo, có ý chí vươn lên.. 2 Cuộc cách mạng khoa học-kĩ thuật từ năm 1945 đến nay có những tác (2đ) động như thế nào đối với cuộc sống con người ? Là học sinh, em sẽ làm gì trước những tác động do cuộc cách mạng khoa học-kĩ thuật mang lại? a/ Tác động: + Tích cực: - Cho phép thực hiện những bước nhảy vọt về sản xuất và năng suất lao động, 0,5 nâng cao mức sống và chất lượng cuộc sống của con người. - Đưa đến những thay đổi lớn về cơ cấu dân cư lao động trong nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ. +Tiêu cực (chủ yếu do con người tạo ra) : - Chế tạo các loại vũ khí huỷ diệt. - Ô nhiễm môi trường. 0,5 - Tai nạn lao động và giao thông - Các loại dịch bệnh mới,... b/ Là học sinh, em sẽ làm gì trước những tác động do cuộc cách mạng khoa học-kĩ thuật mang lại? - Ra sức học tập, rèn luyện nhằm nâng cao trình độ hiểu biết để dễ dàng tiếp 0,25
  4. thu khoa học công nghệ. - Sáng tạo, tìm tòi những phát minh, sáng kiến ứng dụng vào học tập, lao động 0,25 có hiệu quả. - Tích cực tham gia các hoạt động xã hội như: trồng cây xanh và bảo vệ môi 0,25 trường xanh-sạch-đẹp… - Vận động, tuyên truyền mọi người nghiêm túc thực hiện các điều luật như: 0,25 bảo vệ môi trường, giao thông, an toàn lao động.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2