SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI<br />
TRƯỜNG THPT NGUYỄN TRÃI - BĐ<br />
<br />
ĐỀ THI HỌC KÌ I (NĂM HỌC 2017 – 2018)<br />
MÔN NGỮ VĂN – LỚP 11<br />
<br />
Thời gian làm bài: 90 phút<br />
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm):<br />
Đọc đoạn văn bản sau và thực hiện các yêu cầu từ 1- 4:<br />
Chuyện kể rằng: em, cô gái mở đường<br />
Để cứu con đường đêm ấy khỏi bị thương<br />
Cho đoàn xe kịp giờ ra trận<br />
Em đã lấy tình yêu Tổ quốc của mình thắp lên ngọn lửa<br />
Đánh lạc hướng thù. Hứng lấy luồng bom…<br />
Đơn vị tôi hành quân qua con đường mòn<br />
Gặp hố bom nhắc chuyện người con gái<br />
Một nấm mộ, nắng ngời bao sắc đá<br />
Tình yêu thương bồi đắp cao lên…<br />
Tôi nhìn xuống hố bom đã giết em<br />
Mưa đọng lại một khoảng trời nho nhỏ<br />
Đất nước mình nhân hậu<br />
Có nước trời xoa dịu vết thương đau<br />
(Trích Khoảng trời, hố bom – Lâm Thị Mỹ Dạ,<br />
Văn chương một thời để nhớ, NXB Văn học 2006)<br />
Câu 1: Xác định hai phương thức biểu đạt của đoạn văn bản. (0,5 điểm)<br />
Câu 2: Nêu ý nghĩa của từ nhân hậu trong câu thơ: Đất nước mình nhân hậu. (0,5 điểm)<br />
Câu 3: Anh/chị hiểu như thế nào về hai hình ảnh hố bom và khoảng trời ? (1,0 điểm)<br />
Câu 4: Nêu cảm xúc chủ đạo và nội dung chính của đoạn thơ. (1,0 điểm)<br />
II. PHẦN LÀM VĂN (7,0 điểm):<br />
Câu 1 (2,0 điểm):<br />
Hãy viết 01 đoạn văn ngắn (khoảng 10 câu) trình bày cảm nhận của anh/chị về vẻ đẹp<br />
phẩm chất người nữ thanh niên xung phong thể hiện qua hai câu thơ ở phần đọc hiểu:<br />
Em đã lấy tình yêu Tổ quốc của mình thắp lên ngọn lửa<br />
Đánh lạc hướng thù. Hứng lấy luồng bom…<br />
Câu 2 (5,0 điểm):<br />
Phân tích diễn biến tâm lí của nhân vật Chí Phèo (Chí Phèo – Nam Cao) từ khi gặp thị Nở<br />
cho đến khi bị thị Nở cự tuyệt để thấy được biệt tài diễn tả và phân tích tâm lí nhân vật của<br />
Nam Cao.<br />
……………………Hết………………….<br />
Học sinh không được sử dụng tài liệu. Giáo viên coi thi không giải thích gì thêm.<br />
<br />
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI<br />
TRƯỜNG THPT NGUYỄN TRÃI - BĐ<br />
<br />
HƯỚNG DẪN CHẤM THI HỌC KÌ I<br />
NĂM HỌC 2017 – 2018<br />
MÔN NGỮ VĂN – LỚP 11<br />
<br />
(Hướng dẫn chấm gồm 04 trang)<br />
<br />
Phần<br />
Phần đọc hiểu<br />
I<br />
Câu 1<br />
<br />
Câu 2<br />
<br />
Câu 3<br />
<br />
Câu 4<br />
<br />
II<br />
Câu 1<br />
<br />
Nội dung<br />
<br />
Điểm<br />
3,0 điểm<br />
<br />
Hai phương thức biểu đạt:<br />
- Tự sự<br />
- Biểu cảm<br />
Ý nghĩa của từ nhân hậu:<br />
- Tính từ; chỉ phẩm chất con ngưới (hiền lành, giàu lòng vị tha…)<br />
- Đất nước Việt Nam, con người Việt Nam yêu hòa bình, sống nhân ái…<br />
- Hố bom: dưới lòng đất sâu thẳm; khoảng trời: ở trên cao mênh mông<br />
- Hố bom: tượng trưng cho bom đạn, tội ác của giặc và tàn tích đau thương<br />
của chiến tranh; khoảng trời: tượng trưng cho sự bình yên, hiền hòa, đôn<br />
hậu của dân tộc Việt.<br />
=>Khoảng trời – hố bom chính là sự sống – cái chết, hòa bình – chiến<br />
tranh, bình yên – tàn khốc…<br />
- Nguồn cảm hứng được khơi gợi:<br />
+ Từ sự kiện lịch sử, từ những hố bom – chứng tích đau thương về cái chết<br />
anh dũng của những người con gái thanh niên xung phong thời chống Mỹ.<br />
+ Xúc động, ngưỡng mộ trước sự mưu trí, dũng cảm, tự nguyện hy sinh.<br />
- Nội dung:<br />
+ Hình ảnh người nữ TNXP mưu trí, dũng cảm, xả thân để cứu con đường<br />
cho đoàn quân ra trận.<br />
+ Ca ngợi vẻ đẹp phẩm chất, tâm hồn người Việt Nam thời chống Mỹ.<br />
<br />
0,25 điểm<br />
0,25 điểm<br />
0,25 điểm<br />
0,25 điểm<br />
0,5 điểm<br />
<br />
0,5 điểm<br />
0,25 điểm<br />
0,25 điểm<br />
0,25 điểm<br />
0,25 điểm<br />
<br />
Phần làm văn<br />
Viết đoạn văn nghị luận trình bày cảm nhận về vẻ đẹp phẩm chất 2,0 điểm<br />
người nữ thanh niên xung phong thể hiện qua hai câu thơ:<br />
Em đã lấy tình yêu Tổ quốc của mình thắp lên ngọn lửa<br />
Đánh lạc hướng thù. Hứng lấy luồng bom…<br />
Cần đạt được những yêu cầu sau:<br />
- Yêu cầu về hình thức, kỹ năng:<br />
+ Viết đoạn văn nghị luận xã hội (khoảng 10 câu).<br />
+ Trình bày mạch lạc, rõ ràng, không mắc lỗi.<br />
- Yêu cầu về nội dung: Bám sát trọng tâm đề yêu cầu, đảm bảo kiến lịch<br />
sử, kiến thức đời sống xã hội và có quan điểm rõ ràng.<br />
Mở đoạn: Giới thiệu vấn đề nghị luận<br />
* Lí giải vẻ đẹp phẩm chất: Tình yêu Tổ quốc, sự tự nguyện hy sinh quên<br />
mình, mưu trí, dũng cảm…<br />
* Phân tích - chứng minh:<br />
- Hành động đẹp -> gan dạ, quả cảm.<br />
- Sự hy sinh cao cả -> Ý nghĩa thiêng liêng của tình yêu Tổ quốc.<br />
=> Chân thực, xúc động lòng người.<br />
(Lấy dẫn chứng trong lịch sử dân tộc, trong đời sống, trong văn học…)<br />
<br />
0,25 điểm<br />
0,25 điểm<br />
0,25 điểm<br />
0,25 điểm<br />
<br />
* Bàn luận, mở rộng vấn đề:<br />
Chính phẩm chất tốt đẹp của những người nữ thanh niên xung phong nói<br />
riêng và những con người Việt Nam nói chung trong thời chống Mỹ đã<br />
làm nên chiến thắng vẻ vang, đem lại hòa bình, thống nhất đất nước.<br />
* Liên hệ bản thân, rút ra bài học:<br />
-Tình yêu Tổ quốc.<br />
- Tấm lòng biết ơn những người đã ngã xuống trong sự nghiệp giữ nước.<br />
(Quan tâm đến những gia đình có công với Cách mạng để góp phần xoa<br />
dịu nỗi đau chiến tranh;tích cực học tập, rèn luyện, cống hiến sức lực, tài<br />
năng, trí tuệ để đưa đất nước Việt Nam ngày càng vững mạnh hơn trong<br />
thời kì mới; và nối tiếp truyền thống “khi Tổ quốc cần phải biết hi sinh”)<br />
* Kết đoạn: Chốt lại vấn đề<br />
Câu 2 Phân tích diễn biến tâm lí của nhân vật Chí Phèo (Chí Phèo - Nam<br />
Cao) từ khi gặp thị Nở cho đến khi bị thị Nở cự tuyệt để thấy được<br />
biệt tài diễn tả và phân tích tâm lí nhân vật của Nam Cao.<br />
<br />
0,25 điểm<br />
0,25 điểm<br />
0,25 điểm<br />
<br />
0,25 điểm<br />
5,0 điểm<br />
<br />
Cần đạt được những yêu cầu sau:<br />
- Yêu cầu về hình thức, kỹ năng:<br />
+ Viết bài văn nghị luận văn học đạt chuẩn kết cấu và bố cục.<br />
+ Trình bày mạch lạc, rõ ràng, không mắc lỗi.<br />
- Yêu cầu về nội dung: Bám sát trọng tâm đề, đảm bảo chuẩn kiến thức.<br />
a. Mở bài:<br />
0,25 điểm<br />
- Giới thiệu về tác giả Nam Cao và tác phẩm Chí Phèo ( Hoàn cảnh ra đời,<br />
cảm hứng chủ đạo…).<br />
- Nêu rõ luận đề: Diễn biến tâm lí của Chí Phèo từ khi gặp thị Nở cho đến<br />
khi bị thị Nở cự tuyệt.<br />
b. Thân bài:<br />
4,5 điểm<br />
* Giải thích khái niệm:<br />
- Tâm lí là thế giới nội tâm bên trong con người với những nhận thức, tư 0,5 điểm<br />
tưởng, suy nghĩ và cảm xúc của chính con người đó.<br />
- Nghệ thuật diễn tả tâm lí là việc sử dụng các phương tiện, biện pháp nghệ<br />
thuật để tái hiện thế giới nội tâm phong phú, phức tạp của con người trong<br />
tác phẩm văn chương.<br />
=> Nghệ sĩ lớn bao giờ cũng là bậc thầy trong việc diễn tả tâm lí nhân vật.<br />
* Phân tích – chứng minh:<br />
- Diễn biến tâm lí Chí Phèo sau khi gặp thị Nở:<br />
1,0 điểm<br />
+ Có cảm giác của con người: Nh÷ng c¶m nhËn vÒ kh«ng gian (c¨n lÒu,<br />
ánh nắng ban mai), vÒ cuéc sèng xung quanh (nh÷ng ©m thanh quen thuéc<br />
cña cuéc sèng).<br />
+ Có suy nghĩ của con người, có cảm xúc, tâm trạng: Buồn, nghĩ về cuéc<br />
®êi m×nh (qu¸ khø: nhớ lại ước mơ xưa; hiÖn t¹i: c« ®éc, èm ®au, ®ãi rÐt)<br />
Buồn, nhớ, lo lắng, suýt khóc…<br />
=> Nhà văn Nam Cao đã dùng nhiều tính từ, từ láy, câu cảm thán để<br />
diễn tả sâu sắc diễn biến tâm lý phức tạp, đan xen của nhân vật Chí 0,25 điểm<br />
Phèo.<br />
- Diễn biến tâm lí Chí Phèo khi được thị Nở chăm sóc:<br />
- Tình yêu thương cùng sự chăm sóc mộc mạc, chân thành của thị Nở<br />
(thông qua hình ảnh bát cháo hành) Chí Phèo ngạc nhiên (vì đây là lần<br />
<br />
1,0 điểm<br />
<br />
đầu tiên Chí được miếng ăn do người khác đem cho) -> bâng khuâng →<br />
xúc động (hình như mắt hắn ươn ướt) → ăn năn → có những suy nghĩ<br />
hướng thiện (khát khao làm người lương thiện và có hạnh phúc, gia đình)<br />
=> Chí đã nhận ra tình yêu thương và biết yêu thương.<br />
- Sự trở về của hành động Người: hầu như không uống rượu (uống rất ít)<br />
không đập đầu, rạch mặt, ăn vạ, đâm chém người… được sống những<br />
ngày lương thiện.<br />
=> Nhà văn đã khai thác sâu những trạng thái, cảm xúc chân thành,<br />
hợp quy luật tình cảm và logic với sự phát triển, sự thay đổi tính cách<br />
nhân vật. Những câu văn theo mạch cảm xúc âm thầm mà mãnh liệt tha 0,25 điểm<br />
thiết đã thể hiện biệt tài phân tích tâm lí nhân vật của Nam Cao.<br />
- Diễn biến tâm lí Chí Phèo khi bị thị Nở cự tuyệt:<br />
- Nguyên nhân bị cự tuyệt.<br />
1,0 điểm<br />
- Tâm lí Chí khi bị thị Nở cự tuyệt:<br />
+ Ban đầu Chí tê liệt mọi phản ứng (ngẩn mặt ra không nói gì), khi „hít<br />
thấy hơi cháo hành” Chí lại chứa chan hi vọng (sửng sốt, gọi lại, đuổi<br />
theo, nắm lấy tay…).<br />
+ Khi thị Nở tỏ rõ sự cắt đứt dứt khoát, Chí Phèo thất vọng, đau đớn<br />
(định đập đầu → uống rượu → càng uống càng tỉnh --> buồn → thoang<br />
thoảng hơi cháo hành → ôm mặt khóc rưng rức).<br />
=> Nam Cao đã dùng nhiều từ ngữ, câu văn chỉ trạng thái cảm xúc theo<br />
mức độ tăng dần, đau đớn dần để làm nổi bật diễn biến tâm lí của Chí<br />
Phèo Bi kịch bị cự tuyệt quyền làm người.<br />
0,25 điểm<br />
* Đánh giá chung<br />
- Tư tưởng nhân đạo sâu sắc của Nam Cao: Niềm tin bất diệt vào thiên<br />
lương con người; phát hiện, khẳng định ánh sáng lương tri tiềm ẩn trong<br />
0,25 điểm<br />
đáy sâu tâm hồn Chí Phèo.<br />
- Đặc sắc nghệ thuật: Tài năng trong việc diễn tả, phân tích tâm lí nhân vật.<br />
c.Kết bài: Chốt, khẳng định vấn đề:<br />
0,25 điểm<br />
- Giá trị của tác phẩm: Chí Phèo xứng đáng được coi là kiệt tác của văn<br />
học Việt Nam hiện đại.<br />
- Vị trí của nhà văn: Nhà văn hiện thực xuất sắc và nhà nhân đạo chủ nghĩa<br />
lớn của văn học hiện thực Việt Nam trước năm 1945.<br />
- Dựa vào các mức điểm trên, giáo viên chấm thi cho các mức điểm còn lại lẻ đến 0,25<br />
- Điểm toàn bài là điểm của các phần cộng lại, làm tròn đến 0,5 điểm.<br />
- Học sinh có thể trình bày các cách khác nhau nhưng phải đảm bảo được nội dung và kỹ<br />
năng làm văn<br />
<br />