intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn 11 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THPT Phan Ngọc Hiển

Chia sẻ: Nguyên Nguyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

242
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn 11 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THPT Phan Ngọc Hiển với dạng bài tập về đọc hiểu và đề làm văn, hi vọng đây sẽ là tài liệu hữu ích giúp các bạn học sinh lớp 11 tham khảo để chuẩn bị cho bài thi học kì sắp tới. Tài liệu đi kèm đáp án giúp các em so sánh đáp án và tham khảo để hoàn thành tốt bài tập làm văn của mình. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn 11 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THPT Phan Ngọc Hiển

SỞ GD&ĐT CÀ MAU<br /> TRƯỜNG THPT PHAN NGỌC HIỂN<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I<br /> NĂM HỌC 2017 – 2018<br /> MÔN: NGỮ VĂN KHỐI 11<br /> THỜI GIAN: 90 PHÚT<br /> Không kể thời gian giao đề<br /> <br /> I. PHẦN ĐỌC - HIỂU (3,0 điểm)<br /> Đọc văn bản và trả lời câu hỏi:<br /> Biển mùa này sóng dữ phía Hoàng Sa<br /> Các con mẹ vẫn ngày đêm bám biển<br /> Mẹ Tổ quốc vẫn luôn ở bên ta<br /> Như máu ấm trong màu cờ nước Việt<br /> Biển Tổ quốc đang cần người giữ biển<br /> Máu ngư dân trên sóng lại chan hòa<br /> Máu của họ ngân bài ca giữ nước<br /> Để một lần Tổ quốc được sinh ra<br /> (Trích Tổ quốc ở Trường Sa - Nguyễn Việt Chiến)<br /> Câu 1 (0,5 điểm): Xác định nghĩa của từ “Mẹ Tổ quốc” trong đoạn thơ trên.<br /> Câu 2 (1,0 điểm): Chỉ ra và phân tích hiệu quả nghệ thuật của 02 biện pháp tu từ được sử<br /> dụng trong đoạn thơ.<br /> Câu 3 (0,5 điểm): Nội dung chính của đoạn thơ trên?<br /> Câu 4 (1,0 điểm): Anh/chị hãy nêu trách nhiệm bảo vệ biển đảo quê hương của mỗi công<br /> dân trong hoàn cảnh hiện tại.<br /> II. PHẦN LÀM VĂN (7,0 điểm)<br /> Câu 1 (2,0 điểm): Hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 300 chữ) trình bày suy nghĩ<br /> của anh /chị về tình yêu quê hương, đất nước.<br /> Câu 2 (5,0 điểm): Phân tích nhân vật Chí Phèo trong tác phẩm cùng tên của Nam Cao<br /> để thấy được nỗi thống khổ vì bị cự tuyệt quyền làm người.<br /> -------------------------HẾT-------------------------<br /> <br /> SỞ GD & ĐT CÀ MAU<br /> Trường THPT Phan Ngọc Hiển<br /> <br /> Phần<br /> <br /> Câu<br /> <br /> ĐÁP ÁN, THANG ĐIỂM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I<br /> MÔN: NGỮ VĂN – KHỐI 11<br /> <br /> Nội dung<br /> <br /> Điểm<br /> <br /> ĐỌC HIỂU<br /> <br /> 3,0<br /> <br /> 1<br /> <br /> Xác định nghĩa của từ “Mẹ Tổ quốc”: Chỉ hình tượng Đất nước; Sự<br /> gần gũi, yêu thương, che chở cho người dân biển.<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> 2<br /> <br /> Chỉ ra và phân tích hiệu quả nghệ thuật<br /> - Xác định được 02 biện pháp tu từ trong 03 biện pháp tu từ sau:<br /> + Điệp từ: biển, máu, Tổ quốc<br /> + Ẩn dụ: Mẹ Tổ quốc vẫn luôn ở bên ta.<br /> + So sánh: Như máu ấm trong màu cờ nước Việt.<br /> - Hiệu quả nghệ thuật: thể hiện tình cảm gắn bó thiết tha, máu thịt với<br /> biển đảo quê hương và quyết tâm bảo vệ độc lập chủ quyền dân tộc.<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> 3<br /> <br /> Nội dung chính: Sự cảm phục/ngợi ca tinh thần dũng cảm, kiên cường<br /> của ngư dân trên biển cả.<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> 4<br /> <br /> Trách nhiệm bảo vệ biển đảo quê hương:<br /> - Khẳng định biển đảo là một phần lãnh thổ của Tổ quốc.<br /> - Mỗi cá nhân đều phải có ý thức trách nhiệm bảo vệ, giữ gìn sự thống<br /> nhất, toàn vẹn lãnh thổ quốc gia.<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> LÀM VĂN<br /> <br /> 7,0<br /> <br /> I<br /> <br /> II<br /> 1<br /> <br /> Trình bày suy nghĩ về tình yêu quê hương, đất nước.<br /> <br /> 2,0<br /> <br /> a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn<br /> Học sinh có thể trình bày đoạn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng – 0,25<br /> phân – hợp, móc xích hoặc song hành.<br /> b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận<br /> Tình yêu quê hương, đất nước.<br /> c. Triển khai vấn đề nghị luận<br /> Học sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề<br /> nghị luận theo nhiều cách nhưng cần làm rõ tình yêu quê hương, đất<br /> nước là tình cảm thiêng liêng, tốt đẹp của con người. Có thể theo<br /> hướng sau:<br /> - Tình yêu quê hương: là thứ tình cảm gắn bó yêu mến, vun đắp, dựng<br /> <br /> 0,25<br /> 1,0<br /> <br /> xây quê hương ngày càng giàu đẹp, đóng góp một phần sức lực của<br /> mình cho công cuộc xây dựng quê hương.<br /> - Tình yêu quê hương gắn liền với yêu gia đình, làng xóm. Mỗi khi đi<br /> xa ai cũng trông ngóng về quê hương nơi mình sinh ra và lớn lên.<br /> - Phê phán những người quên đi cội nguồn, quên đi quê hương.<br /> - Mỗi cá nhân cần có trách nhiệm với quê hương, đất nước.<br /> d. Chính tả, dùng từ, đặt câu<br /> Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ nghĩa, ngữ pháp tiếng Việt.<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> e. Sáng tạo<br /> Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề cần nghị 0,25<br /> luận.<br /> 2<br /> <br /> Phân tích nhân vật Chí Phèo trong tác phẩm cùng tên của Nam<br /> Cao để thấy được nỗi thống khổ vì bị cự tuyệt quyền làm người.<br /> <br /> 5,0<br /> <br /> a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận<br /> Mở bài giới thiệu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết 0,25<br /> bài khái quát được vấn đề.<br /> b. Xác định vấn đề cần nghị luận<br /> Phân tích nhân vật Chí Phèo trong tác phẩm cùng tên của Nam Cao để<br /> thấy được nỗi thống khổ vì bị cự tuyệt quyền làm người.<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> c. Triển khai vấn đề cần nghị luận<br /> Vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn<br /> chứng.<br /> * Giới thiệu ngắn gọn về tác giả, tác phẩm, nhân vật và luận đề.<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> * Phân tích nhân vật Chí Phèo với bi kịch bị cự tuyệt quyền làm<br /> người.<br /> Học sinh có thể phân tích theo nhiều cách nhưng cần đáp ứng các yêu<br /> cầu sau:<br /> - Về nội dung:<br /> + Hình tượng nhân vật Chí Phèo:<br /> <br /> 2,5<br /> <br /> ++ Một nông dân lương thiện, có lòng tự trọng, có ước mơ đẹp,…<br /> ++ Trở thành con quỷ dữ của làng Vũ Đại, mất nhân hình, nhân tính,<br /> đánh mất bản chất lương thiện của mình, rạch mặt ăn vạ, bị lưu manh<br /> hóa, tha hóa,…<br /> <br /> ++ Sự thức tỉnh linh hồn của Chí Phèo. Sự gặp gỡ thị Nở khơi dậy bản<br /> năng sinh vật trong Chí, tình yêu thương làm thức dậy bản chất lương<br /> thiện trong Chí Phèo. Chí muốn trở lại thành người lương thiện nhưng<br /> bị cự tuyệt,…<br /> + Bi kịch vì bị cự tuyệt làm người:<br /> ++ Bi kịch tâm hồn đau đớn: bi kịch tinh thần của một con người sinh<br /> ra là người, nhưng không được công nhận làm người.<br /> ++ Sự thức tỉnh về quyền sống, quyền được làm người. Niềm khao<br /> khát được sống lương thiện cao hơn cả tính mạng.<br /> ++ Giết kẻ thù và tự sát, cách giải thoát duy nhất để Chí Phèo trở về<br /> cuộc sống làm người.<br /> + Giá trị nội dung:<br /> ++ Giá trị hiện thực: tác giả lên án, tố cáo, vạch trần bộ mặt xấu xa,<br /> tàn bạo của xã hội đương thời đồng thời cảm thông, trân trọng đối với<br /> người nông dân lượng thiện bị áp bức, bóc lột nặng nề,…<br /> ++ Giá trị nhân đạo sâu sắc của Nam Cao: phát hiện, miêu tả phẩm<br /> chất tốt đẹp của người nông dân ngay cả khi bị xã hội thực dân nửa<br /> phong kiến tàn ác khiến họ mất cả nhân hình, nhân tính,…<br /> - Về nghệ thuật:<br /> + Xây dựng nhân vật điển hình trong hoàn cảnh điển hình. Nghệ thuật<br /> miêu tả tâm lí nhân vật sắc sảo.<br /> + Ngôn ngữ giản dị, diễn đạt độc đáo.<br /> + Tình tiết hấp dẫn, biến hóa giàu kịch tính.<br /> * Khái quát nội dung phân tích, đánh giá chung về về tác giả, tác<br /> phẩm, nhân vật.<br /> d. Chính tả, dùng từ, đặt câu<br /> Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ nghĩa, ngữ pháp tiếng Việt.<br /> e. Sáng tạo<br /> Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề cần nghị<br /> luận.<br /> TỔNG ĐIỂM: 10,0<br /> ------------------------HẾT---------------------<br /> <br /> 0,5<br /> 0,25<br /> <br /> 0,5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2